Trang

6 tháng 6, 2014

Thế giới 24h: Lãnh đạo Nga, Ukraina bất ngờ gặp

 - Tổng thống Nga bất ngờ thảo luận với Tổng thống đắc cử của Ukraina; Tổng thống Nga, Mỹ có cuộc gặp không chính thức dài 10-15 phút... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN
Nổi bật
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/6 đã có cuộc gặp quan trọng với Tổng thống đắc cử Ukraina Petro Poroshenko, để thảo luận về lệnh ngừng bắn và các bước đi giúp xuống thang khủng hoảng giữa hai nước.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị nguyên thủ của Nga và Ukraina, tính từ khi tỷ phú Petro Poroshenko, người được mệnh danh là "vua chocolate", đắc cử chức tổng thống của Ukraina vào hôm 25/5 vừa qua.
Nga, Ukraina, Putin, tổng thống, ngừng bắn
Thủ tướng Đức, Tổng thống Ukraina và Tổng thống Nga trò chuyện tại Pháp. (Ảnh: Reuters)
Hai nhà lãnh đạo cùng nhau thảo luận khoảng 15 phút, trong cuộc gặp do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì trước bữa trưa dành cho những lãnh đạo thế giới tham dự hoạt động kỷ niệm 70 năm D-Day.
"Họ có thể đã bắt đầu thảo luận về các biện pháp nhằm xuống thang (khủng hoảng), trong đó bao gồm việc Moscow công nhận ông Petro Poroshenko đắc cử", một trợ lý của Tổng thống Pháp Hollande cho hay.
Theo vị này, khả năng về một lệnh ngừng bắn ở đông Ukraina cũng sẽ được thảo luận trong những ngày tới. Đây là nơi xảy ra các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh chính phủ với những người ly khai thân Nga.
Giới quan sát quốc tế đánh giá hoạt động kỷ niệm 70 năm D-Day ở Normandy là một hội nghị không chính thức về tình hình khủng hoảng ở Ukraina, vì hầu như những cuộc gặp bên lề đều xoay quanh chủ đề này.
Tin vắn
- Ngày 6/6, chính quyền quân sự Thái Lan đã quyết định bãi bỏ lệnh giới nghiêm tại bốn khu vực, bao gồm Cha Am, Hua Hin, Krabi và Phang Nga.
- Khoảng 15 chính khách Thái Lan đang thành lập một phong trào ở nước ngoài để lãnh đạo chiến dịch chống lại chính quyền quân sự của nước này.
- Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho hay, CHDCND Triều Tiên đã bắt một công dân Mỹ vào giữa tháng 5 vừa qua.
- Giới chức sân bay Hồng Kông nói nhận được cảnh báo từ nhà chức trách Đài Loan về nguy cơ đánh bom trên chuyến bay từ Trung Quốc đại lục.
- Một nguồn tin từ lực lượng ly khai nói, quân đội Ukraina lần đầu dùng xe tăng tấn công lực lượng tự vệ địa phương ở Slavyansk, phía đông Ukraina.
- Trong khi tin tức từ lực lượng vệ binh quốc gia Ukraina nói, các phần tử ly khai đã nã đạn cối vào quân chính phủ Ukraina tại thành phố Slavyansk.
- Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 6/6 đã có một cuộc trao đổi ngắn, bên lề lễ kỷ niệm 70 năm D-Day.
- Ít nhất 3 người chết, nhiều người bị thương trong vụ nổ ở nhà máy nhiệt điện Kosovo A bên ngoài thủ phủ Pristina, tỉnh ly khai Kosovo thuộc Serbia.
- Bà Sumitra Mahajan, lãnh đạo đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP), đảng cầm quyền hiện nay, đã được bầu làm Chủ tịch Hạ nghị viện khóa 16 của Ấn Độ.
- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết rằng, nước này hy vọng Trung Quốc sẽ minh bạch hơn trong chương trình quốc phòng.
Tin ảnh
Nga, Ukraina, Putin, tổng thống, ngừng bắn
Tái hiện hình ảnh quân đồng minh đổ bộ lên Normandy. (Ảnh: AP)
Phát ngôn
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn mới đây đã mô tả cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là yếu kém, thiếu nhã nhặn trong các phát ngôn.
"Tốt hơn hết là không tranh luận với phụ nữ", Tổng thống Nga phát biểu. "Bà Clinton chưa bao giờ quá nhã nhặn trong những phát ngôn của mình", ông nói thêm.
Kỷ niệm
Ngày 7/6/2006, Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq, đã bị giết chết trong một vụ không kích của Không lực Mỹ.
Sau cuộc chiến Iraq 2003, Abu Musab al-Zarqawi là gương mặt hắc ám nhất với Mỹ. Mỹ từng treo giá 25 triệu USD cho người tìm ra al-Zarqawi.
Thanh Vân

Khô hạn kéo dài, hàng nghìn người Quảng Ngãi khát nước

Nắng nóng kéo dài khiến các giếng khô cạn, nhiễm mặn, hàng nghìn người dân Quảng Ngãi đang lâm vào cảnh thiếu nước trầm trọng. 
6-6-Anh-1-Kho-han-7127-1402050822.jpg
Cả tháng nay, người dân ở các huyện vùng cao Trà Bồng, Tây Trà (Quảng Ngãi) hàng ngày phải ra dòng suối cách nhà hơn 2 km gùi nước về nấu ăn.
7-6-Anh-3-Kho-han-4467-1402099891.jpg
Ở xã Trà Thủy, mọi người góp tiền mua ống nhựa đấu nối chằng chịt, thay phiên nhau tìm nguồn nước trên các khe núi cách nhà hơn 3 km dẫn về cho dân làng sử dụng.
 
 
7-6-Anh-2-Kho-han-2609-1402099891.jpg
Người dân tận dụng nhiều chai, can nhựa hứng dòng nước yếu ớt từ các ống nhựa đưa nước suối về làng. Ông Trương Ngọc Đông, Chủ tịch UBND xã Trà Phong, huyện Tây Trà lo lắng, khô hạn kéo dài hơn tháng qua khiến nguồn nước trên địa bàn xuống thấp trầm trọng. Hiện, bà con sử dụng nước chủ yếu từ các dòng suối. Nếu nắng nóng kéo dài thêm nữa thì không biết lấy nguồn nước đâu mà sinh hoạt.
7-6-Anh-1-Kho-han-8801-1402099891.jpg
Sông, suối ở các huyện vùng cao Quảng Ngãi trơ đáy. Thống kê của UBND huyện Trà Bồng, hiện 1.000 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu trên địa bàn đang thiếu nước sinh hoạt. "Chưa bao giờ người dân thiếu nước nghiêm trọng như năm nay. Dù huyện đã lập phương án chống hạn nhưng tình trạng thiếu nguồn nước diễn ra khắp nơi nên phải chờ tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí mới có thể khắc phục dần",  ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trà Bồng cho biết.
6-6-Anh-6-Kho-han-3252-1402050822.jpg
Hàng loạt giếng nước trơ đáy. "Để có nước mà sống, chúng tôi phải thức khuya dậy sớm, tranh nhau vét nguồn nước giếng ít ỏi sử dụng cho cả ngày", bà Anh ở thị trấn Trà Xuân cho hay.
6-6-Anh-7-Kho-han-9558-1402050822.jpg
Khô hạn kéo dài không chỉ gây thiếu nước trầm trọng ở nhiều huyện vùng cao, mà còn khiến nhiều giếng tại huyện đảo Lý Sơn cạn kiệt và bị xâm nhập mặn. Hàng ngày, các thành viên trong từng gia đình phân công nhau mang can nhựa đến chờ chực ở giếng nước Só La, thôn Đông, xã An Vĩnh.
6-6-Anh-8-Kho-han-8551-1402050822.jpg
"Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, giếng nước trên đảo ngày càng nhiễm mặn nghiêm trọng nên người dân trên đảo chỉ duy nhất trông chờ vào giếng nước ngọt Só La. Năm nào nắng nóng càng kéo dài thì cuộc sống người dân phải chịu cơ cực trăm bề", ông Trần Nên ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn chia sẻ. 
6-6-Anh-9-Kho-han-3996-1402050822.jpg
Người đàn ông này làm nghề "phu nước" (thồ nước thuê) cho người dân huyện đảo Lý Sơn với giá 20.000 đồng đến 30.000 đồng mỗi can nhựa 20 lít, tùy quãng đường xa gần. Theo ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, việc khô hạn này là do từ đầu tháng 5 đến nay áp thấp nóng phía Tây kết hợp gió mùa Tây Nam gây nắng nóng kéo dài từ 36 đến 39 độ C. Dự kiến, tình trạng này sẽ chấm dứt trong vài ngày tới. 
Trí Tín

Thoát Trung: VN chỉ có một con đường: THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT!

(Thời sự) - Gen yêu nước của chúng ta vẫn luôn khỏe mạnh và vượt trội để thoát ra khỏi cái bóng Trung Hoa đang đè lên mọi mặt cuộc sống hôm nay.


Phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên Vùng biển Việt Nam
1. Lý do đặt vấn đề về Thoát Á, Thoát Hán hay Thoát Trung
- Một câu hỏi được đặt ra một cách tự nhiên khi người ta quan sát thực tiễn đó là các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…đạt được trình độ phát triển cao về mọi mặt như hiện nay dù mỗi nước theo cách riêng của mình nhưng đều đã lần lượt thoát ra khỏi mô thức phát triển tù túng, gò bó vốn tồn tại hàng ngàn năm trên lục địa này.
Ví dụ như Nhật Bản từ thời Minh Trị cách đây hơn 120 năm đã khởi xướng thành công quá trình “Thoát Á” mà về bản chất là quá trình rũ bỏ gông cùm của hệ tư tưởng phong kiến và lối sống tù túng, ngột ngạt kiểu Trung Hoa vốn đã giam hãm đất nước này trong lạc hậu, chậm tiến và yếu hèn. Những nội dung của trào lưu xã hội “Thoát Á” khi đó chúng ta có thể tìm đọc trong tiểu phẩm “Thoát Á luận” lừng danh của học giả Fukuzawa Yukichi. Cũng tại Nhật, gần như đồng thời với trào lưu “Thoát Á” là phong trào “Âu hóa” diễn ra sâu rộng dưới sự dẫn dắt của giới trí thức có tư tưởng cách tân và được chính quyền ủng hộ mạnh mẽ do giới lãnh đạo tinh hoa của Nhật đã nhìn thấy hiểm họa to lớn nếu đất nước tiếp tục “ngủ yên” trong mô thức Trung Hoa.
Tại Việt Nam, thời cụ Phan Châu Trinh cũng đã diễn ra trào lưu xã hội mang hơi hướng “Thoát Á” nhưng rất tiếc là giới trí thức Việt Nam lúc đó chưa đủ mạnh, chính quyền thực dân và triều đình phong kiến đã không vượt qua nổi tầm nhìn thiển cận và tham lam nên đã dập tắt phong trào đúng nghĩa là xã hội dân sự này.
- Vậy tại sao mô thức phát triển Trung Hoa lại bị các quốc gia lân bang phê phán và muốn từ bỏ?
Vì đó là mô hình xã hội toàn trị kiểu phong kiến, con người bị giam hãm trong mọi không gian: chính trị, kinh tế, văn hóa và riêng tư gia đình. Trong mô thức đó động lực cá nhân bị thui chột hoặc méo mó dẫn đến kết cục là cả xã hội bị trì trệ, khủng hoảng triền miên. Điều này giải thích vì sao phương Tây đã thắng thế trong cuộc chinh phục phương Đông trong hơn 100 năm qua và các quốc gia lạc hậu ở Châu Á đã nhận thức được rằng con đường đúng đắn phải là thoát Á (đồng nghĩa với thoát Trung Hoa) và học tập Tây phương. (các độc giả có thể tham khảo bài viết “Thoát Á mới có thể thoát thân” và “Quốc gia “tự nâng mình” theo chuẩn mực thế giới” của Phạm Gia Minh trên tuanvietnam).
2. Thế nào là thoát Trung đối với Việt Nam?
Câu trả lời có thể sẽ rất phong phú và đa dạng bởi lẽ nếu nói một cách văn hóa, nhẹ nhàng thì cái bóng của Trung Hoa đã từng phủ lên Việt Nam hàng ngàn năm nay trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội và nhân chủng. Một cách trực diện và sát thực tế hơn thì móng vuốt của con sói Trung Hoa luôn muốn ghì chặt đất nước và dân tộc Việt này trong vòng tay lông lá của nó trong suốt chiều dài lịch sử.
Vậy thì thoát Trung đối với Việt Nam ta phải vừa làm sao để móng vuốt của con sói không dám đụng vào lãnh thổ vừa làm sao vượt ra khỏi sự che phủ của Trung Hoa lên mọi mặt cuộc sống để dân tộc được hưởng ánh sáng mặt trời.
Những cuộc kháng chiến thắng lợi quét sạch quân xâm lược phương Bắc đã góp phần gìn giữ nền độc lập dân tộc cũng chính là hành động đánh đuổi con sói, thế nhưng để ra khỏi cái bóng đen lừng lững của Trung Hoa thì dân tộc ta đã làm được chưa? Tôi xin đặt câu hỏi với các bạn tại đây.
Theo thiển ý của cá nhân tôi thì dân tộc ta chưa bao giờ thoát ra khỏi cái bóng đó trừ một vài thời khắc ngắn ngủi trong lịch sử. Dẫn chứng cụ thể là các vị anh hùng áo vải Việt Nam được nhân dân yêu nước ủng hộ tiến hành kháng chiến thắng lợi nhưng khi đã nắm quyền thì lại chưa hề biết xây dựng lên MÔ HÌNH XÃ HỘI TIẾN BỘ HƠN TRUNG HOA VỀ CHẤT và kết cục là MÔ HÌNH CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VIỆT NAM DƯỜNG NHƯ LÀ MÔ HÌNH PHONG KIẾN TRUNG HOA THU NHỎ.
Và ngày nay thì Trung Quốc và Việt Nam là tương đồng về mô thức phát triển và thể chế kinh tế – chính trị – xã hội.
Do vậy THOÁT TRUNG ngày nay chắc chắn phải lấy nội dung CẢI CÁCH THỂ CHẾ làm mục tiêu hàng đầu.
Tuy nhiên bên cạnh sự tương đồng đó Việt Nam ta còn có thêm một số điểm yếu khác do hoàn cảnh lịch sử để lại đó là căn bệnh quan liêu – bao cấp kiểu Liên Xô và lề thói tư duy, hành động tiểu nông. Những căn bệnh này chắc chắn sẽ tạo thêm khó khăn cho quá trình THOÁT TRUNG.
3. Những bước đi của cải cách thể chế
Theo cách hiểu chính thống hiện nay thì thể chế là tập hợp những quy tắc cùng các chế tài được viết thành văn (chẳng hạn như Hiến pháp, các bộ Luật, quy chế, nghị định…) và bất thành văn (ví dụ như các quy tắc đạo đức, ứng xử chịu ảnh hưởng của văn hóa và truyền thống…) do con người lập nên, được chia sẻ trong cộng đồng nhằm hướng hành vi con người theo những lộ trình tương đối dễ tiên đoán, qua đó tạo ra một mức độ trật tự nhất định.
Người ta phân chia ra thành hai loại thể chế đó là:
- Thể chế bên trong: là hệ thống các quy tắc hình thành bởi kinh nghiệm lâu dài và được số đông trong cộng đồng chấp nhận, tuân thủ và trở thành truyền thống. Văn hóa là một thành tố quan trọng của thể chế bên trong.
- Thể chế bên ngoài: là hệ thống các quy tắc được thiết kế, được định rõ trong các bộ Luật, các quy định, đồng thời được áp đặt chính thức bởi một cơ quan quyền lực như Chính phủ chẳng hạn.
Giữa hai loại hình thể chế có mối tương tác, thực tiễn cho thấy hiệu lực của thể chế bên ngoài phụ thuộc vào liệu chúng có phù hợp, bổ trợ cho các thể chế bên trong không.
Như vậy để THOÁT TRUNG và hội nhập với cộng đồng các quốc gia văn minh, dân chủ và thịnh vượng thiết nghĩ cần có những biện pháp cụ thể nhằm
1/. Cải cách thể chế bên ngoài: đó là xây dựng bản Hiến Pháp tiên tiến và các bộ Luật đáp ứng đòi hỏi hiện nay như Luật Trưng cầu Dân ý, Luật về Hội, Luật biểu tình, Luật tiếp cận thông tin, v.v.
Việc xây dựng những bộ quy tắc mới, sửa đổi để hoàn thiện các quy tắc, Luật, biện pháp chế tài hiện hành là việc có thể làm được ngay trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nếu như các cơ quan công quyền có quyết tâm.
2/. Cải cách thể chế bên trong: quá trình này không thể có kết quả trong ngắn hạn vì nó chịu ảnh hưởng của tập quán, lối nghĩ và truyền thống văn hóa. Hơn thế nữa vai trò của các cơ quan công quyền trong việc tạo chuyển biến tích cực đối với lĩnh vực này sẽ rất hạn chế và đòi hỏi chi phí xã hội cao nếu như không biết kết hợp với các hoạt động phong phú của xã hội dân sự.
Người nông dân khi nhận thức được hiểm họa của việc đào gốc hồ tiêu, quế hay nuôi ốc bươu vàng, đỉa, v.v. đem bán cho thương lái Trung Quốc thì bằng những mạng lưới mang tính xã hội dân sự như cơ cấu dòng họ, đồng hương hay nhóm sinh hoạt tổ hưu, cựu chiến binh… sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của hệ thống truyền thông xã hội lên nhiều lần.
Rõ ràng hiện nay đang có tình trạng “xơ cứng” ở thể chế bên ngoài thể hiện qua việc chậm ban hành hoặc thiếu các quy định mang hơi thở cuộc sống và chế tài đủ mạnh để ngăn chặn hành động phá hoại kinh tế của các thương lái Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực buôn bán tiểu ngạch qua biên giới, khai thác khoáng sản và nông, lâm, ngư nghiệp.
Đối với thể chế bên trong thì tâm lý “chuộng hàng ngoại” trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng đã và đang góp phần bóp chết sản xuất nội địa. Tật xấu thiếu tính hợp tác, nâng đỡ nhau trong giới doanh nhân Việt đã là nguyên nhân khiến hàng Việt khó trụ vững trên thương trường quốc tế. Và còn muôn vàn những ví dụ sinh động khác như tệ nạn đề đóm, cờ bạc, mê tín dị đoan, trọng hình thức mà coi nhẹ nội dung, trọng nam khinh nữ, thiếu tính kỷ luật, ăn cắp vặt, gây gổ, say rượu, v.v. cho thấy trong văn hóa truyền thống Việt Nam chúng ta còn có rất nhiều điểm hạn chế đang trở thành vật cản trên con đường THOÁT TRUNG để hội nhập với THẾ GIỚI VĂN MINH.
Thiết nghĩ để xây dựng thể chế bên trong tiến bộ, phù hợp với bản sắc dân tộc góp phần THOÁT TRUNG một cách thiết thực và căn cơ, bền vững rất cần tới những hoạt động tự nguyện của các tổ chức xã hội dân sự mang tính lan tỏa, có chiều sâu, kiên trì và huy động được trí tuệ cộng đồng. Hãy phát huy TÂM và TÀI trong DÂN để tránh căn bệnh xơ cứng, nặng về hình thức và thành tích mà bấy lâu nay các tổ chức xã hội dân sự do Nhà nước điều hành vẫn mắc phải.
4. Kết luận
Trong lịch sử các quốc gia Châu Á, quá trình “Thoát Á” hay “Thoát Hán”, “thoát Trung” thành công thường phải đi kèm các điều kiện “Thiên thời – Địa Lợi – Nhân hòa”.
Thiên thời tức là hoàn cảnh quốc tế bên ngoài đòi hỏi phải có sự thay đổi trong nước. Ngày nay Việt Nam đã gia nhập nhiều tổ chức và ký kết nhiều công ước quốc tế (ví dụ như Công ước về Nhân quyền, Công ước về chống tra tấn…) và đang đàm phán TPP khiến chúng ta phải tự nhìn lại mình để thực hiện những thay đổi phù hợp. Sức ép từ quốc tế lên quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam là rất lớn.
Mặt khác Trung Quốc đã đánh rơi chiếc mặt nạ “trỗi dậy hòa bình” và công khai xâm lược vùng biển Việt Nam, bắt đầu bằng vụ đưa giàn khoan Hải Dương 981 và sẽ tiếp tục gây sức ép mọi mặt lên Việt Nam. Trước áp lực từ phương Bắc chúng ta chỉ có hai lựa chọn: một là phải tự thay đổi, phải củng cố an ninh, quốc phòng, kinh tế và dựa vào DÂN, thực lòng xây dựng một thể chế văn minh, dân chủ để tranh thủ được sự ủng hộ Quốc tế, hoặc là quy phục đầu hàng để chịu ách Bắc thuộc lần thứ hai và mãi mãi đánh mất chính mình.
Trước sức ép ghê gớm từ cả hai phía trên bình diện thời cuộc quốc tế, Việt Nam ta chỉ có một con đường: THAY ĐỔI HAY LÀ CHẾT!
Địa lợi là yếu tố chưa bao giờ ủng hộ Việt Nam trong quá trình THOÁT TRUNG bởi lẽ Việt Nam luôn trong thế “núi liền núi, sông liền sông” với Trung Quốc. Tuy nhiên trong thế kỷ XXI này Trung Quốc không còn cái ưu thế cậy gần để một mình gây ảnh hưởng kinh tế, văn hóa và mang quân đi xâm lược như trước kia nữa.
Trong thế giới “phẳng” ngày nay, cự ly và khoảng cách do vậy cũng không có ý nghĩa to lớn như những thế kỷ trước. Việt Nam giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội với cả thế giới và nhân đây xin một lần nữa cảm ơn các bậc trí giả tiền nhân của chúng ta đã sáng suốt chấp nhận hệ thống ký tự Latinh làm cơ sở cho chữ quốc ngữ ngày nay. Người ta thường nói chữ viết là chiếc thuyền chở tư duy và tình cảm đến những bến bờ của nền văn hóa và nếu như vậy thì dân tộc Việt Nam từ hơn một thế kỷ nay (tính từ 1867) đã từ bỏ con thuyền nan Hán Nôm cũ kỹ để bước lên con tàu chạy động cơ lớn vượt đại dương.
Trong lĩnh vực văn hóa, nền tảng của thể chế bên trong, Việt Nam ta như vậy có ưu thế rất lớn để THOÁT TRUNG.
Khi đã xây dựng được thể chế bên ngoài tiến bộ trên cơ sở thể chế bên trong lành mạnh thì chúng ta sẽ tạo ra một môi trường thể chế có sức mạnh nội lực to lớn. Đó là sức mạnh sáng tạo của hơn 90 triệu người dân yêu nước được khuyến khích và động viên bởi bầu không khí dân chủ, tự do và khoa học. Đó còn là nguồn vốn đầu tư kinh doanh và nhân tài khắp bốn phương quy tụ về nơi mà thiên hạ vẫn gọi là “đất lành, chim đậu”.
Trong cuốn sách gây tiếng vang “Chiếc xe Lexus và cây Oliu”, nhà báo Mỹ Thomas Friedman lần đầu tiên đã đưa ra nhận định “thế giới ngày nay phẳng”. Đúng vậy, thế giới của chúng ta ngày một phẳng do không còn nhiều bức tường ngăn cản sự chuyển dịch dòng vốn và nhân lực. Tuy nhiên tôi xin thêm một nhận xét: “Thế giới ngày nay là một mặt phẳng nghiêng cho nên hiện tượng nước chảy chỗ trũng diễn ra mạnh mẽ và nhanh hơn trước”.
Khi Việt Nam chúng ta dám đột phá trong cải cách thể chế thì chắc chắn vốn đầu tư và nhân tài khắp nơi sẽ dồn về đây. Ngày nay các quốc gia đã qua thời cạnh tranh nhau bằng sản lượng mà đã chuyển sang cạnh tranh bằng THỂ CHẾ. Quy luật mới hình thành này có liên quan mật thiết tới đặc thù của nền kinh tế tri thức.
Cái cách mà Trung Quốc đang hung hăng khiêu khích và xâm lược lãnh thổ của các quốc gia láng giềng đã cho thấy lãnh đạo của đất nước 1,3 tỷ dân này vẫn chưa thoát ra khỏi lối tư duy Đại Hán đã rất lỗi thời mặc dù Trung Quốc đã soán ngôi nền kinh tế thứ hai thế giới của Nhật Bản về sản lượng. Và như vậy Trung Quốc chưa thể có môi trường thể chế lành mạnh chứ chưa nói tới mang tính cạnh tranh toàn cầu để thu hút các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, một môi trường thể chế dân chủ, tự do, thịnh vượng của Việt Nam sẽ làm nội bộ Trung Quốc phải nhìn lại chính mình.
Chúng ta không nên và không thể để thế giới nhìn Việt Nam và Trung Quốc là những chính thể đồng dạng hay “cá mè một lứa”. Việt Nam chỉ có thể được thế giới ủng hộ thực lòng khi chúng ta có thể chế lành mạnh.
Rõ ràng bài học “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều, lấy chí nhân để thay cường bạo” của tổ tiên để lại nếu được áp dụng trong thế kỷ XXI chính là vấn đề về THỂ CHẾ.
Nhân hòa hay yếu tố lòng dân luôn có vị trí thường trực trong suốt chiều dài lịch sử với bao thăng trầm. Chúng ta quen với lối nghĩ rằng dân ta yêu nước chống ngoại xâm mà đôi khi vẫn quên rằng thời nhà Hồ, khi giặc Minh tràn sang dân đã quay lưng với triều đình khiến đất nước rơi vào tay ngoại xâm với hơn 20 năm bi thương. Chúng ta cũng quên rằng chỉ vài chục tên lính lê dương mà quân Pháp đã lấy cả vùng mấy tỉnh Bắc Bộ bởi lẽ… “quân Pháp đi đến đâu, thì nhân dân, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ đều chạy theo đến đó, níu lấy áo xin được quân Pháp che chở cho khỏi bị bọn quan tham ô lại hà hiếp bóc lột” (Tâm lý người Việt nhìn từ nhiều góc độ. NXB Tp Hồ Chí Minh, 2000, trang 141).
Và có nhiều nhặn gì đâu những cái tên Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống hay Hoàng Văn Hoan đã đủ cho ta thấy thời nào cũng có bọn sẵn sàng bán nước cầu vinh hoặc quá hèn nhát trước cái thế trùng trùng binh mã của ngoại xâm phương Bắc.
Vì sao hiện có trên 90% các gói thầu những dự án quan trọng đều do Trung Quốc nắm?
Vì sao Trung Quốc thuê đất rừng đầu nguồn, mua ruộng của nông dân trên cả ba miền, thuê mặt nước “nuôi thủy sản” ngay sát đồn biên phòng Vũng Rô và đi lại trên đất Việt Nam như vào chốn không người, để đến khi bạo động ở Vũng Áng, Bình Dương làm lộ diện hàng chục ngàn người Trung Quốc “chui” thì các cơ quan chức năng mới biết?
Những bất cập hay “câu chuyện Mỵ Châu” thời nay có thể viết thành truyện 1001 đêm.
Và đó là điều rất có ảnh hưởng tới yếu tố nhân hòa.
Nhưng vượt lên trên tất cả sự nhu nhược, đớn hèn hay phản bội của số ít trong cộng đồng, lòng yêu nước của người Việt Nam cuối cùng vẫn chiến thắng. Phải chăng đó là mật mã của gen di truyền?
Nếu quả thực tồn tại gen yêu nước thì một khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi nó sẽ phát triển vượt trội để tạo nên những đột biến. Phải chăng với môi trường “hòa nước sông chén rượu ngọt ngào” thời Trần Hưng Đạo mà sự đột biến đã khiến giặc Nguyên Mông phải dừng bước trước một Việt Nam bé nhỏ?
Theo ngôn ngữ khoa học chính trị ngày nay thì môi trường tạo ra những đột biến xã hội chính là THỂ CHẾ. Khi thể chế lành mạnh lòng dân sẽ quy tụ quanh lãnh đạo, mọi quyền lợi hay tranh chấp nhỏ nhặt sẽ được dễ dàng bỏ qua để chung sức chung lòng đạt mục tiêu lớn. Khi thể chế suy đồi, hà khắc thì những gì đã xảy ra thời nhà Hồ và cuối triều Nguyễn là điều dễ hiểu…
Hy vọng rằng gen yêu nước của chúng ta vẫn luôn khỏe mạnh và vượt trội để thoát ra khỏi cái bóng Trung Hoa đang đè lên mọi mặt cuộc sống hôm nay.
Phạm Gia Minh (Truongtansang.net)
Thoát Trung là thoát những gì?

Thoát Trung là thoát những gì?

10 tiền vệ tấn công được chờ đợi nhất World Cup 2014

 - Trước thềm vòng chung kết World Cup 2014, tờ Caughtoffside đã bầu chọn 10 tiền vệ tấn công được chờ đợi nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 20.

1. Franck Ribery - Pháp.
2. Marco Reus - Đức.
3. Andres Iniesta - Tây Ban Nha
4. Arjen Robben - Hà Lan.
5. Eden Hazard - Bỉ
6. Mesut Ozil - Đức.
7. David Silva - Tây Ban Nha.
8. Angel Di Maria - Argentina
9. James Rodriguez - Colombia.
10. Alexis Sanchez - Chile.

Cho vay đánh bắt xa bờ: Làm sao tránh “vết xe đổ” 1997?

Chương trình cho vay đánh bắt xa bờ năm 2014 có khá nhiều khác biệt so với một chương trình từng thất bại cách đây 17 năm...


Cho vay đánh bắt xa bờ: Làm sao tránh “vết xe đổ” 1997?
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

In
“Đây không phải chương trình tín dụng cho không!”, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói với VnEconomy, trong cuộc trao đổi về chương trình tín dụng đánh bắt xa bờ sắp được Chính phủ ban hành.

Bài học 1997
Thưa ông, còn nhớ năm 1997, chương trình đánh bắt xa bờ theo Quyết định 3

93 gần như thất bại và lần này, Chính phủ lại sắp tung ra một chương trình nữa. Ông có liên tưởng gì đến những bài học của chương trình lần trước?

Tôi được biết Chính phủ đang dự thảo và sắp ban hành nghị định về một số chính sách phát triển thủy sản, nhằm tạo việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất thủy sản, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Đây là điều rất cần thiết trong bối cảnh ngư trường biển Đông của ta bị tàu nước ngoài chèn ép, đâm húc, tranh giành, gây nguy hiểm cho tính mạng của ngư dân. 

Năm 1997, Chính phủ cũng có một chương trình cho vay đánh bắt xa bờ. 

Bản chất của chương trình lần đó là cho vay đóng tàu, mua ngư cụ, lưới đánh bắt với tài sản bảo đảm là tàu, ghe hình thành từ vốn vay. Điều này đã dẫn đến những rủi ro hiện hữu như: ảnh hưởng bão chìm tàu, mất tích, chết, bị nước ngoài bắt, nhất là độ rủi ro cao trong cho vay khi đối mặt với nhiều rủi ro: cháy tàu, làm ăn thua lỗ không có khả năng trả nợ; tài sản bảo đảm cho khoản vay là con tàu nhưng đây lại là tài sản di động, hoạt động ngoài vùng biển xa nên dễ xuống cấp và hư hỏng. 

Trong khi một bộ phận khách hàng vay vốn thiếu trách nhiệm trả nợ dẫn đến việc thu hồi vốn khó khăn trong nhiều năm, tỷ lệ nợ xấu cao; không thể quản lý được nguồn hàng - tiền do đánh bắt xa bờ nên đánh bắt ở đâu được là bán ở đó ngay. 

Cũng do không có quy trình quy định chặt chẽ, ràng buộc trách nhiệm; giá trị phát mãi tài sản thấp chỉ bằng 1/3 giá trị thực của con tàu; tài sản đảm bảo được hình thành từ chính vốn vay, không có gì ràng buộc trách nhiệm khách hàng trả nợ… nên khó tránh khỏi những thất bại. 

Bên cạnh đó, thực tế triển khai đã cho thấy đây là chương trình quy mô lớn nhưng hiệu quả kinh tế lại thấp, do các mẫu tàu thiết kế chưa phù hợp với tập quán khai thác của ngư dân, dẫn đến hiệu quả sử dụng thấp. 

2014: Không cho vay theo kế hoạch


Vậy lần này, làm thế nào ngân hàng cho vay không dẫn đến tình trạng “thả gà ra đuổi” như năm 1997?


Đây chính là một trong những điểm mới và then chốt của nghị định lần này so với Quyết định 393 trước kia. 

Lần này, cơ chế tín dụng cho vay đánh bắt xa bờ theo phương án dự kiến ban hành có sự đồng bộ, đầy đủ, có phạm vi và đối tượng rộng hơn. Cơ chế mới tạo chủ động cho tổ chức tín dụng lựa chọn người vay có kinh nghiệm, có năng lực tài chính, có khả năng quản lý tốt nhất để đảm bảo việc sử dụng vốn, khai thác tài sản có hiệu quả, tăng khả năng thu hồi vốn.

Nếu Quyết định 393 chỉ quy định một nội dung duy nhất là cho vay theo kế hoạch của Nhà nước, thì nghị định mới quy định toàn diện các chính sách về phát triển thủy sản, bao gồm: chính sách hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, chính sách tín dụng, bảo hiểm, chính sách khoa học, công nghệ, khắc phục rủi ro, một số chính sách khác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất thủy sản.

Thứ hai, đối tượng hưởng lợi cũng toàn diện hơn: tất cả tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động thủy sản: khai thác hải sản xa bờ, dịch vụ hậu cần khai thác, tổ chức, cá nhân sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản. Quyết định 393 trước đây chỉ áp dụng đối với đánh cá xa bờ và dịch vụ đánh cá xa bờ.

Thứ ba, đối tượng vay vốn gồm tất cả các tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện vay vốn theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và quy định của các ngân hàng thương mại cho vay. Các ngân hàng thương mại được chủ động lựa chọn người vay, không phải chỉ lựa chọn trong danh sách theo đề nghị của các cấp chính quyền địa phương.

Thứ tư, nghị định mới bao gồm tất cả ngân hàng thương mại cho vay, trong khi Quyết định 393 chỉ bao gồm các ngân hàng thương mại được chỉ định cho vay.

Như vậy, so với cơ chế theo Quyết định 393 trước đây, cơ chế tín dụng cho vay đang dự thảo xác định rõ: Nhà nước thực hiện chính sách cấp tín dụng ưu đãi, nhưng theo nguyên tắc vay vốn thương mại có hoàn trả, các ngân hàng thương mại hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn khách hàng và xem xét, quyết định cho vay; hỗ trợ đồng bộ và toàn diện cho các ngư dân, doanh nghiệp để phát triển kinh tế biển trên các khía cạnh: khai thác, phát triển dịch vụ, đầu tư hệ thống hạ tầng, tổ chức lại hoạt động khai thác, cung cấp dịch vụ.

Khép kín quy trình


Như ông nói, nghị định lần này mang tính chất toàn diện, đồng bộ chứ không “ném tiền qua cửa sổ” như chương trình đánh bắt xa bờ năm 1997, cụ thể ở đây là gì?


Chương trình đánh bắt xa bờ lần này, bên cạnh những đề xuất về chính sách khuyến khích đào tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nuôi trồng thủy sản thì vấn đề hỗ trợ ngư dân sản xuất, đánh bắt xa bờ là nội dung chủ đạo. 

Các chính sách tín dụng cho đánh bắt xa bờ và xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá với nhiều cơ chế mới và mức đầu tư lớn chưa từng có đang được hoàn thiện. 

Cụ thể, ngân sách trung ương đầu tư 100% kinh phí xây dựng các hạng mục hạ tầng thiết yếu của cảng cá loại 1, khu neo đậu tránh trú bão, tàu dịch vụ hậu cần. Tập trung ưu tiên xây dựng, nâng cấp công trình tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc, Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cồn Cỏ và một số tỉnh ven biển Nam Trung Bộ. 

Về chính sách tín dụng, chủ tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ được vay vốn đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu với hạn mức vay bằng 90% tổng giá trị dự án vay vốn đối với tàu vỏ thép, vật liệu mới trong 10 năm; 70% tổng giá trị dự án vay vốn đối với tàu vỏ gỗ (bao gồm cả ngư cụ, thiết bị trên tàu) trong bảy năm. Lãi suất vay tối đa 3%/năm, tức là chưa bằng một nửa lãi suất huy động với thời gian ân hạn một năm. 

Đặc biệt, ngư dân được sử dụng giá trị tàu đóng mới, tàu cải hoán, nâng cấp để bảo đảm vốn vay. 

Nhưng tại sao cứ phải thay thế tàu vỏ gỗ bằng vỏ sắt, composite với chi phí rất lớn nhưng chưa rõ cơ chế bảo hiểm như thế nào, thưa ông?

Hầu hết các tàu xa bờ của ngư dân hiện nay là vỏ gỗ, tuy rẻ hơn nhưng khó vươn xa, rủi ro trướ bão gió lớn, khả năng cấp đông cho thực phẩm sau đánh bắt kém. 

Thế nên, chính sách tín dụng đặc biệt này được kỳ vọng sẽ là cơ sở để hiện thực hóa giấc mơ tàu vỏ thép của nhiều ngư dân. 

Ngoài ra, vốn vay lưu động cũng được điều chỉnh. Hạn mức vay tối thiểu 200 triệu đồng/năm đối với tàu khai thác hải sản; tối thiểu 500 triệu đồng/năm đối với tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản. Riêng với vấn đề bảo hiểm, ngư dân sẽ được hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, 100% kinh phí mua bảo hiểm kết hợp con người cho thuyền viên trên tàu đánh bắt xa bờ. 

Song song, để khắc phục rủi ro trên biển, chính sách mới cũng đề cập đến nhiều vấn đề như: ngư dân chết, mất tích khi khai thác trên biển được hỗ trợ ít nhất là 25 lần mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội; cấp 15 kg gạo/tháng/người trong thời gian ba tháng cho các đối tượng là con dưới 18 tuổi, những người thân khác trên 60 tuổi hoặc mất khả năng lao động, sống phụ thuộc trực tiếp vào người lao động bị chết, mất tích. Tàu, thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu người, tàu, thuyền bị rủi ro trên biển được hỗ trợ 100% chi phí nhiên liệu... 

Tôi nghĩ, đây là những chính sách nhân văn, có sức động viên to lớn giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi.

Chậm chân thì thiệt

Khá nhiều ngân hàng thương mại cho rằng, họ không muốn tham gia vào chương trình tín dụng nói trên vì rủi ro lớn và rất có thể, các ngân hàng thương mại nhà nước chi phối vốn phải đảm nhiệm. Quan điểm của ông như thế nào?
Chúng ta từng biết Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia có nền công nghiệp khai thác đánh bắt thủy hải sản cực kỳ phát triển và là một trong những mũi nhọn kinh tế rất hấp dẫn đầu tư. 

Vậy thì, một khi đã xác định một tầm nhìn chiến lược và những mục tiêu được hoạch định rõ ràng, không có lý gì Việt Nam không làm được như vậy. Với những giải pháp sắp được đưa ra, Việt Nam sẽ hình thành những trung tâm khai thác, chế biến thủy hải sản hiện đại. Ở đó, khép kín từ khâu đánh bắt, nuôi trồng đến bảo quản đúng chuẩn mực; hình thành những trung tâm chế biến và giao dịch hàng hóa nội địa và xuất khẩu như một ngành kinh doanh khép kín theo chuỗi, lợi nhuận cao. 

Như vậy, ngân hàng nào chậm chân thì bị thiệt thôi. 

Còn với BIDV, chúng tôi nhận thấy, khi chính sách đã khép kín như nói trên, chắc chắn là nghề cá của Việt Nam sẽ là lĩnh vực sinh lời, có hiệu quả cao. Là ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước chi phối vốn và đứng đầu trong hệ thống, hoạt động của chúng tôi hướng đến hai mục tiêu cơ bản nhất: sinh lời và trách nhiệm với đất nước.

TQ bao vây, dùng lê phá băng đâm chìm tàu VN

BTTD luôn khẳng định: TQ là kẻ thù truyền kiếp và nguy hiểm của VN!
(Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Hàng chục tàu Trung Quốc hung hãn xông vào bao vây, bắn vòi rồng, thậm sử dụng lê phá băng đâm chìm tàu cá Việt Nam.
32 tàu Trung Quốc bao vây
Ông Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, tàu cá của ngư dân Lê Túc đã trở về huyện đảo sau khi bị bắn vòi rồng đến suýt chìm tàu.
Thuyền trưởng Lê Túc bồi hồi kể lại: "Sáng 23/4, tôi cùng 11 thuyền viên điều khiển tàu cá vỏ gỗ của mình mang số hiệu QNg 66029 ra khơi đánh bắt tại ngư trường truyền thống ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Cho đến ngày 3/6, tàu của chúng tôi khai thác gần vị trí Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981”.
"Đến khoảng 19h ngày 3/6, các thuyền viên đang đánh bắt hải sản thì tôi phát hiện thấy rất đông tàu của Trung Quốc tiến từ xa về phía mình. Theo kinh nghiệm của người ngư dân đã quá quen với những hành động xấu từ phía đối phương, tôi gọi các thuyền viên trở lại tàu và rời khỏi vị trí khai thác." - ông Túc cho biết.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam
Theo lời kể của vị thuyền trưởng, lúc này, hai trong số 32 tàu của Trung Quốc mở hết công suất, áp sát vào tàu cá của Việt Nam. Cuộc rượt đuổi cam go bắt đầu. Tàu cá Việt Nam bơi vòng quanh tránh sự áp sát, đâm húc của hai tàu phía Trung Quốc. Trong khi đó, hai tàu mang số hiệu 31101 và 37102 này liên tiếp có những pha tăng tốc trực lao trực diện vào tàu cá của Việt Nam.
Sau một hồi rượt đuổi từ 19h cho đến 22h tàu Trung Quốc bắt đầu mở vòi rồng với áp suất nước cực lớn bắn thẳng vào tàu cá vỏ gỗ của ngư dân. Lúc này, hai tàu Trung Quốc to lớn đã áp sát vào hai mạn của tàu cá và bắn vòi rồng vào cabin.
Những cú bắn nước khiến kính của cabin tàu cá vỡ vụn, mảnh kính vỡ đã găm vào cổ của thủy thủ Lê Hường khiến anh bị thương nặng. Cabin tàu cá Việt Nam như muốn vỡ toác, con tàu dần ngập nước. Thuyển trưởng Túc tăng tốc độ nhằm thoát khỏi sự kìm kẹp từ phía hai tàu sắt nhưng không thoát ra được. Ông mưu trí giảm đột ngột tốc độ khiến hai tàu Trung Quốc lỡ trớn, tàu cá Việt Nam quay đầu rút lui, trên mình mang bao thương tích.
Tàu Trung Quốc to lớn tiếp tục quay đầu truy đuổi, còn chiếc tàu cá bị thương vội bỏ chạy. Đến 2h sáng ngày 4/6/2014, tàu QNg 66029 chạy về gần vùng biển đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì gặp được 21 tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt tại khu vực này. Các tàu cá nhanh chóng đến gần ứng cứu cho chiếc tàu bị thương. Thấy vậy, hai tàu Trung Quốc mới quay lại đội hình ban đầu của mình.
Khi gặp được tàu cá Việt Nam, tàu của ông Lê Túc đã gần chìm do lượng nước từ vòi rồng bắn vào làm ngập cabin. Các tàu khác phải áp sát hỗ trợ tàu ông Túc bơm nước ra ngoài.
Theo ông Lê Túc, tàu cá của ông đã bị thiệt hại nặng nề, toàn bộ hệ thống điện của tàu hư hỏng, cabin vỡ nát, các máy móc thiết bị trên tàu như máy liên lạc icom, máy phát điện, máy dò cá, máy định vị... đều hỏng toàn bộ, còn thuyền viên trên tàu nhiều người bị thương, đặc biệt thủy thủ Lê Hường vẫn đang phải nằm viện điều trị.
Dùng lê phá băng đâm chìm tàu Việt Nam
Trong khi đó, theo lời kể của các ngư dân tàu ĐNa 90039, họ đã tận mắt chứng kiến tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 hôm 26/5. Đáng lưu ý là tàu Trung Quốc không phải là tàu cá mà là những tàu rất lớn, được trang bị lê phá băng. Khi đâm, chưa cần giáp tàu cá Việt Nam thì lê đã đâm thủng. Chỉ cần 1,2 cú đâm là tàu cá Việt Nam chìm. Những cú đâm này rất dễ chết người bởi rất khó để ngư dân có thể chủ động nhảy thoát thân.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng cho biết ngay trong thông báo phát hành tối 26/5, Hội đã ghi rõ tàu Trung Quốc giả dạng tàu cá. Quan sát qua clip có thể thấy rõ hình ảnh một tàu tuần tiễu của hải quân Trung Quốc, phần mũi tàu có một đoạn nhô ra.
Theo lời kể của ngư dân, khi bị tàu Trung Quốc tông thì chân vịt tàu bị móp vào. Nếu chỉ tông bằng mũi tàu đơn thuần thì chắc chắn chân vịt không bị móp như thế, trừ khi dưới mũi tàu có gắn lưỡi lê để đâm. Lần thứ nhất tàu Trung Quốc đâm vào sườn tàu ĐNa 90152, lần thứ hai đâm gãy chân vịt.
Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm
Tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm
Ông Lĩnh đánh giá, Trung Quốc hành động rất bài bản, từ việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đến việc đâm chìm, làm hư hỏng các tàu cá, tàu CSB, tàu kiểm ngư của Việt Nam. Đây là chiến lược được viết sẵn từ trước của Trung Quốc và giờ họ tung ra thực hiện mà thôi. Nó được thống nhất bởi sự chỉ đạo có tính toán cụ thể, kỹ lưỡng.
Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng cũng cho biết: "Hiện chúng tôi đang tiến hành khởi kiện vụ án dân sự nhưng mong các cơ quan luật phấp Việt Nam thực hiện quyền tài phán và thể hiện chủ quyền của mình bằng cách khởi tố vụ án khởi tố hình sự vụ án này bởi có nhiều dấu hiệu của một vụ án hình sự.
Trung Quốc đã cố ý phá hoại tài sản của ngư dân Việt Nam có giá trị hàng tỷ đồng. Họ cố ý đâm mà biết là có thể gây chết người. Khi thấy ngư dân Việt Nam rơi xuống biển khơi, họ tiếp tục cố ý đâm lần thứ hai. Họ không cứu ngư dân, thậm chí còn cản trở tàu khác vào cứu hộ mà clip đã cho thấy rõ".
"Chúng tôi đưa vụ án ra trước công luận không mong Trung Quốc sẽ đền bù, bởi với 1 chính quyền ngang ngược như Trung Quốc, không dễ gì họ chấp nhận một tòa án Việt Nam xử hay thi hành bản án của Việt Nam. Nhưng chúng tôi đưa ra công luận những bằng chứng để lên án hành vi vô nhân đạo, cố ý giết người của Trung Quốc.
Chúng tôi muốn song song với việc xét xử vụ án này, những người có lương tri, kể cả người Trung Quốc cũng mở một tòa án lương tâm để lên án hành vi của Trung Quốc", ông Lĩnh nhấn mạnh.
Minh Tú-Thành Luân

VN lại xuất hiện một 'ngọn núi lửa phủ đầy tuyết'!

BTTD không thích nội dung bài này lắm nhưng đăng lại để tham khảo.
(Bình luận) - Khát khao cháy bỏng đến hòa bình, mềm dẻo như nhung lụa, nhưng ẩn chứa trong đó là những mạt kim cương rắn hơn sắt thép.
Hai cuộc kháng chiến giải phóng đất nước, thống nhất giang sơn, hồn thiêng sông núi đã sinh ra một vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp, một “ngọn núi lửa phủ đầy tuyết”. Nhớ thay, “ngọn núi lửa phủ đầy tuyết” đó đã ngủ yên trong lòng đất mẹ trong khi Tổ quốc đang bị quân thù nhòm ngó…
Có lẽ, một người lính chiến, sẽ không viết bài này khi không đọc được trên các trang mạng một số người hết kích động Việt Nam đánh nhau với Trung Quốc rồi chuyển sang trách Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam là “quan văn ngồi nhầm chỗ quan võ”…trong bài phát biểu của ông trên diễn đàn an ninh khu vực tổ chức tại Shingri-La vừa qua. Nghĩa vụ của một người lính trước những điều sai trái ấy là phải lên tiếng đàng hoàng.
Đại tướng Bộ trưởng QP Việt Nam trên diễn đàn an ninh khu vực.
Đại tướng Bộ trưởng QP Việt Nam trên diễn đàn an ninh khu vực.Ôn hòa, mềm mỏng mà rắn như thép. 
Những vị tướng được quân lính yêu mến, kính trọng…ngoài tài năng ra thì tư tưởng quý trọng giọt máu của người lính như máu của con em mình quyết định nên điều “tướng lĩnh phụ tử hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”.
Đánh nhau ai chết trước? Lính (thanh niên trai trẻ) và nhân dân thiệt trước vì thế càng tránh cho lính chết, dân thiệt mà vẫn bảo vệ được chủ quyền thì tìm mọi cách để tránh, đó là cái TÂM của người làm tướng, nói cách khác là “văn trong võ”, là hiền tướng. Còn khi không thể tránh được thì mới phải đưa nhân dân và người lính của mình vào cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. “Các cậu, hết cách rồi, vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đánh thôi!”. Lúc đó lính tráng sẽ dạ ran muôn người như một và coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
Các vị có biết danh hiệu “Dũng sỹ đường 9” là gì không? Các vị có biết, được phong danh hiệu Anh hùng LLVT khi mới giữ chức Trung đội trưởng trong năm 1971 khi Mỹ đang làm mưa làm gió trên chiến trường miền Nam là như thế nào không? Tiểu sử của tướng Thanh đó, ông đi lên từ một anh binh nhì trên chiến trường khốc liệt mà chắc chắn là không ít lần vác xác đồng đội trên vai.
Đã từng là một trinh sát lính thủy đánh bộ trên chiến trường K, tôi hiểu nguy hiểm, ác liệt lúc đó so với chống Mỹ chỉ bằng một phần trăm, cho nên hết sức kính nể những vị tướng từng trải qua thời chống Mỹ.
May mắn cho Việt Nam ta, đất nước đang trong tình trạng quân thù nhòm ngó thì các vị tướng lĩnh cấp cao, lãnh đạo cấp cao đều đã kinh qua chiến tranh tàn khốc nhất, dày dạn kinh nghiệm và bản lĩnh.
Trở lại với bài phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh.
Trước hết, nếu như ai đó cho rằng bài nói của bà Phó Oánh hay của Phó tổng tham mưu trưởng PLA trên Shingri-La vừa qua là hoàn toàn theo ý cá nhân của họ là cạn nghĩ. Bà Phó Oánh hay Tham mưu trưởgg PLA nói chính là Trung Quốc nói!
Còn bài phát biểu của Đại tướng Phùng Quang Thanh, đó là Việt Nam nói, Việt Nam nhất quán quan điểm của mình trước thế giới tại Shingri-La. 
Việt Nam đã phán đoán đúng thái độ của Nhật Bản, Mỹ…trong diễn đàn sắp tới nên đã chọn nội dung chuyển tải rất hợp lý và khôn ngoan. Phối hợp rất nhịp nhàng, bài bản từ trên xuống dưới theo một nguyên tắc kiên định.
Thủ tướng Việt Nam tuyên bố “vì chủ quyền thiêng liêng quyết không chấp nhận đánh đổi hòa bình, hữu nghị viễn vông lệ thuộc”; “Việt Nam muốn hòa bình để phát triển nên còn một cơ hội hòa bình nào dù là mỏng manh để tránh khỏi chiến tranh thì Việt Nam vần không bỏ qua”; “giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình nhưng sẵn sàng tự vệ”; “chỉ cần dòng hàng hóa khổng lồ trên Biển Đông bị gián đoạn thì kinh tế khu vực và một số nước bị thảm họa”; “bảo vệ và tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư”…Đó là tư tưởng chỉ đạo và nguyên tắc bất di bất dịch của Đảng, Nhà nước và chính phủ Việt Nam.
Đấu tranh của Bộ Ngoại giao có sự đanh thép hiếm thấy với Trung Quốc, lên án mạnh mẽ sự ngang ngược vô nhân đạo, phi pháp xâm phạm chủ quyền quyền chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Trên nền đó, ngoại giao quốc phòng mà đại diện là tướng Nguyễn Chí Vịnh lại có nét đặc thù, khác biệt. Theo dõi các bài trả lời phỏng vấn trong nước, ngoài nước của tướng Vịnh người ta cảm thấy có sự khát khao cháy bỏng đến hòa bình, sự mềm dẻo như nhung lụa, nhưng ẩn chứa trong đó là những mạt kim cương rắn hơn sắt thép.
Tại diễn đàn an ninh khu vực Shingri-La, viên tướng Phó tổng tham mưu trưởng Trung Quốc “sùi bọt mép”, hiếu chiến, hung hăng, ngạo mạn cứ như không còn “biện pháp hòa bình” nào nữa, cứ như Trung Quốc sắp đánh nhau với Việt Nam rồi.
Nhưng lời lẽ của Việt Nam, của Đại tướng Phùng Quang Thanh, vị tướng của một đội quân “bất bại” lại ôn hòa, mềm dẻo, nhưng ý chí lại kiên định trong mục tiêu yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa Việt Nam đã khiến cho dư luận, giới kinh doanh và các quốc gia khác tin rằng Việt Nam đã đang và sẽ cố gắng bằng biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề. Ít nhất là họ yên tâm với một vị tướng đã dạn dày chiến trận như vậy thì khó có thể để những “tính toán sai lầm xảy ra xung đột”. Sự nhạy cảm, khôn khéo của ngoại giao quốc phòng là vậy đó.
Trên Biển Đông, thực tế thì như ta thấy, Việt Nam đang thể hiện một ý chí quyết tâm cao độ, không chùn bước trước Trung Quốc có lực lượng đông mạnh hơn nhiều lần. Việt Nam hành động quyết liệt nhưng tỉnh táo, buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan.
Trung Quốc đã rút lùi giàn khoan, tuy còn trong thềm lục địa Việt Nam thay vì tiến sâu thêm như thái độ ngạo mạn, hung hăng vốn có của họ. Thắng lợi trên chiến trường quyết định trên bàn đàm phán. Thắng lợi của Việt Nam là đánh sập ý chí, thái độ hung hăng, ngạo mạn, đó là: Trung Quốc không thể “muốn khoan đâu cũng được!”.
Thời thế tạo anh hùng, trước họa xâm lăng đang xuất hiện “một ngọn núi lửa phủ đầy tuyết”.
  • Lê Ngọc Thống