Trang

26 tháng 6, 2014

Suarez bị phạt treo giò bốn tháng

Tiền đạo của Uruguay bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá trong bốn tháng và chín trận đấu quốc tế vì hành vi phi thể thao trong trận gặp Italy.
anh-3-4256-1403801307.jpg
Suarez nhận hình phạt thích đáng do hành vi cắn vai Chiellini. Ảnh: AFP.
Hội đồng kỷ luật của FIFA đưa ra án phạt nghiêm khắc với tiền đạo Luis Suarez sau thời gian nghiên cứu các bằng chứng trong trận Italy gặp Uruguay tại lượt cuối bảng D hôm 24/6.
Với hành vi cắn vào vai của trung vệ Giorgio Chiellini, Suarez bị cấm hoạt động bóng đá trong bốn tháng kèm theo khoản phạt 110.000 đô-la Mỹ (khoảng 2,3 tỷ đồng). Trong thời gian bị cấm vận, anh thậm chí không được đến sân khi ở đó đang diễn ra trận đấu. Tiền đạo có biệt danh "răng thỏ" cũng không được tham dự chín trận đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Điều này có nghĩa là trong thời gian còn lại của World Cup 2014, Suarez không được phép ra sân.
Án phạt này cũng áp dụng trong màu áo CLB. Anh do đó không thể thi đấu cho Liverpool đến cuối tháng 10/2014, vắng mặt chín trận đầu mùa giải 2014-2015 trong đó có những cuộc đại chiến với Man City, Everton hay Tottenham.
Đây là án phạt nghiêm khắc nhất trong lịch sử World Cup, vượt qua lệnh cấm tám trận đối với cầu thủ Italy, Mauro Tassotti khi đánh vào mặt đối thủ năm 1994.
"Những hành vi như thế này không thể khoan dung được, đặc biệt lại xảy ra trên sân đấu của World Cup, nơi hàng triệu ánh mắt của người hâm mộ bóng đá đang dõi theo các ngôi sao thi đấu", Chủ tịch hội đồng kỷ luật FIFA, ông Claudio Sulser nói. 
article-2667441-1F17299E000005-4994-1943
Hình ảnh từ video cho thấy Suarez cắn Chiellini. Ảnh chụp màn hình.
Trước án phạt của Suarez, không khí tại đội tuyển Uruguay đang rất căng thẳng. Luật sư của Suarez và cũng là thành viên trong Liên đoàn bóng đá Uruguay  Alejandro Balbi đã phải bay sang Brazil để bảo vệ thân chủ. Ông này cho rằng đang có một chiến dịch được tổ chức bài bản nhằm chống lại Suarez, trong đó có truyền thông Anh và Italy - những đội tuyển thua Uruguay ở World Cup.
Uruguay và Suarez có ba ngày để kháng án. Theo tờ Subrayado (Uruguay), những cá nhân có ảnh hưởng lớn đối với bóng đá ở Nam Mỹ đã được tập hợp nhằm cố gắng giảm án cho Suarez. 
Liverpool, CLB chủ quản của Suarez tỏ ra thận trọng sau khi FIFA đưa ra án phạt. "Chúng tôi cần có thời gian xem xét báo cáo từ Hội đồng kỷ luật FIFA trước khi đưa ra bất cứ bình luận gì", ông Ian Ayre, Giám đốc điều hành đội bóng cho biết. 
Tuy nhiên, Liverpool không bị ngăn cấm chuyển nhượng cầu thủ hay nhất của mình. Có thông tin cho rằng Barcelona đã đặt vấn đề nghiêm túc với Suarez. Trong trường hợp chuyển đến thi đấu cho CLB khác, Suarez vẫn phải chấp hành lệnh cấm.
Hữu Nhơn Vnexpress

Kiềm chế của Việt Nam đã đến giới hạn chưa?

TTO TRỰC TUYẾN - Từ 15g hôm nay, 26-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế thường kỳ. Tuổi Trẻ Online đang tường thuật trực tuyến cuộc họp.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN
Sau phần phát biểu khai mạc của ông Lê Hải Bình, đại diện các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã đặt câu hỏi:
Tuổi TrẻXin bình luận về phát ngôn của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc rằng tàu Việt Nam quấy rối, chủ động đâm va vào tàu Trung Quốc?
- Ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư: Chúng tôi bác bỏ thông tin này. Nói tàu VN cố tình đâm va là bịa đặt. Các tàu cá của Việt Nam cũng như tàu kiểm ngư, cảnh sát biển hoạt động trên vùng biển Việt Nam là hoàn toàn bình thường theo luật pháp quốc tế.
Từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển Việt Nam, các tàu Việt Nam thường xuyên bị tàu Trung Quốc đâm va, dùng biện pháp manh động để cản trở. Các hành động này là chủ động, có tổ chức, được tính toán trước, cố tình gây thiệt hại cho tàu Việt Nam.
Đã có 27 tàu Kiểm ngư bị đâm va, gây thiệt hại, có 15 kiểm ngư viên bị thương.
Phía Trung Quốc cho rằng sáng 23-6, tàu kéo Việt Nam đi vào vùng tác nghiệp bình thường của Trung Quốc, tôi xin cung cấp thông tin: Khi thực hiện nhiệm vụ, tàu kiểm ngư 951 bị 4 tàu của Trung Quốc chủ động bao vây, đâm va, gây hư hỏng nặng. Hành động này rất manh động, nguy hiểm, có tính toán để gây thiệt hại.
Lúc 9g20 phút, cách giàn khoan 981 khoảng 11,5 hải lý, đã bị hai tàu kéo chủ động áp sát, phun nước. Sau đó tàu kéo Mỹ Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào tàu kiểm ngư Việt Nam, không cho tàu Kiểm ngư vòng tránh, để tàu khác đâm trực diện vào tàu Kiểm ngư Việt Nam.
Tàu Việt Nam đã bị hư hỏng toàn bộ phòng y tế, gây thiệt hại các thiết bị trên tàu.
Xem clip tàu Trung Quốc đâm tàu kiểm ngư Việt Nam. Clip do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
* Báo Tiền Phong: Trung Quốc khẳng định không đưa tàu chiến ra khu vực giàn khoan Hải Dương 981, xin bình luận?
Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển: Trước hết, xin thông báo tình hình thực địa 10 ngày qua.
Từ 16 đến 25-6, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 109 đến 125 tàu thuyền các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 4-6 tàu chiến.
Hiện nay tàu chiến Trung Quốc gồm tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh và tàu quét mìn.
Ngoài ra, họ huy động từ 33-43 lần chiếc tàu hải tuần, tàu kéo… phục vụ giàn khoan cũng như bảo vệ giàn khoan cùng hàng chục tàu cá hoạt động ngoài xa để bảo vệ…
Về thủ đoạn hoạt động, nếu như trước đây, Trung Quốc không dùng tàu kéo thì nay họ tích cực dùng tàu kéo để kèm chặt hai mạn, tạo điều kiện để tàu khác đâm tàu Việt Nam. Trước, họ dùng tàu Hải cảnh đâm, thì tàu Trung Quốc cũng bị móp méo. Dùng tàu kéo đâm thì tàu của họ sẽ không bị hư hại.
Đồng thời tàu công vụ, Trung Quốc tiếp tục sử dụng máy bay, trong đó có máy bay trinh sát, tiêm kích, trực thăng, sử dụng độ cao thấp khoảng 300m để uy hiếp tàu Việt Nam và nắm tình hình.
Ngoài ra, tàu cá Trung Quốc tiếp tục ngăn cản việc đánh cá của ngư dân Việt Nam trong vùng đánh cá truyền thống cách  giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 30 hải lý, buộc ngư dân VN rời ngư trường.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc không dùng tàu quân sự bảo vệ giàn khoan, xin khẳng định tàu quân sự Trung Quốc thường xuyên có mặt ở hiện trường, tổng cộng đã có 6 loại tàu chiến.
Chúng tôi đã chụp được hình ảnh, đăng ký được tọa độ. Và không riêng gì phía Việt Nam mà các bạn phóng viên quốc tế cũng ghi được hình ảnh.
Nên Trung Quốc nói không dùng tàu quân sự mà tàu này chỉ đi qua là sai sự thật, lời nói của họ không đi đôi với việc làm.
Tại hiện trường, chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Tàu chấp pháp Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm chủ trương bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình.
Dù bị đâm va, chúng tôi vẫn bình tĩnh đối phó, kiên trì giữ vững môi trường hòa bình…
Xin mời xem hình ảnh tàu chiến Trung Quốc chúng tôi ghi nhận được ở hiện trường.
Trong thời buổi hiện nay, vị trí tàu thuyền trên biển có thể dễ dàng xác nhận vị trí. Vì vậy, việc đưa tàu chiến ra của Trung Quốc không giấu được ai…
* An Ninh thủ đô: Trung Quốc vừa phát hành đường 10 đoạn nuốt trọn biển Đông. Xin cho biết quan điểm?
- Ông Lê Hải Bình: Xin khẳng định việc phát hành bản đồ đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc đã bị nhiều nước phản đối. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Trung Quốc.
* Báo Dân Việt: Trong chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì, hai bên đã nhất trí sớm ổn định tình hình biển Đông. Nhưng sau đó Trung Quốc vẫn ngang ngược trên biển Đông, ông thấy thế nào?
- Ông Lê Hải Bình: Tôi đã khẳng định để giải quyết vấn đề phải có thiện chí từ hai phía. Nếu chỉ có một phía thì vấn đề không thể được giải quyết. Với hành động ngang ngược thì vấn đề còn có thể nghiêm trọng hơn.
* AFP: Việt Nam có đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế không, nếu có thì bao giờ?
- Ông Lê Hải Bình: Tôi đã khẳng định nhiều lần Việt Nam đã, đang sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền. Biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình,văn minh, được thế giới ủng hộ. Hiện Việt Nam đang nghiên cứu, cân nhắc kỹ thời điểm áp dụng biện pháp này.
* AFP: Vẫn có nhiều tour du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam bị hủy bỏ. Ông bình luận gì?
- Ông Lê Hải Bình: Trong lúc nỗ lực đàm phán với Trung Quốc, Việt Nam chủ trương duy trì hoạt động bình thường giữa hai bên. Về việc khách du lịch Trung Quốc hủy bỏ tour sang Việt Nam, xin khẳng định sau vụ việc như tại Bình Dương, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết giải quyết sự việc. Đến nay, các khu vực có người Trung Quốc đều được đảm bảo an toàn.
* Hãng tin Đức: Việt Nam dự kiến sẽ đền bù hơn 7 triệu USD cho doanh nghiệp bị đập phá, nay mới có khoảng 200 ngàn USD được giải ngân, xin xác nhận?
- Ông Lê Hải Bình: Ngay sau khi có sự việc xảy ra, Thủ tướng đã chỉ đạo các Phó thủ tướng, địa phương xác định thiệt hại, có hỗ trợ cần thiết. Đến nay doanh nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp đã bày tỏ sự sát sao của Chính phủ Việt Nam. Con số cụ thể tôi sẽ chuyển câu hỏi đến Bộ Kế hoạch Đầu tư.
* AP: Giàn khoan mới được đưa ra biển Đông, quan điểm của Việt Nam?
- Ông Lê Hải Bình: Vị trí Nam Hải 09 là vùng chồng lấn, đang được phân định. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, khi đang phân định, không được thăm dò, khai tthác ở đây.
Có thông tin Trung Quốc đưa tiếp những giàn khoan khác, chúng tôi sẽ theo sát hành động này. Không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế sẽ lo ngại nếu các giàn khoan này xâm phạm vùng chủ quyền của các nước.
* AP: Ông Ngô Ngọc Thu từng nói mọi kiềm chế đều có giới hạn. Vừa rồi có thấy hành vi của Trung Quốc đâm quyết liệt. Hành động như vậy sự kiềm chế của Việt Nam tới giới hạn chưa, Việt Nam có hành động mạnh mẽ hơn trên thực địa không?
- Ông Ngô Ngọc Thu: Trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 17-5, tôi đã nói Việt Nam kiên trì và kiềm chế, nhưng kiên trì có giới hạn.
Tôi cũng đã nói chủ trương của nhà nước Việt Nam mong muốn giải quyết mọi vấn đề về chủ quyền bằng biện pháp hòa bình. Đây là ưu tiên số một của Việt Nam.
Cho nên lực lượng của Việt Nam dù bị tàu Trung Quốc đâm va, chúng tôi vẫn kiên trì biện pháp hòa bình. Còn các bước đi của nhà nước Việt Nam, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, Việt Nam sẽ thực thi mọi biện pháp có thể để bảo vệ quyền, lợi ích của Việt Nam.
Là lực lượng của nhà nước, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp mà nhà nước yêu cầu.
* Thanh Niên: Có ghi nhận nào tàu thuyền nào của nước khác bị ảnh hưởng bởi giàn khoan Hải Dương 981?
- Ông Lê Hải Bình: Các nước có liên quan đến khu vực biển Đông đều đã bày tỏ quan ngại tình hình căng thẳng ở biển Đông và đề nghị không để sự việc căng thẳng này ảnh hưởng đến an toàn, tự do hàng hải.
Điều này đã cho thấy việc tàu, máy bay, cùng các hành động ngang ngược của Trung Quốc đã có ảnh hưởng thế nào đến an toàn, an ninh hàng hải của khu vực.
Làm phức tạp tình hình
Từ 15g ngày 26-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế thường kỳ. Tham dự họp báo có đại diện các cơ quan báo chí Việt Nam, đại diện văn phòng các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Hà Nội, các cơ quan đại diện Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.  
Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết bên cạnh tình hình thế giới, Bộ Ngoại giao nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình biển Đông.
Vì vậy, ông Lê Hải Bình cho biết đã mời đến cuộc họp báo Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển và ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư.
Ông Lê Hải Bình thông báo những ngày qua, khi giàn khoan Hải Dương 981 cùng lượng lớn máy bay, tàu của Trung Quốc vẫn hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phía Trung Quốc có thêm hoạt động phức tạp tình hình. Như cục Hải sự Trung Quốc nói giàn khoan Nam Hải 09 đến vị trí mới.
Vào 13g ngày 21-6, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện giàn khoan Nam Hải 09 đã đến vị trí Trung Quốc thông báo. Tiếp đó, Cục Hải sự Trung Quốc đưa tàu khảo sát vật lý địa cầu hoạt động tại Biển Đông. Khu vực giàn khoan Nam Hải và tàu khảo sát hoạt động là thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh bắc Bộ chưa phân định.
Theo luật pháp quốc tế, không bên nào được thăm dò, khai thác ở vùng chưa phân định. Hành động này diễn ra khi ông Dương Khiết Trì vừa sang thăm Việt Nam. Điều này làm dư luận quốc tế và Việt Nam lo ngại.
Bên cạnh đó, Trung Quốc còn phát hành bản đồ địa hình Trung Quốc trong đó có đường lưỡi bò, tiếp tục mở rộng, xây dựng trái phép trên một số hòn đảo ở Trường Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động nói trên, không có hành động tương tự trong thời gian tới, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Đặc biệt nghiêm trọng: ngày 23-6, tàu kiểm ngư VN đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc vây ép, đâm húc gây thietj hại nặng. Vị trí này cách giàn khoan 11,5 hải lý.
Đây là hành vi hết sức nghiêm trọng, đe dọa tàu của VN hoạt động trong vùng biển của Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế về luật biển 1982. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động này và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động gây hư hại cho tàu Việt Nam, đồng thời bồi thường cho tàu Kiểm ngư cũng như các tàu khác của Việt Nam đã bị gây hư hại.
HƯƠNG GIANG - CẦM VĂN KÌNH

Bộ Tư lệnh Hải quân thử nghiệm tàu tên lửa M3, M4

BTTD: VN chỉ giàu mạnh dựa trên một nền quốc phòng hùng mạnh.

(TNO) Ngày 25.6, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tiến hành thử nghiệm tàu tên lửa M3, M4, trên khu vực sông, biển TP.HCM và Vũng Tàu.

 
Trên tàu có nhiều hệ thống radar hiện đại
Đây là hai trong số sáu tàu tên lửa tấn công nhanh hiện đại lớp 12418 do Xí nghiệp Liên hợp Ba Son ký hợp đồng đóng cho Quân chủng Hải quân từ năm 2009, trên cơ sở chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Tàu tên lửa M3,M4 là một trong những loại tàu có thiết kế phức tạp, tập hợp nhiều thành tựu mới nhất của tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trên tàu tích hợp nhiều hệ thống thiết bị công nghệ cao, kết hợp tốt nhất giữa khả năng tiến công và phòng thủ như: các hệ thống vũ khí khí tài, hệ thống động lực, hệ thống thiết bị điều khiển, hệ thống bảo vệ và kết cấu đảm bảo sức sống tàu, tính năng đi biển, hoạt động độc lập và các thiết bị khác.
Với việc lần đầu tiên tại Xí nghiệp liên hợp Ba Son thực hiện đóng và thử nghiệm thu toàn diện cặp tàu tên lửa thiết kế 12418, con tàu chiến được trang bị hiện đại, đầy đủ vũ khí trang thiết bị tấn công và phòng thủ.
Sự kiện này bảo đảm cho việc hiện đại hóa lực lượng Hải quân Việt Nam, thể hiện năng lực làm chủ khoa học kỹ thuật đóng tàu chiến đấu của ngành đóng tàu quân sự nói chung, cũng như Xí nghiệp Liên hợp Ba Son nói riêng.
 
Kiểm tra buồng điều khiển hành trình
 
Kiểm tra thông số kỹ thuật pháo AK-630
 
Kiểm tra thiết kế
 
Mũi tàu được thiết kế vững chắc
 
Tàu đã được hạ thủy thành công
 
 
Tàu có 16 bệ phóng tên lửa
Tin, ảnh: Đàm Duy Khánh

Chiến lược 'hòa bình chủ động' của Việt Nam

Biển Đông nổi sóng.
(Bình luận quân sự) - Việt Nam phải chủ động tham gia vào các cơ chế quốc tế về an ninh, chính trị mới có đủ sức mạnh bảo vệ hòa bình như mong muốn.
 Hữu nghị viễn vông và nền hòa bình kiểu Trung Quốc
Tân Hoa xã đã đưa ra "4 không" trước chuyến đi của Dương Khiết Trì sang Việt Nam cùng với thông điệp cứng rắn, không thiện chí, trong các sai phạm của Trung Quốc trên Biển Đông:  “Thứ nhất, không được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực bảo vệ của Trung Quốc với các đảo trên Nam Hải (Biển Đông; Thứ hai, không được sử dụng các tư liệu mà Việt Nam tự nhận là “tư liệu lịch sử” để gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế và dư luận Việt Nam về chủ quyền ở Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa); Thứ ba, không được lôi kéo các nước khác can thiệp vào Nam Hải; Cuối cùng là không được phá bỏ mối quan hệ Việt Trung sau 20 năm bình thường hóa quan hệ”.
 Đương nhiên, thái độ, giọng điệu láo xược của đại Hán khi chưa bị “no đòn” qua giới truyền thông Trung Quốc (như Tân Hoa xã nêu trên…) và các học giả, tướng lĩnh khi “chưa thấy quan tài…” thì Việt Nam đã nghe quen tai từ lâu và chúng ta không cần quan tâm.
Vấn đề rất quan trọng ở đây là chúng ta nghe, hiểu, để biết được “nền hòa bình Trung-Việt” là nền hòa bình kiểu gì, mối quan hệ hữu nghị Việt-Trung là hữu nghị kiểu gì…để căn cứ vào thế, lực của chúng ta hiện nay đến đâu mà phấn đấu gìn giữ hay dứt khoát loại bỏ.
Từ năm 1949 đến năm 1979, quan hệ “hữu nghị” Việt-Trung đã quá rõ trong sách trắng “30 năm quan hệ Việt Nam-Trung Quốc”. Và từ đó đến nay sự “hữu nghị” của Việt Nam-Trung Quốc cũng quá rõ dù chưa viết thành sách. Vậy, một nền hòa bình trên nền tảng của mối quan hệ “hữu nghị” như thế sẽ là một nền hòa bình kiểu gì?
Hai tàu chấp pháp Trung Quốc chiếc thì phun vòi rồng, chiếc thì đâm húc tàu KN Việt Nam trên Biển Đông. Hành động “hữu nghị” kiểu đại Hán!
Hai tàu chấp pháp Trung Quốc chiếc thì phun vòi rồng, chiếc thì đâm húc tàu Kiểm Ngư Việt Nam trên Biển Đông. Hành động “hữu nghị” kiểu đại Hán?
Tư tưởng đại Hán này của Trung Quốc chúng ta được biết qua “4 không” nêu trên là qua báo chí, nhưng chưa hết, chắc chắn sẽ còn phát tiết qua cấp “vĩ mô” mà người dân không được nghe, không biết…nhưng như thế là đã quá đủ cho một nhận thức.
Thủ tướng Việt Nam tuyên bố: “…Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Đây là tuyên bố mà dân tộc Việt đã phải kiên trì, chờ đợi, là tuyên bố mà đồng bào Việt Nam, nhân dân Việt Nam ai cũng hiểu sâu sắc nhất mà không cần giải thích, không cần thông tư, nghị định hướng dẫn nào hết. Không nghi ngờ gì nữa, dân tộc Việt đã kết thành một khối.
Có thể nói đây là một tuyên bố khẳng định tính minh bạch, ý chí và nguyện vọng, nguyên tắc nhất quán của Việt Nam trong mối quan hệ với Trung Quốc-một nước lớn láng giềng đầy duyên nợ.
Đừng có đặt vấn đề tại sao không phải là trước đây mà để đến tận bây giờ, bởi vì, nếu như đó là một cuộc cách mạng, một sự thay đổi…thì tất cả đều phải có sự chuẩn bị về lượng, có đủ lượng mới thay đổi được chất, phải có “giọt nước cuối cùng” để chuyển hóa… Cho nên, tuyên bố của Thủ tướng Việt Nam đã xuất phát từ cơ sở vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, từ thế và lực của Việt Nam trong khả năng giữ vững nền độc lập tự chủ, khả năng xây dựng, duy trì một “nền hòa bình chủ động”…trong tình thế “giọt nước cuối cùng làm tràn ly” là giàn khoan Hải Dương 981 đã ngang ngược bất chấp hạ đặt trong thềm lục địa sâu trong EEZ của Việt Nam. Đó chính là thời cơ là vận nước đã đến.
Đã đến lúc Việt Nam phải chấp nhận “phẫu thuật” khối u dù phải đau và tốn kém.
Phải, không đau sao được khi nhìn một quả dưa hấu mà trâu bò ăn không hết ở cửa khẩu phía Bắc, không đau sao được khi những quả vải đỏ au của người dân đang nghẹn chật con đường, không đau sao được khi lúa của người nông dân bị mua với giá rẻ…Đau lắm, tốn kém lắm, nhưng phải “phẫu thuật” để chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, tự chủ…để con tim Việt Nam không bao giờ ứa máu như đã từng trước hình ảnh của “Vòng tròn bất tử Gạc Ma”.
Láng giềng hữu nghị và hòa bình chủ động
Việt Nam chỉ không chấp nhận một quan hệ “hữu nghị viễn vông” nhưng rất hoan nghênh mối quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc. Mối quan hệ hữu nghị thực sự phải là: tôn trong độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, hợp tác phát triển đôi bên cùng có lợi.
Đương nhiên, nền hòa bình dựa trên nền tảng hữu nghị như vậy mới thực sự bền vững cho 2 dân tộc.
Trung Quốc là nước lớn, là cường quốc, là quốc gia có “núi liền núi, sông liền sông” với Việt Nam. Việt Nam muốn hòa bình (với Trung Quốc), nhưng bản chất của Trung Quốc là không thay đổi là bành trướng, cậy mạnh, để thôn tính Biển Đông thì không bao giờ có được mối quan hệ hữu nghị láng giềng thực chất và đúng chuẩn quốc tế. 
Việt Nam yêu chuộng hòa bình nhưng để có được một nền hòa bình không lệ thuộc thì chỉ còn cách là phải thực hiện chiến lược “hòa bình chủ động”.
Hòa bình chủ động là gì? Đó là, về đối nội phải tăng cường sức mạnh răn đe ngăn ngừa chiến tranh, về đối ngoại là sự chủ động tham gia vào các cơ chế quốc tế về kinh tế đồng thời quan trọng hơn, là về cả an ninh lẫn chính trị.
Nền hòa bình chủ động chúng ta có được là bằng sức mạnh răn đe ngăn ngừa chiến tranh, là ý chí, khả năng giáng trả kẻ thù để bảo vệ nó. Khác với nền hòa bình chủ động, nền hòa bình thụ động chỉ có được chỉ bằng sự nhân nhượng, đổi chác lợi ích.
Hãy xem Nhật Bản. Trên lý thuyết, được bảo vệ dưới cái ô an ninh của Mỹ, nước Nhật khó bị đe dọa, nhưng sự trỗi dậy của Trung Quốc cùng với các yêu sách chủ quyền hung hăng từ Bắc Kinh khiến cho nước Nhật chắc chắn không bao giờ chấp nhận một vai trò thụ động và chỉ trông chờ vào người Mỹ, ngay dù Mỹ là đồng minh, huống chi, thụ động trông chờ vào Trung Quốc-đối tượng tác chiến trực tiếp?
Mối quan hệ Nhật Bản-Ấn Độ, Nhật Bản-Úc, Nhật Bản-Philipines, Indonesia, Việt Nam để tiến hành “hòa bình chủ động” với Trung Quốc đã và đang chứng tỏ điều đó.
Trong khi đó, Việt Nam không có ô an ninh nào, nói cách khác là Việt Nam chưa tham gia vào một “cơ chế” an ninh, chính trị nào trong khu vực. Nếu sức mạnh (tổng hợp) răn đe ngăn ngừa chiến tranh hạn chế, chưa đủ sức làm cho kẻ thù phải trả giá đắt không chịu đựng nổi thì một nền hòa bình, nếu có, với Trung Quốc cũng chỉ là thụ động mà thôi, không thể khác được, trừ phi Trung Quốc thay đổi bản chất.
 Bởi vậy dứt khoát Việt Nam phải xây dựng một chiến lược "Hòa bình chủ động" trong tình hình Trung Quốc đang ngày càng trắng trợn, hung hăng thôn tính Biển Đông như hiện nay nếu như muốn có một nền hòa bình đúng nghĩa, đúng chuẩn quốc tế.
  • Lê Ngọc Thống

25 tháng 6, 2014

VN dồn dập đối ngoại quốc phòng

BTTD: VN phải sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công quân sự của TQ có thể sảy ra bất cứ lúc nào.


Cập nhật: 07:59 GMT - thứ tư, 25 tháng 6, 2014

Tham mưu trưởng quân đội Philippines đang ở thăm Hà Nội từ 23/6-26/6
Việt Nam có nhiều hoạt động ngoại giao quốc phòng trong bối cảnh tiếp tục căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông.
Riêng trong một tuần này, các đoàn đại diện quân sự từ bốn quốc gia có mặt tại Hà Nội để làm việc với giới chức quốc phòng Việt Nam.
Đó là các đoàn Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines, Tư lệnh Tác chiến hỗn hợp Nam Phi, Cục Nhân sự Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia và Đoàn công tác đặc biệt của Chính phủ Lào do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu.
Cùng lúc, một đoàn cán bộ Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam do Tổng cục trưởng, Trung tướng Lưu Đức Huy dẫn đầu cũng thăm và làm việc ở Campuchia từ ngày 23/6-25/6.
Dường như đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, trong khi Việt Nam đang kêu gọi ủng hộ của quốc tế cho nỗ lực tìm giải pháp căng thẳng Biển Đông.
Gần đây nhất, Hà Nội đã ra chỉ dấu về việc có thể mang yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế, tuy chưa biết khi nào.
Trong các cuộc thăm viếng dồn dập, đáng chú ý là chuyến thăm Việt Nam của Đại tướng Emmanuel Bautista, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines, từ ngày 23/6-26/6.
Philippines là quốc gia cũng đang có xung đột chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Bautista và phía Việt Nam đã thống nhất thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có tăng cường các chuyến thăm tàu hải quân và hoạt động huấn luyện chung.
Đại tướng Emmanuel Bautista cũng đã thăm Đoàn tên lửa bờ 679, Vùng 1 Hải quân.

Hợp tác tình báo

Một chuyến thăm đáng chú ý khác là của lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Việt Nam sang Campuchia.
Lực lượng quân báo Việt Nam và Campuchia đã có lịch sử hợp tác lâu dài nhiều năm nay.
Thông tấn xã Việt Nam đưa tin đoàn cán bộ Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Việt Nam "đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Cục Nghiên cứu tình báo Quân đội Hoàng gia Campuchia do Đại tướng Chea Tara, Cục trưởng Cục nghiên cứu tình báo quân đội Campuchia dẫn đầu".
Trưởng đoàn Việt Nam, Trung tướng Lưu Đức Huy, cũng đã hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Tia Banh. Ông đại tướng được dẫn lời nói "phải tăng cường hợp tác chính thức và công khai giữa ngành tình báo quốc phòng hai nước".
Gần đây, Campuchia đã có nhiều hoạt động hợp tác về quốc phòng với Trung Quốc và Bắc Kinh cũng trợ giúp quân sự ngày càng lớn cho Phnom Penh.
Trong một diễn biến khác, sáng thứ Ba 24/6, tàu hậu cần USNS Cesar Chavez (T-AKE 14) của hải quân Hoa Kỳ đã vào Cảng Cam Ranh để bảo dưỡng.
Tàu này có 144 thủy thủ, lưu lại Việt Nam trong 15 ngày. Cảng Cam Ranh một vài năm nay đã thường xuyên làm dịch vụ bảo dưỡng cho tàu hải quân Mỹ.

TQ cách chức lãnh đạo ‘tham nhũng’

BTTD: TQ quản lý xã hội khá tốt và khá nghiêm minh. VN hãy học TQ về việc này.

Cập nhật: 04:13 GMT - thứ năm, 26 tháng 6, 2014
Ông Tô là quan chức cao cấp nhất đang tại vị bị điều tra về tham nhũng
Quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc đang tại vị bị điều tra về tham nhũng kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền đã bị cách chức.
Ông Tô Vinh bị cách chức phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc tức Chính hiệp, cơ quan cố vấn chính trị của Trung Quốc.
Trước đó, ông Tô từng là bí thư Tỉnh ủy Giang Tây.
Hàng chục ngàn quan chức Trung Quốc đã bị bắt kể từ khi ông Tập bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng hồi năm 2012.
Một cuộc kiểm tra mới đây của chính quyền trung ương Trung Quốc đã phát hiện 314 trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, tăng từ 175 trường hợp hồi năm ngoái, theo phóng viên BBC Celia Hatton ở Bắc Kinh.
Phóng viên Hatton cho biết ông Tô bị cách chức rất nhanh chóng mà không có giải thích rõ ràng về tội trạng của ông.
Cơ quan điều tra tham nhũng của Trung Quốc thông báo ông Tô bị điều tra về vi phạm kỷ luật Đảng gần hai tuần trước đây.
Sau những thông báo như vậy thường là đương sự sẽ đối mặt với tòa án.

Tàu TQ dàn dày đặc 3 vòng trước giàn khoan

BTTD: Về tổng thể VN không phải là đối thủ của TQ nhưng VN vẫn có khả năng ngăn chặn dã tâm bành trướng, xâm lược của TQ, nếu:

- Nhân dân VN đoàn kết thoát Trung và quyết tâm chống TQ xâm lược.
- Nhà nước VN phải kiện TQ ra tòa án quốc tế và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế mà quan trọng nhất là Nhật, Mỹ...
- VN phải thoát nghèo, phải xây dựng đất nước giàu mạnh.
TT - Ngày 25-6, dù tầm nhìn xa tốt, trời trong nhưng sóng ở biển Hoàng Sa vẫn cấp 4, cấp 5. 7g sáng, khi đang cách giàn khoan 981 khoảng 13 hải lý, nhóm tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ở phía nam tây nam giàn khoan đã nhận lệnh cơ động tiến vào gần giàn khoan.
Tàu Trung Quốc luôn chạy tốc độ lớn, tiếp cận và sẵn sàng đâm tàu Việt Nam Ảnh: My Lăng

Các tàu của Trung Quốc vẫn xếp theo hình rẻ quạt và bố trí ba vòng bảo vệ giàn khoan. Đặc biệt ở vòng ngoài, các tàu Trung Quốc đã triển khai sẵn đội hình từ xa. Cùng lúc này, tàu CSB 8003 cũng phát hiện một trực thăng không rõ số hiệu bay ba vòng quanh khu vực các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
17g30 cùng ngày, PV báoTuổi Trẻ đã kết nối được với tàu kiểm ngư 951 bị tàu Trung Quốc đâm thủng trong ngày 23-6. Các kiểm ngư viên trên tàu cho biết đã khắc phục được các vết thủng và trang thiết bị trên tàu để hoạt động bình thường và tiếp tục bám trụ, thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
30 phút sau, lúc 7g30, khi các tàu Việt Nam tiến vào cách giàn khoan 11 hải lý, Trung Quốc đã triển khai chín tàu các loại ra ngăn cản, trong đó có tàu kéo là một trong những tàu thường xuyên gây ra những vụ đâm va trong thời gian gần đây. Chín tàu này bố trí đội hình 3-6. Sáu tàu đi trước với tốc độ cao, dàn hàng ngang tiến ra gần đội hình các tàu Việt Nam, còn ba tàu đi sau với tốc độ thấp hơn là hàng phòng thủ bên trong, sẽ tấn công nếu tàu của ta lọt qua được hàng thứ nhất.
Chỉ 10 phút sau đó, tàu CSB 8003 tiếp tục phát hiện một máy bay bay hai vòng trên đầu các tàu Việt Nam ở độ cao 1.000m. Thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc thường bay cao để tránh bị phát hiện. Khi tàu Việt Nam tiến vào, các tàu Trung Quốc cùng lúc chạy với tốc độ cao lao ra ngăn cản. Ở bên mạn phải tàu CSB 8003, tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 31102 tăng tốc lao về phía nhóm các tàu kiểm ngư Việt Nam. Trong khi đó, hai tàu hải cảnh 3210 và hải tuần 31 liên tục bám sát tàu CSB 8003, còn bốn tàu khác, đặc biệt là tàu hải cảnh 46105, tăng tốc cực lớn chạy xuyên qua đội hình, bám theo các tàu kiểm ngư Việt Nam. Có lúc, tàu Trung Quốc chỉ cách tàu kiểm ngư Việt Nam khoảng 200m.
Trong khi tàu hải cảnh 3210 áp sát mạn trái tàu CSB 8003 thì tàu hải tuần 31 áp sát phía sau lái. Cả hai đều sử dụng tốc độ cao, chạy bạt sóng trắng xóa, thay nhau hú còi lớn uy hiếp tàu CSB 8003. Có lúc, tàu hải cảnh chỉ cách tàu CSB 8003 khoảng 100m. Với kinh nghiệm đối diện với tàu Trung Quốc nhiều lần, thuyền trưởng tàu CSB 8003 Nguyễn Văn Hưng đã điều khiển cho tàu vừa vòng tránh không bị lọt vào giữa hai tàu Trung Quốc, vừa đẩy các tàu này về bên mạn trái tàu mình.
Sau một hồi bám theo, các tàu Trung Quốc đã quay về gần khu vực giàn khoan.
Báo cáo nhanh của Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều tối 25-6 cho biết trong ngày Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì 117-123 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan 981 gồm: 41-43 tàu hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 6 tàu quân sự và 40 tàu cá vỏ sắt.
Các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt thủy sản ở ngư trường Hoàng Sa truyền thống của mình, cách khu vực giàn khoan 40-44 hải lý. 40 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh tiếp tục dàn hàng ngang, ngăn cản các tàu của ngư dân ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.
MY LĂNG (từ Hoàng Sa, Việt Nam) - ĐỨC BÌNH