Trang

27 tháng 10, 2014

Nhật Bản bắt thuyền trưởng tàu cá TQ

Nhật Bản hôm nay bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị tình nghi khai thác trộm san hô, sau một cuộc rượt đuổi ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.
fish2710e-1_1414424906.jpg
Tàu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc (giữa) bị nghi ngờ khai thác trộm san hô. Ảnh: AFP
Theo AFP, Cảnh sát Biển Nhật Bản hôm nay cho biết chiếc tàu mang số hiệu Zheling Yuyun 622 của Trung Quốc đã bỏ chạy sau khi phớt lờ yêu cầu tấp vào bờ một đảo thuộc quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 1.000 km về phía nam.
Theo một thông cáo của Cảnh sát Biển Nhật Bản, sau cuộc rượt đuổi qua 12 km trong vòng 85 phút, lực lượng này đã khống chế tàu cá của Trung Quốc và bắt giữ thuyền trưởng Zeng Yong, 31 tuổi.
Truyền thông Nhật Bản trước đó đưa tin số lượng tàu thuyền đánh cá Trung Quốc bị nghi ngờ tìm kiếm san hô đỏ tại vùng biển ngoài khơi Ogasawaras đã tăng lên kể từ tháng trước. Đây là loại san hô có giá trị cao ở Trung Quốc vì được sử dụng làm đồ trang sức.
Tuần duyên Hàn Quốc hồi đầu tháng bắn chết một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc trong một cuộc truy đuổi ở biển Hoàng Hải, Bắc Kinh vô cùng phẫn nộ về vụ việc này.
Phương Vũ

Hoảng loạn vì người nghiện ở Sài Gòn

Giám đốc trung tâm cai nghiện bị học viên xin "đểu", chủ tịch thành phố không dám bước xuống xe khi thấy người nghiện..., người dân Sài Gòn đang hoảng loạn trước thực trạng người nghiện "chưa bao giờ kinh khủng như hiện nay".
20h, chị Trần Thị Lam Giang (30 tuổi, cán bộ trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn) về nhà trên đường Kinh Dương Vương (quận 6, TP HCM). Đường khá vắng, các cửa hàng hai bên cũng nghỉ sớm. 
Đang chạy khá nhanh, chị Giang bỗng thấy một người đàn ông chừng hơn 40 tuổi, ăn mặc lịch sự đi xe Air Blade biển số 67, từ phía sau vọt lên. Anh ta đi song song với chị một đoạn ngắn rồi quay sang hỏi: "Về Long An đi đường nào hả em?". Thấy cô gái không trả lời mà rồ ga chạy nhanh hơn, người đàn ông đuổi theo, hỏi tiếp: "Hướng về An Lạc đi thẳng hả em?".
Giang không trả lời, chỉ gật đầu nhẹ. Ngay lập tức, hắn chửi thề và quát to: "Tao hỏi mà không trả lời hả mày" rồi nhanh chóng ép xe cô gái vào lề, đứng sát bên. "Có nhiêu tiền móc hết ra", gã đàn ông gằn giọng.
ma-tuy-4328-1413473789.jpg
Hình ảnh người nghiện chích ma tuý công khai ở công viên 23/9. Ảnh: Trần Duy.
Chị Giang bắt đầu hoảng loạn, vội lấy trong túi áo khoác bên trái tờ 500.000 đồng, run run đưa cho hắn. "Còn nữa, móc ra. Phía sau mày còn 2 thằng kìa. Tao kêu tụi nó xử mày bây giờ. Hay mày muốn tao chích mày một mũi", hắn quát và nhứ nhứ bàn tay trái có kẹp ống tiêm về phía cô gái.
Đến lúc này chị Giang mới nhận thấy cách đó không xa còn có hai thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy, dừng bên đường. Thấy không thể kêu cứu, lại bị dí kim tiêm, chị đành lôi hết 2,5 triệu đồng đưa cho hắn.
"Hắn trông không có vẻ gì là nghiện ngập, ngược lại còn khá lịch sự. Nếu có người chạy qua thấy hắn đứng cạnh tôi chắc cũng nghĩ là bạn bè. May mắn là chiếc iPhone và một điện thoại khác còn ở túi áo bên phải không bị hắn lấy mất", chị Giang nói và cho biết sau đó đã đến Công an phường 13, quận 6 trình báo thì được cảnh sát cho hay cũng có vài người gặp cảnh tương tự.
Cũng gặp tình huống hoảng hồn vì người nghiện, song chị Thảo Nghi (25 tuổi) may mắn hơn khi không bị mất tài sản. Chị kể, tối 20/10 sau khi hết giờ làm việc ở quận 7 chị đi xe máy về và ghé vào một tiệm in ấn trên đường Lý Thái Tổ (quận 3). Khoá xe cẩn thận, chị vào trong nói chuyện với cô nhân viên cửa hàng thì bất chợt thấy một người đàn ông mặc sơ mi xám, bộ dạng luộm thuộm đang chễm chệ trên yên xe mình. Cô gái sợ đến nỗi không thở được khi hắn đưa tay chỉ vào xe và ra hiệu đưa chìa khoá cho hắn. "Tôi thất kinh hồn vía khi nhìn hắn lờ đờ, gương mặt rất dại", chị Nghi cho hay.
"Chị ra giữ xe đi, nó nghiện đó, nó lấy xe đó", cô nhân viên cửa hàng la toáng lên khiến chị Nghi cũng hét theo và chạy gần đến chiếc xe. Gã đàn ông bỗng nhiên chắp tay lạy và giơ 2 tay lên cho cô gái xem. “Lúc này tôi mới nhìn kỹ, 2 tay và người hắn loang lổ vết máu”, chị Nghi kể, giọng vẫn run run.
Sợ tên này có ống tiêm trong người, chị Nghi không dám lại gần mà chỉ đứng hô hoán. Lúc này, một nam thanh niên trong cửa hàng in cầm chiếc ghế sắt lao ra giương về phía gã đàn ông doạ nạt. Gã thanh niên không tỏ vẻ sợ sệt mà chỉ lừ đừ bước xuống xe, lẳng lặng quay đi như không có chuyện gì.
“Với tình hình nghiện ngập tràn lan ở Sài Gòn, tôi từng chuẩn bị tinh thần, cách phản ứng nếu bị người nghiện cướp xe bằng kim tiêm. Nhưng quả thật, có đụng chuyện mới biết không thể bình tĩnh, chỉ biết kêu cứu", chị Nghi nói.
Tệ nạn nghiện ma túy, vô tư chích hút từ khu trung tâm cho đến các con hẻm được lãnh đạo TP HCM đánh giá là "chưa bao giờ kinh khủng như hiện nay". Dù rất sốt ruột, song chính quyền không thể làm gì bởi vướngthủ tục. Không chỉ người dân hoảng loạn mà ngay cả Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cũng bất an khi đối diện với người nghiện.
“Hôm đó tôi xuống quận 2 làm việc, ngay chỗ cây cầu sắt. Thấy một anh người thì xăm trổ, tay cầm ống tiêm ngồi trên cầu tôi cũng hoảng, không dám bước xuống xe", ông Quân cho biết tại cuộc họp với các sở ngành, quận huyện.
Hay trước đó, cũng trong một buổi họp, vị giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thuật lại câu chuyện "giám đốc trung tâm cai nghiện bị con nghiện xin tiền" khiến nhiều người giật mình. Tình huống xảy ra khi ông Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phú Nghĩa về nhà. Gặp người từng là học viên cai nghiện ma túy trước cổng, ông Sơn dừng lại hỏi thăm cuộc sống của người này thì nhận được câu trả lời: "Tái nghiện hết trơn rồi. Chú cho con mượn năm chục (50.000 đồng)".
leonocnha-3289-1414129570.jpg
Dân sau khi tỉnh táo tại cơ quan công an. Ảnh: H.V
Chỉ ra nguyên nhân khiến tình hình an ninh trật tự đang diễn biến phức tạp, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nói: "TP HCM là nơi đông người nghiện nhất cả nước. Có đến 60% các vụ phạm pháp hình sự là do người nghiện gây án".
Hồi giữa tháng 8, Kiều Công Dân (36 tuổi, ngụ Hải Phòng) sau khi phê ma tuý đá đã lững thững đi đến phòng bảo vệ của bến xe khách Hoàng Long tại phường Hiệp Bình Chánh “kiếm chuyện”. Hắn la hét, đe doạ đuổi hết bảo vệ rồi chốt cửa lại. Ít phút sau, tên này trèo lên bồn nước tầng hai của văn phòng và chui vào trong bồn nằm đến tối.
Khi thanh tra của bến xe khách trèo lên yêu cầu Dân phải xuống, gã đàn ông nổi giận, chửi bới rồi bắt đầu chạy nhảy, giẫm đạp làm hư hại mái nhà. Hắn nhặt một đoạn sắt trên nóc, đập phá nhiều thiết bị của văn phòng bến xe. Nhận được tin báo, cảnh sát đã đến thuyết phục suốt nhiều giờ nhưng tên này không hợp tác, tiếp tục đập phá đồ đạc. Đến rạng sáng hôm sau, sau khi “quậy tưng” trên nóc, người đàn ông này trượt ngã và bị cảnh sát khống chế.
Tỉnh lại ở trụ sở công an, Dân khai do sử dụng ma tuý đá, gây ảo giác nên quậy phá. Cảnh sát xác định, người này từng làm bảo vệ tại đây nhưng do nghiện ngập nên bị đuổi việc. Từ đó hắn sống lang thang trên các đường phố Sài Gòn. Công an quận Thủ Đức đã cáo buộc người này về tội Huỷ hoại tài sản.
Cũng gây án trong cơn nghiện, mới đây, Đặng Văn Tuấn (44 tuổi) đã khoá cửa, đánh nhiều cái vào đầu người tình rồi siết cổ đến khi nạn nhân tắt thở. Hai ngày sau, khi thi thể cô gái bắt đầu phân huỷ, Tuấn kéo vào nhà vệ sinh, phân xác rồi bỏ vào 2 túi nylon dán kín miệng, cho vào bao tải đem vứt đầu hẻm 592 đường Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, quận 1). Riêng phần đầu, tên này đem đến khu đất trống cỏ mọc um tùm dưới chân cầu Lò Gốm, phường 10, quận 6, để chôn giấu.
Báo cáo trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với UBND TP HCM chiều 6/10, Phó giám đốc Công an TP HCM Phan Anh Minh cho biết, thành phố hiện có hơn 19.000 người nghiện, tăng hơn 7.000 so với năm trước. Từ đầu năm đến nay, thành phố không đưa được người nào đi cai do vướng Luật xử lý vi phạm hành chính (ban hành ngày 1/1). Theo văn bản này, để đưa người nghiện đi cai phải thông qua nhiều cửa gồm: y tế, công an, lao động và cuối cùng tòa án sẽ lập hồ sơ quyết định. Cơ sở y tế chứng nhận làm chứng nhận cho người nghiện phải có chứng chỉ riêng của Chính phủ. Nhưng theo ông Minh, hiện cả TP HCM không có cơ sở y tế nào đạt tiêu chuẩn như vậy. Do không được đưa đi cai, người nghiện tụ tập thành băng nhóm, tổ chức các vụ phạm pháp hình sự.
Trước vướng mắc này, ngày 21/10, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong kỳ họp Quốc Hội, đoàn Đại biểu TP HCM đã kiến nghị Quốc Hội giao cho thành phố quản lý cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người cai nghiện trong khi chờ thành lập hồ sơ đưa tòa án xem xét ra quyết định đưa đi cai nghiện tập trung.
Kiến Tường - Trung Sơn

3 năm không làm xong 30m cầu

Hết hạn lại... gia hạn tiếp

(Dân trí) - Hết thời hạn thi công, cầu Đen vẫn chưa hoàn thành. Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định gia hạn thời gian hoàn thành cầu đến cuối năm 2015.
Như Dân trí đã thông tin, công trình Cầu Đen (bắc qua Kênh thấp nối xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên với phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Trung Việt thi công. Công trình có chiều dài 39m, tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, thời gian thi công 18 tháng (từ 7/12/2011-7/6/2013). Tuy nhiên, hết thời gian nhưng công trình vẫn không được hoàn thành nên được gia hạn đến 30/9/2014. 
3 năm không làm xong 30m cầu: Hết hạn lại... gia hạn tiếp
Hết thời gian gia hạn lần thứ 1, công trình cầu Đen vẫn mới chỉ hoàn thành được việc khoan cọc nhồi trụ cầu T2.
Nguyên nhân được chủ đầu tư đưa ra là do năng thực yếu của nhà thầu thi công và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và không được bố tri nguồn vốn. Việc thi công cầu Đen đã khiến lòng sông bị co hẹp do nhà thầu đắp đất để đặt máy khoan nhồi cọc, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, gây cản trở dòng chảy của sông.
Trước tính hình đó, UBND huyện Hưng Nguyên đã giao BQL dự án chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các cọc khoan nhồi còn lại của trụ cầu T2 để thanh thải lòng sông trước mùa bão lụt 2014, chậm nhất là ngày 15/9/2014. Trong trường hợp nhà thầu chưa hoàn thành việc thanh thải lòng sông trước ngày 15/9, làm ách tắc dòng chảy trong mùa lũ lụt, gây hậu quả thì Công ty TNHH Trung Việt phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. 
Công trường cầu Đen vắng lặng, không còn bóng dáng máy móc cũng như công nhân làm việc.
Công trường cầu Đen vắng lặng, không còn bóng dáng máy móc cũng như công nhân làm việc.
Công văn của UBND huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định “Đến ngày 30/9/2014, nhà thầu thi công không hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ chấm dứt, thanh lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực để tiếp tục thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng”.
Tuy nhiên, có mặt tại công trình thi công cầu Đen vào cuối tháng 10/2014, chúng tôi không ghi nhận được bất kỳ hoạt động thi công nào ở đây. Các thiết bị, máy móc phục vụ cho thi công đã được rút khỏi công trường. Ụ đất được nhà thầu đắp để thi công vẫn chưa được thanh thải, choán hết nửa lòng sông. Sau đợt mưa lớn, mực nước sông dâng cao, chảy cuồn cuộn. Dòng nước chảy với áp lực lớn, bị ụ đất ngăn lại, biến đổi dòng chảy xói thẳng vào bờ sông phía đối diện gây nên 2 điểm sạt lở, đất và cây cối bị xói lở trôi xuống dòng nước.
Công trường cầu Đen vắng lặng, không còn bóng dáng máy móc cũng như công nhân làm việc.
Việc thanh thải lòng sông vẫn chưa được thực hiện dù đã qua thời hạn 15/9/2014 mà chủ đầu tư đưa ra.
Trao đổi với chúng tội, ông Nguyễn Văn Hào – Trưởng BQL dự án huyện Hưng Nguyên cho biết: Tính tới thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi trụ cầu T2. Việc không thanh thải lòng sông, theo ông Hào là chưa thực sự cần thiết bởi hiện mưa lũ chưa lớn, mực nước sông chưa dâng cao, ụ đất nhà thầu đắp để thi công chưa cản trở dòng chảy, gây ách tắc trong việc tiêu thoát nước. “Lúc nào nước lũ lớn thì thanh thải lòng sông”, ông Trưởng BQL dự án cho biết?
Trước câu hỏi của PV về việc thanh thải lòng sông lúc nước lũ dâng cao liệu có kịp và đảm bảo an toàn không? Ông Nguyễn Văn Hào cho rằng, lúc cần, chỉ cần dỡ các cọc sắt bao quanh ụ đất, tự nước lũ sẽ cuốn số đất đá này đi (?!).
Do dòng chảy bị ngăn, áp lực nước lớn khiến tình trạng xói lở bờ sông đã xảy ra.
Do dòng chảy bị ngăn, áp lực nước lớn khiến tình trạng xói lở bờ sông đã xảy ra.
Việc hoàn thành công trình cầu Đen theo thời hạn gia hạn lần thứ nhất (ngày 30/9/2014) là hoàn toàn không thể thực hiện được. Mới đây, ngày 15/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành công trình này. Theo đó, công trình cầu Đen sẽ được gia hạn thời gian hoàn thành đến 31/12/2015. 
Do dòng chảy bị ngăn, áp lực nước lớn khiến tình trạng xói lở bờ sông đã xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Hóa - Trưởng BQL dự án huyện Hưng Nguyên cho rằng việc thanh thải lòng sông là chưa cần thiết và có thể làm khi mưa lũ về.
Như vậy, thay vì 18 tháng như kế hoạch dự án được phê duyệt, sau 2 lần gia hạn, công trình này sẽ mất tới 36 tháng thi công. Mặc dù vậy, việc hoàn thành công trình này theo thời gian gia hạn lần 2 cũng sẽ khó cán đích nếu không được bố trí nguồn vốn để thi công. Ban đầu, theo dự án được phê duyệt thì công trình này có tổng giá trị xây lắp là hơn 35 tỷ đồng. Sau khi gai hạn lần 1, số vốn đề thực hiện “đội” lên 53 tỷ đồng. Trong thời gian gia hạn hơn 1 năm tiếp theo liệu công trình này có tiếp tục đội vốn?
Hoàng Lam

Úm ba la “nhà công” thành… nhà ông, “xe công” thành… xe ông!

(Dân trí) - Chúng ta nên tính luôn tiền nhà ở vào lương bởi như vậy là công bằng với mọi đối tượng, vừa để tránh không còn hiện tượng “bám trụ kiên cường”, coi nhà của công là nhà “của ông”, như “của để dành” cho con cháu.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Một lần nữa, chuyện nhà công vụ lại được đặt ra nhưng lần này thì ở cấp cao hơn, đó là nghị trường Quốc hội.
Tại phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về dự án luật Nhà ở sửa đổi ngày 24/10 vừa qua, nhiều đại biểu đã bày sự băn khoăn về chính sách nhà công vụ hiện nay.
Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) bày tỏ: “Ở các địa phương khác thế nào không biết, nhưng ở nội thành Hà Nội, các bộ không những được hỗ trợ 4 triệu đồng/tháng tiền nhà, mà còn không bao giờ lo mất điện, mất nước, chữa bệnh ở bệnh viện tốt, con cái đi học trường tốt...”.
Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề nghị đưa một phần đối tượng vốn được hưởng chính sách nhà công vụ sang hướng tiếp cận thị trường nhà ở xã hội và đối tượng hưởng nhà công vụ chỉ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước trong thời gian đảm nhận chức vụ.
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đề xuất nên tính tiền nhà theo lương để tất cả mọi người đều được hưởng. “Chúng ta cứ lo xây dựng nhà công vụ nhưng nhiều người ở nhà thì chiếm nhà luôn thì rất khó” - ông Thuyền nói.
Cách đây hơn một tháng, tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách về dự thảo luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 10/9, ĐB Lê Như Tiến đã thẳng thắn bày tỏ hiện chính sách nhà công vụ không đúng đối tượng. Vì thế thực tế, “nhà công vụ thành nhà "tư vụ", hết nhiệm kỳ, về quê rồi vẫn giữ, không chịu trả chìa khóa nhà”.
Còn ĐB Chu Sơn Hà khi đó cũng bày tỏ bức xúc khi so sánh hiện tại, nhiều khu công nghiệp công nhân phải thuê nhà với giá 24 ngàn đồng/m2, còn cán bộ ở nhà công vụ chỉ phải trả 600 ngàn đồng/100 m2, tức là chỉ 6 ngàn đồng/ m2.
Trao đổi với báo chí, ĐB. Lê Đình Khanh nói: "Nhiều cán bộ thừa tiền nhưng vẫn bám lấy nhà công vụ. Có những trường hợp hưởng lợi hàng chục tỷ đồng nhờ hóa giá nhà công vụ".
Đây là mức thu nhập kinh hoàng bởi con số “hàng chục tỉ đồng” mà ĐB. Khanh nói chắc chắn ít nhất cũng phải là 10 tỉ đồng trở lên. Thôi thì, cứ giả sử là 10 tỉ đồng vậy.
Một cán bộ được điều động từ địa phương về Trung ương công tác ít là một nhiệm kỳ 5 năm, nhiều có lẽ cũng chỉ khoảng ba nhiệm kỳ 15 năm công tác.
Nếu đem số “lợi nhuận” từ hóa giá nhà 10 tỉ đồng (như con số của ĐB. Khanh) chia cho 5 năm công tác thì mỗi năm 2 tỉ VND, chia cho 10 năm thì “lợi nhuận” là 1tỉ VND/năm mà chia cho 15 năm thì khoảng gần 700 triệu đồng/năm.
Như vậy giả sử với người một nhiệm kỳ 5 năm, mỗi tháng vị chi thu lợi khoảng 160 triệu đồng. Với người 10 năm thì khoảng 80tr/tháng và 15 năm khoảng 50tr đồng/tháng. Đó là chưa tính còn biết bao khoản thu nhập khác.
Chợt nhớ cách đây tròn hai năm (cuối tháng 10/2012), khi tiếp xúc với cử tri TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói rất giản dị rằng khi nghỉ ông sẽ về quê, trả lại nhà cho Đảng. “Nhà tôi nhỏ thôi, 51m2, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy”.
Một vị đứng đầu Nhà nước của một quốc gia ở một căn nhà có 51 mét vuông, khi về hưu vẫn trả lại nhà là một tấm gương sáng để cán bộ công chức cả nước phải học tập.
Trở lại với sáng kiến của ĐB. Thuyền, có lẽ chúng ta nên tính luôn tiền nhà ở vào lương bởi như vậy là công bằng với mọi đối tượng, vừa để tránh không còn hiện tượng “bám trụ kiên cường”, coi nhà của công là nhà “của ông”, như “của để dành” cho con cháu.
Tuy nhiên, một vấn đề cũng rất lo ngại là nếu như đã qui định thì phải thực hiện nghiêm túc, đừng như Quyết định 59 khoán xe công vào lương cho cấp thứ trưởng (ở cấp tỉnh là từ phó chủ tịch HĐND và UBND trở xuống) trở xuống nhưng đến nay đã hơn 7 năm trôi qua (5/2007 – 10/2014) mới có duy nhất một người thực hiện. Đó là ông Trần Quốc Thuận, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, hiện ông Thuận đã nghỉ hưu từ nhiều năm nay.
Tình trạng xử dụng xe công, nhà công có những biểu hiện rất lộn xộn.
Xin đừng để những “màn ảo thuật”, úm ba la “nhà công” thành nhà ông, xe công thành xe… ông!

Bùi Hoàng Tám

26 tháng 10, 2014

Một cảnh sát bị đâm thủng tim khi đi chơi bar

(Tin tức pháp luật) - Trong lúc can ngăn đánh nhau, Tú bất ngờ bị hai đối tượng đâm một nhát thấu ngực, thủng tim và tử vong ngay sau đó.

Khoảng 1h ngày 26/10, tại quán bar Wonder (67 Nguyễn Tất Thành, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai) đã xảy ra vụ án mạng.
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, Nguyễn Thế Tú (24 tuổi, là chiến sỹ nghĩa vụ tại phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp công an tỉnh Gia Lai) sau chầu nhậu đã cùng với một người bạn đến chơi tại bar Wonder.
Tại đây, người bạn của Tú đã mâu thuẫn với một số người khách và dẫn đến xô xát. Thấy bạn bị đánh, Tú cùng nhân viên bảo vệ quán đã xông vào can ngăn.
Nơi được cho là hiện trường vụ án mạng
Nơi được cho là hiện trường vụ án mạng
Trong lúc lộn xộn, có hai đối tượng đã thừa lúc mọi người không để ý dùng dao đâm một nhát khiến Tú tử vong do bị đâm thủng tim.
Hiện công an tỉnh Gia Lai đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án
Đây không phải lần đầu xảy ra trường hợp chiến sĩ cảnh sát bị đâm vì can ngăn đánh nhau. Trước đó, vào ngày 19/4, thượng uý Lê Hữu Nam, Đội phó phong trào Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang trên đường đi công tác đến địa phận thôn 1, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân thì phát hiện 1 nhóm người khoảng 10 đối tượng cầm dao, kiếm chuẩn bị đánh nhau.
Thấy vậy, thượng uý Nam dừng lại ngăn chặn vụ ẩu đả. Trong khi thượng úy Nam đang can ngăn thì bất ngờ một đối tượng cầm dao tấn công, chém vào tay khiến người sĩ quan công an phải nhập viện với tỷ lệ thương tật khoảng 10%.
Ngay sau khi sự việc thượng úy công an bị chém xảy ra, Công an huyện Thọ Xuân đã điều tra và triệu tập Trần Văn Ninh (18 tuổi, ngụ xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) tới cơ quan công an để làm rõ hành vi chém thượng úy công an trọng thương.
Thanh Giang (Tổng hợp)

Đường cao tốc lún, nứt: Chuyện không mới ở VN !

(Tin tức thời sự) - "Hiện tượng này đã tồn tại trong thực trạng xây dựng của ngành GTVT từ trước đến nay, chứ không phải đến thời điểm này mới có".

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế QH thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình.
Lún, nứt đường là câu chuyện không mới
PV:- Chỉ tính riêng từ đầu năm 2014, đã có hơn chục tuyến đường cao tốc vừa thông xe đã lún nứt, tiêu biểu là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long; cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây... Ông bình luận như thế nào về thực tế này?
Theo thông tin ông được biết, các nước láng giềng có điều kiện địa chất tương tự Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc có phải đối mặt với tình trạng này không?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Có thể thấy rằng xảy ra sự cố phá vỡ kết cấu lớp mặt của các đường giao thông thì là điều không ai mong muốn.
Thế nhưng, còn tùy từng vấn đề sẽ thấy có nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu chúng ta nhìn lại vấn đề lún, hằn vệt bánh xe, thì sẽ thấy câu chuyện này không mới ở VN mà bản chất nó đã xuất hiện từ rất lâu rồi.
Nhìn vào QL5 chúng ta có thể thấy đây là quốc lộ đầu tiên xảy ra hiện tượng này. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy chiều bị lún, nứt là chiều từ HP-HN, còn đường từ HN-HP lại vô cùng tốt, đi chất lượng tốt hơn.
Từ đó, sẽ thấy ngay rằng ở đây không phải vấn đề chất lượng thi công công trình mà là do tải trọng xe. Chúng ta nhìn con đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cách đây hơn 10 năm khi đưa vào khai thác có 1 số điểm lần đầu tiên được đưa khái niệm đường chờ lún vào sử dụng.
Vì thế, nên hiện tượng này đã tồn tại trong thực trạng xây dựng của ngành GTVT từ trước đến nay, chứ không phải đến thời điểm này mới có.
Nhưng ở mỗi một vị trí, một công trình, nguyên nhân có nét khác nhau. Dư luận đang quan tâm rất nhiều đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai,  chỉ rõ điểm gây ra trượt, rách áo đường trên tuyến này, tất cả các sai sót này đều được các nhà thầu, tư vấn thiết kế dự báo trên cung đường.
Còn theo tôi được biết, thì ta phải thấy được rằng, kết cấu nền đường của chúng ta hoàn toàn khác so với các nước, dù có ở cạnh nhau. Đơn giản, ví dụ, như trong TPHCM tuyến Sài Gòn- Trung Lương có kết cấu khác, nhưng Nội Bài- Lào Cai cũng có kết cấu khác, mỗi vùng trong nước có đặc điểm riêng, nói gì đến các nước.
Ngay trong 1 tuyến Nội Bài- Lào Cai, cũng có sự khác biệt giữa hai bên đường, đoạn đường đi có đường sắt chạy thì sụt, trượt rất lớn, còn đi bên này đường phía sông Hồng thì nó không là vấn đề lớn. Cùng một vùng mà kết cấu địa chất khác nhau, không thống nhất.
Vì thế, rất khó có thể so sánh, một điểm chung, là phải xem lại về nguyên nhân xảy ra hiện tượng, xem tiến độ thi công, chất lượng thi công có phù hợp với nhau không, từ đó mới phát hiện ra được.
PV:- Trong khi, tất cả các tuyến đường nói trên đều có mức đầu tư rất lớn, giá thành làm đường cao tốc rất cao (theo Bộ trưởng Bộ KHĐT là gấp 3 lần Mỹ). Theo ông, nguyên nhân vì sao mà đồng tiền không đi liền chất lượng như vậy? Để xảy ra thực tế này, trách nhiệm của bộ chủ quản ra sao?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Thiết nghĩ ở đây chúng ta phải nói tách nhau ra, một trong những nguyên nhân đẩy giá thành đường của chúng ta lên cao là gì; nguyên nhân tại sao xảy ra lún, trượt là gì?
Như ngay tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai biểu hiện cụ thể là sụt, trượt, còn một số tuyến đường cao tốc khác lại là hằn, lún vệt bánh xe. Từ đó có thể thấy rằng mỗi sự việc xảy ra đều có nguyên nhân khác nhau, nên không thể nào nói chung vào một câu "đường của VN đắt gấp 3 lần Mỹ" mà chất lượng không đảm bảo, nói như vậy là không đúng.
Ở đây, chúng ta nhìn nhận, đánh giá thì phải nói theo Luật, không nên nói theo cảm tính, cụ thể vấn đề theo Luật là ai chủ đầu tư, ai là đại diện chủ đầu tư, sai ở đoạn nào sẽ quy trách nhiệm đoạn đấy.
Tuyến đường hình thành lên bị sụt trượt ở những chỗ chúng ta đắp nền đất cao, thế thì về mặt kỹ thuật, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thẩm tra phải tìm hiểu nguyên nhân, tại sao ở đoạn đó phải đắp nền đất cao lên như thế. Giả thiết có phải để tăng tải trọng, nên mới sinh ra trượt trên 1 nền đất cơ lý đang yếu, có những túi bùn, túi biến động, đột biến về mặt địa chất.
Đường bị lún, nứt là câu chuyện không mới ở Việt Nam
Đường bị lún, nứt là câu chuyện không mới ở Việt Nam
Nên tất yếu trách nhiệm quy ra lỗi ở khâu nào thì khâu đó chịu trách nhiệm, nói chung về mặt quản lý nhà nước thì ai là quản lý thì người đó cũng phải chịu trách nhiệm.
Có thể thi công theo kiểu phá đá làm đường
PV:- Không thể phủ nhận nỗ lực của bộ GTVT trong việc điều tra nguyên nhân đường lún nứt, xử lý nhà thầu làm đường kém chất lượng.  Thậm chí, việc điều tra chỉ đem lại kết quả là tất cả đều minh bạch, không có rút ruột công trình, lỗi tại bê tông hay thời tiết... Vì vậy, việc quy trách nhiệm không thể thực hiện được. Ông có đề xuất giải pháp gì cho vấn đề này không, thưa ông?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Thứ nhất, để tìm ra nguyên nhân thì phải phân tích dựa trên các yếu tố khoa học do các nhà nghiên cứu giao thông tìm hiểu.
Thứ hai, tại sao tìm ra nguyên nhân là vật liệu, tôi thấy đây cũng là nguyên nhân rất quan trọng, vật liệu là yếu tố quan trọng nhưng nó không làm sụt, trượt, nó chỉ làm biến dạng lớp áo đường , khi có tải trọng lên. Nên nếu có thì vẫn phải xử lý nhưng nó không phù hợp khi lấy làm nguyên nhân của đường lún, nứt.
Phải nói hằn vệt lún bánh xe do tải trọng cũng là một nguyên nhân, ở đây phải nhận định rằng Bộ GTVT đã tìm ra một trong số những nguyên nhân cho sự cố trên các tuyến đường quốc lộ.
Chính vì phát hiện được nên Bộ đẩy mạnh công tác tải trọng xe, ở đây phải nhìn nhận cơ quan quản lý nhà nước đã có thành tích phát hiện ra một trong các nguyên nhân gây đến đường xuống cấp.
Nên không hiểu tại sao chỉ nói mỗi nguyên nhân là quản lý từ Bộ GTVT, chứ không nói đến các phương tiện vận tải, là một trong những tác nhân rất lớn gây ra hậu quả phá đường như vậy.
PV:- Theo ông, liệu Bộ GTVT có vướng vào những vấn đề kiểu như "lợi ích nhóm"... mà không được thể hiện năng lực như mong muốn hay không? Nếu vậy, với vai trò là ĐBQH, ông sẽ đề xuất gì để gỡ khó cho Bộ GTVT?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Tôi thấy, không có gì là lợi ích nhóm ở đây, có thể những tiêu cực này sẽ xảy ra ở khâu đấu thầu, khâu tuyển nhà thầu, chứ khi có kết quả thì lợi ích ở đâu, hơn nữa đây lại là vấn đề kỹ thuật.
Còn tiêu cực rút ruột công trình thì tính đến giờ phút này chưa ai báo cáo, nhưng phải nói rằng, chúng ta cũng đã nhiều lần thuê tư vấn giám sát là nước ngoài, cụ thể là Cu Ba.
Họ tiến hành công tác giám sát ngay trên tuyến đường TP HCM, tại sao vẫn có sụt trượt? Có những trường hợp bất khả kháng thì phải chấp nhận, phải có biện pháp tổ chức thi công, bởi chúng ta phụ thuộc năng lực thiết bị, đội ngũ công nhân viên , chi phí làm đường, tất cả quyết định rất nhiều.
Thế nên, trách nhiệm của Bộ GTVT là phải làm tốt vai trò của mình, còn nếu thấy kh�� khăn quá không xử lý được thì làm văn bản trình lên QH, bên quản lý sẽ có chế độ tài chính cụ thể.
Nếu thuộc thẩm quyền Bộ thì giữa Bộ GTVT và Bộ xây dựng phải bàn bạc với nhau, tìm ra các giải pháp cho vấn đề này.
PV:- Sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội về vấn đề này. Ông có kỳ vọng, báo cáo sẽ có những đột phá trong việc tiếp cận nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho vấn nạn này hay không và vì sao?
ĐBQH Nguyễn Đức Kiên:- Đừng nói đây là vấn nạn, mà nó là vấn đề xảy ra trong quá trình thi công, nó đã có từ lâu, chẳng qua do chúng ta không nhìn thấy.
Đây cũng là điều tất yếu trong quá trình thi công bao giờ cũng phòng ngừa có các rủi ro về những sự cố ngoài ý muốn như kỹ thuật. Nói ngay đến việc đơn giản là đổ bê tông với tốc độ nhanh quá thì bị nứt, chậm thì bị phân tầng.
Riêng đối với lĩnh vực giao thông, khi đầu tư vào nó khác các hoạt động bình thường phụ thuộc thời tiết rất nhiều.
Hiện nay trong ngành GTVT tồn tại mấy vấn đề: Một là, hằn lún vệt bánh xe; Hai là, sụt trượt tại tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, nó cũng vẫn hay xảy ra đối với các tuyến đường làm mới, dĩ nhiên sẽ phải có giải pháp. 
Có thể thực hiện thi công theo kiểu phá đá mở đường, vì hằn lún, phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng thi công công trình và tải tọng xe đi theo từng chiều.
- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với Đất Việt!
  • Gia Khánh

Không tăng lương: Căn nguyên từ bệnh “thích hoành tráng”

Không có nguồn cho tăng lương: Căn nguyên từ bệnh “thích hoành tráng”

Nếu chúng ta cắt bớt được những khoản đầu tư lãng phí thì còn có tiền tăng lương theo lộ trình...

Đầu tư dàn trải khiến tình trạng lãng phí xảy ra ở nhiều nơi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta không cân đối được nguồn cho tăng lương trong 2 năm 2014 và 2015.
Theo ông Lê Như Tiến – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: “Nếu chúng ta cắt bớt được những khoản đầu tư lãng phí thì còn có tiền đầu tư vào những cái khác bức bách hơn như giảm tải y tế, đầu tư cho đồng bào nghèo hoặc tăng lương theo lộ trình của Chính phủ. Nay cứ như thế này thì đến năm 2015 cũng chưa tăng lương được dù đã đề xuất hai năm nay rồi”.
Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Lê Như Tiến cho rằng, không chỉ có trụ sở mà công trình công cũng rất nhiều. Sân vận động, bảo tàng, trung tâm văn hóa hàng nghìn tỷ nhưng để hoang hóa, xuống cấp, cho thuê dịch vụ sai mục đích và phi văn hóa. Có công trình vừa khai sinh đã khai tử, vừa làm xong đã hỏng.
“Đó là tiền thuế của dân nên phải được sử dụng có mục đích còn nếu chúng ta sử dụng không có hiệu quả không đúng mục đích thì sẽ là có lỗi với dân” – ông Lê Như Tiến nói.
Cũng theo ông Lê Như Tiến, đây chính là bệnh thích hoành tráng, con gà tức nhau tiếng gáy. Địa phương này, huyện này có sân vận động lớn thì địa phương kia cũng phải có mặc dù chưa tính toán lượng người được hưởng thụ công trình đó như thế nào.
Trong những năm qua, Chính phủ thực hiện cắt giảm đầu tư công và chi tiêu Chính phủ. Tuy nhiên, việc hạn chế đầu tư các khu vực công, công trình công của Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là vẫn còn yếu. “Chúng ta chỉ được 31/100 điểm” – ông Lê Như Tiến dẫn chứng.
Dẫn chứng cụ thể về trường hợp của Hải Dương, mới đây, tỉnh này đã đề xuất xây dựng khu hành chính tập trung hơn 2.000 tỷ đồng. Đề xuất này của Hải Dương lập tức vấp phải sự phản ứng của dư luận. Bởi trong lúc đất nước khó khăn, nhiều công trình cần thiết còn phải tạm dừng thì tỉnh này lại đưa ra một đề xuất “kiểu nhà giàu”.
Theo đại biểu Ngô Văn Minh, đề xuất của tỉnh Hải Dương là không thể được vào thời điểm này. Nhưng dù sau này đất nước khá giả lên rồi thì cũng không thể chấp nhận được, nhất là khi có Luật Đầu tư công.
Đó là chúng ta chưa nói đến chuyện đầu tư dàn trải trong thời gian qua ở một số lĩnh vực, như chuyện các trường nghề đầu tư mấy chục tỷ đồng ở một số tỉnh. Cái này, Bộ LĐ-TB-XH phải xem lại, vì không có học sinh, không có đủ giáo viên, học sinh được đào tạo ra không xin được việc làm thì đào tạo để làm gì?
Trong tình hình hiện nay, theo ông Ngô Văn Minh, những dự án “trên giời” phải dừng lại để tập trung ưu tiên sản xuất, kinh doanh, đầu tư những dự án đem lại hiệu quả kinh tế nhanh, nâng cao đời sống cho người dân.
Đại biểu Ngô Văn Minh cũng nhắc đến một “bi kịch” trong đầu tư công, đó là việc dự án trình ở một qui mô chấp nhận được nhưng khi đi vào thực hiện vốn đội lên gấp đôi, gấp rưỡi.
Cùng quan điểm phải căn cơ, tiết kiệm, đầu tư những công trình thực sự cần thiết, cắt giảm chi tiêu cho lễ hội, đi nước ngoài… để dành tiền cho việc bố trí tăng lương, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) khẳng định: “Nếu chúng ta “chắt chiu”, tiết giảm các khoản chi không cần thiết, như chi cho khánh tiết, chi tổ chức lễ hội, chi tiếp khách…. thì có thể tiết kiệm và khoản này sẽ dành cho chi trả lương”.
Với những trường hợp duyệt dự án, đầu tư dự án một cách lãng phí, không hiệu quả, theo ông Lê Như Tiến, đối với những dự án đã làm rồi cũng phải kiểm điểm rõ trách nhiệm. Những công trình đang làm phải kiểm tra rà soát lại xem công năng thế nào, dân số bao nhiêu, quy mô có quá lãng phí không khi người thụ hưởng không như dự toán. “Hiện có nhiều cơ quan để rà soát. Khi sử dụng ngân sách nhà nước thì Bộ Tài chính và các bộ hữu quan phải rà soát, tại địa phương thì các cơ quan liên quan phải rà soát” – ông Tiến nói.
Hiện tại, về chi thường xuyên, theo ông Bùi Đức Thụ (đoàn Lai Châu), chúng ta nợ chế độ, chính sách đã ban hành tương đối nhiều. Chi đầu tư mấy năm nay bố trí trong ngân sách Nhà nước thấp hơn bội chi. Theo Luật Ngân sách Nhà nước thì toàn bộ bội chi ngân sách, tiền vay trong và ngoài nước, chỉ sử dụng để đầu tư. 
Nhưng tài khóa 2015, bội chi ngân sách nhà nước là 226.000 tỷ, nhưng bố trí cho đầu tư chỉ được 195.000 tỷ đồng, thấp hơn mức đi vay, chưa nói tới gần 40.000 tỷ thu cấp quyền sử dụng đất theo qui định là chỉ sử dụng để đầu tư. Nếu cộng thêm số này với 226.000 tỷ thì chi đầu tư phải lớn hơn nhiều. Trong bối cảnh cân đối như vậy, chi đầu tư thấp hai năm 2014-2015 đều thấp dưới mức bội chi.
Cũng nói về lương, theo ông Nguyễn Đức Kiên (đoàn Sóc Trăng), hiện nay, đời sống một bộ phận người lao động gặp khó khăn nên nhu cầu cấp thiết là nâng cao đời sống người lao động, đảm bảo tái sản xuất sức lao động và có nguồn kinh phí hợp lý tích lũy sau lao động; đảm bảo cho giáo dục trẻ em và chăm sóc sức khỏe trẻ em là điều mà nhà nước phải xử lý.
Một thời kỳ chúng ta triển khai đầu tư theo chiều dọc, tận dụng nguồn tài nguyên cấp một, lao động giá rẻ. Nay, chỉ với 2 điều kiện đó ta không có khả năng cạnh tranh với DN khác ngay trên thị trường Việt Nam, ví dụ như Samsung. 

Khi samsung vào ta cần tỷ lệ nội địa hóa cao hơn nữa nhưng nay chỉ có 4 DN đáp ứng được điều kiện của Samsung. Do đó cần nâng cao tích lũy để có công nghệ mới, đào tạo lao động tay nghề cao. Nếu chúng ta không làm được thì sẽ mất thị trường với Samsung.

>>>Tăng lương tối thiểu, người lao động thờ ơ

Theo Vũ Hạnh
VOV Online