Trang

13 tháng 4, 2016

Làm phim, mỏ vàng khó đào

Mức độ cạnh tranh cao càng đòi hỏi nội dung phim phải có sự độc đáo, mới lạ, hấp dẫn mới chinh phục khán giả

Sau “Em là bà nội của anh” đạt doanh thu kỷ lục, phim Việt ra rạp khá nhiều. Nếu không tính dịp Tết Bính Thân, chỉ trong vòng 2 tháng qua, số lượng phim Việt ra rạp khoảng 6 phim và còn nhiều phim khác đang xếp hàng chờ ngày công chiếu. Cũng không dễ ăn như nhiều người tưởng, doanh thu vẫn chưa tạo được đột phá. Chất lượng vẫn là bài toán khó của phim Việt.
Ra rạp ồ ạt
2016 từng được dự đoán là năm bùng nổ của điện ảnh Việt với số lượng phim ra rạp nhiều. Và thực tế đúng như vậy, chỉ 2 tháng đầu năm đã có 6 phim Việt ra rạp. Trong đó, phim được xem như “xông đất” làng điện ảnh là “Gái già lắm chiêu” (ra rạp ngày 19-2), sản phẩm đầu tay của đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito. Cả hai tự chi tiền đầu tư làm nhà sản xuất lẫn đạo diễn với các diễn viên: Diễm My 9x, Việt Hương, Huỳnh Lập, Diệu Nhi… Phim thuộc dòng chick-flick (dòng phim dành cho phái nữ), không mới trên thế giới nhưng khá lạ với điện ảnh Việt. Dù chưa phải hoàn hảo, “Gái già lắm chiêu” được xem là phim tử tế, hài hước nhưng không nhảm.
Trường Giang và Angela Phương Trinh trong phim “Taxi, em tên gì?”
Trường Giang và Angela Phương Trinh trong phim “Taxi, em tên gì?”
Phim ra rạp kế tiếp là “Liên minh huyền thoại” của đạo diễn Phạm Văn Hải - Đinh Thái Thụy. Phim thuộc thể loại phiêu lưu, hành động và hài hước, quy tụ dàn diễn viên trẻ: Huỳnh Anh, Hòa Hiệp, Lilly Luta, Thanh Tú, Nam Long… nhận được phản hồi tốt từ dư luận.
Những bộ phim tiếp theo có “White Valentine” (Valentine Trắng), đạo diễn Davina Hồng Ngân kể lại câu chuyện của cặp đồng tính nữ. Phim không tạo được tiếng vang khi chiếu tại Việt Nam. Phim “Taxi, em tên gì?” thuộc thể loại hài hành trình cộng với yếu tố tình cảm lãng mạn kiểu ngôn tình. Phim có Trường Giang và Angela Phương Trinh đóng chính, nhận được nhiều lời khen về nội dung và diễn xuất của cả hai. Trong đó, Angela Phương Trinh diễn tự nhiên còn Trường Giang hài tiết chế, không quá lố.
Phim “Vợ ơi, em ở đâu?” là sản phẩm đầu tay của nhà sản xuất - ca sĩ Thủy Tiên, từng gây tranh cãi vì tựa gốc của phim khá nhạy cảm “Điệp vụ 3 Lờ”, sau đổi lại thành “Vợ ơi, em ở đâu?”. Phim mới ra rạp gần đây nhất là “Vòng eo 56” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nói về người mẫu Ngọc Trinh không đắt khách như nhiều người nghĩ.
Còn các phim: “Truy sát”, “Bệnh viện ma”, “Bao giờ có yêu nhau”, “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”… sẽ ra rạp thời gian tới.
Khó kiếm doanh thu 100 tỉ đồng
Đa phần những phim ra rạp những tháng đầu năm đều là sản phẩm đầu tay, thử sức trong lĩnh vực mới của các nhà sản xuất; chất lượng được đánh giá không tệ so với những “thảm họa” từng khiến khán giả hụt hẫng. Trong đó, được dư luận đánh giá tốt và khởi đầu doanh thu ổn là “Gái già lắm chiêu”, “Taxi, em tên gì?” nhưng chất lượng vẫn là vấn đề của đa số phim Việt.
Nam Cito, nhà sản xuất kiêm đạo diễn phim “Gái già lắm chiêu”, cho biết thời gian qua, có nhiều phim thành công về doanh thu nhưng để đạt được những con số đột phá như “Em là bà nội của anh” hay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài một kịch bản hay và phù hợp thị hiếu khán giả còn tùy thuộc rất nhiều vào công tác quảng bá, truyền thông cho bộ phim. “Tôi nghĩ rằng nếu nhà sản xuất nắm bắt thị trường tốt, có sự đầu tư nghiêm túc thì sẽ tiếp tục có những bộ phim có mức doanh thu đuổi kịp kỷ lục doanh thu hiện nay của phim Việt!” - Nam Cito tự tin nói.
Đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim “Liên minh huyền thoại” Phạm Văn Hải nhận định một vài nguyên nhân khiến phim Việt chưa đột phá về doanh thu là do số lượng phim ra rạp nhiều. Phim này tạo sự chú ý trong dư luận chưa bao lâu thì phim khác đã xuất hiện và cứ thế nối tiếp nhau ra rạp. Số lượng phim “bom tấn” nước ngoài được nhập về cũng không ít nên khán giả có nhiều chọn lựa. Họ hoàn toàn có thể không xem phim Việt mà chọn một “bom tấn” nước ngoài nào đó để thưởng thức.
Với đà phim ra rạp ngày càng nhiều như hiện nay, theo anh Phạm Văn Hải, thời gian tới, khó có phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ đồng. Hiện các nhà sản xuất phim cũng nắm bắt thị hiếu khán giả tốt, các phim hài hước đơn thuần ngày trước khiến khán giả chán ngán đã dần biến mất nhường chỗ cho những thể loại tình cảm lãng mạn pha chút ngôn tình. Độ cạnh tranh cao càng đòi hỏi nội dung phim phải có sự độc đáo, mới lạ để chinh phục khán giả.
Sôi động thị trường
Việc các phim ra rạp ồ ạt phần nào giúp thị trường điện ảnh sôi động hơn, tạo sự phong phú các món ăn tinh thần để khán giả chọn lựa. Diễn viên, nhà sản xuất Mai Thu Huyền nói đầu năm đến nay gần như tuần nào cũng có phim Việt mới ra rạp, tăng lên nhiều so với trước đây, chất lượng cũng dần tốt hơn. Đấy cũng là tín hiệu đáng mừng cho thị trường phim Việt!
Mai Thu Huyền cũng cho rằng phim muốn thành công về mặt doanh thu, điều tiên quyết phải có chất lượng tốt nhưng bên cạnh đó còn cần quảng bá bài bản cùng nhiều yếu tố khách quan khác. “Cả hai phim “Em là bà nội của anh” và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đều làm tốt những điều trên nên họ đạt doanh thu đột phá cũng là điều xứng đáng” - Mai Thu Huyền chia sẻ.
Theo Nam Cito, thói quen ra rạp xem phim của khán giả Việt chỉ mới bắt đầu hình thành những năm gần đây, nền điện ảnh Việt Nam vẫn đang phát triển. Các nhà sản xuất phim Việt đang trong giai đoạn vừa làm vừa học. Vì thế, thay vì sản xuất những phim tầm vóc lớn như những nước có nền điện ảnh lâu đời thì nên tập trung làm những phim phù hợp với khả năng của nhà sản xuất và định mức cảm nhận của khán giả Việt.
Minh Khuê- Người Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét