BTTD: Đội MBH rởm bị phạt. May mà ăn đồ ô nhiễm, độc hại, uống thuốc giả (nguy hiểm hơn nhiều) vẫn chưa bị phạt.
(PLO)- Đúng 9 giờ sáng 27-6, các khách mời đến từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an TP.HCM (PC 67), Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, Công ty Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu đã đến Báo Pháp Luật TP.HCM để tham gia buổi trực tuyến trả lời các thắc mắc của bạn đọc.
Từ đầu tháng 7-2014, lực lượng chức năng trên cả nước sẽ đồng loạt ra quân xử phạt các vi phạm về sản xuất kinh doanh MBH. Đặc biệt, lần này việc xử phạt còn tập trung xử phạt cả những người sử dụng.
Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội MBH, tức bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến băn khoăn làm sao phân biệt được MBH đạt chuẩn hay không, nếu không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt thế nào...
Báo điện tử Pháp Luật TP.HCM (plo.vn) đang tổ chức giao lưu trực tuyến để giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.
Tham gia trả lời bạn đọc có:
- Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.
- Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an TP.HCM (PC 67)
- Trung tá LÊ HỒNG SƠN, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ-đường sắt.
- Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu.
Mời bạn đọc đọc câu hỏi ngay từ bây giờ (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi
Nội dung buổi giao lưu trực tuyến
Tại sao lại phạt cả người chở người không đội mũ bảo hiểm, mà nếu phạt thì phạt bao nhiêu?
Ngọc Dung (Bình Định)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Việc xử phạt người điều khiển chở người ngội trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách nhằm làm giảm mức độ thương vong đối với người ngồi sau xe cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và thể hiện rõ vai trò của người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi phía sau cũng như chấp hành các quy định của pháp luật.
Theo như tôi biết, CSGT phài có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm của người lái xe (hoặc người ngồi trên xe) khi vi phạm lỗi “không đội MBH” , nếu giờ tôi không cởi mũ, vậy thì anh lấy gì chứng minh tôi vi phạm?
Trầng Cang (Thủ Đức)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Để đảm bảo cho công tác này được thuận lợi, Phòng đã trang bị cho các đội camera để ghi hình những trường hợp vi phạm nhằm làm cơ cở pháp lý để phục vụ cho công tác.
Bên cạnh đó, người vi phạm phải chấp hành theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT, nếu có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đ (điểm a, khoản 2, điều 20 NĐ 167/2013/NĐ-CP)
Mức phạt cụ thể cho các vi phạm giao thông liên quan đến việc đội MBH ra sao?
Ngọc Minh (30 tuổi)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Đối tượng bị xử phạt: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô gắn máy( xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện). Mức xử phạt như sau:
- Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy ( kể xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện):
Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội ““mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách.
- Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Xin cho biết kế hoạch cụ thể của PC67 TP.HCM trong việc thực hiện yêu cầu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về việc xử phạt người đi xe máy đội MBH kể từ ngày 1/7/2014 như thế nào?
Trần Văn Nguyên (Gò Vấp)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Xin chào anh!
Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doạnh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Mình, bắt đầu ngày 01/07/2014, phòng CSGT ĐB-ĐS và Công an 24 Quận, huyện mở cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách. Phòng căn cứ vào đặc điểm tình hình vi phạm trên địa bàn đảm trách, từng đơn vị thuộc Phòng sẽ có phương án triển khai thực hiện sao cho hiệu quả.
Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với phòng PZ15, Ban ATGTTP, Báo CAND, Công an các quận, huyện và các cơ quan báo đài tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra khi đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Nội dung tuyên truyền tập trung vào cách phân biệt “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, cách sử dụng mũ bảo hiểm; quy định về xử phạt theo quy định của pháp luật…
Đồng thời chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch tuyên truyền đến quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm cũng như cần phải đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy khi tham gia giao thông.
Tôi được biết muốn dừng xe thì phải nhận thấy “có dấu hiệu vi phạm”, vậy bằng mắt thường có thể quan sát được để xác định là MBH “xịn” hay dỏm rồi dừng xe kiểm tra, xử phạt hay không?
Mai Vi Nhung (Đồng Nai)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền xử phạt pháp luật quy định, lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý những trường hợp người tham gia giao thông có hành vi vi phạm về quy định không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách.
Còn về xử phạt đối với những mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT.
Trách nhiệm của người dân phải phân biệt được mũ nào không phải là MBH khi mua, sử dụng. Vậy trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan là gì?. Tại sao thời gian qua để cho việc sản xuất, vận chuyển buôn bán mũ không phải là MBH tràn lan như thế?.
Con nha nong , Trà Vinh
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Mời bạn xem lại phần trả lời câu hỏi tương tự ở các câu hỏi trên.
Tại sao không phạt người sản xuất, người bán mà phạt người đội mũ? Có phải là ép dân chúng tôi quá không? Chúng tôi làm sao phân biệt được mũ nào là mũ không phải mũ bảo hiểm chứ?
Phạm My (Tân Bình, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin mời chị xem câu trả lời tương tự bên trên
Mũ bảo hiểm đúng chất lượng do nhà máy nào sản xuất? Nhà máy đó cấp phép sản xuất thời gian nào?
Danden
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Để lựa chọn được MBH đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng, đại lý phân phối chính thức có bảng hiệu. Sản phẩm cần hội đủ các tiêu chuẩn về nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, tem CR, giấy bảo hành, hóa đơn chứng từ.
Các anh cho tôi hỏi 2 ý:
1. Một lượng lớn điện được dùng để sản xuất lậu MBH dởm đang được bày bán tràn lan trên thị trường, Bộ CT và các cơ quan chức năng có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
2. MBH được Nhà nước đưa vào diện hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, nhưng Nhà nước không ngăn chặn được các cơ sở làm MBH lậu MBH dởm, không có các quy định buộc phải có các đại lý ủy quyền của công ty sản xuất MBH được đăng ký, thì không thể phạt người sử dụng khi chọn nhầm MBH, vì ngay cả các chương trình cấp đổi MBH có trợ giá của Nhà nước vẫn có MBH dởm đội lốt.
1. Một lượng lớn điện được dùng để sản xuất lậu MBH dởm đang được bày bán tràn lan trên thị trường, Bộ CT và các cơ quan chức năng có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
2. MBH được Nhà nước đưa vào diện hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, nhưng Nhà nước không ngăn chặn được các cơ sở làm MBH lậu MBH dởm, không có các quy định buộc phải có các đại lý ủy quyền của công ty sản xuất MBH được đăng ký, thì không thể phạt người sử dụng khi chọn nhầm MBH, vì ngay cả các chương trình cấp đổi MBH có trợ giá của Nhà nước vẫn có MBH dởm đội lốt.
Mai Thanh Hà, 51, 6 Trần Xuân Hòa, q5, HCMC. Luật sư
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Mời chị coi lại phần câu trả lời tương tự bên trên
Bộ phận bắt buộc thứ 2 là lớp hấp thụ xung động hay là lớp Xốp ? Lớp Mút có được xem là lớp hấp thụ xung động không ?
Nguyễn Văn Hoàng
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào ban!!!
Về chức năng từng bộ phận của mũ bảo hiểm:
- Tác dụng mũ bảo hiểm: bảo vệ cho người đi xe mô tô, xe máy khi xảy ra sự cố có thể bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ; giảm bớt những chấn động khi bị va đập ở vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não.
- Vỏ mũ: có tác dụng ngăn chặn những vật nhọn hoặc những vật cứng làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, cho người đi mô tô, xe máy.
- Lớp đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ): có tác dụng hấp thu và phân tán những lực chấn động làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não, bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ khi đi mô tô, xe máy.
- Quai đeo: có tác dụng giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu người đội mũ, để khi xảy ra sự cố mũ không bị trượt ra khỏi đầu của người đội mũ.
Thân chào!!!
Mấy anh cho tôi hỏi, nếu tôi đội cái mũ như cái mũ của anh này thì tôi có bị phạt hay không?
Ngô Thái An (Tân Bình)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy và Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT thì mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy phải có đủ các tính năng sau: Có cấu tạo 03 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo, đồng thời được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy), đồng thời có ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật (tên sản phẩm: mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; Cỡ mũ; Tháng, năm sản xuất).
Do đó anh có thể đối chiếu chiếc mũ bảo hiểm trong hình với các quy định trên để có căn cứ quyết định lựa chọn chiếc mũ phù hợp và đúng pháp luật.
Phần trả lời như anh quản lý thị trường thì chưa ổn lấy ( người dân ham giá rẻ mà mua) Nếu quản lý tốt việc sản xúat nón BH thì làm gì có hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường hả .
trần văn Tâm, 50 tuỏi, công nhân đồng nai
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào anh!
Quản lý thị trường cũng xin trả lời câu hỏi của anh, và đặt trường hợp nếu người tiêu dùng không lựa chọn mua hàng dỏm, giá rẻ, kém chất lượng thì các cơ sở sản xuất hàng hóa như trên liệu có tồn tại được hay không?
Tại sao một lượng lớn MBH dởm, sản xuất lậu đang được bày bán tràn lan trên thị trường, mà các cơ quan chức năng không có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
mai thanh hà, 51, tp. HCM
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Chào chị!
Câu hỏi của chị đã được chúng tôi giải đáp ở một số câu hỏi tương tự, chị vui lòng tham khảo tại những phần trả lời bên trên
"Không cài quai đúng quy cách" là như thế nào? Cài như thế nào là đúng? Sao thấy quy định này chung chung quá trong khi đâu có ai chỉ cho tôi biết thế nào là cái đúng quy cách đâu?
Ngô Nhã Lam (Ninh Hòa, Khánh Hòa)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Thân chào!!!
Xin hỏi doanh nghiệp mũ bảo hiểm người tiêu dùng chúng tôi có những cách nào dễ dàng nhất để phân biệt mũ bảo hiểm thật và mũ không phải mũ bảo hiểm?
Khiết Lê (Đồng Nai)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Qua đợt tổng kiểm tra xử phạt này, có công ty nào mở chiến dịch đổi mũ bảo hiểm xịn cho người dân không vậy?
Minh Lan (Quận 7, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Hiện nay các sản phẩm mũ bảo hiểm của CÔNG TY TNHH TMSX VÀ KỸ THUẬT Á CHÂU (ASIA) được đưa đến tay người tiêu dùng với chất lượng được đảm bảo theo quy định của pháp luật, giá cả phù hợp.
Thân chào!!!
Theo tôi thấy việc đội hay không đội mũ bảo hiểm chỉ liên quan đến bản thân người đội mũ nếu không may xảy ra tai nạn chứ không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Vậy tại sao cơ quan chức năng không tập trung mổ xẻ những nguyên nhân gây ra tai nạn (ví dụ uống rượu bia, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ, ngược chiều...) để mà xử phạt mà cứ đè cái mũ ra xử? Phải chăng là các anh đang lánh nặng tìm nhẹ?
Trần Thanh Vân (Bình Tân, TP.HCM)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Qua thực tế cho thấy thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trong các vụ tai nạn giao thông cao hơn rất nhiều so với người có đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật.
Do đó nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT và hạn chế thấp nhất thiệt hại, thương vong do TNGT gây ra, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, trong đó xác định việc tuyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp chế tài xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện (kể cả xe đạp máy và xe máy điện) là một trong những biện pháp quan trọng cần thiết.
Việc người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định không chỉ thể hiện sự tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, thể hiện sự văn minh, văn hóa giao thông mà cái chính là nhằm bảo vệ trực tiếp tính mạng, sức khỏe của chính mình nếu không may xảy ra TNGT.
Ở TP.HCM, tôi muốn mua mũ bảo hiểm chất lượng tốt của công ty Á Châu thì mua ở đâu và giá cả là bao nhiêu?
Quang Huy (Bình HCM)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn có thể đến showroom công ty tại địa chỉ: 414/28 Tân Kỳ Tân Qúy, Q. Tân Phú,, TPHCM hoặc các hệ thống đại lý và siêu thị trên toàn quốc.
Tùy mẫu mã sản phẩm sẽ có mức giá phù hợp cho bạn lựa chọn.
Hoặc bạn có thể truy cập vào trang web của công ty : www.nonbaohiem.asia để biết thêm chi tiết.
Thân chào!!!
MBH được Nhà nước đưa vào diện quản lý chất lượng như xe gắn máy, tại sao không hình thành các hệ thống phân phối MBH đúng chất lượng như xe gắn máy để không phải mất nhiều nguồn lực của đất nước để chỉ đi quản lý mỗi MBH?
mai thanh hà, 51, TP. HCM
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào chị!
Hiện nay, các hệ thống phân phối của MBH đảm bảo chất lượng, chấp hành đúng các quy định của Pháp luật vẫn đang tồn tại và hoạt động có hiệu quả và được sự đồng tình ủng hộ của đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cá nhân kinh doanh trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, kinh doanh các loại mũ không đảm bảo chất lượng vẫn đang tồn tại. Mặc dù, các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra xử lý.
Để giải quyết tốt tình trạng này, cần có sự đồng tình hỗ trợ từ phía người tiêu dùng và cộng đồng dân cư không mua, không xử dụng MBH không đạt chuẩn bày bán lòng lề đường.
Cơ quan chức năng có phổ biến quy định cụ thể về MBH đúng chuẩn đến người dân không? Phổ biến qua kênh nào?
Tú My (Bình Thạnh, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Chào Tú My!
Các cơ quan chức năng đã phổ biến các quy định của Pháp luật đến người dân qua các kênh truyền thông đại chúng, các kênh thông tấn báo đài.
Các cơ quan chức năng hiện nay sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân khi có yêu cầu. Người dân có thể đến các cơ quan Công an, Quản lý thị trường để được tư vấn.
Các quy định xử phạt MBH rởm được ban hành, áp dụng nhưng thực tế loại mũ này còn được sản xuất, bày bán tràn lan thì sao lại bắt dân phạt? Sao Quản lý thị trường không kiểm tra xử phạt để triệt những nơi sản xuất, bày bán loại mũ này?
Vũ Uyên Vĩ (Bình Thạnh, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Bạn!
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra xử lý 35 vụ, tịch thu tang vật gồm 4310 cái MBH lậu, giả, không hợp quy và 12212 đợn vị sản phẩm phụ kiện để sản xuất mũ giả, kém chất lượng, 2280 MBH không có nhãn ghi đủ nội dung bắt buộc và phạt tiền 118.9 triệu đồng.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.
Xin chỉ cho chúng tôi nơi bán mũ bảo hiểm được coi là chuẩn. Nên có nhiều nơi bán như vậy để thuận tiện cho người dân.
trần văn hòa, 303 cư xá nguyễn văn Đậu PN, cao tuởi
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn nên mua nón bảo hiểm tại các cửa hàng và đại lý chính thức của CÔNG TY TNHH SX TM KỸ THUẬT Á CHÂU
Sao tôi thấy rắc rối quá vậy? Cái gì mà phạt người đội mũ không phải mũ bảo hiểm? Vậy xin cho tôi biết đặc điểm nhận dạng cụ thể của loại mũ gọi là mũ không phải là MBH?
Nguyễn Lam
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!
Cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn
- Chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.
- Độ cứng của mũ: mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.
- Dây quai nón mũ phải mịn và đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, bạn có thể thử bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc khóa có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.
Khuyến cáo nên chọn những loại mũ bảo hiểm:
+ Nếu mũ có kính chắn gió thì kính phải trong và nhìn rõ
+ Chọn mũ có các ốc vít dài không quá 3mm
+ Trên nhãn phải ghi tên của sản phẩm có cụm từ “ mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” và có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
+ Có tem bảo hành và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất
+ Có dán tem dấu hợp quy CR như hình minh họa:
ABC: là tên viết tắt của tổ chức chứng nhận
XXXX YY - ZZ là Số chứng nhận
Tại sao không cấm sản xuất mũ dỏm từ lúc đầu để ngứời dân dùng mấy năm rồi mới cấm?
thanhcongtruong
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào bạn!
Không chỉ riêng mũ bảo hiểm mà tất cả các loại hàng hóa khi được phép lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng theo quy định của Pháp luật. Việc sản xuất lưu thông hàng hóa không bảo đảm chất lượng (Dỏm) đều bị cấm.
Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi
Trách nhiệm của người dân phải phân biệt được mũ nào không phải là MBH khi mua, sử dụng. Vậy trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan là gì?. Tại sao thời gian qua để cho việc sản xuất, vận chuyển buôn bán mũ không phải là MBH tràn lan như thế?.
Con nha nong , Trà Vinh
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Bạn!
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng gồm có Công an, Quản lý Thị trường, Thanh tra chuyên ngành đã vào cuộc một cách hết sức quyết liệt, kiểm tra xử lý một cách nghiêm minh theo quy định của Pháp luật, góp phần hạn chế ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang trả lời. Ảnh Minh Phong
Nếu tôi tham gia giao thông mà đội mũ bảo hiểm đủ 3 bộ phận nhưng CSGT vẫn thổi phạt vì cho là mũ không đảm bảo chất lượng thì người tham gia giao thông lấy gì chứng minh là mũ đó đủ điều kiện?
trần văn dũng
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Để đảm bảo việc triển khai Kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và có lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”.
Trong trường hợp người dân không đồng ý với việc xử lý của lực lượng CSGT có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở các Đội làm công tác TTKS đã lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban chỉ huy các đội có trách nhiệm giải quyết thắc mắc về vấn đề trên.
Trong trường hợp việc giải quyết tại các Đội vẫn chưa thỏa đáng, thì người dân có thể đến trụ sở Phòng CSGT ĐB – ĐS CA Tp. Hồ Chí Minh, số 341 Trần Hưng Đạo, P. Cầu kho, Quận 1. Tại đây có bộ phận thường trực tiếp dân sẽ tiếp nhân các ý kiến, kiến nghị và tổng hợp chuyển đến Ban chỉ huy Phòng CSGT ĐB – ĐS để được giải quyết và sẽ có trả lời bằng văn bản cho người dân.
Đợt này CSGT sẽ phạt cả người đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Vậy có chương trình nào hướng dẫn cụ thể cho người dân biết đội mũ sao cho đúng cách không?
Huyền Lý (Tiền Giang)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!
Những bước sau để đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách:
1. Hãy mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị nghiêng sang một bên.
2. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai, mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ hướng vào cổ chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Vì khi ngã, cổ của chúng ta sẽ bị dây quai mũ thắt lại. Nếu cài quai mũ quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường.
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐKD Cty TNHH TMKT Á Châu. Ảnh Huyền Vi
Do bận việc nên gởi câu hỏi trước giờ giao lưu trực tuyến như sau :
Tôi được người cháu cho chiếc nón bảo hiểm đang được sử dụng cho CBCS trong ngành Công An . Nón do Cty May 19/5 - XN Phương Nam (tp.HCM) sản xuất . Chỉ có 1 tem dán phía sau nón , không có 03 con tem chống giả , hợp quy và ghi nón dành cho người đi xe gắn máy . Nón này có đạt chuẩn qui định về chất lượng là nón bảo hiểm hay không ? Lâu nay khi đi ra đường tôi đều sử dụng , không biết đến ngày 1/7 sử dụng tiếp tục có bị nhắc nhở hoặc phạt hay không ? Xin cám ơn .
Mong BBT cho tôi gởi câu hỏi sớm trước giờ giao lưu trực tuyến . Rất mong câu hỏi được trả lời .
Tôi được người cháu cho chiếc nón bảo hiểm đang được sử dụng cho CBCS trong ngành Công An . Nón do Cty May 19/5 - XN Phương Nam (tp.HCM) sản xuất . Chỉ có 1 tem dán phía sau nón , không có 03 con tem chống giả , hợp quy và ghi nón dành cho người đi xe gắn máy . Nón này có đạt chuẩn qui định về chất lượng là nón bảo hiểm hay không ? Lâu nay khi đi ra đường tôi đều sử dụng , không biết đến ngày 1/7 sử dụng tiếp tục có bị nhắc nhở hoặc phạt hay không ? Xin cám ơn .
Mong BBT cho tôi gởi câu hỏi sớm trước giờ giao lưu trực tuyến . Rất mong câu hỏi được trả lời .
Phan Thị Tuyết Mai, 59 tuổi - Quận 1 - Hưu trí
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Chị!
Theo các dữ liệu mà chị đưa ra thì tôi không thể xác định được MBH của chị có đạt chuẩn hay không.
Mặc dù chiếc nón bảo hiểm chị đang sử dụng thuộc nón đang sử dụng cho CBCS trong ngành Công An, nhưng vì MBH không có tem hợp quy CR, không có tem ghi MBH dành cho mô tô - xe máy nên về mặt Pháp Lý MBH mà chị đang sử dụng không được cho là MBH đúng chuẩn.
Về việc chị dùng MBH này khi lưu thông trên đường, CSGT có xử phạt hay không sẽ do cơ quan CSGT trả lời phần này cho chị.
Những người đội MBH nhập khẩu và không chữ CR và dòng chữ MBH dùng cho người đi xe mô tô và xe máy thì xử lý như thế nào? Mặc dù kiểm định chất lượng an toàn cao hơn những MBH sản xuất trong nước? Người dân đâu phải nhà sản xuất - nhà nhập khẩu thì làm sao biết tiêu chuẩn MHB? Mặt khác nếu CSGT kiểm tra về việc người đội MHB có những quy định như trên thì CSGT làm thay chức năng quyền hạn của cảnh sát kinh tế sao?
Nguyễn Nhân Tâm, 37 tuổi, Bình Chánh, Nhân viên văn phòng
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào bạn!
Hiện nay theo quy định của Pháp luật MBH đạt chuẩn lưu thông phải bảo đảm những yêu cầu sau:
- Ghi nhãn hàng hóa : "MBH dành cho người đi mô tô xe máy, xe đạp máy"
- MBH phải dán tem hợp quy CR
Về hình thức bên ngoài, MBH gồm có 3 bộ phận: Vỏ mũ bên ngoài, lớp đệm hấp thu xung động, quai mũ.
Riêng những thắc mắc còn lại bộ phận PC 67 sẽ giải đáp thêm cho bạn.
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Trước tiên, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin nhấn mạnh việc CSGT xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, đây chỉ là một trong những biện pháp để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, quy cách là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, do đó điều quan trọng nhất tự người dân ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính mình, chứ không phải để đối phó với các lực lượng chức năng.
Tuy nhiên, đối với nội dung anh Tâm đề cập, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin được trao đổi thêm như sau:
Căn cứ Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT và thẩm quyền xử phạt tại điều 68 của NĐ 171/2013/NĐ-CP lực lượng CSGT chỉ xử phạt đối với hành vi người điều khiển xe, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) khi tham gia giao thông không đội“mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách. Cụ thể chỉ xử lý những trường hợp đội các loại mũ không đảm bảo về tiêu chuẩn thiết kế và tính năng quy định đối với “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” như: mũ bảo hộ lao động, mũ hơi, mũ dành cho người đi xe đạp, mũ cối quân đội... Còn về xử phạt đối với những mũ không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT
Để xử phạt đúng hành vi vi phạm, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, Phòng đã quán triệt đến CBCS làm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định về chức năng nhiệm vụ của lực lượng CSGT, các quy định giao cho lực lượng CSGT xử phạt các hành vi phạm về việc sử dụng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông như: Luật Giao thông đường bộ 2008, QCVN 2:2008/BKHCN, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Đồng thời cũng quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét