Trang

6 tháng 10, 2015

Báo Mỹ: Đàm phán TPP thành công là một thiệt thòi cho Trung Quốc

(TNO) Việc 12 nước, trong đó có Việt Nam, tham gia đàm phán TPP đạt được thỏa thuận chung vào hôm 4.10 đã đánh dấu một sự thất bại của Trung Quốc trong cuộc chiến định hình thương mại toàn cầu với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo tờ Wall Street Journal (Mỹ).

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) bình luận việc đàm phán TPP thành công là một thiệt thòi cho Trung Quốc - Ảnh: ReutersTờ Wall Street Journal (Mỹ) bình luận việc đàm phán TPP thành công là một thiệt thòi cho Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Tại vòng đàm phán diễn ra ở thành phố Atlanta (Mỹ), 12 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã đạt được sự thống nhất trong thỏa thuận TPP, một hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ dọn đường cho việc cắt giảm mạnh, thậm chí là gỡ bỏ ở một số trường hợp, hàng rào thuế quan xuất nhập khẩu và mở cửa thị trường buôn bán hàng hóa, cũng như dịch vụ. Các nước thành viên này bao gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, Mỹ, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam.
Giới lãnh đạo Nhật Bản xem TPP là yếu tố then chốt cho các mục tiêu kinh tế và an ninh trong bối cảnh Bắc Kinh đang mở rộng ảnh hưởng trong khu vực, đặc biệt là Đông Nam Á, nơi Tokyo từ lâu đã là nhà đầu tư và “mạnh thường quân” lớn.
Wall Street Journal cho biết Trung Quốc hiện đang trong tuần nghỉ lễ và các quan chức nước này hiện không thể đưa ra bình luận về TPP, nhưng Tân Hoa xã hồi cuối tuần trước đã có bài viết phê bình rằng đàm phán TPP thiếu tính minh bạch.
Một số nhà phân tích Trung Quốc đã lặp lại các chỉ trích từng đưa ra trước đây, cho rằng Washington vạch ra TPP nhằm mục đích kìm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh.
“Liệu Trung Quốc sẽ tham gia chăng? Liệu TPP do Mỹ dẫn đầu có nhằm mục đích kìm hãm Trung Quốc hay không?”, giáo sư Phong Uy thuộc Trường đại học Phục Đán (Trung Quốc) đặt vấn đề trên trang mạng xã hội Weibo.
Wall Street Journal cho biết Trung Quốc từng được mời gia nhập TPP, nhưng Bắc Kinh đã chần chừ trong việc tuân thủ theo nhiều quy định bắt buộc của hiệp định, chẳng hạn như mở cửa mảng tài chính. Giới phân tích nhận định do không tham gia TPP, nên Trung Quốc đã bỏ lỡ cơ hội cùng các nước khác định hình một rường cột quan trọng cho hệ thống giao thương thế giới, điều vốn là ưu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
“Điều then chốt là liệu cải cách kinh tế trong nước của Trung Quốc có đủ (để nước này cạnh tranh với các cường quốc kinh tế khác) hay không. Nếu không thì Trung Quốc sẽ phải bám đuổi Mỹ và mất cơ hội cùng TPP tạo ra các luật lệ”, ông Thời Ân Hoằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc Trường đại học Nhân Dân (Trung Quốc) nói.
TPP được cho là sẽ khiến nỗ lực định hình "đường đi nước bước" trong khu vực của Bắc Kinh trở nên kém hiệu quả. Các nỗ lực này bao gồm đề xuất thiết lập Khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) và Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB), được Trung Quốc lập ra nhằm mục đích đối đầu với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) của Nhật.
Các nước châu Á đều muốn gia nhập TPP hơn là một khối thương mại do Trung Quốc dẫn đầu, trừ phi Bắc Kinh mở cửa nền kinh tế của mình, ông Masahiro Kawai, cựu quan chức thuộc Bộ Tài chính Nhật Bản và từng là chuyên gia kinh tế cấp cao về Đông Á - Thái Bình Dương của tổ chức Ngân hàng Thế giới (World Bank), bình luận.
Các nhà phân tích còn nhận định rằng không vào TPP cũng đã khiến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bỏ lỡ cơ hội làm ăn với nhiều quốc gia tiến bộ vượt bậc về mặt công nghệ tại thời điểm Bắc Kinh đang cố cổ súy cho các sáng tạo mang tính công nghệ cao.
Và nền kinh tế Trung Quốc cũng cần có áp lực phát sinh từ sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài để tạo cú hích cho chương trình cải cách trong nước, vốn đang ngưng trệ, Wall Street Journal dẫn phân tích từ nhiều chuyên gia.
Hoàng Uy

5 tháng 10, 2015

Tôi thấy nước Nhật trên biển xanh

BỐN “CHUYỆN LẠ” Ở ĐẤT NƯỚC NHẬT BẢN- Thật đáng để suy ngẫm

Một dân tộc từ trẻ nhỏ là mầm non của đất nước được dạy dỗ hết sức chu đáo như vậy thì dân tộc Nhật làm sao THUA được Ba Tàu mà Ba Tàu dương oai diệu võ với Nhật trên biển Hoa Đông.
IMG_4035.JPG
1./ Trung thực
Ở Nhật, bạn khó có cơ hội bắt taxi để đi một cuốc đường dài. Vì sao? Các bác tài sẽ tự chở bạn thẳng đến nhà ga tàu điện ngầm, kèm lời hướng dẫn “Hãy đi tàu điện ngầm cho rẻ”.
Sự trung thực của người Nhật, in đậm nét ở những “Mini shop không người bán” tại Osaka. Nhiều vùng ở Nhật không có nông dân. Ban ngày họ vẫn đến công sở, ngoài giờ làm họ trồng trọt thêm. Sau khi thu hoạch, họ đóng gói sản phẩm, dán giá và để thùng tiền bên cạnh. Người mua cứ theo giá niêm yết mà tự bỏ tiền vào thùng. Cuối ngày, trên đường đi làm về, họ ghé đem thùng tiền về nhà. Nhẹ nhàng và đơn giản. Các con đường mua sắm, các đại siêu thị ở Hokkaido, Sapporo hay Osaka… cũng không nơi nào bạn phải gửi giỏ/túi xách.
Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra vào. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ăn cắp vặt” gần như đã biến mất trong từ điển. Nếu bạn đến Nhật, toàn bộ các cửa hàng sẽ tự động trừ thuế, giảm 5 – 10% khi biết bạn là khách nước ngoài.
IMG_4046.JPG
2./ “No noise” – Không ồn
Nguyên tắc không gây tiếng ồn được áp dụng triệt để tại Nhật. Tất cả đường cao tốc đều phải xây dựng hàng rào cách âm, để nhà dân không bị ảnh hưởng bởi xe lưu thông trên đường. Osaka bỏ ra 18 tỷ USD xây hẳn 1 hòn đảo nhân tạo để làm sân bay rộng hơn 500ha ngay trên biển. Lý do đơn giản chỉ vì “người dân không chịu nổi tiếng ồn khi máy bay lên xuống”.
IMG_4031.JPGTại các cửa hàng mua sắm, dù đang vào mùa khuyến mãi, cũng không một cửa hàng nào được đặt máy phát ra tiếng. Tuyệt đối không được bật nhạc làm ồn sang cửa hàng bên cạnh. Muốn quảng cáo và thu hút thì cách duy nhất là thuê một nhân viên dùng loa tay, quảng cáo với từng khách.
3./ Nhân bản
Vì sao trên những cánh đồng ở Nhật luôn còn một góc nguyên, không thu hoạch? Không ai bảo ai, những nông dân Nhật không bao giờ gặt hái toàn bộ nông sản mà họ luôn để phần 5-10% sản lượng cho các loài chim, thú trong tự nhiên.
IMG_4052.JPG
4./ Bình đẳng
Mọi đứa trẻ đều được dạy về sự bình đẳng. Để không có tình trạng phân biệt giàu nghèo ngay từ nhỏ, mọi trẻ em đều được khuyến khích đi bộ đến trường.
IMG_4055.JPG
Nếu nhà xa thì xe đưa đón của trường là chọn lựa duy nhất. Các trường không chấp nhận cho phụ huynh đưa con đến lớp bằng xe hơi.
IMG_4056.JPG
Cách dạy con “ứng xử” và “yêu mến” thức ăn của người Nhật khiến nhiều người sửng sốt và ngưỡng mộ. Ngay từ nhỏ trẻ em được dạy cách ăn uống lịch sự, các phần ăn buffet không bao giờ bị bỏ phí, cách ăn uống sạch sẽ gọn gàng cũng được đề cao.
IMG_4057.JPGViệc mặc đồng phục vest đen từ người quét đường đến tất cả nhân viên, quan chức cho thấy một nước Nhật không khoảng cách. Những ngày tuyết phủ trắng nước Nhật, từ trên cao nhìn xuống, những công dân Nhật như những chấm đen nhỏ di chuyển nhanh trên đường. Tất cả họ là một nước Nhật chung ý chí, chung tinh thần lao động.
Văn hóa xếp hàng thấm đẫm vào nếp sinh hoạt hàng ngày của người Nhật. Không có bất cứ sự ưu tiên. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một ngày bạn thấy người xếp hàng ngay sau lưng mình chính là vị Thủ tướng.
IMG_4058.JPG
Trong thảm họa, hay trong bão tuyết người ta vẫn kiên nhẫn xếp hàng và không có chuyện chen lấn
Thomas Edison từng dạy: “Tất cả mọi thứ sẽ đến với người biết hối hả trong khi chờ đợi”. Chính yếu tố con người đã giúp Nhật Bản làm lại từ đầu và phát triển nhanh chóng để trở nên cường thịnh như ngày hôm nay. Không có cảnh la lối, tranh giành. Mọi người đều bình tĩnh, trật tự, trước và sau khi động đất xảy ra. Người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt lên xe buýt (lúc này, xe buýt là phương tiện công cộng duy nhất còn có thể hoạt động), kiên nhẫn xếp hàng chờ gọi điện thoại công cộng (vì hệ thống thông tin di động bị tắc nghẽn hoàn toàn), lương thực thực phẩm trở nên khan hiếm, thế nhưng không hề có tình trạng đẩy giá bán hay đầu cơ, găm hàng để trục lợi, các nạn nhân đều có thể tìm thấy sự giúp đỡ từ cộng đồng xung quanh mình.
Người Nhật đứng xếp hàng theo một cách mà không một nơi nào trên trái đất này có thể sánh được. Họ làm cho việc xếp hàng trở nên dễ chịu với tâm niệm rằng có một điều gì đó rất đáng để chờ đợi ở phía trước mà thực tế thì có khi không phải luôn luôn như họ nghĩ. Trong quan niệm của người Nhật thì một sự kiện mà không phải xếp hàng để xem thì rất đáng ngờ. Không xếp hàng có nghĩa là có điều gì đó không tốt, không có đám đông có nghĩa là giá trị thấp.
IMG_4034.JPG
Đối với một vài người Nhật khác thì xếp hàng là một cơ hội để họ gần gũi người thân và nói những câu chuyện không bao dứt. Họ biến việc xếp hàng thành một kỷ niệm đáng nhớ. Anh Nakajima phát biểu ” Bạn đến đây với gia đình và bạn bè. Bạn đứng với họ trong một khoảng thời gian dài. Và sau đó bạn sẽ nói hãy nhớ về ngày hôm nay chúng ta đã cùng nhau đợi chờ ở hội chợ dưới cái năng của mùa hè”
Và còn một lý do nữa là người Nhật rất thích tìm hiểu về văn hóa của các nước. Sự thú vị của văn hóa nước ngoài đã biến việc phải xếp hàng chờ đợi trở nên hấp dẫn. Cô M. Tanaka, một giáo viên đại học nói rằng: “Trong suy nghĩ của người Nhật, cơ hội được tìm hiểu những nền văn hóa mới là điều hấp dẫn không thể cưỡng lại được”.
Qua những hình ảnh trên mong mọi người có cái nhìn thật đúng đắn về chuyện xếp hàng và nâng cao nhận thức về hành vi, trách nhiệm của bản thân.
IMG_4037.JPGNgay cả đứng trên thang máy họ cũng đứng gọn sang 1 phía để những người vội có khoảng trống
Ở Nhật, nội trợ là một nghề. Hàng tháng chính phủ tự trích lương của chồng đóng thuế cho vợ. Do đó, người phụ nữ ở nhà làm nội trợ nhưng vẫn được hưởng các chế độ y như một người đi làm. Về già, vẫn hưởng đầy đủ lương hưu. Độc đáo hơn nữa là nhiều công ty áp dụng chính sách, lương của chồng sẽ vào thẳng tài khoản của vợ. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình vì thế luôn được đề cao, tôn trọng.
Trên đây là những đức tính thật đáng ngưỡng mộ của người Nhật. Mình thật sự ngỡ ngàng bởi những thông tin rất thú vị . Mình không có ý “sính ngoại” nhưng thực lòng thấy Việt Nam phải còn học hỏi rất nhiều.
IMG_4059.JPGìn bức ảnh người Việt chen lấn đổi mũ bảo hiểm như trong loạn lạc so với cảnh người Nhật xếp hàng trong thảm họa như trong bình yên mà không khỏi chạnh lòng. Tự bản thân mình sẽ rút ra được bài học văn minh và ý chí của người Nhật.
IMG_4051.JPG
IMG_4038.JPG
IMG_4032.JPG
Posted by Việt Anh
http://www.thanhnientudo.com
“Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Đó là lời kêu gọi luôn đúng cho mọi thời, thời này càng đúng đắn và khẩn thiết.
100 trước của cụ Phan Chu Trinh và ngày hôm nay điều này càng quan trọng . Hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm sống , những điều tốt đẹp . Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc ở số tiếp theo .

1 tháng 10, 2015

Người Việt, đừng tự đầu độc: Heo “xì ke” tràn ngập thị trường


(LĐ) - Số 226 NHÓM PHÓNG VIÊN 

LTS: Số liệu y tế mới nhất báo động gia tăng bệnh tật nguy hiểm ở Việt Nam: Trung bình mỗi năm có 75.000 người tử vong vì ung thư và hơn 150.000 ca mắc bệnh mới! Đáng lo hơn, số ca bị ung thư mới ở Việt Nam hiện thuộc tốp đầu thế giới. Một trong những nguyên nhân chính đến từ những thứ mà chúng ta đưa vào miệng hằng ngày chứa đầy độc tố. Nguy hiểm hơn, độc tố từ các loại thức ăn, nước uống… cũng có phần do người Việt mình “đang tự đầu độc nhau”.

    Từ số báo này, Lao Động gửi tới bạn đọc loạt bài dài kỳ “Người Việt, đừng tự đầu độc!” phản ánh thực trạng đáng báo động trên ở nhiều mảng, lĩnh vực trong đời sống, từ đó kiến nghị những giải pháp khắc phục.
    (Kỳ 1): Heo “xì ke” tràn ngập thị trường
    Rà theo những hộ chăn nuôi lớn chuẩn bị xuất chuồng heo, thương lái đưa cho người nuôi chất tạo nạc (trong nghề gọi là “xì ke”) đề nghị cho ăn rồi sẽ ưu tiên mua giá cao. Khi người nuôi kêu thương lái đến bắt heo, câu đầu tiên thương lái hỏi không phải giá cả mà là “heo anh có chất “xì ke” không”? Nhiều người chăn nuôi bức xúc phản ánh với phóng viên Lao Động. Thịt heo “xì ke”- mầm mống của bệnh ung thư - đã và đang tràn ngập thị trường…
    Người nuôi heo bức xúc
    Mới đây, Chi cục Thú y TP.Hồ Chí Minh thông báo phát hiện 8/31 mẫu heo dương tính với chất cấm thuộc nhóm beta - agonist (chất tạo nạc, thuốc tăng trọng cho heo) có xuất xứ từ tỉnh Tiền Giang khi nhập vào các lò giết mổ ở thành phố này. Tiền Giang lập tức cho kiểm tra lấy mẫu nước tiểu trên đàn heo tại các trang trại, hộ gia đình chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. 50 mẫu xét nghiệm ban đầu đã dương tính với chất beta - agonist. Kết quả giám định của Cơ quan Thú y vùng II TPHCM cho thấy có đến 32 mẫu dương tính với chất tạo nạc.
    Tiền Giang có trên 550.000 con heo nuôi tập trung tại huyện Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Đông. Có mặt tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo - một trong những địa phương có đàn heo lớn nhất Tiền Giang, đến đâu chúng tôi cũng nghe người nuôi heo bức xúc với chuyện những lái heo tỏa khắp nơi để bán (thậm chí cho không) chất tạo nạc cho người nuôi. “Heo nào có chất tạo nạc họ ưu tiên mua trước với giá cao hơn 500 đồng/kg, thử hỏi người nuôi làm sao mà bỏ qua. Người dân trồng dừa, nhưng mấy năm nay giá dừa xuống thấp, nhờ đàn heo mà dân sống được, nay chất tạo nạc len lỏi vào trong dân khiến chúng tôi vô cùng khổ sở”.
    Anh Huỳnh Phương Vũ (hộ chăn nuôi heo tại ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông, Chợ Gạo) kể: “Heo tôi tới lứa, điện thoại kêu lái heo. Câu đầu tiên họ không hỏi giá cả mà hỏi, heo anh có “xì ke” không, nếu có thì họ mới mua”. Anh Vũ giải thích “xì ke” là chất tạo nạc mà trước đó các lái heo cho người chăn nuôi bỏ vào thức ăn khoảng 20 ngày trước khi xuất chuồng. Heo ăn chất này vào lông xù, đùi to ra, lượng mỡ giảm đáng kể. Anh không cho thức ấy vào bữa ăn của heo vì sợ bệnh cho mình và cho người tiêu dùng. Vậy là anh bán chỉ được 45.000 đồng/kg, thay vì 47.000 đồng/kg. Anh bức xúc: “Người chăn nuôi ai cũng biết, dùng chất “xì ke” là không nên, nhưng lái heo thao túng đầu ra như vậy, thử hỏi làm sao chúng tôi chịu được? Xin đừng đổ cho chúng tôi hám lợi mà giết người tiêu dùng”.
    Truy tìm kẻ gieo rắc chất “xì ke”
    Tại Bến Tre, Thanh tra Sở NNPTNT vừa kiểm tra 4 cơ sở có quy mô chăn nuôi từ 50 con heo trở lên trên địa bàn 4 huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm và Mỏ Cày Nam. Đoàn đã lấy 20 mẫu (mỗi cơ sở 4 mẫu nước tiểu và 1 mẫu thức ăn) để xét nghiệm. Kết quả, đã phát hiện chất tạo nạc Salbutamol trên cả 4 mẫu nước tiểu và 1 mẫu thức ăn của cơ sở ông Phạm Văn Tánh (ấp Phú Tây, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam). Ông Tánh cho biết, chất tạo nạc Salbutamol mà ông đang sử dụng được cung cấp từ một đại lý của Cty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (có địa chỉ tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang). Đoàn thanh tra đã xử phạt 15 triệu đồng và tạm niêm phong, cấm xuất bán đối với cơ sở này trong thời gian điều tra truy tìm nguồn gốc xuất xứ thật sự của chất cấm trên. Đoàn kiểm tra cũng đã thông báo kết quả trên đến Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang và Công an Bến Tre để phối hợp điều tra.
    Cùng lúc, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NNPTNT Bến Tre đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành để khẩn trương tiếp tục kiểm tra ở một số điểm nóng khả nghi sử dụng chất cấm để tạo nạc trong chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Nếu phát hiện các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi như đã công bố, sẽ xử phạt hành chính. Người vi phạm phải cung cấp đầy đủ nguồn gốc heo được thu mua (nếu là đại lý, doanh nghiệp) để cơ quan chức năng truy tìm và có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cũng chính thức vào cuộc truy tìm người bán chất “xì ke” cho heo. Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng PC 46 Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết, đã cử trinh sát đi điều tra nắm rõ tình hình mua bán chất tạo nạc. PC 46 kêu gọi người dân hợp tác, cung cấp thông tin người bán, bán cho ai, khi nào, ở đâu để phối hợp truy tìm, xử lý đúng pháp luật.
    Những hành vi gian lận bị bóc mẽ
    Tại cuộc họp báo tổng kết công tác tháng 8, kế hoạch tháng 9.2015 của ngành nông nghiệp, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ NNPTNT) - cho biết: Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thú y TP.HCM đã lấy 227 mẫu nước tiểu heo giết mổ của 51 lô, thì phát hiện tới 31 mẫu dương tính hàm lượng cao với chất Salbutamol. Trong 7 lô heo dương tính với Salbutamol thì có tới 4 trường hợp có xuất xứ từ Đồng Nai, 2 trường hợp ở Tiền Giang và 1 trường hợp ở Long An.
    Ngay sau khi phát hiện nguồn gốc lô heo có hoạt chất cấm, đoàn thanh tra đã làm việc với Sở NNPTNT Đồng Nai, kiểm tra 44 trong tổng số gần 2.000 trang trại trên địa bàn tỉnh, phát hiện 14 trang trại có heo dương tính với hoạt chất Sabutamol. Các trang trại vi phạm chủ yếu tập trung tại huyện Vĩnh Cử, Trảng Bom và Biên Hòa. Theo Thanh tra Bộ NNPTNT, hành vi vi phạm chủ yếu tập trung tại các trang trại chăn nuôi nhỏ lẻ từ 100 - 200 con. Tại những trang trại này, chủ yếu con giống có chất lượng kém, nên chủ trại đưa chất cấm vào để tăng trọng, nhằm thu lợi bất chính.
    Bênh cạnh đó, một số cá nhân, thương lái đã lợi dụng sơ hở của các chủ trang trại, thu lại các trang trại chăn nuôi rồi thu mua heo đã xuất chuồng của các công ty có uy tín về “nuôi thúc” bằng thức ăn có chất cấm. Với cách nuôi này, chỉ trong vòng 10 - 30 ngày, đàn heo đã tăng trọng lượng khoảng 130 - 140kg. Như vậy trừ chi phí, mỗi đầu heo đều tăng lợi nhuận từ 5 trăm ngàn đến một triệu đồng. Chưa kể, những kẻ vô lương tâm này còn quay vòng phiếu tiêm phòng, hợp lý hóa thủ tục để tiến hành xin cấp giấy kiểm dịch của cơ quan thú y.

    30 tháng 9, 2015

    TP.HCM không có ùn tắc vì xe vẫn nhúc nhích


    - Các vụ việc kẹt xe kéo dài ở TP.HCM chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể nhúc nhích được - Giám đốc Sở GTVT TP quả quyết.
    Báo cáo 9 tháng đầu năm của  Ban an toàn giao thông TP.HCM nêu rõ không xảy ra ùn tắc hơn 30 phút nhưng có 18 vụ ùn ứ.
    ùn tắc giao thông, kẹt xe, điểm đen, tai nạn
    Vụ kẹt xe trên Xa lộ Hà Nội ngày 7/9 kéo dài hơn 2 giờ nhưng không được thống kê
    Trong khi đó, rà soát của Sở GTVT và các đơn vị liên quan, TP hiện còn tồn tại 24 điểm nóng giờ cao điểm.
    Nguyên nhân thì có nhiều: thời tiết, cháy nhà, tai nạn, phân luồng phục vụ các sự kiện lễ lớn. Ngoài ra còn có sự cố về hạ tầng, ngập nước.
    Sở cho biết nguyên nhân chính là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm chỉ khoảng 2%, trong khi lượng phương tiện tăng 10%. TP hiện quản lý hơn 7 triệu ô tô và xe máy. 
    Sở GTVT đưa ra một số giải pháp ngắn hạn trước khi chờ các giải pháp dài hạn (metro, xe buýt nhanh hoàn thành) như đầu tư cầu đường, phát triển vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân…
    Về nội dung báo cáo không có vụ ùn tắc nào trên 30 phút, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường giải thích: Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được.
    ùn tắc giao thông, kẹt xe, điểm đen, tai nạn
    Vụ kẹt xe nhiều giờ liền trên quốc lộ 1 ngày 16/9 khiến hàng vạn xe cộ xếp hàng hơn 5km
    Tuy trong báo cáo nêu không có vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút nhưng ở mục thống kê chi tiết các vụ ùn tắc giao thông lại có thời gian xảy ra hàng giờ liền. Chưa kể, một số vụ kẹt xe nghiêm trọng khác bị bỏ sót mà báo chí đã phản ánh.

    26 tháng 9, 2015

    KHÔNG ĐƯỢC ĐỤNG ĐẾN VIỆT NAM!


    Đó chính là lời căn dặn trước khi chết của Bin Laden đối với các thuộc hạ.
    Lý do như sau:
    Tổ chức khủng bố An-qaeda trước đây đã nhiều lần cử các phần tử khủng bố sang Việt Nam làm nhiệm vụ nhưng đều thất bại cay đắng.
    Tên thứ nhất sang ám sát một đ/c lãnh đạo, nhưng đ/c này họp hành tiếp khách triền miên. Tên này mòn mỏi đợi chờ đến nỗi hết hạn visa, hết tiền khách sạn mà đ/c vẫn chưa họp xong, đành từ bỏ nhiệm vụ quay về căn cứ chịu tội.
    Tên thứ hai bị ngập giữa đường phố Sài Gòn, xe hỏng nặng, thuốc nổ ướt sũng, nhiệm vụ thất bại.
    Tên thứ ba ra Hà Nội khủng bố Ga Hàng Cỏ nhưng không tài nào chen lên xe buýt được.
    Tên thứ tư bị trộm móc mất thiết bị điều khiển từ xa ở cổng chợ Bến Thành, rút chiếc sơ - cua ra chưa kịp bấm nút cũng bị 2 kẻ đi mô tô giựt mất luôn.
    Tên thứ năm đánh bom Chùa Hương nhưng từ Ngã Tư Sở đã bị đám Cò bám riết như đỉa, tìm mọi cách cũng không sao thoát được, nhiệm vụ thất bại thảm hại.
    Tên thứ sáu phá hoại thủy điện Sông Tranh, nhưng vừa trèo lên thì đập nứt, cả người và dụng cụ bị nước cuốn đi chết không kịp ngáp.
    Tên thứ bảy bị kẹt xe ở khúc cong mềm mại đường Trường Chinh gần 2 tiếng đồng hồ, ngộ độc khói xe chết tức tưởi.
    Tên thứ tám có nhiệm vụ đánh bom đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đúng vào ngày khánh thành. Do chậm tiến độ hết lần này đến lần khác, tên này không biết đợi đến bao giờ mới khánh thành, sốt ruột đi qua hiện trường xem xét, bị giàn giáo và sắt cây rơi trúng đầu chết thẳng cẳng.
    Tên thứ chín chuẩn bị hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, nhìn xuống thấy xe tải húc máy bay, kiểm soát không lưu mất tín hiệu, máy bay lòng vòng không hạ cánh. Tên này tưởng máy bay đi tìm nhà cao tầng để đâm như vụ 11/9 nên sợ quá vỡ tim chết hộc máu.
    Tên thứ mười là một nữ khủng bố khét tiếng, vợ lẽ của Bin Laden. Ả này vừa xuống sân bay Nội Bài, còn đang ngơ ngác xem bản đồ, thì đã bị bọn buôn người bắt đi, đem sang Trung Quốc bán, đến nay vẫn biệt vô âm tín.
    Bin Laden không chịu nổi quyết định đích thân đưa con trai mới 6 tuổi sang Việt Nam đi học để thông thạo địa bàn, sau này lớn lên sẽ khủng bố đẫm máu. Nhưng mỗi lần họp phụ huynh là một cơn ác mộng đối với hắn. Ngoài học phí trái tuyến, Giáo viên bắt trùm khủng bố phải đóng đủ các loại tiền như quỹ lớp, tiền học thêm, tiền học ngoại ngữ, tiền điều hòa, tiền máy chiếu, tiền báo, tiền bảo hiểm thân thể, tiền bảo hiểm y tế...vv và vv...An-qaeda dù đã gồng mình cũng không đỡ nổi. Cuối cùng Bin Laden buộc phải ôm con tháo chạy về căn cứ, kế hoạch thất bại hoàn toàn.
    Trước khi chết, Bin Laden đã thống thiết dặn dò thuộc cấp:" các ngươi hãy tấn công toàn thế giới để trả thù cho ta, nhưng vì sự tồn vong của tổ chức, tuyệt đối không được đụng đến Việt Nam"
    Ơn Trời! chúng ta đang sống trong một đất nước an toàn nhất thế giới.
    Sưu tầm

    Thôi đi, đừng nhân danh tương lai nữa!


    (LĐ) - Số 222 ĐÀO TUẤN 

    Ở ga trăm tỉ Hạ Long, PV một tờ báo “chộp” được hình ảnh “đàn bò nhẩn nha gặm cỏ trong sân ga, người chăn bò dựa lưng cây cột điện ngủ ngon lành”. Theo tính toán, mỗi chuyến tàu tới đây lỗ chẵn 10 triệu đồng do bộ máy cồng kềnh và gánh đủ các loại chi phí. Thậm chí, mỗi chuyến tàu dẫu hoành tráng nhưng doanh thu không bằng một… xe khách.

      Nguyên do: Hàng hóa sẽ đội chi phí rất lớn nếu phải chuyển từ tàu chạy đường ray khổ 1m sang khổ 1,435m ở tuyến này.
      Thành phố mới Bình Dương với công suất “125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc” thì thênh thang một chiếc cổng nhưng cỏ lác thì um tùm, đường sá thì heo hút đìu hiu không một bóng người. Nguyên do, nói một cách mỹ miều là vì “tầm nhìn quá xa so với thực tiễn”.
      Còn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, từ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đến Trường Mầm non Bưng Riềng, cơ ngơi thì hoành tráng nhưng không có đường vào. Tháng tháng, khi bệnh viện hay trường học chưa kịp trả tiền thuê đường, chủ đất bèn kéo rào cho “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nguyên do việc con đường đang tắc tị, theo Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Nguyễn Văn Hoàng, vì “liên quan đến giá đất đền bù” đang chờ phê duyệt.
      3 câu chuyện ở 3 miền đất nước đang chỉ cho thấy những bất cập quanh hai chữ “đồng bộ” tưởng đáng lẽ là đương nhiên. Và, nói một cách công bằng, cho thấy “tầm nhìn”, “tầm trách nhiệm” bảo là quá xa nhưng “không quá lỗ mũi”.
      Một đường ray khổ 1,435m có thể là nhìn xa cho tương lai. Nhưng cái tầm nhìn không căn cứ vào thực tế là khổ ray chung trên toàn quốc vẫn là 1m đang khiến hàng trăm tỉ đồng - không thể gọi khác - bị lãng phí nghiêm trọng. Lãng phí trong khi thiếu vốn vẫn là căn bệnh trầm kha không chỉ của ngành đường sắt, không chỉ của ngành GTVT.
      Một thành phố, có thể là cách hướng tới tương lai. Nhưng với giá đất được cho là “cắt cổ” đang gần như bị bỏ hoang, có vẻ như đang quá vô duyên lạc lõng với thực tế là hàng ngàn công nhân Khu công nghiệp Bình Dương đang sống trong một diện tích thuê trọ còn “tối thiểu” hơn cả diện tích người ta dùng để nuôi một con bò sữa!
      Còn những công sở bịt bùng không đường vào vì phải chờ phê duyệt giá đền bù có lẽ là chuyện “chỉ có ở Việt Nam” khi làm lấy được, đầu tư lấy được, xây dựng lấy được vẫn là chuyện phổ biến mà ngay cả Bộ trưởng Bộ KHĐT có lần cũng than khổ!
      Nếu là người dân, bằng tiền túi của mình, có bao giờ đầu tư, xây dựng những ga tàu ma, những thành phố ma, những công sở bịt bùng như thế - dẫu là nhân danh tương lai, nhân danh tầm nhìn xa?!

      Thiên tài không hữu dụng ở Việt Nam

      Chạy ôtô từ Hải Phòng lên Hà Nội bằng 1 lít… nước lã!

      (VTC News) - Theo ông Vũ Hồng Khánh, việc bơm khí hydro vào quả bóng bay rồi đốt cho nổ chỉ là trò vui của trẻ con mà thôi. Ông gọi bóng bay chứa hydro là “bom khinh khí” cũng là chuyện tếu táo cho vui. Tuy nhiên, từ “trò trẻ con” này, ông đã nghĩ ra những ý tưởng lớn.
      Kỳ 1:
       
       
       Bình Luận
      Từ ngày doanh nghiệp tư nhân Khánh Hòa bị đóng cửa vì mất đất, hệ thống máy móc sản xuất vành xe đạp inox đắp chiếu, ông Khánh không hào hứng làm giàu nữa, mà chuyên tâm vào việc sáng chế. Hàng loạt máy móc, dây chuyền sản xuất đã được ông chế tạo ra.

      Tiêu biểu nhất, gây ấn tượng nhất là chiếc máy biến rác thải thành chất đốt. Chỉ việc đổ nhựa, cao su phế thải vào một đầu, đầu kia của chiếc máy cho ra dầu hỏa. Tiếp tục chưng cất thì cho ra xăng để chạy ôtô, xe máy. Quy trình chế biến đều khép kín, không hề gây ô nhiễm. Từ chiếc máy này, ông dễ dàng chuyển hóa nó thành máy đốt rác, xử lý rác thải độc hại, khó phân hủy trong tự nhiên.

      Ông Khánh bên chiếc máy chế biến tinh bột sắn tự động. 
      Máy ép dầu điều. 

      Ông Khánh dẫn tôi đi thăm xưởng rộng mênh mông nằm trên phần đất của một hợp tác xã ở Kiến An. Tôi hoa mắt với đủ các loại máy móc mà ông sáng chế. Máy nào cũng hoạt động tự động, khép kín, gần như không cần đến bàn tay con người can thiệp vào các công đoạn giữa chừng. 

      Chiếc máy chế biến sắn rất đặc biệt. Chỉ việc đổ sắn vào đầu này máy, máy sẽ xay sắn thành bột, thổi bột bay qua buồng sấy và đóng bao luôn. Như vậy, chỉ việc cho sắn vào một đầu, đầu kia của máy sẽ “thải” ra tinh bột làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc. Với chiếc máy này, người nông dân sẽ bán được sắn, ngô với giá đắt gấp 10 lần bán thô.

      Rồi cả chiếc máy nấu sắn thành “xăng sinh học”. Chỉ việc đổ sắn vào đầu này, máy sẽ tự vận hành, đầu kia cho ra cồn nguyên chất. Pha chế loại cồn này với xăng sẽ giảm giá thành của nhiên liệu chạy ôtô, xe máy. Khi nước ta đưa xăng sinh học vào thị trường, thì ông Khánh đã chạy ôtô, xe máy bằng loại xăng này từ mấy năm nay rồi. 

      Máy nấu sắn thành xăng sinh học. 
      Máy phát điện di động. 

      Cạnh chiếc máy nấu sắn thành “xăng” là chiếc máy to tướng dùng để ép dầu điều do ông mới chế tạo. Nếu thu nhỏ được chiếc máy thì bà con Tây Nguyên có thể mua về để tự ép dầu loại hạt này. 

      Ông Khánh còn chế tạo ra cả máy phát điện di động. Điện lưới hay cắt luân phiên, nên ông chả thèm dùng nữa. Mọi máy móc của ông vận hành toàn bằng chiếc máy phát điện. Nhiên liệu chạy máy phát điện cũng từ… rác thải!

      Để kể hết các loại máy móc mà ông Khánh chế tạo, có lẽ cả ngày không hết. Từ những chiếc máy đơn giản nhất đến cực kỳ phức tạp, ông đều sáng chế được. Ông cứ nghiên cứu, vẽ vời, thiết kế, người con trai của ông trực tiếp thực hiện ý tưởng.

      Hầu hết máy móc ông sáng chế là để lại cho đời, cho thế hệ sau tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, chứ ông chưa có điều kiện sản xuất hàng loạt. Cứ vài tháng đến một năm, ông lại cho ra đời một loại máy thì mỗi mình ông có tài thánh cũng không kịp ứng dụng vào thực tế. 

      Ông Khánh giữa các loại máy điều chế hydro lớn nhỏ.  

      Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của ông lại là chiếc máy biến nước thành hydro. Ông gọi hydro là “siêu nhiên liệu”. Loại máy này mở ra triển vọng và tương lai lâu dài nên ông hứng thú với nó nhiều nhất. 

      Theo ông Khánh, đây là chiếc máy làm mất nhiều thời gian nhất của ông. Ông nghiên cứu suốt từ năm 2005 đến đầu năm 2010 mới thành công.

      Điều tuyệt vời của khí hydro là sinh ra nhiệt độ lớn nhất khi cháy, tới 3.200 độ C. Khi cháy, nó lại sinh ra nước, không sinh ra khí độc, nên an toàn tuyệt đối với môi trường.

      Ứng dụng hydro vào hàn nhiệt. 

      Ở nước ngoài, khí hydro đã được nghiên cứu rất kỹ, từ hàng trăm năm nay và đã có nhiều ứng dụng thiết thực. Họ đã dùng hydro trong công nghiệp dầu mỏ, hóa học, điều chế kim loại, phi kim. Hydro đang được nghiên cứu để ứng dụng vào công nghệ sản xuất pin, xe chạy bằng hydro, nhiên liệu cho tên lửa, tàu vũ trụ…

      Tuy nhiên, việc sản xuất hydro rất đắt đỏ do thiết bị chiết xuất hydro được làm từ kim loại đắt tiền. Các loại chất xúc tác để tạo hydro cũng đắt đỏ, do đó, việc sản xuất hydro để làm nhiên liệu thay thế chưa hiệu quả lắm.

      Nước ta chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào về điều chế và sản xuất khí hydro phục vụ sản xuất với quy mô công nghiệp. Việc sản xuất khí hydro mới chỉ phổ biến để bơm bóng bay cho trẻ em chơi, hoặc làm… pháo nổ cho vui tai, loại pháo mà ông Khánh hài ước gọi là “bom khinh khí”.

      Với nhiệt độ lên tới 3.200 độ C, mọi thứ đều tan chảy. 

      Ông Vũ Hồng Khánh đã thành công trong việc sáng chế ra chiếc máy điều chế hydro và oxy từ quá trình điện phân nước. Với việc sử dụng điện (không dùng dầu mỏ, than đá, khí gas), việc điều chế hydro vừa không gây ô nhiễm môi trường, lại tiết kiệm. Và điều quan trọng là ông Khánh đã ứng dụng hiệu quả hydro vào nhiều lĩnh vực.

      Quy trình hoạt động của máy như sau: Đổ 1 lít nước tinh khiết có trộn phụ gia vào bình chứa nước của máy. Nước và phụ gia dẫn đến bình điện phân. Bình điện phân sẽ giải phóng hydro. Hydro sẽ được dẫn đến bình giảm nhiệt 1 và bình giảm nhiệt 2. Từ đây, hydro sẽ được dẫn về thiết bị sử dụng. Người sử dụng có thể tùy ý tăng giảm nhiệt độ khi hydro cháy.

      Những chiếc máy điều chế hydro cỡ lớn sẽ được ứng dụng trong quy mô công nghiệp. 

      Tác dụng thiết thực nhất từ chiếc máy là dùng để hàn nhiệt. Sau khi cắm điện, máy chạy chừng 1 phút, báo bình hydro đầy, ông Khánh châm lửa vào mũi hàn. Ông châm mũi hàn vào viên gạch, viên gạch tan dần thành bột. Ngọn lửa đốt vào bêtông, bêtông cũng tan chảy. Quả là khủng khiếp! Với ngọn lửa này, không thứ gì không tan chảy. Điều kỳ diệu là chỉ cần 1 lít nước, sẽ sinh ra cả ngàn lít hydro, nên hàn xì thoải mái, rất hiệu quả kinh tế, lại không gây ô nhiễm môi trường.

      Ông Khánh đã cho kim cương, đá quý “đối đầu” với ngọn lửa này và loại vật chất siêu rắn cũng phải tan chảy. Ông đã dùng ngọn lửa nấu tan chảy đá quý vụn rồi đóng khuôn thành những khối đá lớn để làm tăng giá trị. Thí nghiệm đã thành công, chỉ tiếc là đá bị đổi màu, không còn giữ được màu sắc nguyên thủy.

      “Âm mưu” lớn nhất của ông kỹ sư già Vũ Hồng Khánh là sử dụng hydro làm nhiên liệu chạy ôtô. Ông đã lôi chiếc ôtô của mình ra làm thí nghiệm. Với 1 lít nước lã, chiếc máy đã điều chế ra lượng hydro đủ để cho xe chạy từ Hải Phòng lên Hà Nội.

      Tuy nhiên, theo ông Khánh, việc sử dụng hydro vào chạy ôtô mới dừng lại ở thử nghiệm, chưa thể thực hiện đại trà được vì quá nguy hiểm. Theo lý thuyết, nếu dùng hydro để chạy xe, hydro phải được đốt sạch trong buồng đốt, nếu không, bình chứa hydro trong chiếc xe sẽ biến thành một quả bom di động khổng lồ, có thể phát nổ bất cứ lúc nào. 

      Ông Khánh ví von hydro là “con ngựa bất kham”. Nó có sức mạnh không tưởng tượng nổi, nhưng lại khó nắm bắt. Vị kỹ sư già này sẽ tiếp tục nghiên cứu để sử dụng khí hydro – loại “siêu nhiên liệu” vào ngành công nghiệp nước nhà.