Trang

13 tháng 12, 2015

TP. HCM chưa phát hiện… tham nhũng (!)

(CŨNG NHƯ ĐỒ SƠN VÀ QUẤT LÂM KHÔNG PHÁT HIỆN CÓ MẠI DÂM!)




Dân trí Phó Chánh Thanh tra TPHCM thừa nhận tham nhũng vẫn diễn ra ở một số ngành. Tuy nhiên, khi được hỏi báo cáo có tham nhũng không thì vị này khẳng định, 9 tháng đầu năm 2015, TPHCM… chưa phát hiện hành vi tham nhũng!
 >> Hà Nội chưa phát hiện cán bộ tham nhũng qua kiểm tra nội bộ

Phát biểu tại nghị trường sáng 9/12, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga – Phó Chánh Thanh tra TPHCM, cho biết, năm 2015, tình hình tham nhũngvẫn còn diễn ra ở một số ngành, lĩnh vực với diễn biến phức tạp như xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, thương mại tài chính, mua sắm công, cổ phần hóa doanh nghiệp, đấu thầu các dự án…
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga – Phó Chánh Thanh tra TPHCM
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga – Phó Chánh Thanh tra TPHCM
Theo bà Nga, tình hình tham nhũng còn diễn ra phức tạp vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn lỏng lẻo, chưa chặt chẽ; thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp; công tác cải cách hành chính chưa gắn chặt với yêu cầu về đào tạo và đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ hai là một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến tham nhũng và những hành vi liên quan đến tham nhũng; chưa chủ động kiểm tra, thanh tra phòng chống tham nhũng trong phạm vi lĩnh vực được phân công.
Thứ ba là công tác thanh kiểm tra công vụ đối với cơ quan nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên, dàn đều nên tình hình vi phạm nhũng nhiễu, vòi vĩnh liên quan đến công dân và doanh nghiệp vẫn chưa có chiều hướng tích cực. Việc tặng quà, nhận quà vẫn còn ngấm ngầm diễn ra, khó phát hiện và khó xác định quà tặng nào là vi phạm… Chính vì những lý do trên nên công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn.
Báo cáo trước HĐND TP, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga cũng thừa nhận khả năng phát hiện tham nhũng tại đơn vị là chưa cao. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng như Thanh tra, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát về tiến độ xử lý tham nhũng vẫn chưa được thực hiện tốt.
Một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là người đứng đầu cơ quan đơn vị còn chưa quan tâm công tác phòng chống tham nhũng, chưa đề ra các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Ngoài ra, nhiều cán bộ còn lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện hành vi tham nhũng, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cố ý làm trái quy định để vụ lợi. Nhiều đơn vị còn chậm triển khai chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia và cụ thể hóa các nội dung tại đơn vị mình.
Bà Nga cũng đem bản báo cáo của đơn vị ra đọc cho các đại biểu cùng nghe nhiệm vụ sắp tới của đơn vị nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng. Cụ thể, theo bà Nga, nhiệm vụ sắp tới là tăng cường sự công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan nhà nước, các quy trình, thủ tục hồ sơ trong lĩnh vực hành chính công, công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ; tình hình kinh phí của cơ quan, đơn vị; làm tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.
Ngoài ra, ngành cũng sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Nâng cao chất lượng chương trình cải cách hành chính một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện công tác trao đổi thông tin của các đơn vị tư pháp. Đẩy mạnh phổ biến quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng…
Sau khi đọc 1 báo cáo dài và vòng vo, bà Nga thừa nhận là thành phố chưa phát hiện hành vi tham nhũng nào trong 9 tháng đầu năm 2015
Sau khi đọc 1 báo cáo dài và vòng vo, bà Nga thừa nhận là thành phố chưa phát hiện hành vi tham nhũng nào trong 9 tháng đầu năm 2015
Phần đọc báo cáo của vị Phó Chánh Thanh tra TP này quá dài nên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời, yêu cầu bà Nga trả lời thẳng vào câu hỏi của đại biểu là có phát hiện ra tham nhũng hay không?
Lúc này, bà Nga cho biết, trong 9 tháng đầu năm thì thành phố chưa phát hiện ra hành vi tham nhũng!
Bà Nga báo cáo thêm là 9 tháng qua, Thanh tra TP tổ chức 176 cuộc thanh tra, phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về kinh tế chứ chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Quá trình thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 80 tỷ, đã thu hồi trên 30 tỷ và 3 căn nhà.
Ngoài ra, công tác điều tra xét xử liên quan đến tham nhũng chủ yếu là vụ việc những năm trước chuyển sang. Bà cũng tiết lộ là chỉ có 4 vụ việc đang trong quá trình giám sát theo dõi để kết luận.
Về vấn đề đại biểu đề nghị thực hiện chuyên đề riêng về tham nhũng, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết là không thể vì thành phố đã có rất nhiều vấn đề quan trọng để tổ chức chuyên đề.
Ngoài ra, theo bà Quyết Tâm thì vấn đề tham nhũng cũng đã được đề cập đến rất nhiều trong các chuyên đề về cải cách hành chính, chương trình giám sát… Trong những chuyên đề này, các đại biểu được phát biểu, chất vấn về vấn đề này nên không tổ chức chuyên đề riêng về tham nhũng.
Quốc Anh – Tùng Nguyên

Việt Nam lấy tiền đâu phát triển: Làm ngược

Theo ĐẤT VIỆT

(Tài chính) - Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Việt Nam đang làm ngược khi cứ lấy chi để ép thu, đẩy ngân sách vào tình trạng cạn kiệt.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, khoa Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) trao đổi với Đất Việt về nỗi lo của chuyên gia quốc tế về việc Việt Nam không biết lấy vốn ở đâu để phát triển và chỉ ra những việc cần làm để thay đổi điều này.
Hệ quả làm ngược
Tỏ ra đồng cảm với những lo lắng của các chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, Việt Nam có nhiều nguồn vốn để phát triển kinh tế xã hội, trong đó có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, từ các nguồn tài trợ bên ngoài (vốn FDI, vốn ODA, vay nợ thương mại) và cả nguồn vốn của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều nguồn vốn đang cạn kiệt dần.
Viet Nam lay tien dau phat trien: Lam nguoc
Hiện nay tình trạng vay nợ của các doanh nghiệp nhà nước là khó kiểm soát. Ảnh: VnEconomy
Trước hết, đối với ngân sách nhà nước, nguồn thu bị giảm trong đó có việc giảm đáng kể của nguồn thu từ dầu mỏ do giá dầu tụt dốc.
Trong khi đó, chi tiêu thường xuyên của ngân sách nhà nước lại rất lớn. Vài năm gần đây, thâm hụt ngân sách thường trên 5% GDP. Nợ công của Việt Nam, chủ yếu là nợ của Chính phủ đối với nước ngoài, trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế.
"Trước nay Việt Nam quan niệm thâm hụt ngân sách là để tạo ra nền tảng cơ sở vật chất phát triển kinh tế nên cứ lấy chi để ép thu, đó là cách làm ngược. Nếu lúc nào cũng thâm hụt ngân sách thì chỉ có nước đi vay để bù đắp, đẩy nợ công ngày càng cao lên, chưa kể đi vay hiện nay không phải dễ.
Chỉ khi nào thấy ngân sách ổn định, bền vững và trong giai đoạn nào đó cần đẩy mạnh đầu tư để kích cầu kinh tế hoặc phát triển một ngành, khu vực kinh tế nào đó thì hãy nghĩ đến việc dùng thâm hụt ngân sách để đẩy mạnh đầu tư", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ.
Đối với nguồn vốn ODA, khi thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên và không còn ở trong nhóm các nước có thu nhập thấp, các nguồn vay cũng trở nên hạn chế.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc Việt Nam được vay ODA đến thời điểm này đã là một sự ưu ái của các tổ chức kinh tế quốc tế và các quốc gia tài trợ ODA, đặc biệt là Nhật Bản.
Phía Nhật Bản đã có tài trợ cho Việt Nam nguồn vốn ODA rất lớn trong những năm qua và tiếp tục cam kết tài trợ nhiều hơn trong thời gian tới.
"Thế nhưng, bất kể là nguồn vốn nào cũng phải quan tâm đến hiệu quả đầu tư, kể cả đó là đầu tư của tư nhân hay đầu tư khu vực công. Trong khu vực tư nhân, các nhà đầu tư đã phải tự lo, Nhà nước chỉ đứng ra trợ giúp bằng cách tạo ra môi trường, điều kiện sử dụng vốn hiệu quả nhất, thể chế đơn giản, minh bạch nhất để họ khỏi có "chi phí đen" trong quá trình đầu tư dự án.
Đối với khu vực đầu tư công, việc nâng cao hiệu quả đầu tư cực kỳ cấp bách vì đây là lĩnh vựcdễ xảy ra tham nhũng và hiệu quả sử dụng vốn thấp vì cha chung không ai khóc, quản lý bị buông lỏng, bị giằng xé về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan.
Hệ số ICOR của khu vực công của Việt Nam rất lớn đồng nghĩa với hiệu quả kinh tế không cao. Việc sử dụng vốn đi vay bị rơi rớt dọc đường tới 40-50% như dư luận từng lên tiếng. Người dân đóng thuế cho Nhà nước mà những đồng vốn đó bị rơi rớt đã gây bức xúc, đằng này đây là đồng vốn được quốc tế ưu ái cho Việt Nam vay mà bị tham nhũng, sử dụng lãng phí càng không thể chấp nhận được.
Lâu nay Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia sử dụng tốt nguồn vốn vay ODA, tuy nhiên tham nhũng, lãng phí trong quản lý ODA vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Do đó, phải biết trân quý từng đồng đồng vốn của các nhà tài trợ quốc tế thì mới tiếp tục được họ ủng hộ, cho vay với giá rẻ, điều kiện ít ngặt nghèo", ông nói.
Những việc cần làm ngay
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, điều đầu tiên cần làm chính là phải thay đổi quan điểm thâm hụt ngân sách để tăng trưởng và phải dựa vào khả năng thu để thực hiện chi tiêu. Không thể để năm nào cũng thâm hụt 5-7% ngân sách rồi cứ đi vay để bù đắp. Chỉ có cân bằng ngân sách mới có thể giảm được nợ công, từ đó mới tạo ra được sự lành mạnh trong chi tiêu của ngân sách quốc gia.
( Còn nữa )

Chúng ta nợ lịch sử và dân tộc những gì?


Đăng Bởi  - 
nuoc Viet, lich su, dan toc, An tuong trong tuan, Ky Duyen

Và chúng ta, nợ nước Việt, nợ lịch sử dân tộc, nợ các bậc tiền nhân - một sự phát triển mạnh mẽ, đầy khí phách để có thể bình đẳng với các dân tộc lớn - cả trí tuệ, tài năng và phẩm cách.

Từ xa xưa, dân gian đã có câu tổng kết về cái sự vụng, vô ý vô tứ trong nết ăn ở của con người: Bóc ngắn cắn dài. Cái sự vụng ấy, giờ đang ứng nghiệm với hai địa danh, khiến dư luận XH được dịp bàn loạn. Nhưng có phải là vô ý vô tứ không? Chắc là không.
Chúa Chổm và “hội chứng công tử Bạc Liêu”
Đó là vụ việc “vỡ nợ” của mấy cơ sở cấp ủy và t/p nọ. Đến mức một nữ kế toán đã đập vỡ bình trà, chỉ tay vào mặt một quan chức. Hệt cảnh cơm chẳng lành canh chẳng ngọt!
Mà ngọt sao được, nếu biết rằng, ở thời điểm chuyển giao giữa lãnh đạo nhiệm kỳ cũ và mới, thành ủy nọ (khóa mới) liên tục nhận được các “trát đòi nợ”. Hãnh diện chưa thấy đâu đã thấy mình biến thành “con nợ”, tổng cộng tới 2,819 tỉ đồng ở rất nhiều khoản. Từ khám sức khỏe, nợ bảo hiểm XH, đến soạn thảo văn bản, tiếp khách, sách báo, tài liệu, quà tặng…v.v.. Thậm chí có những món, chủ nợ đòi tới quá tam… năm bận, nợ vẫn hoàn nợ.
Gần đó, t/p khác cũng không chịu kém. Báo CA TP.HCM, ngày 3.12 cho biết, hiện t/p này nợ tới 300 tỉ đồng, nhiều khoản nợ không biết lấy đâu chi trả. Thậm chí không còn đủ tiền để trả lương cho công chức. Đọc báo cáo tình hình ngân sách, không ít cơ quan chức năng giật mình trước kiểu quản lý kinh tế vung tay quá trán khá lạ lùng. Năm 2012, ngân sách t/p có khoảng 494 tỉ đồng nhưng chi hơn 555 tỉ đồng, mất cân đối gần 50 tỉ đồng. Năm 2013, ngân sách t/p có 536 tỉ đồng, chi ngân sách gần 628 tỉ đồng, mất cân đối hơn 90 tỉ đồng. Ngoài mất cân đối và nợ ngân sách tỉnh, t/p còn gánh hàng chục món nợ với số tiền nhiều tỉ đồng.
Xưa, dân gian có thành ngữ nợ như chúa Chổm. Thế nên, mấy cấp ủy và t/p nói trên hiện đang… giữ ngôi này.
Cũng không biết còn có bao nhiêu tỉnh, t/p xứng đáng với ngôi vị chúa Chổm, bởi báo chí chưa đủ thông tin.
Nhưng dân gian cũng có khái niệm công tử Bạc Liêu, để nói về sự xài sang, vô tội vạ. Có điều công tử Bạc Liêu xưa xài sang bằng tiền của gia đình ông ta, còn ở đây nợ như chúa Chổm, bởi tiêu xài vô tội vạ “tiền chùa”.
Cũng bởi tiêu xài vô tội vạ, cho dù nhân danh “phát triển nóng”, thì rút cục cứ nợ năm trước “gối” vào năm sau.
Cái bình trà vỡ oan cũng bởi cái kiểu “gối” này đây!
Tiếc thay, từ lâu hiện tượng tiêu xài vô tội vạ, vung tay quá trán không chỉ của hai địa chỉ này, mà đã biến thành hiện tượng của nhiều ngành- và được gọi là “hội chứng công tử Bạc Liêu”. Hội chứng đó rất đa dạng.
Có hội chứng của các địa phương. Có hội chứng của… cả nước.
Đó là việc các tỉnh, t/p đua nhau xây dựng các trụ sở UBND (trung tâm hành chính) của tỉnh mình.
Cách đây hai năm, ông Ksor Phước, Chủ tịch HĐ Dân tộc QH cho biết đã đi đủ 63 tỉnh thành, và thấy rằng, nhiều tỉnh trụ sở to như cung điện, rộng mênh mông như công viên, trông như nơi du lịch thắng cảnh, đẹp và lộng lẫy nhưng rất phản cảm khi mà tỉnh còn nghèo, đất nước còn nghèo. Cái sự phản cảm ấy vẫn tiếp tục đua nhau xuất hiện.
Mở đầu, có thể kể đến TTHC t/p Đà Nẵng 37 tầng, cao nhất nước hiện nay, với tổng mức đầu tư 2.131 tỉ đồng. Rồi Nghệ An dự kiến xây dựng 27 tầng, chi phí 2.178 tỉ đồng. Rồi Khánh Hòa, tới 4.300 tỉ đồng. Hà Tĩnh, 1500 tỉ đồng. Bình Dương, hơn 1400 tỉ. Tiếp đến Lai Châu, Cần Thơ, Hậu Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Sóc Trăng, và mới đây là Hải Dương, dự kiến đầu tư khoảng 2.060 tỉ đồng. Điều đáng nói, có những tỉnh nghèo, quanh năm “vác rá” xin hỗ trợ, nhưng nhất quyết phải có trụ sở để đời, chẳng chịu thua chị kém em.
Đến nỗi đã có cả những câu đồng dao mới của dân gian chế giễu: Trong những trụ sở to to/ Có những cái đầu nho nhỏ….
nuoc Viet, lich su, dan toc, An tuong trong tuan, Ky Duyen
Đó còn là hội chứng xây tượng đài nghìn tỉ. Hội chứng này gây phản cảm và bất bình nhất trong dư luận XH. Sau những tượng đài nghìn tỉ, là những tượng đài trăm tỉ thi nhau xin xây dựng. Mà tượng đài đâu có ít. Thống kê ban đầu của ngành văn hóa, cả nước hiện có 360 công trình tượng đài, kể cả các công trình được xây dựng từ trước năm 1975. Nhưng đến nay có tượng đài nào hấp dẫn người dân, để người dân khâm phục bởi tính tư tưởng, tính thẩm mỹ cao, có tiếng vang trong làng điêu khắc thế giới? Hay hầu hết chỉ là những tượng “cổ động” phơi lối mòn, đành chịu trơ gan cùng…. bia miệng?
Cũng không chỉ có các địa phương, “hội chứng công tử Bạc Liêu” còn lan rộng khắp.
Đó là hiện tượng xe công, xe sang từng gây chấn động dư luận bởi sự lãng phí tiền bạc. Nếu biết rằng, số lượng xe công của VN hiện lên tới 40.000 xe, trung bình chi phí mỗi xe khá lớn, khoảng 320 triệu đồng/năm. Ước tính mỗi năm, 40.000 xe công tiêu tốn ngân sách nhà nước lên tới 12.800 tỉ đồng.
Đó là hiện tượng bộ máy cồng kềnh - hệ lụy của tầm tư duy ngắn hạn về tổ chức bộ máy, về sự thay đổi tách nhập - nhập tách, người tìm ghế chứ không phải ghế tìm người. Khiến chi phí phát sinh vô tội vạ, với một bộ máy hoành tráng hình thức, nhưng lại rất…. khiêm nhường về hiệu quả.
Và nay, hiện tượng “hoàng hôn nhiệm kỳ” (ký tá hàng loạt chức vụ trước khi nghỉ hưu), mà người có phát ngôn ấn tượng này là ĐBQH Lê Như Tiến. Thật ra, hiện tượng này xuất hiện từ rất lâu. Có điều, nó nhân danh chức trách, bổn phận trách nhiệm trong công tác cán bộ mà chẳng ai, dù biết mười mươi thì thầm to nhỏ, cũng ngại mổ xẻ. Giờ đây, “hoàng hôn nhiệm kỳ” buộc phải chịu phơi mình giữa thanh thiên bạch nhật.
Rất dễ dàng, bạn đọc, dư luận XH đều hiểu, đằng sau những dự án nghìn tỷ xây trụ sở to, tượng đài hoành tráng, là tư duy nhiệm kỳ, là những tỷ lệ phần trăm hoa hồng rất lớn, khiến cho các tỉnh, các nhóm lợi ích bất chấp dư luận, điều tiếng, đeo đuổi đến giây phút cuối cùng bởi lợi ích khai thác được từ chiếc ghế quyền lực. Cho dù mới đây, được biết, TTCP đã chỉ đạo tạm dừng việc xây các trụ sở - TTHC các địa phương.
Nhưng cũng có những “hội chứng công tử Bạc Liêu”, tiếc thay, lại…. cộng sinh từ chính cung cách quản lý lỏng lẻo ở tầm vĩ mô.
nuoc Viet, lich su, dan toc, An tuong trong tuan, Ky Duyen
Người viết bài chú ý và tâm đắc với nhận xét của ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Giảng viên CT Giảng dạy kinh tế Fulbright, trả lời Tuần Việt Nam, ngày 9.12 mới đây, lý giải những hiện tượng nêu trên. Có những nguyên nhân mang tính cục bộ, có nguyên nhân mang tính hệ thống. Nhưng, nguyên nhân hệ thống quan trọng hơn cả. Chính nguyên nhân hệ thống đã tạo ra cái gọi là “tâm lý ỷ lại”. Đó là cung cách quản lý ngân sách theo kiểu ràng buộc “ngân sách mềm” thay cho việc lẽ ra phải ràng buộc “ngân sách cứng”.
Một bên là “nguồn sữa Thạch Sanh”, một bên là nguồn sữa phân cấp quản lý. Chính nguồn sữa Thạch Sanh này đã khiến các địa phương cứ khóc là được… ti bầu.
Ôi chao. 30 năm đổi mới, mà quản lý Nhà nước không bước ra nổi tư duy bao cấp, xin- cho.
Khiến chúa Chổm và hội chứng công tử Bạc Liêu có …. gien di truyền.
“Ngõ cụt” và món nợ quốc gia
Mới đây, cả XH lại “nóng” lên bàn luận về một con số lạnh lùng: Đồng hồ nợ công toàn cầu báo tin, tính đến 18 giờ (VN) ngày 11.10, nợ công của VN đã xấp xỉ 92,641 tỉ USD. Với dân số gần 92 triệu dân, trung bình mỗi người dân Việt hiện gánh 1.016 USD.
Điều đáng ngại, nợ công của VN hiện chiếm 46% GDP, tăng 9,6% so với năm trước. Cùng kỳ năm 2014, tổng nợ công VN trên 84,563 tỉ USD (thấp hơn 8,078 tỉ USD so với hiện tại), trung bình mỗi người Việt tại thời điểm đó gánh gần 933 USD nợ công. Năm 2013 tổng nợ công của VN khoảng 76,485 tỉ USD (thấp hơn 16,156 tỉ USD so với hiện tại). Tính ra, cứ sau 01 năm, nợ công VN tăng hơn 8 tỉ USD (báo Thanh niên, ngày 12.10).
Cứ đà này, rất có thể nợ công VN tăng tỷ lệ thuận theo thời gian, nếu VN không có những giải pháp mạnh ngăn chặn. Còn theo các chuyên gia kinh tế, nợ công cao đang có khả năng đe dọa sự tăng trưởng của quốc gia
Mặc dù, cách tính nợ công của VN hiện vẫn có những tranh cãi không thống nhất. Nếu như theo Bộ Tài chính, cách tính nợ công phải theo Luật Quản lý nợ công, thì theo Học viện Chính sách và phát triển (Bộ KH& ĐT), so với cách tính của Quỹ tiền tệ quốc tế và WB về nợ công VN, ngoài 03 khoản theo Luật (gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương), còn phải tính cả số nợ của Ngân hàng Nhà nước, nợ của DNNN và nợ của các tổ chức bảo hiểm và an sinh xã hội. Cách tính dựa theo Luật Quản lý nợ công hiện nay chưa phản ánh đúng bản chất số nợ. Đây cũng là quan điểm của nhiều chuyên gia kinh tế, thống kê trong nước và nước ngoài.
Như vậy, nếu tính đúng, tính đủ, hẳn con số nợ công của VN thực chất còn lớn hơn nhiều lắm.
Liệu những con số vỡ nợ của các địa phương nói trên, “hiện tượng công tử Bạc Liêu” có liên quan gì đến con số nợ công tăng lên nhanh chóng? Chắc chắn là có.
Tiếp xúc với các cử tri Q.4 (TP.HCM), mới đây, trước sự lo lắng của họ về cái “ngõ cụt” của VN- nợ công cao, nợ nhiều, chi nhiều- người đứng đầu nước Việt thẳng thắn thừa nhận vấn đề này. Ông cho rằng nợ công tăng cao có nguyên nhân từ rất nhiều dự án đầu tư không hiệu quả: Một dự án giao thông mà sau khi rà soát kỹ lại tiết kiệm được mười mấy ngàn tỉ tiền đầu tư. Như vậy thì mình làm dự toán ớn quá, quản lý lỏng lẻo, bê bối quá… Những cái đó dân phản ứng kinh khủng, gây bất lợi chính trị ghê gớm. (Lao động, ngày 8.12) Ông cũng thừa nhận hiện tượng chống tham nhũng ở nước Việt bị xếp hạng trên dưới 100 quốc gia: Buồn, xấu hổ lắm!
nuoc Viet, lich su, dan toc, An tuong trong tuan, Ky Duyen
Thật ra thì người dân Việt đã buồn và xấu hổ từ rất lâu. Nhưng liệu nước Việt đã có những giải pháp gì để ngăn chặn nợ công tăng cao, phát triển bền vững?
Đây cũng là ý tứ mà bà Victoria Kwakwa (Giám đốc Quốc gia của WB tại VN) đặt câu hỏi cho người đứng đầu Chính phủ, tại Diễn đàn đối tác phát triển VN: “VN sẽ lấy nguồn ở đâu ra để tài trợ cho chương trình phát triển đầy tham vọng trong 5 năm tới?”.
Chương trình 05 năm tới đó chính là kế hoạch phát triển mà người đứng đầu CP tuyên bố: “Kinh tế phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn 05 năm qua, trong đó tăng trưởng GDP bình quân 6,5-7% trên một nền kinh tế vĩ mô ổn định. Kiên quyết đảm bảo nợ công trong ngưỡng an toàn. Giữ bội chi ngân sách dưới 4% (thay vì 5-5,5% vài năm qua). Đảm bảo quỹ bảo hiểm xã hội. Tái cơ cấu hệ thống NH, tái cơ cấu và phát triển xây dựng nông thôn mới…” (VietNamNet, ngày 5.12).
Ở góc độ chuyên môn, nhiều chuyên gia kinh tế quốc tế tư vấn: Việc chuyển vai trò của Nhà nước từ sản xuất sang quản lý là rất cần thiết. Chính phủ VN cần có những bước đi rút ra khỏi những lĩnh vực không cần tham gia. Theo bà Victoria Kwakwa, những quyết định thay đổi vai trò của nhà nước như vậy, sẽ giúp VN cải thiện năng suất lao động, tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn. Bởi theo bà, khi các nguồn vốn ưu đãi đã thu hẹp dần, VN sẽ phải dựa vào nguồn thu trong nước là chính. Trong khi đó, tỉ lệ thu ngân sách nhà nước trên GDP cho thấy xu thế giảm trong 05 năm qua, từ 27% xuống còn 21%. Xu hướng tăng năng suất lao động đang giảm dần, ở mức chưa đến 4% như hiện nay, là đáng quan ngại và không đảm bảo giúp VN tăng trưởng nhanh và bền vững.
Cũng theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại diễn đàn, một trong những điểm yếu của kinh tế VN là sự kiểm soát trực tiếp của NN, sự can thiệp vào nền kinh tế bằng sở hữu các biện pháp hành chính. Các DNNN và DN cổ phần hóa chưa có những thay đổi thực chất về quản trị DN. Mặt khác, sau 30 năm xây dựng kinh tế thị trường, khu vực DN tư nhân của VN vẫn yếu và mong manh; 97% DN tư nhân trong nước là DN vừa và nhỏ.
Dư luận XH hẳn còn nhớ, tháng 3.2015, cựu TT nước Anh Tony Blair sang thăm VN cũng đã từng khuyến cáo và cho rằng, thực tiễn kinh tế của nhiều quốc gia cho thấy, vai trò nhà nước không hiệu quả lắm trong việc điều hành các tổ chức kinh tế, kinh doanh.
Rõ ràng, bóng đang ở trong chân của nước Việt. Chân sút nào sẽ quyết định, làm bàn tăng trưởng?
Tại diễn đàn, câu trả lời của người đứng đầu CP khẳng định sẽ thực hiện đầy đủ và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hiện đại, hiệu quả. Sẽ luôn ưu tiên khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, cụ thể là hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ, coi đây là nội lực của đất nước, của nền kinh tế. Ngoài ra, theo Luật Ngân sách mới, trong 05 năm tới, VN sẽ giữ bội chi ngân sách nhà nước dưới 4%/năm. Bảo đảm nợ công trong giới hạn an toàn, gắn liền với việc sử dụng hiệu quả đầu tư công (Dân trí, ngày 5.12).
Như vậy, mọi việc còn trông đợi ở thì … sắp tới. Rõ ràng, những món nợ của nước Việt chúng ta không ít.
Nền kinh tế thị trường nước Việt nợ một môi trường kinh doanh thực sự bình đẳng, một cung cách quản lý, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả.
Quản lý Nhà nước nợ nhân dân một nền quản trị quốc gia văn minh, dân chủ và văn hóa, có nền tảng là sự công khai - minh bạch.
Và chúng ta, nợ nước Việt, nợ lịch sử dân tộc, nợ các bậc tiền nhân - một sự phát triển mạnh mẽ, đầy khí phách để có thể bình đẳng với các dân tộc lớn - cả trí tuệ, tài năng và phẩm cách.
Kỳ Duyên - Vietnamnet

Bài học trên sóng





Những ngày này sóng dậy biển Đông
Đất nước chuyển rung thềm lục địa
Sóng tà đạo chọc biển trời chính nghĩa
Dội vào bờ nỗi căm giận chồn chân


Bầy ngang ngược lại đòi dạy ta bài học
Bài học chúng mau quên từ sách sử nghìn năm
Bài học chui ống đồng trốn về ải Bắc
Bài học tan thây trên bãi cọc Bạch Đằng


Chỉ có một bài học này ta nhớ nhất
Lòng yêu nước trào dâng khi lửa bỏng dầu sôi
Xuống biển lên rừng người người lớp lớp
Như mẹ cha ta Âu Lạc nghìn đời


Rằng gấm vóc non song liền một dải
Tổ quốc săng từng thứ thịt màu da
Truyền kiếp, lũ bá quyền ngạo ngược
Truyền đời, một hào khí Đông A!


Sóng đã dậy từ mũi khoan tà đạo
Sóng căm hờn sôi sục triệu yêu thương
Đồng bào ơi, rền vang lời hiệu triệu
Biển Đông ơi, lớp lớp sóng ngoan cường!

PHẠM NGUYÊN TƯỜNG

12 tháng 12, 2015

Putin "công cốc" ở Syria?


Can thiệp quân sự của Nga vẫn chưa mang lại những thay đổi quyết định trên chiến trường, khiến hy vọng đạt được tiến bộ ở Syria hiện đổ lên vai ngoại giao.
Trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp tới Moscow để gặp Tổng thống Vladimir Putin, các quan chức Mỹ và Israel nhận xét, sự can thiệp của Nga vào Syria cho kết quả không như kỳ vọng, và điều này có thể khiến nhà lãnh đạo Nga sẵn lòng hơn trong việc hợp tác với nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết cuộc nội chiến ở Syria.
Nga, Mỹ, Putin, Obama, Syria, sa lầy, xung đột, nội chiến, can thiệp, quân sự, oanh kích, không kích, tấn công, thất bại
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Wordpress)
Ông Kerry né tránh vấn đề trên, từ chối trả lời một phóng viên hỏi tại một cuộc họp báo ở Paris tuần này rằng liệu ông có nghĩ Putin hối hận đã tấn công ở Syria hay không.
Nhưng khi trò chuyện một cách riêng tư thì các quan chức Mỹ đưa ra một nhận xét thẳng thừng hơn về tâm trạng ở Kremlin. "Người Nga đã nghĩ họ có thể nhanh chóng đạt nhiều thắng lợi trên chiến trường. Nhưng họ không thực sự có được thắng lợi nào...".
Còn theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon, Tổng thống Putin từng hy vọng can thiệp quân sự của Nga vào Syria hồi cuối tháng 9 sẽ mở ra một chiến dịch quyết định trong 3 tháng, giúp chính quyền Bashar al-Assad giành lại lãnh địa đã mất. Nhưng có vẻ như ông đã thất bại.
Báo Politico dẫn lời Chris Kozak, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu chiến tranh - một tổ chức cố vấn theo dõi sát sao chiến trường Syria - nhận định, chính phủ Assad đã đạt được một số bước tiến, nhưng chiến dịch không kích của Nga về cơ bản vẫn chưa làm thay đổi cục diện cuộc chiến.
Khi Nga bắt đầu oanh kích ở Syria, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo người đồng cấp Nga về nguy cơ bị sa lầy ở nước ngoài, trong khi phải chuốc họa khủng bố trong nước.
Sau đó, một máy bay khách của Nga chở 224 người đã nổ tung trên bầu trời Ai Cập vì bị cài bom. Cuối tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chọc giận Moscow khi bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 ở biên giới Syria. Quân nổi dậy trên mặt đất bắn chết viên phi công Nga nhảy dù khỏi máy bay và một binh sĩ đến giải cứu; họ cũng phá hủy một máy bay Nga.
Giờ đây, Putin đang đối mặt với bế tắc, với một bản đồ chiến trường có rất ít sự thay đổi.
Các nguồn tin phương Tây cho biết, có những dấu hiệu cho thấy Iran đã rút hơn một nửa lực lượng họ triển khai tới Syria. Điều này chứng tỏ sự thất bại và thậm chí cả sự bất đồng gia tăng giữa Tehran và Moscow về chiến lược.
Giới chức Mỹ lập luận, chính việc Putin "vỡ mộng" đã khiến ông tỏ ý sẵn sàng tham gia các cuộc hòa đàm về Syria.
Hai ông Obama và Kerry hy vọng một thỏa thuận giữa các nước liên quan xung đột - trong đó có Iran, Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ - sẽ bắt đầu một tiến trình tước bỏ quyền lực của ông Assad, điều kiện mà họ coi là tiên quyết để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria và góp phần đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Khi tới Moscow tuần sau, Ngoại trưởng Mỹ mong muốn sẽ đề cập chủ đề này với người đồng cấp Sergei Lavrov và ông Putin. Trước đó lãnh đạo hai nước đã có một loạt các cuộc gặp gỡ: Putin và Obama có hai lần gặp nhau không chính thức trong tháng 11 và một lần chính thức tại Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9.
Ông Kerry cũng sẽ vận động Nga tham gia một vòng đàm phán hòa bình khác về Syria mà chính quyền Obama muốn tổ chức ở New York City vào ngày 18/12.
Tuy vậy, phía Mỹ không loại trừ khả năng Tổng thống Nga sẽ tăng cường hoạt động quân sự ở Syria.
Phát biểu trước các quan chức quân sự Nga hôm 20/11, ông Putin đã nhắc đến "các giai đoạn tiếp theo" trong chiến dịch tại đó, nhấn mạnh rằng Nga đã đạt được các mục tiêu ban đầu nhưng "chưa đủ để làm cho Syria sạch bóng quân nổi dậy và quân khủng bố, và bảo vệ người Nga khỏi các cuộc tấn công khủng bố".
Thanh Hảo

Doanh nghiệp “không sợ Bộ trưởng, sợ nhất cán bộ thu thuế“

Ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Đăng Bởi  - 
thu tuc hanh chinh, thue, hai quan, tiet kiem
Ông Nguyễn Đình Cung

"Nhiều doanh nghiệp, người ta nói: “Không sợ Bộ trưởng mà sợ cán bộ trực tiếp thu thuế. Cán bộ nói doanh nghiệp sai là sai, nói doanh nghiệp đúng là đúng”. ông Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ.

Không sợ Bộ trưởng, sợ nhất cán bộ thu thuế
Tại hội thảo Công bố báo cáo kết quả chương trình phối hợp giám sát thuế – hải quan năm 2015, ông Nguyễn Đình Cung cho hay, với một nền kinh tế mở như Việt Nam, chỉ số cải cách trong lĩnh vực Thuế và Hải quan tác động tới hơn 333 tỷ USD.
Ông Cung nói thêm, chúng ta mới chỉ bàn tới lĩnh vực thông quan trong vấn đề cải cách Hải quan mà trong thủ tục Hải quan chỉ chiếm 1/4 của thông quan, còn 3/4 thì thuộc chuyên ngành do các cơ quan khác thực hiện. Thuế có cải thiện về thứ bậc còn Hải quan lại tụt mỗi năm một bậc, vì sao?
Bên cạnh đó, ông Cung cũng đặt ra vấn đề kiểm tra chuyên ngành tại hội nghị. Theo ông Cung hiện nay có hơn 300 văn bản kiểm tra chuyên ngành. Chính điều này đã gây ra tình trạng “8 không” của các quy định pháp luật Việt Nam.
“Đó là không cụ thể, không rõ ràng, không nhất quán, không minh bạch, không hợp lý, không tiên lượng được, không hiệu quả và không hiệu lực. Chính việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành làm giảm tốc độ, gây khó khăn cho việc thông quan”– ông Cung nhấn mạnh.
Ông Cung nêu cụ thể, các cơ quan Hải quan vẫn kiểm tra khoảng 35% số lô hàng xuất khẩu trong khi các nước khác chỉ kiểm tra 5,6% tổng lô hàng xuất nhập khẩu. Ngoài ra, việc kiểm tra này cũng liên quan tới hơn 10 Bộ. Dưới mỗi Bộ lại có hàng trăm đơn vị liên quan, dẫn tới quá trình mất thời gian, phiền hà tốn kém cho doanh nghiệp.
Đồng thời, khi nói về thái độ làm việc của cán bộ Thuế, ông Cung chia sẻ: “Qua thực tế khảo sát nhiều doanh nghiệp, người ta nói: “Không sợ Bộ trưởng mà sợ cán bộ trực tiếp thu thuế. Cán bộ nói doanh nghiệp sai là sai, nói doanh nghiệp đúng là đúng. Chính vì vậy, chúng ta cần trực tiếp làm rõ những vấn đề này”.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hải Giang – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng nhận định rằng, sự quyết liệt và quyết tâm từ Trung ương là rất cao nhưng dường như càng đi xuống địa phương thì lại càng giảm.
Theo ông Giang, trong thời gian tới cần phải làm quyết liệt hơn tới từng cán bộ trực tiếp làm việc, cần có cơ chế để giám sát và phản biện tốt hơn giữa các đơn vị phối hợp.
Cũng góp ý về môt số hạn chế của việc cải cách thủ tục hành chính, ông Nguyễn Phương Bắc – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho rằng, ngành Hải quan cần cải cách nhiều hơn, tăng tính đối thoại hơn nữa. Bộ Tài chính cần nâng cao sự phối hợp thông tin của 2 ngành. 
“Ví dụ như trong nhiều trường hợp Cục thuế có đầy đủ thông tin của doanh nghiệp rồi thì phía Hải quan vẫn loay hoay đi kiểm tra lại liệu đúng hay không” – ông Bắc cho hay.
Cải cách hành chính có tiến bộ
Bên cạnh những điểm hạn chế thì công tác cải cách hành chính trong thời gian qua cũng ghi nhận nhiều tiến bộ. Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, 75-80% các doanh nghiệp khi khảo sát đều cho rằng những cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan đã có những tiến bộ nhất định trong những năm gần đây.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất 2 hướng nhằm tiếp tục phát huy việc cải cách thủ tục hành chính. Thứ nhất, trong năm 2016, tiếp tục kiểm tra ở 6 tỉnh thuộc 3 vùng miền. Thứ hai, triển khai thí điểm, đánh giá tại từng tỉnh và nên chọn những tỉnh, thành phố có lượng hàng hóa lớn, một số địa phương có cửa khẩu biên giới, cảng lớn liên quan tới xuất nhập khẩu (dự kiến khoảng 10-15 tỉnh, thành) để giám sát được tốt hơn.
Bên cạnh đó, ông Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nhận định rằng, trong lĩnh vực thuế, Bộ đã thực hiện cắt giảm được khoảng 420 giờ. Số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ, đồng thời giảm được 8 lần khai và nộp thuế giá trị gia tăng, giảm được 4 lần nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính.
Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo cơ quan thuế triển khai mạnh các dự án hiện đại hóa công tác thu nộp thuế. Đến nay có trên 98,95% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử, có 90,81% doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử.
Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho biết, việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế và Hải quan trong thời gian qua đã mang tới những luồng gió mới. Những luồng gió này đã làm cho doanh nghiệp tin tưởng hơn vào đường lối chính sách của Đảng.
Song song với đó, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng, báo cáo này đã đưa ra nhiều kết quả khả quan.
“Nếu nhìn lại vài năm trước đây, ngành tài chính của chúng ta đặc biệt là thuế và hải quan đội sổ so với khu vực ASEAN, là 2 điểm nóng nhất của môi trường kinh doanh.  Tuy nhiên hiện tại 2 ngành này đã trở thành hai ngành tiên phong trong cải cách hành chính” – ông Lộc nhấn mạnh.
Hoàng Long

Tư bản thế này thì giãy chết chắc rồi

Theo VnExpress

Tỷ phú Mỹ thưởng 1.350 nhân viên mỗi người 100.000 USD

Mỗi nhân viên, không phân biệt cấp bậc được nhận 100.000 USD tiền thưởng cuối năm trong chương trình khuyến khích mở rộng công ty có tên "Dream 2015".
ty-phu-my-thuong-1350-nhan-vien-moi-nguoi-100000-usd
Amanda Thompson, tiếp tân tại Hilcopr. Ảnh chụp màn hình: Fox26
Theo SMH, tỷ phú Jeffery Hildebrand, người sáng lập kiêm CEO của công ty dầu khí Hilcopr, tặng thưởng cho toàn bộ nhân viên sau khi công ty này đạt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng khai thác dầu, khí đốt, cũng như giá trị tài sản sau 5 năm.
"Đó mới là món quà thực sự", Amanda Thompson, tiếp tân tại Hilcopr nói.
Tiền thưởng tiếp thêm động lực làm việc cho nhân viên, khiến họ luôn cố gắng làm tốt nhất phần việc của mình, bà Thompson, người làm việc 10 năm tại Hilcopr cho biết.
Đây không phải lần đầu công ty này trao số tiền thưởng lớn cho nhân viên. Khi Hilcopr mở rộng gấp đôi năm 2011, trong chương trình "Double Drive", mỗi nhân viên được thưởng một chi phiếu 50.000 USD để mua xe hoặc đổi sang tiền mặt.
ty-phu-my-thuong-1350-nhan-vien-moi-nguoi-100000-usd-1
Tỷ phú Jeffery Hildebrand. Ảnh: Hilcopr
Hilcopr nổi tiếng là một trong những công ty tuyệt vời nhất để làm việc tại Mỹ. Không chỉ tạo nhiều ưu đãi và chi tiêu hào phóng cho nhân viên, trong danh sách những nơi làm việc tuyệt vời nhất do tạp chí Fortune đưa ra thường niên, nhân viên ở đây dùng những từ như trao quyền tự chủ, tự do, trách nhiệm và kết nối, để mô tả công ty.
"Khi bạn đề xuất ý tưởng với cấp trên, họ thực sự lắng nghe, và theo sát ý tưởng của bạn", một nhân viên nói. "Tôi chưa từng được đối xử như thế ở bất kỳ công ty nào trước đây".
Hồng Hạnh