Trang

18 tháng 8, 2014

Vì sao du khách không trở lại

BTTD bó tay.com vì bản thân cũng bị chặt chém nhiều rồi.

Mùa hè năm 1990, tôi được một phần thưởng là chuyến đi Sầm Sơn, chuyến du lịch đúng nghĩa đầu tiên trong đời. Thật không may, ấn tượng lớn nhất của tôi không phải là sự vui vẻ của chuyến đi, mà là sự lo sợ và bực tức của những người trong đoàn khi bị mấy người bán hàng dọa nạt, yêu cầu trả tiền trái dừa và ghế ngồi đắt gấp năm lần giá họ vừa chào mời trước đó. 
Đoàn chúng tôi đành phải gom góp tiền để trả cho những người bán hàng này cho qua chuyện. Thế là chuyến đi chơi đã không thể trọn vẹn. Có một anh thề sẽ không bao giờ quay lại Sầm Sơn một lần nữa. Tôi không biết anh ấy có vi phạm lời thề lần nào không. Sau này khi đi học, đi làm, tôi cũng đã chứng kiến nhiều pha chặt chém kinh hoàng mà đôi khi phải cố hết sức bình tĩnh mới có thể tránh xảy ra những xô xát đáng tiếc.
Mấy năm gần đây, do công việc nên tôi thường tham gia vào các diễn đàn du lịch và quan tâm hơn tới các thông tin của lĩnh vực này. Cứ mỗi khi vào mùa du lịch, lại có hàng loạt bài trên báo chí viết về nạn chặt chém. Từ Sầm Sơn tới Phú Quốc, từ Đồ Sơn tới miền Tây, từ Sapa tới Vũng Tàu... đâu đâu cũng rộ lên phong trào "mài dao chín tháng, chém ba tháng". Không chỉ có vậy, thứ tệ nạn này mỗi ngày lại biến tướng ra một kiểu tinh vi hơn và khách hàng không còn cách nào khác là móc tiền ra trả gấp ba, bốn lần thậm chí tới hàng chục lần giá trị thực tế mà mình đã sử dụng. Tôi có trao đổi với một vài vị có trách nhiệm về vấn đề này và thường nhận được cái chép miệng thở dài: "Đã làm nhiều cách rồi nhưng cứ cấm hôm nay thì mai nó lại mọc ra cái khác". Không lẽ chúng ta lại đầu hàng vấn nạn này? Cách thức giải quyết vấn đề duy nhất của chính quyền là phạt. Mức phạt thì tùy theo vụ việc và địa phương, nhưng dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Sau mỗi lần phạt thì mức độ tái phạm lại cao hơn và thủ đoạn cũng tinh vi hơn.
Ở các nước có nhiều du khách quốc tế như Thái Lan, Singapore trước đây cũng gặp phải chuyện này, nhưng bây giờ, họ đã giải quyết hoàn toàn tệ nạn chặt chém. Cách làm của họ khá đơn giản nhưng rất chặt chẽ. Trước hết, họ yêu cầu những đơn vị đăng ký kinh doanh tại các điểm du lịch phải kê khai chi tiết tên tuổi, loại hình kinh doanh và thông báo giá các sản phẩm dịch vụ theo thời kỳ để được cấp giấy phép hành nghề. Sẽ có một đơn vị chuyên môn của chính quyền đứng ra thu thập toàn bộ thông tin này và xem xét cấp phép cho các đơn vị hoặc cá nhân kinh doanh du lịch. Sau đó, họ công bố danh sách những điểm đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách. Cơ quan quản lý du lịch sẽ thông báo danh sách này để các hãng lữ hành và khách hàng nắm rõ mỗi khi dùng dịch vụ hay sản phẩm tại đó. Biện pháp này giúp ngăn chặn các hành vi nâng giá dịch vụ hay sản phẩm của các cơ sở kinh doanh du lịch. Về mặt chế tài, nếu các đơn vị vi phạm thì mức phạt sẽ rất nặng, thường là phạt tiền và cấm hành nghề trong nhiều năm. Ở mức độ nặng hơn, những đơn vị hay cá nhân nâng giá vô tội vạ có thể bị truy tố vì tội lừa đảo.
Báo chí nói chung và báo chí ngành du lịch nói riêng được phép tiếp cận thông tin đầy đủ để tránh tình trạng đơn vị chuyên môn kia có thể bao che cho các cơ sở vi phạm. Chính vì thế, hiếm có cơ sở du lịch  nào có thể chặt chém du khách. Mặt khác, khách du lịch thường được nhắc nhở việc quan tâm tới các thông tin này nên họ cảm thấy rất thoải mái khi dùng dịch vụ. Họ biết rằng không thể bị lừa và luôn luôn được Nhà nước bảo vệ.
Những biện pháp này tôi cho rằng hoàn toàn khả thi khi áp dụng cho nước ta. Tuy nhiên, cách xử lý của ngành du lịch nước ta hoàn toàn thụ động. Thường là sau khi sự việc được du khách hay báo chí phản ánh, thì các cơ quan chức năng mới có mặt để xử phạt theo kiểu “vuốt đuôi”. Chúng ta đang xây dựng những mục tiêu vĩ mô cho ngành du lịch, nhưng dường như những chuyện như chặt chém lại ít được quan tâm để giải quyết một cách triệt để. Vì vậy, du khách cứ một đi không trở lại, và rồi ngành du lịch cứ loay hoay mãi trong những mục tiêu của mình. Trong khi đó, các nước bạn đã tiến rất xa, trở thành những điểm đến toàn cầu, dù rằng điều kiện tự nhiên của họ chưa chắc đã tốt hơn Việt Nam.
Tôi nghĩ, đã đến lúc Nhà nước cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp tương tự các nước đã áp dụng để giải quyết nạn chặt chém. Du khách không thể yên tâm đi chơi và tiêu tiền khi luôn trong trạng thái lo sợ bị móc túi bằng những chiêu chặt chém siêu đẳng mà bản thân họ không thể ngờ tới.
Lê Tư

Luật pháp không phải là “đường cong mềm mại”!

BTTD: Muốn thế luật phải đúng, công bằng, bảo đảm quyền lợi của Tổ quốc và công dân.

(Dân trí) - Một đất nước muốn phát triển, điều đầu tiên là việc thưởng phạt phải phân minh. Ai có công phải được tặng thưởng xứng đáng. Ai có tội phải bị trừng trị nghiêm khắc. Luật pháp là con đường thẳng băng, không có chỗ cho những “đường cong mềm mại”, phải không các bạn? 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Vụ thi công chức của Cục Quản lý thị trường và “quỹ chống trượt” tại Thanh Hóa đã và đang nói lên một thực trạng đáng buồn trong việc thi cử hiện nay. Song, càng đáng buồn hơn là biểu hiện xu hướng dân sự hóa tội danh hình sự.
Trong hầu hết các cuộc thi tuyển dạng này, có lẽ câu đầu tiên người ta hỏi nhau: “Chạy” hết bao nhiêu tiền?.
“Chạy” ở đây thực chất là đưa và nhận hối lộ. Nó là một tội được qui định trong Luật hình sự có khung hình phạt cao nhất là chung thân và tử hình.
Thế nhưng tiếc thay, khi vụ việc bị phát hiện thì cách hành xử thường lại là “giơ cao, đánh khẽ”. Dù những lời tuyên bố như một điệp khúc “xử lý nghiêm” đã trở nên quen thuộc.
Đối với vụ việc tại Cục Quản lý Thị trường, mặc dù Bộ Công thương cam kết “xử lý nghiêm” nhưng kết quả cuối cùng lại chưa phải như vậy bởi phài nhìn nhận vụ lộ đề thi là sự việc nghiêm trọng.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội, ĐB. Nguyễn Sỹ Cương đây là tội lộ bí mật nhà nước, cần truy cứu trách nhiệm hình sự và khởi tố vụ án.

Một nhận định chính xác của vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật bởi đề thi là một trong những tài liệu được coi là bí mật nhà nước.

Như vậy, câu hỏi phải làm rõ ai là người làm lộ bí mật nhà nước? Mục đích làm lộ ở đây là gì? Có hay không cái gọi là “công chức trăm triệu”?

Nếu như có việc “chạy” thì câu chuyện không còn dừng ở lộ bí mật nhà nước mà sẽ phát sinh hai tội danh mới: Đưa hối lộ và nhận hối lộ.
Thế nhưng theo quyết định của bộ Công thương thì hình thức kỷ luật đối với các cá nhân rất… “nhẹ nhàng, tình cảm”. Đó là hạ bậc lương đối với ông Nguyễn Đăng Khoa – Trưởng phòng Pháp chế; cảnh cáo ông Nguyễn Đức Lê – Phó phòng Pháp chế; khiển trách đối với ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục QLTT. Phê bình nghiêm khắc và huỷ hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đã được quyết định đối với ông Trương Quang Hoài Nam – Nguyên Cục trưởng Cục QLTT, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển (hiện ông Nam là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ).
Trong khi đó cách đây 3 năm (3/2011), TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ lộ đề thi đối với bị cáo Lê Đình Phương (30 tuổi, nguyên giám đốc Trung tâm hợp tác đào tạo, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Hà Nội) về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" với mức án 2 năm tù cho hưởng án treo.
Cũng cần nói thêm trước khi có quyết định hủy toàn bộ kết quả cuộc thi của Bộ Công thương, Cục Quản lý Thị trường đã chủ trương chỉ loại 03 thí sinh trúng tuyển, 7 thí sinh còn lại sẽ được ký hợp đồng làm việc từ 1/8.
Tương tự đối với vụ việc “chống trượt” ở Thanh Hóa, thực chất đây là vụ hối lộ tập thể với số tiền rất lớn, hơn 1 tỉ đồng. Kết quả không thành là ngoài ý muốn của cả hai bên và sự việc đưa và nhận hối lộ đã hoàn tất.
Thế nhưng cũng tương tự như Bộ Công thương, ông Vương Văn Việt - phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hơn một lần tuyên bố sẽ xử lý nghiêm khắc.
Song cuối cùng, hình thức xử lý nghiêm khắc chỉ là cách chức hai ông: Bùi Sỹ Hồng (trưởng Phòng quản lý đào tạo), Lê Trọng Sơn (phó trưởng phòng) và cảnh cáo đối với Bà Lê Thị Liên (cán bộ Phòng quản lý đào tạo của trung tâm này) với “khuyết điểm” vi phạm đạo đức nhà giáo và các quy định của viên chức, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của trung tâm và ngành GD- ĐT Thanh Hóa.
Một đất nước hay một cơ quan cũng thế, muốn phát triển, điều đầu tiên là việc thưởng phạt phải phân minh. Ai có công phải được tặng thưởng xứng đáng. Ai có tội phải bị trừng trị nghiêm khắc.
Thế nhưng từ hai vụ việc trên cho thấy hình như thay thế cho xu hướng hình sự hóa các vụ án dân sự trong kinh tế trước kia thì giờ đây, lại đang có biểu hiện dân sự hóa những tội hình sự.
Luật pháp là con đường thẳng băng, không có chỗ cho những “đường cong mềm mại”, phải không các bạn?
Bùi Hoàng Tám
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!

Quân ly khai Ukraine được tăng viện

BTTD: Nga đang dán tiếp xâm lược Ukraina.

TT - Chiến sự Ukraine tiếp tục phức tạp khi một thủ lĩnh ly khai ở Donetsk tiết lộ phe ly khai vừa nhận được hàng loạt xe quân sự và 1.200 binh sĩ được đào tạo tại Nga.
“Thủ tướng” Donetsk Alexander Zakharchenko tiết lộ thông tin quân ly khai được tăng cường sức mạnh - Ảnh: Reuters
“Thủ tướng” Donetsk Alexander Zakharchenko tiết lộ thông tin quân ly khai được tăng cường sức mạnh - Ảnh: Reuters
Trong đoạn video được tung lên trang YouTube, ông Alexander Zakharchenko, tân “thủ tướng” tự phong của “CH nhân dân Donetsk”, tuyên bố quân ly khai đang tiếp nhận 1.200 binh sĩ đã được huấn luyện ở Nga bốn tháng qua.
Ngoài ra quân ly khai cũng có thêm 150 xe quân sự, bao gồm 30 xe tăng (không rõ nguồn gốc từ đâu). “Họ gia nhập chúng ta ở giai đoạn quan trọng nhất” - ông Zakharchenko nhấn mạnh.
Sau đó, ông Zakharchenko xuất hiện trên kênh truyền hình Nga Life News và giải thích rõ rằng Nga không hề cung cấp số xe quân sự trên cho quân ly khai.
Thực tế là phe ly khai chiếm được số xe quân sự này cùng bệ phóng tên lửa Grad từ quân đội Ukraine.
Ông Zakharchenko cũng cho biết 1.200 binh sĩ là “người tình nguyện gốc Ukraine” từ Nga, cộng với người Thổ Nhĩ Kỳ, người Serbia, Ý, Đức và cả Romania.
Giao tranh ác liệt
“Ảo tưởng” hay sự thật?
Trước đó, căng thẳng giữa Ukraine và Nga leo thang dữ dội sau khi chính quyền Kiev tuyên bố phá hủy phần lớn đoàn xe quân sự của Nga xâm nhập đông Ukraine.
Phản ứng lại, Matxcơva mô tả cáo buộc của Kiev là “ảo tưởng”. Thông tin về một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Ukraine đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chấn động cuối tuần qua.
Giới quan sát nhận định cả Nga, Ukraine và châu Âu đều muốn hạ nhiệt tranh cãi về vụ việc này để tạo cơ hội cho cuộc đàm phán ở Berlin.
Ông Zakharchenko tuyên bố với lực lượng mới, quân ly khai Donetsk sẽ phản công quân đội Ukraine.
Hiện quân đội Ukraine đã bao vây hai thành phố căn cứ địa của quân ly khai là Donetsk và Luhansk.
Các nhân chứng cho biết hiện giao tranh ở vùng Donetsk vẫn rất dữ dội. Theo RIA Novosti, chính quyền địa phương thành phố thủ phủ Donetsk khẳng định đạn pháo của quân đội Ukraine đã bắn chết 10 thường dân và phá hủy nhiều khu dân cư trong 24 giờ qua. Kiev bác bỏ cáo buộc bắn vào các khu dân cư.
Trong khi đó tại vùng Luhansk, chính quyền Ukraine cho biết quân đội đã chiếm lại đồn cảnh sát ở thành phố thủ phủ Luhansk.
Dù vậy, Kiev thừa nhận quân ly khai đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 trên bầu trời Luhansk. Viên phi công đã kịp nhảy dù thoát chết.
Mới đây Liên Hiệp Quốc ước tính 2.086 người đã thiệt mạng ở đông Ukraine sau bốn tháng giao tranh và hơn 285.000 người phải di tản để tránh bom đạn.
Hôm nay ngoại trưởng các nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ hội đàm khẩn cấp tại Berlin (Đức) để bàn biện pháp giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine. Dự báo thông tin quân ly khai Ukraine được tăng viện sẽ là một chủ đề nóng.
Hôm qua Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu giải thích rõ tuyên bố của ông Zakharchenko. Bà Merkel nhấn mạnh Matxcơva cần chặn dòng vũ khí qua biên giới vào đông Ukraine.
Báo Bild dẫn lời Ngoại trưởng Đức Franke - Walter Steinmeier bày tỏ kỳ vọng cuộc hội đàm sẽ tháo gỡ các khúc mắc để cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp vùng đông Ukraine.
Tổng thống Pháp François Hollande đánh giá cuộc gặp sẽ là bước đầu tiên để nguyên thủ hai quốc gia là Nga và Ukraine gặp nhau và sau đó sẽ là một hội nghị hòa bình.
Ông Hollande cũng kêu gọi Ukraine thể hiện sự “kiềm chế và phán xét hợp lý”.
Hàng viện trợ kẹt ở biên giới
Trong khi đó, đoàn 280 xe tải Nga chở nước, thực phẩm và thuốc men vẫn bị mắc kẹt ở khu vực cách biên giới Ukraine khoảng 20km.
Theo AFP, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) cho biết Matxcơva và Kiev đã đạt thỏa thuận thanh tra hàng hóa trong các xe nhưng đến nay hoạt động thanh tra vẫn chưa diễn ra.
Đại diện ICRC khẳng định quan ngại lớn nhất là Chính phủ Ukraine và quân ly khai đều chưa đảm bảo an ninh cho hoạt động cứu trợ.
Trang web của Chính phủ Ukraine cho biết Kiev đã thừa nhận tính hợp pháp của đoàn xe cứu trợ. Như vậy nhiều khả năng hoạt động cứu trợ sẽ sớm diễn ra.
Tuy nhiên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rằng quân ly khai vẫn chưa đảm bảo an toàn cho đoàn xe.
Ngược lại Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu quân đội Ukraine ngừng bắn ở miền đông để đoàn xe tới được các thành phố nơi người dân đang thiếu thực phẩm và sống trong cảnh mất điện nhiều ngày qua.
RIA cho biết theo thông tin mới nhất, 16 xe tải đầu tiên của Nga đã bắt đầu di chuyển về biên giới Ukraine.
Tuy nhiên nhiều khả năng các xe này sẽ chưa đi qua được biên giới trong ngày hôm nay. Trước đó, phương Tây và Kiev lo ngại đoàn xe có thể là “ngựa gỗ thành Trojan” mà Matxcơva sử dụng để đưa khí tài vào đông Ukraine.
VIỆT PHƯƠNG

17 tháng 8, 2014

Vinacomin tái khẳng định bauxite Tân Rai lỗ theo kế hoạch

BTTD: Anh hùng thiệt, lỗ vẫn làm, nếu lỗ không theo kế hoạch thì sao?
(Doanh nghiệp) - Sau 1 năm đầu hoạt động, dự kiến trong 3 năm tới hoạt động sản xuất tại Công ty Nhôm Lâm dồng sẽ còn tiếp tục lỗ.
Thông tin được đưa ra tại Hội nghị kiểm điểm một năm sản xuất và tiêu thụ alumin và hydroxit nhôm, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin (gọi tắt Công ty Nhôm Lâm Đồng, đơn vị điều hành tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) vào cuối tuần qua.
Thông tin trên Tuổi trẻ, đại diện Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) thừa nhận kết quả tính toán mới nhất cho thấy dự án có thời gian thua lỗ trong bốn năm, nhưng sau 11 năm hoạt động thì thu hồi được vốn.
Như vậy, sau một năm bắt đầu có hoạt động kinh doanh thì dự kiến trong ba năm tới hoạt động sản xuất tại Công ty Nhôm Lâm Đồng sẽ còn tiếp tục lỗ.
Trước đó, dự án này đã được xác định sẽ lỗ trong 5 năm và hoàn vốn trong 12 năm còn dự án Nhân Cơ có kế hoạch lỗ là 7 năm, hoàn lỗ trong 13 năm.
Và tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra vào tháng 4/2014, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã lạc quan khẳng định 2 dự án bauxite này có tính khả thi.
Lỗ vẫn khai thác, vì...?
Trước báo cáo cho thấy dự án bauxite sau khi đi vào hoạt động có kế hoạch thua lỗ trong vòng 4-5 năm đầu tiên trong khi vẫn xin nhận nhiều ưu đãi về các loại thuế phí, nhiều ý kiến phản biện của các chuyên gia cho biết, nên dừng dự án bauxite Tây Nguyên thậm chí đặt ra nghi ngờ về việc tồn tại lợi ích nhóm.
Cụ thể, TS Hồ Uy Liêm - nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam từng cho biết, dù không thể túm tận tay, day tận mặt nhưng cá nhân ông nghi ngờ về tính lợi ích nhóm rất lớn trong dự án này.
Hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ đều là các dự án gây ra nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua về việc nên tiếp tục hay là nên dừng lại.
Tiền đầu tư cho hai dự án bauxite Nhân Cơ, Tân Rai hầu hết là vốn vay
"Nhà nước đã đầu tư vốn vào dự án này rất nhiều rồi sau lại điều chỉnh tăng hơn 8.208 tỉ đồng (giá trị trước thuế) so với dự toán ban đầu. Trong đó, dự án alumin Tân Rai tăng 3.890 tỉ đồng, dự án Nhân Cơ tăng 4.318 tỉ đồng. Trong khi đó Bộ lại xin hạ tiêu chuẩn thì thực sự nguy hiểm", TS Hồ Uy Liêm nói
Cũng theo TS Hồ Uy Liêm, nếu cứ làm kiểu thế này tốt nhất là cho doanh nghiệp vào tự đào rồi bán đi, hay với doanh nghiệp nước ngoài thì cho không đi để nhà nước đỡ phải mất thêm tiền. Làm không có lãi rồi lại hứa đến năm 2020 mới có lãi thì đã rõ tính hiệu quả của nó rồi.
Trước đó cũng có nhiều ý kiến của các Đại biểu Quốc hội đánh giá, rủi ro tài chính của dự án bauxite là rất cao. Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du lý giải về nhận định đó của mình bằng cách đưa ra con số 600 triệu USD của TKV vay nước ngoài phục vụ đầu tư dự án do Chính phủ bảo lãnh, số tiền này đã thuộc nợ công chứ không chỉ thuộc phạm vi của dự án hay của TKV.
Bộ Công Thương khẳng định TKV đã có kế hoạch trả nợ khoản vay này, nhưng như băn khoăn của Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa, ông Lê Nam, việc trả nợ có thể bảo đảm theo kế hoạch không khi mà doanh nghiệp hiện vẫn đang bị lỗ và dự kiến sẽ còn bị lỗ trong 5 - 7 năm nữa?
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Mai Xuân Hùng cũng đề nghị, cần phải xem xét, đánh giá thật cẩn trọng hệ lụy nợ đối với hai dự án này.
Trước kỳ họp Quốc hội tháng 5/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra Nghị quyết về nội dung giám sát “hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Than - khoáng sản VN làm chủ đầu tư”. Nêu những mặt được chưa được của dự án, chỉ ra nguyên nhân và đề ra yêu cầu đối với Chính phủ, các bộ ngành, địa phương trong việc tiếp tục triển khai hai dự án bauxite ở Tây Nguyên.
Hà Anh

Việt Nam thêm đường cao tốc đắt hơn Mỹ

(Tin tức thời sự) - Thêm dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (11.485 tỷ đồng), VN tái chứng minh cao tốc đắt hơn Mỹ.
Chiều 15/8, Bộ Giao thông Vận tải và liên danh các nhà đầu tư đã ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh với tổng giá trị hợp đồng 11.485 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 36 tháng.
Nhà đầu tư BT là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan. Theo đại diện Liên danh nhà đầu tư, tuyến cao tốc này dài 77 km, được xây dựng với quy mô đường cao tốc 2 làn xe từ La Sơn (Thừa Thiên – Huế) đến Túy Loan (Đà Nẵng).
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan. (Ảnh: VnEconomy)
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đầu tư xây dựng cao tốc La Sơn - Túy Loan. (Ảnh: VnEconomy)
Trên đoạn cao tốc này sẽ xây dựng 65 cầu bao gồm 22 cầu lớn, 35 cầu trung và 8 cầu nhỏ, xây dựng hầm Mũi Trâu có chiều dài 1.280m. Dự án đã được Quốc hội thông qua tháng 11/2013 và được Bộ Kế hoạch Đầu tư phê duyệt vào tháng 6/2014.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, đường Hồ Chí Minh từ Cam Lộ đi La Sơn - Túy Loan trùng với Đường cao tốc Bắc – Nam, do đó việc đầu tư xây dựng dự án trên cũng là xây dựng một phần tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Theo ông Trường đây cũng đoạn cao tốc đầu tiên, mở màn cho giai đoạn 3 là xây dựng đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Đường cao tốc Việt Nam đắt hơn Mỹ
Những năm gần đây, giao thông VN đã xây nhiều đoạn đường “cao tốc” với mức phí khủng.
Với hơn 40km cao tốc Trung Lương ngốn tới con số 10.000 tỷ đồng, tương đương với 0,75 tỷ USD thời giá lúc đó. Nhưng niềm tự hào về một con đường đạt tiêu chuẩn quốc tế, đạt kỷ lục “nhất miền Tây, nhất VN, nhất ASEAN…” chỉ kéo dài sau ngày khánh thành không lâu. Những thảm họa tai nạn, sự xuống cấp tới mức phải "trảm tướng" dự án và nay là mức “phí khủng” để nhiều phương tiện quay lưng lại với con đường…nhất… nhất đó!
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng. Dự án do VEC làm chủ đầu tư.
Nhiều dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư cũng gặp khá nhiều khó khăn và bất câp, thậm chí đường vừa làm xong đã bị xuống cấp. Thế nhưng, vẫn được tin tưởng giao cho làm tuyến đường cao tốc đắt nhất VN.
Hay như cao tốc dài nhất VN Nội Bài - Lào Cai. Dự án Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 264 km là một trong những tuyến cao tốc lớn nhất hiện nay.
Tổng chiều dài tuyến đường là 264km, có điểm đầu tại Km 0, nằm trên đường nối dài của đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long với quốc lộ số 2; điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu, tại khu vực xã Quan Kim, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai).
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997. Vận tốc thiết kế đoạn Hà Nội - Yên Bái tối thiểu 100 km/giờ, đoạn Yên Bái - Lào Cai tối thiểu 80 km/giờ.
Tổng số vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 (dài 245 km) là 19.984 tỉ đồng, tương đương 1.249 triệu USD.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được cho dính nhiều scandal nhất. Sau nghi án chủ đầu tư đem một khoản tiền lớn gửi Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC II) và khó có khả năng thu hồi... thì mới đây dự án này dính tiếp nghi án ăn bớt hạng mục khiến người dân bức xúc. Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khởi công cuối năm 2008 với kinh phí 24.446 tỷ đồng.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 105,5km, mặt cắt ngang bình quân 100m, bề rộng mặt đường 33m gồm 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, tốc độ thiết kế 120km/h. Đây cũng được coi là dự án cao tốc có mức vốn khủng đắt hơn nhiều so với Mỹ.
Điều này được đại biểu Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội từng đưa ra làm ví dụ so sánh và chỉ ra đầu tư công ở Việt Nam lãng phí và thất thoát như thế nào nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu trách nhiệm.
Cụ thể, đại biểu này nói chỉ có một phần đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng dài 8 km đã có tổng mức đầu tư 2.133 tỷ đồng.
Đoạn đường này sẽ được khởi công vào ngày 8/3 do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ thầu.
Như vậy, với số tiền trên, để làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km. Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc.
Thái An


200 triệu đồng lấy được bằng Tiến sỹ y khoa

BTTD: 200 triệu? nhiều quá, 2 triệu thì tui sẽ mua vài cái bằng tiến sĩ cho oách...và biết đâu sẽ có cơ hội làm...BT?

Qua giới thiệu của một nguồn tin, PV Dòng Đời đã tìm gặp Phó Giáo sư (PGS) Đàm Khải Hoàn, Trưởng bộ môn Y học Cộng đồng, Đại học Y - dược Thái Nguyên để nhờ vị Phó GS này tìm cách “tậu” cho tấm bằng Tiến sỹ Y khoa danh giá.

 >>  Nhiều sinh viên ĐH Quy Nhơn chi tiền triệu mua điểm
 >> ĐH Quy Nhơn: Nhiều sinh viên dễ dàng mua điểm
 >> Họa lớn mua điểm


Đại học Y - Dược Thái Nguyên
Đại học Y - Dược Thái Nguyên.
Trong vai một người có nhu cầu làm nghiên cứu sinh, phóng viên Dòng đờiđã tiếp cận với vị giáo sư này cũng như công nghệ lấy bằng tiến sĩ mà “thầy” đã vẽ ra.

Trước khi tiếp PV tại nhà riêng, PV đã điện thoại trước cho Phó GS Hoàn, tự giới thiệu có mong muốn được vị Phó GS này hướng dẫn Nghiên cứu sinh. Khi đó, vị Phó GS đang bận một cuộc nhậu. Tuy nhiên, chỉ sau đó khoảng 30 phút, vị Phó GS này rời cuộc vui để gặp PV tại nhà riêng của mình.


Ông Đàm Khải Hoàn chụp ảnh cùng sinh viên
Ông Đàm Khải Hoàn chụp ảnh cùng sinh viên.

Đi mua... bằng Tiến sỹ Y khoa

Tọa lạc trên một khu đất rộng, ngôi nhà của vị Phó GS này là một nhà  sàn “chất”, mà theo ông khoe, là: “Mấy năm trước, tôi mới mua được của một gia đình dân tộc trên huyện Võ Nhai. Hồi đó, giá của nhà sàn rẻ lắm! Cả làm “luật” cho kiểm lâm và vận chuyển nữa hết có gần 20 triệu!”.
Trước những cảnh quan và vật dụng liên quan chủ yếu tới lâm sản, PV nhanh chóng nghĩ ra một “vai diễn” phù hợp với bối cảnh khi tự nhận mình là một “trùm” buôn gỗ. Sau khi “đi” vài đường cơ bản về gỗ, PV nhanh chóng đặt vấn đề:
“Nhà em vốn có truyền thống theo nghề Y nên khi học xong cấp 3, em đã thi vào ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi vào học ngành này, em lại không có hứng thú nên học hành rất chểnh mảng, gần như không biết gì. Đi học thì thuê, đi thi thì “chạy”.
Khi học xong bằng cử nhân, gia đình lại ép em học luôn thạc sỹ. Lúc này, em đã tham gia vào công việc kinh doanh gỗ nên đi lại triền miên. Vì thế, bằng Cao học của em cũng là đi mua nốt. Bây giờ, việc kinh doanh gỗ của em chủ yếu chuyển trọng điểm về Thái Nguyên, công việc cũng đang phát đạt nên bố mẹ em nhất quyết bắt em phải học nốt cái bằng Tiến sỹ để sau này có cái bằng mà mở phòng khám.
Công việc trên Thái Nguyên thì em không thể bỏ được nên em rất mừng khi được anh em giới thiệu qua gặp thầy để thầy hướng dẫn Nghiên cứu sinh. Nhưng thực tình, kiến thức thì em không biết gì...”.
- “Thế em đã có bài báo hay công trình khoa học nào chưa?” vị Phó GS Đàm Khải Hoàn ngắt lời, hỏi.

- “Dạ, chưa ạ!”.

- “Thế em đã đi làm chuyên môn ở đâu chưa?”.

- “Dạ, chưa ạ!”, PV lí nhí.
- “Vậy được rồi! Việc lấy bằng Tiến sỹ của cậu, tôi sẽ giúp được. Cậu cứ yên tâm! Tôi nhận lời với cậu”, vị Phó GS chốt lại.
Kỹ nghệ “lấy” bằng“Việc anh Hoàn trao đổi chuyện làm bằng tiến sỹ kiểu đó là sặc mùi mua bán. Không thể chấp nhận được! Chúng tôi sẽ không bao che cho những hành động tiêu cực này!” - ông Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên.

Kỹ nghệ “lấy” bằng
Sau khi câu chuyện đã cởi mở, ông Hoàn nói thêm: “Trước tiên, tôi sẽ viết cho cậu vài bài báo khoa học để đăng trên tạp chí Y học Thực hành. Mấy bài báo này sẽ ký tên cậu. Cậu chỉ việc tới tòa soạn, đưa cho họ mấy đồng rồi nhờ họ đăng bài, tôi sẽ có lời cho cậu.
Việc tiếp theo, cậu phải nhờ các mối quan hệ của gia đình mình để có tên trong một cơ quan hoặc tổ chức phi chính phủ nào đó để khi hội đồng xét duyệt hồ sơ, họ tin rằng cậu đã làm ở cơ quan, tổ chức đó chứ không phải là anh buôn gỗ” - ông Hoàn bắt đầu tiết lộ bí quyết nghề nghiệp của mình.
“Việc cậu đi làm, cậu cứ đi. Tôi sẽ làm đề cương đề tài cho cậu (đây là phần quan trọng nhất mà thí sinh phải trình bày trước Hội đồng các Giáo sư, Phó GS để được chấp nhận đậu đầu vào Nghiên cứu sinh - PV). Tôi sẽ trao đổi với cậu qua email” - ông Hoàn nói thêm.
Trước sự hướng dẫn nhiệt tình của vị Phó GS, tôi tiếp tục thể hiện “quan điểm: “Nhưng thực tình em không biết gì hết. Lỡ khi vào bảo vệ đề cương đề tài các thầy trong hội đồng hỏi thì em không biết trả lời sao? Thầy có lo cho em được cả hội đồng không ạ?”.
Lúc này, vị Phó GS trấn an ngay: “Yên tâm, cái đó lo được! Không biết rửa bát thì phải bế em thôi. Tôi đã hướng dẫn nhiều người rồi! Cần gặp ai thì tôi sẽ bảo cậu đến gặp. Mấy người đó toàn... đàn em của tôi thôi mà!” (Ý nói mấy vị trong hội đồng xét tuyển Nghiên cứu sinh - PV).
Trước sự chắc chắn của vị Phó GS này, tôi chốt lại: “Vâng, trăm sự em nhờ thầy! Vậy thầy cho em biết là em sẽ phải chuẩn bị bao nhiêu tiền để lo việc này hả thầy?”.

“Thôi, cậu cứ về đi. Mới gặp lần đầu, tôi chưa muốn nói chuyện này. Để hôm khác. Cậu cứ yên tâm là tôi giúp được cậu. À mà cậu tên là gì nhỉ?”, lúc này, vị Phó GS Đặng Khải Hoàn mới kịp nhớ ra là mình chưa hỏi tên “khách hàng”.
Tuy nhiên, trong câu chuyện về ngôi nhà sàn của mình, ông Hoàn có “gợi ý” rằng ngôi nhà sàn của ông vẫn còn những gỗ tạp và kêu than chuyện lúc này, lực lượng kiểm lâm làm gắt quá. Dù có nhiều mối quan hệ với cả lực lượng kiểm lâm và lâm tặc, ông Hoàn vẫn không thể vận chuyển được số gỗ nghiến về để hoàn thiện nốt ngôi nhà sàn của mình. Trước ý tứ trên, PV buộc phải gợi ý là mình có thể làm được việc này.
Sau đó, PV có nhận được email từ vị Phó GS này với đoạn có nội dung sau: “Thầy định thay toàn bộ sàn bằng nghiến. Có lẽ vẫn phải dầy 5cm, vì nó mới im, mỏng sẽ rung. Diện tích toàn bộ sàn là 100m2. Các tấm gỗ dài ngắn tùy theo đều được cả vì phải ghép mà. Em lo hộ thầy”.
Trước tình hình trên, tôi buộc phải đồng ý sẽ lo giúp thầy Hoàn 100m2 gỗ nghiến loại dày 5cm.
Tại lần gặp thứ hai, PV đã một lần nữa hỏi về số tiền phải đưa cho Phó GS Đàm Khải Hoàn để lo chuyện đầu vào. Lần này, ông Hoàn đã đồng ý với mức giá 200 triệu đồng và cho tôi số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào.

Những nội dung của cuộc ngã giá chỉ được PV tiến hành sau khi gặp gỡ với nhiều người đã, đang được vị Phó GS này hướng dẫn Nghiên cứu sinh. Các nhân vật này đều khẳng định: Nếu muốn mua bằng Tiến sỹ Y khoa bằng tiền tại Đại học Y Thái Nguyên, PV nên tìm đến Phó GS Đàm Khải Hoàn là đúng địa chỉ nhất.

Sặc mùi mua bán

Khi những tư liệu trên đầy đủ, PV quyết định ra mặt để đối chất với vị Phó GS. Ngay sau khi PV công bố các tư liệu đã thu thập, Phó GS Đàm Khải Hoàn im lặng một hồi rồi bỏ về. Sau đó, ông Hoàn có gửi lại một email cho chúng tôi.  
Email này có đoạn: “Anh giới thiệu là người buôn gỗ nhưng đã học Cao học Y tế công cộng. Tuy nhiên mải làm ăn cho nên học không đến nơi đến chốn. Nhưng với điều kiện đó tôi nghĩ sẽ dạy cho anh được. Anh nói anh làm ra rất nhiều tiền, sẵn sàng cho tôi cái này, cái nọ. Nhưng đấy là anh đặt vấn đề và xuất phát từ anh chứ tôi có đòi hỏi gì đâu? Tôi nghĩ xã hội này có nhiều người có nhiều tiền thì khi học, họ có thể biếu tôi món quà to...”.
PV cũng đã liên hệ với lãnh đạo Đại học Y Dược Thái Nguyên để làm việc. Trước những thông tin nghiêm trọng mà phóng viên đưa ra, Ban Giám hiệu Đại học Y dược Thái Nguyên đã triệu tập một cuộc họp với đầy đủ lãnh đạo nhà trường, phóng viên và Phó GS Đàm Khải Hoàn với mục đích để các bên xem các tư liệu, đối chất và đưa ra các quan điểm về vụ việc.
Tại đây, ông Hoàn  nhận mình có khả năng giúp các nghiên cứu sinh có bằng Tiến sỹ Y khoa mà không cần phải học, ông Hoàn vẫn giữ quan điểm rằng viêc ông nói như vậy đơn thuần nghĩ rằng việc hướng dẫn một nghiên cứu sinh có điều kiện về kinh tế thì việc nhận được những món quà có giá trị vật chất lớn là điều bình thường.
Trong khi đó, đại diện cho lãnh đạo nhà trường, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng việc ông Hoàn nói như vậy bước đầu có thể kết luận là không đúng với đạo đức của người thầy giáo.
Tuy nhiên, bình luận về những tư liệu mà phóng viên đưa ra, ngày 4/8/2014, ông Đặng Kim Vui, Giám đốc Đại học Thái Nguyên (Đại học Y Dược Thái Nguyên là một trường đại học thành viên của Đại học Thái Nguyên) nhìn nhận thẳng thắn: “Việc anh Hoàn trao đổi chuyện làm bằng tiến sỹ kiểu đó là sặc mùi mua bán. Không thể chấp nhận được! Chúng tôi sẽ không bao che cho những hành động tiêu cực này!” . 

Nhóm PV Điều tra
Theo Dân Việt

Thêm một tàu cá bị đập phá ở Hoàng Sa

BTTD: Lênh đênh số phận ngư dân Việt !

Khi kẻ cướp ngang nhiên cướp phá, đánh chủ nhà, chúng là bạn hay thù?

TT - Đó là tàu cá QNg 96697 của ông Lê Khởi (ở thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi). 

Ngày 17-8, ông Lê Khởi đã có buổi làm việc trình báo với đồn biên phòng Lý Sơn về tàu cá của mình bị tàu Trung Quốc đập phá, thu giữ tài sản ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. 
Ông Nguyễn Quốc Chinh, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, cho biết sau khi nhận được thông tin do thuyền trưởng Khởi liên lạc về, nghiệp đoàn đã báo cáo sự việc với UBND huyện và các ngành chức năng để có biện pháp xử lý.
Theo ngư dân Lê Khởi, tàu QNg 96697 cùng 13 lao động rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa khai thác hải sản ngày 22-7.
Khoảng 8g sáng 15-8, khi tàu đang thả lưới buông câu cách đảo Cây Dừa (cách đảo Phú Lâm khoảng 1 hải lý), bất ngờ tàu Trung Quốc số hiệu 46101 rượt đuổi, đồng thời thả hai xuồng máy cùng 17 người Trung Quốc tiếp cận tàu cá.
Những người Trung Quốc hùng hổ nhảy qua tàu cá khống chế thuyền trưởng và các lao động đi trên tàu, đồng thời sử dụng búa, dùi cui đập bể các cửa kính cabin, cắt phá ba thuyền thúng và toàn bộ dây hơi, lấy đi toàn bộ máy móc, trang thiết bị nghề cá gồm 1 máy định vị, 2 Icom, 2 máy dò cá cùng 4 tấn cá ngừ đại dương, 3.000 lít dầu. 
Đến khoảng 14g cùng ngày, trên đường chạy về đất liền, tàu ông Khởi gặp tàu cá của ngư dân Đà Nẵng số hiệu ĐN 90159 nên nhờ liên lạc về đất liền báo tin.
Đến tối 16-8, tàu ông Khởi mới chạy về đảo Lý Sơn.
VĂN MỊNH