Trang

4 tháng 10, 2014

Hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại cấp cao


TTO - Ngày 4-10, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đồng ý nối lại các cuộc đối thoại cấp cao bị tê liệt trong suốt bảy tháng qua.
Ông Hwang Pyong-So (trái), một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên, gặp gỡ quan chức Hàn Quốc nhân dịp bế mạc Asiad - Ảnh: AP
Ông Hwang Pyong-So (trái), một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên, gặp gỡ quan chức Hàn Quốc nhân dịp bế mạc Asiad - Ảnh: AP
Theo AFP, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết phía CHDCND Triều Tiên muốn tổ chức lại các cuộc đối thoại cấp cao vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Thỏa thuận này xuất hiện sau khi ba quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên bất ngờ thăm Hàn Quốc nhân dịp Á vận hội (Asiad).
Trước đó, Seoul nhiều lần kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đối thoại cấp cao. Tuy nhiên, phía CHDCND Triều Tiên luôn nói không, để phản đối việc Hàn Quốc liên tục tổ chức tập trận quy mô lớn với Mỹ.
Cuộc đối thoại cấp cao cuối cùng giữa hai miền Triều Tiên diễn ra vào tại Seoul hồi tháng 2. Khi đó, BÌnh Nhưỡng đã đồng ý tổ chức các cuộc đoàn tụ cho nhiều gia đình hai nước bị li tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng tiết lộ Tổng thống Park Geun-Hye muốn đến gặp ba quan chức CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên lịch trình quá kín và chuyến công du diễn ra bất ngờ khiến ba quan chức này chưa thể gặp mặt Tổng thống Park.
NGUYỆT PHƯƠNG

3 tháng 10, 2014

Kinh tế thế giới tăng trưởng đáng thất vọng


Tổng giám đốc IMF: Kinh tế thế giới tăng trưởng đáng thất vọng

IMF cho rằng những chính sách không thống nhất và thiếu minh bạch thông tin sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các nước trên thế giới, vốn đang hưởng lợi ích từ các chính sách tiền tệ nói trên.

Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 2/10 kêu gọi chính phủ các nước thực thi các biện pháp cứng rắn hơn và tăng cường nỗ lực đa phương tiếp sức cho kinh tế thế giới sau khi cho biết nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng yếu hơn so với mức dự báo.

Phát biểu tại một sự kiện trước thềm hội nghị thường niên IMF-Ngân hàng thế giới (WB), bà Lagarde bày tỏ thất vọng trước triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện nay. Bà Lagarde chỉ rõ sáu năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, bức tranh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều mảng tối. Theo bà, có nhiều điểm "mập mờ" xung quanh chính sách tiền tệ của các nước phát triển, trong đó có việc Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) từng bước thu hẹp gói cứu trợ thứ ba (QE-3).

IMF cho rằng những chính sách không thống nhất và thiếu minh bạch thông tin sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền cho các nước trên thế giới, vốn đang hưởng lợi ích từ các chính sách tiền tệ nói trên.

Bên cạnh đó, những căng thẳng tại khu vực Trung Đông và Ukraine, diễn tiến khó kiểm soát của dịch bệnh Ebola cũng là những yếu tố kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gây ra những biến động cho thị trường tài chính, thương mại và giá hàng hóa. Tổng Giám đốc Lagarde cảnh báo thế giới và các nước Tây Phi nằm trong vùng dịch Ebola sẽ phải đối mặt với nguy cơ lớn nếu như không ngăn chặn kịp thời dịch bệnh gây chết người này.

Cũng trong bài phát biểu, bà Lagarde dự báo kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2015 với sự phát triển không đồng đều giữa các nước. Trong số những nền kinh tế phát triển, Mỹ và Anh được kỳ vọng có sức bật mạnh nhất, đặc biệt sau khi Mỹ ghi nhận nhiều dấu hiệu phục hồi tích cực trên thị trường lao động và nhà đất.

Trong khi đó, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn, còn các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng trưởng yếu nhất. 

Đối với các nước đang phát triển và mới nổi, bà Lagarde chỉ rõ Trung Quốc và một số nước châu Á sẽ tiếp tục đi đầu trong các hoạt động kinh tế toàn cầu, song tốc độ có phần suy giảm so với trước đó.

Trước tình hình không mấy khả quan trên, Tổng Giám đốc IMF kêu gọi chính phủ các nước cần có những cải cách thiết yếu nhằm nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và thúc đẩy thị trường lao động. 

Dự kiến, IMF sẽ công bố báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới" vào tuần tới, trong đó nhiều khả năng thể chế tài chính này sẽ điều chỉnh giảm mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014./.
Theo Vietnam+

2 tháng 10, 2014

Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Ngọc Duy giờ ra sao?

(TNO) Là 3 gương mặt xuất sắc lọt vào chung kết Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên, Phương Mỹ Chi, Quang Anh và Ngọc Duy giờ có những thay đổi gì?


Bộ ba Phương Mỹ Chi, Quang Anh và Ngọc Duy - Ảnh: T.L
Phương Mỹ Chi: Vừa học vừa chạy show
Sở hữu giọng ca “ngọt như mía lùi”, Phương Mỹ Chi có thể xem là một “phát hiện” thành công của chương trình Giọng hát Việtmùa đầu tiên. Dù không giành giải quán quân nhưng sau cuộc thi này, “chị Bảy” vẫn sở hữu một lượng fan hùng hậu trên khắp cả nước.
Không chỉ xuất hiện trong các chương trình ca nhạc lớn, nhỏ bên cạnh các đàn anh, đàn chị, “chị Bảy” còn liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng trong lĩnh vực âm nhạc, và đang giữ kỷ lục về số lượng giải thưởng trong chương trình Bài hát yêu thích.
Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất của cô bé dân ca có lẽ là việc chuyển từ ngôi nhà cũ có đến 18 nhân khẩu sang ngôi nhà mới khang trang hơn. Đây cũng là mong ước bấy lâu nay của Phương Mỹ Chi. Trong căn nhà mới này, cô bé và chị gái được bố mẹ dành hẳn cho một căn phòng để học tập và sinh hoạt.
 

Căn phòng của Phương Mỹ Chi - Ảnh: Độc Lập
Dẫu vậy, sự nổi tiếng quá sớm cũng vô tình khiến Phương Mỹ Chi vấp phải nhiều điều tiếng từ dư luận với hàng loạt scandal từ tin đồn mê chạy show, bỏ học cho đến scandal “mốt không quần” hay những lùm xùm của fan Phương Mỹ Chi trong các cuộc bình chọn…
Thực tế, cô bé vẫn đang theo học lớp 6 tại Trường tiểu học và THCS Tây Úc (TP.HCM). Dù tích cực “chạy show” nhưng thành tích học tập của Phương Mỹ Chi vẫn làm hài lòng khán giả với bảng điểm toàn 9, 10.
Chia sẻ với Thanh Niên Online, mẹ của Phương Mỹ Chi cho biết gia đình chỉ chủ trương cho em nhận show vào cuối tuần hoặc những ngày nghỉ để tránh ảnh hưởng đến việc học. Từ sau khi “chị Bảy” trở thành giọng ca nhí được khán giả yêu mến, mẹ của em đã ngưng việc bán chè để dành toàn bộ thời gian chăm lo cho con gái.
Phương Mỹ Chi cũng chia sẻ hiện tại mong muốn lớn nhất của em là học thật giỏi và hát thật hay để đáp lại sự yêu mến của khán giả dành cho mình.
Ngọc Duy: Cuộc sống mới tại TP.HCM
Là thí sinh của đội Thanh Bùi trong top 3 Giọng hát Việt nhí 2013Ngọc Duy được khán giả yêu mến bởi giọng hát trong trẻo lẫn tính cách hồn nhiên, tinh nghịch đúng lứa tuổi của mình.
Tuy nhiên, sau khi bước ra khỏi chương trình này, Ngọc Duy hầu như không tham gia bất kỳ chương trình ca nhạc lớn nhỏ nào. Liên hệ với gia đình của Ngọc Duy thì được biết cậu bé cũng đã chuyển hẳn vào TP.HCM sống cùng mẹ và chị gái.

Mẹ của Ngọc Duy cho biết: "Cả gia đình đều thống nhất việc học vẫn là trên hết nên quyết định đưa Duy vào Sài Gòn để bé có cơ hội phát triển thêm. Trước mắt sẽ cho bé vừa học văn hóa ở trường và học nhạc với thầy Thanh Bùi. Còn tương lai sau này thì phải tùy thuộc vào mong muốn của Duy nữa".

Ngọc Duy và HLV Thanh Bùi - Ảnh: Độc Lập

Ngọc Duy xuất hiện trong chương trình Chung sức kids - Ảnh: BTC
Hiện tại, Ngọc Duy đang học tại Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.HCM. Hằng ngày, mẹ và chị gái của Ngọc Duy thay phiên nhau đưa đón em đi học.

Hỏi Ngọc Duy có muốn trở thành ca sĩ không, cậu bé đáp: "Em biết mình còn phải học thêm nhiều thứ mới có thể trở thành ca sĩ được. Em không muốn trở thành một người hát mà muốn là một nghệ sĩ đa năng như thầy Thanh Bùi".

Quang Anh: Trúng tuyển Học viện âm nhạc Quốc gia
Trở thành quán quân chương trình Giọng hát Việt nhí 2013 nhưng Quang Anh lại khá im hơi lặng tiếng sau cuộc thi bởi lẽ cậu bé được gia đình và hai vị huấn luyện viên Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang hướng vào việc học nhiều hơn.
Vào tháng 9 vừa qua, cậu bé đã trúng tuyển hệ trung cấp của ngành Trống - Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dù chỉ có hơn 20 ngày để tập luyện trước khi thi.

Quang Anh tập luyện đánh trống - Ảnh: FBNV

Quang Anh và mẹ - Ảnh: FBNV
Mẹ của Quang Anh cho biết chính huấn luyện viên Hồ Hoài Anh đã định hướng cho Quang Anh theo học tại Học viện, đồng thời chính anh là người mời thầy về dạy “cấp tốc” cho Quang Anh để thi vào ngành Trống - Jazz vì cậu bé chưa đủ tuổi để học thanh nhạc.
Hiện tại, mẹ của Quang Anh đã thuê một phòng trọ gần Học viện để tiện việc chăm sóc con. Số tiền để lo cho việc học hành, ăn ở của Quang Anh cũng chính là tiền thưởng mà cậu bé có được từ giải quán quân Giọng hát Việt nhí 2013

Thỉnh thoảng, cậu bé cũng tham gia một số chương trình ca nhạc từ thiện, mang tính cộng đồng…
Phương Mỹ Chi dự đoán Thiện Nhân đăng quang Giọng hát Việt nhí 2014
Chia sẻ cùng Thanh Niên Online, cô bé dân ca Phương Mỹ Chi cho biết thời gian qua dù bận học nhưng em vẫn thường xuyên theo dõi chương trình Giọng hát Việt nhí 2014và rất thích các thí sinh trong chương trình, đặc biệt là hai thí sinh đội Cẩm Ly là Thiện Nhân và Mai Chí Công.
 
Cô bé nhà nông Thiện Nhân - Ảnh: Độc Lập
Ngoài ra, trước hoàn cảnh khó khăn của cô bé Thu Hiền trong đội Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, gia đình và fanclub của “chị Bảy” cũng đã đến tận nhà để thăm hỏi, động viên, trao tiền và quà hỗ trợ cho cô bé có giọng hát ngọt ngào này.
Dự đoán người thắng cuộc năm nay, Phương Mỹ Chi cho biết: “Con thấy các bạn, các anh chị mùa này ai cũng hát hay, cũng xứng đáng là quán quân hết, nhưng riêng con thì con rất thích Thiện Nhân và mong là Thiện Nhân sẽ là quán quân mùa giải năm nay”.
Thiên Hương

Tri kỷ ở đâu?


Phải tìm thấy chính bản thân mình thì mới tìm được người tình, người bạn tri kỷ!
Phạm Hải

Trò mong gì ở thầy cô?

Trong cuộc khảo sát do chúng tôi thực hiện tại một số trường THPT ở TPHCM, hầu hết học sinh đều cho rằng tính cách của thầy cô là nguồn cảm hứng, tác động lớn nhất đến việc học của các em.

Mỗi khi bước vào lớp, thầy cô giáo thường kiểm tra học sinh về việc chuẩn bị bài học mà ít khi để ý xem học sinh mong muốn gì ở thầy cô? Trạng thái tâm lý của các em đang như thế nào? Chúng tôi vừa làm một cuộc khảo sát với học sinh THPT tại một số trường ở TPHCM gồm Lê Hồng Phong, Marie Curie, Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân và thật bất ngờ trước những điều các em bày tỏ.
Khó tính nhưng đừng cáu gắt
Với câu hỏi “Những yếu tố nào làm cho em yêu thích một môn học nào đó?”, hầu hết học sinh đưa ra những lý do: năng lực học tập đối với môn học, truyền thống gia đình, ý thức và mục đích học tập, ảnh hưởng từ bạn bè, tính chất bộ môn và tính cách của thầy cô. Đặc biệt, nhiều em thổ lộ tính cách của thầy cô là yếu tố quyết định nhiều nhất. Các em đều có chung kết luận thầy cô giáo là nguồn cảm hứng quyết định. Em N.B.T, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, mong muốn: “Thầy cô phải là người hiểu tâm lý học sinh. Trình bày bài giảng một cách ngắn gọn, súc tích để bài học dễ đi sâu vào trí nhớ, không tốn nhiều thời gian, công sức nhưng vẫn hiệu quả”.
Trò mong gì ở thầy cô?
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong hào hứng trong một giờ học liên hệ thực tế. (Ảnh: Thiên Hoàng)
Giữa một cô giáo trẻ vui tính và cô giáo lớn tuổi dạy hay nhưng khó tính em sẽ lựa chọn thế nào? Với câu hỏi này, đa số học sinh thiên về cô giáo trẻ vui tính. Một số em đưa ra lựa chọn rất khôn ngoan: “Em sẽ lựa chọn theo từng giai đoạn, nếu là lớp 10 và lớp 11, em chọn cô giáo trẻ vui tính để có tâm lý thoải mái. Còn lớp 12, em sẽ chọn cô giáo lớn tuổi dạy hay vì kinh nghiệm và sự khắt khe của cô giúp em học tập tốt hơn để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp và ĐH” - N.N.H, Trường THPT Marie Curie, chia sẻ. Một số em chấp nhận thầy cô giáo khó tính “nhưng đừng cáu gắt, tạo không khí nặng nề làm cho học sinh sợ đến mức chán môn học” như mong muốn của V.M.T, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. 100% các em đều có chung mong mỏi: “Nếu thầy cô vừa dạy hay vừa vui tính thì tốt quá”.
Thầy cô cho điểm dễ, đó có phải là yếu tố làm em yêu thích bộ môn? Với câu hỏi này, đa số đều cho rằng thầy cô cho điểm dễ là yếu tố quan trọng khiến các em yêu mến thầy cô và là tiêu chí chọn môn học của học sinh. Nhưng cũng có một số em đưa ra ý kiến ngược lại. Em N.T.A, lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nêu ý kiến sâu sắc đến bất ngờ: “Học không phải vì điểm số nhưng thực tế không một học sinh nào còn đam mê lớn vào bộ môn khi nhiều lần bị điểm thấp và khi thầy cô cho điểm quá khó. Dẫu sao chúng em cũng phải chịu áp lực điểm số từ phía gia đình nhưng cũng không muốn phải học theo kiểu cày cuốc để kiếm điểm”.
Dạy để hiểu, không phải để “cháy” giáo án
Thầy cô có thể giảng dạy thêm các vấn đề ngoài sách giáo khoa và có thể trả lời những câu hỏi khó mà học sinh thắc mắc; dạy hay dễ hiểu, gắn với thực tế, vui tính hòa đồng, có biện pháp giúp học sinh đỡ nhàm chán trong tiết dạy; bài tập giao phải vừa sức; tôn trọng suy nghĩ của học sinh, quan tâm đến việc học sinh hiểu bài hơn là “cháy” giáo án... Đó là mong muốn của rất nhiều học sinh khi được hỏi: “Nếu có quyền lựa chọn, em sẽ lựa chọn thầy cô với tiêu chuẩn như thế nào? Tiêu chuẩn nào là quan trọng nhất?”.
Khi đưa ra tiêu chuẩn về phong cách và phương pháp giảng bài, em N.T.A, lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, thể hiện quan điểm một cách sinh động: “Em thích thầy cô có phong thái dạy học nghiêm túc nhưng phải vui để tạo cho học sinh sự năng động chứ không phải bạo động và cũng không để học sinh quá thụ động”. Phần lớn các em đều mong muốn thầy cô là người tâm lý, hòa đồng vui vẻ, hiểu được học sinh mình muốn nói gì để đạt được hiệu quả tương tác giữa giáo viên và học sinh ở mức độ cao nhất. Ý kiến trùng khớp nhất ở câu này là học sinh mong muốn thầy cô tận tâm với nghề, với học sinh.
Nếu em là thầy cô, em sẽ làm gì để cho học sinh yêu thích bộ môn? Với câu hỏi này, hầu hết học sinh tha thiết được thầy cô giải thích sự cần thiết của bộ môn khi bắt đầu tiếp xúc với môn học. Tại sao phải học nó? Nó giúp ích gì? Những yếu tố cần thiết để học tốt bộ môn đó? Mong thầy cô luôn tìm tòi phương pháp giảng dạy hay hơn, giúp đỡ học sinh tiếp cận với bài học một cách dễ dàng nhất, bài kiểm tra vừa sức và đủ để phân loại. “Rất mong thầy cô và nhà trường tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động xã hội, thể thao, giải trí. Đừng biến mỗi ngày đến trường là một ngày vui thành mỗi ngày đến trường là một ngày áp lực” - V.V.Th, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, mong mỏi.
Nhiều gửi gắm, kỳ vọng
Qua 150 bài khảo sát, chúng tôi thấy dù có sự chênh lệch về sức học nhưng sự mong muốn của các em về thầy cô đều giống nhau. Học trò thông minh, nhìn nhận vấn đề sắc bén, các em gửi gắm và kỳ vọng rất nhiều ở thầy cô của mình. Có thể những điều các em mong muốn, thầy cô đã làm nhưng chưa hoàn thiện. Rất mong đội ngũ thầy cô giáo ngày càng đáp ứng được nguyện vọng của các em.

Hoàng Thị Thu Hiền
(Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - TPHCM)
Theo Người Lao Động

Tình hình Ukraine: Ăn miếng trả miếng

(Tin tức 24h) - Nga bị tố vẫn duy trì hàng trăm binh sĩ trong lãnh thổ Ukraine, EU giữ nguyên lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Ăn miếng trả miếng
Ngày 30/9, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết hàng trăm binh sĩ Nga vẫn ở bên trong lãnh thổ Ukraine cho dù Mátxcơva đã rút "đáng kể" lực lượng sau khi Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9.
Phát ngôn viên NATO Jay Janzen khẳng định rằng sau đợt rút quân đó, hàng trăm lính Nga, kể cả các lực lượng đặc nhiệm, vẫn ở bên trong lãnh thổ Ukraine. Ông Janzen nói thêm rằng trong tuần qua Nga không rút thêm binh sĩ nào và vẫn triển khai khoảng 20.000 quân gần biên giới Ukraine.
Một binh sĩ Ukraine tuần tra trên con đường gần thành phố Donetsk
Một binh sĩ Ukraine tuần tra trên con đường gần thành phố Donetsk
Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc rằng, tính tới ngày 18/9, trên địa bàn vùng Donbass, có khoảng 5.000 binh sĩ và hơn 15.000 lính đánh thuê từ Nga.
Trong một động thái khiến phương Tây chú ý, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh tổng động viên quân đội với mục tiêu huy động khoảng 154.000 nam công dân nhập ngũ.
“Các nam công dân Nga nằm trong độ tuổi từ 18- 27 sẽ là những đối tượng trong đợt tổng động viên kéo dài từ ngày 1/10 – 31/12/2014 với mục tiêu cuối cùng là huy động khoảng 154.100 người nhập ngũ”, trích một phần sắc lệnh.
Đáp lại, Liên minh châu Âu ngày 30/9 đã quyết định giữ nguyên gói trừng phạt cứng rắn đối với Nga vì lý do kế hoạch hòa bình ở Ukraine chưa được thực hiện đầy đủ.
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết, các biện pháp trừng phạt Nga có thể được điều chỉnh, ngừng, thậm chí bãi bỏ hoàn toàn, phụ thuộc vào tình hình an ninh tại các tỉnh miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu cho rằng, tại thời điểm này vẫn chưa thể nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.
Lệnh trừng phạt do Ủy ban châu Âu đề xuất và thông qua hôm 5/9 vừa qua nhằm siết chặt thêm gói các biện pháp đã được Liên minh châu Âu thông qua cuối tháng 7 nhằm vào các lĩnh vực dầu mỏ, quốc phòng và các công nghệ nhạy cảm của Nga.
Trong một động thái được cho là trả đũa, các nghị sĩ Thượng viện Nga ngày 30/9 đã ngừng mọi liên lạc liên Quốc hội với các nước ủng hộ trừng phạt Nga. Trong tháng 10, quốc hội Nga có 19 chuyến thăm nước ngoài theo lịch. Nga đồng thời cũng cảnh báo, Liên minh châu Âu có khả năng mất hàng trăm tỷ USD và hàng ngàn việc làm do các biện pháp trừng phạt qua lại với Nga.
Cuộc chiến pháp lý leo thang
Căng thẳng giữa Nga-Ukraine tiếp tục leo thang khi hai nước tuyên bố đang mở các cuộc điều tra hình sự nhằm vào các quan chức của nhau.
Ngày 29/9, Nga đã mở một vụ án hình sự về cái mà nước này gọi là hành vi diệt chủng của chính quyền Kiev đối với cộng đồng người nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine.
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, cơ quan thực thi pháp luật trực thuộc quyền của Tổng thống cho biết, những cư dân nói tiếng Nga là mục tiêu của quân đội Ukraine khi lực lượng này sử dụng các vũ khí hạng nặng, khiến hơn 2.500 người tại Lugansk và Donetsk thiệt mạng.
Ngay sau đó, các công tố viên Ukraine tuyên bố mở cuộc điều tra hình sự đối với các quan chức Ủy ban điều tra Liên bang Nga với cáo buộc Nga gây căng thẳng khi vi phạm các điều khoản trong lệnh ngừng bắn.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/9, Thủ tướng Ukraine Yatseniuk tuyên bố: “Nga đã ký tất cả 12 điều khoản trong lệnh ngừng bắn tại Minsk trong đó có điều khoản là không được nổ súng. Tuy nhiên, trên thực tế, Nga đã cho thấy có một khoảng cách khá xa từ lời nói đến hành động. Theo tôi, Nga thiếu thiện chí để giải quyết xung đột”.
An Nhiên (Tổng hợp)

Chiếc iPhone 6 và Phật giáo Việt Nam

BTTD: Sống lương thiện đã là tu nhân, tích đức rồi.

Hà Mi

  • 2 tháng 10 2014

Chiếc Iphone 6 và tượng Phật tại Chùa Bái Đính (ảnh minh họa)

Có lẽ ít người nghĩ lại có mối liên hệ trực tiếp giữa chiếc iPhone 6 và Phật giáo Việt Nam nếu không có những bức ảnh tự đăng trên Facebook của sư thầy Thích Thanh Cường chụp với chiếc điện thoại iPhone 6 và sau đó là điện thoại Vertu có giá trị trên 600 triệu đồng.
Vụ việc đã gây xôn xao dư luận về hình ảnh của giới tăng ni và hiện trạng Phật giáo Việt Nam thời hiện đại.
Trả lời BBC Việt Ngữ, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), cho biết việc đại đức Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, Hải Dương đưa những bức ảnh đó lên Facebook là đi ngược lại đường lối tu hành hiện nay của Phật giáo Việt Nam.
Việc làm này đã bị nhiều người lên tiếng phê phán và nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông nói.
Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói thêm:
"Suy nghĩ và hành động của thầy Cường không đại diện cho đường lối tu hành ở Việt Nam, vì thế chính các tăng ni Phật tử cũng đã có phản ứng.”
Được biết Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hải Dương nay đã quyết định sẽ bãi miễn cương vị Trưởng Ban Trị sự Phật giáo huyện Tứ Kỳ nhưng tiếp tục để Đại đức Thích Thanh Cường giữ chức trụ trì chùa Cương Xá.
"Vụ việc này cũng là một lời cảnh báo đối với Giáo hội của chúng tôi trước một hiện tượng xã hội mà chúng ta cũng cần đề cập đến," Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

'Hình ảnh tăng ni bị méo mó'


Mái chùa Túy Vân Sơn (hình minh họa)

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện thì thầy Thích Thanh Cường không phải là chủ nhân của những chiếc điện thoại đắt tiền đó, hay không đi ô tô sang trọng nhưng ý kiến một vài Phật tử khi được hỏi về vụ việc vẫn có ý phê phán.
Họ không phản đối các tăng ni sử dụng các phương tiện tân tiến trong một xã hội hiện đại, nhưng việc một người tu hành dường như khoe khoang các vật dụng xa xỉ đi ngược với giáo lý của Đạo Phật, đó là không màng tới của cải vật chất.
Chính điều đó đã gây phản cảm trong công luận và khiến nhiều người đặt câu hỏi về giới tăng ni Việt Nam thời hiện đại.
Một nhà nghiên cứu văn hóa có tiếng tại Việt Nam nói với BBC Việt Ngữ với điều kiện ẩn danh rằng người chân tu ở Việt Nam có lẽ còn rất ít và liệu có thể giữ gìn được tinh thần của Đạo Phật hay không là điều đáng lo ngại nhất hiện nay.
Theo ông, các sư sãi ngày nay "trình độ thì không có và hình ảnh nhà sư nói chung đã bị méo mó mất rồi".
Ông giải thích đó là vì "ai muốn vào chùa cũng được, ai muốn mở chùa cũng được", và "thậm chí sư thành cái nghề, có trường hợp thanh niên 18-20 tuổi không có nghề thì vào chùa đi tu", và như vậy đã làm mất hết ý nghĩa của người tu hành, của Đạo Phật.
Ý kiến này cũng được một học giả chuyên nghiên cứu về tôn giáo tại Việt Nam đồng tình.
Theo nhà nghiên cứu tôn giáo thì "tại Việt Nam hiện nay, phẩm chất Phật giáo trong một bộ phận nào đó đã đánh mất niềm tin của quần chúng”.
Nó khiến người dân đặt câu hỏi liệu có phải họ thực sự đang tu thân không, hay “việc tu hành được dùng làm phương tiện để đạt được những điều mà họ mong muốn. Và đó là một điều rất dở," ông nói.

Khác biệt Nam Bắc


Tượng các vị La Hán, chùa Mía, Hà Tây

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng có sự khác biệt giữa Phật giáo ở miền Nam và ở miền Bắc.
Ông cho biết trên phương diện tu hành thì "Phật giáo miền Nam có khá hơn so với miền Bắc".
Theo ông, “một bộ phận của Phật giáo miền Bắc thực sự không tu hành mà sống cuộc sống nhiều khi còn thô tục hơn cả đời thường.”


Trong con mắt của người dân thì niềm tin, sự tín nhiệm đối với Phật giáo đã mất đi rất nhiều, ông nói.
Tuy không phải không còn những người chân tu ở miền Bắc, và một số ít chùa vẫn giữ được nếp xưa, nhưng tình trạng dung tục hóa do đời sống trần tục thì ở miền Bắc thể hiện rõ hơn.
Ông cho biết đã từng sống với một số trong giới tăng lữ ở phía Nam và thấy rằng ở một số nơi họ vẫn còn giữ được nền nếp của Đạo Phật.
"Ngoài Bắc, ở chùa chiền tại các làng đơn lẻ, có thể nói là thực sự không có ai kiểm soát, muốn làm gì thì làm, và nhiều người dân nay bắt đầu kêu về tình trạng các vị sư tại các chùa này sống trần tục quá.
"Họ đã lợi dụng lòng tin của dân và khía cạnh trục lợi thấy rõ hơn ở miền Bắc. Còn ở miền Nam, tuy có những nơi cũng bị biến dạng, nhưng không khí tu hành còn thể hiện tương đối rõ," nhà nghiên cứu về tôn giáo nói.
Tiến sĩ dân tộc học Nguyễn Văn Huy từ Paris chia sẻ nhận định này.
“Do thiếu sách báo viết về Phật học, trình độ thuyết pháp của những vị sư ở thành thị và thôn quê rất là chênh lệch và nghi thức phụng pháp giữa hai vùng cũng hoàn toàn khác nhau,” tiến sĩ Nguyễn Văn Huy viết trong bài “ Phật giáo Việt Nam và hai giáo hội”.
Khi được hỏi nguyên nhân của sự khác biệt này, nhà nghiên cứu tôn giáo nói: "Có rất nhiều căn nguyên. Có căn nguyên về đời sống, căn nguyên về thái độ chính trị của họ."
Và đây cũng là điều nhà văn hóa từ Hà Nội có chung quan điểm.
Cả hai ông cho rằng Đạo Phật ở Việt Nam đã bị chính trị hóa và đây cũng là điều những người trong giới nghiên cứu muốn nhắc nhở các chính trị gia về "xu hướng rất đáng lo" này, vì "nó làm mất đi cái đẹp thực sự của Phật giáo trước đây”.

Quản lý và Minh bạch


Hòm công đức
Những vụ việc liên quan tới tăng ni như vụ việc tại Chùa Bồ Đề khiến Phật tử đặt câu hỏi về việc sử dụng tiền công đức

Thêm vào đó, hai ông cùng có chung nhận xét rằng ngoài chuyện một số người trục lợi về mặt tiền bạc thì còn có tình trạng trục lợi về cả những phương diện khác, và cho rằng “đây là một xu hướng thiếu lành mạnh".
Trong bối cảnh việc đi lễ chùa chiền ngày một phát triển, con số người đi lễ nhiều hơn rất nhiều so với những năm trước đây, tiền công đức của các Phật tử cúng vào chùa tăng lên đáng kể, nó đã đặt ra câu hỏi liệu việc quản lý chi tiêu cho các sinh hoạt hàng ngày của sư sãi trong chùa và cho việc xây dựng Tam bảo, làm từ thiện đang được quản lý như thế nào.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết “hiện chưa có những quy định rõ ràng phải công khai, khai báo về tiền công đức”, tuy nhiên ở tất cả các chùa Việt Nam, các cộng đồng xã hội, tức là các Phật tử địa phương tham gia quản lý và “việc thu nhập hay chi tiêu được thể hiện rõ ràng và công khai."
Thế nhưng vụ việc tại chùa Bồ Đề mới đây đã khiến dư luận đặt câu hỏi liệu việc giám sát của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với các hoạt động của các chùa và tăng ni ở Việt Nam ra sao.
Khi được hỏi về vấn đề này, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói: "Qua vụ việc ở chùa Bồ Đề, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng nhận thấy việc quản lý lỏng lẻo ở các cơ sở từ thiện xã hội.
“Trình độ quản lý của các nhà sư còn hạn chế nên để xảy ra hiện tượng chính những người được nhà chùa cưu mang làm ảnh hưởng."
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam muốn "duy trì hình ảnh các tăng ni với những chiếc áo nâu sồng hay áo vàng thanh bạch, không màng tới đời sống vật chật trong bối cảnh xã hội phát triển ngày một hiện đại và đời sống ngày càng cao hơn".
Để thực hiện điều đó, GHPGVN đã có quy định về nội quy của Ban Tăng sự để quản lý tăng ni trong toàn quốc.
"Hòa nhập chứ không hòa tan và vẫn phải giữ cốt cách của đạo, giữ được sự thanh bạch trước xã hội vật chất vì trong đạo Phật vật chất chỉ là phương tiện thôi," Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

'Thiếu cơ quan lãnh đạo toàn quốc'


Chùa Quán Sứ
Giáo hội Phật giáo Việt Nam có trụ sở tại Chùa Quán Sứ, Hà Nội

Tuy nhiên theo cả nhà văn hóa và nhà nghiên cứu về tôn giáo không muốn được nêu tên thì những người có vai trò lãnh đạo trong các tổ chức Phật giáo cũng biết về tình trạng Phật giáo Việt Nam hiện nay nhưng “họ cũng không thể làm gì được.
Cả hai ông cho rằng bên Phật giáo có phần nào không được “nghiêm khắc và có trên có dưới” như bên Thiên Chúa giáo và nhìn chung Phật giáo Việt Nam khá phức tạp.
Một thực tế là ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) có trụ sở tại Hà Nội và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thì còn có một tổ chức Phật giáo khác ở phía Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), không chịu sự quản lý của GHPGVN và hiện chưa được nhà nước Việt Nam công nhận.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy thì ở Việt Nam hiện nay thiếu một cơ quan lãnh đạo Phật giáo toàn quốc.
Chính vì “không có một cơ quan Phật học chủ đạo để đào tạo giới tăng lữ nên ai cũng có quyền đi tu và có thể trở thành tăng sĩ, tăng sĩ nào có công xây chùa thì được trụ trì tại chùa đó,” tiến sĩ Nguyễn Văn Huy viết.
Các học giả cho rằng ở Việt Nam có tình trạng là trong rất nhiều lĩnh vực, giới lãnh đạo cũng đều nhìn thấy vấn đề, nhưng họ không tìm được cách khắc phục và điều đó khiến nó trở thành “gần như một sự bế tắc và bất lực”, nhà nghiên cứu tôn giáo kết luận.