Trang

23 tháng 6, 2014

Tàu TQ hành xử như cướp biển, đâm vỡ tàu Kiểm ngư VN

BTTD: Thực tế TQ đã là cướp biển rồi, đừng coi kẻ cướp là bạn nữa.

TT - 13g50 ngày 23-6, khi theo tàu CSB 8003 đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951, phóng viên Tuổi Trẻ nhìn thấy một vật thể tròn to, màu đỏ trôi dập dềnh ở phía xa, về hướng các tàu Trung Quốc.

Phần lan can mạn trái tàu kiểm ngư 951 bị đâm sập - Ảnh: My Lăng


Các sĩ quan cho biết đó là phao bè cứu sinh tự thổi của tàu kiểm ngư 951. Đó là hậu quả cú đâm trí mạng của tàu Trung Quốc làm chiếc phao này dù được chằng buộc rất chắc chắn đã bị hất tung xuống biển.
Hai cú đâm tàn độc
14g18. Khi nhìn thấy tàu kiểm ngư 951 bị bẹp dúm toàn bộ phần mạn tàu, đuôi tàu bị biến dạng hoàn toàn, tôi thấy tim mình như bị bóp nghẹt, đau nhói. Nỗi xót xa dâng ngập trong lồng ngực. 12 phút sau, phóng viên đã được tạo điều kiện tiếp cận trực tiếp tàu kiểm ngư 951.
Các kiểm ngư viên kể lại lúc 9g30, khi tàu kiểm ngư 951 đang cách giàn khoan 11,5 hải lý về phía tây bắc thì bị bảy tàu Trung Quốc các loại dàn hàng ngang lao ra vây ép tàu CSB 4033 và tàu kiểm ngư 951.
Với sự áp đảo hẳn về số lượng và kích cỡ, các tàu Trung Quốc đã bao vây và điên cuồng nhắm thẳng đến tàu kiểm ngư 951.
Lợi dụng sự hỗn loạn, tàu Hữu Liên 09 đã lao đến đâm vào mạn phải, khu vực cầu thang tàu kiểm ngư 951. Con tàu kéo hung hãn như trâu điên này đã ghìm chặt không cho tàu kiểm ngư 951 xoay trở để cho tàu khác lao vào đâm.
Quyết bám trụ đến cùng
Sau hai cú đâm va trên, hai kiểm ngư viên đã bị thương nhẹ. Một người bị rách tay trái do mảnh sắt văng vào. Một người bị chảy máu chân. Hai kiểm ngư viên này đã được băng bó, sơ cứu ngay sau đó. Tuy nhiên khi được hỏi, các kiểm ngư viên đều khẳng định xin được ở lại, quyết bám trụ thực hiện nhiệm vụ đến cùng.
Chỉ hai phút sau, tàu hải tuần 11 tiếp cận sau lái tàu kiểm ngư 951 sử dụng vòi rồng phun nước với âm mưu tấn công tới tấp nhằm triệt tiêu sức sống của tàu kiểm ngư 951 và uy hiếp đến cùng tinh thần của các kiểm ngư viên Việt Nam.
Tàu kiểm ngư 951 đã vòng tránh thoát khỏi sự tấn công của tàu hải tuần 11 nhưng ngay sau đó tàu kéo Tân Hải 285 to lớn đã chạy tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái.
Chỉ trong một phút rưỡi, tàu kiểm ngư Việt Nam 951 bị liên tiếp hai cú đâm cực mạnh của tàu Trung Quốc.
Trước diễn biến quá bất ngờ này, tàu CSB 4033 đã phối hợp với các tàu thực thi pháp luật Việt Nam khác cơ động cắt mũi, cắt lái thành công các tàu Trung Quốc để hỗ trợ giải vây tàu kiểm ngư 951.
Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã dàn đội hình tạo thành bức tường bảo vệ tàu 951 tránh những cú đâm va tiếp của các tàu Trung Quốc. Những con trâu điên của Trung Quốc tiếp tục bám theo nhóm tàu của ta ra xa đến 15 hải lý so với giàn khoan.
Thiệt hại nặng
Tàu kiểm ngư 951 là một trong những tàu Việt Nam có thời gian thực hiện nhiệm vụ ở Hoàng Sa lâu nhất (từ ngày 3-5).
Sau thời gian dài kiên cường bám trụ làm nhiệm vụ, tàu kiểm ngư 951 đã bị các tàu Trung Quốc đâm va, uy hiếp nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tàu 951 bị thiệt hại nặng nhất. Hậu quả của hai cú đâm hung hãn này làm toàn bộ lan can mạn trái bị sập, biến dạng.
Phần lan can tàu kiểm ngư 951 bị biến dạng - Ảnh: My Lăng
Những mảnh sắt bị gãy cong vênh chĩa ra sắc nhọn. Một phần của xuồng bên mạn trái cũng bị thủng. Tất cả giá xuồng bị hỏng. Một phao bè cứu sinh tự thổi bị văng mất. Từ phần cabin trở về sau lái dài khoảng 10m bị biến dạng hoàn toàn.
Nguy hiểm nhất là cú đâm đã gây ra những lỗ thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái khiến nước biển tràn vào. Các kiểm ngư viên phải gấp rút lấy mền, vải và gỗ gia cố, chèn vào những vết nứt để chống chìm. Một nhà vệ sinh bị vỡ gạch ốp và bồn vệ sinh, phần tường bị lõm vào.
Ở bên mạn phải, buồng y tế, một phòng ngủ bị đâm sập, lõm cả vào trong. Ánh sáng tràn vào ngập phòng. Căn phòng tan hoang như vừa bị bão quét qua.
Vây ép liên tục
Trước đó lúc 8g30, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã tiến vào giàn khoan tiếp tục tuyên truyền. Khi phát hiện các tàu Việt Nam cách giàn khoan 10,5 hải lý, các tàu Trung Quốc đã dàn sẵn đội hình từ xa.
Đến 9g, bảy tàu Trung Quốc các loại đồng loạt lao ra ngăn cản tàu Việt Nam thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Tàu hải cảnh 3210 chạy với vận tốc cao (17 hải lý/giờ) áp sát mạn trái tàu CSB 8003.
Có lúc tàu hải cảnh 3210 chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng 270m, còn tàu hải cảnh 2401 chỉ cách 600m. Hai tàu này liên tục dùng tốc độ cao bám theo nhằm áp sát và tạo thế gọng kìm ép chặt tàu CSB 8003.
Tàu hải cảnh 3210 rồi đến tàu hải cảnh 2401 thay nhau liên tục hú còi để uy hiếp tàu Việt Nam. Trong khi đó, ở phía sau luôn luôn là tàu hải cảnh 31 cũng chạy với tốc độ cao theo tàu CSB 8003.
Sau khoảng 20 phút, một nhóm gồm bốn tàu Trung Quốc đã áp sát các tàu kiểm ngư Việt Nam lúc này đang ở bên mạn trái phía xa tàu CSB 8003.
Đặc biệt, tàu hải cảnh 13101 chạy với tốc độ rất nhanh, sóng tung che gần hết tàu, lao hết tốc độ thẳng đến nhóm tàu kiểm ngư Việt Nam. Tàu này có lúc chạy xuyên qua đội hình tàu Trung Quốc.
Tàu hải cảnh 3210 sau nhiều lần tăng tốc, hú còi uy hiếp tàu CSB 8003 đã chuyển hướng và cùng với bốn tàu hải cảnh khác ráo riết cản phá các tàu kiểm ngư của chúng ta.
10g15. Tàu CSB 8003 nhận lệnh đi về hướng tây bắc tiếp cận tàu kiểm ngư 951 vừa bị tàu Trung Quốc đâm. Lúc này, tàu CSB 8003 đang cách tàu kiểm ngư 951 khoảng 12 hải lý.
Khi đang di chuyển ra xa cách giàn khoan 13,5 hải lý thì tàu CSB 8003 phát hiện ở phía sau lái có đến năm tàu Trung Quốc gồm một tàu kéo và bốn tàu hải cảnh tăng tốc bám theo, đồng thời vừa dàn đội hình bao vây tàu CSB 8003 theo thế gọng kìm.
Có lẽ đoán biết được tàu CSB 8003 được lệnh cơ động đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951 nên các tàu Trung Quốc đã điên cuồng chạy theo ngăn cản.
Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hưng của tàu CSB 8003 đã bình tĩnh và khôn khéo điều khiển tàu cơ động tránh bị nằm trong thế gọng kìm của các tàu Trung Quốc.
Tàu hải cảnh 3210 đã điên cuồng tăng vận tốc lên 21 hải lý/giờ và luôn đổi hướng, chạy zích zắc phía sau tàu CSB 8003.
Ở tốc độ cao như thế này và với việc đổi hướng liên tục như thế, rõ ràng mục đích của tàu hải cảnh 3210 là muốn lấy hướng tiếp cận, tạo ra góc đâm ở vận tốc cao nhằm tạo ra nguy cơ đâm va gây thiệt hại lớn cho tàu CSB 8003. Ý đồ đâm va cực mạnh của tàu Trung Quốc đã lộ quá rõ.
Tuy nhiên, đại úy Nguyễn Văn Hưng đã tìm cách đẩy tất cả tàu Trung Quốc phải cơ động về bên mạn trái tàu CSB 8003.
10g45. Nhận thấy tình hình căng thẳng, chỉ huy đã lệnh cho tàu CSB 8003 không tiếp tục di chuyển về hướng tây bắc nữa mà quay về vị trí cũ cùng với tốp các tàu của Việt Nam ở phía nam tây nam giàn khoan để kéo giãn đội hình tàu Trung Quốc.
Lúc 12g30. Tàu CSB 8003 tiếp tục nhận lệnh cơ động về phía bắc giàn khoan, thực hiện nhiệm vụ tiếp cận tàu kiểm ngư 951. Tàu 8003 phải di chuyển với tốc độ chậm, hướng đi hẹp và khéo léo dịch chuyển nhẹ khi thì qua trái, lúc lại qua phải để tránh tầm quan sát của các tàu Trung Quốc.
Trong quá trình tàu CSB 8003 di chuyển, nhiều tàu Trung Quốc luôn chĩa mũi thẳng hướng về phía tàu CSB 8003.
Clip do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
Tàu Hữu Liên 09 chồm tới đâm vào mạn phải, ghìm chặt tàu kiểm ngư 951
Tàu Tân Hải 285 đâm vào mạn trái tàu kiểm ngư 951 - Ảnh cắt từ video clip
Các phòng bị đâm, hư hại hoàn toàn
Các kiểm ngư viên tàu 951 gia cố những vết thủng ở ngay khoang máy chính mạn trái tàu - Ảnh: My Lăng
Toàn bộ phần lan can mạn trái và lan can tầng 1 sau lái bị biến dạng hoàn toàn. Xuồng chuyển tải bên mạn trái cũng bị đâm thủng
MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

Quốc hội yêu cầu rà soát 2 dự án bôxit

TT - Ngày 23-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về nội dung giám sát “hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng của hai dự án bôxit Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Than - khoáng sản VN làm chủ đầu tư”.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tăng cường công tác quản trị, cải tiến kỹ thuật, sớm tiếp cận và làm chủ công nghệ, thiết bị của hai dự án; quản lý vận hành, tổ chức sản xuất tốt để giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao hiệu quả kinh tế của hai dự án.
Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, có chính sách tiếp tục hỗ trợ việc thực hiện hai dự án; đẩy nhanh tiến độ sản xuất tinh quặng sắt từ phế thải bùn đỏ để vừa nâng cao hiệu quả kinh tế vừa góp phần giải quyết vấn đề môi trường của hai dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn yêu cầu Chính phủ rà soát tổng thể quá trình triển khai hai dự án, đánh giá tác động toàn diện đến kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường, văn hóa..., có giải pháp, biện pháp phù hợp làm cho dự án an toàn, hiệu quả.
Hạn chế đến mức thấp nhất tác động ô nhiễm môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc của khu vực.
V.V.THÀNH

EU đòi Nga kiềm chế dân quân

Cập nhật: 15:30 GMT - thứ hai, 23 tháng 6, 2014

Dân quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine
Liên minh châu Âu (EU) nói sẵn sàng áp đặt các lệnh cấm vận mới với Nga nếu Moscow không hành động nhanh chóng để ngăn chặn vũ khí và lực lượng vũ trang tiến vào phía đông Ukraine.
Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo rằng nếu Nga không hành động, EU “sẽ áp dụng thêm các biện pháp, lệnh trừng phạt mới”.
Ông Hague nói tuyên bố ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin phải được “chuyển hóa thành hành động”.
Kiev nói lực lượng vũ trang thân Nga đang phớt lờ lệnh ngừng bắn đơn phương của Ukraine.
Vào thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đưa ra kế hoạch hòa bình 15 điểm và tuyên bố đợt ngừng bắn đơn phương kéo dài một tuần lễ.
Ông Putin hoan nghênh động thái trên, nhưng nói Kiev phải thương thảo và nhượng bộ với phe nổi dậy thân Nga, vốn đang kiểm soát những tòa nhà chính phủ ở đông Ukraine.
Các ngoại trưởng EU đang thảo luận về khủng hoảng Ukraine ở Luxembourg với tân Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin.

‘Trừng phạt kinh tế Nga’

Khủng hoảng Ukraine cũng sẽ được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh của EU ở Brussels vào thứ Sáu, nơi các lãnh đạo châu Âu có thể công bố thêm nhiều lệnh trừng phạt với Nga nếu họ cho rằng phản ứng của Moscow với kế hoạch hòa bình là chưa thích đáng.
Lãnh đạo phương Tây cáo buộc Nga trang bị vũ khí cho quân vũ trang chống Kiev ở Donetsk và Luhansk, nơi có truyền thống gần gũi với Moscow.
Cũng vào hôm thứ Sáu, thỏa thuận hợp tác liên kết EU-Ukraine, vốn châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hiện tại, cũng sẽ được ký kết.
Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã từ chối ký hiệp định vào tháng Mười một năm ngoái, trước sức ép lớn từ Nga. Điều này làm nổ ra những cuộc biểu tình thân EU rầm rộ, buộc ông Yanukovych phải chạy trốn.
Cho đến thời điểm này, EU và Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thị thực và đóng băng tài sản của quan chức Nga bị cáo buộc là gây ra tình hình bất ổn ở Ukraine, bao gồm cả việc sáp nhập Crimea.
Nhưng cái gọi là cấm vận “giai đoạn ba” có thể bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng hơn, ví dụ như không cho Nga tiếp cận một số loại công nghệ và khoản đầu tư nhất định.
“Các biện pháp này đã sẵn sàng được sử dụng,” ông Hague cảnh báo vào thứ Hai.
“Chúng tôi xem xét liệu Nga có hành động thực sự để ngăn chặn vũ khí luân chuyển qua biên giới vào đông Ukraine hay không, và vận động các nhóm vũ trang dừng các hoạt động phi pháp hay không.”

‘Đe dọa thương mại’

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điện Carl Bildt nói rằng Nga đã tung ra “tất cả các kiểu đe dọa thương mại”nhằm vào Ukraine khi Kiev lên kế hoạch ký thỏa thuận với EU.
Ông Bildt cũng phàn nàn rằng Nga đang “thực hiện một cuộc chiến tranh tuyên truyền mức độ cao và không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đóng cửa biên giới” để ngăn vũ khí và lực lượng quân sự tràn vào Ukraine.
Phần chính trị của thỏa thuận đã được ký vào tháng Ba, và EU lên kế hoạch đẩy nhanh ký kết các điều khoản thương mại để Ukraine có được đòn bẩy kinh tế cần thiết vào mùa thu năm nay.
Kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko bao gồm phi tập trung hóa quyền lực, tổ chức bầu cử sớm, và tạo ra 10km vùng đệm ở vùng biên giới Ukraine-Nga.
Nhưng lãnh đạo phe nổi dậy nói họ sẽ không giải giáp vũ khí chừng nào quân chính phủ vẫn còn ở vùng đông Ukraine.

Vietnam Airlines hoãn chuyến, hơn 200 người chờ... 1 khách VIP


Vietnam Airlines hoãn chuyến, hơn 200 người chờ... 1 khách VIP
Chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi TPHCM mang số hiệu VN277 đã bị chậm hơn 40 phút với một lý do đợi 1 hành khách - Ảnh minh họa: ST
Đêm 21.6, chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi TPHCM mang số hiệu VN277 đã bị chậm hơn 40 phút với một lý do... đợi 1 hành khách (tên Nguyễn Văn Th). 

Chuyến bay VN277 đúng giờ xuất phát là 21 giờ 30, gần 250 hành khách đã yên vị trên máy bay. Tuy nhiên, gần 40 phút trôi qua mà không một lời giải thích. Đến khi máy bay chuyển bánh, vào đường băng (lúc 10 giờ 15) thì phi hành đoàn mới có lời xin lỗi vì sự chậm trễ. 
Nguyên nhân mà cơ phó Trần Thu Hà thông báo là vì phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th. Ông Th là hành khách của một chuyến bay khác - VN271, từ Hà Nội đi TPHCM, xuất phát từ 22 giờ cùng ngày. Tuy nhiên vì lý do kỹ thuật, chuyến bay VN271 đã hoãn đến 23 giờ 30. Vì ông Th là hành khách có thẻ Kim cương, nên được Vietnam Airlines đặc cách, đôn lên chuyến bay sớm hơn là VN277. 
Vì một hành khách VIP mà Vietnam Airlines sẵn sàng bất chấp quyền lợi của gần 250 hành khách hạng thông thường khác, hoãn chuyến bay hơn 40 phút không một lời giải thích là coi thường, xâm hại đến quyền lợi của khách hàng.
Thanh Hải

5 tàu TQ vây ép, đâm hỏng tàu kiểm ngư VN

TTO - Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết sáng 23-6, sau khi bị vây ép, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị hai tàu kéo Hữu Liên 09 và tàu kéo Tân Hải 285 dùng tốc độ cao đâm thẳng vào mạn phải và mạn trái gây hư hỏng nặng.


Trong ngày các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có những hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu kiểm ngư của ta ở khoảng cách 20-70m. Chúng ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý và sẵn sàng đâm va khi tàu ta tiến vào gần giàn khoan.
Đặc biệt, lúc 9g30 sáng cùng ngày, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị tàu kéo 284, 285 và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tỳ vào mạn phải. Sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, và tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái làm hư hỏng lan can và móp méo cả 2 mạn tàu.
Báo cáo của Cục kiểm ngư cũng cho biết trong ngày phía Trung Quốc duy trì 117-121 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tài kéo, 5 tàu quân sự và 38 tàu cá vỏ sắt.
Theo Cục kiểm ngư, trong ngày 23-6, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở cách giàn khoan 10-12 hải lý. Các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống của mình, tổ chức đánh bắt hải sản ở phía tây tây nam, và cách giàn khoan 35-40 hải lý.
Tại khu vực này, 38 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 vẫn tiếp tục bài dàn hàng ngang để ngăn cản, chặn hướng và vây, ép các tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan. Nhưng với sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư của ta, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, bảo đảm an toàn.
Đ.BÌNH

Bốn cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt một thời

Một trong những yếu tố góp phần mang phim Việt đến gần với công chúng những năm 80-90 chính là dàn diễn viên xinh đẹp và tài năng một thời. Họ chính là những cặp đôi trai tài gái sắc đã làm nên thành công không ít cho bộ phim mà mình tham gia.

Chánh Tín - Diễm My
Đều là cặp đôi nổi tiếng của showbiz Việt thập niên 1980, NSƯT Chánh Tín và Diễm My đều có những thành công khá sớm trên con đường sự nghiệp của riêng mình. Nếu như NSƯT Chánh Tín thu hút bằng vẻ hào hoa của một tài tử điển trai trên màn ảnh thì Diễm My lại quyến rũ người nhìn bằng vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng không kém nét kiêu sa của một “Nữ hoàng ảnh lịch”. Cả hai cách nhau 10 tuổi nhưng đã làm nên một cặp đôi tuyệt đẹp trên màn ảnh Việt lúc bấy giờ. Ngay cả bản thân Diễm My cũng thừa nhận mình và NSƯT Chánh Tín có duyên đóng vai vợ chồng.
diễn viên, lý hùng, diễm my, chánh tín, việt trinh, diễm hương, lê tuấn anh, lê công tuấn anh
Thời điểm “bén duyên” cùng nhau trên phim, diễn xuất của Diễm My vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn. Nhờ sự chỉ dẫn của NSƯT Chánh Tín mà khả năng thể hiện vai diễn của Diễm My ngày càng được chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, cũng như nhiều cô gái khác thời điểm đó, vẻ đào hoa và tài năng của NSƯT Chánh Tín khiến Diễm My không khỏi ngưỡng mộ. Cả hai đã có dịp đóng chung với nhau trong bộ phim Hai chị em và sau 30 năm, mối duyên điện ảnh vẫn đẩy đưa cặp đôi này trở thành vợ chồng trong bộ phim Cưới ngay kẻo lỡ. Điều này có lẽ là một mối duyên hiếm có trong số những cặp đôi diễn viên đã từng một thời diễn xuất với nhau.
Lê Công Tuấn Anh - Thu Hà
Người ngoài Bắc, người trong Nam nhưng cặp đôi diễn viên này lại sở hữu một lượng phim đóng chung với nhau không hề nhỏ. Điều này cũng dễ hiểu khi trên màn ảnh, họ quá xứng đôi và diễn xuất ăn ý. Đó cũng là lý do khiến các đạo diễn luôn “se duyên” cho cả hai trong rất nhiều bộ phim khác nhau. Một trong những tác phẩm giúp cho tên tuổi của nam tài tử quá cố Lê Công Tuấn Anh và nữ diễn viên tài sắc Thu Hà chính là bộ phim Anh chỉ có mình em.
diễn viên, lý hùng, diễm my, chánh tín, việt trinh, diễm hương, lê tuấn anh, lê công tuấn anh
Với diễn xuất hoàn hảo của mình, cả Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà đều từng giành được giải thưởng Mai Vàng danh giá cũng như giải Nam nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1993. Ngoài bộ phimAnh chỉ có mình em đã giúp tên tuổi của cả hai tỏa sáng, Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà còn góp mặt cùng nhau trong các phim khác như Hoa quỳnh nở muộn, Bên bờ ảo vọng, Sao phượng còn buồn, Bông hồng cho em... Chính vì vậy, cả hai luôn được khán giả xem là một trong những cặp đôi đẹp và gắn bó với nhau nhất trên màn ảnh Việt những năm 1990.
Lý Hùng - Diễm Hương
Xuất hiện cùng nhau trong bộ phim nổi tiếng Phạm Công - Cúc Hoa, ngay sau đó tên tuổi của Lý Hùng - Diễm Hương trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Họ được xem là cặp tiên đồng ngọc nữ ăn khách của màn ảnh Việt những năm 1990. Ăn ý về diễn xuất, phù hợp về ngoại hình, cả hai đã nhanh chóng lấy được tình cảm của rất nhiều khán giả yêu phim Việt thời bấy giờ. Từ cái duyên định mệnh này, hai cái tên Lý Hùng và Diễm Hương đã gắn bó cùng nhau trong gần 30 bộ phim. Đóng với nhau nhiều như vậy nhưng người xem vẫn không cảm thấy nhàm chán mỗi khi cả hai sánh đôi trên màn ảnh.
diễn viên, lý hùng, diễm my, chánh tín, việt trinh, diễm hương, lê tuấn anh, lê công tuấn anh
Trong mắt Lý Hùng, Diễm Hương là một nữ diễn viên rất thùy mị, đoan trang cộng với nét diễn xuất nhẹ nhàng nhưng mang chiều sâu về tâm lý. Vì vậy mà đến giờ, một trong những điều mà anh mong muốn vẫn là được tái hợp trên phim cùng với người bạn đồng nghiệp xinh đẹp của mình. Thậm chí, trong suy nghĩ của nhiều khán giả, Lý Hùng và Diễm Hương là một cặp tình nhân ngoài đời thường mặc dù hai người đã không còn xuất hiện cùng nhau trên phim khoảng 20 năm nay.
Lê Tuấn Anh - Việt Trinh
Sóng đôi với cặp tiên đồng ngọc nữ Lý Hùng - Diễm Hương những năm 1990, Việt Trinh và Lê Tuấn Anh cũng được xem là một trong những cặp tình nhân nổi tiếng trên màn bạc. Khác với sự nhẹ nhàng và có gì đó trong sáng của cặp đôi Lý Hùng - Diễm Hương, tình yêu của Lê Tuấn Anh và Việt Trinh trên phim thường rất mãnh liệt và cá tính. Nét phong trần, lãng tử của Lê Tuấn Anh lại luôn là sự lựa chọn của các đạo diễn khi kết đôi anh với vẻ đẹp ngọt ngào nhưng cũng rất sắc sảo của Việt Trinh.
diễn viên, lý hùng, diễm my, chánh tín, việt trinh, diễm hương, lê tuấn anh, lê công tuấn anh
Với vai nữ chính đầu tiên trong sự nghiệp của mình cùng phim Lệnh truy nã,Việt Trinh đã thực sự tỏa sáng bên cạnh tài năng diễn xuất của nam tài tử Lê Tuấn Anh. Hiện giờ, sau nhiều năm “chia tay” nhau trên màn ảnh, cả hai đều đã chọn cho mình những con đường riêng để đi tiếp. Nếu như Lê Tuấn Anh trở thành một hậu phương vững chắc cho bà xã là NSND Hồng Vân trong việc kinh doanh thì, Việt Trinh vẫn tiếp tục cống hiến với nghệ thuật thứ 7 qua vai trò đạo diễn. Dẫu vậy, với nhiều khán giả Việt, Lê Tuấn Anh và Việt Trinh vẫn là một cặp xứng đôi và ăn khách trên màn ảnh Việt ngày nào.
Theo Dân Trí

Trung Quốc sợ điều gì?

Phải vạch trần các hành động của TQ, liên hệ các hành động này với an ninh thế giới và khu vực. Cũng nên hiểu tại sao TQ lại phải đi "la làng" như thế - đó là vì chính TQ cũng có nỗi sợ của mình.

Việc Trung Quốc hạ đặt thêm giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời biểu dương một lực lượng hùng hậu các loại tàu dân sự cũng như quân sự khiến nhiều người trên thế giới đau đầu không hiểu giới lãnh đạo TQ đang... nghĩ gì!
Trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý địnhlợi dụng cơ hội để "ra tay" với VN. Đầu tháng 5 vừa qua chính là lúc TQ kết luận là thời cơ đã đến.
Tại sao vậy? Năm 2012 khi TQ chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines, Mỹ đã làm ngơ. Đến cuộc khủng hoảng ở Syria năm 2013, Mỹ lúng túng rõ rệt - lúc đầu từ chối can thiệp, đến lúc quyết định ra tay thì đã quá muộn.
Một năm sau, việc Nga làm ở Crưm đã cho TQ một "con bài độc" để mặc cả với Nga. Hơn thế, việc Mỹ tránh dính líu ở đây càng làm cho giới lãnh đạo TQ cho rằng đã đến lúc nước này trực tiếp nhúng tay vào thay đổi trật tự thế giới cũ không phải bằng sức mạnh mềm (kinh tế, chính trị, văn hóa), mà bằng công khai gây hấn với nước láng giềng Việt Nam.
Đồng thời với các hành động bành trướng, TQ đang triển khai một chiến dịch tuyên truyền nội bộ và và quốc tế kiểu "vừa ăn cắp vừa la làng". Còn trên trường quốc tế, TQ bố trí một "dàn đồng ca tuyên truyền" với số lượng đông đảo tại các diễn đàn từ nhỏ tới lớn. Dù nơi nào, dù với ai, dù trong hoàn cảnh nào, đặc điểm chung nhất của phương thức của họ là "lớn giọng," thậm chí phớt lờ tất cả lập luận lô-gic của người xung quanh.
Làm sao họ dám làm như thế? Họ dám làm đơn giản bởi họ thấy họ có thể làm! Họ sẽ chỉ dừng lại khi họ thấy việc làm của mình sẽ gây hậu quả.
Trung Quốc rất khôn ngoan trong tuyên truyền quốc tế. Với Mỹ, TQ "khóa họng" bằng cách buộc tội Mỹ đang câu kết vây hãm vì TQ đe dọa vị trí số 1 của Mỹ. Với các nước lớn khác, TQ một mực hứa hẹn là chỉ định "vươn lên một cách hòa bình" (peaceful rise).
Trong chiến tranh thế giới thứ 2, phương Tây ngồi đó "ngó" Đức vươn lên và chỉ hành động khi thấy chính họ cũng trở thành con mồi; còn Mỹ, mặc dù hứa là sẽ tham chiến nhưng phải đợi tới khi bị Nhật tấn công thì mới thực sự vào cuộc, và chỉ đổ quân vào châu Âu 1 năm trước khi chiến tranh kết thúc. Nhắc lại những bài học cũ để ta hiểu thêm tại sao mặc dù TQ đang có những hành động bành trướng ngang ngược như vậy mà họ vẫn có thể và dám thuyết phục thế giới là họ "vì hòa bình" - bởi thế giới cũng rất muốn tin vào điều đó.
Hiểu như thế để ta đưa ra cách đối phó có hiệu quả. Phải vạch trần các hành động của TQ; phải liên hệ các hành động này với an ninh thế giới và khu vực. Và phải hiểu tại sao TQ lại phải đi "la làng" như thế - đó là vì chính TQ cũng có nỗi sợ của mình.
Giàn khoan, HD-981, Hải Dương-981, biển Đông, ASEAN, Trung Quốc, COC, DOC, yêu nước, tuần hành, vòi rồng, bành trướng, chiến tranh, Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền, độc lập dân tộc, cảnh sát biển Việt Nam, tòa án quốc tế
Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép tại Vùng đặc quyền kinh tế của VN
Việt Nam tranh thủ được gì?
Thứ nhất, việc TQ vươn lên thành cường quốc như hiện nay có một phần không nhỏ nhờ vào sự bảo trợ của chính Mỹ.
Từ năm 1972 khi Mỹ và TQ trở nên thân thiện với nhau, Mỹ đã nhượng bộ rất nhiều: gạt bỏ vấn đề Đài Loan sang một bên, ủng hộ TQ gia nhập Liên hợp quốc và sau đó là WTO, mở cửa thị trường cho TQ và đầu tư với tốc độ chóng mặt vào nước này.
Thứ hai, dù TQ có rêu rao rằng nước này có dự trữ ngoại hối và vàng lớn nhất thế giới, là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới đi chăng nữa, thì sự thực là đây là một nền kinh tế được thổi phồng.
Khoảng 30-40% hàng hóa của TQ là xuất sang Mỹ, và tăng trưởng của TQ dựa vào xuất khẩu ra toàn thế giới. Ngoài ra, GDP của TQ lớn, nhưng chỉ số này có thể sụt xuống bất kì lúc nào bởi nó dựa vào lượng đầu tư từ bên ngoài.
Tóm lại, nỗi sợ hãi lớn nhất của TQ không phải là quân sự mà là sự cấm vận về kinh tế. Nếu Việt Nam chấm dứt giao thương với TQ, họ có thể phớt lờ vì chúng ta đóng vai trò quá nhỏ trong nền kinh tế TQ. Nhưng nếu chính phủ Mỹ, Nhật, Úc, và chỉ cần một số nước Tây Âu đồng thời cùng tẩy chay TQ, thì nước này sẽ nhanh chóng trở nên náo loạn.
Viễn cảnh đó là điều Chính phủ TQ hiện nay sợ, bởi một lượng lớn người TQ đã được hưởng những tiện ích mà tăng trưởng kinh tế mang lại, họ sẽ không chấp nhận quay lại thời thắt lưng buộc bụng.
Đã từ lâu, giới chức Mỹ vẫn đề cao một mối quan hệ kinh tế bền chặt với TQ (nhất là dưới thời Obama - người quan tâm tới nội tình Mỹ hơn là đối ngoại), và cái họ phân vân nhất chỉ là về quân đội Nhân dân Trung Hoa và các bước đi quân sự của nước này. Rõ ràng việc làm gần đây của TQ tại biển Đông đã cho họ câu trả lời và từ đó giúp đẩy chính sách của Mỹ với TQ sang một hướng khác.
Đây là yếu tố chúng ta cần lưu ý tranh thủ. Hơn nữa, các nước nhỏ hơn nhưng với cấu trúc về cơ sở hạ tầng và trình độ tay nghề dân số tương tự TQ (như Ấn Độ, Indonesia và nhiều nước khác) cũng sẽ rất ủng hộ tẩy chay TQ. Bởi nó có nghĩa là chính họ sẽ được tăng cường nhận đầu tư nước ngoài thay vì chỉ có một "công xưởng" duy nhất của thế giới là TQ.
Vấn đề là liệu ta có tạo điều kiện cho các nước đó làm như thế hay không? Ngoài việc tăng cường thông tin cho thế giới trên các diễn đàn song phương và đa phương, bằng ngoại giao chính thức và ngoại giao nhân dân, ta còn phải đưa việc làm của TQ ra trước dư luận thế giới bằng việc kiện ra tòa quốc tế. Chỉ khi đó ta mới có thể thuyết phục nhân dân thế giới và chính quyền các nước mới có cơ sở để hành động.
Nếu có một tòa án quốc tế phán quyết rằng hành động của TQ là hành động xâm lược và sai trái, thì việc trừng phạt không phải là để kéo bè kéo cánh "kìm hãm peaceful rise" của TQ mà là biện pháp răn đe.
Cuộc chiến quan trọng nhất và gay cấn nhất chính là lúc này: đó là cuộc chiến bằng công lý, bằng ngoại giao, bằng lương tri, đó là cuộc chiến để đẩy lùi tất cả các cuộc chiến bằng sắt thép và bằng xương máu.
Minh Nguyệt (từ Mỹ)