Trang

10 tháng 11, 2012

Khổng Minh trảm Quan Công


 Đọc tiêu đề này hẳn các bạn mê Tam Quốc sẽ bất bình, phản đối. Các bạn thần tượng Khổng Minh và Quan Công sẽ muốn trảm đầu tôi. Xin bình tĩnh mấy phút các bạn nhé, hãy nghe tôi giải thích đã. Nếu có sai tôi sẽ tạ tội sau.
 Tóm tắt câu chuyện lúc bấy giờ:
- Theo kế sách của Khổng Minh là thiên hạ sẽ chia ba theo hình chân vạc. Lưu Bị đưa quân vào chiếm lĩnh được hai Xuyên, lên ngôi Hán Trung Vương. Ông sắc phong Khổng Minh làm quân sư, sắc phong ngũ hổ tướng gồm Quan Công, Trương Phi, Triệu Vân, Mã Siêu, Hoàng Trung.
 Kế sách của Khổng Minh thành công, thiên hạ được chia ba. Tào Tháo có thiên thời, Tôn Quyền có địa lợi, Lưu Bị được nhân hòa. Thế lực khá cân bằng, thậm chí Lưu Bị mạnh hơn một chút rồi đến Tào Tháo. Nếu Khổng Minh có chiến lược, sách lược đúng và hợp lý thì Lưu Bị đã có cơ hội thống nhất thiên hạ.
 Cũng như mọi người, tôi rất phục Khổng Minh là thiên tài mưu lược. Nhưng “chữ tài cùng với chữ tai một vần”. Đúng lúc này Khổng Minh lại có một quyết sách sai lầm về chiến lược, ông lệnh cho Quan Công xuất quân đi đánh Phàm Thành (Tào Tháo cùng Tôn Quyền liên minh đánh Kinh Châu, Khổng Minh muốn ra tay đánh trước- Chương 73).
 Nói về Quan Công lúc đó đang trấn thủ Kinh Châu- một vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng của Lưu Bị. Kinh Châu có thể làm bàn đạp để tiến quân vào Trung Nguyên diệt Tào Tháo, tiến quân về Giang Nam hạ Tôn Quyền. Cả Tào Tháo và Tôn Quyền đều muốn chiếm lĩnh Kinh Châu, đặc biệt là Tôn Quyền vì Kinh Châu là của Tôn Quyền cho Lưu Bị mượn nhưng Lưu Bị  không muốn trả lại.
 Với tài mưu lược, bản lãnh võ nghệ xuất chúng và binh lực trong tay thì Quan Công có khả năng giữ vững Kinh Châu. Bất chấp hoặc Tào Tháo, hoặc Tôn Quyền đích thân mang quân đến đánh.
 Quan công mê chiến trận nên nhận được lệnh liền dẫn đại quân tiến đánh Phàm Thành. Ông cũng để lại một đạo quân và có kế hoạch giữ Kinh Châu. Quan Công đã lập được nhiều chiến công lẫy lừng như đánh bại Tào Nhân, vây Phàm Thành, bắt sống đại tướng của Tào Tháo là Vu Cấn, chém đầu tướng tiên phong Bàng Đức. Tuy nhiên với thực lực của Quan Công thì có chiếm được Phàm Thành cũng không giữ được vì Tào Tháo sẽ cho quân phản kích.
 Vắng Quan Công nên Tôn Quyền sai đại tướng Lã Mông đem đại quân đánh chiếm được Kinh Châu. Nghe tin Kinh Châu thất thủ, Quan Công vội rút quân về ứng cứu và bị rơi vào ổ phục kích của Lã Mông. Quan Công bị bắt sống. Ông không đầu hàng nên bị Tôn quyền hạ lệnh chém đầu dâng cho tào Tháo nhằm đổ tội cho họ Tào. (thực ra chiếm Kinh Châu và đánh bại Quan Công là do mưu kế của Lục Tốn- một tướng trẻ còn vô danh của Đông Ngô ).
 Sau khi Kinh Châu bị thất thủ thì vị thế của Lưu Bị bắt đầu suy yếu.
 Vậy ai là người đã làm cho Quan Công phải chết?
 Lục Tốn lập mưu, Lã Mông chỉ huy quân đánh bắt, Tôn Quyền hạ lệnh chém đầu. Tất nhiên trực tiếp trảm là đao phủ rồi.
 Xét cho cùng Kinh Châu thất thủ, Quan Công bị giết là do chiến lược sai lầm của Khổng Minh. Nếu Quan Công không đi đánh Phàm Thành thì Kinh Châu đã không thất thủ, Quan Công đã không chết, Lưu Bị đã có cơ hội thống nhất thiên hạ lập lại đế chế Hán Triều.
 Vậy tôi nói chính Khổng Minh đã ( gián tiếp) trảm Quan Công có sai chăng?
       Phạm Hải

5 nhận xét:

  1. OK RẤT CHÍNH XÁC

    Trả lờiXóa
  2. bạn nói sai rồi. Sau khi luu bị dành chiến thắng trước tào tháo thì lập tức tự xưng là hán trung vương và sắc phong ngũ hổ tướng, khi đó quan vũ thấy vậy cũng muốn lập công nên đã tụ ý dẫn quân đi đánh phàn thành chứ ko phải là lệnh của khổng minh, sai lầm lớn nhất của khổng minh đó là ko nghe lời của ngụy diên đi theo đường núi để chiếm trường an, và một số sai lầm khác nữa. Nhưng nhìn chung tất cả là do ý trời thôi, nếu lưu bị nghe lời bàng thống thì đã lấy được xuyên thục mà ko mất 1 người 1 ngựa nào và bàng thống cũng ko phải chết, quan vũ cũng sẽ ko bị chết ở phàn thành, lưu bị cũng sẽ ko bị thất thủ ở đông ngô. và ông ấy cũng sẽ sống lâu hơn dc vài năm nữa, kinh châu sẽ dc giữ, và tất nhiên thiên hạ sẽ thống nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Đã lâu rồi mới đọc lại nài này và trả lời bạn. Cám ơn bạn đã BL, mỗi người một quan điểm thôi. Đó là cái hay của Tam Quốc bạn à.

    Trả lờiXóa
  4. Chẵng thể trách trời, Anh em Lưu Bị thua vì Không đủ cả tài lẫn đức, Khổng Minh sau này cũng không thể thống nhất thiên hạ cũng chỉ bởi Nhu nhược, k dám vượt quyền. Âu cũng là cái giá mã kẻ thâm hiểm như Lưu bị phải trả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, trước khi trach trời thì hãy tự trách mình.

      Xóa