Trang

14 tháng 10, 2014

“Chính sách trên trời, cuộc đời dưới đất”

Có những văn bản đưa ra lấy ý kiến dân nhưng không cập nhật liên tục, không ghi rõ dự thảo lần thứ bao nhiêu, thời gian ban hành lúc nào. Vì vậy, không thể thấy dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào.

LTS: Tại kỳ họp QH khai mạc đầu tuần tới, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ được đưa ra thảo luận. Nhiều người mong muốn khi có dự thảo luật, chuyện ban hành chính sách trên trời sẽ được hạn chế. Vậy, quy trình lấy ý kiến dân cho các chính sách lâu nay được thực hiện ra sao? Tuần Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Nguyên Lâm.
Những gương mặt học sinh trẻ măng đứng lên nói cho các đại biểu Hội đồng nhân dân nghe về những nỗi gian truân, những mong muốn của chính các em về việc học. Những gương mặt phụ huynh ưu tư chia sẻ nỗi lo lắng khi nghe tin chính quyền dự định tăng học phí. Ở một tỉnh miền núi, mấy chục chủ hộ ngồi quây quần trong một nhà dân được mượn, còn ở nơi khác, bên hiên nhà, người dân đóng góp ý kiến về các chính sách hỗ trợ nông dân vùng cao, về chương trình hỗ trợ nhà ở.
Trong hội nghị tham vấn do một Ủy ban của Quốc hội tổ chức, các đại biểu đã lặng đi khi người phụ nữ ngồi xe lăn kể về những nỗi gian truân của người khuyết tật và bật khóc. Hàng chục cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm, với những phiếu hỏi thu nhận được rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp trong hai lần xây dựng, sửa đổi Luật Doanh nghiệp 2000 và 20005. 
Đó chỉ là một vài trong số nhiều hình ảnh, câu chuyện đáng nhớ, đọng lại trong tâm trí nhiều người từ các cuộc tham vấn nhân dân do các cơ quan của Quốc hội, HĐND tiến hành trong những năm gần đây. Đáng nói hơn, sau đó, những nỗi gian truân, ưu tư, mong muốn, lo lắng của người dân đã được lắng nghe, tiếp nhận, chuyển hóa thành quyết sách ở tầm địa phương hoặc cả quốc gia, tùy vào phạm vi điều chỉnh của chính sách.
Nguyên Lâm, tham vấn chính sách, góp ý của dân, ban hành chính sách luật
Ảnh minh họa: moj.gov.vn
Thực tiễn cho thấy, tham vấn không phải là phép mầu, nhưng là chiếc cầu nối chính quyền với người dân. Tham vấn tạo điều kiện cho người dân phát biểu ý kiến về những vấn đề quốc kế, dân sinh để chính quyền trực tiếp lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu. Điều quan trọng là làm sao để người dân được dự phần như người chủ trong quá trình tạo ra các sản phẩm chính sách công.
Tham vấn là nguồn thu thập thông tin kiểm chứng, bổ khuyết việc thiết kế chính sách, giám sát việc thực thi chính sách ở các giai đoạn. Cơ quan ban hành chính sách có thêm nhiều căn cứ, lý lẽ và thông tin hơn trước khi quyết định và giám sát, làm cho quyết định hàm chứa nhiều thông tin hơn. Tham vấn đã kéo chính sách sát với cuộc đời hơn, đồng thời, lại nâng chính sách lên tầm nhìn cao hơn, rộng hơn, bao quát hơn.
Tham vấn tạo điều kiện cho chính quyền tương tác với các nhóm dân cư tham gia vào chính sách một cách bình đẳng, như là đối tác với nhau. Nhờ đó, nó tạo sự ủng hộ đối với chính sách, pháp luật, thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật; đồng thời làm cho chính quyền quan tâm hơn đến nhu cầu, lợi ích của nhân dân.
Chính vì được tham gia, được nói, được lắng nghe, được tiếp thu, dĩ nhiên lòng tin của những em học sinh, các vị phụ huynh, người nông dân, người khuyết tật, và nhiều người dân khác vào Quốc hội, HĐND được tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, như các nhà nghiên cứu nhận xét, niềm tin là một dạng vốn xã hội rất lớn. Nói ngắn gọn, tham vấn ý dân có tác dụng quảng bá chính sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội về chính sách được ban hành.
Bên cạnh những mảng sáng như vậy, vẫn còn những mảng tối đan xen trong quá trình tham vấn. 
Theo một khảo sát năm 2011 và 2912 của VCCI, hoạt động lấy ý kiến của các bộ, ngành có điểm thấp nhất trong số các hoạt động được chấm điểm; tất cả các Bộ đều không đạt điểm trung bình. Nhiều khi, việc lấy ý kiến vào các dự thảo không phản ánh được sự chủ động của nhân dân. 
Một khảo sát khác cho thấy chỉ có 3% người được hỏi trả lời rằng họ đã từng đóng góp ý kiến cho một dự thảo văn bản pháp luật. Đối với từng nhóm đối tượng cần tham vấn, quá trình lấy ý kiến từ trước tới nay cũng chưa tạo sự bình đẳng, chủ yếu lấy ý kiến các nhà quản lý ở các cấp nhiều hơn các nhóm khác, nhất là những người dân bình thường chịu ảnh hưởng từ cơ chế, chính sách. Ngay cả trong từng nhóm cũng có sự khác biệt về điều kiện tham gia đóng góp ý kiến. 
Trên thực tế, việc lấy ý kiến nhân dân ở ta còn hình thức. Có những dự thảo đã được giải trình, tiếp thu xong mới nhận được báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân. 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và người hoạt động thực tiễn, sự phản hồi và tiếp thu của các cơ quan nhà nước đối với các ý kiến đóng góp là khâu yếu nhất trong quá trình tham vấn. Những người đã đóng góp ý kiến và công chúng nói chung không được biết ý kiến nào đã được tiếp thu, ý kiến nào không được tiếp thu, tại sao. 
Một chuyên gia lo ngại: “Họ có thể được mời dự họp, đóng góp ý kiến nhưng việc có tiếp thu ý kiến đóng góp đó hay không lại là chuyện khác; mời họp hành cũng nhiều nhưng tiếp thu thì rất ít”. Văn bản được ban hành không thấy sửa đổi theo các ý kiến góp ý, vẫn bất cập và không tháo gỡ được khó khăn cho người dân.
Tính công khai, minh bạch trong tổ chức lấy ý kiến nhân dân còn kém, ví dụ văn bản đưa ra lấy ý kiên không được cập nhật liên tục, không ghi rõ là dự thảo lần thứ bao nhiêu, cũng như không ghi ngày tháng năm ban hành dự thảo. 
Vì vậy, không thể thấy được dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào. Nhất là tài liệu công bố tới người dân thường dài, cách thể hiện khó hiểu, quá dài và “đọc hoài không hiểu” thì có cũng vô ích, lại tốn kém lãng phí, người dân không thể đóng góp ý.
Còn tiếp
  • Nguyên Lâm

Nghệ sĩ Việt "tức tưởi" ở Nhật: "Bầu sô" bê bối


14/10/2014 21:48 GMT+7
TTO - Điều tra của Tuổi Trẻ ngày 14-10 cho thấy đoàn nghệ sĩ Việt bị “đối xử tệ bạc” tại Nhật là hậu quả của việc các công ty tổ chức “đem con bỏ chợ”, gian dối.
Các nghệ sĩ Việt nghỉ mệt trong chuyến lưu diễn "bão táp" ở Nhật -  Ảnh tư liệu.
Điều tra của Tuổi Trẻ trong ngày 14-10 xung quanh việc nghệ sĩ Việt Hương tố ban tổ chức chuyện đoàn nghệ sĩ Việt “đối xử tệ bạc” trong chương trình Hoa hậu Việt Nam thế giới tại Nhật cho thấy các bên tổ chức đổ lỗi lẫn nhau.
Cụ thể công ty Vietshow (một trong hai đơn vị tổ chức) đổ toàn bộ trách nhiệm cho đối tác ở Nhật là công ty Motiti và trách nghệ sĩ Việt Hương “nói quá”.
Trong khi đó, phía công ty Motiti cũng có những phản ứng ngược lại.
Nghệ sĩ VN bị “đối xử tệ bạc”?
Theo như bức xúc của nghệ sĩ hài Việt Hương thì đoàn nghệ sĩ VN đến sân bay ở Nhật không có người của ban tổ chức đón, phải tự bắt xe buýt đến điểm diễn ở Kobe.
Sau khi diễn xong thì vẫn không thấy ban tổ chức sắp xếp khách sạn để nghỉ ngơi, không đưa đi ăn nên đoàn phải lang thang ở Kobe đến gần một giờ sáng và ngủ qua đêm ở… một tiệm massage.
Việt Hương còn cho biết lý do lớn khiến nhiều nghệ sĩ bỏ sô không diễn đêm thứ hai ở Tokyo là vì ban tổ chức không trả tiền cát sê cho nghệ sĩ như đã thỏa thuận.
Đó là lý do trên mạng xuất hiện clip Việt Hương cùng một số nghệ sĩ khác lên sân khấu chia sẻ bức xúc và khóc, cùng những hình ảnh các nghệ sĩ phải nghỉ tạm tại phòng massage.
Tuy nhiên theo khẳng định của công ty Viet Show thì Việt Hương đã “nói quá” và hình ảnh ngủ ngoài đường là giả mạo nhằm hạ bệ uy tín của công ty.
Công ty nào “đem con bỏ chợ”?
Trong văn bản giải trình của công ty Viet Show Entertainment vào ngày 14-10 thì cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thế giới do hai bên là công ty Viet Show của ông Thiên Quang (phía VN) và công ty MOTITI của bà Tống Kim Giao (phía Nhật) phối hợp tổ chức.
Poster quảng cáo chương trình ở Hoa hậu VN thế giới khu vực châu Á ở Nhật.
Theo bản hợp đồng do bên Viet Show cung cấp thì bên MOTITI có trách nhiệm lo toàn bộ hậu cần gồm chuyện đi lại, khách sạn, ăn uống… cho đoàn nghệ sĩ. Tuy nhiên khi đoàn nghệ sĩ đến thì không thấy người của MOTITI ra đón và sắp xếp chỗ ăn nghỉ.
Chuyện di chuyển từ Kobe về Tokyo cũng không được phía MOTITI lo nên phía Viet Show phải tự book vé khắc phục. Khi đến Tokyo cũng không thấy người của MOTITI ra đón.
Vì vậy, Viet Show “đành “bất lực” trước sự vô tâm của MOTITI”.

'Chống tham nhũng chưa đạt, dân bức xúc là đúng'

Thừa nhận công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu nên người dân bức xúc, thậm chí gay gắt là đúng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hứa sẽ làm hết sức mình đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và 3 trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 13 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, bà Phạm Thị Cát (phường Cầu Kho) bày tỏ bức xúc vì đã có Luật phòng chống tham nhũng nhưng quốc nạn này vẫn cứ xảy ra tràn lan, mức độ ngày càng lớn.
Theo bà Cát, để công tác phòng chống tham nhũng thêm hiệu quả, nhà nước cần có thêm những biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tố cáo tham nhũng và có phần thưởng xứng đáng cả về vật chất lẫn tinh thần vì họ đã dám hy sinh bản thân để bảo vệ công bằng cho xã hội. 
Cùng quan tâm vấn đề chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Đăng Cường (phường Tân Định) cho rằng chống tham nhũng phải lấy dân làm gốc. "Khẩu hiệu chúng ta là 'Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra' nhưng nhiều cái chúng tôi có được biết đâu. Vì vậy cần phải kê khai minh bạch tài sản các cán bộ lãnh đạo để người dân giám sát", ông Cường đề nghị.
Cùng quan điểm, cử tri Lê Công Cẩn (phường 3) đánh giá những biện pháp của Quốc hội, Chính phủ và của Đảng chưa đủ mạnh để có thế trị được "quốc nạn" tham nhũng. Đồng thời, đề nghị tất cả những bảng kê khai tài sản của các cán bộ phải được đăng tải trên các website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng như Thanh tra Chính phủ để người dân có điều kiện theo dõi, nắm bắt.
"Một vấn đề nữa là cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng hiện nay chưa tốt, nếu không muốn nói là rất yếu nên người dân chưa dám tố cáo, cung cấp thông tin", ông Cẩn nêu ý kiến. Theo ông, điều cần quan tâm là nguồn tin tố cáo là đúng hay sai để kiểm chứng chứ không phải ai là người tố cáo nên không cần quy định người tố cáo phải đăng ký thông tin của mình.
Nói với cử tri quận 1 và 3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết tham nhũng là vấn đề rất bức xúc nên lần nào gặp cử tri cũng đều trao đổi. Các giải pháp cử tri đưa ra rất hay, thực tế các văn kiện cũng có đủ hết rồi, giờ phải dựa vào dân mà giải quyết là kiến nghị hoàn toàn đúng.
Theo Chủ tịch nước, thời gian qua, các ngành, các cấp đều đã làm một cách sòng phẳng, có kết quả nhất định nhưng người dân bức xúc vì cho rằng kết quả đó chưa đạt so với yêu cầu và thực tế cuộc sống là đúng. "Yêu cầu đặt ra là phải 'ngăn chặn và từng bước đẩy lùi', câu đó chưa dám trả lời, thật sự tới giờ là chưa dám trả lời. Là vì nó chưa được ngăn chặn và đẩy lùi từng bước cho nên chưa đạt yêu cầu. Sắp tới, phải tiếp tục, các ngành địa phương cần tiếp tục đẩy lùi tham nhũng, lãng phí", Chủ tịch nước thẳng thắn.
ctn-5644-1413287351.jpg
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3, TP HCM. Ảnh:Hữu Công.
Đề cập đến việc phát triển kinh tế của đất nước, người đứng đầu Nhà nước khẳng định để giải quyết căn cơ vấn đề thì phải tái cấu trúc nền kinh tế một cách kiên trì, bài bản, kết hợp đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Nhưng công việc này không thể hy vọng thực hiện 1-2 năm là xong. Nếu làm vội vã sẽ không tốt nhưng ngược lại nếu chần chừ, do dự thì cũng không được.
"Kinh tế đã phục hồi nhưng tốc độ còn chậm, chưa thỏa mãn mong muốn của bà con. Thời gian qua chúng ta đã có tăng trưởng, có thành quả nhưng chưa hiện ra hình hài cụ thể và cần phải có thời gian. Bởi đây là mục tiêu trung và dài hạn nên không thể nhìn thấy trong một sớm, một chiều", Chủ tịch nước chia sẻ.
cu-tri-6614-1413287351.jpg
Cử tri bức xúc về nạn tham nhũng "vụ trước lớn hơn vụ sau". Ảnh: Hữu Công.
Với các ý kiến phàn nàn về về việc khiếu nại, tiếp dân, Chủ tịch nước cho rằng TP HCM là nơi có truyền thống tiếp dân nề nếp, không né tránh. Nếu tổ dân phố tiếp mà không thỏa mãn thì lên phường, phường không được thì có thể lên quận rồi thành phố, thậm chí các cơ quan trung ương trên địa bàn. Tuy nhiên bà con cần phải kiên nhẫn, bình tĩnh; việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết dựa trên dựa trên cơ sở luật pháp.
"Cô bác cứ giám sát, những vụ việc nào, đồng chí nào làm sai thì cứ phản ánh lên chúng tôi", Chủ tịch nước nói.
Tại kỳ họp lần thứ 8 của Quốc hội Khóa 13 sẽ diễn ra từ ngày 20/10-30/11, các đại biểu sẽ tập trung hoàn thiện chương trình xây dựng pháp luật để thực thi Hiến pháp 2013. Cụ thể, dự kiến sẽ thông qua 13 luật (Tổ chức Quốc hội, Đầu tư, Doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội…), cho ý kiến lần đầu 12 luật, thảo luận và ban hành 3 nghị quyết.
Quốc hội sẽ nghe báo cáo nhiều nội dung của ngành tòa án, kiểm sát; nghe báo cáo dự án metro số 1 ở TP HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) do đội vốn khoảng 30.000 tỷ đồng, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tình hình đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận; giám sát chuyên đề về tái cấu trúc nền kinh tế (tập trung 3 lĩnh vực: đầu tư công, ngân hàng thương mại, tập đoàn và tổng công ty nhà nước); thảo luận nhiều đề án lớn, có tầm ảnh hưởng rộng và đang có nhiều ý kiến trái chiều như đề án sách giáo khoa, xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành…
Kỳ họp lần này cũng có tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.
Hữu Công

Sau đường băng quân sự ở Hoàng Sa, TQ sẽ làm gì?

Đường băng quân sự sẽ kéo theo các công trình hỗ trợ máy bay chiến đấu mà Trung Quốc có thể đưa ra Hoàng Sa, tạo nên một quân cờ mới trong ván bài ở Biển Đông. Nhưng các chuyên gia cho rằng ván bài này không dễ chơi.
127069208-14126721279371n-1-81-4392-7514
Trung Quốc đã thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Xinhua
Trung Quốc vừa hoàn thành quá trình nâng cấp phi pháp một sân bay tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hãng thông tấn nhà nước Xinhua tuần trước công bố hình ảnh đường băng quân sự hài 2.000 mét. Hành động khiêu khích này của Trung Quốc trên Biển Đông có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa các bên liên quan trong tranh chấp tại khu vực, Blommberg nhận xét.
Hà Nội khẳng định động thái này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, làm ảnh hưởng tới các mối quan hệ toàn cầu, đi ngược lại tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1974.
"Công trình này có ý nghĩa rất đáng kể đối với Trung Quốc" trong việc hiện thực hóa các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông, Collin Koh, chuyên gia từ Trường S. Rajaratnam thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế ở Singapore, nhận định. "Nhưng Việt Nam sẽ không để chuyện này trôi đi dễ dàng", ông nói thêm.
Theo Koh, những cuộc đối đầu giữa Trung Quốc với Việt Nam quanh giàn khoan Hải Dương 981 mà Bắc Kinh đặt trong vùng biển của Việt Nam hồi đầu năm nay cho thấy những điểm yếu trong lực lượng tuần duyên của Trung Quốc. Việc Malaysia đề nghị tiếp nhận các máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ lại càng khiến Trung Quốc thấy khó ở.
Vì thế Bắc Kinh muốn thiết lập các tiền đồn trên đảo Phú Lâm để biến nơi đây thành đầu não chỉ huy và giám sát một mạng lưới quân sự. "Vấn đề không chỉ là độ dài của đường băng", Koh nhận xét. "Sẽ còn có các nhà chứa cho máy bay cỡ nhỏ, như là chiến đấu cơ, và các hầm ngầm kiên cố cho nhiên liệu và khí tài nữa".
Li Jie, chuyên gia hải quân Bắc Kinh, sĩ quan quân đội Trung Quốc về hưu, thì cho rằng, đường băng sẽ mở lối để Trung Quốc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông, như những gì nước này đã thực hiện trên biển Hoa Đông khiến nhiều quốc gia trong khu vực giận dữ.
"Đường băng mới này là lớn nhất ở phía nam Trung Quốc", báo Hong KongSCMP dẫn lời Li. "Nó sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của các phi cơ Trung Quốc, củng cố khả năng trinh sát và thậm chí phản trinh sát".
Sân bay cũng được thiết kế để trở thành kho cung ứng cho các hạm đội hải quân Trung Quốc và hỗ trợ đắc lực cho việc duy trì các tuyến du lịch mà nước này tự ý mở ra tại quần đảo Hoàng Sa.
Theo Ni Lexiong, chuyên gia quân sự ở Thượng Hải, "đường băng mới sẽ trở thành tàu sân bay không thể bị đánh chìm của Trung Quốc", đồng thời, "nó là nơi cất và hạ cánh lý tưởng" cho các phi cơ của không quân Trung Quốc.
Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo dỡ bỏ một phần lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Hà Nội có thể sẽ mua được máy bay trinh sát P-3 Orion. Theo ông Koh, dù không hiện đại bằng P-8 Poseidon nhưng phương tiện này vẫn mang nhiều tính năng mạnh mẽ hơn, so với các phi cơ do thám của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc nới lỏng lệnh cấm chỉ áp dụng với các phương tiện giám sát hàng hải và an ninh. Tuy nhiên, các quan sát viên quân sự Trung Quốc cho rằng diễn biến này sẽ giúp Hà Nội tăng cường khả năng phòng thủ trên Biển Đông, Bloomberg bình luận.
Chuyên gia Ni của Trung Quốc biện bạch rằng những diễn tiến mới ở đảo Phú Lâm cũng nhằm "cảnh báo Mỹ rằng Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ để đón tiếp trong trường hợp Washington cùng Hà Nội đối phó Bắc Kinh".
Đánh giá về đường băng và các công trình ở Phú Lâm, Alexander Vuving, chuyên gia phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương, có trụ sở tại Hawaii, có cách nhìn khác, cho rằng Trung Quốc đang chơi một canh bạc.
"Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp thể hiện quyết tâm duy trì cái mà nước này gọi là sự toàn vẹn lãnh thổ tới tất cả các quốc gia trên thế giới", rằng họ "đang củng cố vị thế" bằng các công trình như thế này, ông Vuving nói. "Bắc Kinh tính toán rằng mối liên kết về ý thức hệ và kinh tế sẽ giúp họ giữ được Hà Nội trong tầm ảnh hưởng".
Tuy nhiên Vuving cũng chỉ ra rằng Việt Nam đang đa phương hóa quan hệ với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Vì thế, Trung Quốc có thể đang chơi "một canh bạc kém",  ông bình luận.
Vũ Hoàng (tổng hợp)

13 tháng 10, 2014

Đà Nẵng có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất Châu Á 2014

Đăng Bởi  - 

Đà Nẵng có khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất Châu Á 2014
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (TP.Đà Nẵng) vừa vinh dự đạt 4 giải thưởng World Travel Awards 2014, giải “Oscar của ngành công nghiệp du lịch” thế giới. Trong đó, resort này là đại diện duy nhất tại Việt Nam vinh hạnh được xướng tên ở hạng mục giải thưởng cao quý nhất: khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á 2014.
Giải World Travel Awards 2014 được tổ chức vào ngày 10.10 tại Ấn Độ. Đây là mùa giải thứ 21 với sự tham gia của những đại diện ưu tú nhất của ngành công nghiệp du lịch, các Tổng giám đốc, các nhà lãnh đạo của các đơn vị lữ hành, các đơn vị kinh doanh du lịch, Bộ trưởng bộ du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới.
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là đại diện duy nhất tại Việt Nam vinh hạnh được xướng tên ở hạng mục giải thưởng  cao quý nhất là Asia's Leading Luxury Resort 2014 (khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á 2014). Đây cũng là giải thưởng mà những chủ nhân trước luôn là những resort bậc nhất tại Bali, Maldives (nơi hội tụ những resort đẳng cấp nhất thế giới).
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng vinh dự là khu nghỉ dưỡng duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng Asia's Leading Hotel Dining & Entertainment Experience (khu nghỉ dưỡng tốt nhất về dịch vụ giải trí và ẩm thực tại châu Á). Đây cũng là năm đầu tiên hạng mục này được đưa vào hệ thống giải thưởng du lịch thế giới với 8 đề cử từ các quốc gia có ngành công nghiệp du lịch và giải trí phát triển nhất trên thế giới.
Hệ thống giải thưởng tại khu vực Việt Nam năm 2014 gồm 10 hạng mục, trong đó có 4 hạng mục dành cho khách sạn, 2 hạng mục cho căn hộ, 2 hạng mục cho các đơn vị lữ hành và 2 hạng mục cho Resort .
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã được trao tặng cả 2 giải thưởng cao quý này là Vietnam's Leading Resort (khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam) và Vietnam's Leading Spa Resort (khu nghỉ dưỡng có dịch vụ Spa tốt nhất Việt Nam) sau khi vượt qua các thương hiệu GHM The Nam Hai hay Ana Mandara Villas Da Lat Resort & Spa…
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà huyền thoại, được bao phủ bởi không gian tuyệt đẹp với tầm nhìn hướng ra biển Đông. Ngoài 197 phòng ngủ sang trọng, độc đáo, hệ thống nhà hàng Citron, nhà hàng Barefoot đẳng cấp và đặc biệt là nhà hàng La Maison 1888 với đầu bếp 3 sao Michelin huyền thoại cùng với dịch vụ ẩm thực hoàn hảo; InterContinental Danang Sun Peninsula Resort còn mang đến những trải nghiệm mới lạ, thư thái với hệ thống Harnn Heritage Spa cùng Majestic Spa Villas được điều hành bởi thương hiệu nổi tiếng thế giới Bastien Gonzalez Studio.
Bên cạnh đó, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort còn liên tục làm mới mình với những dịch vụ, tiện ích đẳng cấp như không gian giải trí M-Club, rạp chiếu phim và các dịch vụ giải trí khác.
Dù chỉ mới đưa vào hoạt động từ năm 2012 nhưng đến nay, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã có một bộ sưu tập các giải thưởng quốc tế lớn và được nhiều tạp chí uy tín hàng đầu thế giới ưu ái bình chọn như: khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á 2014; khu nghỉ dưỡng tốt nhất tại châu Á về dịch vụ giải trí và ẩm thực 2014; khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam 2014; khu nghỉ dưỡng có dịch vụ Spa tốt nhất Việt Nam 2014; khu nghỉ dưỡng có dịch vụ Spa sang trọng nhất Việt Nam 2014; La Maison 1888, top 4  nhà hàng đẹp nhất thế giới; khu nghỉ dưỡng mới sang trọng nhất tại Việt Nam và châu Á 2013…
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Iain McCormack, Tổng giám đốc InterContinental Danang Sun Peninsula Resort Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được nhận được những giải thưởng tuyệt vời và được công nhận là khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu của châu Á. Sun Group và tập đoàn IHG vinh hạnh đạt được giải thưởng cao quý nhất trong ngành dịch vụ du lịch và xin được chia sẻ những kỷ niệm đáng quý này với tất cả những người đã ưu ái bình chọn cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Chiến thắng với 4 giải thưởng uy tín là minh chứng cho sự lựa chọn khách quan và sự ghi nhận cho những nỗ lực là InterContiental Danang Sun Peninsula Resort đã phấn đấu trong thời gian vừa qua. InterContiental Danang Sun Peninsula Resort xứng đáng là khu nghỉ dưỡng của những lựa chọn hàng đầu”.
Ra đời vào năm 1994 và được Tạp chí The Wall Street Journal ví như “giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch”, giải thưởng World Travel Awards 2014 bao gồm nhiều hạng mục đề cử dành cho các lĩnh vực công nghiệp du lịch, lữ hành bao gồm: hàng không, khách sạn, resort, công ty lữ hành, vận chuyển, du thuyền, điểm đến du lịch… Lễ trao giải không chỉ tôn vinh những nhà cung cấp dịch vụ du lịch trên toàn thế giới mà còn góp phần gia tăng sự liên kết và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp không khói này.
Giải thưởng World Travel Awards thường niên lấy tiêu chí cao nhất là sự hài lòng của khách hàng để đánh giá các đơn vị xuất sắc, nhằm nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng của ngành du lịch & dịch vụ khách sạn toàn cầu. Các cuộc bình chọn liên tục được thực hiện trên trang web Worldtravelawards.com, thu hút sự tham gia của các chuyên gia du lịch, đại lý lữ hành và khách du lịch trên toàn thế giới. Hàng trăm ngàn phiếu bầu được gộp lại từ các du khách, các công ty du lịch vận tải và các tổ chức du lịch trên hơn 160 quốc gia để bình chọn nên người chiến thắng.
M.S 

TQ xây đường băng tại Gạc Ma:Phải kiện ra tòa quốc tế!

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - “Chúng ta cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế trước những vi phạm chủ quyền trên Biển Đông thời gian qua”.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV, nguyên Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X.đã khẳng định điều này với Đất Việt. 
Trung Quốc xây đường băng tại Gạc Ma vì mục đích quân sự!
Mới đây Trung Quốc đã công bố hình ảnh về đường băng nước này mới mở rộng trái phép trên đảo Phú Lâm. Theo các hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng cũ ở đảo Phú Lâm được mở rộng từ 2.400m lên khoảng 2.800m thay vì 2.000m như trước đây công bố.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng việc xây dựng đường băng sân bay ở đảo Phú Lâm được coi là biểu tượng cho tư tưởng bá quyền trên Biển Đông của Trung Quốc.
Với sân bay Phú Lâm, Trung Quốc có thể mở rộng khả năng bay tuần tra hầu hết vùng biển mà nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, hầu hết các loại máy bay của không quân Trung Quốc đều có thể cất, hạ cánh ở đường băng này. 
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước phân tích: “Từ Gạc Ma vào TP HCM chỉ 800 km, đường bay từ đảo Gạc Ma, Phú Lâm, Chữ Thập có thể khống chế các khu vực phòng thủ của mình. Việc này cực kỳ nguy hiểm. Sau động thái xây dựng sân bay nhân tạo ở Gạc Ma, Trung Quốc tiếp tục xây dựng sân bay nhân tạo tại đảo Chữ Thập. Đây thực sự sẽ là mối lo ngại của hệ thống phòng thủ quốc phòng của Việt Nam”.
Lý giải lo ngại này, Tướng Thước cho rằng: “Nó sẽ thành một cụm từ Gạc Ma, Phú Lâm, đảo Chữ Thập, từ đây Trung Quốc có thể triển khai các máy bay tân tiến như Su-30, J-11 và J-10 mà không phải tiếp dầu ở trên không”.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cũng khẳng định, hoạt động xây dựng đường băng, đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa đã thể hiện rõ sự xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, là nhằm mục tiêu quân sự, đặt nền móng để nước này thực hiện hóa “Giấc mơ Trung Hoa”.
Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Bãi đá Gạc Ma thực chất là một rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là một rạn đá màu nâu, được bao quanh bởi vành đai san hô trắng. Chỉ có vài hòn đá nổi lên trên mặt biển, còn đa phần đảo Gạc Ma chìm dưới nước.
Bãi đá Gạc Ma này nằm cách đá Cô Lin hơn 3km về phía đông nam và đánh dấu đầu mút phía Tây Nam của cụm Sinh tồn. Năm 1988, Trung Quốc dùng vũ lực để đánh chiếm trái phép Gạc Ma của Việt Nam.
Việc Trung Quốc tuyên bố có ý định cải tạo bãi đá ngầm này để phục vụ đời sống nhân dân là vô lý vì đây là những đảo mới, đang xây dựng thì không thể có các hoạt động dân sự. Theo các ảnh vệ tinh chụp được, cho thấy việc xây dựng trên các bãi đá này rất quy mô bao gồm các hoạt động hút cát, đắp đá và hiện nay cũng đã hình thành một đảo nổi.
“Âm mưu của Trung Quốc đã quá rõ ràng. Mục đích chính vẫn là nhằm mục đích quân sự", ông Rinh nhận định.
Việc xây dựng đảo nhân tạo và đường băng được Trung Quốc công khai thực hiện
Việc xây dựng đảo nhân tạo và đường băng được Trung Quốc công khai thực hiện
Phải kiện và nhất định thắng
Theo Tướng Thước, Việt Nam cần phải đấu tranh quyết liệt hơn. "Cần phải hoàn thiện hồ sơ sớm để kiện lên tòa án quốc tế ", ông Thước nói.
"Việt Nam phải tính toán kỹ từng bước đi. Nếu chính trị ngoại giao không được thì giải pháp cuối cùng là phải kiện. Nhưng đã kiện là phải thắng. Việt Nam cần huy động các nhà làm luật vào nghiên cứu và hoàn chỉnh hồ sơ kiện, không để việc Trung Quốc chiếm đảo, xây đường băng thành chuyện đã rồi!", Tướng Thước nhấn mạnh.
Ông cũng tin tưởng vào sự thành công nếu Việt Nam kiên quyết làm đến cùng.
Thượng Tướng Nguyễn Văn Rinh cũng cho rằng, các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng các đảo ở Biển Đông là liều lĩnh, trắng trợn đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC).
"Chúng ta phải nên nhớ rằng, tham vọng của Trung Quốc đã có từ lâu rồi. Trung Quốc cố tình cải tạo các đảo ngầm để từ đó họ thực hiện các yêu sách đường lưỡi bò của mình, dù yêu sách này không nằm trong bất cứ nguyên tắc, luật lệ nào.
Đây là âm mưu, tính toán lâu dài của Trung Quốc, và chắc chắn họ sẽ tìm mọi cách để thực hiện hóa điều này.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Vì vậy, hiện nay Việt Nam cần kiên trì, liên tục đấu tranh để bảo về quyền lợi của đất nước trong đó không loại trừ việc hoàn thiện hồ sơ để kiện Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.
Bích Ngọc

TQ thua xa Mỹ, VN vẫn hứng rác vì... "đi đêm"

(Thị trường- Đất Việt) - Sợ nhất là những doanh nghiệp nhà nước cầm tiền ngân sách, biết công nghệ ấy là rác, không sản xuất được gì mà vẫn rước về.

ThS Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới nói như vậy với Đất Việt.
PV- Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cho biết Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo đó, GDP Trung Quốc tính theo phương pháp ngang giá sức mua (PPP) sẽ đạt 17.600 tỷ USD năm nay, vượt Mỹ với 17.400 tỷ USD. Khoảng cách giữa 2 nước sẽ càng được nới rộng trong năm tới. Dưới góc độ chuyên gia, ông đánh giá như thế nào về khả năng kinh tế Trung Quốc vượt mặt Mỹ?
ThS Bùi Ngọc Sơn: - Đó chỉ là cách tính theo phương pháp ngang sức giá mua. Ví dụ, 1 bát phở ở Việt Nam nếu tính ra USD thông thường có giá 1 USD. Nhưng theo phương pháp ngang giá sức mua thì bát phở này ở Mỹ phải 5-6 USD. Nếu tính theo phương pháp của thị trường, kinh tế Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ và cũng phải mươi, mười lăm năm nữa mới đuổi kịp Mỹ nếu nước ngày giữ nguyên được tốc độ tăng trưởng cao, mà chuyện này thì rất khó.
PV: - Trong khi đó, hai tập đoàn lớn của Mỹ cũng vừa công bố số tiền đầu tư khủng vào Trung Quốc. Theo đó, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Intel sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD cho hai công ty chip Trung Quốc. Còn tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM) có kế hoạch đầu tư 14 tỷ USD vào Trung Quốc. Việc đầu tư này cũng sẽ giúp Trung Quốc tự chủ được nhiều sản phẩm công nghệ phục vụ thị trường 1,3 tỷ dân. Điều này cho thấy biểu hiện gì của nền kinh tế Trung Quốc, thưa ông?
ThS Bùi Ngọc Sơn: Phát triển công nghệ cao là một trong những vấn đề nằm trong chính sách của Trung Quốc. Đây là bước phát triển tất yếu. Để làm được điều này, Trung Quốc mở rộng các quy chế, giảm bớt hạn chế để khuyến khích, thu hút các tập đoàn lớn của thế giới mang đại bản doanh hoặc dự án lớn vào Trung Quốc.
Qua cơ hội này, Trung Quốc nắm được công nghệ, đồng thời nâng cao trình độ kỹ thuật của lực lượng lao động. Ngoài ra, việc Trung Quốc nhắm đến lĩnh vực sản xuất ô tô và con chip có thể là để cạnh tranh với Mỹ.
PV:- Với sự chuyển mình đó, cơ hội phát triển của kinh tế Trung Quốc sẽ được mở ra thế nào? Những lợi thế lâu nay của Trung Quốc (lao động giá rẻ, thị trường siêu rộng lớn) được khai thác ra sao, thưa ông?
ThS Bùi Ngọc Sơn: Với các triển vọng nói ở trên, cơ hội phát triển của kinh tế Trung Quốc là rất lớn nhưng còn vấn đề về điều hành kinh tế vĩ mô nữa.
Về những lợi thế lâu nay của Trung Quốc, khi chuyển sang giai đoạn công nghệ cao, lao động giá rẻ chắc chắn không còn nữa. Trung Quốc phải tính đến chuyện phát triển các loại công nghệ cao, giá trị lao động tiếp tục được phát triển và khai thác ở mức độ cao, đem lại sự phồn thịnh, nâng cao thu nhập cho người lao động. Còn nếu cứ mãi giữ lao động giá rẻ, luẩn quẩn ở công nghệ thấp thì Trung Quốc không thể tiến lên được.
Bởi thế, khi loại bỏ được công nghệ thấp và chuyển lên công nghệ cao thành công, thị trường trong nước của Trung Quốc sẽ mở rộng, năng suất lao động được nâng cao, dân số nước này không cần phải tăng mà thu nhập trên đầu người vẫn tăng.
Đây là bước đi thông minh của Trung Quốc. Tuy nhiên, để có thể chuyển hẳn sang giai đoạn công nghệ cao, Trung Quốc có thể cần tới 5-10 năm nữa.
Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công.
Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công.
PV: Lâu nay Trung Quốc vẫn bị mang tiếng là cái nôi sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng, giá rẻ, công nghệ thấp. Vậy với sự chuyển mình nói trên, Trung Quốc sẽ giải quyết những tồn đọng này thế nào?
Đã có hiện tượng Trung Quốc tuồn công nghệ kém, lạc hậu sang các nước phát triển kém hơn. Để làm được việc này, Trung Quốc đã có chính sách gì và thực hiện ra sao, thưa ông?
ThS Bùi Ngọc Sơn: - Trung Quốc đang tiến tới sản xuất công nghệ cao và đắt tiền, dần dần hàng rẻ tiền sẽ ít đi. Những công nghệ thấp, lạc hậu bị tồn đọng sẽ được họ bán rẻ ra thị trường, ai có nhu cầu thì mua. Ngay cả về mặt lao động, khi Trung Quốc bước sang giai đoạn công nghệ cao lại có khuynh hướng tuyển lao động nước ngoài, trong đó có Việt Nam sang Trung Quốc để làm những công việc ít kỹ năng, giá rẻ vì lao động Trung Quốc giờ đắt đỏ hơn, làm công việc kỹ thuật cao hơn, thu nhập tốt hơn.
Trước đây, để có được công nghệ ban đầu Trung Quốc mở các đặc khu kinh tế khu công nghiệp, khu chế xuất. Giờ đây, để có được công nghệ cao, chính sách quan trọng nhất được Trung Quốc đưa ra là thành lập các khu mậu dịch tự do để tập trung các headquarter, những bộ não tài chính, dịch  vụ lớn... đòi hỏi nhiều chất xám.
Ngoài khu thí điểm mậu dịch tự do ở Thượng Hải thành lập năm 2013, Trung Quốc còn thông qua việc thành lập hàng loạt khu mậu dịch tự do khác như Thiên Tân, Phúc Kiến, Quảng Đông... Sự khác biệt của các khu mậu dịch tự do với các đặc khu trước đây là các đặc khu dù được ưu đãi vẫn có sự can thiệp của nhà nước. Nhưng đã vào khu mậu dịch tự do thì tất cả đều theo thị trường, không có sự can thiệp của nhà nước.
Đổi lại, đối với những công nghệ thấp, lạc hậu, Trung Quốc sẽ rao bán. Có nhiều thủ thuật để tiến hành việc này. Chính phủ Trung Quốc có thể hỗ trợ việc đẩy công nghệ thấp ra khỏi đất nước bằng cách "đi đêm" với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp bán công nghệ bằng cách miễn giảm thuế để họ được giá cạnh tranh tốt nhất.
PV: Các nước nhận "rác công nghệ" từ Trung Quốc phải đối mặt với những nguy cơ gì từ công nghệ kém và lạc hậu, đặc biệt là các nước có nền tảng công nghệ thấp lại ở ngay sát Trung Quốc như Việt Nam?
ThS Bùi Ngọc Sơn: Với nhiều nước, như Việt Nam, dù cũng muốn công nghệ mới nhưng không đủ tiền, hoặc dù có công nghệ mới để sản xuất hàng hóa nhưng chi phí cao, lại không đưa được sản phẩm ra quốc tế để cạnh tranh ở cấp độ cao để thu lại lợi nhuận cho tương xứng thì cũng chẳng thể nào nhập công nghệ cao được. Trong khi đó, Trung Quốc đưa công nghệ thấp hơn nhưng rẻ hơn rất nhiều ra chào hàng thì về mặt lợi nhuận chắc chắn nhà kinh doanh rất hài lòng.
Tuy nhiên, nếu mang công nghệ cũ, lạc hậu về thì sớm muộn những vấn đề về môi trường sẽ gây ra tác hại quá lớn, khi đó chi phí để xử lý ô nhiễm lại đổ lên đầu xã hội, còn người ký duyệt và doanh nghiệp trực tiếp mang công nghệ này về lại được hưởng lợi.
Bởi thế, nếu tính chi phí quốc gia phải bỏ ra để xử lý "rác" còn lớn hơn cả lợi nhuận công nghệ cũ kia mang lại thì chính phủ phải có cách. Để làm được việc đó không hề đơn giản, phải có hệ thống các nhà khoa học, các phương tiện để nghiên cứu, đưa ra các bằng chứng rõ ràng, từ đó mới có những chính sách phù hợp với công nghệ quốc tế.
Mỗi quốc gia phải tự nghiên cứu để đưa ra hàng rào ngăn "rác" vào nhà mình, ví dụ sử dụng các loại thuế, đặc biệt là thuế môi trường. Đó là chưa nói đến vấn đề tham nhũng. Nếu Trung Quốc thấy có lợi, họ sẵn sàng chiều chuộng, tìm mọi cách để có được giấy phép hợp pháp đưa "rác" vào nước khác.
Không thể trách Trung Quốc vì họ thừa công nghệ thì bán rẻ. Cũng không thể trách nhà kinh doanh tại sao lại rước "rác" vào nhà. Sợ nhất là những doanh nghiệp nhà nước cầm tiền ngân sách, biết công nghệ ấy là rác, không sản xuất được gì mà vẫn rước về. Mà chuyện này chắc chắn có ở Việt Nam.
Còn doanh nghiệp tư nhân không thể trách họ được. Để đưa về một công nghệ nào đó, họ phải tính toán chi tiết chi phí bỏ ra, kết quả thu lại được bao nhiêu, sau khi đóng thuế cho nhà nước lời lãi thế nào... Nếu như có lãi thì họ vẫn nhập, không thể cấm được chuyện đó vì đó là tiền của họ.
Tuy nhiên, có thể dễ dàng hạn chế được việc này bằng cách lập ra hàng rào kỹ thuật, tăng thuế môi trường... 
Không thể áp dụng biện pháp này với doanh nghiệp nhà nước vì họ sử dụng tiền ngân sách. Thay vào đó, phải có hàng rào chống tham nhũng. Nguy cơ rác công nghệ vào Việt Nam qua cánh cửa doanh nghiệp nhà nước là rất lớn khi quản lý và xử lý không tốt các nhân sự tham nhũng.
Việt Nam khó mà dựng được rào chắn để chặn rác công nghệ nếu bộ máy năng lực yếu kém? Cứ nhìn con số nhập khẩu thiết bị Trung Quốc tăng vọt lên trong những năm qua là biết hiệu quả của rào chắn đó thế nào.
Thành Luân