Trang

1 tháng 6, 2014

'Nội bộ Việt Nam vẫn chưa nhất trí'

Các khác biệt trong phát biểu của lãnh đạo Việt Nam xung quanh vụ xung đột Giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông trong dịp diễn ra Đối thoại An ninh khu vực Shangri-La 13 ở Singapore cho thấy 'nội bộ lãnh đạo' Việt Nam 'vẫn chưa nhất trí', theo một nhà phân tích từ Hoa Kỳ.

Trao đổi với BBC hôm 01/6/2014, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc Đại học George Mason, cho rằng phát biểu mới nhất của ông Nguyễn Tấn Dũng tuy bên ngoài cho thấy có sự 'cứng rắn' nhưng bên trong bộc lộ 'Bộ Chính trị' chưa đồng nhất.
Nhà phân tích nói: "Trước hết là ông Thủ tướng Dũng nói trong khi ông họp Nội các rằng chuẩn bị (cho hành động pháp lý) xong rồi, đó là về vấn đề Nhà nước.
"Thứ hai ông nói thời điểm kiện tùy thuộc Bộ Chính trị. Nó có nghĩa cho đến giờ phút này, Bộ Chính trị chưa nhất trí việc đi kiện.
"Việc đi kiện này chỉ nêu ra hy vọng để Trung Quốc nhân nhượng, có thể hai bên đàm phán riêng với nhau, thì cái đó là một chính sách."
Trong bài phát biểu của mình tại Shangri-La 13, Bộ trưởng Quốc phòng VN, Tướng Phùng Quang Thanh nói quan hệ Việt Nam với 'nước bạn láng giềng' Trung Quốc 'vẫn tốt đẹp', ông không hề nhắc tới việc TQ hạ đặt giàn khoan ở khu vực Hoàng Sa như một 'hành động xâm lược', đồng thời ông kêu gọi Trung Quốc cùng Việt Nam 'đàm phán'.

''Để dụ Trung Quốc thôi'

"Tôi không nghĩ đây là một sự hạ giọng, bởi vì đó là chính sách mềm dẻo, một mặt không thể nào - nghĩa là đánh nhau với Trung Quốc thì là vạn bất đắc dĩ. Cho nên ông ấy (Tướng Phùng Quang Thanh) nói làm cho TQ vui lòng, tức là nói đến... quan hệ hai nước hữu hảo tốt, nói như vậy để cho dụ TQ thôi"
GS. Nguyễn Mạnh Hùng
Nhận xét với BBC về thông điệp này, Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng quan điểm của Tướng Thanh không thể hiện một sự 'hạ giọng', 'đổi giọng' hay 'mâu thuẫn' nào trong lập trường của Việt Nam.
Nhà phân tích nói: "Tôi không nghĩ đây là một sự hạ giọng, bởi vì đó là chính sách mềm dẻo, một mặt không thể nào - nghĩa là đánh nhau với Trung Quốc thì là vạn bất đắc dĩ.
"Cho nên ông ấy (Tướng Phùng Quang Thanh) nói làm cho Trung Quốc vui lòng, tức là nói đến quan hệ hai nước đặc biệt là quan hệ hai nước hữu hảo tốt, nói như vậy để cho dụ Trung Quốc thôi.
"Còn mặt khác, ông vẫn giữ lập trường không có thể chấp nhận thay đổi chủ quyền và tất cả các ông ấy, nhất là ông Dũng (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng) đều nói là có thể đưa ra tòa án quốc tế, tức là không dùng giải pháp chiến tranh mà nên dùng giải pháp quốc tế."
Mở đầu cuộc phỏng vấn, Giáo sư Hùng bình luận về thái độ, lập trường và hành động của Hoa Kỳ, Nhật Bản tại Diễn đàn Shangri-La lần này, ông cũng giải thích vì sao Hoa Kỳ cần phải 'làm mạnh' trong vấn đề an ninh khu vực trước các động thái 'hung hăng' của Trung Quốc.
Nhà nghiên cứu không đưa ra chỉ dấu ở phần cuối trao đổi cho thấy theo ông khi nào Việt Nam sẽ 'kiện Trung Quốc' về vụ Giàn khoan Hải Dương 981 đồng thời về 'chủ quyền lãnh hải' ở Biển Đông ra quốc tế, nhưng theo ông Việt Nam nên sớm ủng hộ và phối hợp trong một vụ kiện Trung Quốc với quốc gia láng giềng Đông Nam Á là Philippines.

Đích nhắm nào của TQ sau giàn khoan 981?

- Ngay tháng 6/2012, CNOOC gọi thầu phi pháp 9 lô dầu khí gần bờ biển miền Trung Việt Nam. Ý đồ Trung Quốc không thay đổi khi muốn độc tôn Biển Đông, tiến tới chia sẻ Thái Bình Dương với Mỹ. 

Đã có nhiều phân tích cho rằng hành động hạ đặt giàn khoan là sự đáp trả chuyến công du 4 nước châu Á của Tổng thống Obama 21-29/4/2014 và sự khát năng lượng của nền kinh tế thứ hai thế giới. 
Thực tế khả năng triển khai một giàn khoan đã được dự đoán trước từ 1992 khi TQ ký thỏa thuận hợp tác bất hợp pháp với Crestone (Mỹ) trên một vùng biển rộng 125.000 km2.

Đây là khu vực bãi Tư Chính thuộc thềm lục địa VN mà TQ khi đó đã viện cớ bãi Vạn An Bắc thuộc chủ quyền TQ nhưng nằm trên thềm lục địa nước khác. Khả năng này ngày càng trở nên hiện hữu khi giàn khoan Hải Dương 981 được đóng xong vào năm 2011 và khoan thử đầu tiên tháng 5/2012. 

Trung Quốc, giàn khoan, đường lưỡi bò, Hải Dương 981, dầu khí, chủ quyền, Mỹ, Philippines, CNOOC, Biển Đông
Tàu cá TQ dàn hàng ngang bảo vệ giàn khoan trái phép. Ảnh: Cảnh sát biển
Ngay tháng 6/2012, CNOOC gọi thầu phi pháp 9 lô dầu khí gần bờ biển miền Trung VN. Ý đồ TQ không thay đổi khi muốn độc tôn Biên Đông, tiến tới chia sẻ Thái Bình Dương với Mỹ. 

Biển Đông với vị trí địa chiến lược nối hai đại dương, với tài nguyên dầu khí, băng cháy và cá không tránh khỏi là điểm nóng trong ván bài giữa hai siêu cường. 

Chỉ riêng số lượng tàu chở dầu quốc tế đi qua Biển Đông đã chiếm hơn một nửa của thế giới, gấp 3 lần số qua kênh đào Suyez, 5 lần qua kênh đào Panama TQ, thị trường tiêu thụ dầu khí thứ hai thế giới và dầu chủ yếu được vận chuyển qua Thái Bình Dương, qua tuyến hàng hải quan trọng ở Biển Đông, không thể để an ninh năng lượng của mình bị Mỹ và đồng minh khống chế. 

Chiến lược an ninh biển của TQ muốn thành công còn phải có sân sau là Biển Đông (lợi ích cốt lõi) để tránh khả năng cạnh tranh trực tiếp với Mỹ và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc ở Biển Hoa Đông. 

Chiến lược này mâu thuẫn giữa mục tiêu chiếm đoạt, tranh chấp chủ quyền với nhu cầu có môi trường “trỗi dậy hòa bình”. 

Để xoa dịu mâu thuẫn đó, TQ đưa ra sự kết hợp yêu sách đường lưỡi bò phi lý mà thế giới đều lên án với chủ thuyết ‘Chủ quyền thuộc TQ, Gác tranh chấp cùng khai thác” (GTCCKT). 

Các hoạt động trên biển của TQ những năm gần đây đều tuân thủ chiến lược cứng rắn không đối đầu với Mỹ, nhưng cứng rắn có chọn lọc với láng giềng, khiêu khích đủ để đạt mục đích ngắn hạn mà không vượt qua làn ranh đỏ chiến tranh. 

Duy trì đường lưỡi bò để có cơ sở đưa vấn đề GTCCKT. Các phương tiện hiện đại nhất của TQ đều thử nghiệm đầu tiên tại Biển Đông, từ tàu sân bay Liêu Ninh đến giàn khoan di động Hải Dương 981 hay tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân. 

Quyết định địa chính trị

Đích nhắm của Hải Dương 981 tiếp theo có thể sẽ là Tư Chính, là 9 lô dầu khí ven bờ miền Trung VN mà CNOOC gọi thầu bất hợp pháp, là Bãi Cỏ Rong, Bãi Cỏ Mây, bãi ngầm Tăng Mẫu, bất cứ nơi đâu trong phạm vi đường lưỡi bò nhưng ưu tiên các vùng biển ven bờ các nước nơi khả năng khai thác dầu khí thương mại đã được khẳng định. 

Việc triển khai giàn khoan ngay sau chuyến đi của Tổng thống Obama được cho là phản ứng gay gắt của TQ với chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ nhưng để chuẩn bị triển khai giàn khoan và lực lượng tàu hộ tống hùng hậu không chỉ trong 2 ngày. 

Phản ứng của Mỹ đối với việc sát nhập Crưm của Nga càng củng cố thêm quyết tâm của TQ. Chuyến thăm châu Á của Tổng thống Obama chỉ là chất xúc tác, còn việc triển khai đã được quyết định, nằm trong lộ trình lâu dài thâu tóm Biển Đông và không thể tránh khỏi. 

Vấn đề chỉ còn là thời điểm thích hợp. Đây là một quyết định địa chính trị chứ không phải đơn thuần kinh tế khi đưa giàn khoan 1 tỷ USD đến vùng biển ít có khả năng thu lợi ích cao.

Hạ đặt giàn khoan cũng là để đe nẹt các nước trong khu vực không đi theo tấm gương của Philippines đưa các tranh chấp ra Trọng tài quốc tế. 

Nhưng không may cho TQ, hồ sơ kiện của Philippines đã được trình đúng thời hạn 30/3/2014 và được Tòa trọng tài thụ lý. 

Hải Dương 981 bề ngoài là xung đột Việt - Trung nhưng thực chất là một bước thể hiện trong cuộc đấu tranh giữa TQ và Mỹ để tìm các nước đồng minh, các vệ tinh trong Biển Đông, tiến tới kiểm soát Biển Đông. 

Việt Long

Vốn hàng nghìn tỷ, lãi vài trăm triệu đồng

Hàng loạt doanh nghiệp có quy mô vốn chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ mang về cho cổ đông công ty mẹ khoản lãi vài trăm triệu đồng hoặc chịu lỗ sau những tháng kinh doanh đầu năm.
Cuối tháng Năm, hàng trăm doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với nhiều kết quả khác nhau. Trong số những công ty có quy mô vốn từ 1.000 tỷ đồng trở lên, 20 đơn vị thu lãi chỉ từ vài trăm triệu đồng cho đến dưới 10 tỷ đồng. Có những đơn vị quy mô vốn lớn nhưng chịu lỗ cả trăm tỷ đồng.
Dẫn đầu số này phải đến Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) với khoản lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 106 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp cũng chỉ thu về 619 triệu đồng ở khoản mục này.
Xét về doanh thu thuần, Masan vẫn dẫn đầu danh sách khi thu về 2.715 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên mỏ Núi Pháo đóng góp doanh thu cho tập đoàn với 440 tỷ đồng chỉ tính riêng trong tháng Ba. Hiện trên sàn chứng khoán, Masan được giới đầu tư đánh giá là một trong những đơn vị thuộc hàng blue-chip và có tầm ảnh hưởng lớn. Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/3 của Masan lên tới 14.790 tỷ đồng.
Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, Mã CK: VCG) cũng vừa báo lỗ sau thuế công mẹ tới 16,4 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, đơn vị này lãi gần 79 tỷ đồng.
VCG-4164-1401423612.jpg
Vốn chủ sở hữu hơn 5.000 tỷ đồng, Vinaconex vừa báo lỗ cả chục tỷ đồng trong quý I. Ảnh: VCG
Theo giải thích của ông Vũ Quý Hà - Tổng giám đốc Vinaconex trong văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, biến động về lợi nhuận của doanh nghiệp ba tháng đầu năm chủ yếu do kết quả kinh doanh các đơn vị thành viên thấp. “Đặc biệt Công ty Vận tải Vinaconex lỗ 94,9 tỷ đồng do ghi nhận khoản lỗ vì bán tàu biển”, ông Hà nêu rõ trong văn bản.
Trên sàn chứng khoán, Vinaconex cũng được xem là một trong nhưng đơn vị có tầm ảnh hưởng lớn với vốn chủ sở hữu 5.605 tỷ đồng. Cổ phiếu VCG do công ty niêm yết đang giao dịch ở rổ HNX30 và là một trong những mã được giới đầu tư ưa chuộng nhất những tháng đầu năm 2014, khối lượng khớp lệnh trên 125 triệu đơn vị.
Ngoài những đơn vị trên, sàn chứng khoán cũng vừa đón nhận hàng loạt doanh nghiệp có quy mô vốn nghìn tỷ đồng chịu lỗ ngay quý I. Đa phần những đơn vị này thuộc lĩnh vực bất động sản như Đầu tư Nam Long, Quốc Cường Gia Lai, Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương…
Lạc quan hơn những doanh nghiệp trên, một số công ty niêm yết khác kinh doanh có lãi ba tháng đầu năm. Tuy vậy, so với mức vốn chủ sở hữu cả nghìn tỷ đồng, lợi nhuận thu về chỉ chiếm phần rất nhỏ với vài trăm triệu đồng.
Trường hợp của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR) là ví dụ điển hình với khoản lãi sau thuế 235 triệu đồng. Tại ngày 31/3, vốn chủ sở hữu Bất động sản Phát Đạt lên tới 1.427 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận năm nay công ty đặt ra cũng tương đối thách thức, cao gấp 13 lần so với 2013.
Chia sẻ với VnExpress, ông Võ Tấn Thành – Phó tổng giám đốc Đầu tư của Bất động sản Phát Đạt khẳng định “quý III công ty sẽ có doanh thu và tạo lợi nhuận”. Nguồn chủ yếu đến từ dự án Everrich 3, trong đó lãnh đạo này dự kiến tiền đất nền có thể thu xong hết trong năm nay, còn tiền nhà phải kéo dài sang năm sau.
Nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác trên sàn chứng khoán cũng chỉ thu về số ít lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ, chưa đầy 1% so với vốn chủ sở hữu khủng. Chẳng hạn Tập đoàn Đại Dương với lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 538 triệu đồng hay Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) báo lợi nhuận gần 4,5 tỷ đồng.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Việt Đức – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích kinh tế tại Công ty Quản lý quỹ Sài Gòn Hà Nội (SHF) cho rằng kết quả kinh doanh quý I vừa qua chưa thực sự như kỳ vọng vì sức cầu của người dân thời điểm đầu năm quá thấp. “Phải nói là kém nhất trong vòng 5-6 năm trở lại đây. Những người mua cổ phiếu một số doanh nghiệp trong đợt vừa rồi có lẽ chỉ nhằm mục đích kỳ vọng”, ông Đức giải thích.
Theo chuyên gia này, thông thường quý III, IV mới là thời điểm để doanh nghiệp bứt phá, đồng thời phù hợp với chu kỳ tăng trưởng GDP. “Quan trọng nhất là quý III vì đó là lúc doanh nghiệp chuyển từ trạng thái kém sang tốt. Nếu quý III ổn thì quý IV cũng tốt theo”, chuyên gia này chia sẻ.
Về các doanh nghiệp bất động sản, ông Đức cũng cho rằng kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công ty nhưng vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định tình hình cả năm 2014. Chuyên gia này đánh giá các công ty địa ốc có nhiều cơ hội lạc quanh hơn cùng kỳ năm trước.
“Năm 2012 ngành bất động sản hầu như không làm gì được nhiều. Tới năm 2013 mới triển khai tiếp, tôi thấy nhiều dự án của các công ty đang được hoàn thiện và giao nhà. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ngành địa ốc năm nay”, ông Đức nói.
Tường Vi

Châu Á trỗi dậy


Trong vòng 2 thập kỷ qua, các công ty châu Á đã thành công vang dội. Tuy nhiên,
 giờ đây họ cần cải cách để trở nên thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn và tiến ra toàn 
cầu nhiều hơn.
Năm 2012, các tổ chức nghiên cứu của Mỹ dự đoán rằng châu Á sẽ sớm trở thành các đối thủ nặng ký trên thương trường quốc tế. Năm 2030, châu Á được dự đoán vượt qua Bắc Mỹ và châu Âu gộp lại trên phương diện sức mạnh toàn cầu (dựa trên GDP, quy mô dân số, chi tiêu cho quốc phòng và đầu tư vào công nghệ). Họ coi đây là một kết luận hiển nhiên mang tính tất yếu.

Dẫu vậy, những dự báo này dường như quá lạc quan so với những gì diễn ra trên thực tế. Hòa bình – nền tảng giúp nền kinh tế khu vực bùng nổ suốt 20 năm qua – đang bị đe dọa bởi mâu thuẫn giữa Trung Quốc và những nước láng giềng. Vì tranh chấp biển đảo, các doanh nghiệp Nhật Bản tháo chạy khỏi Trung Quốc. Hai yếu tố chính tạo nên kỳ tích của các doanh nghiệp châu Á là lực lượng lao động và vốn đang trở nên đắt đỏ. Tiền lương tăng lên và qui mô lao động ở các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ sớm bị thu hẹp do hiện tượng già hóa dân số. Lãi suất trên toàn thế giới sẽ sớm tăng lên và các ngân hàng nhà nước ở Ấn Độ và Trung Quốc (vốn có rất nhiều nợ xấu) sẽ tăng chi phí đi vay. 

Cho tới nay, thành công của các doanh nghiệp châu Á thậm chí còn gây nên “cơn đau đầu”. Tăng trưởng nhanh nhưng không đồng đều. Ví dụ, châu Á tạo ra 45% lượng khí thải carbon của toàn thế giới nhưng chỉ sở hữu 10% các thương hiệu lớn nhất. Ở các quốc gia mới nổi trên khắp châu Á xuất hiện tầng lớp trung lưu mới mong muốn “chủ nghĩa tư bản” ít tham nhũng hơn, ít nguy hiểm hơn và ít ô nhiễm hơn. Các nhà kinh tế học giờ đây lo lắng rằng Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình với thể chế yếu kém và thiếu vắng sáng tạo sẽ khiến quá trình phát triển bị chậm lại.  

Châu Á trỗi dậy (1)

Nhà đầu tư cũng dự báo châu Á chuẩn bị bước qua những thay đổi rất lớn. Trong 3 năm gần đây, bị kéo tụt lại bởi các cổ phiếu “thuộc nền kinh tế già nua”, giá trị vốn hóa của cổ phiếu châu Á thấp hơn 40% so với cổ phiếu Mỹ. Khi Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong thời gian sắp tới, giá trị vốn hóa của công ty này sẽ tương đương với giá trị vốn hóa của toàn bộ các doanh nghiệp thép Trung Quốc. Các quỹ đầu tư ráo riết săn tìm các doanh nghiệp mới ở châu Á nhưng họ không thể tìm thấy đủ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu.

Trái ngược với những mâu thuẫn về ngoại giao, châu Á đang đoàn kết hơn bao giờ hết về góc độ kinh tế. 54% kim ngạch thương mại của châu Á là với quốc gia trong cùng châu Á, tăng mạnh so với tỷ lệ 25% của năm 1990. Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc có mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Trung Quốc. Mạng lưới chuỗi cung ứng dày đặc kết nối các tập đoàn đa quốc gia với những nhà máy Trung Quốc. Các nhà máy Thái Lan, Malaysia và Việt Nam cũng đang trở thành một phần của “đại công xưởng châu Á”. Ấn Độ và Indonesia sẽ sớm gia nhập. Sự trỗi dậy của nhân dân tệ cũng giúp ích cho quá trình kết nối toàn châu Á. 

Châu Á (bài viết này không tính đến Australia) không chỉ rộng lớn về lãnh thổ mà còn đa dạng về mọi mặt. Châu Á có các quốc gia giàu có và “đang già đi” (như Nhật Bản), nghèo hơn nhưng cũng “đang già đi” (như Trung Quốc) và cả những quốc gia còn non trẻ như Ấn Độ, Indonesia cho tới những nền kinh tế mới mở cửa như Myanmar.

Tất cả các lãnh đạo châu Á đều mong muốn cải cách, nhưng vì từ những xuất phát điểm khác nhau, thách thức mà họ phải đối mặt cũng khác nhau. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn nền kinh tế thị trường, tiêu dùng, cải tiến và nhà nước pháp quyền đóng vai trò quan trọng hơn. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang loay hoay tìm cách thoát khỏi lạm phát và bẫy dân số trong khi Thủ tướng mới của Ấn Độ và Indonesia sẽ phải đẩy mạnh công nghiệp hóa bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút các nhà sản xuất lớn. Thách thức mà họ gặp phải sẽ lớn hơn rất nhiều so với Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc khi những nước này bước vào giai đoạn tương tự hồi cuối thế kỷ 20. 

Các chính trị gia và nhà kinh tế học có thể nghĩ rằng họ là “tài xế” đưa đất nước đến đích, nhưng các doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò quan trọng. Trong thời kỳ 1960 – 80, Sony, Toyota và các doanh nghiệp khác của Nhật Bản là động lực chính tạo nên thành công của nền kinh tế. Kể từ những năm 1970, các chaebol của Hàn Quốc (đặc biệt là Hyundai và Samsung) đã thành công trong ngành đóng tàu và giờ đây là ô tô và điện thoại thông minh. Kể từ những năm 1990, lợi nhuận của các công ty công nghệ thông tin đã cứu Ấn Độ khỏi khủng hoảng cán cân thanh toán. Kể từ năm 2000, các tập đoàn đa quốc gia của phương Tây đổ xô về châu Á và khiến hoạt động tiêu dùng bùng nổ. 

Báo cáo đặc biệt này sẽ tập trung vào những công ty có vai trò định hình một châu Á hoàn toàn mới. Chính bản thân các công ty này sẽ phải cải cách theo 5 xu hướng mấu chốt ảnh hưởng đến toàn châu Á. 

Thứ nhất, họ phải thích nghi với môi trường chính trị không mấy thuận lợi. Xu hướng thứ hai là dân số vàng không còn và chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng lên. Thứ ba, xã hội châu Á đang khao khát chuyển từ số lượng sang chất lượng với tầng lớp trung lưu có đòi hỏi một môi trường sống tốt hơn. Thứ tư, internet sẽ ảnh hưởng đến châu Á nhiều hơn so với các nước phát triển. Các ngành chưa phát triển đầy đủ như bán lẻ và logistics sẽ nhảy vọt từ giai đoạn tiền công nghiệp sang giai đoạn internet. 

Thứ năm và cũng là xu hướng quan trọng nhất, rất nhiều doanh nghiệp châu Á sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu. Ngày nay, thị hiếu của khách hàng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội chứ không phải bởi những tấm biển quảng cáo. Do đó, các doanh nghiệp châu Á sẽ phải cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia trên sân nhà bằng cách đẩy mạnh chuỗi cung ứng toàn cầu, sức mạnh thương hiệu và công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). 

Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Economist

Người SG vật lộn trong biển nước

(Dân trí) - Cơn mưa lớn kéo dài hơn 1h vào cuối giờ chiều 1/6 làm nhiều tuyến đường tại TPHCM ngập nặng, giao thông tại một số khu vực bị kẹt cứng vì dòng người đổ xô tìm cách tránh ngập. 

Theo ghi nhận của PV Dân trí, cơn mưa lớn kéo dài hơn 1h khiến một số tuyến đường như Kinh Dương Vương, Hồng Bàng, Tân Hóa, An Dương Vương … bị ngập lênh láng, nước tràn vào nhà dân. Nhiều phương tiện lưu thông qua  những đoạn đường này đã bị chết máy la liệt.

 

Nhiều tuyến đường ngập nặng trong chiều 1/6
Nhiều tuyến đường ngập nặng trong chiều 1/6
Ghi nhận tại đường Kinh Dương Vương đoạn gần bến xe miền Tây (phường An Lạc, quận Bình Tân), toàn bộ làn đường dành cho xe gắn máy, ô tô bị ngập sâu hơn nửa mét, có nơi ngập đến gần 1 mét, khiến các phương tiện bị chết máy phải dẫn bộ.
Tương tự tại đường Hồng Bàng đoạn gần vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay Mũi Tàu, tình trạng ngập cũng diễn ra. Do khu vực ngập nằm gần vòng xoay đã khiến nhiều phương tiện đứng “chôn chân” tại chỗ.
Một số nơi ngập đến nửa xe gắn máy
Một số nơi ngập đến nửa xe gắn máy
Tình trạng ngập đã khiến nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều cây xăng, cửa hàng ăn uống phải đóng cửa do nước ngập. Đến 18h cùng ngày, nhiều khu vực vẫn chìm sâu trong biển nước.
Một số hình ảnh do PV Dân trí ghi lại:
Cơn mưa trút nước vào chiều 1/6 trên khắp địa bàn TPHCM
Cơn mưa trút nước vào chiều 1/6 trên khắp địa bàn TPHCM
 
Sau khi cơn mưa kết thúc, nhiều tuyến đường tại TPHCM bị ngập nặng
 
Sau khi cơn mưa kết thúc, nhiều tuyến đường tại TPHCM bị ngập nặng
Nhiều tuyến đường ngập nặng trong chiều 1/6
Sau khi cơn mưa kết thúc, nhiều tuyến đường tại TPHCM bị ngập nặng
 
Một số nơi ngập đến yên xe gắn máy
Một số nơi ngập đến yên xe gắn máy
 
Cây xăng chìm trong biển nước
Cây xăng chìm trong biển nước
Cây xăng chìm trong biển nước
 
Đắp đê ngăn lũ
Đắp đê ngăn lũ
 
Một cụ bà được người dân giúp đỡ thoát qua vùng ngập
Một cụ bà được người dân giúp đỡ thoát qua vùng ngập
 
Nhiều trường hợp bị té xe, ướt hết đồ đạc do mưa ngập
Nhiều trường hợp bị té xe, ướt hết đồ đạc do mưa ngập
 
Các khu vực xung quanh kẹt xe nghiêm trọng
Các khu vực xung quanh kẹt xe nghiêm trọng
Dịch vụ lau bugi hốt bạc
Dịch vụ lau bugi hốt bạc
Dịch vụ lau bugi hốt bạc
Đình Thảo

Trung Quốc giỏi thật!

(Dân trí) - Phải thừa nhận là Trung Quốc giỏi thật, giỏi hơn tất cả các nước trên thế giới.

Hình ảnh lai dắt tàu cá Đà Nẵng bị tàu
Trung Quốc đâm chìm
Hình ảnh lai dắt tàu cá Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Phải thừa nhận là Trung Quốc giỏi thật, giỏi hơn tất cả các nước trên thế giới.

Bạn không tin ư? Thế tôi hỏi bạn, trên thế giới đã có nước nào mà hàng loạt cơ sở sản xuất dầu ăn đã giỏi nghĩ được ra cách vớt dầu cặn từ cống rãnh và thức ăn thừa trong rác thải từ các nhà hàng, mang về lọc lấy dầu thành phẩm và phù phép thành những chai dầu ăn như mới nguyên, để tung ra thị trường.
Cũng đã có nước nào giỏi nghĩ được ra cách làm tai lợn giả nghi làm từ nhựa như Trung Quốc. Việc này vừa xảy ra tại thành phố Tương Đàm, Hồ Nam, Trung Quốc. Ông Hoàng, một người tiêu dùng không may mua phải loại tai lợn giả mạo này đã phát hoảng khi phát hiện mùi vị của thực phẩm mua về rất nhạt nhẽo, vị lạ, mất mùi đặc trưng của thịt lợn.
Lại có nước nào giỏi nghĩ được ra cách làm gạo giả từ nhựa như Trung Quốc. Một chuyên gia thực phẩm HongKong cho biết: “Những nhà sản xuất bất lương đã nhào nặn bột khoai tây, khoai lang thành hình hạt gạo rồi cho thêm nhựa tổng hợp resin vào để phù phép thành sản phẩm y thật. Nhưng khi nấu thành cơm, hạt gạo giả sẽ cứng ngắc và khô đét tới mức đáng ngờ”. gạo giả này làm từ hỗn hợp tạp phế lù, gồm: bột khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp đang được bày bán tràn lan tại thành phố Thái Nguyên, trung tâm hành chính của tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
Cũng lại có nước nào giỏi nghĩ ra được cách làm giả thực phẩm vây cá mập bằng cao su như Trung quốc. Vây cá mập giả được làm từ gelatine, sodium alginate, chất màu và không có giá trị dinh dưỡng. Giáo sư Zhu Yi – Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, qua phân tích mẫu vây cá mập giả chứa chất độc trichloroacetone còn vượt ngưỡng. Đầu năm 2013, một đoạn video phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi sốc, khi một số nhà hàng ở Bắc Kinh, Trịnh Châu và Nam Kinh đã dùng vây cá mập giả này để chế biến đồ ăn.
Giỏi hơn nữa, chẳng nước nào có đủ dũng cảm và trí tuệ để có thể sáng tạo ra loại thịt cừu, dê giả được làm từ thịt chuột cống, hồ ly, chồn. Cũng trong đợt truy quét tội phạm về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc từ đầu tháng 1 năm ngoái, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện một cơ sở chuyên “sản xuất” thịt dê, cừu bằng cách pha chế thêm chất keo gelatin, chất nhuộm đỏ cùng nhiều chất phụ gia khác vào thịt chuột, hồ ly, chồn… Kinh hãi hơn những chất phụ gia trên còn được sản xuất từ gián.
Qua đó thấy đây quả là một đất nước rất nhiều thứ giỏi làm giả  ngoài sức tưởng tượng khiến mọi người sửng sốt. Nhưng làm giả giỏi nhất ở đất nước này đáng phải kể đến, đó chính là đạo đức giả. Thì đấy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh to tiếng rêu rao “Chúng tôi kêu gọi Mỹ hành động phù hợp để duy trì và giữ gìn an ninh hòa bình trong khu vực, đồng thời hành động và phát ngôn cẩn trọng trước những sự kiện liên quan, chấm dứt những phát ngôn thiếu trách nhiệm và hành động nhiều hơn nữa vì hòa bình và ổn định khu vực”., nhưng trên thực tế Trung Quốc lại thực thi những hành động mang tính “cả vú lấp miệng em” nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.
 
Rồi Trung Quốc chỉ trích gay gắt Mỹ và kêu gọi hòa bình, ổn định, tuy nhiên thực tế tại khu vực đặt giàn khoan trái phép, chính họ tiếp tục có những hành động hung hãn, đâm húc và tấn công tàu thuyền thực thi công vụ của Việt Nam. Các vòi rồng từ tàu hải cảnh Trung Quốc nhằm vào những chỗ hiểm của tàu Việt Nam như ống khói, ăng-ten, rađa, các tấm cửa kính, thiết bị truyền tin... để phun với mục đích phá hỏng máy móc, thiết bị thông tin liên lạc, làm tê liệt và mất tác dụng tàu của Việt Nam trên biển.
 
Dã man hơn, Trung Quốc còn nhằm cả vào phao cứu sinh để phá nát những phương tiện cứu nạn này của Việt Nam, lại còn vừa ăn cướp vừa la làng trắng trợn rằng chính Trung quốc mới là nạn nhân, bù lu bù loa cáo buộc Việt Nam cố ý đâm vào tàu của họ trên Biển Đông. Đạo đức giả đến cấp cao nhất là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bảo: “Trung Quốc cam kết tìm kiếm cách giải quyết hòa bình trong việc tranh chấp với các quốc gia khác về chủ quyền lãnh thổ, quyền lợi và lợi ích hàng hải”. ông Tập nói vậy, nhưng vẫn cho giàn khoan Hải Dương - 981, ngang nhiên đặt vào vùng biển của Việt Nam, cùng hàng trăm tàu hộ tống đâm húc, dùng vòi rồng cực mạnh phun nước vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Vì vậy, trong các thứ giả của Trung Quốc, đạo đức giả vẫn là thứ được xếp hàng đầu, là cái giỏi nhất của Trung Quốc
Nguyễn Đoàn

Tàu TQ đâm thủng tàu Cảnh sát biển VN

TTO - Ngày 1-6, Trung Quốc đã 3 đợt xua tàu tấn công tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam thi hành nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép. Tàu cảnh sát biển 2016 của Việt Nam bị đâm thủng.

Hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam vào ngày 28-5 - Ảnh: My Lăng
Có những cuộc tấn công sử dụng cả máy bay đe dọa, kèm vòi rồng và đâm va vào các tàu Việt Nam ở vị trí phía Tây nam của giàn khoan Hải Dương 981.
Khoảng 6g, khi phát hiện các tàu Việt Nam đang di chuyển về phía giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách 8,5 hải lý, Trung Quốc đã điều hàng chục tàu lao ra, sử dụng 2-3 tàu để kèm chặt một tàu Việt Nam.
6g20 sáng, khi chỉ cách tàu kiểm ngư 769 khoảng 100m, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu KN 769. Tuy nhiên do ngược chiều gió nên một lượng lớn nước từ vòi rồng đã bay ngược trở lại tàu hải cảnh. Tàu KN 769 đã cơ động thoát ra khỏi tầm phun và thoát được tàu hải cảnh 46001 đang hướng đâm trực diện vào tàu.
Đến 6g25 phút, tàu hải cảnh 3210 đã đuổi theo và phun vòi rồng thẳng vào tàu KN 635. Ngoài ra, Trung Quốc còn khoảng 20 tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo, tấn công các tàu kiểm ngư và CSB của Việt Nam, liên tục ủi vào đuôi tàu, phát loa công suất cao với lời lẽ xuyên tạc về chủ quyền vùng biển Hoàng Sa của  Việt Nam.
Cuộc tấn công kéo dài hơn 1 giờ. Đến 7g30 sáng các tàu Trung Quốc mới rút về tập trung xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 8 hải lý.
Cuộc tấn công thứ hai bắt đầu lúc 11g30, khi các tàu Việt Nam đang cách giàn khoan khoảng 9 hải lý. Trung Quốc đã tiếp tục xua một đội tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo ra tấn công tàu Việt Nam tiến vào.
Đặc biệt, cuộc tấn công điên cuồng nhất diễn ra lúc 16g chiều của các tàu Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tàu Việt Nam, nhất là tàu CSB 2016.
Vào thời điểm trên tàu hải cảnh 46105 của Trung Quốc đã chạy tốc độ cao áp sát tàu CSB 2016. Trên tàu có hai người điều khiển vòi rồng để tấn công. Tàu 46105 vừa phun nước, vừa lao thẳng vào tàu CSB 2016 khiến tàu đã bị thủng 4 lỗ bên mạn phải, chỉ cách mép nước 0,4m.
Sau đó tàu CSB 2016 phải tăng hết tốc độ để tránh né cú đâm tiếp theo của tàu 46105. Ngoài việc bị đâm thủng bốn lỗ bên mạn phải, tàu CSB 2016 còn bị gãy vòi bơm nước, hai cột ống thông hơi của tàu cũng bị gãy và mối hàn con lươn trên tàu cũng bị gãy, gây nguy hiểm cho tàu CSB 2016 khi hoạt động.
Theo thuyền trưởng tàu CSB 2016, với mức hư hỏng như vậy thì tàu CSB 2016 vẫn có thể hoạt động được nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu gặp sóng to hoặc bị đâm va tiếp. Do đó, các chiến sĩ trên tàu sẽ phải tìm cách khắc phục khẩn cấp ngay trong đêm nay 1-6.
Trung Quốc điều máy bay trinh sát điện tử
Vào lúc 8g45 phút, tàu CSB 8001 đã ghi nhận được hình ảnh của máy bay trinh sát điện tử số hiệu 81223 bay vòng phía trên các tàu chấp pháp Việt Nam. Máy bay này đã thực hiện bay 2 vòng ở độ cao khoảng 200m.
Đến 11g30, Trung Quốc tiếp tục điều hai máy bay cánh bằng CMS số hiệu P 3843 và P 3586 quần thảo trên các tàu Việt Nam trong khoảng 20 phút ở độ cao khoảng 300 m. Sau đó các máy bay này bay trở lại về hướng giàn khoan Hải Dương 981.
MINH QUANG - MY LĂNG