Dân bị quy trách nhiệm làm hỏng vỉa hè đường đắt nhất thủ đô
Các mẫu gạch gửi đi kiểm định đều đạt tiêu chuẩn nên Ban quản lý dự án đánh giá vỉa hè hư hỏng do các hộ dân cho máy xúc, ôtô chở vật liệu đi lên hè.
Chiều 29/7, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Trưởng ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho hay, kết quả kiểm tra hiện trường vỉa hè đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu thấy có một số vị trí hỏng. Nguyên nhân là khi xây dựng nhà, trụ sở, các hộ dân và cơ quan hai bên đường đã cho máy xúc lên hè để đào móng và phá dỡ nhà cũ; tập kết cọc bê tông cốt thép lên hè; cho ôtô chở vật liệu xây dựng và phế thải xây dựng đi lên hè...
Việc cao độ vỉa hè ở nhiều điểm trước cửa nhà dân chưa thuận tiện cho xe lên xuống dẫn đến một số hộ phải xây bục bệ bê tông và thang sắt để tạo lối lên hè, vị Trưởng ban quản lý cho đây là lỗi do các đơn vị thiết kế, phê duyệt và giám sát.
Chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè Hoàng Cầu đã phải sửa chữa. Ảnh: Minh Minh
|
Các đơn vị tham gia dự án được chủ đầu tư kể tên gồm: Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía Nam - chi nhánh phía Bắc (thiết kế bản vẽ thi công); Trung tâm tư vấn XD80 – Bộ GTVT (thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công); Công ty CP đầu tư và xây lắp Thành An 665 (nhà thầu thi công); Công ty CP đào tạo và tư vấn đầu tư xây dựng Hà Nội (tư vấn giám sát).
“Chúng tôi đã họp với bốn đơn vị trên để kiểm điểm trách nhiệm. Những tổn thất do sửa chữa thay thế các đơn vị này phải chịu trách nhiệm”, đại diện chủ đầu tư nói.
Một nguyên nhân nữa do chủ đầu tư đưa ra là hiện công trình vẫn chưa được bàn giao nhưng đã phải đưa vào sử dụng từ tháng 12/2013. Do đó, có một phần “lỗi là ở công tác quản lý”.
Về trách nhiệm cá nhân và của Ban quản lý, ông Nguyễn Sỹ Bảo nói, cá nhân ông đã kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo ban và “đang lắng nghe để xác định đúng lỗi của mình, xác định đúng đóng góp của anh em để xử lý”.
Trước đó, sau khi đi kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ rõ những bất cập và yêu cầu kiểm tra toàn bộ dự án thi công hè phố Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan từ khâu phê duyệt, thiết kế, tổ chức thi công, nghiệm thu công trình.
Đường vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu dài trên 570 m, rộng 50 m. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 500 hộ dân lên tới 820 tỷ; chi phí xây dựng đường 77 tỷ, trong đó làm vỉa hè 1,3 tỷ, gần 200 nghìn đồng/m2.
|
Minh Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét