Trang

19 tháng 3, 2014

Bauxite Tây Nguyên, “cố đấm ăn xôi” và “tư duy nhiệm kỳ”

- BTTD: Dân còn đóng thuế thì còn tiền để phá.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Liên quan đến dự án Bauxite Tây Nguyên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng hành động của Vinacomin và Bộ chủ quản là “cố đấm ăn xôi”, tội vạ đâu nhân dân và đất nước chịu.

Giật gấu vá vai

Trao đổi với phóng viên về nội dung của báo cáo dự án bauxite Tây Nguyên trình Ủy ban giám sát Quốc hội của Bộ Công Thương, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng, con số lỗ trong báo cáo gửi đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây của Bộ Công Thương, dù đã rất cao những vẫn chỉ là con số đã được làm đẹp, còn con số thực tế theo bà còn cao hơn thế. 

“Tôi rất thất vọng với thái độ của Bộ Công Thương. Bởi vì mọi tính toán ngay từ đầu đã cho thấy là  dự án chỉ có lỗ thôi, không thể nào có lãi được. Hai nữa là nó đòi hỏi tốn kém không biết bao nhiêu là chi phí hạ tầng phục vụ mình nó. Ba là hậu quả về mặt môi trường cũng rất nặng nề. Bốn nữa là nền tảng văn hóa Tây Nguyên, cuộc sống của người dân Tây Nguyên đã và sẽ bị đảo lộn. Năm nữa là vấn đề  lao động Trung Quốc. Bao nhiêu vấn đề như thế, nhưng mà người ta quyết tâm làm, lao vào làm.”

Bộ Công Thương đề xuất:
Thay vì đóng phí bảo vệ môi trường 30.000-50.000 đồng/m3, xin giảm phí môi trường cho bauxite xuống chỉ còn 4.000-10.000 đồng/tấn, trước mắt chỉ áp dụng mức 4.000 đồng/tấn bauxite (tương đương 7.000 đồng/m3).
Sẽ chỉ  đền bù chi phí theo hình thức “mượn đất” rồi trả lại sau khi dự án hoàn thành, không bồi thường đất, chỉ bồi thường những tài sản như cây trồng, nhà cửa trên đất.
Bộ cũng cho rằng bauxite cần được cho hưởng thuế giá trị gia tăng bằng 0%.
Bình luận về việc Bộ Công Thương kết luận “xây dựng hai khoang bùn đỏ đầu tiên an toàn quá mức cần thiết”, từ đó đề xuất giảm chi phí đầu tư hồ bùn đỏ, bà Phạm Chi Lan cho rằng “Vinacomin và Bộ chủ quản đang giật gấu vá vai, đẩy cái rủi ro về thua lỗ kinh tế của doanh nghiệp sang thành rủi ro về an toàn cuộc sống cho người dân gánh chịu, đó là hành động không thể chấp nhận được của người làm quản lý."

"Dù trước nay chưa xảy ra sự cố, nhưng không ai có thể nói chắc được là sẽ nó không bao giờ xảy ra, mà có xẩy ra thì cũng không thấy nói sẽ có phương án xử lý như thế nào. Nếu Quốc hội đồng thuận thì chẳng khác gì tiếp tay, tạo tiền lệ cho doanh nghiệp phá hỏng môi trường”.

 “Xúc tài nguyên lên bán mà cũng lỗ thì xúc làm gì? Quyết tâm làm tới cùng như thế là không thể hiểu nổi nếu đứng trên logic bình thường.” – Bà Phạm Chi Lan thẳng thắn.

Tư duy nhiệm kỳ

Nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia khoáng sản đều cho rằng quyết định “đâm lao nên phải theo lao” của Vinacomin và bộ chủ quản khi kiên trì tiếp tục làm 2 dự án Bauxite, về mặt kinh tế học là điều vô cùng khó hiểu. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương lên Ủy ban giám sát của Quốc hội, nhà máy alumin Nhân Cơ sẽ lỗ từ năm 2015 đến tận năm 2020. Riêng dự án alumin Tân Rai, (với 70% tổng vốn – khoảng hơn 10.790 tỉ đồng là vốn vay nước ngoài) sẽ lỗ đến năm 2015, với mức lỗ từ 176-258 tỉ đồng/năm. Thế nhưng những con số này vẫn được lãnh đạo bộ cho là bình thường trong giai đoạn đầu, về lâu dài dự án vẫn có hiệu quả kinh tế.

“Đối với Vinacomin, họ hoàn toàn yên tâm rằng nhà nước sẽ bảo lãnh, họ không trả được thì nhà nước sẽ trả. Nên kinh doanh có thua lỗ thì nhà nước sẽ trả, hơn nữa đây là dự án của Nhà nước, Nhà nước chủ trương, Nhà nước phê chuẩn. Nói cho cùng doanh nghiệp chả có trách nhiệm gì đâu về tài chính.

Thì như lâu nay đấy thôi! Doanh nghiệp lỗ thì Nhà nước tìm cách giãn nợ, giãn nợ rồi mà vẫn không trả hết được thì lại phải xóa nợ đi. Doanh nghiệp nhà nước vay nước ngoài không trả được thì Nhà nước lại đứng ra trả. Thế nên có lẽ là họ không lo gì cả, đây là dự án gây nhiều tranh cãi đến thế mà Nhà nước vẫn cho làm cơ mà.”. “Mà nói cho cùng, còn là vì thời gian của dự án rất dài. Đến lúc không thể che giấu nợ nần thua lỗ được nữa thì họ cũng nghỉ cả rồi!” – Bà Phạm Chi Lan cảm thán.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh từng nhiều lần cho rằng, nếu Bộ và Vinacomin muốn tiếp tục mà thua lỗ thì phải có người chịu trách nhiệm cá nhân trước Quốc hội, trước nhân dân về hiệu quả của đồng vốn đã bỏ ra, bao gồm cả trách nhiệm về mặt tài chính, về mặt hành chính, thậm chí là trách nhiệm hình sự, chứ không cứ “lỗi của tập thể” được. "Phải quy và giao trách nhiệm từ đầu, cho dù kể cả khi thua lỗ nặng, họ chưa chắc còn ngồi ở đó mà chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, bà Phạm Chi Lan nhận định với cơ chế như hiện nay thì rất khó để làm việc đó, bởi “Nhìn vào dự án bauxite Tây Nguyên, những cái gọi là “tư duy nhiệm kỳ”, “lợi ích nhóm” đều có cả. Nếu không thì người ta cũng chưa chắc đã quyết tâm đến như vậy. Rút cục hệ quả là người dân phải gánh nợ và chỉ có lịch sử phán xét đúng sai thôi!"

Hồng Anh
Theo Trí Thức Trẻ

World Bank: “Quan ngại lớn” về đầu tư hạ tầng ở VN

Nguồn ảnh: Internet

Bản báo cáo “Đánh giá khung tài trợ cho cơ sở hạ tầng địa phương ở Việt Nam” được WB công bố ngày 11/3 nhận định tình trạng đầu tư hạ tầng của nước ta “thiếu hiệu quả nghiêm trọng”.

Phân tán, trùng lặp và lãng phí

Theo nhóm nghiên cứu, sự phân tán trong đầu tư vào cơ sở hạ tầng mang lại sự trùng lặp và lãng phí, và là nguyên nhân sâu xa của tình trạng đầu tư thiếu hiệu quả của Việt Nam hiện nay.

Thống kê của WB cho thấy, hiện nay Việt Nam có gần 260 khu công nghiệp (KCN) đang được xây dựng hoặc sắp hoàn thành, 18 đặc khu kinh tế, 24 cảng biển sâu, nhiều cảng biển khác dự kiến được xây dựng, và 20 cảng hàng không đang hoạt động cùng một số khác trên kế hoạch. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy bình quân của các KCN chỉ ở mức 46%, nhiều đặc khu kinh tế chỉ có tỷ lệ lấp đầy cao hơn một chút, và tỷ lệ sử dụng cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ chưa tới 30%.“Những con số này là quá cao so với quy mô của nền kinh tế Việt Nam”.– Bản báo cáo công bố ngày 11/3 nhận định.

Trong cơ cấu hành chính phân quyền cao ở Việt Nam, chính quyền trung ương chịu trách nhiệm đối với các dự án cơ sở hạ tầng cấp nhà nước (như các dự án quốc lộ), trong khi chính quyền địa phương cũng có vai trò lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, tác động thực tế của những điểm yếu này cả ở cấp trung ương và địa phương là tình trạng thiếu hiệu quả phân bổ trong lựa chọn dự án và lĩnh vực để đầu tư.
Đánh giá về việc phân bổ dự án đầu tư hạ tầng, bản báo cáo của WB chỉ ra tình trạng phổ biến hiện nay là từng tỉnh lựa chọn và thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng riêng cạnh tranh với nhau. Các quyết định đầu tư được thúc đẩy chủ yếu bởi các cân nhắc hành chính và mong muốn xây dựng các dự án có khả năng tạo ra doanh thu, “chỉ có liên kết yếu ớt với các ưu tiên chiến lược của quốc gia” và “cơ chế thị trường cho việc phân bổ các nguồn lực khan hiếm”.

Báo cáo bày tỏ “quan ngại lớn” khi mà tổng nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Việt Nam hiện nay tăng cao, trong khi thu ngân sách lại thấp, đẩy mức thiếu hụt ngân sách cho đầu tư cơ sở hạ tầng lên gấp 5 lần so với cách đây một thập kỷ. (Năm 2012 nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng là 25 tỉ USD, trong khi lượng vốn có sẵn của VN khoảng 16 tỉ USD, thiếu khoảng 9 tỉ đô la Mỹ. Mười năm trước, con số này khoảng 2,1 tỉ USD.)

Năng lực chính quyền địa phương không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển

Theo quy định ở VN, các dự án đầu tư công phải dựa trên Kế hoạch Phát triển kinh tế - Xã hội 5 năm, cũng như kế hoạch của ngành và quy hoạch tổng thể về sử dụng đất. Trên thực tế, các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương chủ yếu chỉ mang “tính hình thức”, trong khi vấn đề quan trọng nhất là cần tuân thủ kế hoạch này một cách chính thức.

Cụ thể, quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội các địa phương rất phức tạp và trùng lặp, liên quan đến nhiều cấp chính quyền và gồm nhiều bước. Các kế hoạch chủ yếu được lập nên từ kỳ vọng chứ không phải là dựa vào nguồn lực thực tế hiện cóNhững điểm yếu này bao gồm tình trạng chưa có ngân sách/khung tài khóa dài hạn, điều phối kém, và đặc biệt là mức độ minh bạch thấp.

Vấn đề này được củng cố theo cách thức trình bày ngân sách của tỉnh, khi mọi khoản chi đầu tư được gộp lại thành một mục. Điều này cho phép các tỉnh có sự linh hoạt đáng kể về chi tiết, trong khi vẫn chỉ ra những kết quả của tổng số các đầu tư đã được chấp thuận.

Để giải quyết tình trạng phân tán và thiếu hiệu quả này, Báo cáo Phát triển Việt Nam 2012 của WB trước đó đã từng đề xuất củng cố một số giai đoạn đầu của chu kỳ quản lý đầu tư công, đặc biệt là hướng dẫn và sàng lọc về chiến lược, thẩm định và rà soát dự án, và lựa chọn dự án và lập ngân sách. Những cải thiện mang tính hệ thống trong quá trình lập kế hoạch sẽ có tác động tích cực tới chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, Báo cáo cũng cho rằng, trên thực tế rất nhiều những giới hạn và điểm yếu mà Việt Nam hiện đang phải đối mặt lại được coi như cơ hội. Tình trạng thiếu hiệu quả hiện tại trong đầu tư hạ tầng lại là cơ hội cho việc gia tăng hiệu quả - làm được nhiều hơn với cùng một nguồn lực.

Nói cách khác, Việt Nam có khả năng có được nhiều hạ tầng hơn mà không phải tăng mức nguồn vốn sẵn có hiện tại, nếu có thể xác định và thực hiện được hiệu quả đầu tư. Điều này đòi hỏi sử dụng cơ chế thị trường - không chỉ vì cơ chế này giúp tăng hiệu quả, mà còn thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn hơn.


Thanh Uyên
Theo Trí Thức Trẻ

TPP không phải màu hồng

TPP không phải màu hồng

TPP là nhân tố tích cực nhưng đừng tin những con số chứng minh Việt Nam được nhiều nhất. Chúng ta đang đề cập đến lợi ích từ TPP bằng tính toán của người Mỹ trong khi họ đang muốn thúc đẩy Hiệp định này



Khi nói đến triển vọng kinh tế năm 2014, hầu như ai cũng nhắc đến TPP và dòng vốn ngoại như một động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng của Việt Nam. Rất nhiều chuyên gia dẫn số liệu và nói rằng, tham gia vào TPP, Việt Nam được lợi nhiều nhất.

Tuy nhiên, rõ ràng TPP hay thu hút đầu tư thì đều là những hợp đồng kinh tế gắn liền cả quyền lợi và trách nhiệm của những bên liên quan và người nào đánh giá một cách khách quan thì sẽ không chỉ nhìn vào một phía.

TPP - đừng tin số liệu của người Mỹ

Trong buổi tọa đàm “Kinh tế 2013 và Tầm nhìn 2014” do Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trường ĐHQG tổ chức, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan rất thẳng thắn nêu ý kiến:

"TPP cũng là nhân tố tích cực nhưng đừng tin ở những con số chứng minh Việt Nam được nhiều nhất. Người ta tính ở tốc độ. Nền kinh tế của Việt Nam quy mô nhỏ, tốc độ tăng có thể cao thật nhưng so với nền kinh tế to lớn của Mỹ thì con số tuyệt đối sẽ chẳng đáng là bao. Không phải thực chất là mình được hưởng lợi nhiều nhất đâu".
Theo đó, chuyên gia Phạm Chi Lan đánh giá cao nhất ở TPP là sự cải cách bên trong, có thể cộng hưởng tạo thêm động lực, sức ép để Việt Nam cải cách, nhưng bà cũng nhấn mạnh: "có được hay không cũng là do mình có chịu được sức ép mà cải cách hay không. TPP không phải là sung rụng nằm đó mà hưởng".
Đồng tình với quan điểm này, Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành - Giám đốc VEPR nói, chúng ta đang đề cập đến lợi ích của TPP bằng những tính toán của người Mỹ trong khi họ đang muốn thúc đẩy Hiệp định này. Như vậy, khi mà chúng ta chưa tự nghiên cứu, tính toán số liệu và đưa ra nhận định của chính mình thay vì những nhận định mang tính lobby hay vận động chính sách của giới học thuật Mỹ thì những con số này là vô ích.
Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành cũng cho rằng Việt Nam không nên quan tâm nhiều đến những lợi ích theo kiểu lợi ích của ngành dệt may, da giày… đem lại vài chục tỷ mỗi năm, mà cái cốt lõi để chúng ta nương theo TPP là cải cách thể chế, cách thức kinh doanh, cách doanh nghiệp nhà nước vận hành, môi trường kinh doanh, cách ứng xử về lao động. 
"Tôi nghĩ là may mặc của chúng ta đang mất đi về lợi thế so với Banglades và Campuchia, mất rồi thì chúng ta không nên níu kéo mà nên chuyển sang các thang giá trị cao hơn. Nếu chúng ta chỉ lấy đó để đàm phán thì chỉ là đang cố gắng giữ cái lợi thế so sánh tĩnh mà không chuyển lên theo lợi thế so sánh động."
Tiến sỹ Thành cho rằng nếu cải cách theo hướng tăng giá trị cốt lõi như trên thì chẳng cần TPP, chúng ta cũng có thể đạt được con số vài chục tỷ mỗi năm này. Còn nếu không, TPP sẽ là cuộc chơi của người Mỹ.
Đầu tư nước ngoài - vốn vào hay vốn ra?
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói, nhìn vào đằng sau những con số về xuất khẩu, bà không thấy vui. Xuất khẩu là thành tích của doanh nghiệp nước ngoài chứ không phải Việt Nam.
Bà vẫn đánh giá FDI là một điểm tích cực của năm 2014. Mặc dù 2 tháng đầu năm FDI giảm, cộng thêm chuyện Tập đoàn Tata rút khỏi Hà Tĩnh có thể làm FDI giảm hơn nhưng có thể có nhân tố mới vào mạnh mẽ. Điều này được dựa trên cái nhìn vào sự chuẩn bị của người Nhật, trong đó mục tiêu các lĩnh vực công nghiệp đã rơi vào tầm ngắm của họ. Các động thái của TPP, FTA… đều khiến Việt Nam thành nơi đầu tư tốt cho nước ngoài, không chỉ bởi thị trường Việt Nam mà còn là bước đệm để các nhà đầu tư này hướng tới khu vực.
Tuy nhiên nói về FDI thì cũng phải nói về mặt trái. Hiện tượng chuyển giá chưa có công cụ để chặn một cách hữu hiệu về lâu về dài. FDI lấn sân doanh nghiệp Việt về xuất khẩu rất rõ, ngay cả trong các lĩnh vực như công nghiệp dịch vụ thì cũng thấy sự lấn chiếm này khiến cho câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có thể cứ dựa vào FDI được không?
"Nới room cho nước ngoài, tôi lo nhiều hơn là mừng."
Chuyên gia Phạm Chi Lan đánh giá, đó là cách gỡ khó trước mắt để có thêm màu hồng cho bức tranh kinh tế nhưng không biết rằng đó lại là đẩy nền kinh tế của mình vào tay nước ngoài. Bất động sản cũng mong cho người nước ngoài mua. 
"Có lẽ 5 năm, 10 năm nữa, đất nước này sẽ là của ông Kim, ông Park từ Hàn Quốc hay họ tộc nào từ Trung Quốc. Còn chúng ta sẽ luôn luôn là người làm thuê. Thay vì mua nhà thì chúng ta đi thuê nhà của những ông nước ngoài này."
Vì vậy, bà cho rằng chính sách kinh tế phải nhìn ở tầm dài hạn, chứ nếu chỉ lo cho 2014, 2015 để phục vụ cho Đại hội thì cái giá phải trả sau đó lớn hơn rất nhiều.
"Rốt cục chúng ta muốn có cơ hội cho những người trẻ của Việt Nam hay là chỉ muốn cơ hội cho người nước ngoài, chỉ mong chờ vào nguồn lực từ nước ngoài?" - bà Lan đặt câu hỏi.
Có một câu nói nổi tiếng trong thời kỳ hội nhập, đó là "Hãy hòa nhập nhưng không hòa tan". Tất nhiên trong thời kỳ này, không thể không thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng theo bà Lan, hội nhập tốt nhập tốt nhất là tự mình phải mạnh lên chứ không phải mở toang cửa cho người ta mang của cải về đây 1 rồi mang đi 10.
Bởi vậy, nền kinh tế thế giới 2014 có thể có triển vọng phục hồi tốt. Nhưng liệu Việt Nam có nắm bắt được cơ hội hay không? Hoặc nắm được, nhưng có bằng các nước khác không?

Hải Minh
Theo Trí Thức Trẻ

Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến

Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến

Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 19/3, hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại chợ Phố Hiến nằm giữa trung tâm thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Sau gần 1 tiếng, toàn bộ khu chợ 2 tầng bị thiêu rụi.

Ngay sau khi xảy ra cháy, toàn bộ khu vực chợ Phố Hiến bị cắt điện. Trong bóng tối, hàng nghìn người dân thành phố Hưng Yên hoảng loạn chứng kiến những cột khói đen bốc ngùn ngụt bao trùm toàn bộ khu chợ nhà 2 tầng, trong khi các cửa cuốn bị đóng kín, ngọn lửa cháy rừng rực từ bên trong các gian hàng bốc hỏa khiến toàn bộ khu chợ chìm trong biển lửa. 

Nhiều tiếng nổ rầm rầm như tiếng sấm phát ra. Hàng nghìn người dân đứng xung quanh nhưng không ai dám đến gần. Hàng trăm tiểu thương khóc ròng nhìn hàng hóa đang bị thiêu rụi. 

Bà con bức xúc than vãn: chợ Phố Hiến mới được xây dựng và đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng nay đã bị cháy rụi, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hưng Yên đã kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý. Dù 5 xe cứu hỏa đã được huy động nỗ lực bơm nước nhưng sau gần 1 giờ đồng hồ vẫn không dập tắt được ngọn lửa do cháy quá lớn. 

Công an tỉnh Hưng Yên đã huy động thêm lực lượng phòng cháy chữa cháy từ các tỉnh Hà Nam, Hải Dương để hỗ trợ tiếp tục ứng cứu. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc trên.

Một số hình ảnh vụ cháy
Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến (1)
Ngọn lửa bao trùm chợ Phố Hiến. (Ảnh: hungyen360.com)
Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến (2)
Đám cháy bùng phát dữ dội. (Ảnh: hungyen360.com)
Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến (3)
Các gian hàng bị thiêu trụi. (Ảnh: hungyen360.com)
Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến (4)
Người dân, chủ gian hàng hoảng loạn khi xảy ra vụ cháy. (Ảnh: Thanh Phương/Vietnam+)
Hưng Yên: Cháy lớn giữa đêm thiêu rụi chợ Phố Hiến (5)
Đám cháy nhìn từ trên cao. (Ảnh: hungyen360.com)

Theo TTXVN

Viết cho người đàn ông yêu cà phê

(Dân trí) - “Cà phê giống như đàn ông bởi nếu là loại ngon sẽ làm bạn mất ngủ”.

Viết cho người đàn ông yêu cà phê
Tôi yêu cà phê. Tôi đã nhiều lần mất ngủ vì cà phê. Tầm tuổi này nhưng chưa lần nào mất ngủ vì một người đàn ông. Do tôi không may mắn vì chưa gặp được người đàn ông nào cho tôi mất ngủ?

Dĩ nhiên tôi đã từng yêu một ai đó. Yêu dài và cũng cuồng nhiệt trong tuổi trẻ đầy bồng bột và ngây dại. Người đàn ông ngay từ đầu đã chọn tôi làm vợ. Tôi chia tay anh cũng bởi không chấp thuận lời đề nghị làm vợ tuổi 20.

Tôi gặp anh trong một buổi chiều tắt nắng, một ngày mùa đông chưa kịp quàng khăn, khi gió trời vẫn lưu luyến mùa thu. Tôi thu lu trong quán café đợi anh. Tôi ngồi nhâm nhi li cà phê trên gác ba của một quán nhỏ ven hồ Tây. Không gian trước mắt tôi là con phố Thanh niên ngập cây và gió. Anh có một sở thích đặc biệt với cà phê. Tôi không phải là một chuyên gia ăn uống. Tôi chỉ biết uống và nếm cái cảm giác mất ngủ vì những li cà phê ngon. Quen anh, tôi biết nhiều hơn về các quán cà phê phượt, cà phê Ý, những quán cà phê theo phong cách châu Âu. Anh giống như một chuyên gia về cà phê.

Tôi cũng không biết với anh đó có phải là tình yêu hay cái gì na ná giống thế! Anh chọn tôi trong một “mớ” những người phụ nữ xếp hàng theo anh. Đơn giản vì tôi là lựa chọn số một để làm vợ. Tôi biết nấu nướng, thích làm việc nhà, yêu trẻ con và ngoại hình tôi không tệ. Anh nói: “Em đủ công- dung- ngôn- hạnh cho một người phụ nữ gia đình. Mẹ anh cũng thích em”.

Mọi chuyện cứ êm cho đến một ngày nổi gió. Khi tôi nhận ra anh cùng một cô gái khác tại quán cà phê ấy - nơi lần đầu chúng tôi đã gặp nhau. Hai người cầm tay và nói những lời âu yếm và những cử chỉ nồng nàn. Tôi làm gì? Bạn biết không? Chạy đi như một kẻ bị ma đuổi và tìm một chỗ khóc thút thít? Hay tôi đứng trước mặt anh và tát cho cô nàng đi cùng anh một cái?

Nhưng lúc đó trong đầu tôi trống rỗng. Khi mà trái tim tôi chẳng đau đớn, chẳng hờn ghen, không nghĩ ngợi, không bực tức… tôi nhận ra anh không hề phản bội hay lừa dối tôi. Còn tôi đang tự lừa dối mình, lừa dối anh. Không yêu làm sao ghen được…Tôi chỉ một chút ngạc nhiên. Thế thôi!

Một tháng sau, tôi nói lời chia tay anh. Anh hỏi lí do. Tôi không trả lời. Anh van xin mong tôi quay lại. Khi đó, tôi đâm ra ghét anh. Vì mẫu lí tưởng của tôi về một người đàn ông là phải mạnh mẽ. Nhìn anh khi đó giống một kẻ ăn mày.

Tôi đang ngồi trong quán cà phê tại một góc phòng nhỏ, qua khung cửa sổ bàng bạc tia nắng tắt cuối ngày. Tôi gọi hai li cà phê cho tôi và một người. Vì tôi đang đợi! Tôi không đợi anh. Tôi luôn nghĩ: “Có lẽ phố quá đông, đường quá chật nên tình yêu của tôi vẫn bị tắc đường”. Tôi là người kiên nhẫn, đến bây giờ tôi vẫn đợi đấy thôi! Đợi người đàn ông làm tôi mất ngủ như tôi đang uống li cà phê này.

Hoàng Vũ

Nhật muốn VN cải thiện pháp luật


Việt Nam được giới công ty Nhật xem là điểm đến đầu tư quan trọng tại Đông Nam Á mặc dù họ cũng nói rằng Chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch trong hệ thống pháp luật.
Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại Thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội nói với BBC rằng Việt Nam được giới công ty Nhật xem là điểm đến đầu tư quan trọng của họ tại Đông Nam Á mặc dù Chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch trong hệ thống pháp luật.

Atsusuke Kawada:
 Các công ty Nhật xem Việt Nam là một điểm đầu tư quan trọng.Trả lời Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt tại Hà Nội, ông Atsusuke Kawada cũng mô tả về điều ông gọi là “người hai nước có cùng lối suy nghĩ”.
Hiện có hơn 2.000 công ty chi nhánh (bao gồm cả các văn phòng đại diện) hoạt động tại Việt Nam.
Trong năm 2013, tổng lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào Việt Nam đạt 5.7 tỉ USD.
Ngoài ra Nhật là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong hai năm liên tiếp. Mục tiêu của JETRO là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật để đầu tư vào thị trường mới nổi.
Trong khu vực ASEAN, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật xem Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng nhất cùng với Thái Lan.
"Theo tôi, người Việt có cùng lối suy nghĩ với người Nhật, do đó bên này có thể dễ dàng biết được bên nghĩ gì và ngược lại."
Ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản
BBC: Rủi ro đối với các công ty Nhật kinh doanh tại và đầu tư vào Việt Nam là gì? Và người ta có thể làm gì để giảm bớt các rủi ro đó?
Atsusuke Kawada: Theo một khảo sát của JETRO (được công bố vào tháng 02/2014), có hơn 50% các công ty chi nhánh của Nhật tại Việt Nam chỉ ra một số rủi ro của họ tại đây.
Trước hết là hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện cũng như thực trạng vận hành hệ thống pháp luật thiếu minh bạch.
Thứ hai là các thủ tục hành chính phức tạp, chính sách và các thủ tục thuế phức tạp và thứ ba là thực trạng thiếu minh bạch trong việc thực thi chính sách.
Để giảm bớt các rủi ro này, tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch đối với các hệ thống pháp luật chẳng hạn như đối với luật thuế hoặc luật lao động.
BBC: Với các rủi ro như vậy tại sao khảo sát mà ông đề cập tới cho thấy các doanh nghiệp Nhật có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?
Atsusuke Kawada: Trong phần “kế hoạch kinh doanh tương lai’ trong khảo sát của JETRO, có gần 70% các công ty Nhật tại Việt Nam nói họ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Tỉ lệ này cao hơn Philippines và Malaysia 10%.
90% các công ty Nhật nói “tăng doanh thu bán hàng” là lý do để mở rộng.
Thêm vào đó, họ cũng cho điểm cao “Tiềm năng lớn đối với mức tăng trưởng kinh tế” với thị trường lớn là 90 triệu dân, “Ổn định chính trị và tình hình xã hội”, “Chi phí tương đối thấp và dễ tuyển dụng người lao động”.
Theo tôi, người Việt có cùng lối suy nghĩ với người Nhật, do đó bên này có thể dễ dàng biết được bên nghĩ gì và ngược lại.
Theo bbc

Các lãnh đạo kế cận của Đảng CSVN?


Cập nhật: 09:36 GMT - thứ tư, 19 tháng 3, 2014

Ông Nguyễn Thanh Nghị hiện là Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng CSVN
Báo Việt Nam đăng tải thêm chi tiết về các lãnh đạo trẻ mới được luân chuyển về địa phương, trong đó có con trai trưởng của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Trong số 44 cán bộ được luân chuyển đợt này, 22 vị đã được cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN khóa XII, cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng.

44 cán bộ được luân chuyển bao gồm 25 vị được giao trách nhiệm Phó bí thư tỉnh ủy hay thành ủy và 19 vị làm Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành.
Điều đó có nghĩa các vị này được trông đợi sẽ trở thành ủy viên Trung ương tại Đại hội Đảng XII tổ chức năm 2016.
Con số 22 ủy viên tương lai được cho sẽ lấy từ các phó bí thư tỉnh ủy và thành ủy là chủ yếu.
Tuy danh sách chi tiết các cán bộ luân chuyển chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí cũng đã 'hé lộ' về một số nhân vật tiêu biểu.
Các báo hôm 19/3 vừa đăng lại tin trên báo Trí Thức Trẻ về một số thứ trưởng được luân chuyển đợt này.
Đứng đầu danh sách là ông Nguyễn Thanh Nghị, trưởng nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Lãnh đạo trẻ

Ông Nghị, sinh năm 1976, làm Phó Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang, nơi xuất thân của cha ông.
Trước đó, ông làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng và hiện đã là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng. Gần như chắc chắn ông sẽ trở thành ủy viên chính thức vào hai năm tới.
Ông từng du học Mỹ, được đề bạt làm phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP HCM trước khi ra Hà Nội công tác tại Bộ Xây dựng.
Tiếp sau ông Nguyễn Thanh Nghị, một cựu thứ trưởng Bộ Xây dựng khác là ông Trần Văn Sơn, sinh năm 1961, nay làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.
Có ba cán bộ Trung ương Đoàn: Phan Văn Mãi, bí thư thường trực; và hai bí thư là Dương Văn An và Nguyễn Thị Hà được luân chuyển đợt này.
Ông Mãi, sinh năm 1973, trở thành Phó Bí thư tỉnh Bến Tre; ông An, sinh năm 1971, làm Phó Bí thư Bình Thuận; và bà Hà, sinh năm 1971, làm Phó Bí thư tỉnh Bắc Ninh.
Hai phụ nữ khác trong danh sách luân chuyển là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và bà Nguyễn Thị Xuân Thu, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bà Hà nay làm Phó Bí thư tỉnh Vĩnh Long, và bà Thu làm Phó Bí thư tỉnh Thanh Hóa.
Một nhân vật khác là ông Nguyễn Xuân Anh, con trai cựu Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Chi, cũng được trông đợi làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Xuân Anh giữ chức Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng từ 2011.
Theo bbc