Trang

24 tháng 2, 2013

Xã hội đang suy đồi?


 Căn cứ vào những đánh giá khách quan của các tổ chức khác nhau trên thế giới và của Việt Nam, căn cứ vào cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam. Tôi lược trích và bổ xung để các bạn tham khảo:

- Việt Nam hiện đang đứng đứng thứ 128/187 về chỉ số phát triển con người trên thế giới. Tuy đạt được tiến bộ về phát triển con người nhờ tăng trưởng kinh tế nhưng Việt Nam đang chậm tiến về y tế và giáo dục. Đó là nội dung trong báo cáo mới nhất về chỉ số phát triển con người (HDI) của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam công bố tại Hà Nội.

- VN đội sổ quốc tế về công khai ngân sách.  Việt Nam đứng dưới mức tối thiểu về chỉ số công khai ngân sách (OBI), theo báo cáo mới nhất của tổ chức mang tên Đối tác Ngân sách Quốc tế (IBP). đăng trên trang Internationalbudget.org. (thứ sáu, 22 tháng 2, 2013, BBC)

- VN xếp hạng 123/176 về chỉ số cảm nhận tham nhũng.

 Hôm qua 5.12, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

  2012, Việt Nam được xếp hạng 123/176 với điểm số 31/100 (trong đó 0 chỉ mức độ tham nhũng cao và 100 là rất trong sạch). VN cũng nằm trong số hai phần ba các nước trong bảng chỉ số có điểm số dưới 50.

- 3 hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đều đánh giá tín nhiệm Việt Nam ở mức đầu cơ với Moody’s (B2), S&P (BB-), Fitch (B+).

 Từ 2012 đến nay, chỉ có Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam trong khi xếp hạng của Standard & Poor's (S&P) và Fitch không thay đổi.

 Theo xếp hạng của S&P, Việt Nam đồng cấp với Mông Cổ trên Sri LanKa, Campuchia, FijiPakistan (mức BB).

 Theo xếp hạng của Moody's: Việt Nam đồng cấp với Camphuchia (mức B), trên Pakistan.

 Theo Fitch, xếp hạng của Việt Nam ngang Mông Cổ.
- Những con số khách quan do Tổ chức sở hữu trí tuệ toàn cầu (World Intellectual Property Organization - WIPO thuộc LHQ) công bố tưởng như vô hồn đã nói lên rằng trí tuệ quốc gia Việt nam đang ngụp lặn ở nửa dưới của thế giới và với xu hướng ngày càng chìm sâu, thụt lùi xa so với láng giềng (76/125).
- Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) xếp hạng Việt Nam thứ 172/179 nước về chỉ số tự do báo chí năm 2012.

- Theo VietNamNet, Thứ 2, 24/12/2012.

 Nhìn lại sự kiện năm 2012 cho thấy "bức tranh" giáo dục nước nhà có không ít tín hiệu...buồn. Làn sóng nói không với bằng tại chức; Gian lận thi cử tập thể; Cải tiến thi càng rối; Bát nháo liên kết đào tạo; bạo lực học đường.... là những "bài toán" đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải tìm lời giải.

- Việt Nam không hạn chế được công nghiệp bẩn, hàng hóa kém chất lượng của Trung Quốc đang tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và càng ngày càng gia tăng, đang đầu độc nhân dân Việt Nam.
- Ngày 17/02/2013 Việt Nam không tổ chức tưởng niệm mấy chục ngàn quân và dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ Biên giới chống Trung Quốc xâm lược  ngày 17/02/1979. Ở Sài Gòn và Hà Nội chỉ có mấy chục nhân sĩ, trí thức tổ chức đặt vòng hoa tưởng niệm thì lại bị công an, bảo vệ ngăn cản.
 - Hãy nhìn vào môi trường thiên nhiên đang bị phá hoại. Hãy nhìn thẳng vào cuộc sống của người dân VN bạn sẽ rõ.
- Sự vô cảm rất vô tư của người Việt Nam:
+ 15 giờ chiều 16-6, một người đàn ông đi xe máy đến đoạn vòng xoay ngã năm An Dương Vương (đoạn giao nhau của các đường An Dương Vương - Trần Phú - Sư Vạn Hạnh thuộc phường 8 và 9, quận 5, TP.HCM) thì bị hai tên cướp đi xe máy từ phía sau giật giỏ xách. Nhưng vì sự giằng co quá mạnh nên giỏ xách của người đàn ông bị rách toạc và số tiền để trong giỏ bị bay ra đường. Lợi dụng tình cảnh lúng túng của người đàn ông, những người đi xe máy gần đó cùng một số người dân trong khu vực xảy ra vụ cướp đã ào ra giữa đường lượm mất số tiền bị rơi ra trước ánh mắt thẫn thờ và bất lực của người đàn ông bị nạn. (Lê Nguyên Trường Giang, 16/06/2011 17:22 ).
+ Tôi và hơn 10 người trong CLB tennis ( trong đó có mấy sĩ quan CA Biên phòng) đang nhậu ở VT thì 2 bàn bên cạch gây lộn rồi đánh nhau. Một nửa trong số chúng tôi bỏ chạy, mấy sĩ quan Biên phòng vẫn ngồi im như coi kịch, tôi cũng ngồi im luôn.
+ Mới đây tôi đi chơi với 3 người:  Một nhà báo (nam) là đảng viên CSVN có hơn 20 năm trong nghề và 2 cô gái khoảng 27 tuổi là dân Sài Gòn. Một cô (mới quen) có trình độ đại học, làm việc cho một đại lý của DN nước ngoài, có tham gia hoạt động xã hội, đang muốn vào đảng CSVN. Một cô ( không rõ học vấn) làm việc cho một c.ty quảng cáo ở SG. Cả 3 người kia khá hợp nhau, không ủng hộ BIỂN TRỜI TỰ DO, họ nói: Viết cũng chẳng giải quyết được việc gì, chẳng để làm gì, dại. Khi tôi bức xúc về việc bé gái hơn 12 tuổi đẻ con (bị người đàn ông hàng xóm xâm hại), họ thảm nhiên nói: Chuyện bình thường, một cô vô tư: Trẻ con 7 tuổi đã biết yêu rồi.
 Tôi lại bức xúc về việc rút máu mờ ám 213 em học sinh tiểu học thì cả ba vẫn thảm nhiên: Chuyện bình thường. (Thứ hai 07/01/2013 06:48 (GDVN) - Hơn 200 em học sinh bậc tiểu học và THCS của Trường PTDT bán trú, THCS Hồng Tiến bất ngờ bị ép lấy máu nhưng không rõ nguyên do khiến người dân huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vô cùng lo lắng).
 Khi tôi  bất bình về việc VN không tưởng niệm mấy chục ngàn quân, dân đã hy sinh trong chiến tranh biên giới năm 1979 chống Trung Quốc xâm lược là hèn… thì chúng tôi chia tay.
…vv và vv…
Kết luận thuộc về các bạn.
Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét