(kỳ 2): Trực diện trên biển
Lịch sử Việt Nam đã ghi nhận nhiều cuộc hải chiến, đối đầu chống giặc ngoại xâm oai hùng và bi thương trên biển.
>> Đối đầu “quái vật 981” - bài 1: Hoàng Sa - chưa bao giờ gần thế
Nhưng, những cuộc đối đầu trực diện khi thực hiện chấp pháp bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam với các tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính, hộ vệ tên lửa Trung Quốc trong suốt hơn 20 ngày qua là những "trận đánh" kỳ lạ nhất mà tôi được biết.
“Anh ra muộn mất rồi…”
Sau khi “chuyển quân” sang tàu 763 được an toàn, chưa kịp chào hỏi các thành viên trên tàu, tôi đã ngủ vùi sau một đêm gần như thức trắng trước đó. “Nhà báo ơi, dậy đi ra ngoài cho thoáng” - kiểm ngư viên tên Nam lay tôi dậy với nụ cười thân thiện.
“Anh ra muộn mất rồi. Mấy hôm trước tình hình ở đây căng thẳng, ly kỳ như trong phim hành động. Căng đến mức có lúc chúng tôi tưởng chiến tranh đã đến nơi. Nhưng mấy hôm nay thì khác, không hiểu sao tàu Trung Quốc không còn chủ động gây hấn với tàu mình như trước nữa”.
Tàu chao như đưa võng. Tôi phải “bò” ra ngoài với thoáng hụt hẫng sau khi nghe “anh ra muộn mất rồi”. Đập vào mắt tôi là “quái vật” Hải Dương 981 bốn bề đầy nanh vuốt với cái đầu nhọn đâm chọc lên đầy thách thức ở khoảng cách hơn 10 hải lý, chung quanh có hàng chục tàu Trung Quốc bảo vệ. Tàu 763 chúng tôi lúc này đang thả trôi trước mặt “quái vật”.
Nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đang vây một tàu kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên biển Hoàng Sa. ảnh: H.V.M
Trên boong, các kiểm ngư viên đang tắm gội, trêu đùa, kỳ cọ lưng cho nhau bằng đế của những chiếc dép nhựa. Khung cảnh đẹp và yên bình tới mức tôi ngỡ mình đang ở trên một du thuyền nào đó chứ không phải con tàu tham gia chiến dịch đẩy đuổi “quái vật” ra khỏi vùng biển Hoàng Sa, điểm nóng đang làm sục sôi triệu triệu trái tim Việt. Nhưng vẻ bình yên đó chỉ kéo dài đến hết đêm hôm ấy.
Cận cảnh một "trận chiến"
Sớm hôm sau, khi tôi vừa phát hiện trên mạn phải tàu kiểm ngư 763 có một băngrôn viết bằng chữ Tàu đại ý “đây là vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc hãy rút tàu và giàn khoan hạ đặt trái phép ra khỏi khu vực...” thì đã nghe sau lưng có tiếng loa phát bằng tiếng Việt lơ lớ: “tàu cá 763 hãy rời khỏi khu vực này, nếu không chúng tôi sẽ tiến hành bắt giữ...” được phát đi từ tàu hải cảnh số hiệu 3401 cách khoảng 2 hải lý đang chĩa mũi lao đến tàu kiểm ngư 763. Chuông báo động rung lên. Mọi người trên tàu ai nấy vào vị trí sẵn sàng ứng phó.
Gần 30 phút sau đó, hải cảnh 3401 vẫn lỳ lợm bám theo tàu kiểm ngư 763 để lải nhải xua đuổi khiến máu trong người tôi sôi lên.
Đến 8 giờ, chuông báo động rung lên lần nữa. Tôi cầm máy ảnh lao lên đài chỉ huy. Lúc này có đến 3 con hải cảnh đang lao đến tàu kiểm ngư 763 với thế trận bao vây từ hai bên và khoá đuôi.
“Mọi người vào vị trí, chuẩn bị đóng cửa tránh vòi rồng” - lệnh được phát đi từ thuyền trưởng Nguyễn Nam Hải. Không khí bắt đầu căng thẳng. Tàu kiểm ngư 763 được lệnh nổ cả 3 máy để tăng tốc, nhưng tàu họ còn tăng tốc nhanh hơn bởi nó to hơn, khoẻ hơn tàu kiểm ngư 763 đến 4 - 5 lần. 8 giờ 30, khoảng cách lúc này giữa các tàu là 5 hải lý, rồi 4 hải lý, 3 hải lý, 1 hải lý...
Tàu kiểm ngư 763 - nơi phóng viên Báo Lao Động tác nghiệp bị tàu Trung Quốc đâm móp mạn.
“Chú ý mạn phải, hải cảnh 4044 đang thử “chim” (vòi rồng), nhà báo và các người bên ngoài vào trong ngay để đóng cửa” - ai đó hét lên. Cửa bên hông đài chỉ huy ở mạn phải vừa đóng sập thì vừa lúc hải cảnh 4044 lao lên song song với kiểm ngư 763 và hướng vòi rồng xuống thân tàu, đặc biệt là đài chỉ huy. Nước tung lên trắng xoá sau những ô cửa kính, toàn tàu rung lắc, các chốt cửa, ốc vít trong tàu kiểm ngư 763 rung bần bật trước áp lực của vòi phun. “Trái 5 độ, phải 7 độ, chú ý bên mạn trái, một con hải cảnh nữa đang tiến lên” - giọng phát ra từ đài chỉ huy vẫn bình tĩnh.
Bỗng nghe một tiếng rầm, tôi bị bật ngã khỏi vị trí. Mũi hải cảnh 4044 vừa đâm vào mạn tàu kiểm ngư 763 thì gặp lúc sóng nhồi đưa tàu kiểm ngư lên cao, mũi hải cảnh 4044 theo đó cũng bị hất lên khiến tàu địch như dựng đứng. “Hắn sắp bị lật” - ai đó reo lên.
Nhưng “hắn” chưa kịp lật thì sóng đã hạ xuống. Mũi hải cảnh 4044 vừa tách khỏi tàu kiểm ngư 763 thì “hắn” bồi tiếp một cú bẻ lái ngay sau đó. Tôi có cảm giác một nửa trên của hải cảnh 4044 được gấp lại rồi quăng ngang vào tàu kiểm ngư. Rầm, rắc rắc!...
Như thể tàu chúng tôi đang vỡ tung, nhiều kiểm ngư viên ngã lăn chiêng, ghế, vật dụng trên đài chỉ huy và dưới tàu rơi loảng xoảng. “Mưa đá” từ vòi rồng tàu Trung Quốc vẫn liên tục dội xuống. “Trái 3 độ, phải 5 độ, chú ý mạn trái và đằng sau tàu Trung quốc đang lên” - tình hình căng như dây đàn nhưng giọng chỉ huy vẫn điềm tĩnh như trước đó. Phải hơn 30 phút chịu trận, tàu kiểm ngư 763 mới thoát khỏi sự vây hãm của hải cảnh 4044 và 2 tàu khác.
Mọi người lập tức kiểm tra thiệt hại. Cú bẻ lái của con hải cảnh 4044 làm sập toàn bộ phần lan can boong bên mạn phải và hỏng một phao cứu sinh của tàu kiểm ngư 763. Lúc này trên bầu trời, từng tốp máy bay lượn lờ, quần thảo đầy đe doạ.
Mặc kệ máy bay trên đầu, anh em kiểm ngư viên lúi húi đi tìm dép của mình. “Lại mất thêm một chiếc nữa rồi. Cứ mỗi lần Trung Quốc phun vòi rồng là dép trên tàu lại mất đi một ít, đà này chắc mấy hôm nữa cả tàu mình đi chân đất...” - một người lẩm bẩm.
“Các anh nghĩ đến điều gì trong phút giây sinh tử vừa qua?” - tôi tò mò đặt câu hỏi với vài thành viên đứng gần. Thuyền trưởng Nguyễn Nam Hải trả lời: “Điều duy nhất tôi nghĩ đến lúc đó là làm sao bảo đảm được an toàn của anh em trên tàu. Thật ra, đối đầu với tàu Trung Quốc như vừa rồi không phải lần đầu mà là chuyện cơm bữa từ nhiều năm nay nên không ai nao núng hay run sợ dù tàu họ mạnh và hung hãn như anh vừa chứng kiến...”.
Dù không bị thương tích sau cú ngã khi tàu Trung Quốc đâm húc, nhưng toàn thân tôi rã rời sau trận chiến đầu tiên do căng thẳng cộng với say sóng. Vừa xuống đến phòng ngủ ở tầng 1 để chợp mắt một lát thì chuông báo động lại rung vang. Tôi ôm máy ảnh lao lên đài chỉ huy.
Lần này, tàu kiểm ngư 763 không bị đe doạ nhưng có đến 4 con hải cảnh đang vây hãm, phun vòi rồng và đâm húc tàu kiểm ngư 7752 cùng đội với 763 ở hướng mạn trái. Bốn vòi rồng của tàu Trung Quốc cùng lúc tấn công khiến tàu kiểm ngư 7752 lúc này chỉ còn là cái bóng mờ mịt giữa trận “mưa đá”.
Chúng tôi dồn cả ra mạn tàu, ai nấy ruột gan như có lửa đốt.... “Thoát rồi!” - bên ngoài bỗng nhiều người cùng hét lên. Chúng tôi vọt ra, chứng kiến tàu kiểm ngư 7752 đã phá được vòng vây. Bốn con hải cảnh Trung Quốc vẫn hung hăng bám đuổi một lúc mới quay đầu về phía “quái vật”.
Cùng thời điểm tàu chúng tôi bị tấn công, ở các điểm khác, hàng chục tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam cũng bị tàu Trung Quốc vây hãm, xịt vòi rồng, đâm húc... Và đã có hàng trăm cuộc đối đầu kiểu chiến tranh du kích cùng những cảm xúc uất nghẹn như vậy từ những người thực hiện nhiệm vụ chấp pháp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam từ ngày 2.5 đến nay.
Làm sao có thể khác hơn được khi khí tài hai bên quá chênh lệch và lực lượng chấp pháp của Việt Nam chỉ được lệnh ngăn chặn, xua đuổi, tránh mắc bẫy khiêu khích của Trung Quốc?
Không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo
Hai ngày sau đó, vùng biển Hoàng Sa nơi tôi và các kiểm ngư tàu 763 đang chấp pháp, độ nóng có giảm đi chút ít. Mỗi ngày 2 bận, tàu chúng tôi vào ra khu vực cư ngụ của “quái vật”, có khi vào sâu đến 5 hải lý, nhưng tàu Trung Quốc chỉ lượn lờ đe doạ chứ không hung hăng áp sát như trước.
Thường tàu Trung Quốc và Việt Nam chỉ đối đầu nhau trong “giờ hành chính”, còn đêm đến là hai bên treo “miễn chiến bài”. Nhưng cũng có một vài ngoại lệ, như đêm tàu chúng tôi thả trôi vào gần “quái vật” ở khoảng cách 6 hải lý và cả tàu đang ăn tối thì bất ngờ tàu Trung Quốc lao ra tấn công. Chúng tôi bỏ cơm, ứng phó, mãi đến hơn 1 giờ sau mới có thể quay lại bữa cơm bỏ dở.
Những khoảng lặng ở điểm nóng thuộc vùng biển Hoàng Sa luôn ẩn chứa nhiều bất trắc. Sáng nay đang bình yên đấy nhưng chẳng ai biết được chiều nay, tối nay, hay thậm chí là vài phút sắp tới điều gì sẽ xảy ra. Tình hình ngày càng trở nên khó lường hơn khi Trung Quốc có vẻ như đang thay đổi chiến thuật. Tàu Trung Quốc được điều ra bảo vệ “quái vật” ngày một đông hơn - đến thời điểm này đã lên gần 150 tàu các loại.
Theo Hoàng Văn Minh
Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét