Trang

3 tháng 7, 2016

Bộ TN&MT: "Cá chết do thủy triều đỏ, không phải Formosa" (?)

Bộ TN&MT công bố 2 nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, trong đó có thủy triều đỏ, không liên quan đến Formosa.



hop-bao-ca-chet-1

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông báo nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung: Do thủy triều đỏ, không phải Formosa

20h5': Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân gấp tờ giấy phát biểu và ra về trước sự ngỡ ngàng, bức xúc của hàng trăm phóng viên. Cuộc họp báo nhanh chóng kết thúc sau hơn 7 tiếng chờ đợi.

>>>TRỰC TIẾP: Công bố thủ phạm gây cá chết ở miền Trung chiều 30/6

Buổi họp báo bắt đầu: Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT thông báo kết quả cuộc họp chiều hôm nay. Thứ trưởng Nhân nhận định thông tin cá chết thời gian gần đây gây hoang mang cho người dân, đời sống sản xuất tại 4 tỉnh miền Trung. Bộ TN&MT lưu ý dư luận cần bình tĩnh đồng hành cùng cơ quan quản lý tìm ra nguyên nhân, giải pháp xử lý.
“Thực hiện chỉ đạo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ đã tiến hành cuộc họp đánh giá nguyên nhân và tìm ra giải pháp. Trước đó Bộ TN&MT, NN&PTNT đã có nhiều đoàn khảo sát tìm hiểu tại 4 tỉnh. Đòi hỏi cần có thời gian mới tìm ra nguyên nhân. Đây là vấn đề nóng, càng đòi hỏi cơ quan quản lý vào cuộc sớm. Tuy nhiên cần phải tiến hành bài bản để các nhà khoa học, phòng thí nghiệm xác định rõ bản chất vấn đề”, ông Nhân nói.
Ông Nhân cho biết, trong cuộc họp chiều nay, Bộ TN&MT mời bộ ngành liên quan, chuyên gia Nhật Bản thảo luận về những kết quả bước đầu tìm hiểu sự việc. Sau thảo luận, cơ quan quản lý và các nhà khoa học thống nhất 2 nguyên nhân chính.
Đó là: "Do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền, trên biển" và "Do hiện tượng dị thường của thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, thủy triều đỏ như đã xảy ra ở nhiều nước".
Đến thời điểm này, qua kiểm tra thu thập chứng cứ chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên hệ giữa nhà máy Formosa với việc cá chết hàng loạt.

>>>Video công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung:

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện thông số vượt tiêu chuẩn. Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên.
Bộ KHCN sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết, sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.
“Trong thời gian sớm nhất Bộ NN&PTNT sẽ cung cấp kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn”, ông Nhân nhấn mạnh.
20h: Lãnh đạo Bộ TN&MT mới chính thức xuất hiện. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo.
19h20: Tới thời điểm này, cuộc họp báo vẫn chưa diễn ra bởi lãnh đạo Bộ TN&MT đang nghỉ giải lao sau cuộc thảo luận kéo dài chiều nay. 
19h: Hàng trăm phóng viên ngồi chật kín hội trường họp báo tại trụ sở Bộ TN&MT chờ buổi họp báo bắt đầu.
hop-bao-bo-tnmt

Hội trường họp báo tại Bộ TN&MT không đủ sức chứa hàng trăm người nên nhiều PV phải ngồi cả dưới đất tác nghiệp

Đúng 19h cuộc "họp kín" bàn về vụ cá chết tại 4 tỉnh miền Trung giữa lãnh đạo Bộ TN&MT với các bộ ngành liên quan mới kết thúc. Đáng nói, trước khi ra về, toàn bộ tài liệu cuộc họp đã bị ban tổ chức thu lại.
hop-bao-bo-TNMT-ca-chet

Lãnh đạo Bộ TN&MT tỏ ra khá căng thẳng trong cuộc "họp kín" với lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các bộ ngành trong chiều nay

Trước đó, cuối giờ chiều 27/4, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ TN&MT) cho biết 19h tối nay, lãnh đạo Bộ sẽ tổ chức cuộc họp báo trả lời những thông tin liên quan tới vụ việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung.
Theo ông Sơn, đây là cuộc họp báo ngoài dự kiến bởi “sức ép báo chí”.
13084298_1269181759762869_601099701_n

Đông đảo phóng viên báo chí chờ thông tin từ phía Bộ TN&MT về vụ cá chếthàng loạt tại các tỉnh miền Trung chiều 27/4

Trước đó, cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ TN&MT với các cơ quan liên quan tới vụ việccá chết hàng loạt đã kéo dài suốt buổi chiều 27/4.
Hàng trăm phóng viên các báo đài đã ngồi ngoài hành lang cuộc họp để cập nhật thông tin nhưng không nhận được bất cứ chia sẻ nào từ lãnh đạo Bộ TN&MT.

1 tháng 7, 2016

Tiền hay Biển?


Một câu xin lỗi và 500 triệu usd để xóa tội giết biển Miền Trung. Giá của biển VN sao bèo quá! Buồn cho biển, bao nhiêu năm nữa biển mới được như xưa? Thương cho ngư dân, nhận được chút tiền đền bù nhưng ngày mai họ sẽ sống và kiếm sống thế nào đây?
Liệu Formosa có đầu tư 2 tỷ usd để làm đúng quy trình xả thải? Chắc là không rồi, hệ thống xử lý chất thải hiện nay của Formosa chỉ khoảng 55.5 triệu usd.
Formosa sẽ tiếp tục gây ô nhiễm, nguy cơ lặp lại thảm họa rất cao.
Hãy cứu biển, cứu môi trường khi còn có thể!

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Tài chính cùng chỉ đạo để cuối tháng 7 xây dựng được phương án xử lý khoản tiền bồi thường 11.500 tỷ…
NEWS.ZING.VN|BỞI ZING.VN

Nguyên nhân CÁ CHẾT DO CHẬP ĐIỆN, có hợp lý không?


- Theo Bộ trưởng Hà: Từ 1/4 đến 5/4, lượng điện tiêu thụ của Formosa giảm bất thường, chỉ bằng 15% so với ngày trung bình. 
- Formosa lý giải là do chập điện ở khu vực xử lý nước thải, vì thế nước thải chưa xử lý chảy ra biển gây ô nhiễm.
Tôi suy đoán, có mấy nghi vấn sau:
1- Chập điện suốt 5 ngày?
2- Nếu chập điện, khu vực sử lý nước thải không hoạt động sao không cho nhà máy dừng hoạt động, sửa sự cố?
3- Vì sao Formosa quanh co trối tội lâu đến 2,5 tháng, dù sự việc chập điện rất đơn giản và dễ bị phát hiện?
4- Do hệ thống sử lý nước thải không đạt yêu cầu nên mới khai do chập điện?
5- Căn cứ vào đâu mà Formosa và chính phủ đưa ra mức đền bù là 500 triệu usd? Rất thấp so với quy mô thiệt hại.
6- Formosa cố tình che dấu tội, không tự giác nhận sai, quy mô thiệt hại rất lớn gây tổn thất, ảnh hưởng đến tài sản, sinh mạng nhiều người… đây đã là vụ án hình sự chưa? Có đưa ra tòa án xét xử không?
Mong các chuyên gia, các luật gia cho ý kiến nhé!
Hải Phạm
Phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều nay (30/6) chính thức công bố…
VTC.VN|BỞI VTC NEWS

27 tháng 6, 2016

'Khu vực người Trung Quốc mua đất là tuyệt mật'



 "Không nên bán đất ở tuyến đường ven biển Đà Nẵng cho bất cứ cá nhân nào. Nếu vị trí này rơi vào tay kẻ khác thì rất nguy hiểm", thiếu tướng Trần Minh Hùng trao đổi với Zing.vn.
Lo lắng về việc người Trung Quốc giấu mặt mua đất ven biển ở TP Đà Nẵng gây xôn xao dư luận thời gian qua, Thiếu tướng Trần Minh Hùng - nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5 nói:
- Tôi rất bất ngờ và quan ngại vì không hiểu tại sao chính quyền thành phố lại phân lô bán đất khu vực này. Đất nước còn nghèo nhưng không vì thế mà đem diện tích đất ở khu vực nhạy cảm ra bán vì bất cứ lý do gì.
Quan điểm của cá nhân tôi là không nên bán đất ở tuyến đường ven biển Đà Nẵng cho bất cứ cá nhân nào, dù người đó là ai.
Thiếu tướng Trần Minh Hùng - nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Thiếu tướng Trần Minh Hùng - nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Các tuyến đường này như thành lũy bảo vệ thành phố

- Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của tuyến đường ven biển Đà Nẵng đối với an ninh quốc phòng?
- Tôi phải nhấn mạnh rằng, toàn bộ tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp (từ chân núi Sơn Trà đến phường Điện Nam, xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là tuyệt mật, bất khả xâm phạm.
Lịch sử chiến tranh đã chứng minh, Đà Nẵng có vị trí đặc biệt quan trọng. Trong đó, các tuyến đường này như một thành lũy bảo vệ toàn thành phố. Vì vị trí quan trọng như vậy nên khi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mở đầu các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta đều xuất phát đánh chiếm bán đảo Sơn Trà. 
- Ông có thể phân tích sâu hơn vai trò của khu vực này đối với công tác phòng thủ, bảo vệ?
- Quân khu 5 là một trong những địa bàn chiến lược của cả nước. Trong đó, Đà Nẵng là một hướng chiến lược quan trọng của toàn chiến trường ven biển Quân khu 5. Còn khu vực Tây Nguyên được ví như "Nóc nhà Đông Dương".
Trong tác chiến quân sự, cách đánh chiếm bàn đạp ở tuyến mép nước ven biển là cực kỳ quan trọng. Chính vì tầm quan trọng như trên nên khi còn làm Phó tư lệnh Quân khu 5, tôi đã nhiều lần có ý kiến là toàn bộ đường ven biển nhạy cảm chỉ được sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng.
'Khu vuc nguoi Trung Quoc mua dat la tuyet mat' hinh anh 1
Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5 trả lời phỏng vấn Zing.vn. Ảnh: Nguyên Vũ.
Ông bình luận gì về thông tin nhiều người Trung Quốc nhờ các cá nhân người Việt đứng tên mua đất ở khu vực sát sân bay quân sự Nước Mặn?
- Đây là vấn đề mà chúng tôi vẫn ngày đêm đau đáu. Bởi lẽ, khi đã hợp thức hóa được các lô đất trên, người Trung Quốc đương nhiên sẽ sang đây làm ăn sinh sống, lấy vợ sinh con, đẻ cháu. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không xa khu vực này sẽ trở thành khu phố của người Trung Quốc.
Năm 2006, tôi đang là Phó tư lệnh Quân khu 5, một hôm, có vị cán bộ vào Đà Nẵng công tác rồi qua một resort ở ven biển nghỉ ngơi. Tôi mặc quân phục tới đó thăm thì lập tức bị nhân viên resort chặn lại, nói "ông là sĩ quan quân đội nên không được vào".
Tôi hỏi lý do thì họ nói, ở đây là khách sạn dành cho người nước ngoài ở nên không được vào. Tôi là tướng lĩnh quân đội mà còn bị ngăn cản như thế thì làm sao người dân, du khách có thể vào các khách sạn này được? Vấn đề đặt ra là người nước ngoài vào trong đó chỉ để ở hay làm gì khác?
'Khu vuc nguoi Trung Quoc mua dat la tuyet mat' hinh anh 2
Nhiều nhà hàng, khách sạn của người Trung Quốc mọc lên ở Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Phải hiểu những khu đất chiến lược và bảo vệ chặt chẽ

- Nhưng thiếu tướng có cho rằng mình đang lo ngại quá xa?
- Quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta là giải quyết tất cả các vấn đề bất ổn bằng biện pháp hòa bình. Không thể lấy tiếng súng để giải quyết mâu thuẫn.
Thực tế, chúng ta đang lấy "trí nhân để thay cường bạo". Tuy nhiên, ông cha ta đã răn dạy "cảnh giác không bao giờ thừa". Thế hệ trẻ phải biết rõ vai trò, vị trí của những khu đất chiến lược và nhạy cảm để gìn giữ và bảo vệ một cách chặt chẽ. 
- Theo ông, trước quan ngại của các chuyên gia, người dân, chính quyền Đà Nẵng cần làm gì?
- Theo tôi, đối với các khách sạn đã được xây dựng, lãnh đạo TP Đà Nẵng phải làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ mở cửa đón mọi du khách vào nghỉ dưỡng. Xây khách sạn trên lãnh thổ Việt Nam mà không cho người Việt vào là điều quá vô lý. Điều này nằm trong tầm tay của các cơ quan chức năng và chúng ta yêu cầu họ như thế cũng hoàn toàn đúng luật.
Đối với các lô đất nghi đã rơi vào tay người Trung Quốc, các cơ quan chức năng phải tìm cho ra ai là người đứng tên chủ sở hữu. Từ manh mối này, phải tìm hiểu xem họ mua đất bằng nguồn tiền nào? Có ai đứng sau đưa tiền nhờ mua các lô đất ở gần sân bay Nước Mặn.
Về lâu dài, lãnh đạo thành phố cần vận động các cá nhân đứng tên tự nguyện khai báo mục đích mua đất. Từ đó, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, thu hồi các lô đất theo đúng trình tự pháp luật.
Đó mới là giải pháp căn cơ nhất để chính quyền TP Đà Nẵng tháo gỡ những quan ngại của nhân dân và dư luận về vấn đề nhạy cảm có liên quan đến an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.
Thiếu tướng Trần Minh Hùng tham gia cách mạng từ lúc 12 tuổi với vai trò liên lạc xã đội, du kích xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Ông từng giữ nhiều trọng trách quan trọng như: Sư đoàn trưởng Sư đoàn 2, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 307 - Quân khu 5; Phó tư lệnh Quân đoàn 3; Cục trưởng Cục quân huấn - Bộ Tổng tham mưu. Tháng 3/2006 đến tháng 3/2010, thiếu tướng Trần Minh Hùng là Phó tư lệnh Quân khu 5.

Nhà nghèo nhất thôn mua 12 lô đất sát sân bay quân sự

Nhiều cá nhân chỉ là người lao động bình thường, thậm chí thuộc diện nghèo lại có tiền mua hàng chục lô "đất vàng" ở khu vực nhạy cảm ven biển Đà Nẵng.

Chủ 12 lô đất gần sân bay phải vay tiền mua xe máy

Nghe tin con trai mua lô đất 60 tỷ ven biển Đà Nẵng, bà Vọng sửng sốt cho hay, gia đình khó khăn, làm không đủ ăn, Cang còn phải xin bà tiền mua sữa cho con.
Đoàn Nguyên

26 tháng 6, 2016

Biển xanh chống giặc Tàu

Ngày xưa biển xanh xanh
Để lòng dân yêu biển
Nay Tàu gây chiến tranh
Cho lòng dân đau đớn.

Dẫu có kẻ gian manh
Rước giặc Tàu chiếm biển
Nhân dân Việt hùng anh
Quyết giữ biển an lành.

(Phỏng theo thơ Heinrich Heine)
TPO - Việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình ở quần đảo Trường Sa, trong đó có bệnh viện trên Đá Chữ Thập và nông trường trên Đá Xu-bi, tổ chức các tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm…
TIENPHONG.VN

24 tháng 6, 2016

Em Làm Gì Có Lễ

Ngày kia là ngày quốc tế thiếu nhi
Chị yêu em , yêu cực kì ...em hỡi
Mầm non ơi ! Sao đáng thương quá đỗi
Ăn chưa no....em nhớ "lễ" nỗi gì?
Cũng là người mà tội nghiệp quá đi
Kiếp lang thang nên thân tàn ma dại
Cha mẹ nghèo , đời thiếu lòng nhân ái
Vất vả nhiều, em nhẫn nại vượt qua...!
Em Yêu à! dù chị ở phương xa
Nhưng trái tim , quê nhà luôn vẫy gọi
Nhìn các em ,lòng chị càng nhức nhối
Nước mắt rơi, chị đau đớn , nghẹn ngào...
Lễ không quà , bánh kẹo chị chưa trao
Chưa có tỉ Đô , luôn ước ao gửi tặng
Nhưng Chị mong ,bớt giãi dầu mưa nắng
Em lớn lên ,tâm trong sáng , chói loà
Vì nghèo mà em giãy dũa, khóc la
Vì đói mà em thiết tha no đủ
Vì khổ mà mầm non vừa mới nhú
Đã dập tàn , bởi bão lũ ,phong ba...!
Nhà nước ơi! Hãy giúp đỡ dân ta( tuy giúp rồi nhưng muốn giúp nhiều hơn nữa)
Là cháu con cùng một nhà " đất Việt"
Hãy cưu mang , cùng sẻ chia tâm huyết
"Lá lành đùm những lá rách nhiều hơn...!"
Chị cũng mong các em bớt tủi hờn
Đừng vì tiền ,mà mang ơn tội lỗi
Đừng vì tiền ,mà sống trong tăm tối
Đừng vì tiền, mà chuốc tội vào thân
Dân Việt mình đói khổ vẫn không cần
"Nghèo cho sạch, rách cho thơm " em nhớ
Những ước mong , chị ngày đêm trăn trở
Ngày mai rồi... Em có đỡ hơn không..?
Bản thân chị ,còn nhức nhối trong lòng
Cá với tôm cũng không còn ăn được
Biển chết rồi , đàn em sau và trước
Nỗi lo này ,có ngăn bước chân em...?
Số phận mong manh ,liệu có êm đềm
Em có tin vào ngày mai xán lạn?
Chị cũng mong không còn lòng thù oán
Để em thơ...giải bài toán khó này...!
Chị đã qua thời thơ ấu, thơ ngây
Như các em lúc này đây ,em hỡi
Chị cũng mong được bay và vươn tới
Chạm vì sao, không nghĩ ngợi chuyện đời...!
Chị đã làm ở mọi lúc mọi nơi
Tuy nhỏ thôi ,nhưng trái tim mời gọi
Chị Sẻ chia cân gạo khi em đói
Cũng ấm lòng niềm mong mỏi, em ơi...!
Tấm lòng vàng ,xin hãy đáp ...gọi mời
Hãy xót xa , nhìn mà rơi nước mắt
Bớt li cà phê, góp vài đồng vụn vặt
Cũng đủ ấm lòng và thắt chặt yêu thương...!
TG : vân anh trần- người con gái sông La
p/S: những người chưa hiểu rõ về tôi xin đừng giở giọng xúc phạm mỉa mai kiểu :" o ơi võ mồm mãi thế, yêu nước thương dân thì làm gì đi chứ...?"
Tôi và mẹ Hương Thanh Nguyễn đã từng xuất bản 1tập thơ chung! Số tiền bán được mua gạo và ủng hộ những mảnh đời bất hạnh, trẻ mồ côi , người già neo đơn ở Đức Lập quê hương tôi
Và hiện nay tôi đang cùng 3 tác giả khác là : Hương Thanh Nguyễn,Trong Vu NguyenTrần Lập Công , in tiếp tập thơ mới để tiếp tục ủng hộ và thực hiện ước mơ của mình
Nói thật gia đình tôi cũng chẳng cao sang gì, con tôi cũng có thể phải nhịn đôi hộp sữa, quà vặt này nọ! Chồng tôi cũng phải nhịn vài bữa nhậu, càphee sáng! Riêng bản thân tôi thì nhịn rất nhiều thứ từ sopping đến ăn uống hằng ngày! Đã lâu lắm rồi chúng tôi cũng không được đi chơi, không được ăn sơn hào hải vị! Ngày ngày phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trần nhà( vì làm việc trong nhà ạ ) để kiếm miếng cơm manh áo! Nhưng nghĩ tới người nghèo tôi xót thương! Nghĩ nhìn lên thì chẳng bằng ai nhưng cúi xuống còn thấy hơn rất nhiều người!
Mong các nhà hảo tâm cùng chung ước nguyện với tôi" lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều"
Mọi sư giúp đỡ mua sách xin liên lạc với Hương Thanh Nguyễn ạ!
Tôi xin chân thành cảm ơn!
St

23 tháng 6, 2016

2 năm: hơn 4.000 tàu cá, hơn 2.300 ngư dân Việt thương vong, mất tích trên biển



Đó là thông tin do ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) - cho biết
HỒNG ÁNH - KỲ NAM - ANH TÚ - TỬ TRỰC - /
Vợ chồng ông Trần Khắc Thạch ở tỉnh Khánh Hòa trắng tay sau vụ tàu lạ tông chìm tàu Ảnh: KỲ NAMVợ chồng ông Trần Khắc Thạch ở tỉnh Khánh Hòa trắng tay sau vụ tàu lạ tông chìm tàu Ảnh: KỲ NAM
Khánh kiệt vì “tàu lạ”
Bà Lê Thị Hằng (ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là chủ tàu cá KH-96640-TS bị tàu nước ngoài đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào ngày 7-3. Con tàu trị giá khoảng 1,4 tỉ đồng bao gồm cả ngư cụ, phương tiện, máy móc chỉ mới ra khơi thì bị đâm chìm. Gia đình xin được khoanh nợ ngân hàng gần 800 triệu đồng khi mua tàu nhưng không được chấp nhận. Hằng tháng, gia đình bà phải trả lãi hơn 10 triệu đồng. Ngay sau vụ chìm tàu, bà Hằng cũng phải vay nóng để trả ngân hàng hơn 37 triệu đồng.
“Gia đình đã làm đầy đủ giấy tờ, thủ tục bảo hiểm nhưng 2 tháng nay, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn chưa chi trả. Người ta cứ hẹn lên hẹn xuống, bổ sung giấy này giấy kia. Chồng tôi dân biển mà 2 tháng nay không dám theo tàu bạn ra khơi vì sợ người ta gọi bổ sung giấy tờ. Vậy nên ổng bứt rứt nhớ nghề, lúc nào cũng cau có, khó chịu. Gia đình cũng mong cơ quan nhà nước sớm hỗ trợ để tiếp tục vươn khơi bám biển” - bà Hằng thở dài.
Tương tự, ông Trần Khắc Thạch (SN 1979; ngụ tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang; chủ tàu cá KH-95797-TS) từng bị tàu nước ngoài tông khi đang đánh bắt ở quần đảo Trường Sa ngày 9-9-2015. Thiệt hại ước tính gần 1,3 tỉ đồng. Từ làm chủ tàu, ông Thạch phải đi làm thuê cho các tàu bạn nhưng nhiều chuyến biển bị lỗ, gia đình lại phải mượn tiền lo cho 2 con nhỏ. Gần 5 tháng sau vụ tai nạn, bảo hiểm mới chịu thanh toán. Trong 5 tháng đó, gia đình gần như kiệt quệ. Nợ tổn phí gần 180 triệu đồng, nợ ngân hàng 200 triệu đồng… Gia đình làm đơn xin được khoanh nợ nhưng ngân hàng vẫn tính lãi hằng tháng gần 6 triệu đồng. Nhận tiền bảo hiểm gần 400 triệu đồng đem đi trả nợ xong xuôi cả nhà ông Thạch về tay trắng. “Ước muốn của gia đình là tiếp tục đóng tàu vươn khơi bám biển nhưng chưa biết tính sao. Nghĩ mà xa xôi quá!” - ông Thạch xót xa.
Không bám biển, biết sống làm sao!
Chúng tôi trở lại nhà ngư dân La Văn Quen (44 tuổi; ở thôn Thiện Chánh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Dù là chủ một tàu đánh bắt xa bờ trị giá hàng trăm triệu đồng nhưng ông Quen vẫn ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ như một năm trước khi tàu của ông bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công. Bà Trần Thị Mai, vợ ông Quen, kể: “Ngay sau khi sửa xong, anh Quen lại cho tàu ra khơi. Tôi lo lắng nên khuyên nghỉ ngơi thời gian rồi hãy đi nhưng ảnh nói “Biển của mình thì mình đánh bắt chứ sợ gì” rồi cương quyết đi. Từ đó đến giờ, hầu như ít khi ảnh ở nhà, chủ yếu ăn ở trên biển” - bà Mai tâm sự.


SkipAd
Ad finishes in 20 seconds

Ngư dân tàu QNa-95959TS được đưa vào bờ an toàn sau khi bị tàu nước ngoài đâm chìm ở Hoàng Sa
Cuối tháng 4-2016, vừa trở về sau chuyến biển ở Hoàng Sa, ngư dân Nguyễn Chí Thạnh (ngụ xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) không khỏi ưu tư bởi công sức gần 1 tháng đánh bắt nhưng không thu được gì. Anh Thạnh kể để chuẩn bị cho mỗi chuyến biển kéo dài cả tháng, mỗi tàu cá phải vay mượn ít nhất 150 triệu đồng mua sắm nhu yếu phẩm, nhiên liệu đánh bắt. Thế nhưng, khi ra biển thì đụng tàu Trung Quốc liên tục quấy rối, xua đuổi. Sau hơn 20 ngày đánh bắt không hiệu quả, anh em đành quay về. Cả chuyến biển chỉ bán được gần 100 triệu đồng tiền hải sản đánh bắt được. Các thuyền viên coi như lỗ nặng.
Ngư dân Đặng Dũng (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) lâm vào cảnh kiệt quệ khi 20 lần liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá ngư lưới cụ ở Hoàng Sa.
Bao năm đi biển, dư dả đâu không thấy, bây giờ chỉ biết nhà ông nợ hơn 400 triệu đồng. "Có lúc tính bỏ nghề biển, chuyển qua nghề khác kiếm sống nhưng ở biển mà không đi biển thì biết làm gì sống” - ông Dũng tâm sự.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2015, tỉnh này có gần 100 trường hợp tàu cá và khoảng 900 ngư dân bị tàu lạ tấn công, xua đuổi khi đang đánh bắt ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; trong đó chủ yếu bị tàu Trung Quốc tấn công. Dù rơi vào cảnh nợ nần nhưng họ vẫn cố vay mượn, sắm sửa lại tàu tiếp tục ra khơi.
Lập đường dây nóng khu vực
Ông Võ Khắc Én, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết trong năm 2015, Khánh Hòa có 24 trường hợp bị tai nạn trên biển, trong đó có 3 tàu bị chìm hẳn. Chính sách hỗ trợ ngư dân bị nạn khi bị tàu lạ xua đuổi, tấn công, đâm chìm không cao; chủ yếu chi cục làm hồ sơ cho các trường hợp này để xin hỗ trợ từ các đoàn thể, Quỹ Tấm lòng vàng, quỹ Hội Nghề cá…
Tuy vậy, nếu ngư dân bị chìm tàu muốn đóng lại tàu thì tỉnh Khánh Hòa có chính sách hỗ trợ 50% số tiền còn thiếu. Về các thủ tục bảo hiểm, ngân hàng, chi cục đã nhận rất nhiều phản ánh của ngư dân. Ông Én thừa nhận làm thủ tục rất nhiêu khê. “Trong các cuộc họp, chi cục đã đề nghị những đơn vị này hỗ trợ ngư dân nhưng họ nói họ làm theo quy định, làm nhanh… Mỗi người nói mỗi kiểu, họ là đơn vị kinh doanh nên cũng khó nói” - ông Én thở dài.
Dù tàu Trung Quốc liên tục gây hấn trên biển Đông nhưng ngư dân Bình Định vẫn quyết ra khơi, đơn cử như đội tàu đánh bắt hải sản của ông Bùi Thanh Ninh, ngụ xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn. Hiện nay, đội tàu này có 16 chiếc cùng gần 200 lao động đang đánh bắt cá trên vùng biển của Việt Nam. Để đối phó với Trung Quốc, các nhóm tàu của ông Ninh luôn sát cánh bên nhau trong quá trình hoạt động. Khi đủ cá, đội tàu cử một tàu chở vào đất liền tiêu thụ rồi quay ra. Hiện ngư dân các xã ven biển trong tỉnh đã thành lập 451 tổ, đội đoàn kết khai thác thủy sản trên biển với 1.829 tàu cá tham gia.
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết giữa trùng khơi, chỉ có ngư dân mới bảo vệ tốt cho ngư dân. Quan trọng là ngư dân ra khơi bám biển theo tổ đội tàu thuyền an toàn. Hiện Phú Yên có trên 100 tổ đội tàu thuyền an toàn với mỗi tổ đội từ 5-10 tàu thuyền khai thác xa khơi.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho rằng để bảo vệ tốt cho ngư dân, cần thiết phải thiết lập đường dây nóng giữa các quốc gia trong khu vực. Hiện tại đường dây nóng giữa Việt Nam và Philippines chính thức được khai thông và hoạt động có hiệu quả. Việt Nam tiếp tục đàm phán với Thái Lan, Campuchia, Brunei, Malaysia, Indonesia để trao đổi thông tin và giải quyết khó khăn cho ngư dân.
Cảnh báo cướp biển
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các cảng vụ hàng hải, yêu cầu khẩn trương phổ biến tới tất cả chủ tàu, công ty quản lý và khai thác tàu biển về tình hình cướp biển xảy ra đối với các tàu lai dắt trong vùng biển Đông Sabah và Nam Philippines. Ông Võ Duy Thắng - Trưởng Phòng An toàn An ninh Hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết các tàu biển cần tăng cường trực ca khi tàu đang neo đậu; giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật các đèn pha cao áp; nâng cao cảnh giác, bấm còi báo động khi có tàu người lạ đến gần; chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực này nếu có thể...
V.Duẩn
Truy tìm “tàu lạ” để bồi thường cho ngư dân
Ngày 7-5, ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam, khẳng định đã gửi báo cáo đến các cơ quan chức năng về việc tàu cá QNa-95959TS do ông Phạm Phú Thành (ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) bị tàu nước ngoài đâm chìm ở Hoàng Sa.
Sau khi nhận được văn bản trên, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao báo cáo sự việc. Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng cần truy tìm tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá QNa-95959TS, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho ngư dân Việt Nam. Cơ quan chức năng cần kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân yên tâm bám biển.
Tr.Thường
Theo NLĐ
* Tiêu đề do VietTimes đặt lại