Trang

29 tháng 9, 2014

Bé lớp 3 chết vì đói và 800 tỷ biên soạn SGK

BTTD: 800 tỷ là may cho dân lắm rồi, nếu vẫn là 34.000 tỷ thì sẽ ra sao?
(Tin tức thời sự) - Bé Nhung ra đi rồi, tìm trong nhà không có một manh áo tử tế cho cháu mặc, bát cơm cúng cũng phải nhờ hàng xóm mang gạo đến cho.
a
Gia cảnh nghèo túng của gia đình bé Nhung trong đám tang của em.  Ảnh:  Báo Pháp luật.
Đến hôm nay thì bé Phạm Thị Nhung ở Đức Bồng (Hà Tĩnh) có lẽ đã mồ yên mả đẹp. Thôi thế cũng xong một kiếp con người. Bé gái mất đi vì một tai nạn thương tâm mà nguyên do là vì cái đói. Trong khi đó, những con số 34 ngàn tỷ và 800 tỷ để đổi mới sách giáo khoa (SGK) vẫn nhảy múa trên các trang báo.
Có lẽ nhiều người cũng đã biết về cái chết của bé Nhung- một học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh, sáng em phải nhịn đói đi học, đến 10 giờ thì mệt quá muốn xỉu đi, cô giáo cho em uống hộp sữa rồi gọi bố đến đưa về. Em đạp xe qua cầu, có lẽ vì choáng đã va vào thành cầu rồi rớt xuống sông chết đuối, bố nhảy xuống vớt con thì đã muộn.
Câu chuyện làm cho ai đọc đến cũng thấy sốc, cũng thấy đau như đứt ruột. Vì đến khi bé Nhung ra đi rồi, tìm trong nhà không có một manh áo tử tế cho cháu mặc, bát cơm cúng cũng phải nhờ hàng xóm mang gạo đến cho. Nhà em vẫn nghèo rớt mùng tơi nhưng đã được xã cho ra khỏi diện nghèo để lên hộ cận nghèo vì thu nhập cả nhà 6 miệng ăn này đã được 4 triệu đồng/tháng.
Thoát nghèo để lên “hộ cận nghèo”. Những khái niệm ấy xa lạ với hầu hết những ai đang sống ở thành phố. Chính quyền xã phân bua nói rằng họ không có lỗi. Cha mẹ em cũng không có lỗi. Bé Nhung chết chỉ vì tai nạn thôi. Nhưng cái đói là có thực, cái đói có lỗi, cái đói đã khiến một đứa trẻ không thể học nổi, phải bỏ dở buổi học giữa chừng.
Cái đói đã khiến một đứa bé nghèo rơi xuống sông chết thảm. Trong cả nước này, liệu còn bao nhiêu đứa học trò như thế, bụng rỗng đi học, đi chân đất đi học, mặc áo quần rách đi học, và bữa đói bữa no?
Tôi muốn kể cho bạn đọc nghe câu chuyện thương tâm về bé Nhung, chỉ để nói một điều rằng, trong khi xã hội vẫn còn những đứa học trò có thể chết vì đói như thế, thì người ta đang làm những dự án giáo dục ngàn tỷ như thế nào.
Vài tháng trước đây, Bộ GDĐT gây sốc khi công bố một đề án đổi mới SGK trị giá 34 ngàn tỷ, dư luận phản đối ầm ầm, ông Bộ trưởng liền đăng đàn nói là “tại anh em khớp quá”, đó chỉ là “lỗi kỹ thuật”.
Đến hôm 27/9 vừa qua, Bộ lại trình Ủy ban thường vụ Quốc hội một Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015 với tổng kinh phí tròm trèm 800 tỷ đồng, khiến Chủ tịch Quốc hội phải thốt lên: “Từ 34.000 tỷ đồng xuống còn 800 tỷ đồng. Tôi sợ quá”.
Nhưng chưa hết, Bộ vẫn “thòng” thêm một câu: “có thể còn kinh phí phát sinh”. Và nhiều người chưa hết hoang mang liệu cái khoản phát sinh này có lên tới con số ngàn tỷ hay không. Ai mà lường được. Vì từ 34 ngàn tỷ, Bộ vẫn kéo xuống được 800 tỷ thì kéo lên vài ngàn tỷ cũng là chuyện dễ như bỡn mà thôi.
Những con số 34 ngàn tỷ và 800 tỷ ấy vẫn nhảy múa trên mặt báo, kéo dư luận vào một cuộc khiêu vũ chóng mặt và không ít hoang mang, không hiểu rồi đây, liệu con số chính xác nào sẽ được chốt lại.
Chuyện ngàn tỷ cho đổi mới SGK phục vụ học trò cả nước đương nhiên là chuyện lớn. Chuyện bé gái lớp 3 chết trên đường về nhà vì đói quá, theo quý bạn đọc, là chuyện lớn hay nhỏ? Chắc có người sẽ bảo: Xời, hai chuyện này có liên quan gì đến nhau?
Xin thưa, có liên quan cả đấy. Nếu các quan chức Bộ GDĐT nghĩ nhiều hơn đến những đứa học trò gia cảnh nghèo túng, đến những trường lớp liêu xiêu dột nát, những đứa bé mẫu giáo ngồi trong lớp mà chân vẫn dẫm trong bùn, những đứa bé phải nhờ dự án thiện nguyện cộng đồng “Cơm Có Thịt” mới khỏi bắt chuột để ăn, thì chắc chắn họ sẽ tính toán từng đồng dự án kỹ lưỡng hơn. Sẽ không có chuyện nay 34 ngàn tỷ, mai 800 tỷ và ngày kia là bao nhiêu tỷ tỷ không ai dự đoán nổi nữa.
Không chỉ là chuyện dự án của Bộ GDĐT mà thôi, mỗi ngày, bao nhiêu lĩnh vực, có hàng trăm hàng ngàn dự án được ký duyệt, được thông qua, được rót tiền. Nếu những người có địa vị và quyền lực nghĩ đến những người nghèo mỗi ngày một nghèo hơn, những đứa bé nhịn đói đi học, có đứa như bé Nhung- ngã xuống sông mà chết, thì họ có thay đổi chút gì không? Có tiêu tiền dự án trách nhiệm hơn không?  
Tôi ước ao làm sao từ đây, trước khi đệ trình một dự án ngàn tỷ, ký duyệt một đề án ngàn tỷ trong ngành giáo dục, những người có trách nhiệm hãy nhớ đến bé Nhung trong một vài giây phút. Họ đang chi tiêu những đồng tiền thuế của dân, trong đó có cả những người dân nghèo và rất nghèo.
Tiền ngân sách vẫn lãng phí ở đâu đó hàng trăm hàng ngàn tỷ đồng và ở đâu đó, những đứa bé nghèo như Nhung, vẫn chết vì đói, vì bệnh, ai biết đó là đâu.
Nếu còn có kiếp sau, tôi cầu xin Thượng đế cho bé Nhung được đầu thai vào một xứ sở khác.
  • Mi An    

Sửa đổi tật xấu người Việt ngay từ giáo dục gia đình

Ông Kim Jong-Un có thể đang bị quản thúc tại gia

Đăng Bởi  - 

Ông Kim đang bị giới quân sự kiểm soát?
Ông Kim đang bị giới quân sự kiểm soát?
Trong những ngày qua, dư luận thế giới rất quan tâm đến sự vắng mặt khá dài một cách bất thường của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Trang Want China Times của Đài Loan (TQ) còn dẫn tin tờ trang Duowei News xuất bản tại Mỹ cho hay ông Kim vắng mặt không phải vì lý do sức khỏe mà vì chính trị.
Trong phiên họp quốc hội ngày 25.9, ông Kim vắng mặt và phó nguyên soái Hwang Pyong-so, đồng thời cũng là nhân vật số 2 trong Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch quân ủy trung ương để trở thành người dưới một người, trên muôn người ở Triều Tiên. 
Theo Duowei, việc bổ nhiệm này đáng ra phải được thông qua bởi chủ tịch Kim nên việc ông Hwang được thăng chức trong lúc ông Kim vắng mặt là bất thường.
Bổ nhiệm Hwang là Phó chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương đã hoàn tất một cuộc cải tổ quan trọng trong quân đội Triều Tiên sau khi phó nguyên soái Choe Ryong-hae (từng được coi là nhân vật số 2 tại Triều Tiên) và Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-nam bị buộc rời Quân ủy trung ương Triều Tiên vào tháng 5.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên sau đó đã thừa nhận rằng ông Kim đang "khó ở" như lý do cho sự vắng mặt khá lâu trước công chúng. Còn trang Duowei tuyên bố rằng lý do thực sự khiến ông Kim không được nhìn thấy kể từ 3.9 là do sự bất ổn nghiêm trọng trong chính trị Triều Tiên.
Trích dẫn tin đồn từ giới chính trị Triều Tiên, Duowei cho rằng ông Kim có thể đã bị phó nguyên soái Hwang quản thúc tại gia. Duowei cũng cho rằng ông Hwang đã buộc ông Kim phải nâng mình lên vị trí nhân vật quan trọng số 2 tại Triều Tiên như một phần trong kế hoạch để cuối cùng chiếm đoạt "ngai vàng của ông Kim".
Theo Duowei News, ônng Kim đã phải vật lộn để giữ quyền lực sau khi người cha là ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) qua đời vào cuối năm 2011. Trong cuộc đấu đá quyền lực, ông  Ri Yong-ho, tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên, đã buộc phải nghỉ hưu vì lý do sức khỏe vào năm 2012 và  Duowei cho rằng nó là kết quả của một cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ giữa Ri và phó nguyên soái Choe.
Đến lượt mình, Choe lại mất chức trong cuộc đấu với phó nguyên soái Hwang. Kể từ khi ông Kim xử tử người dượng Jang Sung-taek vì tội phản quốc vào cuối năm ngoái, ông đã tiếp tục đặt thêm quyền lực trong tay phó nguyên soái Hwang. Duowei nói rằng đó có thể là nước cờ sai lầm của ông Kim. Tuy nhiên, Duowei cũng cho rằng ông Kim có thể không có nhiều sự lựa chọn khi phải đối mặt với người dượng Jang và phó nguyên soái Choe nên đành phải tin tưởng vào Hwang.
Vấn đề phức tạp hơn nữa là có tin đồn rằng Kim Jong-nam, con trai cả của ông Kim Jong-il, đang muốn lật đổ em trai lấy lại "vương vị". Tháng 9 năm ngoái, Kim Jong-nam đã gửi con trai mình tức cháu đích tôn của ông Kim Jong-il là Kim Han-Sol, đến Paris để học tiếng Anh, luật, chính trị và quan hệ quốc tế. Điều đó dấy lên nghi ngờ cho rằng ông Kim Jong-nam có thể đặt nền móng cho một cuộc đảo chính trong tương lai và đưa con trai mình "lên ngôi".
Dù sao Triều Tiên cũng bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tôn trọng "dòng đích" trong việc kế vị. Dù ông Kim Jong-nam không được ông Kim Jong-il coi trọng nhưng Kim Han-Sol vẫn là đích tôn mang trong mình dòng máu Bạch Đầu.
Anh Tú (Theo WCT)

Bản chất của xã hội dân sự là đối thoại, hoà giải

Bản chất của xã hội dân sự là đối thoại, hoà giải

Đăng Bởi  - 
PGS.TS Ðặng Ngọc Dinh
PGS.TS Ðặng Ngọc Dinh
LTS: Tại diễn đàn Kinh tế mùa xuân do uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức, ông Trương Ðình Tuyển, nguyên bộ trưởng bộ Thương mại, cho rằng “đã đến lúc thừa nhận xã hội dân sự”. Ông Tuyển đưa ra nhận định “thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải bao gồm thị trường, nhà nước và xã hội dân sự” trong bối cảnh các diễn giả đang bàn thảo về cải cách thể chế, mở đường tiếp tục phát triển.
>>"Nhà nước", "thị trường" đều có thể thất bại, vì vậy cần Xã hội dân sự
Phóng viên trò chuyện với PGS.TS Ðặng Ngọc Dinh, giám đốc trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), nhằm tìm hiểu rõ hơn tính chất và vai trò của xã hội dân sự (XHDS) trong bối cảnh hiện nay.
 Năm 2006, trong một lần trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông nói “Ðừng sợ xã hội dân sự”. Tám năm qua, xã hội dân sự của chúng ta đã phát triển hay thụt lùi và tác động của nó đối với sự phát triển chung hiện ra sao, thưa ông?
Trước hết, ta cần nhắc lại một vài khái niệm: XHDS là các tổ chức xã hội nằm ở khu vực ngoài nhà nước, ngoài gia đình và ngoài doanh nghiệp, ở đó người dân tự nguyện kết nối với nhau vì những quyền lợi chung. Một thành phần quan trọng của XHDS là các hội, hiệp hội, các tổ chức tự nguyện trong dân chúng, từ làng xóm đến đô thị, mang tính chất liên kết cộng đồng.
Một xã hội muốn phát triển bền vững, cần được vận hành theo một thể chế dựa trên “chiếc kiềng” ba chân: nhà nước, thị trường và XHDS. Nhà nước vận hành theo luật pháp; thị trường theo lợi nhuận; còn XHDS vận hành theo sự liên kết tự nguyện và dựa trên đạo lý, nhân văn.
Ở Việt Nam đã và đang tồn tại XHDS, mà điển hình là các hội nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức dựa trên cộng đồng (CBOs). Tuy nhiên, có câu hỏi thường đặt ra là: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức quần chúng (hội Nông dân, Công đoàn, Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh…) ở Việt Nam có thuộc XHDS không?
Theo định nghĩa trên đây thì câu trả lời có thể là các tổ chức này có tính chất đặc biệt: vừa mang tính XHDS (tính xã hội: liên kết người dân, phản ánh nguyện vọng người dân), vừa mang tính chính trị (đặt nặng chức năng “vận động” người dân thực thi các chính sách của nhà nước).
Với cách hiểu như trên, XHDS ở Việt Nam đã có những bước phát triển trong nghiên cứu cũng như trong hoạt động thực tiễn và có tác động tích cực đến sự phát triển của xã hội. Ngoài những hoạt động thường xuyên và tích cực của các tổ chức NGO, đặc biệt là các NGO thuộc liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), một vài dự án phát triển như “Thúc đẩy sự tương tác hiệu quả giữa Quốc hội và tổ chức xã hội” nhằm góp phần cải thiện chất lượng và hiệu quả của các cơ chế tương tác giữa tổ chức xã hội và Quốc hội, hoặc dự án “Con đường tham gia” (2011) nhằm nâng cao năng lực và vị trí của XHDS trong cung cấp các dịch vụ chống căn bệnh HIV tại cộng đồng…
Tuy nhiên, có một hiện trạng là trong những năm gần đây, nếu hoạt động của XHDS ở nước ta có phong phú, tích cực hơn, thì ở khía cạnh “thể chế” lại chưa đạt được những tiến bộ tương ứng. Luật về hội (một thành phần cơ bản của XHDS) vẫn chưa được ban hành.
Khi ông đặt vấn đề “đừng sợ”, nghĩa là đã có những lo sợ, mà sự phát triển của xã hội dân sự thì có tính quy luật. Vì sao chúng ta lại sợ một “quy luật”? Làm thế nào để hoá giải nỗi sợ này?
Đến nay, ở Việt Nam, trên các văn bản chính thống (của các cơ quan nhà nước và truyền thông quốc gia) XHDS hình như vẫn là vấn đề “nhạy cảm”, chưa được bàn luận một cách cởi mở. Đó là do còn nghi ngại về vai trò và mối quan hệ giữa XHDS và nhà nước. XHDS có thể hoạt động với vai trò thể hiện trong một “dãy” các vị trí từ (1) đến (6) (theo nhà nghiên cứu Hannah 2003).
Trong đó: (1) là vị trí mà XHDS gần như là một tổ chức nhà nước, vận động người dân thực thi các chính sách của nhà nước” (vì vậy ở vị trí này XHDS được gọi là “cánh tay nối dài” hoặc “cái bóng” của nhà nước); (2) Vận động chính sách: XHDS hoạt động để chính sách được hoàn thiện và thực thi hiệu quả; (3) Vận động “hành lang” (lobby), XHDS cố gắng hoạt động nhằm thay đổi chính sách theo chiều hướng có lợi cho người dân; (4) Giám sát, ở vị trí này XHDS tiến hành những hoạt động giám sát việc thực thi chính sách, phản biện chính sách, chống tham nhũng trong xã hội.
Đây là vị trí thể hiện vai trò XHDS một cách tích cực nhất, tác động hiệu quả nhất của XHDS đến xã hội. Tiếp theo (5) và (6) là hai vị trí mà nhà nước coi là XHDS mang tính tiêu cực, và không khuyến khích, trong đó (5): vai trò của XHDS trong chức năng đối lập (ngôn luận trái chiều, những chỉ trích của công chúng về chính sách); và (6): vai trò của XHDS thể hiện trong việc vận động công chúng kháng cự lại chế độ (bất tuân chính quyền).
Người dân không bao giờ muốn “chỉ trích”, “bất tuân chính quyền” vì bản chất của xã hội dân sự là đối thoại, hoà giải, mang tính nhân văn, đạo đức. Qua dãy các vị trí của XHDS và mối quan hệ với nhà nước nêu trên đây, hoàn toàn hiểu được tại sao chính quyền chưa vượt qua được “nỗi sợ” XHDS, lo rằng XHDS chỉ là hoạt động ở vị trí (5) và (6)! Tuy nhiên, nên thấy rằng, người dân không bao giờ muốn “chỉ trích”, “bất tuân chính quyền” vì bản chất của XHDS là đối thoại, hoá giải, mang tính nhân văn, đạo đức.
Dù có “thừa nhận” hay không thì XHDS vẫn đang tồn tại dưới dạng này hay dạng khác. Có lẽ vấn đề “thừa nhận” mà ông Tuyển đặt ra liên quan đến khuôn khổ pháp luật, làm nhiều người nghĩ đến dự án luật về hội dang dở mười mấy năm qua hay nhu cầu bức thiết về một luật biểu tình chưa được đáp ứng. Theo ông, vấn đề “thừa nhận” nên được hiểu và hành động như thế nào? Tác động đối với xã hội nói chung và với bản thân XHDS nói riêng nếu chúng ta thừa nhận hay không thừa nhận?
Tất nhiên, sự “thừa nhận” tốt nhất, tối ưu là thông qua thể chế (ban hành luật về hội), khi đó sẽ rất thuận lợi và “song phẳng” cho hoạt động của XHDS; trong đó, nhà nước quy định pháp luật rõ ràng để XHDS tuân thủ; XHDS giám sát để nhà nước không bị mua chuộc bởi thị trường, và khuyến khích thị trường mang tính xã hội, nhân bản.
Một khi hoạt động của XHDS được thể chế hoá, nhà nước và xã hội sẽ khai thác được những mặt tích cực của XHDS (vị trí 1, 2, 3, 4 đã trình bày) và khắc phục, hạn chế hoặc loại bỏ những mặt tiêu cực của XHDS (vị trí 5 và 6).
Để thúc đẩy quá trình “thừa nhận” XHDS bằng thể chế, những hoạt động từ nghiên cứu, đào tạo đến thực tiễn cần xúc tiến nhiều hơn, nhằm phân tích những măt tích cực/tiêu cực của XHDS (đặc biệt những mặt tích cực trong bối cảnh Việt Nam, một quốc gia có truyền thống liên kết, hỗ trợ, “đùm bọc” trong người dân, từ làng quê đến đô thị); tiến hành nhiều hơn những hoạt động của XHDS theo các vị trí (1) đến (4), từ góp phần xoá nghèo, hoàn thiện chính sách, đến giám sát, phản biện xã hội.
 Lê Vy thực hiện /Người Đô Thị
Xã hội công dân là tất yếu
… Trên cơ sở đó, chúng tôi đề xuất những khuyến nghị sau:
“Thứ nhất là, cần phải thiết lập đồng bộ ba yếu tố kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và xã hội công dân ở nước ta. Hiện nay chúng ta đang xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; và tất yếu cũng phải xây dựng xã hội công dân của nhân dân… Trong di sản lý luận của C.Mác: xã hội công dân là trung tâm thực sự, vũ đài thực sự của toàn bộ lịch sử.
Xã hội công dân là lĩnh vực đời sống xã hội được tổ chức một cách tự nguyên, tự chủ và tự quyết, độc lập với nhà nước và được ràng buộc bởi những quy định hoặc hệ thống luật lệ chung. Xã hội công dân là môi trường thực hiện dân chủ, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia vào đời sống xã hội và củng cố, bảo vệ lợi ích cộng đồng. Xã hội công dân được hình thành và phát triển còn hỗ trợ, phối hợp với nhà nước thực hiện những chức năng xã hội mà nhà nước không làm được hoặc thực hiện không có hiệu quả. Mặt khác, nó lại phản biện, giám sát nhà nước, hạn chế sự lạm quyền, chuyên quyền của nhà nước.
Để hình thành xã hội công dân, trước hết cần xác định rõ phạm vi quyền lực, chức năng của nhà nước, phạm vi các quyền tự do cá nhân, còn khoảng trống giữa cá nhân và nhà nước chính là phạm vi của xã hội công dân. Những năm trước đây chúng ta đã thiết lập hệ thống chính trị mà quyền lực của Đảng và Nhà nước dường như bao trùm toàn bộ đời sống xã hội, ngay cả trong lĩnh vực đoàn thể nhân dân (phi nhà nước) cũng mang tính chất hành chính nhà nước, còn cá nhân thì mờ nhạt đi, gần như hoà tan trong cộng đồng xã hội…
Để hình thành xã hội công dân, cần khuyến khích phát triển các hội, các đoàn thể tự nguyện, tự chủ, tự quản, đảm nhận những chức năng xã hội như: từ thiện, nhân đạo; giúp nhau xoá đói giảm nghèo, nâng cao nghề nghiệp; đảm bảo môi sinh, môi trường, an ninh xã hội…; khôi phục những mặt tích cực của các thiết chế tự quản truyền thống như thiết chế làng xã, phường hội… Nhưng quan trọng là đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của các đoàn thể nhân dân… Khắc phục tính chất hành chính nhà nước của các tổ chức này và nhằm nâng cao tính tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự quyết trong tổ chức và hoạt động…”.
 (Trích khuyến nghị trong đề tài nghiên cứu “Mô hình tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị một số nước trên thế giới”,  do TS. Tô Huy Rứa làm chủ biên, nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia 2008)
 

Thế giới 24h: Hong Kong náo loạn

Biểu tình lớn khiến Hong Kong tê liệt, thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở Ukraina bị đe dọa...là những tin đáng chú ý trong 24h qua. 

Nổi bật
Các đường phố chính ở hàng loạt khu vực của Hong Kong đã bị hàng chục nghìn người biểu tình đã phong tỏa, làm trung tâm kinh doanh này phải ngừng hoạt động. Tới thời điểm này, người biểu tình vẫn phớt lờ những kêu gọi rút đi.
Cuộc biểu tình, bùng phát sáng 28/9 tại trụ sở chính của chính quyền ở khu Admiralty, đã lan sang các khu vực khác, gồm Central, Vịnh Causeway và Mongkok - khu vực nhộn nhịp nhất tại Hong Kong, Reuters, VOA. China Daily cho hay, ước tính, có tới 20.000 người đã đổ xuống đường.
Thế giới 24h; Hong Kong; náo loạn
Cảnh sát chống bạo động hôm 29/9 đã rút đi sau cuộc xung đột đêm qua, khi họ phải dùng dùi cui và hơi cay để giải tán đám đông. Trung Quốc cảnh báo các quốc gia khác không ủng hộ các cuộc biểu tình trái phép. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối bất cứ sự can thiệp nào vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Trong khi đó, chính phủ Anh kêu gọi bảo vệ quyền của người biểu tình. "Điều quan trọng với Hong Kong là bảo vệ những quyền đó và người Hong Kong có thể được thực thi quyền lợi trong giới hạn luật", Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một thông báo.
Những người biểu tình, gồm cả sinh viên và những người ủng hộ phong trào Chiếm đóng Trung tâm, bất bình với kế hoạch xem xét chặt chẽ lý lịch các ứng viên của cuộc bầu cử lãnh đạo Hong Kong 2017. Người biểu tình muốn được tự do lựa chọn các ứng viên khi bỏ phiếu bầu người đứng đầu Hong Kong.
Trong một cuộc họp báo diễn ra hôm 29/9, Cheung Tak-keung, một quan chức cảnh sát cho biết, cảnh sát đã dùng lực lượng tối thiếu. Theo ông này, có 41 người bị thương trong 3 ngày qua, gồm cả cảnh sát.
Hiện một số người biểu tình vẫn cắm trại quanh trụ sở chính quyền, ngủ trên sàn đất và dựng các rào cản. Hàng loạt văn phòng, 20 ngân hàng nằm trong khu vực có biểu tình ngồi đã phải tạm thời đóng cửa trong sáng 29/9, chính quyền sở tại cho hay. 
Tin vắn
- Thỏa thuận ngừng bắn vốn mong manh giữa quân đội Ukraina và quân ly khai hôm 29/9 lại bị thử thách khi 12 binh sĩ và dân thường thiệt mạng khi giao tranh dâng cao khắp khu vực ly khai ở đông Ukraina.
- Australia hôm 29/9 phủ nhận việc phái các bác sĩ tới Tây Phi để giúp chống dịch bệnh Ebola bùng phát tại đây vì các vấn đề hậu cần trong việc đưa bất kỳ công dân nào của nước này bị nhiễm bệnh về nước.
- Tổng thống mới đầu tiên của Afghanistan trong vòng một thập niên hôm 29/9 đã tuyên thệ nhậm chức. Ông Ashraf sẽ đứng đầu một chính phủ chia sẻ quyền lực và việc hầu hết quân nước ngoài rút khỏi đây sẽ là thử thách quan trọng đối với ông.
- Chính phủ Tây Ban Nha hôm 29/9 đã quyết định ngăn chặn một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập sẽ diễn ra theo kế hoạch ở vùng Catalonia bằng cách yêu cầu tòa án hiến pháp tuyên bố cuộc bỏ phiếu đó là bất hợp pháp.
- Cảnh sát Sudan hôm 29/9 cho biết đã phát hiện được một nhà ngoại giao Tây Ban Nha bị đâm chết tại nhà ở thủ đô Khartoum, Sudan.
- Ngày 30/9, Afghanistan sẽ ký một thỏa thuận quan trọng cho phép Mỹ để lại một lực lượng nhỏ ở nước này sau năm nay, một phát ngôn viên sứ quán Mỹ cho biết.
- Nhóm quân có liên quan tới Al-Qaeda là Mặt trận Al-Nusra đã đưa ra một thông điệp đe dọa mới bằng âm thanh, cảnh báo phương Tây phải trả giá đắt vì những hành động của mình. Nhóm quân này được cho là đã nhập lực lượng với các chiến binh IS.
- Hai công dân Đức bị một nhóm quân Hồi giáo ở nam Philippines bắt giữ đã kêu gọi chính phủ Philippines và Đức giải thoát cho họ thông qua một tin nhắn trên đài phát thanh địa phương hôm 29/9, vài ngày sau khi bị nhóm quân trên dọa giết.
- Các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy đã đánh trúng các tháp chứa ngũ cốc và các mục tiêu khác tại lãnh thổ do IS kiểm soát ở đông và bắc Syria đêm qua, một nhóm giám sát cuộc chiến cho biết hôm 29/9.
- Hàng nghìn lính thủy đánh bộ Philippines và Mỹ hôm 29/9 bắt đầu diễn tập quân sự gần các điểm nóng ở Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số quốc gia có tranh chấp chủ quyền.
Tin ảnh Vietnamnet

Lê 5 tháng, táo 9 tháng không hư là... bình thường

BTTD: Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nói táo để 9 tháng không hư là... bình thường.(???)
Tôi chẳng ngu đến mức ăn các loại trái cây này. Còn bạn?

TT - Đây là ý kiến chính thức của cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Hồng ngày 29-9. 
Trước đó, cục này được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát giao tìm nguyên nhân trái lê để năm tháng, trái táo để chín tháng trong điều kiện bình thường mà chưa bị hư hỏng.
Theo ông Hồng, bảo quản trái cây phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nếu điều kiện tốt có thể bảo quản trong 6-10 tháng mà ăn vẫn ngon, không nên kết luận trái cây giữ được lâu là do chất bảo quản độc hại.
Ông Hồng cũng cho biết tại VN, trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng chưa có sản phẩm bảo quản trái cây, nhưng không cho biết khả năng kiểm nghiệm các chất bảo quản trái cây tại VN.
L.ANH

“Tạo việc làm toàn là số liệu ảo”

Bỏ chỉ tiêu tạo việc làm mới và thay bằng tỷ lệ thất nghiệp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội là đề nghị chính thức được đưa ra trong phiên họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, chiều 28/9.

Người đưa ra đề nghị là Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi. 

Tạo việc làm là một trong hơn 10 chỉ tiêu lớn của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 5 năm.

Tại báo cáo ngày 26/9, Chính phủ dự báo năm 2014 tạo việc làm cho 1,56 triệu người (chỉ tiêu Quốc hội quyết định là 1,6 triệu) và chỉ tiêu này của 5 năm là tạo việc làm cho 8 triệu người cũng chỉ đạt xấp xỉ.

Tuy nhiên, phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2014 ngay trước phiên họp của Ủy ban Kinh tế, ông Lợi quả quyết với cách tính tù mù số liệu tạo việc làm hiện nay toàn là số liệu ảo.

Lấy con số 8 tháng đầu năm nay đưa hơn 700 nghìn lao động đi nước ngoài làm việc, nhưng chí ít có đến 10 – 20% về nước trước thời hạn thì không ai nắm được, ông Lợi nhấn mạnh con số tạo việc làm là hoàn toàn không có căn cứ nên không thể dùng làm chỉ tiêu pháp lệnh cuả Quốc hội được.

Hơn một triệu được tạo việc làm mới nếu có là số lượt được giải quyết việc làm chứ không phải số người được tạo việc làm. Đào đâu ra 1,6 người được tạo việc làm khi mỗi năm chỉ tăng 1,1 triệu lao động, ông Lợi lập luận.

Bên cạnh tạo việc làm, trong hệ thống chỉ tiêu trình Quốc hội quyết định hàng năm còn có tỷ lệ lao động qua đào tạo trong tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế, cả năm nay và kế hoạch 5 năm đều được dự báo không đạt.

Nhận xét đây cũng là chỉ tiêu có vấn đề bởi cách tính rất “kỳ”, ông Lợi đã làm cả diễn đàn bật cười khi lấy ví dụ có người đi học nuôi lươn ba ngày cũng được coi là đã qua đào tạo.

Có mặt tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng được mời bàn luận về tình hình lao động và thất nghiệp.

Sắp tới Bộ đề xuất không dùng chỉ tiêu 1,6 triệu mà dùng chỉ tiêu tạo việc làm tăng thêm, bà Hương cho biết.

Liên quan đến con số tỷ lệ thất nghiệp cả nước quý 2/2014 là 1,84% đã làm “dậy sóng”dư luận vừa qua, bà Hương khẳng định đây là con số đáng tin cậy, dựa trên phương pháp thống kê chuẩn và định nghĩa chuẩn.

Tuy nhiên, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng nếu thay tỷ lệ tạo việc làm bằng tỷ lệ thất nghiệp mà sử dụng cách tính như cách tính để ra con số 1,84% nói trên thì càng nguy hiểm hơn.

Bởi đây là cách tính của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), phù hợp với nhiều nước song không phù hợp với Việt Nam. Vì lao động trong quan hệ lao động Việt Nam chỉ có hơn 33%, còn lại khu vực lao động không có quan hệ lao động lớn hơn rất nhiều. Trong khi đó điều tra lao động của các nước chủ yếu là đối tượng thất nghiệp đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Phương pháp điều tra này không đúng với Việt Nam, cần phải tính toán thêm ông Lợi khẳng định.
>>>Tỷ lệ thất nghiệp 1,84%: Quá phi lý! 
Theo Nguyên Hà
VnEconomy