Trang

29 tháng 10, 2014

Chưa nên xây dựng sân bay Long Thành

BTTD: Nếu khai thác tốt sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có thể tiếp nhận 40 triệu lượt khách/năm. Hiện nay VN còn nghèo, kinh tế chậm phát triển, nợ công tăng nhanh, ngân sách thâm hụt…. chưa cần thiết phải đầu tư xây dựng SB Long Thành, 10 năm sau hãy xây.


- Đại biểu Quốc hội muốn 'xây móng' lòng tin cho sân bay Long Thành

Ủng hộ chủ trương xây dựng một cảng hàng không hiện đại tại Long Thành (Đồng Nai) song nhiều đại biểu cho rằng việc giải trình thêm về dự án là cần thiết để củng cố niềm tin trong dư luận.
Trao đổi với VnExpress bên hành lang Quốc hội chiều 29/10, Tiến sĩ Trần Du Lịch - Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết quan điểm xung quanh việc xây dựng sân bay Long Thành đã được ông chia sẻ trong các phiên thảo luận của Ủy ban Kinh tế.
Ong-Tran-Du-Lich-6872-14082942-5696-2767
Tiến sĩ Trần Du Lịch nêu ra 2 điểm cần làm rõ để phát triển cảng hàng không mới.
Cụ thể, với nhu cầu phát triển vận tải của khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung, việc mở rộng Tân Sơn Nhất bằng cách giải tỏa 140.000 hộ dân để xây đường băng thứ 3, nhằm nâng công suất lên 40-50 triệu khách một năm là "bất khả thi". Tuy nhiên, để cho thấy tính cấp thiết của việc xây dựng sân bay Long Thành, vị này cho rằng Chính phủ cần giải trình rõ 2 việc:
Một là, theo báo cáo của ngành giao thông, với đặc điểm 2 đường băng hiện tại, cùng với hạn chế vùng không lưu, Tân Sơn Nhất chỉ có thể đạt công suất mỗi năm 190.000 chuyến. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng nếu điều hành tốt hơn, con số này có thể lên trên 300.000 - tương đương 40 triệu khách mỗi năm.
Thứ hai, với diện tích 1.000 ha đang có, nếu được sử dụng tốt, Tân Sơn Nhất cũng có thể nâng cấp dịch vụ mặt đất để tiếp nhận với lượng khách như vậy.
"Nếu làm được 2 việc này một cách khoa học, có phản biện mà thấy bất khả kháng thì vấn đề xây dựng Long Thành là chuyện không cần bàn. Dù có nợ cũng phải làm. Còn không giải thích thuyết phục thì 10 năm nữa làm cũng không muộn", đại biểu Trần Du Lịch nói.
Infographic: Tổng quan dự án Sân bay Long Thành
Chia sẻ quan điểm này, ông Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhấn mạnh đến việc xây dựng lòng tin trong nhân dân, tránh sự hoài nghi, phân tán mà câu chuyện về đường sắt cao tốc là bài học. Ông Quốc nói: "Nhà nước có nhiều cách khác nhau nhưng tốt nhất là phải tìm sự phản biện độc lập". Theo nhà sử học, dự án này mang tầm quốc tế. Vì vậy, việc phản biện cũng cần đến nhưng tổ chức uy tín của thế giới thì mới thuyết phục được nhân dân.
Theo ông Quốc, hãy khoan lấy lý do nước ta còn nghèo mà xem đây là sự lãng phí, bởi tiêu hoang hay không còn nằm ở hiệu quả dự án. "Vì thế cần có thẩm định thật khách quan, để thấy rõ đã đến lúc sẵn sàng đầu tư cho dự án. Nếu không thì sẽ đánh mất cơ hội", ông Quốc chia sẻ.
duongtrungquoc-8240-1414594146.jpg
Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng lòng tin là yếu tố quan trọng nhất đối với dự án này.
Cũng là người ở địa phương trực tiếp thụ hưởng công trình nếu được xây dựng, đại biểu Trương Văn Vở cho rằng ông ủng hộ sớm có sân bay Long Thành không phải vì "cục bộ địa phương" mà từ cái nhìn trong tổng thể vùng, của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có Đồng Nai.
Vị Phó đoàn Đồng Nai tin rằng, với quy mô là một cảng trung chuyển quốc tế, Long Thành không chỉ giải tỏa áp lực quá tải hành khách lẫn hàng hóa cho Tân Sơn Nhất mà còn là dự án tạo động lực cho phát triển kinh tế các tỉnh Nam Bộ.
Ông Vở cũng chia sẻ với các ý kiến băn khoăn trước nỗi lo nợ công, song nếu đặt dự án trong dài hạn, chí ít vay vì nhu cầu đầu tư phát triển thì sẽ yên tâm hơn về khả năng trả nợ.
Đại diện tỉnh Đồng Nai cũng cho biết địa phương đã sẵn sàng cho giải phóng mặt bằng."Cử tri đề nghị với Quốc hội và Chính phủ sớm triển khai. Quy hoạch đã triển khai từ lâu rồi. Nhân dân nhiều lần yêu cầu đại biểu nhắc Quốc hội sớm làm kẻo trở thành quy hoạch treo", ông nói.
Trong khi đó, thường trực Ủy ban Pháp luật, đại biểu Ngô Văn Minh khẳng định sẵn sàng đồng ý chủ trương cho Chính phủ lập báo cáo khả thi để Quốc hội quyết định. "Nếu chỉ là báo cáo tiền khả thi thì chưa đủ. Đại biểu sẽ không yên tâm bấm nút thông qua nếu chưa biết cụ thể chi tiết về dự án, do đó phải qua 2 kỳ họp. Nhiều công trình quan trọng phải bàn đi bàn lại mấy kỳ cơ mà !", ông Minh bày tỏ.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Chính phủ báo cáo trước Quốc hội vào trong phiên họp ngày 29/10 để xin chủ trương đầu tư.
Theo lịch dự kiến trước đó thì ngày 28/11, Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định có thông qua hay không. Tuy nhiên trước phiên khai mạc, nội dung này đã được đưa ra khỏi kỳ họp, thay vào đó chỉ tiến hành cho ý kiến.
Dự án Sân bay Long Thành được triển khai xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích đất thu hồi lên đến 5.000ha. Dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn I vào năm 2025, với số tiền 7,8 tỷ USD sân bay này sẽ đạt công suất mỗi năm 25 triệu khách. Giai đoạn II theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào 10 năm sau đó, nâng công suất lên gấp đôi. Trong khi theo thiết kế, công suất tối đa sau khi hoàn tất của sân bay này đạt 80-100 triệu khách mỗi năm vào sau năm 2050. Khi đó, tổng kinh phí dự kiến khoảng 18,7 tỷ USD.
Chí Hiếu

Mở rộng Tân Sơn Nhất 2 tỷ USD hay xây sân bay Long Thành 18 tỷ USD?

TS NGUYỄN BÁCH PHÚC

(GDVN) - TS Nguyễn Bách Phúc thẳng thắn chỉ ra con số 9,1 tỷ USD để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như Bộ Giao thông Vận tải đưa ra công luận là không thỏa đáng.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận. Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc đầu tư dự án sân bay Long Thành nhằm đáp ứng hàng chục triệu lượt hành khách trong tương lai đồng thời nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước khi đưa ra Dự án xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT cũng tính toán đến việc mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên theo tính toán của Bộ, việc mở rộng này là khó khả thi khi mức đầu tư lên đến 9,1 tỉ USD và ảnh hưởng đến 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu)…
Đề xuất xây dựng sân bay Long Thành làm dấy lên nỗi lo ngại của công luận về nợ công của quốc gia, sự cần thiết và hiệu quả thực sự của dự án?
Với con số dự tính trên, Bộ GTVT cho rằng phương án xây dựng sân bay Long Thành là tối ưu để đi trước đón đầu, đáp ứng nhu cầu đi lại và trung chuyển hàng không khi đất nước hội nhập sâu. 
(GDVN) - Theo TS Nguyễn Bách Phúc, trên thực tế dự án sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.
Tuy nhiên, đưa ra quan điểm về vấn đề mở rộng cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI cho rằng: Có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ đến 56 triệu hành khách/năm mà vốn đầu tư chỉ chưa đến 2 tỉ USD.
Không cần 9,1 tỉ USD
TS Nguyễn Bách Phúc phân tích một lý do “nặng ký” mà Bộ GTVT đưa ra cho Dự án xây dựng sân bay Long Thành là “lỗi” của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT cho rằng: “Việc mở rộng nâng công suất cảng hàng không này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi”.
Minh chứng điều này, Bộ GTVT đã đưa ra 4 cái lỗi, trong đó lỗi thứ 3 cho rằng: “Chi phí để mở rộng nâng công suất khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá lớn so với việc phát triển một cảng hàng không mới: Theo tính toán, chi phí để nâng được công suất khai thác thêm 20 triệu hành khách cần tới khoảng 9,1 tỷ USD, phải giải phóng 140.000 hộ dân (khoảng 500.000 nhân khẩu); chưa kể chi phí và số lượng dân cư phải giải tỏa để làm thêm các tuyến đường giao thông tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ với Cảng hàng không".
Có 3 tiêu chí chủ yếu để đánh giá năng lực của một sân bay: Một là khả năng đón và tiễn máy bay của đường băng, hai là khả năng đón và tiễn hành khách của nhà ga, ba là sân đậu cho máy bay lưu lại tạm thời giữa 2 thời điểm hạ cánh và cất cánh.
Đầu tiên vấn đề đường băng, Tân Sơn Nhất đang có 2 đường băng đạt tiêu chuẩn Quốc  tế, đường phía Bắc dài 3.200 mét, rộng 45 mét, đường phía Nam dài 3.800 mét, rộng 45 mét, có khả năng đón tiễn những máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Abus 380 với 850 hành khách, Boing 747-400 với 660 hành khách. Lưu ý rằng, sân bay HongKong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45 mét, dài 3.800 mét, có năng lực 87 triệu hành khách/năm.
Để đường băng phát huy đầy đủ năng lực, việc điều hành sân bay vô cùng quan trọng. Tuy nhiên sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành như thế nào?
TS Nguyễn Bách Phúc khẳng định không cần 9,1 tỉ đồng cũng có thể cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất đủ sức phục vụ 56 triệu hành khách/năm.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ngày 16/10/2014 có phát biểu với báo giới: “Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận 29 chuyến bay đi đến/giờ, trong khi thực tế hiện nay đã có lúc phải tiếp nhận gần 34 chuyến”. Như vậy sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành rất tốt, xấp xỉ 2 phút có 1 chiếc cất hoặc hạ cánh.

(GDVN) - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lần họp Quốc hội này là xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chứ không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay.
Dựa trên con số của Cục Hàng không đưa ra thì năng lực sân bay Tân Sơn Nhất mỗi năm với 2 đường băng có thể đạt được 365x24x29 = 254.040 chuyến cất cánh và hạ cánh.
Nếu giả thiết rằng sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tiếp đón các máy bay cỡ trung bình, như Abus 330 với 335 hành khách, Abus 340 với 380 hành khách, Boeing 777 với 365 hành khách, Boeing 767 với 375 hành khách… Xin tính khiêm tốn bình quân mỗi chiếc máy bay chỉ chở 300 hành khách, thì số lượng hành khách trong 1 năm sẽ là:  254.040 chuyến x 300 người/chuyến  = 76,2 triệu người.
Đó là năng lực của đường băng. Do đó Bộ GTVT cho rằng 2 đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng được việc vận chuyển 40 – 50 triệu hành khách là hoàn toàn sai, quan trọng là cách điều hành sân bay. Như vậy, đường băng Tân Sơn Nhất không có lỗi, không cần mở thêm đường băng mới, không cần di dời 500.000 người, không cần bồi thường hơn 9 tỷ USD như Bộ nói.
Thay vì sân golf nên mở rộng sân bay
Yếu tố tiếp theo để đánh giá năng lực sân bay là nhà ga hành khách. Hiện tại Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đón 8 triệu hành khách, nhà ga quốc tế đón 12 triệu hành khách/năm. Để tăng lượng hành khách, đương nhiên phải xây thêm nhà ga. Vấn đề là xây ở đâu, cần bao nhiêu diện tích đất.
Nhà ga quốc tế hiện nay có diện tích nền là 3,1 ha, cao 3 tầng, xung quanh phải có thêm diện tích rất lớn để để làm lối đi cho khách đi ra ống lồng, có 8 ống lồng và phải có bãi đậu rất lớn cho máy bay đậu nhận khách hoặc trả khách. Theo tính toán của chúng tôi và kiểm tra so sánh với ảnh vệ tinh, thì tổng diện tích đất cần thiết cho 1 nhà ga khoảng 16 ha.
Trong sân bay Tân Sơn Nhất, ở đầu phía Đông về mạn Bắc đường băng, có 1 bãi trống rộng 36 ha. Gần đó là vùng đất trống 159 ha của quân đội, đang chuẩn bị làm sân Golf, tổng cộng 195 ha.
Vấn đề đặt ra ở đây có cần thiết phải xây dựng một sân Golf hay thay vào đó diện tích đất lớn đó có thể dùng để mở rộng xây dựng thêm nhà ga, nâng công suất đón tiếp hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất? Nếu đặt lên bàn cân kinh tế, sân Golf mang lại lợi nhuận hàng năm bao nhiêu? Sân Golf liệu có đưa Việt Nam hội nhập nhanh hơn?
Trong khi đó như Bộ GTVT và các chuyên gia của Bộ phân tích nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ ngày một lớn do vậy nâng cao năng lực vận tải hàng không là bức thiết. Như vậy thay vì sân Golf, nên chăng các Bộ, ngành Trung ương cần xem xét thiệt hơn của hai dự án.
Với diện tích 195 ha theo tính toán của chúng tôi, nếu làm thêm 3 nhà ga, chỉ sử dụng hết 3x16ha = 48 ha, còn lại 195 – 48 = 147 ha. Nếu thêm 3 nhà ga, lượng khách sẽ tăng lên 3x12 triệu = 36 triệu và công suất của Tân Sơn Nhất sẽ là 20 triệu hành khách (hiện nay) + 36 triệu = 56 triệu hành khách/năm.
Cùng với việc mở rộng nhà ga, vấn đề bãi đỗ sân bay rất quan trọng. Không thể một máy bay vừa hạ cánh lại cất cánh ngay. Hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất có 47 vị trí đỗ, rải rác ở phía Nam đường băng. Và hiện Tân Sơn Nhất đang đón tiếp 20 triệu hành khách/năm với 47 điểm đỗ này. Vậy 56 triệu hành khách/năm cần 47/20x56 = 132 điểm đỗ, trừ 47 điểm đỗ có sẵn, sân bay Tân Sơn Nhất cần xây thêm 85 điểm đỗ.
Mặt khác để có thể tiếp nhận những máy bay lớn nhất hiện nay như Abus380 với sải cánh 79,8 mét, chiều dài 73 mét, thì diện tích một điểm đỗ phải khoảng 1,3 ha (gồm cả lối đi lại). Như vậy tổng diện tích cần thiết xây thêm 85 điểm đỗ sẽ là: 85 x 1,3 = 110 ha.
Như vậy, đất trống của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn lại 147 – 110 ha = 37 ha. 37 ha này đủ để làm thêm đường nội bộ và các công trình phụ trợ khác. Như vậy bằng việc chuyển đổi dự án sân Golf kết hợp với diện tích đất còn trống trong sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng nhà ga, bãi đỗ với đủ năng lực phục vụ 56 triệu hành khách/năm.
Riêng với vấn đề tổng kinh phí cho việc nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, theo tính toán của người Nhật sẽ vào khoảng 265 triệu USD, tuy nhiên ở đây tạm tính 300 triệu USD/nhà ga, xây 3 nhà ga sẽ hết 300x3 = 900 triệu USD. Chi phí làm sân đỗ và làm thêm đường sá, tính gần đúng 500 USD/m2. Tổng chi phí này là: 500 USD/m2 x 147 ha x 10.000 m2/ha = 735 triệu USD. Tổng cộng: 900 +735 =1.635 triệu USD = 1,7 tỷ USD. Cho rằng sẽ bị đội giá, xin được tạm tính là 2 tỷ USD.
Như vậy rõ ràng so sánh việc cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất với việc xây dựng sân bay Long Thành phương án nào có lợi về mặt kinh tế, địa chính trị hơn có lẽ Bộ GTVT, Chính phủ và Đại biểu Quốc hội hiểu rõ hơn ai hết để đưa ra quyết định đúng đắn.
Theo đề xuất, dự án Sân bay Long Thành sẽ được triển khai xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích đất thu hồi lên đến 5.000ha. Dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn I vào năm 2025, với số tiền 7,8 tỷ USD sân bay này sẽ đạt công suất mỗi năm 25 triệu khách. Giai đoạn 2 theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào 10 năm sau đó, nâng công suất lên gấp đôi. Trong khi theo thiết kế, công suất tối đa sau khi hoàn tất của sân bay này đạt 80-100 triệu khách mỗi năm vào sau năm 2050. Khi đó, tổng kinh phí dự kiến khoảng 18 tỷ USD.

Một người dân treo cổ chết tại trụ sở công an phường

(NLĐO) - Ông Hạ bị Công an phường đưa đi vào ban đêm. Đến sáng hôm sau, người nhà nhận được tin báo là ông đã treo cổ chết trong trụ sở Công an phường này.
Bà Sen vô cùng thắc mắc về cái chết của chồng
Bà Sen vô cùng thắc mắc về cái chết của chồng
Chiều 28-10, Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành điều tra làm rõ việc ông Nguyễn Văn Hạ (SN 1967, trú khu phố 2, phường Tân An, thị xã La Gi) bỗng nhiên treo cổ chết trong trụ sở công an phường Tân An, thị xã La Gi.
Bà Huỳnh Thị Sen (SN 1968, vợ nạn nhân) kể khoảng 18 giờ ngày 27 -10, vì sợ người ta đến đòi nợ nên bà Sen kêu chồng đi lánh mặt. Ông Hạ không đồng ý nên một mình bà đến nhà chị Mười hàng xóm để trốn chủ nợ. Khoảng 19 giờ, ông Hạ sang nhà chị Mười gọi vợ về nhưng bà Sen không chịu về. Đến 00 giờ, bà Sen về kêu cửa thì bị ông Hạ lấy chổi quét nhà quất đuổi đi.
Bà Sen tiếp tục tới nhà hàng xóm tá túc. Đến khoảng 1 giờ ngày 28-10, bà Nguyễn Thị Thu (SN 1961, chị ruột ông Hạ) chạy lên nói với bà Sen là ông Hạ vừa đốt xe máy của hàng xóm. Tuy nhiên, đến 5 giờ sáng 28-10, bà Sen mới dám về. Lúc này bà Sen nghe người khác nói chồng bà bị công an phường đưa đi trong đêm. Do bà Sen không có chìa khóa vào nhà nên bà đã đến Công an phường Tân An gặp ông Hạ để lấy chìa khóa thì được công an viên yêu cầu “lát sau quay lại lấy”.
Đến 7 giờ sáng 28-10, bà Sen được bà Bùi Thị Hiệp (tổ trưởng tổ tự quản tổ 4, khu phố 2) báo tin ông Hạ đã treo cổ chết ở công an phường.
Chị Diễm cũng cho rằng cái chết của bố chị có vấn đề
Chị Diễm cũng cho rằng cái chết của bố chị "có vấn đề"
Chị Nguyễn Thị Diễm (SN 1993, con ông Hạ) nói: “Lúc tôi lên thì thấy bố chết trong tư thế đứng treo cổ vào song cửa sắt, mặt quay ngược ra hướng cửa, chân cách nền 10 cm. Sợi dâytreo cổ là sợi dây rút nhỏ ở quần, trong phòng không hề có ghế để đứng. Với tư thế đó rất khó để tự treo cổ”.
Còn bà Nguyễn Thị Thu cho biết lúc bà được mời đến xem quá trình khám nghiệm tử thi thì thấy từ phía cổ lên đến mặt ông Hạ bầm tím, bên sườn trái cũng bị bầm tím. Ngoài ra, trong phòng nơi ông Hạ thắt cổ có 1 cái quần xà lỏn vứt ở giữa nền. Lúc cởi đồ để khám nghiệm, bà Thu lại thấy ông Hạ mặc một chiếc quần dài, bên trong còn mặc 1 cái quần lửng. “Tôi không biết tại sao lại có chiếc quần thứ 3 này, vì em tôi không thể mặc một lúc 3 chiếc quần được” – bà Thu thắc mắc.
“Đến bây giờ Công an cũng chưa cho tôi biết chồng tôi chết lúc nào. Chúng tôi biết tin rồi tự tìm đến Công an phường chứ họ cũng không hề thông báo” - bà Sen rưng rưng nước mắt nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Long, Trưởng công an thị xã La Gi cho biết: “Hiện cơ quan công an đang điều tra nên không thể cung cấp thông tin gì cho báo chí”.
Tin - ảnh: B.Long

28 tháng 10, 2014

Chống ngập TP.HCM từ 11.531 tỷ đội vốn lên 67.600 tỷ


Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng được phê duyệt 6 năm nhưng hầu hết dự án chưa thực hiện, nên số vốn dự kiến ban đầu khoảng 11.531 tỷ đến nay đã đội lên tới 67.655 tỷ.

Thi công dự án thoát nước làm bít cửa xả
Sáng 28-10, Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng quy hoạch thủy lợi chống ngập úng TP (quy hoạch 1547) đã được phê duyệt 6 năm nhưng hầu hết các dự án vẫn chưa thực hiện. Vì vậy, số vốn dự kiến ban đầu khoảng 11.531 tỷ đồng đến nay đã đội vốn lên tới 67.655 tỷ đồng (tính theo vật giá năm 2013).
Trong khi đó, hệ thống cống thoát nước mưa đã lỗi thời do thay đổi bất thường của khí hậu.
Do đó, các công trình đầu tư tiếp theo cần được điều chỉnh linh hoạt, thích ứng biến đổi khí hậu.
Một số công trình cần phải xem xét lại cao trình thiết kế như bờ kè dọc theo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.
Các chuyên gia cũng đề nghị nên cập nhật chương trình quản lý rủi ro ngập nước vào quy hoạch đô thị...
* Sáng cùng ngày, ông Lê Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế các điểm thu hẹp dòng chảy thuộc dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm.
Đoàn kiểm tra đã phát hiện quá trình thi công đường, bờ kè khu vực cầu Hậu Giang, P.11, Q.6 đơn vị thi công đã làm bít cửa xả thoát ra kênh.
Việc bít cửa xả không trực tiếp gây ngập đường Hậu Giang nhưng sẽ gây ngập nặng thêm những khu vực khác”, ông Minh nhận định.
Tại các khu vực khác như khu vực thi công cầu ông Buông 2, cầu Tân Hóa… dù đơn vị thi công đã mở rộng các điểm bị thu hẹp dòng chảy trước đó nhưng vẫn chưa đáp ứng khả năng thoát nước triệt để, đặc biệt tình trạng bồi lắng bùn đất khu vực thi công khá nhiều cũng làm giảm khả năng thoát nước về hướng hạ lưu.
Ông Minh đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP chỉ đạo nhà thầu phải túc trực máy bơm tại các điểm thi công để hỗ trợ bơm nước khi có mưa lớn, tiếp tục mở rộng, đào sâu thêm những vị trí bị thu hẹp dòng chảy. Đồng thời khẩn trương nạo vét lòng kênh, khu vực bồi lắng để tăng khả năng chứa và thoát nước cho tuyến kênh này, khai thông cửa xả bị lấp.
Theo Q.Khải - Đ.Phú
Báo Tuổi trẻ

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành là 18,7 tỷ USD


Ngày 28-10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về 
báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” do Bộ trưởng
 Đinh La Thăng ký.
Tuổi trẻ. Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ có 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Hai nhà ga hành khách nội địa và quốc tế với tổng công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (tính cả phần mở rộng nhà ga đang thực hiện). Theo tính toán, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt hết công suất là 25 triệu khách/năm vào năm 2016 và quá tải vào các năm sau đó.
Hiện nay, tổng diện tích nhà ga hành khách quốc tế và nội địa là 123.000 m2, đáp ứng công suất tối đa 20 triệu khách/năm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.
Về khả năng mở rộng sây bay Tân Sơn Nhất: theo tính toán, để nâng được công suất lên 40-50 triệu hành khách/năm phải xây thêm một nhà ga hành khách công suất 15-25 triệu hành khách/năm (có thể sử dụng đất quốc phòng). Tổng chi phí theo phương án này khoảng 9,1 tỷ USD và phải giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân.
Với trường hợp mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa cho hoạt động dân dụng với công suất 25 triệu khách/năm, ước tính chi phí lên đến 7,5 tỷ USD.
Liên quan đến vấn đề cơ cấu đầu tư và giải pháp huy động vốn sân bay Long Thành, báo cáo nêu: Khái toán tổng mức đầu tư ba giai đoạn của dự án là 18,7 tỷ USD. Giai đoạn một khoảng 7,8 tỷ, giai đoạn hai hơn 3,8 tỷ và giai đoạn ba hơn 7 tỷ USD (giai đoạn sau cùng có quy mô 100 triệu khách).
Sau khi cập nhật lại chi phí giải phóng mặt bằng thì vốn đầu tư từ ngân sách cho giai đoạn một là 21.849 tỷ đồng (giảm 2.000 tỷ so với dự tính trong báo cáo trước đây - PV).
Để giảm phần vốn ngân sách trong giai đoạn này, Chính phủ đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không VN sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa Tổng công ty và các công ty con để giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư phân kỳ một với số tiền dự kiến 5.000 tỷ đồng.
Vốn vay ODA dự kiến cho giai đoạn một là 47.859 tỷ đồng, huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tổng công ty Cảng hàng không VN sẽ vay lại Chính phủ và tự trả nợ.
Đối với các hạng mục huy động vốn từ khu vực ngoài Nhà nước (ngoài vốn ngân sách và ODA) sẽ kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo Lê Kiên

"Xe tăng Nga bị Ukraine tiêu diệt"

(Bí mật quân sự) - Thêm nhiều bằng chứng cho thấy sự hiện diện của vũ khí Nga và binh sĩ Nga trong các cuộc đụng độ ở miền Đông Ukraine.

Nhiều bằng chứng
Hãng tin Reuters cho biết đã cử phóng viên tiếp cận một trận địa tại miền Đông Ukraine và phát hiện dấu vết xe tăng Nga tại đây.
Trận chiến diễn ra trên cánh đồng gần một ngôi làng có tên là Horbantenko đã khiến nhiều xe tăng và xe bọc thép của quân chính phủ bị tiêu diệt với hàng chục chiếc bị cháy rụi còn sót lại.
Theo Reuters, đây là xe tăng T-72 của Nga bị bắn cháy ở miền Đông Ukraine
Theo Reuters, đây là xe tăng T-72 của Nga bị bắn cháy ở miền Đông Ukraine
Quân chính phủ Ukraine triển khai những xe tăng này gần Horbantenko, cách thành trì Donestk của quân nổi dậy chỉ 40km về phía Đông Nam.
Tuy nhiên, trong các cuộc đụng độ hồi cuối tháng Tám, quân chính phủ đã chịu tổn thất nặng nề và đây được cho là một phần nguyên nhân khiến Kiev sau đó chấp thuận ký một thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai.
Phóng viên Reuters cho biết đã tìm thấy các bộ khung bị cháy đen, mà giới chuyên gia quân sự xác định là của hai chiếc xe tăng quân sự Nga.
Với phát hiện được công bố này, hãng Reuters cho rằng đây là bằng chứng củng cố hơn những tuyên bố của Kiev và phương Tây cho rằng quân nổi dậy đã được Nga hậu thuẫn cả về con người và vũ khí.
Moskva vẫn liên tục phủ nhận cáo buộc mặc dù trên thực tế, trước thời điểm cuối tháng Tám, quân nổi dậy đã gần như bị đánh bại. Chính phủ Ukraine thời điểm sau đó thông báo đã bắt được một số binh lính Nga và vũ khí từ Nga đang xâm nhập trái phép qua biên giới.
Hình ảnh được Reuters công bố
Hình ảnh được Reuters công bố
Reuters đã công bố các bức ảnh chụp hai chiếc xe tăng bị hư hỏng nặng, một trong hai chiếc xe tăng này đã bị mất tháp pháo - bộ phận mà theo các chuyên gia quân sự độc lập, chỉ có ở các loại xe tăng của quân đội Nga.
Theo Reuters, các chuyên gia đều nhất trí rằng trong hai chiếc xe tăng bị hư hỏng hoàn toàn, có một chiếc là T-72BM, loại xe tăng do Nga chế tạo và cải tiến từ mẫu xe tăng nổi tiếng thời Liên Xô. Đáng chú ý là mẫu xe tăng này chưa hề được xuất khẩu.
Cuối tháng Tám, sau khi xuất hiện một đoạn băng ghi hình chất lượng khá kém cho thấy hình ảnh một chiếc xe tăng T-72BM xuất hiện trong đoàn xe của quân nổi dậy, nhà phân tích quân sự Joseph Dempsey, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London, đã viết:
"Loại xe tăng này được quân đội Nga sử dụng rộng rãi song điều đáng lưu ý là mẫu này chưa được xuất khẩu hay được sử dụng bên ngoài nước Nga... Sự xuất hiện của phiên bản cải tiến mẫu xe tăng này tại Ukraine càng củng cố thêm cáo buộc cho rằng Nga đang hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai".
Sau khi xem các bức ảnh mà Reuters cung cấp, các chuyên gia quân sự cho rằng chiếc xe tăng thứ hai có thể cùng loại với chiếc thứ nhất - T-72BM, hoặc là mẫu T-72B1 cải tiến. Tuy nhiên, việc đưa ra một kết luận cụ thể và chi tiết là rất khó bởi cả hai chiếc xe tăng này đều đã hư hỏng nặng.
Nhà phân tích Dempsey thì cho rằng mẫu xe tăng T-72B1 do Liên Xô chế tạo không được sử dụng trong các hoạt động quân sự tại Ukraine, và điều này đồng nghĩa với việc quân nổi dậy không thể chiếm được loại phương tiện này trên chiến trường.
Hồi tháng 6 vừa qua, Hội đồng An ninh Ukraine - gồm giới chức cấp cao các cơ quan chính trị, quốc phòng và an ninh - từng nói rằng phe ly khai đang sử dụng các loại xe tăng T-72 và đó không phải là những loại phương tiện lực lượng này chiếm từ quân đội Ukraine.
Một trong hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72 của Nga
Một trong hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72 của Nga
Hồi cuối tháng Tám, Kiev cho biết quân đội Nga đã thâm nhập lãnh thổ Ukraine và chiếm đóng Starobeshevo, thị trấn cách Horbatenko khoảng 5km. Bộ Quốc phòng Ukraine từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết về diễn biến các cuộc đụng độ diễn ra sau đó.
Hãng Reuters dẫn lời một số binh sỹ Ukraine trên chiến trường cho biết quân chính phủ tại đây đã nhanh chóng bị đè bẹp. Một binh sĩ có tên là Alexei Koshelenko được trích lời nói: “Chúng tôi bị tấn công bằng nhiều loạt pháo phản lực, sau đó bộ binh đối phương xuất hiện. Chúng tôi bị đánh bại trong vòng chưa đầy 20 phút”.
Sau khi được thả cùng nhiều tù nhân chiến tranh khác, binh sỹ này tiết lộ: “Đó là những người Nga, họ nói rằng họ thuộc Tiểu đoàn tấn công đổ bộ đường không tại Kostroma”. Kostroma là một thành phố vùng Đông Bắc Nga, cách Moskva khoảng 300 km.
Xác một chiếc xe bọc thép được cho là loại BMP-2 của Nga bị tiêu diệt gần Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Xác một chiếc xe bọc thép được cho là loại BMP-2 của Nga bị tiêu diệt gần Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Vòng tròn trắng
Reuters cũng dẫn lời người dân địa phương của làng Horbatenko để chứng minh cho sự can dự trực tiếp của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine. Bà Valentina Ivanovna, 75 tuổi, nói rằng đã chứng kiến một đoàn xe quân sự đi qua. Trên thân xe có các vòng tròn trắng và trên nóc có cắm cờ màu trắng.
Theo phân tích của Reuters, cả quân nổi dậy và lực lượng chính quyền Ukraine đều không sử dụng biểu tượng là các vòng tròn trắng. Hãng này dẫn lời của một người dân địa phương tên Nina nói rằng những binh sỹ hành quân ngang qua đã tự nhận mình là người Nga. Họ cũng tiết lộ ý nghĩa của vòng tròn màu trắng này là để phân biệt quân Ukraine và Nga.
Phóng viên Reuters cho biết hai chiếc xe tăng được cho là loại T-72BM bị hư hỏng nặng tới mức khó có thể xác định được các biểu tượng, nếu có trên thân vỏ. Tuy nhiên, trên thân tháp pháo đã vỡ của một chiếc xe quân sự mẫu BMP-2 do Liên Xô sản xuất bị phá hủy vài trăm mét gần đó, vẫn còn biểu tượng vòng tròn màu trắng.
Vòng tròn trắng trên tháp pháo một chiếc xe bọc thép bị tiêu diệt
Vòng tròn trắng trên tháp pháo một chiếc xe bọc thép bị tiêu diệt
Giới phân tích cho rằng các loại tên lửa chống tăng rơi gần khu vực xe tăng bị phá hủy hầu hết đều được khai hỏa từ phía Nga bởi người ta có thể tìm thấy nhiều mảnh tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet rơi tại đây.
Reuters đã nhờ các chuyên gia quân sự phân tích các bức ảnh và một số người đã khẳng định Ukraine không có loại tên lửa điều khiển này. Chuyên gia tại viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói: “Sự xuất hiện của tên lửa Kornet ATGM là một chi tiết rất đáng giá. Mặc dù Nga đã xuất khẩu rộng rãi loại tên lửa này song Ukraine lại không nằm trong danh sách các nước nhập khẩu. Bởi vậy, chi tiết này có thể củng cố hơn ý kiến cho rằng Nga có can thiệp”.
Ống phóng tên lửa chống tăng Kornet được tìm thấy tại Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Ống phóng tên lửa chống tăng Kornet được tìm thấy tại Starobesheve do quân li khai kiểm soát
Ngoài các bằng chứng về vũ khí, Reuters còn cho biết phóng viên của họ phát hiện trên thực địa các dấu vết của bộ binh Nga. Cụ thể là tại khu vực các chiến hào gần bãi chiến trường có 124 vỏ hộp thức ăn đóng sẵn in dòng chữ “không bán”.
Theo Reuters, đây là các sản phẩm được sản xuất riêng cho Bộ Quốc phòng Nga. Hãng tin này cũng dẫn lời người phát ngôn của Voentorg, công ty Nga chuyên sản xuất các loại đồ hộp tương tự cho Bộ Quốc phòng, xác nhận đó là những sản phẩm không bán đại trà.
Khoảng 50 vỏ chai nước khoáng rơi vãi gần khu vực các xe tăng bị cháy cũng có các loại nhãn dán cho biết chúng được sản xuất tại tỉnh Ivanono của Nga, nơi có căn cứ của sư đoàn lính dù Nga từng bị bắt hồi tháng Tám vừa qua.
Cho tới nay, về mặt chính thức, Nga luôn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan trực tiếp tới cuộc xung đột tại Ukraine. Các quan chức Nga không ít lần nhấn mạnh rằng đây là cuộc xung đột nội bộ của quốc gia láng giềng và cần phải giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên liên quan.
Đông Triều(Tổng hợp)

Đừng tin TQ nói, hãy nhìn TQ làm !

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Chờ hành động thực của Trung Quốc

(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông cũng như việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ĐBQH đoàn Hải Dương đã chia sẻ với Đất Việt bên hành lang Quốc hội chiều 28/10 sau khi nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông.
Theo đó, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho biết tinh thần Chính phủ hai bên thống nhất khôi phục và tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
Cũng như cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì mới đây đã nhất trí thực hiện nghiêm túc 3 văn kiện về biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý biên giới. Đồng thời xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển.
"Là một cán bộ hưu trí quân đội và là đại biểu Quốc hội, tôi tin vào sự hợp tác nhất trí này và chờ đợi những hành động thực của Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.
Trước đó khi chia sẻ những lo ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Gạc Ma, ĐBQH Nguyễn Văn Rinh cho rằng: hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng các đảo ở Biển Đông là liều lĩnh, trắng trợn đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC).
"Chúng ta phải nên nhớ rằng, tham vọng của Trung Quốc đã có từ lâu rồi. Trung Quốc cố tình cải tạo các đảo ngầm để từ đó họ thực hiện các yêu sách đường lưỡi bò của mình, dù yêu sách này không nằm trong bất cứ nguyên tắc, luật lệ nào.
Đây là âm mưu, tính toán lâu dài của Trung Quốc, và chắc chắn họ sẽ tìm mọi cách để thực hiện hóa điều này.
Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Vì vậy, hiện nay Việt Nam cần kiên trì, liên tục đấu tranh để bảo về quyền lợi của đất nước trong đó không loại trừ việc hoàn thiện hồ sơ để kiện Trung Quốc", Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.
Do vậy, trong bối cảnh mới, dù tin tưởng và kỳ vọng vào hợp tác của hai bên cũng như việc Trung Quốc hành động đúng như những gì đã nói, song vị tướng này vẫn cho rằng: "Việt Nam phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng mọi cách tốt nhất có thể".
  • Bích Ngọc