Trang

5 tháng 11, 2014

Giám đốc Sở dùng bằng giả: Tịch thu bằng cấp, bảo toàn chức vụ!

(Dân trí) - Sau khi phát hiện Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai - ông Huỳnh Ngọc Tục - sử dụng bằng giả để tiến thân, UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị thu hồi lại “điều kiện” tiến thân của ông Tục, nhưng chức vụ của ông này thì vẫn được “bảo toàn”.

 >> Kỷ luật Giám đốc Sở Công thương dùng bằng giả để tiến thân

Dư luận Gia Lai thắc mắc, không biết Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai đề nghị trường ĐH Luật Hà Nội và Học viện Chính trị khu vực III thu hồi bằng tốt nghiệp ĐH Luật và bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị đã cấp cho ông Tục để làm gì?
Để thuận lợi trên con đường tiến thân, ông Tục đã sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả. Từ đó ông có cơ hội nâng cao bằng cấp, từng giữ các vị trí Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai, Bí thư Huyện ủy Mang Yang và hiện tại là Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Công thương.
Theo văn bản số 736/SGDĐT-KTQLCLGD của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai về việc xác minh tính hợp pháp của giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp 3 hệ bổ túc văn hóa của ông Huỳnh Ngọc Tục thì kỳ thi bổ túc văn hóa cấp 3 năm 1977 tại Gia Lai không có hội đồng thi cấp 3 Nguyễn Huệ; khóa thi năm 1977 là ngày 7/6/1977 chứ không phải ngày 28/5/1977 như trong bằng của ông Tục. Kết quả xếp loại trúng tuyển là khá hoặc trung bình chứ không có kết quả xếp loại B như trong giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp 3 của ông Tục. Trong hồ sơ lưu trữ kỳ thi các năm từ 1978-1980 không tìm thấy thí sinh nào là Huỳnh Ngọc Tục.
Quyết định kỷ luật, cảnh cáo của Tỉnh ủy Gia lai giành cho ông Tục
Quyết định kỷ luật, cảnh cáo của Tỉnh ủy Gia lai giành cho ông Tục
Trao đổi với PV Dân trí, UBKT tỉnh ủy Gia Lai cho biết, UBKT Tỉnh ủy đã có văn bản đề nghị trường ĐH Luật Hà Nội và Học viện Chính trị khu vực III thu hồi bằng của ông Tục. Văn bản của UBKT Tỉnh ủy đã gửi đi vài tháng nay nhưng trường ĐH Luật Hà Nội chưa hồi âm. Còn về phía Học viện Chính trị khu vực III, Học viện này cho rằng khi nào bằng ĐH của ông Tục bị thu hồi thì Học viện mới có thể thu hồi bằng cao cấp chính trị đã cấp cho ông Tục.
Chức năng, quyền hạn của UBKT Tỉnh ủy cũng chỉ dừng lại ở việc ra đề nghị trên.
Dư luận cho rằng việc thu hồi bằng cấp đối với ông Tục chẳng có ý nghĩa gì bởi chiếc ghế Giám đốc Sở của ông vẫn đang được “bảo toàn”!
Tuệ Mẫn

VTV: Đường cong dát vàng 70 lần ở Thủ đô

(Xã hội) - Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng đó là thực tế diễn ra tại con đường chạy qua thôn Lâm Du ở phường Bồ Đề, quận Long Biên.


Đường cong vô lý gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng
Theo tìm hiểu của phóng viên, con đường được xây dựng chỉ 1,5km nhưng tiêu tốn gần 1.000 tỷ đồng. Và chỉ riêng một đoạn 200m, theo ước tính của người dân, đã lãng phí tới cả hơn 200 tỷ đồng vì một đường cong vô lý thay vì đi thẳng, đã đi vào nhà dân.
Kinh ngạc với cách lấy ý kiến của lãnh đạo Hà Nội

Kinh ngạc với cách lấy ý kiến của lãnh đạo Hà Nội

Những tiết lộ bất ngờ từ người trong cuộc về cách lấy ý kiến chuyên gia trong việc xây cầu đường sắt vượt sông Hồng của UBND TP Hà Nội có thể sẽ gây sốc. Ngày 28/10 vừa qua, Bộ Giao thông...
Hà Nội: Hoang phí 3.200 tỉ đồng của dân để xây phế tích

Hà Nội: Hoang phí 3.200 tỉ đồng của dân để xây phế tích

Dự án đồ sộ làng văn hóa tại Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) với vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng trên diện tích 1.544ha, nay như khu đất bị bỏ quên, phế tích. Đổ vốn hơn 3.200 tỉ đồng...
​Đến lúc phải chấm dứt “bệnh hoành tráng”

​Đến lúc phải chấm dứt “bệnh hoành tráng”

"Con gà tức nhau tiếng gáy, thấy tỉnh bên cạnh có nhà văn hóa, sân vận động, bảo tàng to thì tỉnh mình phải xây to hơn, hoành tráng hơn mà không nghĩ sử dụng thế nào". Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,...
(Theo VTV)

4 tháng 11, 2014

Sinh viên Hồng Kông định tới Bắc Kinh biểu tình

Các thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông đã quyết định đưa biểu tình tới Bắc Kinh trong thời gian diễn ra hội nghị APEC...

Sinh viên Hồng Kông định tới Bắc Kinh biểu tình
Dòng người biểu tình trên đường phố Hồng Kông hôm 28/10 - Ảnh: EPA/WSJ.
DIỆP VŨ
Các thủ lĩnh sinh viên biểu tình ở Hồng Kông đã quyết định sẽ tổ chức biểu tình đòi dân chủ ngay trên đường phố ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào tuần tới, trong thời gian diễn ra hội nghị Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, tuần trước, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông đã đe dọa sẽ biểu tình ở Bắc Kinh trong dịp diễn ra hội nghị APEC với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới. Mục đích của việc biểu tình ở Bắc Kinh là nhằm thu hút sự chú ý lớn hơn của dư luận đối với yêu cầu của sinh viên Hồng Kông đòi bầu cử tự do cho vùng lãnh thổ. 

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết, đến thời điểm này, các thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông đã quyết định sẽ đưa biểu tình tới Bắc Kinh. Tuy vậy, ngày cụ thể và các đại diện sinh viên tới Bắc Kinh biểu tình vẫn chưa được quyết định.

Hội nghị APEC năm nay tại Bắc Kinh sẽ do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hội nghị sẽ bắt đầu trong tuần này, nhưng cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày của các nhà lãnh đạo phải đến ngày 10/11 mới bắt đầu.

Hiện chưa rõ liệu các sinh viên biểu tình có được cấp phép để tới Bắc Kinh hay không. Theo quy định, người Hồng Kông có thể vào Trung Quốc đại lục miễn là có giấy phép thông hành đặc biệt do nhà chức trách đại lục cấp. Tuy vậy, cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc có quyền không cho phép nhập cảnh.

Quyết định tìm cách biểu tình ở Bắc Kinh của sinh viên Hồng Kông được đưa ra trong một thời khắc quan trọng đối với Trung Quốc. Lần gần đây nhất nước này đăng cai hội nghị APEC là 13 năm trước và sự kiện lần này là hội nghị quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức ở Bắc Kinh kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hôm qua, một nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc nói rằng, đề cập đến chủ đề biểu tình ở Hồng Kông tại hội nghị APEC là “không phù hợp”, bởi đây là một diễn đàn về thương mại.

Nguồn tin này cũng nói rằng, biểu tình ở Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không phải là một chủ đề để đem ra bàn tại một sự kiện quốc tế.

Đừng để thành sân bay 'đắt nhất hành tinh'

- Nhất trí đất nước cần có một sân bay tầm quốc tế khi trở thành nước công nghiệp hóa nhưng ĐB Đỗ Văn Đương muốn làm rõ câu hỏi then chốt "tiền ở đâu".

VietNamNet ghi lại các ý kiến tại phòng họp tổ của đoàn ĐBQH TPHCM chiều 4/11 với dự án sân bay Long Thành. Phần lớn đồng tình chủ trương đầu tư nhưng cũng không ít băn khoăn, lo lắng:
ĐB Đỗ Văn Đương: Có của ăn của để rồi làm
Trong khi các sân bay ở VN đang hoạt động cầm chừng, mà mình lại bảo xây dựng sân bay mới, dân đang bức xúc ở chỗ này. Làm gì thì làm phải chú ý đến niềm tin của dân. Người dân quan trọng lắm.
Tiếp theo người ta nói bây giờ tiền đâu? Phải đặt trong bối cảnh chung của nền kinh tế xã hội. Bây giờ chỉ vào chiến lược phát triển hàng không còn rất nhiều vấn đề. An sinh xã hội, đường sắt, trường học, bệnh viện mà chúng ta đã làm.
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nói "Biển Đông ngàn dặm giang tay giữ". Bây giờ TQ xây như thế, mình không đầu tư phát triển, có nguồn lực nhất định để đầu tư bảo vệ Tổ quốc. Tập trung tiềm lực quốc phòng, tận trung tiềm lực để khai thác đánh bắt thủy sản, vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa bảo vệ môi trường, vừa tăng trưởng kinh tế.
Ngoài vấn đề tiền là các vấn đề luận chứng kinh tế quy hoạch, kinh tế xã hội, đền bù giải phóng mặt bằng. Kinh tế xã hội có rất nhiều suy đoán. Các con số 100 triệu khách, 150 triệu khách đến năm 2020, suy đoán quá. Thử hỏi 55 năm, khách du lịch vào VN chúng ta có bao nhiêu, và có phải người ta chỉ đến qua VN không?
Bây giờ phải có những luận chứng về kinh tế kỹ thuật một cách thuyết phục để cho người dân tin và chúng ta có cơ sở thực hiện. Điều đấy rất quan trọng. Theo tôi, về sau này, đất nước đang phát triển, về lâu dài là một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì cần phải có một sân bay mang tầm quốc tế. Nhưng bây giờ quyết định chủ trương đâu tư, nhưng mà thời điểm đầu tư không phải là sau khi QH cho chủ trương, mà ít nhất phải sau năm 2030.
Khi có của ăn của để rồi chúng ta mới làm. Còn bây giờ có quyết định để có kế hoạch, quy hoạch. Đừng để bây giờ chưa thấy đâu cả mà báo chí đã phản ánh một loạt dự án quanh đó rồi. Mà sau này không quy hoạch. Vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng ảnh hưởng, sau này sẽ trở thành những con đường đắt nhất hành tinh, những sân bay đắt nhất hành tinh. Phải có quyết định chủ trương để có kế hoạch quy hoạch cụ thể thì tôi cho rằng rất cần thiết, nhưng thời điểm không phải bây giờ, mà ít nhất là 20 năm nữa.
ĐB Trần Du Lịch: Mở thêm đường bay là vô phương
Quan điểm của tôi có thể khác một số vị, tôi cho rằng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần thêm một sân bay. Sân bay Long Thành là lâu dài bởi nó nằm trên quy hoạch vùng đô thị TPHCM. Trong tương lai vùng này tồn tại 2 sân bay. Vấn đề đặt ra là cần thiết, lâu dài nhưng có cấp thiết hay không.
Cần thiết và cấp thiết khác nhau. Cần thiết là tùy thuộc khả năng có mở rộng Tân Sơn Nhất, nâng lên phục vụ 35 - 40 triệu hành khách hay không? Nếu nâng cao nhất đạt 35 - 40 triệu khách thì sau 5 năm mới tính chuyện làm Long Thành. Nhưng theo tình hình đề xuất là làm ngay dự án, 2016 hay 2017. Tôi cũng nói rõ không có phương án mở đường bay Tân Sơn Nhất. Đó là vô phương. Vì nếu mở đường bay thứ 3 sẽ mở qua khu công nghiệp Tân Bình kéo tới Quang Trung.
Với 2 đường bay nâng cấp, mặc dù 2 đường băng cách nhau 300m, nhưng theo tiêu chuẩn là hơn 1000m thì hai máy bay mới hạ cánh cùng một lúc được. Còn hiện nay hai mà như một, phải chờ anh kia xuống thì anh mới lên thành ra mất 2 phút mới giải quyết được một chuyến bay. Khi cất, hạ cánh bị hai hạn chế về không lưu, một cái hạn chế phía tây bị lõm phía Campuchia, nếu hạ phía đó thì vi phạm.
Hạn chế nữa là sân hay Biên Hòa cách 55 cây số, thành ra máy bay bay một cái, chuẩn bị hạ cánh thì có một chiếc quân sự lên là chúng ta thường xuyên bị bay trên trời 10 phút chờ hạ cánh. Hai hạn chế này cho rằng tối đa cho 188 ngàn chuyến/năm.
Có ý kiến nói rằng, với hai đường băng này có thể nâng lên vận chuyển 35 triệu, thậm chí 40 triệu hành khách, đấy là vấn đề cần làm rõ.
ĐB Trương Trọng Nghĩa: Lượng thông tin lớn
Tại sao dự án sân bay Long Thành khi khởi đầu lại ở Long Thành mà không phải Lâm Đồng, không phải Tây Ninh, không phải Tiền Giang? Bây giờ tôi vẫn chưa hiểu tại sao. Giả dụ bây giờ có ai nói rằng sân bay Long Thành cũng giống như tàu điện thì đã ai phản biện cái đó chưa? Tôi cũng không biết.
Cử tri có những người xuất sắc hơn chúng ta về mặt chuyên môn. Họ khách quan, họ không bị chi phối bởi lợi ích, không sợ cấp trên cấp dưới khi phát ngôn. Nên tôi thấy rằng với thời lượng, số lượng thông tin như thế này thì lần này QH không nên quyết định chủ trương. Một chủ trương lớn như thế này cũng không nên đưa ra vài ngày để rồi quyết định. Chúng ta có một lượng thông tin lớn, còn 6 tháng đến kỳ họp sau.
Từ đây đến 6 tháng ấy, đề nghị QH mang những thông tin này về, đi tham khảo thêm các cử tri về lĩnh vực chuyên môn. Chính phủ có thể tổ chức một số hội nghị khoa học phản biện.
Sau khi phản biện xong đưa ra thảo luận tại kỳ họp tới, Bộ GTVT đưa trở lại tất cả các kết quả đó cho QH.
ĐB Võ Thị Dung: Chưa cấp thiết
Chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai là cần nhưng chưa cấp thiết để tiến hành trong thời điểm hiện nay. Nhất là trong điều kiện nền kinh tế mà nợ công là vấn đề mà đại biểu và cử tri hết sức quan tâm. Nguồn vốn để đầu tư cho sân bay quốc tế Long Thành trong tờ trình không khả thi ở chỗ, ở giai đoạn một, Chính phủ để thuyết phục đại biểu, đã cho rằng nguồn vốn chính ở đây là không phải là ngân sách nhà nước.
Nhưng tôi cho rằng với quan điểm đề xuất cơ chế sử dụng 5.000 tỉ trong nguồn vốn cổ phần hóa của Tổng công ty hàng không và các công ty trực thuộc để xử lí việc giải tỏa đền bù ở đây mà cho rằng đấy không phải là nguồn ngân sách nhà nước thì tôi không đồng ý và cử tri cũng không chấp nhận được. Đó là tiền nhân dân chứ sao lại nói cái đó là tiền cổ phần hóa.
VN hiện nay đã phải vay để mà trả rồi nên nguồn vốn là chưa khả thi. Bây giờ đầu tư, hiệu quả chưa có chuyên gia uy tín nào khẳng định. Tính cần thiết để có một sân bay phục vụ cho tương lai như Long Thành thì cần tính lại quy mô. Mặc dù tính sau năm 2030 nhưng với quy mô 5.000ha như tờ trình của Chính phủ thì tôi cho rằng quá lớn. Chưa cấp thiết cho sự phát triển của đất nước.
Về thời điểm đầu tư, tôi đề nghị dự án này phải tiếp tục nghiên cứu về nhiều mặt và cần dẫn ý kiến phản biện trong nước, ngoài nước của chuyên gia tâm huyết, có chuyên môn để tham gia thêm, làm cơ sở cho QH. Có thể sau 10 năm nữa, sau năm 2030, sẽ tính toán việc đầu tư này. Còn trước mắt phải giảm nợ công, giảm gánh nặng cho dân.
X.Linh - T.Lý - X.Quý - H.Nhì - T.Vũ
Tiếp: Chủ tịch QH nói gì về dự án sân bay Long Thành?

Sân golf trong sân bay chỉ là tận dụng đất?

04/11/2014 17:38 GMT+7
TTO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Lê Kiên
Nhân phát biểu về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành tại Quốc hội chiều 4-11, bộ trưởng bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Các dự án trên đều do các doanh nghiệp của quân đội đảm nhiệm, đã từng gặp phải nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận.
Chỉ là tận dụng đất
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: Trước hết là sử dụng đất, thì đất ở đây là đất lưu không, đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới.
“Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếm an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay” - ông nói.
Vẫn theo đại tướng, có một số sây bay người ta phải dùng súng bắn xua chim đi để đảm bảo an toàn bay. Thế còn có những chỗ nó là nơi nước đọng, ẩm thấp, như sân bay Gia Lâm có thời kỳ còn cho đóng gạch ở dưới. Bây giờ chúng ta tận dụng những chỗ như vậy để làm sân golf. Những cái này làm từ năm 2005-2006, được các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Cục hàng không dân dụng, Bộ Kế hoạch đầu tư… thẩm định, đồng ý.
Làm sân golf thì nó có tác dụng là có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch, tạo chỗ hoạt động lành mạnh. Tức là cũng thu được ngân sách và tạo việc làm. Sân golf ở Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động tạo cho 1.200 người có việc làm thường xuyên, ở Gia Lâm thì có 700 người có việc làm ổn định. Có việc rất quan trọng là an toàn bay thì cơ quan quản lý hàng không đã khẳng định là không ảnh hưởng đến an toàn bay.
“Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi” - đại tướng khẳng định.
Ủng hộ chủ trương đầu tư sân bay Long Thành
“Ý kiến cá nhân thì tôi cũng nhất trí Quốc hội đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tôi được biết về quy trình thì dự án đã được chuẩn bị từ khá lâu, đã được báo cáo trước Chính phủ, Chính phủ đã thảo luận và cũng đã xin ý kiến về mặt chủ trương với Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã đồng ý về mặt chủ trương để xin ý kiến Quốc hội quyết định” - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.
Ông nói tiếp: "Như các đồng chí trình bày thì sân bay Tân Sơn Nhất chiếm 46% lượng khách của cả nước, hiện nay đã quá tải rồi. Chúng ta đang mở rộng nâng công suất lên 25 triệu khách/năm, nhưng theo tính toán thì đến năm 2017 là hết công suất. Trong vòng 10-15 năm nữa thì lượng khách sẽ lên 40-50 triệu/năm. Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi. Nếu muốn mở rộng thì số dân phải di dời rất lớn."
"Trong khi đó, xu hướng của thế giới mà tôi được biết là người ta không để sân bay lọt thỏm trong TP như vậy, người ta phải đưa ra xa cách năm, bảy chục hoặc hàng trăm cây số. Thậm chí có những nơi ô nhiễm tiếng ồn thì người ta yêu cầu phải đưa ra xa khu dân cư, lấn đất ra ngoài biển mà xây, ví dụ như Nhật Bản, Hongkong. Vì vậy mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong địa bàn dân cư như vậy là không hợp lý, không nên."
"Dân số VN hiện nay khoảng 90 triệu, nhưng hơn chục năm nữa thì chắc là trên 100 triệu. Chính trị thì ổn định, kinh tế thì đang phát triển rất năng động, các nhà đầu tư nước ngoài người ta cũng đang rất muốn đầu tư sang VN nhưng hạ tầng giao thông của chúng ta rất là kém. Khách du lịch cũng ngày càng tăng lên, người ta phàn nàn chất lượng phục vụ, rồi chậm chuyến, hủy chuyến…"
"Các nước xung quanh ta, có những nước dân số ít hơn nhưng kinh tế phát triển hơn như Thái Lan thì công suất sân bay của họ lên đến 100 triệu khách/năm, Malaisia và Singapore cũng vậy. Tôi mới đi qua Hongkong thì được biết bây giờ họ 53 triệu khách/năm rồi và bây giờ họ đang cần phải mở rộng thêm. Vậy chúng ta một đất nước 90 triệu dân mà sân bay chật hẹp như thế thì việc đầu tư là rất cần thiết."
"Bây giờ cho chủ trương, rồi các đồng chí lập dự án, còn phải qua rất nhiều bước, nếu không cho chủ trương sẽ chậm. Trước đây chúng ta bàn chủ trương đầu tư đường dây 500 KV Bắc - Nam, lúc đầu Quốc hội cũng không đồng tình đâu, thế nhưng Thủ tướng kiên quyết phải làm, bây giờ thì thấy rằng quá đúng. Nếu bây giờ chúng ta không cho làm thì tôi cho rằng nó sẽ chậm trễ và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước."
"Thế còn vấn đề phải đi vay thì chúng ta phải tính, nếu vay về mà để đầu tư cho hạ tầng giao thông mà thấy nó có hiệu quả về kinh tế, tức là vay về có khả năng trả nợ thì cái vay đó là cần thiết. Hiện nay các đồng chí biết rồi, 98% là chúng ta vay về để đầu tư chứ không phải chi thường xuyên, nên tôi nghĩ vay để đầu tư là cần thiết."
LÊ KIÊN ghi

Hai đảng Mỹ ganh đua quyết liệt trong bầu cử giữa nhiệm kỳ

JAMESTOWN, NC - NOVEMBER 04: Voters wait in line to enter a polling place at the Jamestown Town Hall before the poll opens November 4, 2014 in Jamestown, North Carolina. Today Americans will head to the polls to cast their vote in the mid-term elections. Alex Wong/Getty Images/AFP
Cử tri xếp hàng đợi tại một điểm bỏ phiếu ở thị trấn Jamestown, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP.
Hàng triệu người dân Mỹ hôm nay đi bỏ phiếu để bầu ra 36 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc bang và toàn bộ 435 thành viên trong Hạ viện. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như dịch Ebola, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), chương trình Obamacare, số lượng trẻ em di cư vào Texas gia tăng, bê bối tại Bộ Cựu chiến binh và bạo loạn sắc tộc ở Ferguson, Missouri.
Theo Reuters, đảng Cộng hòa kỳ vọng giành được các vị trí trong Thượng viện, nhưng kết quả thăm dò cho thấy có 8 đến 10 cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ. Hiện vẫn chưa rõ đảng này có thể lần đầu tiên giành được 6 ghế cần thiết, kể từ lần bầu cử năm 2006, để kiểm soát 100 thành viên trong viện hay không.
Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện còn có thể kéo dài vượt tối nay. Các cuộc đua với nhiều ứng viên ở bang Louisiana và Georgia, nơi người thắng cuộc cần có tỷ lệ bầu quá bán, có thể phải tổ chức thêm lần bỏ phiếu tiếp theo, tương ứng vào tháng 12 và tháng 1/2015.
Việc nắm giữ Thượng viện cho phép đảng Cộng hòa chiếm ưu thế, kiểm soát hoàn toàn lưỡng viện của Quốc hội. Điều này sẽ tạo nên thay đổi chính trị lớn nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân vào Nhà Trắng và khiến hai năm cuối nhiệm kỳ của ông trở nên phức tạp.
Trong khi đó, Nhà Trắng đang cố giảm nhẹ những thay đổi đột ngột có thể trong chiến lược của ông Obama sau cuộc bầu cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lưu ý rằng những bang đảng Dân chủ gặp rắc rối đều là nơi ông Obama thua ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012.
"Sẽ không khôn ngoan khi đưa ra kết luận về kết quả của cuộc bầu cử lần này chỉ dựa trên bản đồ như vậy", Earnest nói.
Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng tìm cách tái đắc cử trong các cuộc đua ở bang Alaska, Arkansas, Louisiana và Bắc Carolina, những bang đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong năm 2012. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại gặp khó ở bang Georgia và Kansas.
Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với áp lực thay đổi tại Nhà Trắng nếu đảng Dân chủ của ông thua đảng Cộng hòa trong Thượng viện. Kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 75% người được hỏi tin rằng chính quyền Mỹ cần "suy nghĩ lại" cách tiếp cận những vấn đề lớn. 64% cho rằng Obama cần thay một số vị trí trong nhóm quan chức cấp cao của ông sau cuộc bầu cử.
Như Tâm

Ông Dũng 'Lò Vôi' đóng cửa khu du lịch Đại Nam

Khu du lịch nổi tiếng tại Bình Dương sẽ ngừng hoạt động từ ngày 10/11 tới, đúng như tuyên bố trước đó của ông chủ Huỳnh Uy Dũng.
Ngày 4/11, website của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến xuất hiện thông báo về việc ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết năm. Riêng khu Kim Điện sẽ mở cửa phục vụ khách miễn phí như bình thường. Trong vòng 6 ngày trước đó, đơn vị quản lý sẽ miễn phí vé vào cổng, các khu biển, vườn thú và các trò chơi. Riêng với một số trò chơi liên doanh của Đại Nam và đối tác, du khách sẽ được giảm 50% giá vé.
thong-bao-2-1273-1415114925.png
Thông báo chính thức trên website của khu du lịch Đại Nam.
“Với tư cách của một Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc thì ông Dũng hoàn toàn có thể ra quyết định việc tạm ngừng hoạt động khu du lịch. Nhưng ngừng vì lý do gì thì tôi không rõ”, một lãnh đạo khu du lịch Đại Nam nói.
Trao đổi với báo chí trước đó, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc ông này tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công ty đã phải chịu đựng cách xử sự mà ông cho là "không giống ai" của chính quyền địa phương.
Cụ thể, trong vòng 51 ngày (từ 8/9 đến 28/10/2014), Công ty Đại Nam cho biết đã nhận được 12 văn bản từ tỉnh Bình Dương, liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất ở của Công ty Đại Nam. Doanh nghiệp cũng bị thanh, kiểm tra thuế với mật độ dày đặc trong thời gian gần đây. 
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố thu hồi quyết định (được ban hành tháng 7/2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng “đất ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3, từ 50 năm sang lâu dài đối với Công ty CP Đại Nam.
Việc thu hồi được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh việc tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có một số nội dung liên quan đến diện tích đất này.
dainam-body-8286-1415114925.jpg
UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc xử lý khu công nghiệp Sóng Thần 3 không liên quan khu du lịch Đại Nam.
Trước ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương “chèn ép”, khiến ông Huỳnh Uy Dũng đóng cửa Khu du lịch Đại Nam, ông Trần Văn Nam -Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương cho biết: "Hiện nay, tất cả các cơ quan của tỉnh như UBND tỉnh, Cục thuế, Sở Tài nguyên môi trường… chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không liên quan tới hoạt động của Khu du lịch Đại Nam.
Vị Phó chủ tịch cũng bày tỏ, ngay từ khi tiến hành dự án xây dựng khu du lịch này tỉnh Bình Dương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các tuyến đường dẫn về khu du lịch cũng được tỉnh đầu tư để tạo điều kiện cho du khách đến tham quan. 
“Việc đóng cửa Đại Nam, tỉnh Bình Dương rất lấy làm tiếc vì người dân trong và ngoài tỉnh chịu ít nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến việc tham quan, vui chơi giải trí của du khách. Tuy nhiên, việc tạm ngừng hoạt động đó cũng là quyết định của doanh nghiệp và luật không cấm điều này. Tỉnh Bình Dương không hề có những hoạt động gây khó khăn, bức xúc khiến Đại Nam phải ngừng hoạt động”, ông Trần Văn Nam chia sẻ.
Còn ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cũng cho biết, việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa trong khoảng thời gian nêu trên hay lâu hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì đến thu ngân sách của tỉnh. 
“Một khu du lịch hay một doanh nghiệp không thể so sánh với trên 15.000 đơn vị đang sản xuất kinh doanh ổn định ở Bình Dương. Hiện nay đang là mùa vắng khách nên cơ quan thuế chỉ thu được thuế giá trị gia tăng, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì không thu được”, Cục trưởng thuế tỉnh Bình Dương khẳng định.
Chiều 4/11, tại buổi cung cấp thông tin trước việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “Thủ tướng đã yêu cầu phúc tra kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung” và “đòi tỉnh Bình Dương bồi thường 1.800 tỷ đồng”, ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết các tuyên bố này là không có cơ sở.
Ông Nguyễn Minh Giao dẫn ra văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18/6/2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung.
“Trước khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận xác minh tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Việc ông Huỳnh Uy Dũng sau đó có đơn và Văn phòng Chính phủ có văn bản chuyển đơn yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét là theo quy trình bình thường, khi có đơn thì phải chuyển để cơ quan có trách nhiệm xem xét, dù đơn đúng hay sai. Việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố Chính phủ đang yêu cầu “phúc tra” kết luận của Thủ tướng là hoàn toàn hiểu sai”, ông Nguyễn Minh Giao nói
Còn ông Trần Văn Nam cho hay, thực hiện chỉ đạo, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi việc xác định thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 là “lâu dài” và thay bằng thời hạn “50 năm”, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất khu ở trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 chứ không hề có việc thu hồi đất của Công ty Đại Nam.
Được xây dựng năm 2007 trên diện tích 700ha tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến là một trong những khu du lịch lớn và nổi tiếng nhất tại miền Nam, với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 6.000 tỷ đồng.
Nguyệt Triều