Trang

1 tháng 6, 2014

Tàu TQ đâm thủng tàu Cảnh sát biển VN

TTO - Ngày 1-6, Trung Quốc đã 3 đợt xua tàu tấn công tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam thi hành nhiệm vụ tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép. Tàu cảnh sát biển 2016 của Việt Nam bị đâm thủng.

Hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam vào ngày 28-5 - Ảnh: My Lăng
Có những cuộc tấn công sử dụng cả máy bay đe dọa, kèm vòi rồng và đâm va vào các tàu Việt Nam ở vị trí phía Tây nam của giàn khoan Hải Dương 981.
Khoảng 6g, khi phát hiện các tàu Việt Nam đang di chuyển về phía giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách 8,5 hải lý, Trung Quốc đã điều hàng chục tàu lao ra, sử dụng 2-3 tàu để kèm chặt một tàu Việt Nam.
6g20 sáng, khi chỉ cách tàu kiểm ngư 769 khoảng 100m, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu KN 769. Tuy nhiên do ngược chiều gió nên một lượng lớn nước từ vòi rồng đã bay ngược trở lại tàu hải cảnh. Tàu KN 769 đã cơ động thoát ra khỏi tầm phun và thoát được tàu hải cảnh 46001 đang hướng đâm trực diện vào tàu.
Đến 6g25 phút, tàu hải cảnh 3210 đã đuổi theo và phun vòi rồng thẳng vào tàu KN 635. Ngoài ra, Trung Quốc còn khoảng 20 tàu hải cảnh, hải giám và tàu kéo, tấn công các tàu kiểm ngư và CSB của Việt Nam, liên tục ủi vào đuôi tàu, phát loa công suất cao với lời lẽ xuyên tạc về chủ quyền vùng biển Hoàng Sa của  Việt Nam.
Cuộc tấn công kéo dài hơn 1 giờ. Đến 7g30 sáng các tàu Trung Quốc mới rút về tập trung xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 8 hải lý.
Cuộc tấn công thứ hai bắt đầu lúc 11g30, khi các tàu Việt Nam đang cách giàn khoan khoảng 9 hải lý. Trung Quốc đã tiếp tục xua một đội tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo ra tấn công tàu Việt Nam tiến vào.
Đặc biệt, cuộc tấn công điên cuồng nhất diễn ra lúc 16g chiều của các tàu Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tàu Việt Nam, nhất là tàu CSB 2016.
Vào thời điểm trên tàu hải cảnh 46105 của Trung Quốc đã chạy tốc độ cao áp sát tàu CSB 2016. Trên tàu có hai người điều khiển vòi rồng để tấn công. Tàu 46105 vừa phun nước, vừa lao thẳng vào tàu CSB 2016 khiến tàu đã bị thủng 4 lỗ bên mạn phải, chỉ cách mép nước 0,4m.
Sau đó tàu CSB 2016 phải tăng hết tốc độ để tránh né cú đâm tiếp theo của tàu 46105. Ngoài việc bị đâm thủng bốn lỗ bên mạn phải, tàu CSB 2016 còn bị gãy vòi bơm nước, hai cột ống thông hơi của tàu cũng bị gãy và mối hàn con lươn trên tàu cũng bị gãy, gây nguy hiểm cho tàu CSB 2016 khi hoạt động.
Theo thuyền trưởng tàu CSB 2016, với mức hư hỏng như vậy thì tàu CSB 2016 vẫn có thể hoạt động được nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu gặp sóng to hoặc bị đâm va tiếp. Do đó, các chiến sĩ trên tàu sẽ phải tìm cách khắc phục khẩn cấp ngay trong đêm nay 1-6.
Trung Quốc điều máy bay trinh sát điện tử
Vào lúc 8g45 phút, tàu CSB 8001 đã ghi nhận được hình ảnh của máy bay trinh sát điện tử số hiệu 81223 bay vòng phía trên các tàu chấp pháp Việt Nam. Máy bay này đã thực hiện bay 2 vòng ở độ cao khoảng 200m.
Đến 11g30, Trung Quốc tiếp tục điều hai máy bay cánh bằng CMS số hiệu P 3843 và P 3586 quần thảo trên các tàu Việt Nam trong khoảng 20 phút ở độ cao khoảng 300 m. Sau đó các máy bay này bay trở lại về hướng giàn khoan Hải Dương 981.
MINH QUANG - MY LĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét