Trang

2 tháng 7, 2014

“Món nợ danh dự” vẫn chưa trả được

TT - Ngày 22-9-2013, tại buổi lễ khánh thành và thông tuyến trở lại đoạn quốc lộ 1 tránh TP Huế (thường gọi là đường tránh Huế), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “ngành giao thông đã trả món nợ danh dự” vì theo ông “chưa thấy con đường nào mà tàn tệ như đoạn đường này”.

Những vệt lún mới xuất hiện kéo dài suốt tuyến đường tránh quốc lộ 1A, đoạn qua TP Huế - Ảnh: Tiến Long

Nhưng chưa đầy chín tháng sau buổi lễ khánh thành, đoạn đường tốn gần 500 tỉ đồng nâng cấp này đã xuống cấp.
Đoạn đường nói trên xây dựng năm 2001, đưa vào sử dụng từ năm 2003 với tổng vốn đầu tư 385 tỉ đồng (vào thời điểm đó). Nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, con đường bắt đầu hư hỏng và khoảng năm 2010 thì mặt đường tan nát, chằng chịt ổ voi, ổ trâu, nhiều chỗ không còn là đường. Giới tài xế chạy tuyến Bắc - Nam cho rằng đây là đoạn đường tệ nhất quốc lộ 1. Chưa tới 36km nhưng xe phải bò hơn hai giờ. Ùn tắc và tai nạn xảy ra thường xuyên, tài xế kêu trời, người dân bức xúc. Báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực phản ánh. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Việc Nhà nước đầu tư gần 500 tỉ đồng để sửa chữa tuyến đường này trong thời kỳ đang vô cùng khó khăn như hiện nay không phải là ít”.
Nhưng giờ đây suốt đoạn đường này mặt đường trồi sụt những vệt lún, tạo ra những đường rãnh “sống trâu” có bề ngang bằng bánh xe tải. Đặc biệt từ nút giao Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đến cầu Tuần, vị trí sụt lún xuất hiện với mật độ dày đặc, kéo dài. Ông Nguyễn Văn Tài, lái xe khách Bắc - Nam, dừng xe bên đường kiểm tra cho biết mấy tháng nay nhiều xe vấp phải vệt lún, xóc tay lái, phải cho xe lách tránh về một bên, nguy cơ tai nạn rất cao, ban đêm càng nguy hiểm hơn. Điều đáng lo ngại là vào mùa mưa, mặt đường lún làm nước mưa ứ đọng, chẳng bao lâu sẽ bong tróc thành ổ gà, ổ voi...
Trả lời về tình trạng này, ông Phan Châu Thành - chi cục phó Chi cục Quản lý đường bộ Thừa Thiên - Huế, đơn vị quản lý đoạn đường này - cho biết đường xuống cấp là do hiện tượng sụt lún bánh xe. “Do xe quá tải trọng lưu thông trên đường quá đông. Mặt đường thiết kế tải trọng 30 tấn nhưng xe chở lên 60-80 tấn. Trong khi đó, khí hậu khu vực này khắc nghiệt, nắng hè quá nóng khiến mặt đường bị mềm và giảm cường độ chịu lực” - ông Thành nói.
Câu trả lời này cũng không khác những gì mà đơn vị này đã trả lời báo Tuổi Trẻ hai năm trước (ngày 22-11-2011) về nguyên nhân khiến đoạn đường này xuống cấp tàn tệ. Cũng tại buổi lễ khánh thành, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt câu hỏi: “Hôm nay, tôi đặt ra cho anh Thăng (bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có mặt tại buổi lễ - PV) một bài toán vì sao mà nó hư hỏng đến tàn khốc như vậy, để làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc”.
Bài toán ấy đã được giải chưa? Và đến khi nào ngành giao thông vận tải mới trả xong “món nợ danh dự” trên đoạn đường chỉ dài 36km này?
TIẾN LONG

Vì sao chính quyền Bắc Kinh ngông nghênh ngạo ngược đến vậy?


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY: 
Nguyễn Trần Sâm 
Có lẽ trong lịch sử quan hệ quốc tế từ đầu thế kỷ XX, chưa có một nhà nước nào thể hiện một thái độ ngông nghênh ngạo ngược đến mức trơ tráo như tập đoàn Đại Hán Trung Nam Hải. Ngay cả tập đoàn “quốc xã” của Adolf Hitler, trước khi dìm cả châu Âu trong khói lửa chiến tranh, cũng không có thái độ ngang ngược như chính quyền Bắc Kinh – bọn này vẫn phải tỏ ra khá nhũn nhặn, lừa những nước lớn bằng những hiệp ước “không xâm phạm lẫn nhau”, để rảnh tay đánh những nước nhỏ trước.


Mộng bành trướng của những kẻ cầm quyền Trung Hoa đã có sẵn trong máu từ hàng ngàn năm nay. Đến thời Mao, nó được nâng lên một tầm mức mới, do tư tưởng “làm cách mạng vô sản thế giới”, do Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất hành tinh và do sự ngông cuồng của chính con người Mao.

Nhưng chưa bao giờ sự ngông nghênh ngạo ngược của tập đoàn cầm quyền Bắc Kinh đạt đến mức điên rồ như vào triều đại Tập Cận Bình hiện nay. Điều đó, ngoài nguyên nhân sâu xa là lòng tham và máu Đại Hán ra, còn được thúc đẩy và tạo điều kiện bởi những yếu tố sau đây.

Thứ nhất, TQ tiếp tục là quốc gia đông dân nhất thế giới, thậm chí dân số tăng rất nhanh, dù chính quyền đã phải dùng mọi biện pháp để hạn chế sinh đẻ. Trong bối cảnh như vậy, và vốn coi thường con người từ trong máu, chính quyền Trung Hoa sẵn sàng hy sinh vài trăm triệu người để đạt ý đồ bành trướng. Mao từng nói đại ý nếu có chiến tranh với Mỹ và TQ có bị mất mát về nhân mạng đến vài trăm triệu thì cuối cùng TQ vẫn thắng, và chắc chắn tập đoàn Tập Cận Bình cũng quan niệm như vậy. (Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không sợ chiến tranh, nhất là trên đất của họ.)

Thứ hai, tiềm lực kinh tế và quân sự của TQ cũng đã tăng đáng kể. Mặc dù bình quân thu nhập của người TQ vẫn còn khá thấp, nhưng với GDP cả nước đứng thứ nhì thế giới và với chế độ thực chất là độc quyền, chính quyền TQ có thể huy động nhân tài vật lực ở quy mô lớn nhất nhì thế giới để đương đầu với các nước khác nếu xảy ra chiến tranh. Đặc biệt, với tài ăn cắp công nghệ đạt đến mức “siêu đẳng”, trong những năm gần đây TQ đã phát triển được nhiều loại vũ khí, tuy chưa đến mức tối tân như của Mỹ hoặc Nga, nhưng cũng có thể làm cho các cường quốc khác phải e ngại, nhất là đi kèm với lối xử sự lưu manh.

Thứ ba, người TQ biết rằng các nước khác, đặc biệt là giới doanh nhân, khá cần đến họ trong việc làm ăn. Một nguồn cung cấp nhân lực với mấy trăm triệu lao động giá rẻ luôn có sức thu hút ghê gớm đối với giới kinh doanh. Vì lý do đó, những tập đoàn kinh doanh lớn của các nước phát triển hoặc tập đoàn đa quốc gia luôn tìm cách gây sức ép buộc các chính phủ phải mở rộng hợp tác với những nước như TQ. Hàng giá rẻ của TQ cũng dễ dàng xâm nhập thị trường ở những nơi như Âu, Mỹ. Trong bối cảnh quan hệ làm ăn như vậy, cộng với việc nhận biết được rằng người dân các nước phát triển không muốn có chiến tranh, TQ sẵn sàng hù dọa các nước khác theo kiểu ngông cuồng.

Hợp tác trong làm ăn là việc làm các bên đều có lợi. Nhưng điều đó chỉ đúng trên bình diện kinh tế và có tính chất giai đoạn. Trong trường hợp hợp tác với một nước mà chính quyền gồm những kẻ ngông cuồng thì sau một thời kỳ kinh tế cả hai bên đều tăng trưởng, chính quyền nước đó sẽ bắt đầu có những việc làm gây phương hại cho quốc gia đối tác. Điều đó là quá rõ trong hợp tác với TQ. Đầu tư và trao đổi thương mại với các nước đã làm TQ, từ một nước nghèo, trong vòng vài ba chục năm vươn lên thành quốc gia có tổng thu nhập đứng thứ nhì thế giới. Và bây giờ là lúc TQ bắt đầu quấy rối các nước khác, kể cả Mỹ.

Như vậy, những mối lợi mà các nước khác thu được từ quá trình làm ăn với TQ chưa chắc đã đủ để bù đắp cho những thất thiệt mà TQ sẽ gây ra trong những năm tới. Các nước sẽ phải lo đối phó với một TQ với chính sách điên rồ và những hành động khó lường. Góc nhìn thuần túy kinh doanh và tham vọng lợi nhuận của các tập đoàn kinh tế làm ăn với TQ đã và đang trở thành một nguy cơ đe dọa hòa bình và an ninh toàn thế giới.

Thứ tư, số nước có chính quyền tỏ thái độ kiên quyết với TQ chưa nhiều. Đến giờ, thực ra mới chỉ có Nhật Bản và Philippines là tỏ ra kiên quyết nhất. Hoa Kỳ tuy cũng nhiều lần cảnh cáo TQ, nhưng chưa có hành động cụ thể, ví dụ rút vốn đầu tư khỏi TQ. Nga thì hiện đang trong liên minh mafia quốc tế với nước này. Các nước ASEAN cũng ngại va chạm. Đặc biệt, láng giềng “sơn thủy tương liên” phía Nam thì lại là “đồng chí” “lý tưởng tương thông”* và là “đàn em” của TQ, không muốn làm mếch lòng tập đoàn Tập Cận Bình.

Muốn chặn bàn tay lông lá của chính quyền Đại Hán Bắc Kinh, phải có cả một mặt trận quốc tế rộng rãi chống chủ nghĩa bá quyền Trung Hoa. Nếu không, tương lai của cả nhân loại sẽ bị đe dọa.

Có một điều làm cho việc đối chọi với TQ trở nên không quá khó. Đó là, mặc dù ngông cuồng và hiếu chiến, tập đoàn Đại Hán không phải không sợ máu lửa. Việc rụt vòi, không dám “giải phóng” Đài Loan cho thấy tập đoàn cầm quyền TQ không phải gồm những kẻ dám hy sinh quyền lợi cá nhân. Vua chúa Trung Hoa vốn luôn là những kẻ ham sống sợ chết, thích hưởng lạc, và vì thế vẫn sợ chiến tranh lớn có thể lan đến nơi họ sống. Xưa kia, vào thế kỷ XVII, cả Trung Hoa đã từng phải đầu hàng và chấp nhận sự cai trị của dòng họ Ai Tân Giác La người Mãn Châu. Giữa thế kỷ XIX, nhà Thanh, với tư cách vương triều Trung Hoa, đã phải quy phục trước sự tấn công của vài trăm lính Anh-Pháp. Đến thập niên 1930, thời Trung Hoa Dân Quốc, nhiều vùng rộng lớn của đất nước này đã bị quân đội Nhật chiếm đóng.

Ngày nay, việc một nước khác xâm chiếm và đô hộ cả một đất nước như Trung Hoa có lẽ là điều không thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu chính quyền nước này tiếp tục chính sách đối ngoại ngông cuồng thì đến một lúc nào đó họ sẽ phải hứng chịu những thất bại thảm hại.

Tác giả gửi Quê Choa

Tư bản Mỹ ngu bỏ mẹ.



Sao không ngu, khi dân nó giàu hơn ta 26 lần mà bán xăng lại rẻ hơn ta, bán xe ô tô cũng rẻ hơn ta... Ngu hơn nữa là cả nước Mỹ gần như không  có cái trạm thu phí giao thông nào.
 Tui mà có quyền thì tui cách chức TT Obama liền vì lão ngu quá, nếu khôn thì phải xây ngay 1000 trạm thu phí để có tiền mua 1 triệu căn biệt thự hạng sang ở HN nhé.
- "Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2013, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt 1.960USD/người/năm. Ở Mỹ chỉ số này là 50.708 USD, cao hơn 26 lần Việt Nam".

Phạm Hải

1 tháng 7, 2014

Xăng VN cao hơn Mỹ: Độc quyền thì tăng giá tùy hứng!

BTTD: Trong khi thu nhập của dân Mỹ cao hơn VN khoảng 20 lần. Hạch toán KD kiểu này CNTB M k dãy chết mới là chuyện lạ.
(Thị trường) - Khi doanh nghiệp còn độc quyền, nhà nước cho họ một cơ chế định giá độc quyền thì việc tăng giá là hiển nhiên.
Kiểu gì thì ông xăng dầu cũng có lợi!
Câu chuyện xăng tăng giá tùy hứng, túi người dân thủng đáy khiến nhiều chuyên gia bức xúc.
Theo thông báo mới đây của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cho biết, từ 20h ngày 23/6, giá xăng tăng 330 đồng, tương đương 25.230 đồng một lít RON 92 và 25.730 đồng một lít RON 95 (ở vùng một). Với các địa bàn xa trung tâm, cảng biển (vùng hai), xăng RON 92 và 95 lần lượt là 25.730 và 26.240 đồng một lít.
Xăng trong nước sẽ còn tăng giá
Xăng trong nước sẽ còn tăng giá
Đây là lần thứ 4 giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá xăng lên mức cao nhất vượt cả đỉnh điểm của ngày 28/3/2013 khi đó giá xăng Ron 92 là 24.550đ. Nếu so sánh với mức giá xăng dầu tại Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên tới 31,7 lần thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đắt hơn cả Mỹ đến 4.400đ/lít.
Tại sao lại có câu chuyện này, nó tác động thế nào tới sản xuất trong nước...?
Chuyên gia kinh tế Đỗ Thiên Anh Tuấn chia sẻ thái độ không mấy ngạc nhiên trước thực tế này. Theo ông Tuấn, đây là câu chuyện muôn thuở của ngành xăng dầu bởi lẽ nếu còn duy trình tình trạng độc quyền như hiện nay thì việc giá xăng trong nước sẽ còn tiếp tục tăng cao là điều được dự báo trước.
"Khi một doanh nghiệp xăng dầu còn duy trì tình trạng độc quyền thì nhà nước lại quyết định trao cho họ một cơ chế định giá độc quyền. Một quyết định sai hoàn toàn về mặt nguyên tắc và đó chính là nguyên nhân dẫn tới câu chuyện lỗ nhà nước bù (tiền thuế của dân - PV), lời thì doanh nghiệp bỏ túi", ông Tuấn nói.
Nghĩa là thế nào doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng thắng, chỉ có người dân chịu thiệt.
Từ trước tới nay và cả trong tương lai, xăng dầu luôn giữ vị trí rất quan trọng trong danh mục các loại vật tự kỹ thuật thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu của sản xuất, quốc phòng, an ninh và đời sống.
Do vậy, khi tình hình sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, sức ép lạm phát lớn, diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh … thì điều kiện giá xăng dầu tăng cao như hiện nay chắc chắn là gây sức ép rất lớn tới nền kinh tế, đặc biệt các ngành sản xuất trong nước.
Điều bất lợi đầu tiên là việc tăng giá xăng sẽ làm chi phí sản xuất lên cao, kéo theo đó giá bán sản phẩm cũng sẽ phải thay đổi, đẩy các doanh nghiệp vào thế khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của mình.
Nghiêm trọng hơn, trong điều kiện vốn đã có nhiều rủi ro, bất lợi thì dưới tác động của việc tăng giá xăng sẽ đẩy doanh nghiệp trong nước rơi vào thế khó, không thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài. Và hậu quả thì ai cũng nhìn thấy rõ.
Ông Tuấn khẳng định, những bất lợi đó là do giá xăng tăng cao tạo ra chứ không phải do tác động từ bên ngoài.
Vấn đề thứ hai, ông Tuấn cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thị trường là khó có thể thực hiện được hay nói cách khác không thể chờ đợi giá xăng trong nước sẽ được giảm theo hướng có lợi cho người dân.
Điều này được ông lý giải rằng, khi còn tình trạng doanh nghiệp vừa độc quyền vừa nắm quyền định giá thì điều đó là dễ hiểu.
Như vậy, sau 30 năm, sau mọi nỗ lực chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung, quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường thì với ngành xăng dầu tới nay chúng ta không thu được kết quả gì.
Vướng mắc này xuất phát từ chính tư duy bao cấp vẫn còn tồn tại trong điều hành giá cả. Và đương nhiên, cuối cùng thì người dân chính là người chịu thiệt.
Phải chấp nhận đánh đổi
Cùng chung nhận định giá xăng Việt Nam tăng cao, cao hơn cả Mỹ và một số nước Châu Âu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nền sản xuất trong nước cũng như người dân. Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy cho rằng phải chấp nhận đánh đổi điều đó trong bối cảnh kinh tế quá khó khăn như hiện nay.
Theo ông Thụy, việc tăng giá xăng không ai khác chính các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là người có lợi dù là lợi ít hay nhiều và cái lợi này có được là từ sự đánh đổi của người dân. Bởi lẽ, trong bối cảnh hiện nay nếu không tăng giá xăng thì buộc nhà nước phải lấy ngân sách bù lỗ cho các doanh nghiệp.
Lựa chọn tăng giá xăng là hình thức ưu tiên bảo toàn cho ngân sách và chia đều khó khăn theo đầu dân.
Theo vị chuyên gia này, điều bất cập này một phần bắt nguồn từ cơ chế độc quyền của doanh nghiệp, một phần do chính sách thuế của mỗi nước khác nhau. Nhưng dù vì nguyên nhân dân gì, trong hoàn cảnh nào doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng sống khỏe bất chấp những tác động tiêu cực tới sản xuất trong nước cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân.
Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Đức Độ cũng cho rằng, quản lý giá xăng ở Việt Nam là một bài toán rất phức tạp. Khi chưa công khai, minh bạch tất cả từ giá cơ sở đầu vào, chi phí vận chuyển... thì việc tính chính xác giá xăng ở Việt Nam là rất mơ hồ.
Dù dưới hình thức nào, tăng giá xăng hay ngân sách phù bù cũng đều là tiền túi của dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay để ưu tiên bảo toàn ngân sách thì rõ ràng lựa chọn tăng giá xăng là điều hiển nhiên sẽ được tính tới.
"Vấn đề ở đây, tôi cho rằng là phải minh bạch con số lỗ lãi của doanh nghiệp xăng dầu, khi đó mới trả lời được. Tới khi nào chưa minh bạch rõ ràng người dân còn chịu thiệt", vị chuyên gia này kết luận.
GS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội nhận định:
"Với một thị trường mang tính độc quyền cao như vậy, động thái tăng giá xăng dầu là không có gì bất thường, có lẽ là luôn được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính toán trước, trong đó có cả Petrolimex không phải là ngoại lệ.
Vì những lần điều chỉnh giá, với hệ thống kinh doanh xăng dầu hàng năm nhập khẩu tới 13 triệu tấn, trong đó 60% là xăng và mỗi ngày bán ra trên 2 triệu lít/ngày, khi mà tồn kho xăng dầu thực tế trong hệ thống lại chưa được kiểm kê, đánh giá một cách chính xác, công khai, minh bạch và khách quan thì người hưởng lợi ở đây chính là người bán xăng dầu (các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu), có thể hưởng lợi một khoản thu nhập khổng lồ từ chênh lệch giá?.
Còn người bị thiệt trước hết là người tiêu dùng xăng dầu trong nước và cả hàng trăm nghìn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đang phấn đấu vươn lên để vượt qua khỏi khó khăn kinh tế hiện nay".
Nguyễn Vũ

Máy bay lượn trên giàn khoan TQ: Mỹ không dọa suông?

(Tin tức thời sự) - Hai máy bay Mỹ bất ngờ xuất hiện tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.
Sự xuất hiện của hai máy bay Mỹ diễn ra từ khoảng 8h30 đến gần 13h ngày 30/6. Theo thông tin từ Bộ Tư Lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, từ 8h35 đến 10h34 ngày 30/6, các tàu Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa đã phát hiện máy bay EP3 của Mỹ bay qua khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ở độ cao khoảng 200m.
Sau đó, từ 10h46 tới 12h56 cùng ngày, Cảnh sát biển tiếp tục phát hiện máy bay RC135 của Mỹ bay ở độ cao 3.000m.
Ngoài ra, lực lượng chấp pháp trên biển Việt Nam cũng phát hiện một máy bay cánh bằng không rõ số hiệu khác bay ở độ cao 200m.
Máy bay và tàu Trung Quốc trên Hoàng Sa
Máy bay và tàu Trung Quốc trên Hoàng Sa
Chưa biết vì sao hai máy bay Mỹ xuất hiện ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tuy nhiên nó như một mũi tên bắn trúng hai đích: một là lời cảnh cáo đanh thép của Mỹ gửi tới Trung Quốc, rằng đừng đùa với Mỹ trên Biển Đông, Mỹ sẽ không để Trung Quốc muốn làm gì thì làm trên vùng biển mà nước này tuyên bố có lợi ích trong việc duy trì an ninh, an toàn hàng hải. Hơn nữa đây cũng là động thái trấn an của Mỹ đối với đồng minh ở Biển Đông.
Thời gian qua Mỹ bận rộn với các sự kiện ở Trung Đông, Ukraine, những tưởng nước này đang lơ là Biển Đông đến nỗi để Trung Quốc lấn át. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung Quốc đã có hàng loạt hành động nguy hiểm: từ việc ngang nghiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, huy động hàng trăm tàu các loại để bảo vệ giàn khoan phi pháp trên, đến việc sẵn sàng dùng vòi rồng công suất lớn bắn vào các tàu chấp pháp của Việt Nam và đâm chìm cả tàu cá của ngư dân Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đã khiêu khích những tuyên bố hàng hải của Philippines bằng cách tiến hành các hoạt động cải tạo đất trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Bộ Ngoại giao Philippines mới đây cáo buộc Trung Quốc đang cho xây dựng một đường băng trên đảo này.
Rõ ràng Bắc Kinh đang tìm cách thay đổi hiện trạng trong khu vực và Mỹ, dù không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông nhưng họ từng tuyên bố có lợi ích ở Biển Đông. Động thái của Trung Quốc cũng là để thăm dò ý tứ của Mỹ và chiến lược xoay trục của họ. Sự kiện 2 máy bay Mỹ lượn trên giàn khoan Hải Dương 981 cho thấy Mỹ không chỉ nói hay cảnh báo suông, một hành động cứng rắn hơn có thể xảy ra nếu Trung Quốc vượt qua "giới hạn đỏ".
Một điều quan trọng nữa, thông qua hành động trên dường như Mỹ cũng muốn khẳng định cam kết không bỏ rơi đồng minh ở châu Á bất chấp những lo ngại về nguy cơ đối đầu trực tiếp với Trung Quốc.
An Thái

Không phạt đội mũ bảo hiểm rởm

- Không thể bắt người dân gánh vác chất lượng MBH rởm. Chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài quai sai quy cách - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nói. 

Câu hỏi của báo chí đặt ra xung quanh triển khai quy định từ hôm nay của ngành CSGT ra quân xử lý các sai phạm về đội MBH. Vấn đề lấn cấn nhất của cơ quan chức năng đó là lực lượng thực thi pháp luật khó nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không.
mũ bảo hiểm, Chủ nhiệm VPCP, Nguyễn Văn Nên
Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên
Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên dẫn lại quy định của pháp luật, đồng thời cũng là nội dung mà Chính phủ thống nhất, đó là chỉ xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách, chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Bộ trưởng Nên cũng nhân dịp này mong muốn báo chí thông tin lại rõ ràng quy định để nhân dân hiểu rõ.
"Thông tin thời gian qua về việc này có mặt chưa chuẩn để người dân bất an. Tất nhiên chúng ta muốn bảo vệ sinh mạng, sức khỏe của người dân nhưng MBH giả là chuyện khác, là trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra xử lý, không thể bắt người dân gánh vác việc đó" - Bộ trưởng phát biểu.
Bắt đầu từ hôm nay, các đội CSGT Hà Nội đã ra quân, tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, hoặc đội MBH không cài quai, cài quai không đúng quy cách; chở người ngồi trên xe không đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy.
Do các lực lượng chức năng lấn cấn cách nhận biết MBH đạt chuẩn hay không, đủ điều kiện lưu hành hay không nên trong ngày hôm nay, lực lượng CSGT vẫn tập trung xử lý các trường hợp người điều khiển giao thông vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi vào đường cấm... .
Riêng trường hợp người tham gia giao thông đội loại mũ không dành cho đi xe mô tô, xe máy, thì CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở là chính, để người dân nâng cao ý thức và biết cách nhận biết mũ bảo hiểm rởm và mũ bảo hiệm đạt chuẩn.
Linh Thư

Bắt cựu tổng thống Pháp Sarkozy

TTO - Hôm nay 1-7, cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị nhà chức trách tạm giữ để thẩm vấn do tình nghi lạm dụng ảnh hưởng để có thông tin nội gián và nhận hối lộ.

Ông Sarkozy (trái) và vợ - Ảnh: SMH

Hãng tin Reuters dẫn truyền thông địa phương nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp hiện đại, một cựu nguyên thủ quốc gia bị tạm giữ để thẩm vấn.
Các điều tra viên đã triệu tập ông Sarkozy lên vào sáng ngày 1-7 (giờ địa phương) tại văn phòng cảnh sát ở Nanterre, phía tây Paris. Trước đó họ đã thẩm vấn luật sư của ông Sarkozy vào ngày 30-6.
“Ông Sarkozy đã bị triệu tập tới Nanterre và đang bị xét hỏi”, Reuters dẫn nguồn tin trong giới chức Pháp của họ. Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn chính phủ Pháp hiện giờ Stephane Le Foll nói ông Sarkozy là “một khách thể của công lý như bất kỳ ai khác”. “Nhà chức trách bên tư pháp đang điều tra và sẽ làm đến nơi đến chốn”, ông Le Foll nói.
Cựu tổng thống Sarkozy là nhân vật tâm điểm trong một cuộc điều tra mở từ tháng 2 về việc ông sử dụng ảnh hưởng để có thông tin nội gián về một cuộc điều tra liên quan các cáo buộc ông đã nhận tiền tài trợ tranh cử từ nhà lãnh đạo Libya quá cố Muammar Gaddafi cho cuộc bầu cử năm 2007.
Các điều tra viên tình nghi ông Sarkozy và luật sư của ông có những người đưa tin có quan hệ rộng và chỉ thu thập được chứng cứ nhờ việc nghe lén điện thoại. Ông Sarkozy đã so sánh hành động của nhà chức trách khi nghe lén điện thoại với cơ quan mật vụ Đông Đức Stasi.
Hai công tố viên Pháp, Gilbert Azibert và Patrick Sassoust, cũng đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Các điều tra viên tình nghi ông Sarkozy đã thu xếp thăng chức cho ông Azibert tới một vị trí ở Monaco để đổi lấy thông tin.
Vụ này chỉ là một trong sáu vụ điều tra mà ông Sarkozy có liên quan, vụ mới nhất được mở năm nay liên quan tới những nghi ngờ ông có sai phạm trong cuộc bầu cử tổng thống 2012, mà ông Sarkozy đã thất cử.
CHIÊU VĂN