Trang

15 tháng 10, 2014

Trái dưa hấu 9 tháng không hư, ngày càng...to ra

Đăng Bởi  - 

Trái dưa hấu 'khủng' chưng 9 tháng không hư, ngày càng...to ra
Một trái dưa hấu chưng từ dịp Tết Nguyên đán 2014 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hư thối. Điểm lạ nữa là trái dưa hấu to hơn so với lúc mới chưng.
Anh Lê Văn Quới ngụ ở ấp Long Định, xã Long Thắng, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết, trái dưa hấu gia đình anh chưng trong dịp Tết Nguyên đán 2014 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hư thối.
Anh Quới có hơn 15 năm kinh nghiệm trồng dưa hấu. Trong dịp Tết Nguyên đán 2014, anh canh tác 3 công dưa hấu giống Hồng Cúc để bán tết.
Sau khi thu hoạch xong, anh để lại nhà vài cặp dưa để chưng. Trái dưa anh chưng từ ngày 27.12 âm lịch cho đến nay vẫn còn nguyên vẹn, trọng lượng 7,5kg.
Lúc mới chưng dưa có màu vàng, sau vài tháng vỏ dưa chuyển sang màu vàng xanh và cứng.
Điểm lạ là lúc dưa mới chưng có kích thước 81cm, nhưng đến nay trái dưa lại to ra 84cm.

Trái dưa hấu gia đình anh chưng trong dịp Tết Nguyên đán 2014 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hư thối.
Theo Phúc Hiền (ĐTO)

TQ tung xe bọc thép dẹp biểu tình ở Quý Châu

Đăng Bởi  - 

Trung Quốc: Phải tung xe bọc thép dẹp biểu tình ở Quý Châu

Suốt từ ngày 11.10 đến nay, ở tỉnh Quý Châu - Trung Quốc nổ ra cuộc biểu tình lớn với hàng chục ngàn người tham gia. Chính quyền Trung Quốc đã điều hàng ngàn cảnh sát đặc biệt với cả máy bay trực thăng và xe bọc thép để dẹp loạn.


Báo chí Trung Quốc hầu như không đưa tin. Tuy nhiên, trên các mạng xã hội như weibo tràn ngập các bình luận cùng video clip và hình ảnh cho thấy cảnh sát đã dùng dùi cui tấn công người biểu tình, bất kể là người già hay thanh niên, nam giới hay phụ nữ. 

Hàng chục người đã bị thương, phải cấp cứu trong bệnh viện và có tin đã có một sinh viên tử vong do vết thương quá nặng. Cũng đã có rất nhiều người đã bị bắt nhưng chưa thể có những con số chính xác.

Biến cố bắt đầu khi chính quyền tỉnh hôm 29.9 thông qua nghị quyết sáp nhập ba huyện Zhenyuan, Cengong, Sansui thành một thành phố. Trung tâm hành chính mới sẽ đặt ở Zhenyuan.

Nhưng người dân ở huyện Sansui, vốn có đất bị thu hồi với giá rẻ mạt khiến họ giận dữ và xuống đường biểu tình.

Họ đòi chính quyền hoặc phải đặt trung tâm hành chính tại Sansui hoặc trả lại đất.


Thiên Hà

Một bộ phận không nhỏ không biết nằm ở đâu

Vietnamnet

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ, bây giờ không biết nằm ở đâu... Đi tìm “một bộ phận không nhỏ” này nhằm sửa bản thân bộ máy công quyền, phục vụ dân tốt hơn.
Tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM hôm nay, Chủ tịch nước đã giải đáp băn khoăn của cử tri về đội ngũ cán bộ hưởng ngân sách nhiều. Chủ tịch nước khẳng định, với con số gần 500.000 công chức hành chính công từ cấp quận huyện trở lên so với các nước Đông Nam Á không phải là nhiều, mục tiêu giảm không đáng kể, điều quan trọng là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chết sống với công việc, với đất nước của cán bộ.
“Tôi nghĩ rằng đa số anh em là như vậy nhưng có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ…, bây giờ không biết nằm ở đâu. Dân hỏi mãi, Đảng hỏi mãi nhưng không trả lời được. Từ Trung ương đến cơ sở đều lúng túng chỗ này” - Chủ tịch nước đánh giá.
Theo ông, đi tìm “một bộ phận không nhỏ” này nhằm để sửa bản thân bộ máy công quyền và phục vụ dân tốt hơn.
Cử tri Nguyễn Vinh Ngọc (phường 4) bày tỏ bức xúc với Chủ tịch nước trước việc thời gian qua một số đường cao tốc vừa hoàn thành xong đã lún, nứt.
Chủ tịch nước, bộ phận không nhỏ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4. Ảnh: TTXVN
“Như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD vừa mới hoàn thành đã lún, nứt là do trình độ chuyên môn hay rút ruột công trình? Sắp tới những công trình lớn khác như tàu điện ngầm, sân bay Long Thành, đường cao tốc trên cao… có tạo được tin tưởng của nhân dân hay không khi giá trị đấu thầu dự án một đằng còn thực tế cao hơn giá trị ban đầu. Tại sao nợ công ngày một tăng mà chất lượng công trình ngày càng giảm?”, ông Ngọc đặt câu hỏi.
Trả lời cử tri Ngọc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đường cao tốc một tỉ mấy [USD] này mới khánh thành bị nứt là một sự việc có thật. Thế nào cũng có tiêu cực trong này thôi”.
Theo Chủ tịch nước, một nhu cầu có thật mà không thể không làm, đó là cần một số tiền rất lớn để giải quyết cơ sở hạ tầng. Mà không vay thì làm sao làm đường sá. “Từ TP.HCM đến Vũng Tàu còn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trước đây phải 3 tiếng, nếu sửa một số chỗ không quá 1 tiếng. Đoạn đường có 100 cây số thôi mà. Đất nước mà cứ 100 cây số đi 2-3 tiếng thì tụt hậu mãi thôi”, Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, sau 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được thành quả to lớn, tuy nhiên nhìn ra thế giới chúng ta vẫn thấp so với nhiều nước khu vực, mấy năm gần đây trong bối cảnh chung chúng ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn, vấn đề nợ công đang là thách thức, cần phải có kế sách để thoát ra những khó khăn hiện nay.
“Phải nhìn ra thế giới mà chắc chắn 5 năm tới hội nhập mạnh mẽ. Chúng ta sẽ có thị trường rộng lớn hơn và cũng phải mở cửa nhiều hơn. Một loạt vấn đề như hành chính công, nợ công…phải tiếp tục cải cách, nếu lừng chừng là mất cơ hội. Những cuộc tiếp xúc như thế này chúng tôi rất chú ý vì tôi biết rằng các cử tri đã chuẩn bị rất nhiều thông tin, cho nên làm sao có sự đồng thuận trong nội bộ Đảng, Nhà nước”- Chủ tịch nước nói.
Đề cập vấn đề bội chi đã chạm đỉnh an toàn, Chủ tịch nước nhấn mạnh trước nhu cầu phát triển không có đầu tư sẽ không thể phát triển nhưng việc chi là phải có hiệu quả, đồng thời phải tập trung cải cách hành chính công, sự nghiệp công, cải cách về ngân sách, giải bài toán nợ công, nếu không sẽ không có lối thoát. Chủ tịch nước đề nghị cử tri phối hợp giám sát, phát hiện phản ánh những tiêu cực, lãng phí tới các cơ chức năng để kịp thời xử lý.
Theo VOV, TTO, PLO

14 tháng 10, 2014

Việt Nam thua Lào, Campuchia: Điều đương nhiên vì...

(Thị trường) - Nếu cứ phát triển như hiện nay, VN không chỉ thua Lào mà còn thua cả Campuchia, Myanma đó là điều đương nhiên

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra khảo sát GDP bình quân đầu người năm 2013 của VN là 1.910 USD/người chỉ cao hơn Lào hơn 300USD/người và 900USD so với Campuchia. Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng phải thừa nhận "Nếu vẫn phát triển như hiện nay, các nước này chỉ mất 3-5 năm tới là vượt mình".
Chia sẻ quan điểm cá nhân PGS-TS. Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại cho rằng: "Cảnh báo VN thua Lào và Campuchia đã dần thành hiện thực, đặc biệt trong bối cảnh, nhiều chuyên gia khẳng định, Việt Nam đã rơi vào bẫy thu nhập trung bình".
Thua Lào và Campuchia là hiển nhiên
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguy cơ tụt hậu của nền kinh tế Việt Nam là hiển nhiên, điều này đã được cảnh báo từ trước đó cả chục năm nhưng không ai làm gì, không ai thay đổi.
Đó là cả một quá trình phát triển mà VN đã bộc lộ nhiều yếu điểm. Biểu hiện đầu tiên là tốc độ tăng trưởng ngày càng chậm lại, lên ít nhưng xuống rất nhiều. Tốc độ tăng trưởng GDP ngày càng thấp, DN phá sản, tín dụng ngân hàng không tăng trưởng được; nợ xấu, sở hữu chéo chưa được khắc phục.
Dự báo VN thua Lào và Campuchia là điểu hiển nhiên
Dự báo VN thua Lào và Campuchia là điểu hiển nhiên
Từ những yếu tố như vậy phải nhìn thêm gánh nặng nợ công ngày càng tăng, bội chi lớn… Tăng trưởng nền kinh tế phải dựa vào khu vực sản xuất, khu vực làm ra nhiều của cải, đóng góp cho tăng trưởng GDP lại ngày càng bị lụi bại, trong khi Lào và Campuchia họ vẫn luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng 7%/năm thì VN cứ lẹt đẹt 5%/năm.  
"Đã có lần tôi nói, nếu cứ như hiện nay VN không chỉ thua Lào mà còn thua cả Campuchia, Myanmar. Đó là điều đương nhiên", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nói.
Ông Nam cho rằng, từ chỗ nền kinh tế không phát triển nó sẽ kéo theo sự đi xuống về mọi mặt từ GDP được cho là sắp thấp hơn Lào và Campuchia, Việt Nam đang bị đánh giá thấp về năng lực sáng tạo của nền kinh tế thua Lào, tăng trưởng nền kinh tế, thu hút FDI, công nghiệp ô tô, thậm chí nông nghiệp như lúa gạo... đang thua kém Campuchia. Đây là hệ quả của chính sách trì trệ, không chịu thay đổi.
 Cùng quan điểm, GS Võ Đại Lược- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu KTTƯ cũng không tỏ ra bất ngờ trước dự báo VN sẽ thua Lào và Campuchia.
Một lẽ thông thường người ta luôn nhìn VN phải hơn Lào và Cam nhưng thực tế hiện nay lại đang thua kém, rõ nhất là tốc độ tăng trưởng của Lào và Campuchia đang vượt VN. GS Võ Đại Lược cho rằng. từ tốc độ tăng trưởng bị thua đương nhiên sẽ thua kém về những lĩnh vực khác.
"Cứ nhìn vào sự tăng trưởng liên tục của Lào 7%/năm, VN tăng trưởng không vượt được 6%, thậm chí các chỉ số về năng lực sang tạo, môi trường sản xuất cũng đều bị đánh giá thấp hơn Lào và Campuchia… Nếu không có đổi mới, tiếp tục trì trệ như thế này thì việc Lào và Cam vượt mặt VN là điều dễ hiểu", vị GS này nói.
Tăng trưởng không bền vững
Đi vào phân tích cụ thể, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thương mại PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho biết, nền kinh tế hiện nay không ngành nào không sa sút.
Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của VN, sau 30 năm công nghiệp hóa  tỉ lệ nội địa hóa cũng chỉ đạt 6-7%.
Chính sách điều hành, quản lý còn nặng tư duy bao cấp, cơ chế xin cho, VN chưa có được nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Đáng nói, cách thức tăng trưởng của VN không bền vững, chủ yếu dựa vào đào và bán, không dựa vào khu vực sản xuất mà ngược lại còn phải nuôi dưỡng những DNNN vốn được cho là ốm yếu, không hiệu quả.
Mặc dù được biệt đãi về phương diện tiếp cận nguồn lực, đồng thời trong nhiều trường hợp được hưởng vị thế độc quyền trên thị trường nội địa, cũng là khu vcc chiếm nhiều nguồn lực của quốc gia (gần 70%) nhưng đóng góp của khu vực DNNN cho nền kinh tế lại rất hạn chế (khoảng 30%), không những thế lại đang trên đà đi xuống. Nếu tiếp tục tập trung nguồn lực vào khu vực DNNN kinh tế sẽ chỉ đi xuống.
Trong khi đó, tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm đang được xem là yếu tố cản trở, kìm hãm nền kinh tế lại không được giải quyết dứt điểm.
PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, nhìn lại, không có nước nào như VN tỉnh nào cũng có sân bay, cảng nước sâu trong khi đường xá trọng điểm thì xuống cấp, lún nứt nhưng lại đổ tiền làm những đường mang tính khu vực. Lao động giá rẻ đang dần không còn là lợi thế, DN nước ngoài có biểu hiện rút dần khỏi VN.
Cùng với đó, khâu quản lý nhà nước đang bộ lộ nhiều yếu kém, bộ máy quản lý ngày càng phình to nhưng hiệu quả không rõ nét. Nếu cứ mãi quẩn quanh trong vòng kim cô đó mà không thoát được VN chỉ có nước đành chấp nhận chịu thua Lào và Campuchia.
GS Võ Đại Lược khẳng định, để cải thiện được tình hình trong bối cảnh hiện nay bắt buộc VN phải đổi mới mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Nhất là khi VN gần như cầm chắc sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, nếu không quyết tâm VN sẽ để mất cơ hội thay đổi.
Lam Lam

Đảng giải thích Hội nghị Thành Đô?

  • 14 tháng 10 2014
Các ông Nguyễn Văn Linh và Đỗ Mười là nhân chứng của Hội nghị Thành Đô
Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng được cho là đã biên soạn và cho phổ biến tài liệu giải thích về cuộc gặp giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc ở Thành Đô vào năm 1990 vốn đang gây ra nhiều đồn đoán trong dư luận.
Truyền thông Trung Quốc, trong đó có Tân Hoa Xã và Hoàn cầu Thời báo, đã đưa tin rằng ở cuộc gặp nhằm bình thường hóa quan hệ hai nước này, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã ‘sẵn sàng chấp nhận để Việt Nam làm một khu tự trị của Trung Quốc’.
Sau đó, hồi đầu tháng Chín, 20 vị tướng tá về hưu trong lực lượng quân đội và công an Việt Nam đã gửi kiến nghị đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu minh bạch hóa nội dung của Thỏa thuận Thành Đô.

‘Không có việc khu tự trị’

Trao đổi với BBC, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và là một trong 20 người ký tên vào bản kiến nghị trên, nói sau hơn một tháng họ vẫn chưa nhận được phản hồi gì.
Tuy nhiên, ông xác nhận Ban Tuyên giáo Trung ương sau đã ‘có thông tri gửi cho các cấp Đảng từ trên xuống dưới’ để giải thích về cuộc gặp Thành Đô.
BBC đã tìm cách liên lạc với Ban Tuyên giáo Trung ương để xác minh về tài liệu này nhưng không được.
Theo văn bản được lưu truyền trên mạng, tài liệu này khẳng định rằng ‘không hề có cái gọi là thỏa thuận Việt Nam sẽ thành khu tự trị thuộc Trung Quốc’.
“Đây là một luận điệu bịa đặt với ý đồ kích động, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân,” văn bản được cho là của Ban Tuyên giáo Trung ương viết.
Văn bản này cũng cho rằng cuộc gặp cấp cao ở Thành Đô ‘thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng ta, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước’.
Tướng Vĩnh nói rằng tài liệu này đã được Ban Tuyên giáo Trung ương gửi đến các đảng bộ cơ sở và ông cũng được nghe phổ biến khi sinh hoạt Đảng ở Đảng bộ nơi ông cư trú.
Về thái độ của các đảng viên sau khi nghe phổ biến văn bản này, ông Vĩnh cho biết ‘từ trước đến giờ ở trên nói như thế nào thì họ nghe như thế thôi’.

‘Không tin phía Trung Quốc’

Hội nghị Thành Đô đã diễn ra trong bí mật
Tuy nhiên, ông Vĩnh nói rằng nội dung về ‘khu tự trị’ mà truyền thông Trung Quốc đưa ra ông ‘biết chắc là không đúng’.
“Tôi đã đọc hồi ký của đồng chí Trần Quang Cơ (người từng là thứ trưởng Ngoại giao) thì chỉ có nói về việc (lãnh đạo hai nước) cãi nhau về việc rút quân ở Campuchia thôi,” ông nói.
Ông cho biết khi ông ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu minh bạch hóa về hội nghị Thành Đô thì ông cũng không tin vào thông tin phía Trung Quốc đưa ra.
“Chúng tôi hỏi là vì chúng tôi muốn lãnh đạo trả lời là hoàn toàn không có. Đó chỉ là sự bịa đặt để gây nghi ngờ cho người Việt Nam thôi,” ông nói.
“Nhưng lãnh đạo lại không trả lời công khai ra,” ông than phiền.
Khi được hỏi vì sao các lãnh đạo Việt Nam lại không công khai bác bỏ thông tin bất lợi cho họ như vậy, ông Vĩnh nhận định: “Lãnh đạo chúng tôi rất thân Trung Quốc và rất sợ Trung Quốc cho nên không dám nói cái gì động đến họ cho nên không bác bỏ ý kiến của Hoàn cầu Thời báo và Tân Hoa Xã.”

Bất chấp bị không kích, IS thẳng tiến về phía Baghdad

Bất chấp chiến dịch cuộc không kích của Mỹ và liên quân, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn áp đảo quân đội Iraq và thừa thắng tiến về một tỉnh nằm ngay cửa ngõ thủ đô Baghdad.

TIN BÀI MỚI:

Liên tiếp các diễn biến báo động xảy ra cuối tuần qua và các lực lượng của Iraq có nguy cơ phải bỏ chạy nếu như quân đội Mỹ không can thiệp.
Nếu như ở Syria, IS đang thắng thế ở Kobani, thành phố chiến lược giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì ở Iraq, tổ chức tàn bạo này đang hướng tới Anbar, cửa ngõ của Baghdad.
IS, Anbar, Iraq
IS đang đà tiến mạnh về phía Baghdad. (Ảnh: AP)
Tỉnh này hiện đang kêu gọi Mỹ triển khai binh lính tới thực địa để ngăn chặn đà tấn công tàn bạo và nhanh chóng của IS. Tổ chức khủng bố này đã tiến sâu cách sân bay Baghdad chỉ còn 25km, CNN dẫn thông tin từ người đứng đầu các nỗ lực quân sự Mỹ nhằm tiêu diệt IS ở Iraq.
IS hiện đang kiểm soát khoảng 80% tỉnh Anbar, theo Sabah Al-Karhout, Chủ tịch Hội đồng tỉnh. Phó Chủ tịch Falleh al-Issawi thì cho rằng, nếu Anbar thất thủ thì IS sẽ chiếm được một vùng trải rộng từ vành đai thủ đô Iraq tới Raqqa ở Syria.
Các nguồn tin an ninh Anbar cho CNN hay hôm 13/10 rằng, quân đội Iraq đã buộc phải bỏ lại một căn cứ quan trọng về mặt chiến lược ở tỉnh này sau khi giao chiến ác liệt với IS.
Hiện IS vẫn đang tiến nhanh tiến mạnh về phía Baghdad và không một ai có thể an toàn trước tổ chức này. Cuối tuần trước, chỉ huy cảnh sát Anbar đã bị giết trong một vụ nổ nhằm vào đoàn xe của ông.
Các lực lượng vũ trang Iraq vốn được đào tạo kém và thiếu thốn trang bị đang có nguy cơ phải "bỏ vũ khí chạy lấy người" khỏi Anbar nếu quân đội Mỹ không can thiệp kịp thời. Trong khi đó, khoảng 1.800 thành viên bộ tộc ở nơi này đã thiệt mạng hoặc bị thương vì chiến sự.
Thanh Hảo
  • Từ khóa:

“Chính sách trên trời, cuộc đời dưới đất”

Có những văn bản đưa ra lấy ý kiến dân nhưng không cập nhật liên tục, không ghi rõ dự thảo lần thứ bao nhiêu, thời gian ban hành lúc nào. Vì vậy, không thể thấy dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào.

LTS: Tại kỳ họp QH khai mạc đầu tuần tới, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ được đưa ra thảo luận. Nhiều người mong muốn khi có dự thảo luật, chuyện ban hành chính sách trên trời sẽ được hạn chế. Vậy, quy trình lấy ý kiến dân cho các chính sách lâu nay được thực hiện ra sao? Tuần Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Nguyên Lâm.
Những gương mặt học sinh trẻ măng đứng lên nói cho các đại biểu Hội đồng nhân dân nghe về những nỗi gian truân, những mong muốn của chính các em về việc học. Những gương mặt phụ huynh ưu tư chia sẻ nỗi lo lắng khi nghe tin chính quyền dự định tăng học phí. Ở một tỉnh miền núi, mấy chục chủ hộ ngồi quây quần trong một nhà dân được mượn, còn ở nơi khác, bên hiên nhà, người dân đóng góp ý kiến về các chính sách hỗ trợ nông dân vùng cao, về chương trình hỗ trợ nhà ở.
Trong hội nghị tham vấn do một Ủy ban của Quốc hội tổ chức, các đại biểu đã lặng đi khi người phụ nữ ngồi xe lăn kể về những nỗi gian truân của người khuyết tật và bật khóc. Hàng chục cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm, với những phiếu hỏi thu nhận được rất nhiều ý kiến của doanh nghiệp trong hai lần xây dựng, sửa đổi Luật Doanh nghiệp 2000 và 20005. 
Đó chỉ là một vài trong số nhiều hình ảnh, câu chuyện đáng nhớ, đọng lại trong tâm trí nhiều người từ các cuộc tham vấn nhân dân do các cơ quan của Quốc hội, HĐND tiến hành trong những năm gần đây. Đáng nói hơn, sau đó, những nỗi gian truân, ưu tư, mong muốn, lo lắng của người dân đã được lắng nghe, tiếp nhận, chuyển hóa thành quyết sách ở tầm địa phương hoặc cả quốc gia, tùy vào phạm vi điều chỉnh của chính sách.
Nguyên Lâm, tham vấn chính sách, góp ý của dân, ban hành chính sách luật
Ảnh minh họa: moj.gov.vn
Thực tiễn cho thấy, tham vấn không phải là phép mầu, nhưng là chiếc cầu nối chính quyền với người dân. Tham vấn tạo điều kiện cho người dân phát biểu ý kiến về những vấn đề quốc kế, dân sinh để chính quyền trực tiếp lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu. Điều quan trọng là làm sao để người dân được dự phần như người chủ trong quá trình tạo ra các sản phẩm chính sách công.
Tham vấn là nguồn thu thập thông tin kiểm chứng, bổ khuyết việc thiết kế chính sách, giám sát việc thực thi chính sách ở các giai đoạn. Cơ quan ban hành chính sách có thêm nhiều căn cứ, lý lẽ và thông tin hơn trước khi quyết định và giám sát, làm cho quyết định hàm chứa nhiều thông tin hơn. Tham vấn đã kéo chính sách sát với cuộc đời hơn, đồng thời, lại nâng chính sách lên tầm nhìn cao hơn, rộng hơn, bao quát hơn.
Tham vấn tạo điều kiện cho chính quyền tương tác với các nhóm dân cư tham gia vào chính sách một cách bình đẳng, như là đối tác với nhau. Nhờ đó, nó tạo sự ủng hộ đối với chính sách, pháp luật, thúc đẩy sự tuân thủ pháp luật; đồng thời làm cho chính quyền quan tâm hơn đến nhu cầu, lợi ích của nhân dân.
Chính vì được tham gia, được nói, được lắng nghe, được tiếp thu, dĩ nhiên lòng tin của những em học sinh, các vị phụ huynh, người nông dân, người khuyết tật, và nhiều người dân khác vào Quốc hội, HĐND được tăng lên rất nhiều. Trong khi đó, như các nhà nghiên cứu nhận xét, niềm tin là một dạng vốn xã hội rất lớn. Nói ngắn gọn, tham vấn ý dân có tác dụng quảng bá chính sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội về chính sách được ban hành.
Bên cạnh những mảng sáng như vậy, vẫn còn những mảng tối đan xen trong quá trình tham vấn. 
Theo một khảo sát năm 2011 và 2912 của VCCI, hoạt động lấy ý kiến của các bộ, ngành có điểm thấp nhất trong số các hoạt động được chấm điểm; tất cả các Bộ đều không đạt điểm trung bình. Nhiều khi, việc lấy ý kiến vào các dự thảo không phản ánh được sự chủ động của nhân dân. 
Một khảo sát khác cho thấy chỉ có 3% người được hỏi trả lời rằng họ đã từng đóng góp ý kiến cho một dự thảo văn bản pháp luật. Đối với từng nhóm đối tượng cần tham vấn, quá trình lấy ý kiến từ trước tới nay cũng chưa tạo sự bình đẳng, chủ yếu lấy ý kiến các nhà quản lý ở các cấp nhiều hơn các nhóm khác, nhất là những người dân bình thường chịu ảnh hưởng từ cơ chế, chính sách. Ngay cả trong từng nhóm cũng có sự khác biệt về điều kiện tham gia đóng góp ý kiến. 
Trên thực tế, việc lấy ý kiến nhân dân ở ta còn hình thức. Có những dự thảo đã được giải trình, tiếp thu xong mới nhận được báo cáo tổng hợp ý kiến nhân dân. 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và người hoạt động thực tiễn, sự phản hồi và tiếp thu của các cơ quan nhà nước đối với các ý kiến đóng góp là khâu yếu nhất trong quá trình tham vấn. Những người đã đóng góp ý kiến và công chúng nói chung không được biết ý kiến nào đã được tiếp thu, ý kiến nào không được tiếp thu, tại sao. 
Một chuyên gia lo ngại: “Họ có thể được mời dự họp, đóng góp ý kiến nhưng việc có tiếp thu ý kiến đóng góp đó hay không lại là chuyện khác; mời họp hành cũng nhiều nhưng tiếp thu thì rất ít”. Văn bản được ban hành không thấy sửa đổi theo các ý kiến góp ý, vẫn bất cập và không tháo gỡ được khó khăn cho người dân.
Tính công khai, minh bạch trong tổ chức lấy ý kiến nhân dân còn kém, ví dụ văn bản đưa ra lấy ý kiên không được cập nhật liên tục, không ghi rõ là dự thảo lần thứ bao nhiêu, cũng như không ghi ngày tháng năm ban hành dự thảo. 
Vì vậy, không thể thấy được dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã “lớn lên” như thế nào. Nhất là tài liệu công bố tới người dân thường dài, cách thể hiện khó hiểu, quá dài và “đọc hoài không hiểu” thì có cũng vô ích, lại tốn kém lãng phí, người dân không thể đóng góp ý.
Còn tiếp
  • Nguyên Lâm