Trang

11 tháng 11, 2014

Sân bay Long Thành: Thông qua chủ trương hay chờ kỳ họp tới?

(Dân trí) - Theo chương trình kỳ họp, chiều 14/11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Liệu dự án này có xin được chủ trương để thông qua hay phải chờ kỳ họp tới?

 >>  Phó Chủ tịch Quốc hội gợi ý "quyết" ngay chủ trương đầu tư sân bay Long Thành 
 >>  Đại biểu Dương Trung Quốc: “Dự án sân bay Long Thành đưa vào thời điểm này không thuận lắm!”
 >>  Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?

Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tính cần thiết của một sân bay tầm cỡ quốc tế như Long Thành để phục vụ phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng còn không ít ý kiến băn khoăn của đại biểu về tính hiệu quả, quy hoạch ngành giao thông trong tương lai, cũng như những lo ngại về nguồn vốn, tác động tới nợ công, ngân sách eo hẹp…
Phối cảnh sân bay Long Thành.
Phối cảnh sân bay Long Thành.
Mới là chủ trương, việc gì không đồng ý!
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) phân vân: “Tôi nâng lên đặt xuống rất nhiều lần về dự án sân bay Long Thành và tự hỏi mình cần phải có quyết định thế nào cho đúng? Vì giao thông cần phải đi trước để kích thích và tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Nếu không thông qua, tốc độ phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, còn nếu thông qua thì nguồn vốn ở đâu, nợ công sẽ thế nào?”. Do đó, sau nhiều ngày trăn trở, bà An quyết định sẽ “ấn nút” thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành tại kỳ họp lần này.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hoá) cho hay: Đọc kỹ hồ sơ của Chính phủ gửi đại biểu, tôi thấy giờ muốn đặt vấn đề có nên xây sân bay này hay không thì có 3 câu hỏi mà vừa rồi Bộ trưởng Thăng đã báo cáo trước Quốc hội: Sân bay Tân Sơn Nhất hiện quá tải vào 2020 thì không nghi ngờ gì nữa. Yêu cầu đến 2030 và các năm tiếp theo phải có cảng hàng không hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá, phát triển là việc hiện hữu thôi. Sân bay Tân Sơn Nhất thì không mở rộng được vì đã chiếm dụng đất, sử dụng với mục đích khác hết rồi.
“Sau giải phóng, giờ vào sân bay Tân Sơn Nhất thấy xót xa vì thiếu sư quản lý, giữa quân sự, dân sự; quản lý bên trong, bên ngoài sân bay nên sân bay này đã bị phá vỡ hoàn toàn. TPHCM nói giờ muốn mở rộng sân bay này thì phải di chuyển, giải phóng nửa triệu dân, đây là con số khủng khiếp. Tuy nhiên, hạ tầng xung quanh sân bay này đều không thể đáp ứng được, giao thông dẫn đến sân bay đều tắc nghẽn nên việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi”, đại biểu Lê Nam chỉ ra thực trạng.
Do đó, “hiện nay mới dừng ở khâu xin chủ trương mà việc này thì rất cần, vậy thì không có gì không đồng ý cả. Như vậy, cũng không phải lo là chưa có tiền chi tiêu lúc nợ công đang cao vì chưa bàn đến việc chi lúc này, chưa có gì phải cân đối ngân sách cho việc này. Đây chỉ là định hướng sắp tới”, đại biểu Lê Nam nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cũng cho rằng, giao thông cần phải đi trước phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu mong muốn của người dân là có một sân bay tầm quốc tế.
“Nói như vậy để thấy, Việt Nam rất cần một sân bay tầm quốc tế như Long Thành. Tuy nhiên, do dự án đưa ra vào bối cảnh nợ công đang tăng cao, ngân sách eo hẹp nên sân bay Long Thành làm mất rất nhiều tâm sức của đại biểu Quốc hội. Bởi một quyết định sai do hoàn cảnh hiện tại, có thể tác động trực tiếp tới phát triển kinh tế”, ông Thường nói.
Không bỏ lỡ cơ hội, nhưng cần thận trọng…
Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiếu (Bà Rịa - Vũng Tàu): Ai cũng muốn có sân bay to rộng, đáp ứng nhu cầu thực tế. Sân bay mới không chỉ giải quyết quá tải cho Tân Sơn Nhất mà còn là sân bay trung chuyển. Cuộc sống ai cũng muốn có công trình đường hoàng hơn, to đẹp hơn. Đó là nhu cầu chính đáng. Vậy nên, tính cần thiết của dự án thì đã rõ nhưng tính cấp thiết thì vẫn phải đánh giá.
“Có những công trình mấy nghìn tỷ xây ra rồi để đấy mà cả năm có khi chỉ dùng được mấy buổi như làng văn hoá các dân tộc. Vậy với thông số năm 2020 sẽ quá tải mức 25 triệu hành khách của Tân Sơn Nhất thì có phải là cấp chưa hay chưa? Đây cũng chính là vấn đề cần giải trình thêm”, đại biểu yêu cầu.
Cũng theo đại biểu Hiếu, việc bao giờ thực hiện và bắt đầu tư khi nào thì vẫn chưa được nêu rõ trong báo cáo đầu tư vì mới ở giai đoạn xin chủ trương, chưa lập báo cáo khả thi. Như vậy, không biết là năm 2017 hay 2020 mới bắt đầu?
Đại biểu Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an nhấn mạnh, trước khi “ấn nút” khởi động dự án, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần phải trả lời được một số vấn đề: Bộ hoạch định xây dựng chiến lược giao thông hàng không 10 năm tới thế nào? Nếu xây dựng sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất có còn tồn tại không? Nếu còn thì tính kết nối của hai sân bay này sẽ thế nào? Nhiều nước cũng xây sân bay mới nhưng tính kết nối giữa sân bay mới và cũ rất cao. Sự tồn tại của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cần phải đầu tư để nâng cấp, sửa chữa. Vậy việc đầu tư sẽ thế nào?
“Tôi không nói là không đồng ý xây dựng sân bay Long Thành nhưng cần phải có những lời giải này để còn tính toán xem cho chủ trương có nên làm hay không trong thời điểm này”, ông Tuyến bình luận.
Đại biểu Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ, có khoảng 6 - 7 công trình được đưa ra thảo luận, có cái thì đại biểu không đồng thuận, nhưng khi triển khai lại thành công. Nhưng nhiều công trình đồng thuận cao nhưng lại có những vướng mắc khi triển khai.
Ví như đường dây 500kv Bắc Nam, đại biểu không đồng thuận nhưng khi triển khai rất thành công. Sau 10 năm triển khai mới thấy thành công và là quyết định đúng đắn. Hay như dự án thủy điện Sơn La với nhiều ý kiến không đồng thuận của đại biểu Quốc hội nhưng khi triển khai khá thành công, thậm chí, dự án này còn hoàn thành trước so với kế hoạch là 2 năm.
Tuy nhiên, nhiều dự án được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao lại không được nhiều thuận lợi trong triển khai. Ví như đường Hồ Chí Minh. Ai cũng thấy việc làm đường cao tốc này là rất cần thiết, nhưng hiệu quá phát huy chưa cao. Mặc dù Đường 1 rất chật nhưng xe chủ yếu vào Đường 1 đi chứ rất ít ra đường Hồ Chí Minh.
“Nói như vậy để chỉ ra vấn đề dự án sân bay Long Thành là cần thiết, bởi chúng ta cần có một sân bay tầm cỡ quốc tế, nhưng có mấy vấn đề triển khai cần phải tính toán, đó là vấn đề vốn, giải phóng mặt bằng, tính hiệu quả của dự án…”, ông Nghị nhấn mạnh.
Và “nếu thông qua dự án, liệu việc giải phóng mặt bằng có đạt được hiệu quả như đề án nêu ra? Vì thực tế, Hà Nội hiện đang có 3 dự án đang triển khai, nhưng 10 năm nay vẫn chưa xong vì những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng”, ông Nghị chia sẻ. Do đó, ông Nghị cho rằng việc triển khai dự án sân bay Long Thành là cần thiết nhưng cần phải tính toán về quy mô vốn, tính hiện đại, hiệu quả của dự án.
Nguyễn Hiền
 

Thế giới 24h: Ám ảnh ‘tội ác’ trở về Kiev

Vietnamnet. Các tiểu đoàn vũ trang trở về từ Đông Ukraina reo rắc tội ác tại Kiev, người biểu tình ở Hong Kong đối mặt nguy cơ bị bắt… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
Tiểu đoàn quân tình nguyện Ukraina do chính quyền Kiev dựng lên để chống lại phe ly khai ở miền Đông, đã bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Đội quân này đang reo rắc nỗi lo cho an ninh tại thủ đô của Ukraina và thậm chí dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính.
Đông Ukraina,  Kiev, biểu ình, HongKong
Trưởng Công tố của Ukraina, Sergei Yuldashev cho biết sự trở về của tiểu đoàn này đang đặt ra các mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và sự ổn định của thành phố.
"Họ nghênh ngang đi lại trên đường phố, trên người đầy các loại vũ khí hạng nặng" – Itar-Tass dẫn lời ông Sergei Yuldashev.
"Tôi tin rằng họ đang đặt ra các mối đe dọa an ninh. Ai cũng thấy là họ rất khó lường. Họ thậm chí có thể lên kế hoạch đảo chính quân sự" - ông Yuldashev nói.
Thứ 6 tuần trước, văn phòng công tố đã ban hành tuyên bố cảnh cáo đối với các thành viên của tiểu đoàn tình nguyện Aidar vì có âm mưu đảo chính quân sự.
Các tiểu đoàn tình nguyện trung thành với Kiev nằm dưới sự quản lý của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraina, được thành lập để chống lại quân ly khai ở Đông Ukraina, đặc biệt là ở Donetsk và Lugansk kể từ khi chiến sự ác liệt nổ ra trong khu vực kể từ giữa tháng 4.
Trên 5.600 người trên khắp Ukraina đã gia nhập các tiểu đoàn tình nguyện này tính đến tháng 8 năm nay. Khoảng 7.000 người đã gia nhập vào cuối tháng 9.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak cho biết các tiểu đoàn quân tình nguyện này sẽ được đưa vào quân đội chính quy để quản lý kế hoạch hành động của họ.
Kể từ khi chính quyền Kiev tiến hành chiến dịch quân sự chống làn song ly khai ở đông Ukraina đã có nhiều tiểu đoàn tình nguyện ủng hộ chính phủ được lập ra, như tiểu đoàn Donbas, Azov và Dnipr.
Theo hãng tin Sputnik, mặc dù đã được sáp nhập vào lực lượng Vệ binh Quốc gia nhưng các nhóm này vẫn liên tục tiến hành các chiến dịch riêng của họ.
Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Ukraina phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền mà các tiểu đoàn tình nguyện này gây ra.
Tin vắn
Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH370 đã chỉ trích hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi một quan chức hãng này nói rằng, các cơ quan chức năng sẽ ấn định ngày tuyên bố chiếc máy bay đã “bị mất”, đồng nghĩa với việc mọi hoạt động tìm kiếm sẽ dừng lại.
Quân đội Iraq đã đánh bật các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi khu vực trung tâm của thị trấn Beiji, nằm cách thủ đô Baghdad 250km về phía Bắc, nơi đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq.
Nhóm Thông tin tác chiến thuộc Quân đội Ukraina tố cáo Nga vừa mới cung cấp tên lửa phòng không Carapace C-1 cho phe ly khai.
Nga đã ký kết với Iran một thỏa thuận, theo đó Moscow sẽ giúp Tehran xây dựng 2 lò phản ứng mới tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr, nâng tổng số lò phản ứng phạt nhân tại nước Cộng hòa Hồi giáo này lên 8 lò.
Trung Quốc và Nhật Bản đang thiết lập các cơ chế khẩn cấp để ngăn chặn xung đột và các tai nạn hàng hải.
Trung Quốc đã giới thiệu máy bay chiến đấu tàng hình J-31 mới nhằm phô trương sức mạnh quân sự trong thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama tới nước này tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn APEC.
Triều Tiên đã ngừng đàm phán với Liên minh châu Âu - nhà bảo trợ chính đối với một nghị quyết của Liên hợp quốc, theo đó hối thúc Bình Nhưỡng trình diện tại Tòa án Hình sự Quốc tế vì những tội ác chống lại loài người.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin 3 lần bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Bắc Kinh, với nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề Iran, Syria và Ukraina.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ vào hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhằm tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc này.
Thông tin trong ảnh
Những người biểu tình tại Hong Kong đã cắm trại trên các con phố chính trong hơn sáu tuần qua đang đối mặt với lệnh bắt sau khi một phiên tòa cho phép cảnh sát giúp các chấp hành viên ở tòa án giải tán các khu vực bị chiếm giữ. Trong ảnh là các lều do người biểu tình dựng nên ở khu vực gần trụ sở chính quyền Hong Kong, ngày 11/11/2014. Ảnh: AP
Đông Ukraina,  Kiev, biểu ình, HongKong
Phát ngôn ấn tượng
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết hiện tại chưa có kế hoạch trừng phạt kinh tế nào nữa nhằm vào Nga về vấn đề Ukraina, tuy nhiên, bà nói rằng bà không vui vì lệnh ngừng bắn đang bị phá vỡ, và phe ly khai đã tiến hành bầu cử.
“Chúng tôi không hề hài lòng với tình trạng của thỏa thuận Minsk bởi vì phần lớn thỏa thuận này đang không được thực thi.
Ngoài ra, hiện tại chưa có kế hoạch nào về việc trừng phạt kinh tế nữa, chúng tôi đang tập trung vào mùa đông và tình hình cứu trợ nhân đạo tại đây, và làm thế nào để có ngừng bắn thật sự” – bà Merkel nói.
Sự kiện
12/11/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Bắt đầu Hải chiến Guadalcanal tại quần đảo Solomon giữa quân Đồng Minh và quân Nhật Bản.
12/11/1970 – Xoáy thuận Bhola đổ bộ tại bờ biển của Đông Pakistan, trở thành xoáy thuận nhiệt đới gây thiệt hại nhân mạng cao nhất trong lịch sử.
12/11/1980 – Tàu thăm dò không gian Voyager 1 của NASA tiếp cận gần nhất với Sao Thổ và có được những bức ảnh đầu tiên về vành đai của hành tinh này.
12//11/1990 – Hoàng thái tử Akihito tiến hành lễ tức vị tại Hoàng Cư ở Tokyo, chính thức trở thành Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản.
  • Lê Thu

Chậm làm “sổ đỏ” cho dân có thể bị phạt 1 tỉ đồng?


TTO - Chính phủ vừa ban hành nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó quy định mức phạt thấp nhất 500.000 đồng và mức phạt cao nhất 1 tỉ đồng.
Ảnh minh họa: TTO
Đáng lưu ý nghị định lần này cơ bản đã nâng gấp đôi mức phạt đối với nghị định 105 ban hành năm 2009, trong đó hành vi bị xử phạt cao nhất của nghị định cũ 500 triệu đồng thì nay nâng lên thành 1 tỉ đồng.
Đặc biệt, lần đầu tiên nghị định của Chính phủ quy định mức phạt đối với hành vi chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận ("sổ đỏ") cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở.
Theo đó, nghị định này quy định đối với trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở, tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt 10 triệu đồng - 1 tỉ đồng.
Cụ thể, mức phạt cao nhất đối với hành vi chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người dân được quy định từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng được áp dụng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên và chậm từ trên 12 tháng trở lên.
Cũng theo nghị định Chính phủ vừa ban hành, mức phạt thấp nhất 500.000 đồng - 1 triệu đồng được áp dụng cho hành vi đưa chất thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác (tại khu vực nông thôn); hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân khác trong cùng xã, phường, thị trấn khi chưa có “sổ đỏ” hoặc quyết định giao đất, đất đang có tranh chấp, đất đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án, đất đã hết thời hạn sử dụng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn; hành vi không đăng ký đất đai lần đầu.
Tương tự, nghị định cũng quy định, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
XUÂN LONG

Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục không viết sách giáo khoa

Cho rằng phải thẩm định lại sách giáo khoa hiện hành, kế thừa những điểm tốt, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra khung chương trình, giao việc viết sách giao khoa cho các tổ chức rồi tiến hành thẩm định.
Trong phiên thảo luận tổ chiều 11/11, đại biểu Quốc hội cho ý kiến về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Đồng tình với việc cần thiết phải đổi mới, nhưng đa số đại biểu đều khẳng định "đổi mới như thế nào mới là quan trọng".
Cho biết đã nghiên cứu rất kỹ tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hoá Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét, đề án vẫn còn thiếu nhiều vấn đề quan trọng, trong đó mục tiêu giáo dục từng cấp học chưa được nhắc tới.
"Đề án nói nhiều nội dung nhưng cái quan trọng nhất là dạy cái gì thì chưa thấy nói. Ở nước ngoài, tiểu học là chơi nhiều hơn học, THCS thời lượng chơi bằng với học, THPT học nhiều hơn chơi, lên ĐH chủ yếu là học. Họ thiết kế nội dung theo triết lý đó. Còn đề án của Chính phủ chưa thấy được điều này", bà Quyết Tâm nói và cho rằng Bộ Giáo dục cần làm rõ thì đại biểu mới có cơ sở để nhấn nút thông qua.
Bày tỏ bức xúc vì học sinh tiểu học hiện phải học quá nhiều, không còn thời gian vui chơi, tập thể thao, đại biểu Bùi Thị An nói: "Đó không phải là mục tiêu giáo dục hiện nay của chúng ta. Giáo dục phải giúp các em khỏe mạnh, tự tin bước vào cuộc sống. Chúng ta đang bắt trẻ em học quá nhiều, thầy dạy thêm, trò học thêm. Tôi xem sách giáo khoa hiện nay thấy có thể lược bỏ được ½ chương trình bậc tiểu học và THCS. Đối với học sinh nhỏ tuổi nên để nhiều thời gian cho các cháu vui chơi".
[Caption]
Đại biểu Bùi Thị An. Ảnh: Phạm Thịnh.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn nhận định, dự thảo nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa bị vướng vào lối mòn ưu điểm nhiều hơn khuyết điểm. Nhìn vào phương án thực hiện, nữ đại biểu không thấy có tính kế thừa, mà là xoá đi làm mới. "Sách giáo khoa thời kỳ chúng tôi ổn định hơn rất nhiều, mấy bạn chung nhau một bộ sách nhưng kiến thức cũng không quá khiếm khuyết. Tôi đồng tình đổi mới, nhưng đổi mới như thế nào, kế thừa phần nào, cần xác định rõ để tránh tốn kém", bà Lan nói.
Về việc viết sách giáo khoa, đại biểu cho rằng Bộ Giáo dục không nên đứng ra làm vì thực chất Bộ cũng phải nhờ chuyên gia. Thay vào đó, Bộ chỉ nên xây dựng chương trình khung rồi tổ chức thẩm định sách của các tổ chức một cách công bằng, khoa học. "Chỉ cần khoảng 5 bộ sách giáo khoa và có những quy định để các trường lựa chọn, tránh tình trạng NXB đưa hoa hồng, ăn chia với nhà trường để lựa chọn sách. Lúc đó không những không tận dụng được cơ chế thị trường mà còn biến thành thương mại hoá giáo dục", đại biểu Lan khuyến cáo.
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng không đồng tình việc Bộ Giáo dục biên soạn sách giáo khoa cùng các tổ chức khác. Ông Thiện cho rằng, Bộ là cơ quan quản lý nhà nước, vì vậy chỉ nên tập trung làm tốt việc này, đề ra các chiến lược phát triển giáo dục, ban hành văn bản pháp luật, kiểm tra, định hướng.
"Bộ quản lý và tham gia soạn sách là vừa đá bóng vừa thổi còi, không còn tổ chức nào hăng hái tham gia vì sẽ không có chuyện Bộ đánh giá bộ sách của mình yếu kém. Mặt khác, Bộ soạn ra thì Sở, Phòng Giáo dục phải dùng, nếu không sẽ hạ uy tín của Bộ. Như vậy, tính khách quan không còn, và đổi mới gãy đổ ngay từ đầu", ông Thiện nhận định.
Phát biểu trong phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, tài liệu gửi đến đại biểu Quốc hội chỉ nêu những nội dung lớn về mục tiêu, nội dung, nguyên tắc, quan điểm để Quốc hội cho chủ trương. Khi Quốc hội đồng ý, Chính phủ sẽ tính toán chi tiết tất cả vấn đề đại biểu nêu.
Về số lượng bộ sách giáo khoa, ông Luận cho biết, Bộ dự kiến có khoảng 4 bộ và dự toán kinh phí cũng tính kinh phí thẩm định cho 4 bộ. Việc viết sẽ không như ngày xưa mà theo cách tiếp cận mới, không còn là truyền đạt kiến thức một chiều mà tiếp cận cách làm của thế giới, chú trọng khơi gợi năng lực, phẩm chất sáng tạo của người học.
"Từ trước đến nay Bộ Giáo dục chưa bao giờ trực tiếp viết sách giáo khoa mà chỉ tổ chức tập hợp các nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn hóa, giáo viên… viết sách. Việc thẩm định cũng vậy, tuy nói là Bộ thẩm định nhưng là Hội đồng độc lập bao gồm các nhà khoa học, nhà văn hóa, giáo viên uy tín… Các bộ sách do tổ chức khác viết cũng được thẩm định công bằng ở hội đồng này. Nếu đạt chuẩn lưu hành thì Bộ sẽ có văn bản công nhận bộ sách đó hợp pháp, được phép lưu hành. Như vậy không có chuyện Bộ vừa đá bóng vừa thổi cỏi", Bộ trưởng khẳng định.
Về bản quyền sách, Bộ trưởng cho biết nó sẽ thuộc tác giả. Nếu tác giả bán cho NXB nào thì NXB trả tiền, Nhà nước có thể miễn thuế. Các chính sách mà Bộ Giáo dục đưa ra đều có tham vấn, lấy kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.
Hoàng Thuỳ

Đừng để chất xám người Việt đi phục vụ nước ngoài

Ngoài máy trồng mì, ông Trần Quốc Hải còn sản xuất hàng loạt máy như máy nhổ củ mì, máy làm cỏ, máy bón phân..., cơ giới hóa gần như toàn bộ quy trình trồng mì.
Ngoài máy trồng mì, ông Trần Quốc Hải còn sản xuất hàng loạt máy như máy nhổ củ mì, máy làm cỏ, máy bón phân..., cơ giới hóa gần như toàn bộ quy trình trồng mì.
Courtesy Cokhinangluong.com



















Chế tạo máy, đưa ra qui trình trồng mỳ (sắn), rồi tham gia sửa chữa xe bọc thép đến chế tạo xe bọc thép mới với những tính năng đặc biệt phù hợp với khu vực Đông Nam Á, hai cha con ông Trần Quốc Hải- Trần Quốc Thanh được Vương Quốc Kampuchia trao tặng huân chương Đại tướng quân.
Sự kiện này được truyền thông Việt Nam loan tin khá nhiều và cư dân mạng xôn xao bình luận về việc nguồn chất xám không được trọng dụng để phục vụ đất nước; trong khi đó nước ngoài lại biết trân trọng những đóng góp khoa học như thế.
Trong chương trình Khoa học- Môi trường hôm nay, Gia Minh nói chuyện với ông Trần Quốc Hải. Từ xưởng của gia đình ở ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, ‘nhà khoa học chân đất’ Trần Quốc Hải mở đầu câu chuyện với thời điểm nhận được huân chương Đại tướng quân của Kampuchia:
Ông Trần Quốc Hải: Vào ngày 13 tháng 10 năm 2014.
Gia Minh: Được danh hiệu đó do giúp cho Kampuchia những gì?
Ông Trần Quốc Hải: Thứ nhất tôi cơ giới hóa cây mỳ cho Kampuchia, thứ nhì tôi nâng cấp, sửa chữa xe bọc thép cho quân đội Kampuchia và sau cùng là chế tạo một chiếc xe bọc thép với tính năng mới, đặc thù riêng, tác chiến ở vùng Đông Nam Á cho quân đội Kampuchia.
Gia Minh: Có ba đóng góp cho họ như vậy; nhưng trước hết việc cơ giới hóa canh tác cây mỳ rất cần cho nông dân, ông có thể nói rõ hơn về điều này?
Ông Trần Quốc Hải: Từ hồi nào giờ, cây mỳ tại vùng Đông Dương này đều canh tác bằng tay; như thế hiệu suất thấp. Tôi chế tạo ra máy trồng mỳ, chăm sóc cỏ, bón phân bằng máy thích hợp với vùng Đông Nam á. Ở Kampuchia người ta cần trồng mỳ vì bây giờ nhu cầu rất lớn, họ đọc qua mạng và thấy nên cử một ông trung tướng ( tên Soy Narit) xuống tiếp xúc mua bán với tôi và tôi chuyển giao công nghệ cho họ. Họ ứng dụng tại tỉnh Kompong Speu thuộc Lữ đoàn 70.
Gia Minh: Công nghệ này có được ứng dụng tại khu vực Tây Ninh ra sao không?
Ông Trần Quốc Hải: Có ứng dụng trồng đại trà trên 64 héc ta, kết quả thu được rất lớn, tức trên một héc ta thu được hơn 80 tấn. Cách nhà tôi khoảng 10 cây số, diện tích đất lâm nghiệp đó do anh Bình quản lý, tôi cung cấp máy cho anh ta, sau đó tôi và anh Bình tìm ra một qui trình mới canh tác khác xa so với truyền thống, tập tục của ông bà mình. Tức trồng bằng máy, thu hoạch bằng máy, bón phân, chăm sóc bằng máy, bỏ qua giai đoạn phun thuốc sát trùng, máy móc thay thế. Máy móc rất dễ sử dụng, trình độ của người nông dân tiếp xúc rất dễ dàng. Hiện nay anh Bình đang thu hoạch và bình quân trên 80 tấn một héc ta.
Gia Minh: Công nghệ này có được sở và bộ nông nghiệp công nhận không và có được áp dụng cho nơi nào khác không?
Ông Trần Quốc Hải: các bộ, ban ngành công nghệ đã công nhận một phần rồi. Ví dụ như máy trồng mỳ đã được sở khoa học- công nghệ công nhận. Và qui trình trồng mỳ thì họ nói cứ quay video clip lại, sở khoa học- công nghệ sẽ cử người xuống để đăng lý sở hữu trí tuệ.
Gia đình ông Trần Quốc Hải bên cạnh những chiếc xe của hai cha con ông sửa chữa và chế tạo
Gia đình ông Trần Quốc Hải bên cạnh những chiếc xe của hai cha con ông sửa chữa và chế tạo
Gia Minh: Đã lâu rồi và mang sang ứng dụng bên Kampuchia mà chưa đăng ký?
Ông Trần Quốc Hải: Quan niệm của tôi muốn làm ra máy móc để sản xuất nhiều lương thực cho con người, tôi không muốn dành riêng cho tôi. Tôi đọc trên mạng thấy rằng cây mỳ hiện là cây chủ lực ở quê hương tôi nhưng cũng rất cần để cứu đói thế giới trong chương trình của Bill Gates. Tôi là người đam mê khoa học, tôi cũng muốn đóng góp một phần vào chương trình này nên tôi đặc biệt nghiên cứu về cây mỳ và những máy móc liên quan để sau khi thành công tôi sẽ tặng máy móc và qui trình của công nghệ này cho chương trình của Bill Gates nhằm cứu đói người Phi Châu. Trước đây từng có ông Võ Tòng Xuân đại diện cho chương trình của Bill Gates ở Nigeria có tiếp xúc với tôi nhưng do lúc đó qui trình chưa hoàn chỉnh thành ra tôi chưa hợp tác được. Bây giờ qui trình đó đã thành công rồi, tôi muốn đóng góp cho chương trình của Bill Gatges, tôi muốn san xẻ- trong khi mình no mà người ta đói thì mình là con người với con người phải có sự chia sẻ.
Gia Minh: Từ lĩnh vực máy móc nông nghiệp, sao ông lại chuyển sang lĩnh vực sửa chữa xe bọc thép cho Kampuchia và làm ra xe bọc thép mới như thế?
Ông Trần Quốc Hải: Sau khi tôi chuyển giao công nghệ trồng mỳ cho Kampuchia, tôi ở Lữ đoàn 70 tại đó có những xe bọc thép do Liên Xô chế tạo và hay bị hỏng hóc vì Liên xô chế tạo không phù hợp điều kiện nhiệt đới. Liên Xô, Ukraina và Việt Nam tham gia sửa chữa những xe đó. Họ ( Kampuchia) rất phàn nàn; chuyện Liên xô và Ukraina thì tôi không quan tâm, nhưng khi họ phàn nàn vấn đề chuyên gia Việt Nam sửa chữa xong, quay lưng đi thì xe lại hư. Tôi là người Việt Nam nên tôi tự ái, hơn nữa tôi biết cơ khí nên tôi sửa một số xe cho họ. Sau đó tôi nghiên cứu và thấy xe Liên xô chế tạo không phù hợp với chiến trường, thời tiết Đông Dương. Tốt hơn hết nên cải tiến động cơ diesel và chế tạo lại cho phù hợp với vùng nhiệt đới. Họ nhất trí, đầu tiên tôi sửa chữa, nâng cấp. Sau khi nâng cấp được 11 chiếc thì những nhà khoa học và các tướng lãnh Kampuchia nói rằng chiếc xe BTR60 với những chiếc ( không nghe rõ) không phù hợp với chiến trường Đông Dương dẫn đến hay hỏng hóc; nên tìm giải pháp mới chế tạo cho phù hợp. Sau đó mới cho ra đời chiếc xe đầu tiên của Kampuchia.
Gia Minh: Người ta hổ trợ những gì về nguyên, vật liệu và phương pháp, nhà máy sản xuất ra sao?
Ông Trần Quốc Hải: Họ xin ý kiến của ông Pol Saroun tổng tư lệnh quân đội và thủ tướng Hun Sen. Lữ đoàn 70 được sự giúp đỡ vô hạn định. Công cụ máy móc thì tối thiểu nhưng chúng tôi phải làm việc tối đa. Nghĩa là lấy trí thông minh, sức lực con người để khắc phục vấn đề máy móc, nhà máy.
Gia Minh: Xe chế tạo ra rồi và bản quyền thuộc về ai?
Ông Trần Quốc Hải: Đã qua thử nghiệm một cách chặt chẽ, quân đội Kampuchia đã nghiệm thu. Lữ đoàn 70 và bản thân tôi được đích thân thủ tướng Hun Sen khen thưởng. Bản quyền tất nhiên thuộc Kampuchia, bởi vì tất cả vật chất, tiền bạn, con người phía Kampuchia bỏ ra, tôi chỉ đóng góp một phần thôi.
Gia Minh: Và công trình đó phải mất bao lâu mới ra sản phẩm?
Ông Trần Quốc Hải: Chiếc xe mới chúng tôi vừa nghiên cứu, vừa chế tạo trong bốn tháng.
Gia Minh: Mới trong năm nay thôi. Và trước đây cũng được biết ông có kế hoạch chế tạo máy bay, kế hoạch đó đến nay ra sao rồi?
Ông Trần Quốc Hải: Kế hoạch chế máy bay do luật pháp Việt Nam ràng buộc quá nên tôi không thể thực hiện được. Sau đó Viện Bảo tàng O’Mally ở New York đề nghị mua lại để triển lãm nên tôi đã bán cho viện bảo tàng đó rồi.
Gia Minh: Ông có thể tiết lộ họ mua với giá bao nhiêu?
Ông Trần Quốc Hải: Tôi có thể nói rõ ràng họ mua với giá ưu đãi. Đó chính là động lực thúc đẩy cho tôi làm khoa học và tôi có một số vốn kha khá để tiếp tục công trỉnh của tôi. Tôi rất cám ơn Viện bảo tàng O’Mally.
Gia Minh: Ông nói muốn tiếp tục công trình là công trình nào?
Ông Trần Quốc Hải: Công trình máy bay trực thăng. Các quan chức Kampuchia họ có đề nghị tôi tới đây chế tạo mới ở Kampuchia. Họ sẽ lo thủ tục, giấy tờ đồng thời họ lo một phần về vật chất cho tôi. Tới đây tôi sẽ chế trực thăng trên tiêu chí mới chứ không chế theo kiểu cũ nữa. Vì sau này, cách đây 10 năm tôi có một số ý tưởng mới. Ví dụ sau này tôi chế chiếc trực thăng với tiêu chí chiếc ô tô, giá cả phù hợp và khi bay nếu động cơ có sự cố rơi thì không chết phi hành đoàn.
Gia Minh: Nhưng vì sao không thực hiện ở Việt Nam mà sang thực hiện ở Kampuchia?
Ông Trần Quốc Hải: Ở Việt Nam rào cản về hành chính rất lớn, hơn nữa cũng không quan tâm đến khoa học- kỹ thuật. Kampuchia khác với Việt Nam; tức anh làm được một công trình khoa học thì được chính phủ, Nhà nước hoan nghênh và công nhận là nhà khoa học. Ví dụ khi tôi nâng cấp, cải tiến xe bọc thép xong họ công nhận tôi là nhà khoa học quân sự. Ở Việt Nam các nhà khoa học không làm được công trình nào cả, còn người làm thì bị gán cho tên ‘Hai Lúa’ như tôi. Quan điểm khác nhau nên mình thấy chỗ nào phù hợp mình đến. Khoa học không có biên giới, chỗ nào chính sách phù hợp với mình, điều kiện tốt với mình thì mình đến đó chế tạo.Biết đâu 5,7, 10 năm nữa tôi thành công và Việt Nam cần thì tôi bán về Việt Nam. Làm khoa học rất hay: ‘tổ quốc không biên giới’.
Gia Minh: Ở Việt Nam ngoài ông ra cũng có một số người chế tạo trực thăng, tàu ngầm ở Hà Nội, Sài Gòn; ông có quen biết và liên lạc với họ để cùng chia xẻ không?
Ông Trần Quốc Hải: Rõ ràng họ đi vào con đường mà tôi bị vấp phải trước đây, tôi là một bài học, một kinh nghiệm cho họ. Tôi may mắn hơn họ vì được Vương quốc Kampuchia trọng dụng. Tới bây giờ tôi cũng chưa có điều kiện để liên lạc, vì mỗi ngành nghề mỗi khác nhau, quan điểm cũng khác nhau nên chưa tìm được tiếng nói chung.
Gia Minh: Xin ông chia xẻ trước đây ông có học về cơ khí… ở trường học, đơn vị nào?
Ông Trần Quốc Hải: Tôi xin nói con người làm gì khác thiên hạ cũng là định mệnh, số mệnh do Ông Trời khiến. Có một số cái có thể học được, có một số cái không thể học được. Tôi chế trên nguyên lý của người khác, nhưng về bản chất hoàn toàn khác: học cũng là học cái đã rồi, đọc cũng là đọc cái đã qua, chỉ có lao động mới tìm ra cái mới. Đó là nguyên lý của tôi. Tôi có đến trường đại học để học chế xe bọc thép phù hợp với chiến trường Đông Dương , chế qui trình trồng mỳ để thay đổi tập quán của ông cha từ lâu đời, làm ra nhiều lương thực, giải phóng cho con người thì không đại học nào dạy được. Nếu các đại học dạy được như thế thì dân Phi châu không đói, dân châu Á không đói.
Gia Minh: Con của ông có học hành qua trường lớp thế nào không?
Ông Trần Quốc Hải: Con tôi học hết lớp 12 và sau sự kiện ‘máy bay’ đó thì cháu qua Mỹ với tôi. Chính phủ Mỹ và các tổ chức nhân đạo ở đó sẵn sàng nuôi nấng cho cháu đi học, nhưng cháu thấy giáo dục theo kiểu ‘từ chương’ không phù hợp với cháu nên sau đó 3 tháng cháu đi về Việt Nam. Cháu cũng học những thực tiễn như tôi và bây giờ cũng có tay nghề nhất định. Vương quốc Kampuchia cũng công nhận cháu ở trình độ kỹ sư. Cháu cũng có đóng góp cho Kampuchia và Việt Nam nhiều.
Gia Minh: Những đóng góp của cháu là gì?
Ông Trần Quốc Hải: Ví dụ cháu kết hợp với tôi trong qui trình canh tác cây mỳ, giải phóng sức lao động, tăng năng suất, bảo vệ môi trường. Rồi máy phun thuốc cao su. Ở Kampuchia cháu cùng tôi trao đổi, truyền đạt lại qui trình trồng mỳ và cũng cùng tôi nâng cấp, chế tạo xe bọc thép, chế tạo xe bọc thép mới.
Mục Khoa học- Môi trường kỳ này tạm dừng tại đây. Hẹn các bạn trong chương trình kỳ tới.

Tin, bài liên quan

Côn An

Việt kiều ơi ! Đọc tin này rồi nghiền ngẫm trước khi nghe ông Thứ trưởng Nguyễn thanh Sơn ,Ủy Ban chiêu dụ người Việt nước ngoài về nước xây dựng xã hội chủ nghĩa nha !
11/11/2014 12:06

DLV Trần nhật Quang

Những khoa học gia, kỹ sư ,bác sĩ ,dược sĩ,nha sĩ , kiến trúc sư .... gốc Việt hôm nay trên khắp các đất nước tự do của thế giới này nếu còn kẹt lại tại Việt Nam thì giờ này đi móc bịch tại các bãi rác ở Việt nam thôi. Lý do là họ rất thông minh tài giỏi nhưng khi đi thi thì rớt vì điểm lý lịch(năm xưa) và rớt vì không có tiền đút lót cho giám khảo chấm thi(ngày nay). 
11/11/2014 12:02

Đảng viên trã thẻ đảng

Đây mới là quốc nhục nè các bạn trẽ ơi ! Ông Trần Quốc Hải vừa được tặng huy chương Đại tướng quân, do Quốc vương Sihamoni ký lệnh và Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Họ cũng đối xử với ông như cấp tướng. Sống, sinh hoạt bên Campuchia họ cho ông hưởng tiêu chuẩn cấp tướng.( Vào BBC đọc nhá )
Tại Việt nam mình , đảng và nhà nước đã "trọng dụng" cha con ông bằng câu " “Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.
Việt kiều ơi ! Đọc tin này xong thì còn ham muốn về VN để xây dựng đất nước XHCN không? Hay về để nhận sĩ diện hảo do đảng ban phát cho cái bằng tiến sĩ chỉ học 6 tháng không cần biết tiếng Anh? Nhân đây xin nhắc lại câu kinh điển của Đảng là "hồng hơn chuyên" đấy các bạn trẽ ơi !
Đến giờ này tôi vẫn cho rằng tôi trã thẻ đảng là quyết định đúng đắn vì tôi không muốn sĩ diện rỗng tuếch ban cho từ Đảng. 
11/11/2014 11:17

Nguyen ai Quoc

nơi gửi USA.
Ong Tran quoc Hai that su la nguoi anh hung, quyet tam dem tri oc de gop phan xoa doi giam ngeo ngay hom nay. Co the ngay mai, chinh the khac o Cambodia khong than thien voi VN, khi do DCS VN coi ong Tran quoc Hai la "bon phan dong".
11/11/2014 11:11

Độc giả không muốn nêu tên

Nuoc ta nhieu tien sy qua nhung khong thay ai co cong trinh nao ca thua xa cha con ong Hai that than phuc ong chuc ong thanh cong
11/11/2014 10:09

Beckham đòi đi ăn thịt chó, kìm lòng trước Tóc Tiên

Ảnh chế

Đăng Bởi  - 
Beckham đòi đi ăn thịt chó, kìm lòng trước Tóc Tiên
Nghe theo lời khuyên của Walcott, Beckham đòi đi ăn thịt chó khi vừa sang Việt Nam...
Đó là Vũ Hà Phương, sinh năm 1986, sống tại Hà Nội, nhân viên sân bay tại Nội Bài. Công việc chính của Hà Phương là phục vụ, đón tiếp các khách VIP từ nước ngoài khi họ đáp máy bay đến Việt Nam.

Beckham đòi đi ăn thịt chó khi vừa đặt chân đến Hà Nội.
Bún đậu, thịt chó, mắm tôm là món ưa thích của Beckham?!

"Thánh ké" Beckham.
Gia đình Beckham kiếm tiền giỏi nhất thế giới.
Có lẽ nào?!
Ngày đó đã quá xa xôi...

Arrasate phải nhường chỗ cho David Moyes.
"Thánh" Bendtner lên tiếng.

Bendtner hơn Ronaldo và Messi ở khoản này.
Alexis Sanchez - cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal và Chile.
Yêu là không từ bỏ.
Kroos có tương lai tươi sáng.
Khi Man United gặp khó khăn dưới thời HLV David Moyes và van Gaal, người ta mới thấy Sir Alex giỏi cỡ nào.
Ronaldo vừa có thêm danh hiệu Pichichi và Alfredo Di Stefano.

Ẻo lã ngoài đời nhưng Muller cực kỳ mạnh mẽ trên sân bóng.
 Hôm nay là sinh nhật thứ 31 của Lahm.
Quân Linh (ảnh: tổng hợp)