Trang

18 tháng 10, 2014

VN 'xin lỗi' Nhật vụ sân bay Long Thành

  • 7 giờ trước
Đại sứ quán Nhật Bản cho biết Tokyo vẫn chưa có quyết định về vốn vay cho sân bay Long Thành
Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Việt Nam gửi thư xin lỗi đến Đại sứ quán Nhật Bản sau khi Tokyo bác thông tin cho Hà Nội vay vốn xây sân bay Long Thành.
Trước đó, hôm 17/10, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Quý Tiêu cho biết trong một buổi tọa đàm trực tuyến ngày 17/10 rằng "phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỷ đôla cho dự án".
Tuy nhiên, chiều 17/10, ông Hayashi Hiroyuki, Bí thư thứ nhất phụ trách về vốn vay tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội, nói với BBC thông tin do ông Tiêu đưa ra là "sai sự thật".
"Chính phủ Nhật Bản chưa quyết định gì về khoản đầu tư nói trên và vì thế chưa hứa hẹn gì với phía Việt Nam về sân bay Long Thành", ông cho biết.
Đài VOV ngày 18/10 dẫn lời ông Tiêu thừa nhận đã có "sự nhầm lẫn về thông tin" trong buổi tọa đàm về chủ đề “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức”.
"Hiện phía Nhật Bản mới chỉ có cam kết tham gia hỗ trợ đầu tư phát triển dự án sân bay Long Thành nhưng chưa đưa ra số liệu cụ thể nào về số vốn vay để thực hiện dự án", ông Tiêu được dẫn lời nói.
"Con số 2 tỷ đôla là cam kết của Tập đoàn ADPi (Pháp) sẽ cho Việt Nam vay theo hình thức thương mại.”

'Do điều trị bệnh'

Trong thư gửi đến Đại sứ Nhật Bản Fudaka Hiroshi được các báo trong nước dẫn lại, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói ông đã "có nhầm lẫn khi đưa ra thông tin" về khoản vay 2 tỷ đôla.
“Tôi thành thật nhận lỗi về sự nhầm lẫn đáng tiếc này mà lý do tôi tự nhận thấy không có lời giải thích nào thực sự thỏa đáng", thư có đoạn.
Ông Tiêu cũng "chia sẻ từ trái tim" nguyên nhân gây ra nhầm lẫn nói trên:
"Thời gian vừa qua, do tôi mới điều trị bệnh và đi làm lại, trong quá trình theo dõi chuẩn bị cho việc xin chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, do có thông tin về một số nguồn có khả năng hỗ trợ tín dụng cho dự án này, vì vậy dẫn tới việc trong khi trả lời phỏng vấn tôi có phát biểu nhầm lẫn nói trên."
"Tôi thành thực xin lỗi Ngài Đại sứ và mong Ngài Đại sứ chuyển lời xin lỗi chân thành của cá nhân tôi với chính phủ và các cơ quan hữu quan của phía Nhật Bản”, thư viết.
Dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói là 7,8 tỷ đôla, trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.

Thủ tướng Merkel cộc lốc với Tổng thống Putin

Đăng Bởi  - 

Bà Merkel chỉ đường đến phòng họp cho ông Putin
Bà Merkel chỉ đường đến phòng họp cho ông Putin
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin cãi nhau, nên các lãnh đạo Nga và phương Tây chẳng đạt được tiến bộ nào trong cuộc nói chuyện tìm cách giải quyết khủng hoảng Ukraine vào tối 17.10.
Tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEM ở Milan (Ý), diễn ra cuộc đối thoại cộc lốc giữa ông Putin với bà Merkel, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Ông Putin nói việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea (từng thuộc Ukraine) hồi tháng 3 là hợp pháp, nhưng bà Merkel phản đối,  theo một quan chức EU thuật lại với báo The Wall Street Journal:. 
“Bà Merkel khiển trách cựu điệp viên KGB ngay trước mặt các lãnh đạo khác,nhắc ông phải nhớ thỏa thuận Budapest 1994, trong đó Nga công nhận chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine gồm Crimea".
Tại cuộc họp báo sau đó, bà Merkel nói “Về vấn đề này, tôi không thể thấy có bất kỳ sự đột phá nào”, ám chỉ những bất đồng trong việc áp dụng thỏa thuận ngưng bắn và kế hoạch hòa bình mà chính phủ Ukraine và phe đòi ly khai ở miền đông nước này đã đạt được ngày 5.9 tại Minks (Belarus).
Bà nói sẽ còn phải bàn về chuyện này, nhất là việc lãnh thổ Ukraine liên tục bị xâm phạm.
Ông Putin thì  nhiều lần nói các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine là “đại diện của Nước Nga mới”,một thuật ngữ thời Sa hoàng Nga để chỉ những vùng lãnh thổ lớn nay là miền đông và miền nam Ukraine.  
Ông cũng nói cả quân chính phủ Ukraine và quân ly khai phải chịu trách nhiệm việc liên tục vi phạm thỏa thuận ngưng bắn trong vài tuần gần đây.
Người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói: “Hoàn toàn không có thiện chí khách quan từ một số lãnh đạo tham gia cuộc họp. không có sự linh động ngoại giao nào nào, toàn thiên vị. Cuộc nói chuyện toàn những bất đồng và hiểu lầm”.

Cuộc họp bên lề của lãnh đạo phương Tây và Nga 
Các lãnh đạo phương Tây đều nói Nga cần tăng sự giúp đỡ để thỏa thuận ngưng bắn được tuân thủ nhằm kết thúc hẳn cuộc nội chiến Ukraine.
Những nhà lãnh đạo châu Âu không hề có dấu hiệu nào về sự đồng ý dở bỏ lệnh cấm vận Nga.
Chỉ có chút tiến bộ về vấn đề giám sát biên giới Nga-Ukraine và “vùng đệm” phi quân sự giữa quân Ukraine với quân ly khai: Ý, Ukraine, Nga đồng ý cùng Pháp và Đức cung cấp máy bay không người lái cho Tổ chức An ninh-hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát lệnh ngưng bắn.
Nhưng Nga và Ukraine đạt được tiến bộ trong việc xử lý bất đồng về việc Nga bán khí đốt cho Ukraine chí ít cho mùa đông sắp đến. Thỏa thuận này có được sau cuộc gặp riêng giữa ông Putin với ông Poroshenko, sẽ cho phép mở lại nguồn cung khí đốt cho Ukraine (bị Nga cắt hồi tháng 6).
Ông Putin cũng bảo đảm nguồn cung cho các khách hàng châu Âu trước khi nguồn cầu tăng cao trong những tháng mùa đông khiến kho trữ bị cạn. Nhưng ông đề nghị các nước châu Âu giúp Ukraine trả cho Nga món nợ 4,5 tỷ USD tiền mua khí đốt.
Tuần tới sẽ còn những cuộc đối thoại về vấn đề này.
Trần Trí (theo Wall Street Journal, Reuters)

17 tháng 10, 2014

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: "Việt Nam tụt hậu 1-2 thế kỷ"

NGỌC QUANG

(GDVN) - Trong thế kỷ 21 này, ngành nào cũng có biến đổi và biến đổi nhanh chóng, nhưng có một ngành mãi vẫn lạc hậu và không thay đổi gì hết, đó là sư phạm.
GS.TSKH Hồ Ngọc Đại - người đã từng từ chối làm Thứ trưởng để dạy tiểu học đã bình luận như vậy khi nói về vai trò của người thầy - yếu tố thiên cốt tạo nên sức sống của nền giáo dục.
"Ai cũng dạy được, thất cơ lỡ vận có chữ là dạy được"
GS Hồ Ngọc Đại nhận định: "Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi chúng ta bắt đầu chuẩn bị cuộc cải cách giáo dục với nhiều ảo tưởng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng hỏi về tôi cuộc cải cách giáo dục như thế nào? Tôi trả lời ngay: "Sẽ thất bại, vì chiến lược về nền giáo dục hiện đại dông dài, ly kỳ, khó hiểu. Cho đến bây giờ, Việt Nam chúng ta nếu nhìn về mặt triết học thì ngang bằng lịch sử, nhưng thực chất là đang tụt lùi 1-2 thế kỷ”.
GS.TSKH Hồ Ngọc Đại: Trong thế kỷ 21 ngành nào cũng có biến đổi và biến đổi nhanh chóng, nhưng có một ngành mãi vẫn lạc hậu và không thay đổi gì hết (kể cả nguyên tắc lý thuyết) đó là sư phạm. Ảnh: Ngọc Quang.
Nếu đặt ra câu hỏi: Trước quá nhiều chuyện xấu xí của nền giáo dục, chúng ta phải chọn vấn đề gì cần phải làm trước để mở đường cho một cuộc cải cách? Hẳn bất cứ ai có hiểu biết về giáo dục đề sẽ trả lời: Cái lõi của sự đổi mới, không gì hơn được, đó chính là người thầy. Nếu người thầy năng lực không tốt, không mẫn cán mà nói vui là không chịu được áp lực "lái tàu cao tốc" thì hệ lụy là sẽ làm hỏng nhiều thế hệ học sinh. Nhưng dường như ngành giáo dục chưa có một kế hoạch đủ mạnh để thay đổi vai trò của người thầy. Do đó, GS Hồ Ngọc Đại đánh giá rằng, trong thế kỷ 21 này, ngành nào cũng có biến đổi và biến đổi nhanh chóng, nhưng có một ngành mãi vẫn lạc hậu và không thay đổi gì hết (kể cả nguyên tắc lý thuyết) đó là sư phạm.
“Đi đến đâu tôi cũng kể lại câu chuyện ông bố Kennedy mở lớp dạy cho trẻ con và nói rằng, dòng họ Kennedy sẽ làm tổng thống nước Mỹ. Nếu không làm Tổng thống nước Mỹ mà làm bất cứ nghề gì, kể cả đó là nghề móc cống thì cũng là người móc cống giỏi nhất nước Mỹ. Điều đó có nghĩa là xã hội đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa, nhưng chúng ta hiện nay không có tính chuyên nghiệp gì cả.
Khi nghiên cứu về tâm lý học, tôi thấy rất tự ái về nghề, vì rằng ai cũng làm giáo viên được cả, kể cả thất cơ lỡ vận có chữ là dạy được. Do đó, tôi muốn biến cái nghiệp vụ sư phạm thành công việc chỉ có thầy giáo mới làm được, ngoài ra không ai làm được”, GS Đại chia sẻ.
Đào tạo giáo viên dư thừa quá lớn
Song song với yêu cầu nâng cao chất lượng đời sống cho người thầy thì công tác tuyển sinh ngành sư phạm cũng phải siết thật chặt, không nên để điểm đầu vào quá thấp như mấy năm qua. Nói cách khác, những ai không xứng đáng thì cũng đừng đứng vào hàng ngũ người thầy.
PGS.TS Nguyễn Thám – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế cho hay: “Tôi thống kê hiện nay có 43 trường sư phạm, hoặc các trường không sư phạm nhưng lại có khoa sư phạm đào tạo giáo viên, thậm chí có những trường không có khoa sư phạm cũng đào tạo giáo viên. Năm trước, chỉ tiêu đào tạo giáo viên của Bộ Giáo dục là 16 nghìn có ngân sách nhưng các trường ở địa phương thì tăng lên 25.500 chỉ tiêu. Dù chủ trương của Bộ Giáo dục là giảm chỉ tiêu đào tạo giáo viên, nhưng năm nay vẫn có tới 25.250 chỉ tiêu đào tạo ở tất cả các trường trên cả nước. Như vậy là quá dư thừa".
PGS.TS Nguyễn Thám - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế đề nghị ngăn chặn sự phát triển ồ ạt đào tạo giáo viên. Ảnh: Ngọc Quang.
Trước thực trạng trên, PGS Nguyễn Thám đề nghị Chính phủ và Bộ Giáo dục cần phải ngăn chặn được sự phát triển ồ ạt vượt quá hệ thống các trường đào tạo giáo viên.
"Nếu không kiên quyết điều chỉnh lại hệ thống các trường đào tạo giáo viên, không kiên quyết giảm chỉ tiêu của các trường đào tạo giáo viên thì đừng nói đến chuyện. Tôi biết rằng chuyện này khó, nhưng phải kiên quyết làm cho được, đây là câu chuyện mang tầm quốc gia và nếu chỉ có riêng Bộ Giáo dục thì không thể làm được", PGS Thám nói.
Chia sẻ về những lo lắng này với PV Báo Giáo dục Việt Nam, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nhận định rằng "đào tạo vẫn rất nhiều và tuyển dễ dãi dẫn tới vàng thau lẫn lộn".
GS Thuyết đánh giá, chương trình - SGK hay trang thiết bị dạy học rất quan trọng, nhưng vai trò của nhà giáo luôn luôn là số một. Chính vì vậy, trong lần đổi mới này, chúng ta cần đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, nếu không đổi mới được trước thì ít nhất cũng phải song song với đổi mới chương trình - SGK.
"Trước hết, cần đổi mới ở khâu tuyển sinh. Lâu nay, biện pháp miễn học phí cho sinh viên, học viên sư phạm đã tỏ ra hết hiệu lực, không hấp dẫn được học sinh giỏi như trước nữa; bởi vì được miễn vài triệu đồng học phí, lúc ra trường phải chạy hàng trăm triệu đồng mới có một chỗ dạy học thì thầy cô lương ba cọc ba đồng lấy tiền đâu để bù vào khoản “tiêu cực phí” ấy? Chi bằng họ chọn nghề khác, tuy lúc ra trường vẫn phải “chạy việc” nhưng khả năng kiếm thêm, bù lại vẫn nhiều hơn. Để hấp dẫn người giỏi vào ngành sư phạm, theo tôi, Nhà nước cần xác định được tương đối chính xác nhu cầu giáo viên để không đào tạo tràn lan và đảm bảo công ăn việc làm cho giáo sinh lúc ra trường. Xác định điều này hoàn toàn không khó khi đã có số liệu về trường, lớp, môn học, số trẻ sinh ra mỗi năm…
Sau khâu tuyển sinh là phương thức đào tạo. Công tác đào tạo ở các trường sư phạm phải gắn với đơn vị sử dụng lao động. Giáo sinh chỉ nên dành tối đa 60% thời gian học ở trường sư phạm, còn 40% thời gian học ở trường phổ thông. Có như vậy thì đào tạo mới gắn liền với thực tế, giáo viên mới giỏi được", GS Thuyết chia sẻ.

TQ giật mình: Chỉ 20 phút, máy bay Mỹ đến Tân Cương

(Quan hệ quốc tế) - Sau khi ký “Hiệp ước an ninh song phương” (BSA) với Afghanistan, máy bay Mỹ tại các căn cứ ở đây chỉ cần 20 phút là áp sát Tân Cương-Trung Quốc.

Mỹ-Afghanistan ký BSA có lợi gì cho Trung Quốc?
Một ngày sau khi tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nhậm chức, ông đã ký kết “Hiệp ước an ninh song phương” với Mỹ và “Hiệp định về quy chế lực lượng NATO” vào ngày 30-09-2014, nhằm xóa đi các trở ngại về pháp lý để đảm bảo cho lực lượng quân Mỹ và NATO có thể tiếp tục đồn trú trên lãnh thổ nước này, đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý cho hợp tác quân sự Mỹ-Afghanistan trong tương lai.
Trung Quốc là quốc gia láng giềng lớn nhất của Afghanistan, việc Hiệp định BSA được ký kết giữa Mỹ-Afghanistan đối với Trung Quốc mà nói sẽ có lợi về trước mắt nhưng nguy hại về lâu dài. Nguyên nhân là bởi Hiệp ước này có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực dân tộc phía Tây của Trung Quốc.
Trong bối cảnh tình hình an ninh ở Afghanistan không ổn định, hoạt động của các nhóm phản động như Taliban không có dấu hiệu giảm, chúng còn tăng cường xây dựng các căn cứ ở Nam Á, Hiệp định BSA được ký kết đối với Trung Quốc mà nói có 3 cái lợi trước mắt. Đó là:
Thứ nhất: Hiệp định quy định Mỹ có nghĩa vụ tiếp tục huấn luyện, đào tạo cho quân đội và lực lượng cảnh sát Afghanistan nhằm tăng cường khả năng độc lập chống khủng bố, duy trì ổn định cho quốc gia này, đồng thời lực lượng quân Mỹ đồn trú tại đây sẽ là “Bức tường phòng ngự cuối cùng” để bảo vệ an ninh cho chính phủ Afghanistan.
Những điều trên sẽ làm giảm đáng kể sự quay trở lại của những tổ chức cực đoan, mưu đồ tiếp tục khả năng tái diễn cuộc chiến tranh với Iraq, về khách quan có thể giảm đáng kể những tác động trực tiếp của bạo động Afghanistan, lan tỏa đến khu vực dân tộc miền tây Trung Quốc.
Máy bay Mỹ ở Afghanistan chỉ mất 20 phút là có thể áp sát Tân Cương
Máy bay Mỹ ở Afghanistan chỉ mất 20 phút là có thể áp sát Tân Cương
Thứ hai: Có lợi trong việc duy trì cân bằng lực lượng giữa các phe phái ở Afghanistan, giảm bớt tình trạng bạo loạn thậm chí là nguy cơ nội chiến tiềm ẩn. Cuộc xung đột dân tộc kéo dài hơn 40 năm ở Afghanistan đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đã trở thành mối quan ngại lớn của cộng đồng quốc tế.
Có thể thấy vai trò trung gian to lớn của Mỹ trong việc thúc đẩy hòa bình ở Afghanistan, thúc đẩy việc chia sẻ quyền lực giữa hai ứng viên là ông Ghani dân tộc Pashtun và ứng cử viên đối thủ Abdullah Abdullah của dân tộc Tajik khi cả hai ông đều tuyên bố giành chiến thắng.
Trước khi có các biện pháp hòa giải, hai bên đã không thể thành lập được một chính phủ thống nhất trong suốt 3 tháng liền. vai trò trung gian điều tiết của Mỹ không ai có thể thay thế được cho đến khi một giải pháp dung hòa được đưa ra là ông Ghani sẽ đảm nhiệm cương vị Tổng thống còn ông Abdullah làm nhà điều hành cấp cao, tương đương vị trí thủ tướng
Thứ ba: Có lợi cho duy trì ổn định tương đối ở Pakistan. Lợi ích của Trung Quốc ở khu vực Nam Á được xác định bằng sự ổn định của 3 yếu tố: một là không được để xảy ra chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan; hai là giữ ổn định tình hình ở Pakistan; ba là không được để các thế lực khủng bố hoành hành.
Ứng viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah
Ứng viên tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ Abdullah Abdullah
Mọi người đều biết, Pakistan và Afghanistan có sự liên quan mật thiết về các yếu tố vị trí địa lý, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, nên các cuộc chiến tranh kéo dài ở Afganistan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, ổn định xã hội và đời sống người dân Pakistan.
Pakistan hiện là đối tác đáng tin cậy nhất, là điểm tựa chiến lược của Trung Quốc trong tình hình mới. Chính vì vậy, việc Washington bảo đảm an ninh cho Kabul chính là đã giúp Islamabad ổn định tình hình, chỉ khi tình hình ở Afghanistan không xuất hiện những biến động quy mô lớn, trên cơ sở ổn định đó Pakistan mới có thể hồi phục nhanh chóng.
“Lợi ích trước mắt” - “lo lắng tương lai”
Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là “Hiệp ước an ninh song phương” Mỹ-Afghanistan sẽ cho phép lực lượng quân sự Mỹ đồn trú hợp pháp ở Afghanistan. Điều này sẽ gây ra 3 mối lo lớn cho Trung Quốc trong tương lai.
Một là: Các căn cứ Mỹ đặt ở đây nắm giữ vị trí chiến lược: “Phía Bắc có thể ngăn chặn Nga, phía Đông uy hiếp Trung Quốc, phía Nam kiểm soát được Pakistan, phía Tây uy hiếp được Iran, tiếp tục can thiệp vào Trung Á”.
Điều này tăng thêm nhiều nhân tố phức tạp ảnh hưởng tới sự hài hòa về chính trị, trao đổi kinh tế và giao lưu của nhân dân ở khu vực phía Tây Trung Quốc. Ví dụ Mỹ sẽ không bỏ qua chiến lược “Con đường tơ lụa” mới mà Bắc Kinh đề ra, điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của “vành đai kinh tế dọc con đường tơ lụa” và các quốc gia liên quan.
Afghanistan có vị trí địa lý rất gần Tân Cương
Afghanistan có vị trí địa lý rất gần Tân Cương
Hai là: Sự hiện diện lâu dài của Mỹ ở Afghanistan là mối nguy hại uy hiếp tiềm tàng đối với an ninh quân sự khu vực phía Tây Trung Quốc.
Sau 13 năm xây dựng căn cứ quân sự ở Afghanistan, các máy bay chiến đấu hiện đại như máy bay chiến đấu F-22, máy bay ném bom B-2, máy bay trinh sát không người lái chiến lược “Global Hawk”... tại các căn cứ quân sự chủ chốt của Mỹ chỉ cần vẻn vẹn thời gian 20 phút là có thể tới khu vực Tân Cương/Trung Quốc.
Mặc dù chính phủ Afghanistan đã nhiều lần tỏ rõ quan điểm là sẽ không biến đất nước mình trở thành căn cứ để quốc gia thứ 3 làm bàn đạp tấn công, uy hiếp an ninh quốc gia khác, nhưng Mỹ vì bảo vệ lợi ích của riêng mình, thường tự ý hành động nên Trung Quốc không thể không phòng bị.
Thứ ba: Ảnh hưởng tới chính sách trung lập của Afghanistan. Nhìn lại lịch sử, bất cứ quốc gia nào có quân đồn trú của Mỹ thì hoạt động đối nội và đối ngoại của quốc gia đó đều chịu ảnh hưởng, bị chế ước, thậm chí là phải “thuần phục” Mỹ, có điều mức độ ảnh hưởng là khác nhau.
Có thể dự đoán được rằng hòa giải và tái thiết ở Afghanistan sẽ là quá trình rất phức tạp. Còn một ngày chính phủ Afghanistan không đạt được hòa giải với tổ chức Taliban thì tình hình an ninh Afghanistan còn phụ thuộc nghiêm trọng vào Mỹ, mối quan hệ láng giềng hợp tác hữu hảo giữa Trung Quốc và Afghanistan còn bị Mỹ gây khó dễ.
Thanh Thủy

Vốn xây sân bay Long Thành: Nhật "nói ngược" Thứ trưởng GTVT

(Tin tức thời sự) - Theo phía Nhật Bản, thông tin nước này có thể cho Việt Nam vay 2 tỉ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành là không chính xác.

Chiều 17/10, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hiroyuki Hayashi cho biết thông tin trên. Ông Hiroyuki Hayashi khẳng định phía Nhật chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến vấn đề nêu trên. Thông tin được báo Thanh Niên ngày 17/10 đưa rõ.
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Trước đó, tại buổi tọa đàm “Dự án Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng cùng ngày, liên quan đến nguồn vốn vay ODA cho dự án Long Thành, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong lúc khó khăn, tìm ra được một dự án có hiệu quả vẫn cần phải làm.
“Tại sao đặt vấn đề ODA và trái phiếu chính phủ, vì đến nay riêng hàng không dân dụng thì hạ tầng cơ sở gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ chưa nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT và PPP. Chính phủ quyết định phần hạ tầng và cơ sở để đảm bảo khẩn nguy an toàn hàng không thì phải có ODA, đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản vào cuối 2013, họ quan tâm và cam kết sẽ dành 2 tỉ USD cho cái này, nhưng từ nay đến đó chúng ta phải đàm phán rất nhiều”, ông Tiêu nói.
Khái toán tổng mức đầu tư toàn bộ giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỉ USD. Tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn về việc huy động vốn xây sân bay Long Thành. Hai nguồn tài chính dự án được hướng tới đó là huy động vốn trái phiếu chính phủ và vay ODA.
Ông Nguyễn Nguyên Hùng, chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV, đơn vị được giao làm chủ đầu tư lập báo cáo đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành) cho biết: "Trong hàng không, từ trước tới nay Chính phủ vay vốn ODA, chúng tôi vay lại".
"Có thể hiểu ODA là vốn nhà nước nhưng thực chất ACV vay lại rồi trả nợ giống như đầu tư nhà ga Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Doanh nghiệp vay lại Chính phủ, doanh nghiệp chịu, coi như không phải là nợ công của Nhà nước nữa", ông Hùng nói.
Trước đó, Bộ GTVT và nhiều chuyên gia đã không đồng tình với quan điểm giải thể, bán sân bay Tân Sơn Nhất để lấy tiền trả nợ vay xây sân bay Long Thành. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang khai thác dịch vụ hàng không hiệu quả. Sau khi được chấp thuận xây dựng, Long Thành hoàn thiện sẽ giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
“Vốn vay xây Long Thành có thể thu xếp được, Bộ không tính đến khả năng bán Tân Sơn Nhất để lấy vốn xây Long Thành. Khi Long Thành đi vào hoạt động, có thể tính tới cổ phần hóa một phần Tân Sơn Nhất với sự tham gia của các đối tác trong, ngoài nước. Mặt khác, để hoạt động bền vững, đáp ứng nhu cầu môi trường xã hội trong tương lai, Tân Sơn Nhất cũng sẽ được cơ cấu lại về giờ hoạt động”, ông Trường khẳng định.
An Nhiên

Tổng thống Ukraine ký duyệt quy chế tự trị cho hai vùng ly khai

Đăng Bởi  - 

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký duyệt quy chế tự trị trong 3 năm cho hai vùng ly khai Luhansk và Donetsk.
Theo một tuyên bố đăng trên trang web của văn phòng Tổng thống Ukraine ngày 16.10, đạo luật này được ký để tạo ra các "điều kiện để bình thường hóa nhanh chóng tình hình, lập lại trật tự pháp lý, quyền lập hiến và quyền tự do của công dân".
Luật pháp Ukraine vẫn sẽ được áp dụng trong những vùng lãnh thổ "với việc xem xét các đặc thù", tuyên bố nêu.
Lực lượng dân quân sẽ được lập để duy trì trật tự cho hai vùng, trong khi các cơ quan chính quyền địa phương sẽ  điều hành các vùng sau khi tổ chức các cuộc bầu cử địa phương theo kế hoạch vào ngày 7.12 tới.
Sau cuộc lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng 3, quân đòi ly khai ở miền đông Ukraine từ chối thừa nhận chính phủ Ukraine thân phương Tây, và họ lập các nước cộng hòa tự xưng ở các vùng Luhansk và Donetsk.
Theo quy định của đạo luật trên, quân đòi ly khai đã tham gia cuộc xung đột chống lại lực lượng quân đội Ukraine sẽ được miễn truy tố hình sự.
Nhưng Alexander Zakharchenko, thủ tướng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng trả lời hãng tin RIA Novosti ngày 17.10, rằng chính phủ “nước” ông sẽ không công nhận đạo luật mới vì nó do một nước ngoài ký.
Ông nói "Kiev vẫn còn đang ảo tưởng rằng họ chi phối chúng ta, nhưng trong thực tế điều đấy là không tưởng".
Zakharchenko cho biết quân đòi ly khai Donetsk bị thua lớn sau một cuộc tấn công quân đội Ukraine vào tháng 7, và họ đã lên kế hoạch chiếm lại khu vực Donetsk "hiện đang bị Ukraine chiếm đóng".
Thiên Hà ( theo Moscow Times)

Nga-Trung: quan hệ mới, ngăn cách cũ

Nga hướng đông và cố gắng, với sự hỗ trợ của TQ để vượt qua cấm vận phương Tây trong khi TQ cần sự giúp đỡ của Nga để đối trọng với sự tái cân bằng chiến lược của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

Mãn Châu Lý – thành phố TQ ở khu vực biên giới với Nga đang phát triển mạnh khi TQ tìm cách thu hút nguồn nguyên liệu thô của Nga và xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng. Tuy nhiên, sự hồ nghi vẫn tồn tại…
Nó phản ánh một mối quan hệ song phương Trung-Nga đang phát triển nhưng còn đó nhiều ngăn cách cũ.
Nằm trải dài trên đường biên giới hàng nghìn km với Nga, thành phố của TQ mang đậm phong vị của người láng giềng phương bắc. 
Natasha Masalova từ Siberia tới đây đã hơn hai ngày và thấy “rất nhiều thứ giống như ở Nga”. Điều khác biệt là chủng loại và giá cả hàng hóa. Cô và bạn vẫn còn tiếp tục cuộc hành trình nhưng đã đổ khá nhiều tiền của để mua quần áo cho mình và gia đình mang về nhà.
Nga, TQ, Ukraina
Mãn Châu Lý có nhiều búp bê Matryoshka khổng lồ mang gương mặt châu Á. Ảnh: panoramio
Quan hệ ngày một ấm dần giữa TQ và Nga khiến thành phố Nội Mông này trở thành một trung tâm thương mại thịnh vượng. Giờ đây, nó tiếp tục hy vọng sẽ phát triển hơn khi mối quan hệ song phương trở nên gần gũi hơn. 
Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Nga đã ký gần 40 thỏa thuận năng lượng, thương mại và tài chính với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Moscow hồi đầu tuần.
Cuộc khủng hoảng Ukraina đã tạo ra động lực mới để Nga và TQ sát lại gần nhau khi Moscow phải đối mặt với các vòng cấm vận của phương Tây trong khi TQ lại đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế ở các tỉnh phía đông bắc cũng như khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Câu hỏi đặt ra là liệu sự chia sẻ các lợi ích kinh tế và chính trị có thể chuyển thành một mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn?
Nông sâu
Vào tháng 5, hai nước đã ký thỏa thuận khí tự nhiên 30 năm trị giá 400 tỉ USD sau một thập niên đàm phán khó khăn. Linda Jakobson, giáo sư Đại học Sydney cho biết. “Thỏa thuận này là dấu hiệu cho thấy họ đã quyết định cần phía còn lại. Trong ngắn hạn, chúng ta sẽ chứng kiến sự hợp tác kiểu này nhiều hơn”.
Tuy nhiên, về lâu dài, Jakobson và các nhà phân tích khác chỉ ra những thách thức như lịch sử của hồ nghi và khác biệt trong các mối ưu tiên. “Tôi cho rằng, việc tái lập quan hệ hữu nghị này còn khá hời hợt”.
Người Nga ở vùng viễn đông thường xuyên tới Mãn Châu Lý để mua sắm hàng hóa giá rẻ. Tháng trước, hai nước đã nhất trí cùng phát triển cảng Zarubino của Nga cách biên giới TQ 18km. Hiện tại, thậm chí việc xuất khẩu rau quả của TQ cũng phát đạt sau khi Nga ban hành lệnh cấm các sản phẩm nông nghiệp từ phương Tây để trả đũa lệnh cấm vận.
Theo Nhật báo nhân dân TQ, thương mại song phương đạt 89 tỉ USD năm ngoái. Hai nước đặt mục tiêu đạt 100 tỉ USD năm 2015  và 200 tỉ USD năm 2020.
Năm ngoái, Nga xuất khẩu 10 triệu mét khối gỗ qua Mãn Châu Lý cho một TQ đang khát tài nguyên. Đổi lại, Nga mua các sản phẩm dệt may, cây trồng và hàng hóa sản xuất khác từ TQ. Những người mua hàng ở Mãn Châu Lý thường xuyên sắm quần áo, máy giặt, tivi và các sản phẩm gia đình.
Lợi ích khác biệt
Thành phố này mong muốn thu hút thêm nhiều khách tới nữa. Đã có kế hoạch vận hành dịch vụ xe lửa mới từ các khu vực sản xuất ở phía nam TQ qua Mãn Châu Lý tới Ba Lan và một khu tự do thương mại trị giá 3 tỉ nhân dân tệ đang được xây dựng. Nó sẽ cho phép người Nga vào TQ mà không cần visa, được ở lại trong một tháng.
Trong khi người Nga tới Mãn Châu Lý để mua sắm, thì hầu hết khách du lịch TQ lại tới đây để ngắm nhìn láng giềng. Một số người đi qua biên giới, số khác chủ yếu tới cửa khẩu hai bên, dừng chân chụp ảnh ở Quảng trường Búp bê Nga.
Trương Vũ Châu, một du khách đến từ Bắc Kinh, từng qua lại đây nhiều lần khi sống ở Moscow đầu những năm 90, “Giờ đây, vì cuộc khủng hoảng Ukraina và lệnh cấm vận phương Tây, mà Nga xích lại ngày càng gần với TQ. Đây là thời điểm tốt nhất cho quan hệ song phương”, ông nói.
Lý Gia Thành, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Liêu Ninh nói. Hai nước đang nhìn vào những gì họ cần trong mối quan hệ song phương: “Nga hướng đông và cố gắng, với sự hỗ trợ của TQ để vượt qua cấm vận phương Tây trong khi TQ cần sự giúp đỡ của Nga để đối trọng với sự tái cân bằng chiến lược của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương”.
Tuy vậy, vẫn tồn tại những e dè trong mối quan hệ Nga-TQ.
“Hầu hết đều đến từ bóng tối của quá khứ”, Lý nói. “Có nhiều chương ‘khó chịu’ giữa Nga và TQ trong lịch sử. Bên cạnh đó, hai nước láng giềng, hai cường quốc chắc chẵn sẽ bí mật với nhau về sức mạnh và ảnh hưởng của bên còn lại”.
Vùng viễn đông của Nga diện tích chiếm 1/3 lãnh thổ nhưng chỉ có 6 triệu người sinh sống, trong khi ba tỉnh lân cận của TQ có 110 triệu người.
Lý Tinh, chuyên gia nghiên cứu Nga tại Đại học Thường thức Bắc Kinh tin rằng, không cường quốc nào có thể hoàn toàn tin cậy lẫn nhau. “Những lợi ích khác nhau trong một mối quan hệ song phương là bình thường”.
Thái An(Theo Guardian)