Trang

23 tháng 4, 2014

Đánh úp cổ đông?


Quang cảnh ĐHCĐ Licogi 16 năm 2014

Quang cảnh ĐHCĐ Licogi 16 năm 2014

Tại ĐHCĐ Licogi 16 (LCG) diễn ra ngày 20-4, cty thay đổi giá phát hành CP từ không thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng/CP xuống không thấp hơn 7.500 đồng/CP. Điều này đã khiến nhiều NĐT bất ngờ, thậm chí tỏ ra rất bức xúc.

Đây không phải lần đầu tiên LCG hành động tiền hậu bất nhất như vậy. 2 năm trước, nhiều tờ trình tại ĐHCĐ của LCG cũng khác với nội dung đăng tải trước đó. Chẳng hạn, trước ngày diễn ra đại hội, LCG đưa phương án chia cổ tức 2011 là 15%, đồng thời đặt kế hoạch cổ tức 12% cho năm 2012.
Nhưng khi diễn ra đại hội, cổ đông lại nhận được tài liệu cổ tức năm 2011 còn 5%, lợi nhuận năm 2012 dự kiến… 0 đồng nên không chi cổ tức. Một lần bất tín, vạn lần bất tin, nhưng với cách hành xử của LCG, dù NĐT không muốn cũng buộc phải tin, vì không có cơ sở nào khác để tham khảo, tức đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro.
Điều đáng nói, LCG đã tạo ra tiền lệ nguy hiểm về cách ứng xử với cổ đông. Hiện tại, LCG chỉ là trường hợp thiểu số có cách làm thiếu minh bạch như vậy, ảnh hưởng chỉ ở phạm vi doanh nghiệp. Nhưng thử đặt giả thiết nếu việc này được nhân rộng ra, niềm tin của thị trường sẽ bị tổn hại nghiêm trọng như thế nào?
Theo diễn biến giá CP của LCG trên TTCK thời gian qua cho thấy có bên lợi và bên chịu thiệt hại do cách làm của LCG. NĐT khi đọc tờ trình về việc phát hành CP với giá 1.0 của LCG có thể dễ dàng suy luận muốn phát hành giá này thị giá của CP ít nhất phải từ 1.0 trở lên.
Bởi rất hiếm trường hợp thị giá dưới 1.0 phát hành giá 1.0 thành công, trừ những thương vụ đặc biệt. Việc làm của LCG cũng dễ dẫn đến kỳ vọng kiểu gì giá CP cũng phải lên tới 1.0 để công ty có thể phát hành. Chưa kể, khi TTCK thuận lợi niềm tin dành cho CP còn tăng hơn nữa.
Trong tháng 3, LCG đã tăng khá mạnh từ dưới 7.000 đồng/CP lên gần 9.000 đồng/CP. Nguyên nhân có thể do TTCK thuận lợi, nhưng cũng không loại trừ kỳ vọng “kiểu gì cũng lên 1.0 để phát hành”. Nhưng nếu vẫn giữ kỳ vọng này ngay cả khi thị giá của LCG điều chỉnh quả là bi kịch.
Sau khi tăng lên gần 9.000 đồng/CP, LCG bắt đầu điều chỉnh xuống dưới 8.0, dù vậy thanh khoản LCG vẫn ở mức cao với hàng triệu CP được giao dịch mỗi phiên. Ngay cả thời điểm trước khi LCG bị tạm ngừng giao dịch vào 3 ngày 8, 9 và 10-4 để đưa ra phương án khắc phục thua lỗ, thanh khoản vẫn cao.
Cho đến sát ngày diễn ra ĐHCĐ, LCG đã giảm về mức giá 7.000 đồng/CP, như vậy những ai mua với giá 8.000 đồng/CP trở lên đang tạm lỗ vì vẫn còn đó cơ hội bán 1.0. Nhưng điều này trở nên mong manh hơn khi LCG thay đổi mức giá chào bán tối thiểu xuống 7.500 đồng/CP, tức kỳ vọng 1.0 gần như xóa sổ và động lực để CP tăng cũng giảm theo.
Thực tế, ngay sau đó LCG đã giảm tiếp về mức giá 6.800 đồng/CP và những ngày qua chỉ quanh quẩn mức giá 7.000 đồng/CP. Đến đây, ai cũng nhìn ra việc LCG thay đổi giá chào bán đã giúp những người bán ra CP với giá cao có lợi, trong khi những ai kỳ vọng giá lên 1.0 và mua vào giá cao bây giờ phải “đổ vỏ”.
Một NĐT đã nói nửa đùa nửa thật rằng anh Hùng quả là khó chơi. Đó là ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc LCG, người luôn có cách xử trí rất khôn ngoan ngay cả những thời điểm khó khăn nhất và ảnh hưởng của ông tại công ty này rất rõ nét.
Nếu trách ông Hùng vì việc thay đổi tờ trình khiến nhiều cổ đông không kịp trở tay cũng đúng. Nhưng nói ông biết liệu cơm gắp mắm, sau khi tham khảo ý kiến NĐT điều chỉnh giá bán CP cho hợp lý cũng chẳng sai. Vì nếu niêm yết giá quá cao, CP chưa đến 1.0 mà chào giá 1.0 có khi bán không được, lúc đó công ty càng bị tổn hại.
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, có lẽ những ai đã kỳ vọng vào khả năng lên 1.0 của LCG cũng phải xem lại. Kỳ vọng này có cơ sở, nhưng chưa vững chắc bởi còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của TTCK. Khi TTCK không thuận lợi, ngay cả những CP tốt hay có tin tốt cỡ nào chăng nữa cũng khó gượng dậy được.
Ở chiều ngược lại, khi thị trường thuận lợi những khả năng dù có phần “điên rồ” vẫn có thể xuất hiện. Trở lại với phương án của LCG, ngoài mức giá tối thiểu 7.500 đồng/CP còn có cả điều kiện giá phát hành không thấp hơn giá đóng cửa bình quân 3 tháng. Giả như trước khi LCG phát hành 3 tháng, giá của CP này là 1.0 vẫn có thể phát hành giá 1.0.
Hiện tại khả năng này khó xảy ra, nhưng giả sử TTCK thuận lợi trở lại không ai biết được điều gì. Lúc đó rất có thể nhận định “anh Hùng thật khó chơi” sẽ lại xuất hiện. Mà những người nhận định này có thể là những cổ đông đã bán LCG ngay tại các mức giá thấp.
Kiếm tiền nói chung hay đầu tư chứng khoán nói riêng chẳng bao giờ dễ, nhưng sức chịu đựng của NĐT cũng có hạn. Nếu LCG vẫn tiếp tục có những động thái thay đổi phương án, tờ trình e rằng đến lúc nào đó NĐT, kể cả lớn lẫn nhỏ lẻ sẽ chẳng dám hoặc chẳng muốn dính vào những CP như vậy.
Thực tế, ban đầu LCG dự định phát hành 15 triệu CP với giá thỏa thuận nhưng không thấp hơn mệnh giá (tức 1.0). Nhưng sau khi tham khảo ý kiến cổ đông, LCG đã điều chỉnh thành phương án phát hành 20 triệu CP với giá không thấp hơn giá bình quân giá đóng cửa 3 tháng và không thấp hơn 7.500 đồng/CP.
Cả 2 phương án đều có thể đem về số tiền tối thiểu 150 tỷ đồng, nhưng chỉ một thay đổi về giá chào bán đã khiến những cổ đông LCG chao đảo. Trách ban lãnh đạo LCG tiền hậu bất nhất, trách thị trường, trách cổ đông hay trách tất cả?
Theo Thanh Phương
Sài gòn Đầu tư tài chính

Làm đội vốn hơn 330 triệu USD, sẽ bị “kiểm điểm”


BTTD: Hahaha! Hhuhu! Bi hài, bi hài.

- Trộm trên 2 triệu vnd sẽ bị tù từ 6 tháng đến ba năm ( Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự).

- Lấy hơn 330 triệu USD tiền thuế của dân, sẽ bị “kiểm điểm”. (ODA là vốn vay ưu đãi nhưng vẫn phải trả, tất nhiên từ tiền thuế của dân ).

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến việc đội vốn dự án đường sắt đô thị Hà Nội...

Làm đội vốn hơn 330 triệu USD, sẽ bị “kiểm điểm”
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác vào tháng 6/2015.
In
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến việc đội vốn dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư lên tới 339 triệu USD.

Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án này.

Theo lý giải của ban quản lý dự án, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.

Trong khi đó, báo cáo Thủ tướng mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc bổ sung, phát sinh một số hạng mục và chậm giải phóng mặt bằng làm thời gian thực hiện dự án kéo dài đã làm tăng tổng mức đầu tư.

Cụ thể, việc thay đổi phương án nhà ga từ hai tầng thành ba tầng so với thiết kế cơ sở và có cầu vượt cho người đi bộ, dù giảm được 43,1 triệu USD giải phóng nhưng tăng 84,2 triệu USD so với bước lập dự án. Ngoài ra, khi triển khai thiết kế kỹ thuật, căn cứ khảo sát địa chất phải xử lý nền đất yếu tại khu depot khiến chi phí xử lý là 13,54 triệu USD, dù tư vấn lập dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải không đề xuất phương án xử lý đất yếu cho khu vực này.

Bên cạnh đó, do chưa giải phóng mặt bằng được đường vào depot nên tổng thầu được Bộ Giao thông Vận tải cho thuê thêm bãi đúc dầm, huy động thêm thiết bị khiến phải bổ sung kinh phí 10,16 triệu USD. Với việc điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox để giảm chi phí sơn vỏ tàu, theo Bộ sẽ tăng thêm 3,19 triệu USD.

Dự án đầu tư ban đầu chưa tính chi phí ăn ở, đi lại cho các học viên, gồm đi đào tạo vận hành khai thác ở nước ngoài, nên phải bổ sung cho hạng mục này thêm 2,91 triệu USD vào 5 triệu USD dự tính trước đó.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, với lý do biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, tỉ giá hối đoái, chế độ, chính sách trong thời gian thực hiện dự án và khối lượng, đơn giá chưa tính chính xác trong bước thiết kế cơ sở khiến dự án bổ sung khoảng 95 triệu USD. Còn do công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình kỹ thuật chậm, chi phí xây lắp tăng dẫn tới thuế VAT tăng, lãi vay, bảo hiểm vốn vay, phí các loại cũng tăng theo dự kiến cần bổ sung khoảng 88,3 triệu USD.

Trước thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng, tăng 221 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 20 triệu USD, chi phí giải phóng mặt bằng tăng 25 triệu USD.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đàm phán với phía Trung Quốc để vay thêm.

Còn về chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, ông Trường cho biết sẽ xem cụ thể vì liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm và nhiều vấn đề vướng mắc trong dự án. Bộ sẽ xem xét để xử lý từng việc cụ thể sau khi làm rõ từng nội dung liên quan.

Dự án khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Gói thầu chính của dự án là thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp do Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.

Cải cách thể chế và những tranh cãi về kinh tế nhà nước


Rất mới đây thôi, tại hồ sơ một dự án luật, “phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước” vẫn là cụm từ được sử dụng...

Cải cách thể chế và những tranh cãi về kinh tế nhà nước
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch.
In
Từng là tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận, song trong bối cảnh yêu cầu cải cách thể chế kinh tế đang được đặt ra cấp thiết, vị trí, vai trò của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế thị trường của Việt Nam vẫn đang là vấn đề còn nguyên tính thời sự.
Đây cũng là một trong những chủ đề sẽ tiếp tục được tranh luận tại diễn đàn Kinh tế Mùa xuân do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức trong hai ngày 28 và 29/4 tới đây, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Trao đổi với VnEconomy trước thềm hoạt động này, một số chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, điểm đặc thù và cũng là khác biệt của Việt Nam là nền kinh tế thị trường “định hướng xã hội chủ nghĩa”. 

Và, với đặc thù “định hướng xã hội chủ nghĩa” đã tiếp tục được khẳng định trong Hiến pháp, kinh tế nhà nước tiếp tục được khẳng định là chủ đạo nhưng nhận thức cần nhất quán doanh nghiệp nhà nước không phải là chủ đạo, không phải là công cụ điều tiết vĩ mô mà trong thời gian tới cần được giảm thiểu tỷ trọng để nhường lại không gian phát triển cho khu vực tư nhân, trụ cột quan trọng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo quan sát của người viết, có lẽ đây là vấn đề còn tiếp tục gây tranh cãi.

Rất mới đây thôi, tại hồ sơ dự án Luật Đầu tư và quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, “phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước” vẫn là cụm từ được sử dụng. Hay dự thảo luật vẫn nêu những nguyên tắc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để thực hiện điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.

Với quan điểm đổi mới thể chế kinh tế, tốn kém ít nhưng hiệu quả cao, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch đã không giấu được sự sốt ruột khi nghe chính Thủ tướng báo cáo trước Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2013 rằng một số vấn đề trong đổi mới thể chế vẫn còn ngập ngừng, thiếu nhất quán, nhất là vai trò của nhà nước và vai trò của kinh tế nhà nước trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lịch liên quan đến vấn đề này, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, “vai trò của Nhà nước, của kinh tế nhà nước và của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là những vấn đề rất mới, chưa có sẵn mô hình”.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, trong khá nhiều buổi họp liên quan đến cải cách thể chế kinh tế đã nhấn đi nhấn lại rằng không cần quá nhiều lý luận về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà quan trọng là giải pháp làm thế nào để gỡ được các nút thắt thể chế hiện nay, tạo động lực phát triển mới cho nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia được Bộ trưởng Vinh mời tham vấn đều nhấn mạnh rằng đổi mới thể chế phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, thống nhất dù chỉ ở mức tương đối về nhận thức, trong đó có cả vai trò của kinh tế nhà nước.

TS. Trần Du Lịch cho rằng, một khi Hiến pháp đã hiến định “kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” thì không thể làm khác. Tuy nhiên, cần làm rõ nội hàm kinh tế Nhà nước là gì và hiểu thế nào là vai trò chủ đạo?

Theo ông Lịch, nếu hiểu kinh tế Nhà nước bao gồm tất cả các nguồn lực vật chất của Nhà nước như: tài nguyên ngân sách, các nguồn lợi Nhà nước thu được hàng năm, dự trữ ngoại hối, dự trữ lương thực,, nguyên nhiên liệu chiến lược, cơ sở hạ tầng do nhà nước đầu tư; các tổ chức kinh tế của Nhà nước…, thì đây chính là lực lượng vật chất, mà Nhà nước sử dụng cho mục tiêu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh, tức là thực hiện chức năng của Nhà nước, chứ nó không liên quan gì đến khái niệm cạnh tranh của các chủ thể kinh tế trên thị trường cả, nên cũng hoàn toàn khác với vai trò của doanh nghiệp nhà nước.

Còn, nếu hiểu vai trò chủ đạo là vai trò dẫn dắt thị trường, khắc phục những khuyết tật cố hữu của thị trường, thì nó lại liên quan đến cách sử dụng kinh tế Nhà nước như thế nào và sử phối hợp trong việc sử dụng cả hệ thống công cụ của Nhà nước (trong đó có công cụ về thể chế), chứ không đơn thuần chỉ là lực lượng vật chất nằm trong tay Nhà nước.

"Cho đến nay, dường như khi nhấn mạnh đến vai trò chủ đạo của kinh  tế Nhà nước, nhiều người nghĩ ngay đến việc duy trì lực lượng doanh nghiệp nhà nước, thậm chí nó phải độc quyền, nên đã vô hình chung đi ngược bản chất của thị trường", ông Lịch trao đổi với VnEconomy.

Từ thực tế trong hơn 20 năm qua ở Tp.HCM, năm 1991 khu vực nhà nước chiếm 50,1% GDP, khu vực ngoài nhà nước chiếm 41,8% GDP và khu vực FDI chiếm 8,1% GDP. Đến năm 2013, các tỷ lệ trên lần lượt là: 17,9%; 58,7% và 23,4%, vị phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM nhấn mạnh là chính quyền thành phố vẫn thực hiện tốt hơn vai trò của Nhà nước ở địa phương trong việc điều hành kinh tế trên địa bàn, thu ngân sách, giải quyết việc làm, thậm chí tham gia ổn định giá cả có hiệu quả.

"Do đó, chưa thấy mối liên quan trực tiếp nào giữa tỷ trọng cao của khu vực kinh tế nhà nước trong GDP với việc thực hiện tốt hơn chức năng quản lý kinh tế-xã hội của nhà nước. Đây là thực tiễn cần rút ra để định vị vai trò của khu vực kinh tế nhà nước và doanh nghiệp nhà nước trong cơ chế thị trường của Việt Nam", ông Lịch nói.

Cùng chung nhận xét với nhiều vị chuyên gia khác, rằng định chế vận hành cơ chế thị trường không thể sáng tạo cá biệt cho từng quốc gia, mà về cơ bản nó mang tính phổ biến, tuân theo quy luật của thị trường và là sự tích lũy tri thức quản lý của loài người, chuyên gia Trần Du Lịch khẳng định, "sử dụng các công cụ kinh tế thị trường không mâu thuẫn với tính chất định hướng xã hội chủ nghĩa trong mô hình kinh tế của Việt Nam".

Trả lời câu hỏi vậy vấn đề cần ưu tiên số 1 hiện nay trong cải cách thể chế là gì, đại biểu Trần Du Lịch quả quyết, cải cách triệt để tài chính công và hành chính công. 

Và cơ hội này ở rất gần khi hàng loạt dự án luật đang được sửa đổi như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư. Các dự án Luật Đầu tư công, Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đầu tư và quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cũng đang trong quá trình soạn thảo, hoàn thiện.

“Nếu không triệt để cải cách tài chính công và hành chính công thì mọi cải cải cách khác đều không mang lại hiệu quả. Trên cơ sở Hiến pháp hiện hành, hoàn toàn có thể tiến hành cải cách triệt để hai lĩnh vực cốt tử nêu trên”, TS. Trần Du Lịch khẳng định.

Gần 60% lượng nước ngầm ở Trung Quốc bị ô nhiễm


Đăng Bởi  - 
Gần 60% lượng nước ngầm ở Trung Quốc bị ô nhiễm
Một báo cáo ngày 23.4 của truyền thông Trung Quốc cho biết:gần 60% lượng nước ngầm ở nước này bị ô nhiễm, và con số này đã khiến nhiều người phải chấn động về mức độ nghiêm trọng của tình hình ô nhiễm môi trường ở quốc gia đông dân nhất thế giới. 
Theo Bộ đất đai và tài nguyên Trung Quốc, trong số 4.778 điểm kiểm tra được lấy mẫu của 203 thành phố, có 44% lượng nước ngầm có chất lượng “tương đối thấp”, và 15,7% có chất lượng “rất thấp”.
Cũng trong bản báo cáo, chất lượng nước tại 647 điểm lấy mẫu đã được cải thiện, nhưng có đến 754 điểm lấy mẫu trở nên tồi tệ hơn.
“Theo tiêu chuẩn nước ngầm của Trung Quốc, nước có chất lượng tương đối thấp chỉ có thể được dùng để uống sau khi qua một bước xử lý thích hợp. Nước có chất lượng rất thấp không thể sử dụng để uống”, Tân Hoa xã cho biết.
Chính phủ Trung Quốc mới chỉ bắt đầu quan tâm tới tình hình ô nhiễm môi trường trong thời gian gần đây sau nhiều năm phát triển “nóng”. Trong năm qua, chính quyền Trung Quốc đã minh bạch hơn rất nhiều về dự liệu chất lượng không khí, nhưng thông tin về tình trạng ô nhiễm nước và đất vẫn chưa được công bố rộng rãi.
Theo Tân Hoa xã, khoảng 1/3 tài nguyên nước của Trung Quốc là nước ngầm, và chỉ có 3% lượng nước ngầm ở các đô thị được phân loại là “sạch”. Trong một báo cáo hồi năm ngoái, Bộ đất đai và tài nguyên Trung Quốc cho biết có đến 70% lượng nước ngầm ở khu vực đồng bằng phía bắc Trung Quốc là không thích hợp cho con người sử dụng.
“Tình hình khá nghiêm trọng. Nước ngầm là nguồn quan trọng cho việc sử dụng nước, bao gồm dùng làm nước uống, và nếu nó bị ô nhiễm, sẽ rất tốn kém và khó khăn để làm sạch”, giám đốc Viện Công vụ và môi trường Bắc Kinh Mã Quân cho biết, nhưng ông cũng nói thêm rằng báo cáo này có thể là một động thái tích cực nhằm giúp mọi người tránh tiếp xúc với các nguy cơ sức khỏe, đồng thời thúc đẩy xã hội giải quyết vấn đề nghiêm trọng này.
Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã công bố một số liệu khảo sát cho thấy có đến 16% diện tích đất ở Trung Quốc bị ô nhiễm các chất Cadmium, thủy ngân và asen.
Trong khi không khí ô nhiễm của Bắc Kinh đã nổi tiếng trên toàn thế giới thì tình trạng hạn hán và ô nhiễm nước có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn cho thành phố.
Hoài Anh (Theo Guardian)
Ảnh bìa: Ống xả nước thải của công ty than Shenhua đổ vào một con suối ở Ordos (Mông Cổ). Ảnh: Greenpeace

Sử dụng cái chết vì sởi của trẻ để kiếm tiền chỉ là “sơ suất” của VinaPhone?


BTTD: Thiên đường hay địa ngục?

Kinh doanh, kiếm tiền trên xác chết trẻ thơ trong dịch bệnh hiểm nghèo, khi bị phản đối, lên án thì nói một câu xin lỗi là xong. 


Đăng Bởi  - 
Sử dụng cái chết vì sởi của trẻ để kiếm tiền chỉ là “sơ suất” của VinaPhone?
Bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện truyền thông của VinaPhone cho biết, tin nhắn của tổng đài mời khách hàng xem clip trẻ em chết vì bệnh sởi chỉ là "sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá".

Ngay sau khi nhận được phản ánh về tin nhắn quảng cáo từ tổng đài 18001091 của Vinaphone mời gọi khách hàng soạn tin nhắn để xem clip "một bé trai 8 tuổi chết bất ngờ tại viện Nhi" và "Hơn 10.000 ca mắc sởi trên khắp cả nước", Một Thế Giới đã liên lạc với đại diện truyền thông của hãng này để làm rõ sự việc.
Trao đổi với Một Thế Giới, bà Nguyễn Thu Hồng, đại diện truyền thông của VinaPhone cho biết, ngày 22.4, trong khi tình hình bệnh sởi vẫn đang có những diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, với mục tiêu hỗ trợ và cảnh báo khách hàng nên VinaPhone dự định gửi đến khách hàng các thông tin cập nhật, tác hại, cũng như các video hướng dẫn cách phòng chống bệnh sởi trên cổng dịch vụ video Vclip. 
Tin nhắn quảng cáo mà VinaPhone gửi đến khách hàng gây phẫn nộ 
"Tuy nhiên, do sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá nên tiêu đề các video clip được trích dẫn không phù hợp gây phản cảm, gây hiểu lầm về việc thu phí xem các video clip của chương trình" - bà Hồng nói.
Theo đại diện truyền thông của VinaPhone, ngay sau khi nhận được các phản ánh từ khách hàng và của báo điện tử Một Thế Giới, nhà mạng này đã ngay lập tức dừng phát tin quảng bá, gỡ bỏ các clip có tiêu đề không phù hợp đồng thời miễn phí truy cập internet khi khách hàng xem các video hướng dẫn cách phòng ngừa và hạn chế lây lan bệnh sởi.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng vì đã để xảy ra sự việc trên và chúng tôi rất cám ơn sự góp ý kịp thời cũng như rất mong muốn nhận được sự thông cảm của khách hàng và quý cơ quan báo chí" - bà Hồng cho biết.
Tuy nhiên, sơ suất do ai, ở bộ phận nào cũng như hình thức xử lý kỷ luật ra sao lại không hề được đại diện truyền thông của VinaPhone đề cập đến.
Một Thế Giới sẽ tiếp tục cập nhật về vụ việc này đến độc giả.
Thụy Miên

Thảm họa giáo dục


(PetroTimes) - “Học thuê”, “thi hộ” là những cụm từ khá phổ biến trong các trường đại học hiện nay. Ngày trước, sinh viên chỉ thuê người đi học hộ trong một, hai buổi vì có việc bận đột xuất. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các dịch vụ “thi thuê, học hộ” ngày càng phát triển rầm rộ, tỷ lệ thuận với nhu cầu của sinh viên.
Nghề mới: Học thuê
Giảng đường rộng lớn với hàng trăm người, cộng thêm việc học tập chủ yếu dựa vào sự tự giác đã vô tình “tiếp tay” cho những “mánh lới” luồn lách của nhiều sinh viên. Trốn học, cúp tiết, đến giờ điểm danh mới lẻn vào, hoặc nhờ bạn bè điểm danh hộ là những mánh khóe “cơ bản” của một bộ phận đông đảo bạn trẻ hiện nay. Qua khảo sát một số sinh viên đến từ nhiều trường khác nhau trên địa bàn TP HCM, chúng tôi nhận thấy tất cả đều tỏ ra không mấy xa lạ với dịch vụ “học hộ, thi hộ” đang ngày một “phát tướng”.
Quảng cáo thi hộ môn Anh văn
Nhiều bạn sinh viên cho rằng bây giờ rất khó kiếm việc làm cho sinh viên mà không cần lao động chân tay. Chỉ cần ngồi không 2, 3 tiếng chờ điểm danh mà nhận được 100 ngàn, như vậy là quá nhiều so với công sức bỏ ra. Quả thật, đây có thể được coi là việc làm thêm bán thời gian hấp dẫn của các bạn sinh viên để tăng thêm thu nhập. Nếu được thuê đều đặn thì trung bình mỗi tháng sẽ kiếm được hơn 3 triệu, chưa kể các buổi thi hộ giá sẽ cao hơn.
Một trang mạng xã hội chuyên nhận học thuê, thi hộ.
Hầu hết các sinh viên khi được hỏi đến lý do đi thuê người học hộ đều viện lý do “quá bận rộn”. H. Hải (Đại học Văn Lang) tâm sự: “Vì mình có nhiều việc đột xuất, mà nếu nghỉ quá 20% số tiết thì sẽ bị đình chỉ thi nên đành phải tìm người đi học hộ”. Còn M.Thương (Đại học Kinh tế) lại phân trần: “Mình đăng ký nhầm lớp nên bị trùng giờ học, bất đắc dĩ mới phải nhờ người học hộ”. Trong khi đó, các “chuyên gia” đi học hộ thì hầu hết đều tự giới thiệu là sinh viên rảnh rỗi, muốn tìm “công việc” làm thêm.
Dạo qua Google và các trang mạng xã hội, chúng tôi dễ dàng tìm thấy những thông tin đăng tuyển tìm người học hộ, thi thuê nhan nhản trên mạng. Những lời rao “hấp dẫn” đi kèm luôn cả thông tin cá nhân và số điện thoại liên hệ cho thấy, nhiều sinh viên hiện nay xem việc học thuê, thi hộ là hết sức bình thường, không cần che dấu. Hoa mắt bởi hàng trăm tin rao có nội dung tương tự nhau, chúng tôi đành chọn bừa một số điện thoại có thời gian đăng tin gần đây nhất. Đầu dây bên kia là một giọng nữ. Chúng tôi nhanh chóng có một cái hẹn với nữ sinh viên này.
Đó là Đ.T.M.Dung, sinh viên năm 3 trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM. Cô cho biết hiện đang phải học lại môn Xác suất thống kê nhưng không có thời gian đi học. Thầy giáo phụ trách môn này lại hay điểm danh ngẫu hứng, nếu sinh viên nào bị phát hiện vắng 3 buổi học trở lên sẽ bị cấm thi. Vì vậy, cô lên mạng đăng tin thuê người đi học để điểm danh. Dung chỉ đồng ý thanh toán “trọn gói” sau khi môn học kết thúc và cô chắc chắn rằng mình không bị cấm thi. Sau khi ngã giá, Dung đồng ý thuê chúng tôi với giá 800 ngàn/8 buổi.
Học thuê ở các lớp có hàng trăm sinh viên quá dễ
Đúng như Dung nói, hôm chúng tôi vào lớp, giáo viên không hề điểm danh. Đến cuối buổi học, chúng tôi nhắn tin cho Dung “báo cáo”. Có lẽ qua một người bạn cùng lớp, Dung đã nhanh chóng xác nhận chúng tôi có đi học đúng như cam kết. Vậy là, sau 3 tiếng chỉ ngồi không trong lớp, giả vờ nghe và viết, chúng tôi coi như đã “bỏ túi” 100 ngàn đồng.
Qua nhiều lần trò chuyện với Dung, chúng tôi được biết, cô bắt đầu tìm người học thuê từ năm thứ 2 Đại học. Dung kể: “Hồi năm nhất mình cũng đi học đầy đủ chứ. Nhưng học mấy môn Đại cương thật sự là rất chán, đi học mà buồn ngủ vô cùng. Riết rồi mình lười, cúp học vài lần. Thế là bị gạch tên”. Không được thi hết môn, Dung đành phải đợi sang năm thứ hai để học lại. Nhưng “bệnh lười” có lẽ đã vận vào người, khiến cô nàng bắt đầu tìm cách đối phó. Ban đầu là nhờ bạn bè cùng lớp điểm danh hộ. Sau đó bị giáo viên phát hiện do thấy có người điểm danh 2 lần, Dung lại tiếp tục bị cấm thi. Đến lần thứ ba, nghe có người bạn mách nước lên mạng tìm người học thuê, Dung áp dụng ngay. Đến nay thì cô đã trở nên quá quen thuộc với loại hình “dịch vụ” này, thậm chí biết cả cách đối phó để tránh bị lừa..
Khó cả cho thuê và hộ
Không đâu xa là câu chuyện của Đ.T.M.Dung, cô sinh viên thuê chúng tôi đi học hộ. Dung kể: “Lần đầu đi thuê người học hộ, mình lớ ngớ không biết gì. Cứ sau 3 buổi học mình lại chuyển khoản cho con nhỏ đó một lần mà không xác minh là nó có điểm danh cho mình đủ không. Đến khi bạn bè cùng lớp báo tin mình bị gạch tên thì mình mới tá hỏa. Hóa ra nó chỉ đến lớp 30 phút đầu rồi về. Vậy là đành mất thêm một khoản tiền nữa để đăng ký học lại.”
Ngay cả trong phòng thi được canh gác nghiêm ngặt, vẫn có nhiều trường hợp thi hộ diễn ra.
Q.Trâm (sinh viên ĐH Công nghiệp) lại có một bài học “xương máu” khác. Trâm kể, cô nhờ một cô bé sinh viên năm 2 thi hộ môn Toán cao cấp, là môn duy nhất còn thiếu điểm để tốt nghiệp. Cô bé đó “quảng cáo” trên mạng là rất giỏi môn này, thi đảm bảo đậu. Giá cô bé đưa ra là 300 ngàn để được 5 điểm, 400 ngàn để được 7 điểm và chỉ thanh toán khi nhận được kết quả. Yên tâm với lời “quảng cáo”, Trâm chắc mẩm sẽ qua được môn này. Tuy nhiên, cuối giờ thi, cô gọi điện cho cô bé để hỏi thăm tình hình thì chỉ nhận được tin nhắn trả lời: “Hôm nay em có việc đột xuất không đi thi cho chị được. Chị thuê người khác vậy. Xin lỗi chị nhiều nha!” Sau đó là “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”, khiến Trâm vừa ức vừa không biết kêu ai.
Người đi thuê đã vậy, lắm người học thuê cũng gặp nhiều xui rủi. Q.Anh, sinh viên Công nghệ thông tin mới ra trường chia sẻ bài học của mình. “Mình nhận đi học thuê lớp Anh văn tại chức cho một chị. Cam kết cứ thi học kỳ xong, có điểm sẽ chuyển khoản một lần. Mình học được đến tháng thứ ba thì bà ấy gọi điện, bảo là không cần học nữa rồi quỵt luôn tiền học 3 tháng của mình. Thế là coi như mất 3 tháng đi làm không công”, Q.Anh thở dài.
Bằng thật - Học giả
Có thể nói, học hộ, thi thuê đã trở nên "phổ biến" ở dạng "ngầm" đối với các bạn sinh viên lười học, lười thi ở nhiều trường đại học, cao đẳng. Hiện nay, việc phát hiện ra chuyện học hộ rất khó vì số lượng sinh viên trong các lớp thường rất đông lại không ổn định. Giảng viên còn bận trăm công nghìn việc, không thể nào nhớ hết được mặt từng sinh viên mà lên lớp thường chỉ kiểm tra sĩ số, điểm danh tên. Do công tác quản lý, kiểm tra chưa chặt chẽ nên nhiều sinh viên vẫn “lọt lưới” và có được những điểm số không thật với khả năng của mình.
Việc công khai lập nhóm, hội trên Facebook, mở những trang web quảng cáo… càng cho thấy tình trạng đáng báo động của việc làm vi phạm quy chế học tập, thi cử này. Dường như, việc chống tiêu cực trong học tập và thi cử dường như chỉ được chú trọng ở các kì thi “sinh tử” như thi đầu vào Đại học. Trong khi công tác quản lý có phần lỏng lẻo trong các trường Đại học hiện nay chính là kẻ hở cho những sinh viên lười học, thì “căn bệnh” thành tích ngầm tồn tại lại tiếp thêm “động lực” đẩy tình trạng vi phạm này tiếp tục ngày tăng cao.
Rõ ràng, khi xã hội chuộng bằng cấp thì con người cũng chạy theo bằng mọi cách. Ai cũng cần địa vị, danh tiếng để có điều kiện phát triển nhiều hơn. Có người muốn "đi tắt", "đón đầu" tìm cách có tấm bằng đại học để tiến thân. Do vậy, người ta tìm mọi cách tự đẩy mình lên, mua danh vị, chức tước, kể cả làm những điều không đẹp để có bằng cấp, dù là học giả, kiến thức vay mượn, chắp vá.Trong xã hội, người ta xét nhau nhiều khi chỉ ở vẻ bề ngoài nên cũng khiến nhiều người đã chạy tìm hư danh. Bằng cấp là một thứ để làm người ta oai hơn, danh tiếng hơn, dễ kiếm việc hơn là thực lực.
Những sinh viên không có thực lực này nếu được bổ nhiệm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển hiện nay, “sai một li đi một dặm”, thậm chí một sai phạm không được xử lý đúng có thể còn gây đại họa. Điều tệ hại hơn nữa là những kẻ có bằng cấp giả lại đem “kiến thức” và “đạo đức” của mình đi dạy học, lại chuyển tiếp “tấm gương” xấu đó đến những thế hệ khác. Thiết nghĩ, nếu xã hội còn xét con người theo hình thức mà không theo năng lực như hiện nay thì hiện tượng này vẫn sẽ tiếp tục tồn tại mà không cách nào phá bỏ được.
Nguyên Phương

Đau sót vì bệnh sởi giết trẻ thơ VN


Cập nhật: 11:17 GMT - thứ tư, 23 tháng 4, 2014
Nuối tiếc, xót xa là cảm giác chung của cộng đồng xã hội Việt Nam những ngày này.
Gần 120 nụ hoa “bé bé, xinh xinh, mới hé trên cành” đã không có dịp nở rộ mà đã úa tàn khiến trái tim của những người đã, đang và sắp làm cha mẹ như bị bóp nghẹt.
Cộng đồng băn khoăn, xã hội lo lắng, câu chuyện hành chính đột nhiên trở nên quan trọng vào thời điểm bệnh dịch trở nên bất thường.
Có người nói đó là bệnh dịch thì phải trách bệnh dịch, sao lại trách hành chính. Nhiều quan chức khăng khăng không nghiêm trọng, không vượt quá kiểm soát, đỉnh dịch đã đi qua…
Những thiệt hại có thể nhìn thấy nếu công bố dịch là rất rõ ràng.
Du lịch giảm sút, xuất khẩu phải chịu các điều kiện ngặt nghèo hơn, kinh tế đình đốn trong khi đất nước đang trải qua một cơn tan vỡ của bong bóng bất động sản và quan trọng hơn cả là bản báo cáo thành tích cuối năm của các địa phương sẽ thiếu câu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Nhưng có một thực tế là trong nhiều trường hợp, những mệnh lệnh hành chính lại có ý nghĩa quyết định trong việc xử lý các vấn đề xã hội.
Gần 4 tháng dịch bệnh hoành hành, thông tin đến với người dân nhỏ giọt, người có số liệu không dám nói, người có trách nhiệm bỏ qua không biết là do cố tình hay do thiếu hiểu biết?!
Chỉ có người có lương tâm là đau xót, nhưng cũng không thể trực tiếp phát ngôn mà chỉ có thể thông qua mạng xã hội để nói lên nỗi đau và xót xa ấy.

Đau đớn và tuyệt vọng

Trong gần 120 nụ hoa đó, có bao nhiêu ông bố, bà mẹ nước mắt tuôn rơi, không phải chỉ vì nỗi đau ngày ngày chờ đợi, hi vọng và rồi tuyệt vọng vì những đứa con ra đi, mà còn vì dằn vặt, đau đớn vì thiếu thông tin nên việc chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho con lại trở thành mang con dâng hiến vào ổ dịch.
"Không phải vô cớ mà có bố mẹ đã nói 'Cứu con tôi với Bộ Y tế ơi'"
Một lãnh đạo đầu ngành đã vô cảm nói “Tôi mà có con bị bệnh sẽ không dại cho vào Viện Nhi”.
Nếu không có chuyến công tác lúc chiều muộn của PTT Vũ Đức Đam thì trong 5 ngày vừa qua liệu các số liệu có được công bố, các bố mẹ có con nhỏ mới có được thông tin để tránh đường Đê La Thành như tránh tà.. hay sẽ lại bài ca thành tích của ngành y tế và các phụ huynh lại tràn đầy niềm tin vào bệnh viện đầu ngành Nhi để rồi hối tiếc “giá như”.
Không phải vô cớ mà có bố mẹ đã nói “Cứu con tôi với Bộ Y tế ơi”, bởi vì chỉ có đèn xanh từ ngành y tế, báo chí mới có thể tham gia vào, cảnh báo tăng lên, giảm đi những nguy cơ quá tải, lây nhiễm chéo, chính phủ cũng có hành động, quan tâm đúng mực đến mầm non tương lai của đất nước.
Số lượng bênh nhi nhập viện giảm không có nghĩa dịch đã đi qua mà do các xã hội đã có những phản ứng với thông tin về dịch sởi, các bố mẹ đã ý thức được nguy hiểm tiềm ẩn trong không khí vô hại để tự cách ly và đảm bảo môi trường cho con em mình, hi vọng những phản ứng này sẽ góp phần đưa dịch đi đến thoái trào.
Nhưng giá như những thông tin này đến sớm hơn có lẽ sẽ nhiều nụ hoa không bị úa tàn hơn.
Tin rằng dịch bệnh thì sẽ qua đi, nhưng nỗi đau của gần 120 đại gia đình và những người thân quen sẽ ở lại, cùng với đó là sự mất niềm tin vào chính quyền vào những báo cáo, thông số, những “công bộc của dân”.
Hình ảnh Thủ tướng Hàn Quốc ngay lập tức có mặt tại bến tàu nơi phà chìm mà không được tung hô chào đón, thậm chí còn phải chật vật chống lại những chai nước từ phía gia đình của người mất tích mới thấy ý nghĩa của “dân chủ”, giá trị của hai chữ “công bộc”.
Vị trí không phải là quyền lực tuyệt đối và mãi mãi, nó phải là đam mê, sự thể hiện khả năng và mong muốn được cống hiến xây dựng đất nước, bất cứ khi nào một trong những yếu tố trên bị suy giảm thì cũng đến lúc nên thay thế để đảm bảo sự ổn định và phát triển của nước nhà.
Khi mà ung nhọt đã được tìm thấy, sẽ không là quá muộn để các nhà lãnh đạo cao nhất thể hiện sự cương quyết trong kiện toàn bộ máy, và thể hiện sự tương tác với dân, để chứng tỏ nhà nước này thực sự là “của dân, do dân và vì dân”.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Tạ Thị Thu Hương từ Hà Nội.