Trang

30 tháng 6, 2014

Phạt người đi xe máy đội mũ không phải mũ bảo hiểm như thế nào?

BTTD: Đội MBH rởm bị phạt. May mà ăn đồ ô nhiễm, độc hại, uống thuốc giả (nguy hiểm hơn nhiều) vẫn chưa bị phạt.
(PLO)- Đúng 9 giờ sáng 27-6, các khách mời đến từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an TP.HCM (PC 67), Chi cục quản lý thị trường TP.HCM, Công ty Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu đã đến Báo Pháp Luật TP.HCM để tham gia buổi trực tuyến trả lời các thắc mắc của bạn đọc. 
Từ đầu tháng 7-2014, lực lượng chức năng trên cả nước sẽ đồng loạt ra quân xử phạt các vi phạm về sản xuất kinh doanh MBH. Đặc biệt, lần này việc xử phạt còn tập trung xử phạt cả những người sử dụng.
Theo đó, người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như không đội MBH, tức bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến băn khoăn làm sao phân biệt được MBH đạt chuẩn hay không, nếu không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt thế nào...
Báo điện tử Pháp Luật TP.HCM (plo.vn) đang tổ chức giao lưu trực tuyến để giải đáp các thắc mắc của bạn đọc.
Tham gia trả lời bạn đọc có:
- Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.
- Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an TP.HCM (PC 67)
- Trung tá LÊ HỒNG SƠN, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ-đường sắt.
-  Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Sản xuất Thương mại Kỹ thuật Á Châu.
Mời bạn đọc đọc câu hỏi ngay từ bây giờ (vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).


  Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi
Nội dung buổi giao lưu trực tuyến
Tại sao lại phạt cả người chở người không đội mũ bảo hiểm, mà nếu phạt thì phạt bao nhiêu?
Ngọc Dung (Bình Định)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy”  không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Việc xử phạt người điều khiển chở người ngội trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy”  không cài quai đúng quy cách nhằm làm giảm mức độ thương vong đối với người ngồi sau xe cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện và thể hiện rõ vai trò của người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi phía sau cũng như chấp hành các quy định của pháp luật.
Theo như tôi biết, CSGT phài có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm của người lái xe (hoặc người ngồi trên xe) khi vi phạm lỗi “không đội MBH” , nếu giờ tôi không cởi mũ, vậy thì anh lấy gì chứng minh tôi vi phạm?
Trầng Cang (Thủ Đức)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Để đảm bảo cho công tác này được thuận lợi, Phòng đã trang bị cho các đội camera để ghi hình những trường hợp vi phạm nhằm làm cơ cở pháp lý để phục vụ cho công tác.
Bên cạnh đó, người vi phạm phải chấp hành theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT, nếu có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đ (điểm a, khoản 2, điều 20 NĐ 167/2013/NĐ-CP)
Mức phạt cụ thể cho các vi phạm giao thông liên quan đến việc đội MBH ra sao?
Ngọc Minh (30 tuổi)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Đối tượng bị xử phạt: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô gắn máy( xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện). Mức xử phạt như sau:
-         Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy ( kể xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện):
Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội ““mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy”  không cài quai đúng quy cách.
-         Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy”  không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.
Xin cho biết kế hoạch cụ thể của PC67 TP.HCM trong việc thực hiện yêu cầu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về việc xử phạt người đi xe máy đội MBH kể từ ngày 1/7/2014 như thế nào?
Trần Văn Nguyên (Gò Vấp)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Xin chào anh!
Thực hiện kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doạnh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Mình, bắt đầu ngày 01/07/2014, phòng CSGT ĐB-ĐS và Công an 24 Quận, huyện mở cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách. Phòng căn cứ vào đặc điểm tình hình vi phạm trên địa bàn đảm trách, từng đơn vị thuộc Phòng sẽ có phương án triển khai thực hiện sao cho hiệu quả.
Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với phòng PZ15, Ban ATGTTP, Báo CAND, Công an các quận, huyện và các cơ quan báo đài tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra khi đội mũ bảo hiểm không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Nội dung tuyên truyền tập trung vào cách phân biệt “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, cách sử dụng mũ bảo hiểm; quy định về xử phạt theo quy định của pháp luật…
Đồng thời chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương có kế hoạch tuyên truyền đến quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm cũng như cần phải đội mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy khi tham gia giao thông.
Tôi được biết muốn dừng xe thì phải nhận thấy “có dấu hiệu vi phạm”, vậy bằng mắt thường có thể quan sát được để xác định là MBH “xịn” hay dỏm rồi dừng xe kiểm tra, xử phạt hay không?
Mai Vi Nhung (Đồng Nai)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Căn cứ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền xử phạt pháp luật quy định, lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý những trường hợp người tham gia giao thông có hành vi vi phạm về quy định  không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách.
Còn về xử phạt đối với những mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT. 
Trách nhiệm của người dân phải phân biệt được mũ nào không phải là MBH khi mua, sử dụng. Vậy trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan là gì?. Tại sao thời gian qua để cho việc sản xuất, vận chuyển buôn bán mũ không phải là MBH tràn lan như thế?.
Con nha nong , Trà Vinh
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Mời bạn xem lại phần trả lời câu hỏi tương tự ở các câu hỏi trên.
Tại sao không phạt người sản xuất, người bán mà phạt người đội mũ? Có phải là ép dân chúng tôi quá không? Chúng tôi làm sao phân biệt được mũ nào là mũ không phải mũ bảo hiểm chứ?
Phạm My (Tân Bình, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin mời chị xem câu trả lời tương tự bên trên
Mũ bảo hiểm đúng chất lượng do nhà máy nào sản xuất? Nhà máy đó cấp phép sản xuất thời gian nào?
Danden
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Để lựa chọn được MBH đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng, đại lý phân phối chính thức có bảng hiệu. Sản phẩm cần hội đủ các tiêu chuẩn về nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, tem CR, giấy bảo hành, hóa đơn chứng từ.
Các anh cho tôi hỏi 2 ý:
1. Một lượng lớn điện được dùng để sản xuất lậu MBH dởm đang được bày bán tràn lan trên thị trường, Bộ CT và các cơ quan chức năng có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
2. MBH được Nhà nước đưa vào diện hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, nhưng Nhà nước không ngăn chặn được các cơ sở làm MBH lậu MBH dởm, không có các quy định buộc phải có các đại lý ủy quyền của công ty sản xuất MBH được đăng ký, thì không thể phạt người sử dụng khi chọn nhầm MBH, vì ngay cả các chương trình cấp đổi MBH có trợ giá của Nhà nước vẫn có MBH dởm đội lốt.
Mai Thanh Hà, 51, 6 Trần Xuân Hòa, q5, HCMC. Luật sư
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Mời chị coi lại phần câu trả lời tương tự bên trên
Bộ phận bắt buộc thứ 2 là lớp hấp thụ xung động hay là lớp Xốp ? Lớp Mút có được xem là lớp hấp thụ xung động không ?
Nguyễn Văn Hoàng
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :

Chào ban!!!
Về chức năng từng bộ phận của mũ bảo hiểm:
- Tác dụng mũ bảo hiểm: bảo vệ cho người đi xe mô tô, xe máy khi xảy ra sự cố có thể bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ; giảm bớt những chấn động khi bị va đập ở vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não.
- Vỏ mũ: có tác dụng ngăn chặn những vật nhọn hoặc những vật cứng làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, cho người đi mô tô, xe máy.
- Lớp đệm hấp thu xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ): có tác dụng hấp thu và phân tán những lực chấn động làm tổn thương trực tiếp đến vùng đầu, giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não, bảo vệ vùng đầu cho người đội mũ khi đi mô tô, xe máy.
- Quai đeo: có tác dụng giữ chặt mũ bảo hiểm trên đầu người đội mũ, để khi xảy ra sự cố mũ không bị trượt ra khỏi đầu của người đội mũ.
Thân chào!!!
Mấy anh cho tôi hỏi, nếu tôi đội cái mũ như cái mũ của anh này thì tôi có bị phạt hay không?


Ngô Thái An (Tân Bình)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Căn cứ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy và Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT thì mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy phải có đủ các tính năng sau: Có cấu tạo 03 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo, đồng thời được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy), đồng thời có ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật (tên sản phẩm: mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; Cỡ mũ; Tháng, năm sản xuất).
Do đó anh có thể đối chiếu chiếc mũ bảo hiểm trong hình với các quy định trên để có căn cứ quyết định lựa chọn chiếc mũ phù hợp và đúng pháp luật.
Phần trả lời như anh quản lý thị trường thì chưa ổn lấy ( người dân ham giá rẻ mà mua) Nếu quản lý tốt việc sản xúat nón BH thì làm gì có hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường hả .
trần văn Tâm, 50 tuỏi, công nhân đồng nai
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào anh!
Quản lý thị trường cũng xin trả lời câu hỏi của anh, và đặt trường hợp nếu người tiêu dùng không lựa chọn mua hàng dỏm, giá rẻ, kém chất lượng thì các cơ sở sản xuất hàng hóa như trên liệu có tồn tại được hay không?
Tại sao một lượng lớn MBH dởm, sản xuất lậu đang được bày bán tràn lan trên thị trường, mà các cơ quan chức năng không có biện pháp nào chế tài để chấm dứt việc sản xuất, bán MBH dởm gây thất thu cho NSNN, nguy hiểm cho xã hội?
mai thanh hà, 51, tp. HCM
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Chào chị!
Câu hỏi của chị đã được chúng tôi giải đáp ở một số câu hỏi tương tự, chị vui lòng tham khảo tại những phần trả lời bên trên
"Không cài quai đúng quy cách" là như thế nào? Cài như thế nào là đúng? Sao thấy quy định này chung chung quá trong khi đâu có ai chỉ cho tôi biết thế nào là cái đúng quy cách đâu?
Ngô Nhã Lam (Ninh Hòa, Khánh Hòa)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Thân chào!!!
Xin hỏi doanh nghiệp mũ bảo hiểm người tiêu dùng chúng tôi có những cách nào dễ dàng nhất để phân biệt mũ bảo hiểm thật và mũ không phải mũ bảo hiểm?
Khiết Lê (Đồng Nai)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn có thể tham khảo phần trả lời phía trên của chúng tôi.
Qua đợt tổng kiểm tra xử phạt này, có công ty nào mở chiến dịch đổi mũ bảo hiểm xịn cho người dân không vậy?
Minh Lan (Quận 7, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Hiện nay các sản phẩm mũ bảo hiểm của CÔNG TY TNHH TMSX VÀ KỸ THUẬT Á CHÂU (ASIA) được đưa đến tay người tiêu dùng với chất lượng được đảm bảo theo quy định của pháp luật, giá cả phù hợp.
Thân chào!!!    
Theo tôi thấy việc đội hay không đội mũ bảo hiểm chỉ liên quan đến bản thân người đội mũ nếu không may xảy ra tai nạn chứ không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Vậy tại sao cơ quan chức năng không tập trung mổ xẻ những nguyên nhân gây ra tai nạn (ví dụ uống rượu bia, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ, ngược chiều...) để mà xử phạt mà cứ đè cái mũ ra xử? Phải chăng là các anh đang lánh nặng tìm nhẹ?
Trần Thanh Vân (Bình Tân, TP.HCM)
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Qua thực tế cho thấy thiệt hại về tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trong các vụ tai nạn giao thông cao hơn rất nhiều so với người có đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật.
Do đó nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT và hạn chế thấp nhất thiệt hại, thương vong do TNGT gây ra, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, trong đó xác định việc tuyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp chế tài xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện (kể cả xe đạp máy và xe máy điện) là một trong những biện pháp quan trọng cần thiết.
Việc người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định không chỉ thể hiện sự tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, thể hiện sự văn minh, văn hóa giao thông mà cái chính là nhằm bảo vệ trực tiếp tính mạng, sức khỏe của chính mình nếu không may xảy ra TNGT.
Ở TP.HCM, tôi muốn mua mũ bảo hiểm chất lượng tốt của công ty Á Châu thì mua ở đâu và giá cả là bao nhiêu?
Quang Huy (Bình HCM)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn có thể đến showroom công ty tại địa chỉ: 414/28 Tân Kỳ Tân Qúy, Q. Tân Phú,, TPHCM hoặc các hệ thống đại lý và siêu thị trên toàn quốc.
Tùy mẫu mã sản phẩm sẽ có mức giá phù hợp cho bạn lựa chọn. 
Hoặc bạn có thể truy cập vào trang web của công ty : www.nonbaohiem.asia để biết thêm chi tiết.
Thân chào!!!
MBH được Nhà nước đưa vào diện quản lý chất lượng như xe gắn máy, tại sao không hình thành các hệ thống phân phối MBH đúng chất lượng như xe gắn máy để không phải mất nhiều nguồn lực của đất nước để chỉ đi quản lý mỗi MBH?
mai thanh hà, 51, TP. HCM
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào chị!
Hiện nay, các hệ thống phân phối của MBH đảm bảo chất lượng, chấp hành đúng các quy định của Pháp luật vẫn đang tồn tại và hoạt động có hiệu quả và được sự đồng tình ủng hộ của đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, các cá nhân kinh doanh trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, kinh doanh các loại mũ không đảm bảo chất lượng vẫn đang tồn tại. Mặc dù, các cơ quan chức năng cũng đã tăng cường kiểm tra xử lý.
Để giải quyết tốt tình trạng này, cần có sự đồng tình hỗ trợ từ phía người tiêu dùng và cộng đồng dân cư không mua, không xử dụng MBH không đạt chuẩn bày bán lòng lề đường.
Cơ quan chức năng có phổ biến quy định cụ thể về MBH đúng chuẩn đến người dân không? Phổ biến qua kênh nào?
Tú My (Bình Thạnh, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Chào Tú My!
Các cơ quan chức năng đã phổ biến các quy định của Pháp luật đến người dân qua các kênh truyền thông đại chúng, các kênh thông tấn báo đài.
Các cơ quan chức năng hiện nay sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người dân khi có yêu cầu. Người dân có thể đến các cơ quan Công an, Quản lý thị trường để được tư vấn.
Các quy định xử phạt MBH rởm được ban hành, áp dụng nhưng thực tế loại mũ này còn được sản xuất, bày bán tràn lan thì sao lại bắt dân phạt? Sao Quản lý thị trường không kiểm tra xử phạt để triệt những nơi sản xuất, bày bán loại mũ này?
Vũ Uyên Vĩ (Bình Thạnh, TP.HCM)
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Bạn!

Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật. 
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra xử lý 35 vụ, tịch thu tang vật gồm 4310 cái MBH lậu, giả, không hợp quy và 12212 đợn vị sản phẩm phụ kiện để sản xuất mũ giả, kém chất lượng, 2280 MBH không có nhãn ghi đủ nội dung bắt buộc và phạt tiền 118.9 triệu đồng.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.
Xin chỉ cho chúng tôi nơi bán mũ bảo hiểm được coi là chuẩn. Nên có nhiều nơi bán như vậy để thuận tiện cho người dân.

trần văn hòa, 303 cư xá nguyễn văn Đậu PN, cao tuởi
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!!
Bạn nên mua nón bảo hiểm tại các cửa hàng và đại lý chính thức của CÔNG TY TNHH SX TM KỸ THUẬT Á CHÂU


Sao tôi thấy rắc rối quá vậy? Cái gì mà phạt người đội mũ không phải mũ bảo hiểm? Vậy xin cho tôi biết đặc điểm nhận dạng cụ thể của loại mũ gọi là mũ không phải là MBH?
Nguyễn Lam
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
Chào bạn!!
Cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn
-        Chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.
-        Độ cứng của mũ: mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.
-        Dây quai nón mũ phải mịn và đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, bạn có thể thử bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc khóa có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.
Khuyến cáo nên chọn những loại mũ bảo hiểm:
+ Nếu mũ có kính chắn gió thì kính phải trong và nhìn rõ
+ Chọn mũ có các ốc vít dài không quá 3mm
+ Trên nhãn phải ghi tên của sản phẩm có cụm từ “ mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” và có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
+  Có tem bảo hành và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất
+ Có dán tem dấu hợp quy CR như hình minh họa:
 
ABC: là tên viết tắt của tổ chức chứng nhận
XXXX YY - ZZ là Số chứng nhận
Tại sao không cấm sản xuất mũ dỏm từ lúc đầu để ngứời dân dùng mấy năm rồi mới cấm?
thanhcongtruong
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào bạn!
Không chỉ riêng mũ bảo hiểm mà tất cả các loại hàng hóa khi được phép lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng theo quy định của Pháp luật. Việc sản xuất lưu thông hàng hóa không bảo đảm chất lượng (Dỏm) đều bị cấm.

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi 

Trách nhiệm của người dân phải phân biệt được mũ nào không phải là MBH khi mua, sử dụng. Vậy trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng liên quan là gì?. Tại sao thời gian qua để cho việc sản xuất, vận chuyển buôn bán mũ không phải là MBH tràn lan như thế?.
Con nha nong , Trà Vinh
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Bạn!
Trách nhiệm của Quản lý thị trường và các ngành chức năng là kiểm tra giám sát việc chấp hành Pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh đối với mặt hàng MBH, phát hiện vi phạm và xử lý theo quy định Pháp luật.
Nhận định rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển mũ không phải là MBH tràn lan như hiện nay do một số nguyên nhân:
- Ý thức chấp hành Pháp luật của một bộ phận người sản xuất, kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, bất chấp đạo đức trong kinh doanh, bất chấp các quy định của Pháp luật.
- Người tiêu dùng còn có nhu cầu mua và sử dụng MBH giá rẻ, không bảo đảm chất lượng, sử dụng mũ không đảm bảo chất lượng để đối phó khi tham gia giao thông.
- Trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng gồm có Công an, Quản lý Thị trường, Thanh tra chuyên ngành đã vào cuộc một cách hết sức quyết liệt, kiểm tra xử lý một cách nghiêm minh theo quy định của Pháp luật, góp phần hạn chế ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành của mọi người trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH, phát huy tinh thần trách nhiệm của mọi ngành mọi cấp để đấu tranh ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng MBH không đạt chuẩn tràn lan như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đang trả lời. Ảnh Minh Phong
Nếu tôi tham gia giao thông mà đội mũ bảo hiểm đủ 3 bộ phận nhưng CSGT vẫn thổi phạt vì cho là mũ không đảm bảo chất lượng thì người tham gia giao thông lấy gì chứng minh là mũ đó đủ điều kiện?
trần văn dũng
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Để đảm bảo việc triển khai Kế hoạch của Ban ATGT Thành phố và BGĐ CATP về việc tổ chức chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và có lồng ghép việc tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”.
Trong trường hợp người dân không đồng ý với việc xử lý của lực lượng CSGT có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở các Đội làm công tác TTKS đã lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban chỉ huy các đội có trách nhiệm giải quyết thắc mắc về vấn đề trên.
Trong trường hợp việc giải quyết tại các Đội vẫn chưa thỏa đáng, thì người dân có thể đến trụ sở Phòng CSGT ĐB – ĐS CA Tp. Hồ Chí Minh, số 341 Trần Hưng Đạo, P. Cầu kho, Quận 1. Tại đây có bộ phận thường trực tiếp dân sẽ tiếp nhân các ý kiến, kiến nghị và tổng hợp chuyển đến Ban chỉ huy Phòng CSGT ĐB – ĐS để được giải quyết và sẽ có trả lời bằng văn bản cho người dân.
Đợt này CSGT sẽ phạt cả người đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Vậy có chương trình nào hướng dẫn cụ thể cho người dân biết đội mũ sao cho đúng cách không?
Huyền Lý (Tiền Giang)
Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐ Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu trả lời :
 Chào bạn!!
Những bước sau để đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách:
1. Hãy mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị nghiêng sang một bên.
2. Hãy luôn cài quai mũ, vì nếu đội mũ mà không cài quai, mũ sẽ không có tác dụng bảo vệ. Không nên cài quá chật hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng mũ cũng có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ hướng vào cổ chúng ta, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Vì khi ngã, cổ của chúng ta sẽ bị dây quai mũ thắt lại. Nếu cài quai mũ quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi bạn điều khiển xe trên đường.

  Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG - GĐKD Cty TNHH TMKT Á Châu. Ảnh Huyền Vi
Do bận việc nên gởi câu hỏi trước giờ giao lưu trực tuyến như sau :
Tôi được người cháu cho chiếc nón bảo hiểm đang được sử dụng cho CBCS trong ngành Công An . Nón do Cty May 19/5 - XN Phương Nam (tp.HCM) sản xuất . Chỉ có 1 tem dán phía sau nón , không có 03 con tem chống giả , hợp quy và ghi nón dành cho người đi xe gắn máy . Nón này có đạt chuẩn qui định về chất lượng là nón bảo hiểm hay không ? Lâu nay khi đi ra đường tôi đều sử dụng , không biết đến ngày 1/7 sử dụng tiếp tục có bị nhắc nhở hoặc phạt hay không ? Xin cám ơn .
Mong BBT cho tôi gởi câu hỏi sớm trước giờ giao lưu trực tuyến . Rất mong câu hỏi được trả lời .
Phan Thị Tuyết Mai, 59 tuổi - Quận 1 - Hưu trí
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào Chị!
Theo các dữ liệu mà chị đưa ra thì tôi không thể xác định được MBH của chị có đạt chuẩn hay không.
Mặc dù chiếc nón bảo hiểm chị đang sử dụng thuộc nón đang sử dụng cho  CBCS trong ngành Công An, nhưng vì MBH không có tem hợp quy CR, không có tem ghi MBH dành cho mô tô - xe máy nên về mặt Pháp Lý MBH mà chị đang sử dụng không được cho là MBH đúng chuẩn.
Về việc chị dùng MBH này khi lưu thông trên đường, CSGT có xử phạt hay không sẽ do cơ quan CSGT trả lời phần này cho chị.
Những người đội MBH nhập khẩu và không chữ CR và dòng chữ MBH dùng cho người đi xe mô tô và xe máy thì xử lý như thế nào? Mặc dù kiểm định chất lượng an toàn cao hơn những MBH sản xuất trong nước? Người dân đâu phải nhà sản xuất - nhà nhập khẩu thì làm sao biết tiêu chuẩn MHB? Mặt khác nếu CSGT kiểm tra về việc người đội MHB có những quy định như trên thì CSGT làm thay chức năng quyền hạn của cảnh sát kinh tế sao?
Nguyễn Nhân Tâm, 37 tuổi, Bình Chánh, Nhân viên văn phòng
Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM trả lời :
Xin chào bạn!
Hiện nay theo quy định của Pháp luật MBH đạt chuẩn lưu thông phải bảo đảm những yêu cầu sau:
- Ghi nhãn hàng hóa : "MBH dành cho người đi mô tô xe máy, xe đạp máy"
- MBH phải dán tem hợp quy CR
Về hình thức bên ngoài, MBH gồm có 3 bộ phận: Vỏ mũ bên ngoài, lớp đệm hấp thu xung động, quai mũ.
Riêng những thắc mắc còn lại bộ phận PC 67 sẽ giải đáp thêm cho bạn.
Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó Trưởng phòng PC 67 trả lời :
Trước tiên, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin nhấn mạnh việc CSGT xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng  mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, đây chỉ là một trong những biện pháp để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định, quy cách là nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, do đó điều quan trọng nhất tự người dân ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ cho chính mình, chứ không phải để đối phó với các lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, đối với nội dung anh Tâm đề cập, Phòng CSGT ĐB-ĐS xin được trao đổi thêm như sau:

Căn cứ Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT và thẩm quyền xử phạt tại điều 68 của NĐ 171/2013/NĐ-CP lực lượng CSGT chỉ xử phạt đối với hành vi người điều khiển xe, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) khi tham gia giao thông không đội“mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách. Cụ thể chỉ xử lý những trường hợp đội các loại mũ không đảm bảo về tiêu chuẩn thiết kế và tính năng quy định đối với “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” như: mũ bảo hộ lao động, mũ hơi, mũ dành cho người đi xe đạp, mũ cối quân đội... Còn về xử phạt đối với những mũ không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR thì thuộc thẩm quyền của của các cơ quan và lực lượng chức năng khác được quy định tại điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT

Để xử phạt đúng hành vi vi phạm, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, Phòng đã quán triệt đến CBCS làm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định về chức năng nhiệm vụ của lực lượng CSGT, các quy định giao cho lực lượng CSGT xử phạt các hành vi phạm về việc sử dụng mũ bảo hiểm cho người tham gia giao thông như: Luật Giao thông đường bộ 2008, QCVN 2:2008/BKHCN, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Đồng thời cũng quán triệt CBCS trong khi làm nhiệm vụ phải thực hiện đúng quy trình và phải có thái độ ứng xử văn minh lịch sự, khi xử lý giải thích lỗi cụ thể, rõ ràng cho người vi phạm hiểu, và lồng ghép tuyên truyền hướng dẫn cho người dân về “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”
Buổi giao lưu trực tuyến đã nhận được rất nhiều câu hỏi của bạn đọc xung quanh việc xử phạt mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Đến 11g30, buổi giao lưu trực tuyến kết thúc.

Nhiều quy định có hiệu lực từ 1/7

BTTD: Nghe ai, tin ai ? 
 - "Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kế hoạch xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm hoặc đội mũ không đúng cách, không đạt chuẩn từ 100.000 đến 200.000 đồng một lần vi phạm" từ 1/7.
- CSGT đã tiến hành xử phạt.
- Ông bộ trưởng nói k phạt.
???????????
Dân ta cứ nghe lời ông bộ trưởng vì có lợi cho mình hơn nhé.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải tiếp công dân ít nhất mỗi tháng một lần; công chức được gộp ngày nghỉ phép 3 năm… là những quy định được áp dụng từ 1/7.
Luật Đất đai 2013 quy định rõ cơ quan thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai sẽ theo chế độ “một cấp”, nghĩa là chỉ Sở Tài nguyên - Môi trường có quyền cấp đăng ký sử dụng đất. Ở quận, huyện sẽ có các chi nhánh văn phòng trực thuộc phòng đăng ký cấp tỉnh. Mô hình này đã thí điểm thành công và sẽ nhân rộng trong thời gian tới.
Ngoài quy định chi tiết về thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, công tác tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, luật quy định quyết định thu hồi đất và phương án đền bù phải được phê duyệt cùng một ngày, không còn chuyện thu hồi đất xong một thời gian dài mới ra phương án đền bù.
Cũng trong Luật này, chỉ những dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự án được Thủ tướng chấp thuận và một số trường hợp được HĐND cấp tỉnh duyệt thì mới được thu hồi.
mubaohiem-4258-1404179802.jpg
Người dân Hà Nội đi mua mũ bảo hiểm chiều 30/6. Ảnh: Thùy Anh.
Luật Phòng cháy chữa cháy cho phép người dân có thể lựa chọn dịch vụ chữa cháy, nổ của các doanh nghiệp tư nhân. Cá nhân, doanh nghiệp tư nhân có quyền kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy, tuy nhiên đây là loại hình kinh doanh có điều kiện khắt khe, bắt buộc đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhiều điều kiện khác.
Số điện thoại báo cháy được quy định thống nhất trong cả nước là 114. Trong Luật này, nhà nước cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp mua bảo hiểm cháy, nổ.
Luật Tiếp công dân quy định người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải trực tiếp tiếp công dân ít nhất một lần mỗi tháng. Công dân muốn khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ảnh với các cơ quan trung ương của Đảng, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ có thể đến Trụ sở tiếp công dân ở trung ương được đặt tại Hà Nội và TP HCM. Chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý các trụ sở tiếp công dân ở trung ương là Ban tiếp công dân trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ.
Cũng theo luật này, Tổng thanh tra Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phải thực hiện việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định như vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Luật Đấu thầu năm 2013 quy định rõ hơn về 4 phương thức đấu thầu và bổ sung thêm nhiều hành vi nghiêm cấm trong hoạt động này. Không chỉ nhà thầu vi phạm trong hoạt động này mà cá nhân được giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ quy định, các biện pháp phạt bổ sung như đăng tải công khai vi phạm, buộc bồi thường thiệt hại cũng bị xử phạt.
Cũng từ ngày 1/7, công chức được gộp phép của 3 năm lại để nghỉ một lần nhiều ngày, theo Thông tư do Bộ Tài chính ban hành. Theo đó, nếu cán bộ, công chức có thể thỏa thuận với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và cả hai bên nhất trí thì được nghỉ phép gộp tối đa 3 năm một lần. Những ngày phép chưa nghỉ, cán bộ công chức vẫn được nhận tiền lương đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kế hoạch xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm hoặc đội mũ không đúng cách, không đạt chuẩn từ 100.000 đến 200.000 đồng một lần vi phạm.
Việc xử phạt cũng được tiến hành với những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Theo quy định mới này, mũ bảo hiểm không đạt chuẩn là loại mũ không có vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động, quai đeo, không có tem CR, không có nhãn hàng hóa…
Bảo Hà

Khai trừ Đảng cựu ủy viên Bộ Chính trị TQ


Cập nhật: 15:09 GMT - thứ hai, 30 tháng 6, 2014
Tướng Từ Tài Hậu và ông Bạc Hy Lai trong kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc năm 2012
Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu, bị khai trừ Đảng và có thể phải ra tòa án binh.
Ông Từ, 71 tuổi, cũng từng là thành viên Bộ Chính trị từ 2007 cho đến khi nghỉ hưu cuối năm 2012.
Truyền thông Trung Quốc nói ông sẽ bị giao cho phía công tố để chuẩn bị đưa ra xử ở tòa án binh.
Có tin nói ông đã bị tạm giữ tại gia từ vài tháng nay.
Các phân tích gia nói đây có thể là vụ tai tiếng lớn nhất của quân đội Trung Quốc trong suốt nhiều năm.
Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp ở Bộ Chính trị về kỷ luật quân đội và thông qua quyết định khai trừ Tướng Từ Tài Hậu.
Động thái này được truyền thông nhà nước đưa tin như một phần trong mặt trận của chính quyền chống lại nạn tham nhũng.
Đồn thổi về cuộc điều tra Tướng Từ Tài Hậu đã phổ biến trong nhiều tháng qua. Rất nhiều người tin rằng do sức khỏe yếu – ông được cho là đang trong quá trình điều trị ung thư – có thể giúp ông thoát khỏi bị truy tố.
Hai nhân vật cao cấp cũng bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vì tham nhũng vào hôm thứ Hai là Tưởng Khiết Mẫn, từng đứng đầu ủy ban giám sát các công ty nhà nước, và Vương Vĩnh Xuân, cựu phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).
Hàng chục ngàn quan chức đã bị bắt kể từ khi ông Tập bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng năm 2012.
Vị chủ tịch nước cảnh báo rằng sự sống còn của Đảng Cộng sản bị đe dọa bởi tham nhũng và hứa sẽ trị sạch mọi quan chức tham nhũng, dù là “hổ” hay là “ruồi”.

Thủ tướng: Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý

(Dân trí) - Một lần nữa lên án hành động bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt – Trung của Trung Quốc trong vụ giàn khoan Hải Dương 981, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chính phủ nỗ lực cao nhất đấu tranh bảo vệ chủ quyền tổ quốc…

Ngày 30/6, Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6/2014. Chính phủ tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ tháng 6 và 6 tháng đầu năm, thảo luận và định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Báo cáo của các bộ ngành chức năng tại phiên thảo luận sáng cập nhật thông tin về tình hình Biển Đông và giải pháp ứng phó.
 
Ngày làm việc đầu tiên, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh thành (ảnh: chinhphu.vn).
Ngày làm việc đầu tiên, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh thành (ảnh: chinhphu.vn).
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đó là từ 2/5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh, hành động này của Trung Quốc không những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam- Trung Quốc mà còn đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhắc, nhiệm vụ đặt ra là vừa phải nỗ lực cao nhất bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, vừa bằng mọi giải pháp phù hợp để gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trật tự để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra từ đầu năm 2014 trên tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội được đề ra cho năm 2014.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương, các đại biểu tham dự đề cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp các ý kiến thiết thực, cụ thể nhằm ban hành Nghị quyết của Chính phủ với các định hướng, chỉ đạo phù hợp, sát với tình hình thực tế.
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2014, báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày thể hiện, trong 6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01 năm 2014 của Chính phủ, các nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Kết quả tăng trưởng GDP quý II đã tăng cao hơn quý I. Ước tính 6 tháng đầu năm tốc độ tăng GDP đạt 5,18%, tăng cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ 2 năm trước. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, giá cả thị trường khá ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm.
So với tháng 12/2013, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 có mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 13 năm qua. Lãi suất được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ giá, thị trường ngoại hối diễn biến cơ bản ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao, tiếp tục có xuất siêu. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn cùng kỳ các năm trước; cán cân thanh toán thặng dư cao.
Theo chương trình, phiên họp sẽ diễn ra đến hết ngày 1/7.
P.Thảo

29 tháng 6, 2014

Trung Quốc lại "dối lừa"?

BTTD: TQ dối trá? "Chuyện thường ngày ở huyện".
(Tin tức 24h) - Trong khi thực chi cho quốc phòng cao hơn báo cáo thì quy mô kinh tế Trung Quốc lại chỉ bằng 2/3 so với những gì Bắc Kinh tuyên bố.
Theo mạng tin World Affairs ngày 25/6, Tổ chức nghiên cứu kinh doanh đã công bố một báo cáo về kinh tế Trung Quốc sau khi tính toán lại Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này ngược trở về năm 1952.
Báo cáo này đã trích dẫn công trình nghiên cứu của nhà kinh tế học Harry Wu, trong đó ước tính rằng trong giai đoạn 1978-2012, GDP của Trung Quốc chỉ tăng trung bình 7,2%/năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 9,8%/năm mà Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố trong thời kỳ đó.
Các số liệu của Trung Quốc ngày càng trở nên kém tin cậy
Các số liệu của Trung Quốc ngày càng trở nên kém tin cậy. Ảnh minh họa
Ông Wu cho rằng các số liệu chính thức của Bắc Kinh về giai đoạn 1952-1977 nói chung là chính xác, ít nhất là khi xem xét chúng trong một tổng thể. Điều này cho thấy rằng các số liệu của Trung Quốc ngày càng trở nên kém tin cậy.
Công trình của ông Wu cho thấy quy mô của kinh tế Trung Quốc có thể chỉ bằng 2/3 so với những gì mà Bắc Kinh tuyên bố. Vì thế, những phát hiện của ông có thể ảnh hưởng đến nhận định của các nhà kinh tế học trong việc coi Trung Quốc là nền kinh tế có tốc độ trưởng nhanh nhất thế giới hoặc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.
Nếu như quy mô kinh tế Trung Quốc nhỏ hơn so với số liệu nước này công bố thì  ngược lại, ngân sách quốc phòng mà Trung Quốc công bố lại thấp hơn 20% so với thực tế.
Trong bản báo thường niên trình lên Quốc hội Mỹ, được công bố vào đầu tháng 6/2014, Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc năm 2013 là 119,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm trước. Thế nhưng, Lầu Năm Góc cho biết, ngân sách được công bố đã không bao gồm các khoản chi tiêu quan trọng, như mua sắm máy móc thiết bị quân sự của nước ngoài. Trên thực tế, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 vượt hơn 145 tỷ USD, tức là cao hơn 20%.
Ngân sách quốc phòng thật sự của Trung Quốc cho tới nay vẫn đặt ra nhiều nghi vấn. Theo Lầu Năm Góc và các chuyên gia phương Tây, chi tiêu quân sự của Bắc Kinh vượt xa ngân sách được công bố và đây không phải là lần đầu tiên mà chính quyền Trung Quốc bị xem là định giá ngân sách quốc phòng thấp hơn thực tế.
Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn khẳng định rằng công nghệ quân sự của Trung Quốc thua xa công nghệ của Mỹ hàng mấy thập niên và việc hiện đại hóa quân sự của nước này chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Nhưng thật ra, kể từ nay Trung Quốc có khả năng tung quân ra ngoài xa biên giới lãnh thổ và ngày càng chứng tỏ tham vọng trên biển.
Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc công khai minh bạch hơn về các kế hoạch của mình, trong lúc căng thẳng lên cao vì vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Mỹ nói sự thiếu minh bạch của Trung Quốc đang gây những mối lo ngại lớn cho các nước khác trong khu vực. "Những mối lo ngại này sẽ ngày càng tăng trong lúc Bắc Kinh thúc đẩy chương trình hiện đại hóa quân đội" - báo cáo viết.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cực lực bác bỏ báo cáo của Lầu Năm Góc, khẳng định báo cáo này chỉ đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ nhằm ngụy tạo cái gọi là mối đe dọa quân sự Trung Quốc”.
An Thái (Tổng hợp)

Chọn ý thức hệ hay quốc gia, dân tộc?





- BTTD: Tổ quốc trên hết !

(GDVN) - Trung Quốc từng giúp Việt Nam, nhưng cũng từng bán đứng và xâm lược Việt Nam...Đến nay, chủ quyền lãnh thổ, có nên xem xét dưới góc độ cùng ý thức hệ?

LTS: Tác giả Trần Sơn Lâm, từng là người lính trong chiến tranh vệ quốc cuối thế kỷ 20, đồng thời là nhà khoa học. Khi hòa bình lập lại, ông tham gia công tác chính quyền và nhiều năm nắm giữ vị trí Hàm vụ trưởng, Vụ khoa giáo-văn xã của Văn phòng Chính phủ. Với kinh nghiệm thực tế và dưới nhãn quan của một nhà nghiên cứu khoa học, ông đã viết bài báo này gửi riêng cho Báo Giáo dục Việt Nam. Tòa soạn xin đăng nguyên văn, với mục đích góp thêm một góc nhìn mới của tác giả về giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa nước ta và Trung Quốc, hiện rất căng thẳng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên biển Đông. 
Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả!
Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan 981 tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã gây nên một cuộc khủng hoảng tồi tệ trong quan hệ giữa 2 nước. Lần này, chúng ta không thể không xác định rõ lại một lần nữa mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc vì nó có ý nghĩa quyết định trong việc chỉ đạo giải quyết vấn đề, trong dư luận xã hội cũng có nhiều ý kiến khác nhau.
Trung Quốc hạ đặt bất hợp pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế.
Một số quan điểm cho rằng Việt Nam và Trung Quốc đều do đảng Cộng sản lãnh đạo, hai nước đều xây dựng chủ nghĩa xã hội nên cố gắng giải quyết mọi bất đồng trên quan điểm anh em, đồng chí, trên cơ sở ý thức hệ. Lâu nay lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta cũng vẫn luôn mong muốn giữ quan hệ hữu nghị giữa hai nước theo phương châm 16 chữ và 4 tốt để có môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
(GDVN)- Năm 1972, trong lúc mà Hà Nội bị ném bom rải thảm, các học giả phương tây đã bình luận rằng: "Trung Quốc quyết tâm đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng".
Tuy nhiên đại đa số quần chúng nhân dân tin rằng phải đặt mối quan hệ giữa hai nước Việt - Trung trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chủ quyền và lợi ích hợp pháp của nhau, cần giải quyết mọi bất đồng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế mà các nước đã tham gia ký kết.
Qua vụ giàn khoan 981, các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta đã thể hiện sự lắng nghe, tiếp thu những tâm tư tình cảm này của nhân dân và đã có những phản ứng kịp thời, phù hợp, đúng luật pháp quốc tế nhưng vẫn đanh thép trước Trung Quốc.
Trung Quốc từng giúp Việt Nam, nhưng cũng từng bán đứng và xâm lược Việt Nam 
Chúng ta cũng cần nhìn nhận một sự thật là người dân Việt Nam hay Trung Quốc đều luôn mong muốn hòa bình và không có chiến tranh. Với Việt Nam đã liên tục trải qua những năm chiến tranh khốc liệt, hơn ai hết lại càng khát khao hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.
Tuy nhiên dường như những nhà lãnh đạo Trung Quốc không phải ai cũng có mong muốn ấy. Họ luôn giữ tâm thái nước lớn, bao giờ cũng muốn các nước khác phải theo mình, sẵn sàng làm mọi thứ có lợi cho mình mà coi thường, chà đạp ích chính đáng, hợp pháp của dân tộc khác. 

(GDVN)- “Màu đồng chí” không chỉ đơn thuần là màu đỏ trên lá cờ mà còn là màu đỏ của máu hàng vạn người dân Việt Nam.
Là một nước láng giềng cạnh Trung Quốc, Việt Nam bao đời này luôn là mục tiêu nhòm ngó của các triều đại phong kiến, cho đến bây giờ lãnh đạo của họ vẫn không thôi âm mưu thôn tính lãnh thổ, lãnh hải nước ta.
Việc nhân dân Trung Quốc từng giúp Việt Nam trong kháng chiến giành độc lập và thống nhất Tổ quốc, chúng ta ghi nhận và biết ơn họ đã nhường cơm, xẻ áo cho chúng ta trong những năm chiến tranh ác liệt. Nhưng chúng ta cũng cần ghi nhớ rằng, chính những người lãnh đạo Trung Quốc cũng có mục đích dùng Việt Nam làm lá chắn để Mỹ và phương Tây không áp sát được biên giới Trung Quốc, dùng Việt Nam làm tiền đồn để Trung Quốc chống Mỹ.
Năm 1972 Mao Trạch Đông và Richad Nixon đã thỏa thuận, đổi chác lợi ích ngay trên lưng Việt Nam.
Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, Trung quốc đã không ép được ta theo họ chống Liên Xô. Năm 1972, Mao Trạch Đông đã gặp Richard Nixon, và sau cuộc gập này Mỹ đã thực hiện phong tỏa toàn bộ đường biển của Việt Nam và ném bom ác liệt nhằm đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá bằng máy bay B 52.
Năm 1974, với sự bật đèn xanh của Mỹ, Trung Quốc đã cất quân xâm lược, đánh chiếm nốt phía Tây quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thời điểm đó đang do chính phủ Việt Nam Cộng hòa đại diện dân tộc Việt Nam quản lý chờ ngày tổng tuyển cử thống nhất đất nước theo Hiệp định Geneva năm 1954 mà chính Trung Quốc cũng tham gia ký kết, nhiều quân nhân Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc trước ngoại bang.
Năm 1975 Việt Nam thống nhất, diễn biến này xảy ra quá nhanh chóng và ngoài ý muốn của Trung quốc. Một lần nữa, khi không ép buộc được Việt Nam thay đổi đường lối độc lập tự chủ, chống Liên Xô, Trung Quốc đã tìm mọi cách gây chia rẽ giữa Việt Nam và Campuchia, kích động hằn thù dân tộc, giật dây Khơ Me Đỏ gây chiến tranh ở biên giới phía Tây Nam với ta suốt từ năm 1975 đến 1979 giết hại hàng vạn người dân vô tội. 
Đỉnh cao của tư tưởng Sô vanh Đại Hán, tháng 3/1979 lãnh đạo Trung Quốc đã xua 60 vạn quân tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, giết hại hàng chục vạn dân thường vô tội mà Đặng Tiểu Bình đã láo xược nói rằng để "dạy cho Việt Nam một bài học". Mặc dù sau 1 tháng tấn công xâm lược, quân Trung Quốc bị thất bại thảm hại phải rút về nước nhưng vẫn thường xuyên nã pháo qua biên giới sang Việt Nam cho mãi đến năm 1989.    
Năm 1988 Trung Quốc lại cất quân xâm lược, đánh úp 6 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, giết hại nhiều chiến sĩ của quân đội ta. Và suốt từ đó cho đến nay, cậy mình có lực lượng quân sự hùng mạnh luôn tỏ rõ ý đồ tham lam độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đã ban hành nhiều lệnh cấm đánh bắt cá phi lý, đánh đập, bắt giữ, ức hiếp, phá nát, đâm chìm tầu đánh cá của ngư dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu ngư dân Việt Nam.
Họ đã điều các tàu hải giám, tàu cá ngụy trang ngang nhiên cắt cáp và quấy nhiễu của các tàu nghiên cứu khoa học Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của ta. Đỉnh điểm của sự lộng hành này chính là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, thể hiện sự coi thường pháp luật quốc tế với tư tưởng bá quyền, cá lớn nuốt cá bé.
Tàu Trung Quốc hung hãn đâm vỡ lan can tàu Kiểm Ngư Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Tàu cá Việt Nam cũng đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm.
Về mặt kinh tế ngoài việc khuyến khích thương nhân Trung Quốc thực hiện các hành vi phá hoại nền kinh tế của ta như mua vó bò, mua đỉa, lá vải, hoa thanh long…họ còn tìm mọi thủ đoạn để đội vốn, đưa công nghệ lạc hậu vào các dự án, công trình của ta làm ảnh hưởng đến nhịp độ phát triển kinh tế và hiệu quả của đồng vốn đầu tư của Việt Nam.
Qua các hành vi trên, quả thực không thể hiểu nổi giới chức Trung Quốc theo hệ tưởng gì, nó hoàn hoàn toàn xa lạ với các học thuyết tư tưởng, tôn giáo tiến bộ của nhân loại. Những hành động của lãnh đạo Trung Quốc đối với láng giềng chỉ cho thấy một lòng tham vô đáy, bành trướng, hung hăng.
Trung Quốc không chỉ bành trướng lãnh thổ, mà còn di cư ồ ạt những người thuộc dân tộc Hán đến các quốc gia khác và đang gây ra những vấn đề nhức nhối, dẫn đến phản ứng gay gắt về sắc tộc tại những khu vực này. Tại đất nước họ, sự phân hóa giầu nghèo, khoảng cách phát triển và bất công xã hội đang tăng lên. Tất cả những vấn đề này đang làm cho xã hội Trung Quốc bất ổn, đời sống người dân bất an, đánh bom khủng bố nổ ra liên tục. Điều đó cho thấy chính các nhà lãnh đạo Trung Quốc còn không được lòng dân của họ.
Đây là gốc của vấn đề chúng ta cần làm rõ để xác định rõ ràng rằng, Nhà nước ta khác với Trung Quốc. Chúng ta đặc biệt tôn trọng lợi ích dân tộc, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình cũng như của các nước láng giềng. Chúng ta không đi xâm lược, chúng ta không gây hấn, khiêu khích với ai, nhưng chúng ta cũng sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Khởi kiện Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất cho Việt Nam, phải dựa vào luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền chứ không phải ý thức hệ
Việc chúng ta khởi kiện Trung Quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, 7 bãi đá ở Trường Sa (năm 1988, 1995) và cả những hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam như vụ giàn khoan 981 ra tòa án quốc tế việc là một việc làm rất cần thiết, vì đây là đất của ta, vùng biển của ta đã được Hiệp định Geneva công nhận và bản thân Trung Quốc đã ký vào hiệp định này.
Theo thăm dò trên các mạng xã hội cho thấy, kết quả tính đến ngày 27/6 trong tổng số người được hỏi tại báo mạng Dân trí có 250375(96%) tán thành kiện Trung Quốc, có 9126(4%) không tán thành. Các báo mạng khác đều cho thấy tỷ lệ tán thành ý kiến kiện Trung Quốc luôn ở tỷ lệ đa số.
Bản thân hội Luật gia Việt Nam cũng đã hai lần tuyên bố phản đối hành động của Trung Quốc và khẳng đỉnh cần kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và nêu rõ nếu kiện chúng ta sẽ thắng.
Tôi cho rằng, việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cũng sẽ làm cho quan hệ của ta với Trung Quốc trở nên bình thường, bớt căng thẳng và không gây nên nguy cơ xung đột quân sự vì nếu Việt Nam và Trung Quốc không tự phân xử được thì để quốc tế phân xử. 
Trung Quốc có thể không tham gia vào vụ kiện này và có thể không chấp nhận mọi phán quyết của Tòa án Quốc tế, nhưng thế giới văn minh sẽ thấy rõ bản chất côn đồ, ngoài vòng pháp luật của Trung Quốc và uy tín quốc tế của họ sẽ xuống dốc.
Đến thời điểm này, không đắn đo gì nữa, chúng ta cần nhận thức một cách sâu sắc rằng, dư luận quần chúng chính là Hội Nghị Diên Hồng trong thế kỷ 21 và phải xác định rõ mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung quốc là mối quan hệ bình đẳng giữa hai nước độc lâp, có chủ quyền, bình đẳng, phải tôn trọng  lợi ích, sự toàn vẹn lãnh thổ theo các hiệp định quốc tế  đã được 2 bên cùng ký kết, cần giải quyết mọi bất đồng theo luật pháp quốc tế.