Trang

28 tháng 4, 2014

Những bí mật ngỡ ngàng về Nguyễn Cao Kỳ Duyên


"Kỳ Duyên không sung sướng như các gia đình khá giả ở Việt Nam, nhà nào cũng có ô sin..."
LTS: Ca sỹ, MC Phan Anh và Nguyễn Cao Kỳ Duyên là cặp đôi MC thường xuất hiện tại các show diễn lớn của ca sỹ hải ngoại ở Việt Nam. Sau 3 năm làm việc cùng nhau, dẫn chung rất nhiều, từ thành phố lớn tới thị xã nhỏ... Phan Anh có những góc nhìn thú vị ít biết về chân dung Nguyễn Cao Kỳ Duyên. 
"Với tôi, MC là một cái duyên bất ngờ. Trong 4 năm qua, tôi đã tham gia làm MC cho rất nhiều các chương trình lớn nhỏ, song hành với rất nhiều các MC khác trên sân khấu.
Nhưng người mà tôi nể phục, kính trọng nhất đó là Nguyễn Cao Kỳ Duyên.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên, MC Phan Anh, bí mật, showbiz Việt
Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi gặp chị trong một buổi chiều tập chương trình cho live show Quang Lê tại Hà Nội.
Tôi bị lôi cuốn bởi hình ảnh một người phụ nữ đẹp, sang trọng và thân thiện. Khi được Ban Tổ Chức giới thiệu tôi sẽ là người sánh đôi với chị trong 12 show xuyên Việt của Quang Lê thì chị tươi cười bắt tay tôi làm quen rất lịch sự.
Những tưởng rằng tôi sẽ phải hỏi chị nhiều trong lần gặp gỡ đầu tiên ấy, bởi chị đã có gần 20 năm kinh nghiệm MC trên sân khấu, còn tôi mới bước vào nghề MC hơn 1 năm.
Nhưng hoá ra chị lại hỏi tôi nhiều hơn… Chị nói lần đầu tiên đến Hà Nội nên không biết thuần phong mỹ tục ở đây thế nào, chị hỏi tôi về các câu nói hò vè, ca dao, những món ăn đặc sản của Hà nội, những mẩu chuyện cười nho nhỏ làm vui khán giả chị cũng luôn kể cho tôi nghe trước để xem tôi phản ứng thế nào, có bị nhạt nhẽo hay không, hoặc chị sợ nhất là bị đụng chạm 1 điều gì đó thuộc về văn hoá địa phương.
Thỉnh thoảng chị lại hỏi nghĩa của 1 vài từ vì tiếng Việt chị không thạo lắm… Qua đó, tôi thấy ở chị 1 điều vô cùng quan trọng, và giờ đây nó đã là bài học trong đường đời của tôi - là sự ham học hỏi.
Nếu như là những MC gạo cội khác, ít khi họ lại chịu nhún mình để hỏi và xin tư vấn của 1 MC mới như tôi lúc đó.
Kể từ ngày đầu tiên hợp tác đó, cho đến nay tôi và chị Duyên đã có thêm 3 năm làm việc chung. Cùng nhau đi qua các nẻo đường của đất nước, từ các thành phố lớn cho đến các thị xã nhỏ.
Những bài học về cách sống, về đạo đức, về cái TÂM đối với nghề, về cách đối nhân xử thế, tôi đã được chị chỉ cho rất nhiều thông qua những câu chuyện chị kể.
Nguyễn Cao Kỳ Duyên, MC Phan Anh, bí mật, showbiz Việt
Phan Anh và Kỳ Duyên thường xuất hiện cùng nhau trong những show diễn lớn của ca sỹ hải ngoại tại VN.
Một bài học nữa về cách sống của chị mà tôi đã học được, đó là sự chan hoà, bình đẳng và tôn trọng đồng nghiệp. Đối với chị, dường như không có cấp bậc, thứ hạng trong tình nghệ sỹ.
Chị luôn tươi cười, nhã nhặn với tất cả mọi người xung quanh, dù là anh bảo vệ, chú âm thanh, cho đến các ca sỹ hát lót, nhóm múa phụ họa.
Tôi đã chứng kiến chị chủ động đứng lên lấy vải che cho mấy cô diễn viên múa thay đồ khi xung quanh quá đông khán giả, mặc dù chị chưa bao giờ gặp họ.
Hoặc khi thấy 1 nhóm nhảy vừa hoàn thành xong phần biểu diễn của mình, chị sẵn sàng đứng dậy nhường ghế cho mấy cô vũ công ngồi nghỉ cho đỡ mệt… Điều đó hoàn toàn đối lập với những ngôi sao mà tôi vẫn thường thấy.
Tôi cũng thấy chị còn là một người phụ nữ rất Việt Nam. Tuy lớn lên và sinh sống ở Mỹ nhưng chị vẫn luôn giữ gìn những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam.
Chị không hoang phí, không đam mê đồ hiệu, không phô trương nhà to xe đẹp bởi chị còn phải lo cho 2 đứa con gái và mẹ. Chị kể với tôi rằng cứ hết show là chị bay ngay về Mỹ để chăm con.
Hàng ngày chị vẫn tự đi chợ, tự tay nấu nướng cơm nước cho con, lái xe đưa chúng đi học, chứ không được sướng như các gia đình khá giả ở Việt Nam, nhà nào cũng có ô-sin.
Được làm việc với chị là niềm vui đối với tôi. Bên cạnh những kinh nghiệm sân khấu mà tôi học hỏi được ở chị, thì bài học về đạo đức, về nhân sinh quan, về nghề sẽ là hành trang đi theo tôi suốt sự nghiệp nghệ thuật và cả cuộc đời".
Theo Trí Thức Trẻ

Chánh thanh tra Bộ GTVT trúng tuyển Tổng cục trưởng


Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đã đạt số điểm cao nhất trong cuộc thi nắm giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN do Bộ GTVT tổ chức ngày 25 và 26/4 vừa qua.
Ông Nguyễn Văn Huyện từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), và được Bộ GTVT điều chuyển sang nắm giữ chức vụ phó Chánh thanh tra Bộ GTVT từ tháng 8/ 2012.
Tổng cục trưởng, Bộ GTVT
Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện (ngoài cùng bên phải)
Đến tháng 3/2013 ông Huyện được Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm làm Chánh thanh tra Bộ GTVT.

Thời gian đảm nhiệm chức Chánh thanh tra Bộ GTVT, ông Huyện được đánh giá là người thẳng thắn và kiên định trong việc xử lý những sai phạm và tiêu cực của ngành.

Trong bài thi bảo vệ chương trình hành động Tổng Cục trưởng đường bộ mới đây, ông Huyện đã thẳng chỉ ra các giải pháp chống tiêu cực của ngành giao thông vận tải như: siết chặt chất lượng các trung tâm sát hạch lái xe, quản lý quỹ đường bộ, công tác bảo trì đường, hệ thống an toàn giao thông...

Ông Huyện cho rằng, kiểm soát trọng tải xe khó hiệu quả khi lực lượng chức năng chưa thực hiện hết trách nhiệm. Do vậy, cần rà soát lại văn bản pháp luật về vận tải và quản lý từ khâu bốc xếp hàng, bổ sung chế tài phạt chủ xe chở hàng; kiểm tra công vụ giữa Bộ GTVT và Công an để hạn chế tiêu cực trong lực lượng thực thi.
Về biện pháp chống tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe, ông Huyện cho rằng cần đẩy mạnh xã hội hóa cấp giấy phép lái xe. Tổng cục Đường bộ chỉ giữ lại ít trung tâm sát hạch, còn lại xã hội hóa, song phải hậu kiểm để giám sát chặt chẻ.

"Hiện tiêu cực vẫn còn. Một số sát hạch viên vẫn cài bài cho thí sinh. Việc quản lý phải dựa vào công nghệ và con người. Do vậy để chống tiêu cực trong lĩnh vực này cần kiểm tra đột xuất. Thanh tra viên phải có quyết định thanh tra trong người, mặc thường phục tiến hành kiểm tra, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành công bố thanh tra này. Xử lý kiên quyết với sát hạch viên thì sẽ nâng được chất lượng sát hạch giấy phép lái xe".

 Ngoài ra, ông Huyện cũng cho rằng, tồn tại lớn nhất hiện nay của Tổng cục là điều hành của hệ thống cán bộ, còn mang mệnh lệnh hành chính, vẫn can thiệp của trên nên bên dưới bị động, chạy theo sự vụ.

Như vậy với việc trúng tuyển chức vụ Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN, ông Huyện sẽ thay ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ VN lãnh đạo Tổng cục vào cuối năm nay khi ông Thẳng nghỉ hưu.

Vũ Điệp

Mỹ, Philippines củng cố liên minh quân sự


Cập nhật: 05:16 GMT - thứ hai, 28 tháng 4, 2014
Ông Obama đang có chuyến thăm được theo dõi sát sao đến châu Á
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đến Philippines trong chặng dừng cuối cùng của chuyến công du châu Á.
Nhân chuyến thăm này, hai nước cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự.
Thỏa thuận được ký ở Manila này cho phép Mỹ hiện diện quân sự đông đảo hơn ở quốc gia đông nam Á này.
Động thái này diễn ra vào lúc Manila đang có tranh chấp chủ quyền gay gắt với Trung Quốc trên Biển Đông.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Obama sẽ có cuộc thảo luận với người tương nhiệm chủ nhà là Benigno Aquino và dự quốc yến.

‘Hòn đá tảng cho hòa bình’

Thỏa thuận có thời hạn 10 năm này do Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Đại sứ Mỹ Philip Goldberg ký vào sáng thứ Hai ngày 28/4.
Theo thỏa thuận thì Mỹ sẽ có quyền tiếp cận lớn hơn với các căn cứ quân sự các hải cảng và sân bay. Binh lính Mỹ sẽ luân chuyển qua những căn cứ này và tham gia vào các hoạt động huấn luyện chung, giới chức hai nước cho biết.
Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario gọi đây là ‘cột mốc trong lịch sử chung giữa hai nước với tư cách là đồng minh có hiệp ước bền vững’.
“Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường sẽ đưa mối liên minh quân sự vốn đã mạnh mẽ lên một tầm cao mới, một hòn đá tảng của hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương,” thông cáo viết.
"Tôi đã nói rất rõ và nhất quán rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải hỗ trợ các nỗ lực của các bên tranh chấp nhằm kiểm soát và giải quyết các vấn đề lãnh hải và lãnh thổ một cách hòa bình bằng con đường đối thoại chứ không phải bắt nạt, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông."
Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời phỏng vấn truyền hình Philippines
Tuy nhiên, sự hiện diện của quân đội nước ngoài là một vấn đề nhạy cảm ở Philippines, một nước vốn từng là thuộc địa của Mỹ.
Các nhà hoạt động chống Mỹ vốn cho rằng hiệp định này không có lợi cho Philippines và là tổn hại đến chủ quyền đất nước dự kiến sẽ tuần hành gần Dinh Tổng thống nơi ông Obama sẽ gặp ông Aquino.
Mỹ từng có những căn cứ lớn ở Philippines nhưng chúng đã bị đóng cửa vào đầu những năm 1990. Quân đội Mỹ cũng hoạt động mạnh ở miền Nam Philippines, nơi có các chiến binh Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda.
Trong những tháng gần đây, Washington và Manila đã có những động thái để tăng cường quan hệ do Philippines đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
Trước khi đến Philippines, ông Obama đã nói với kênh truyền hình ABS-CBN của nước này rằng tranh chấp chủ quyền ở khu vực nên được giải quyết thông qua đối thoại.
“Tôi đã nói rất rõ và nhất quán rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải hỗ trợ các nỗ lực của các bên tranh chấp nhằm kiểm soát và giải quyết các vấn đề lãnh hải và lãnh thổ một cách hòa bình bằng con đường đối thoại chứ không phải bắt nạt, trong đó có tranh chấp trên Biển Đông,” ông nói.
Trước Philippines, ông Obama đã đến Nhật Bản, Nam Hàn và Malaysia.

27 tháng 4, 2014

Phát ngôn... 'để đời'

BTTD: Vô cảm, bất lương đã thành quốc bệnh khó chữa của VN.

Đăng Bởi  - 
Ảnh: TL (Minh họa)
Ảnh: TL (Minh họa)
“Việc cho học sinh uống thuốc chỉ có một cô làm thôi, làm gì phải xỉa xói người ta, không nên nặng nề quá không hay. Bỏ thuốc cho học sinh ngủ, trường mầm non có hoài, không có vấn đề gì lớn”.
Mội tý đã rùm beng … 
Liên quan đến việc tăng vốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD (tăng thêm 339 triệu USD), một con số “đội vốn” vào loại khủng, ông Nguyễn Hữu Thắng, cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng: 
Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”!
Câu trả lời “quái đản” này ngay lập tức dấy lên dư luận phản đối bởi 339 triệu đô la là một số tiền quá lớn đối với một đất nước nghèo vậy mà đối với ông cục trưởng này chỉ là một…tý.
 
"Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên..."
Người ta đặt câu hỏi liệu ông Nguyễn Hữu Thắng nắm trong tay bao nhiêu tiền mà xem 7.000 tỷ đồng chỉ là “một tý”?
Rất nhanh chóng ông bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ cục trưởng đối với ông Nguyễn Hữu Thắng do “phát ngôn thiếu trách nhiệm” và được dư luận rất hoan nghênh!
Chẳng dại cho vào đây…
Một câu chuyện khác cũng rất chi thời sự là chuyện dịch sởi đang lan tràn khắp nước, gây tử vong cho hơn một trăm trẻ, nhưng trước tình hình đó, khi người dân ào ạt đưa trẻ vào Bệnh viện Nhi trung ương thì bà Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng Bộ Y tế lại phát biểu trước báo giới một câu rất “sốc”: “Chúng tôi mà có con cháu mắc sởi, không bao giờ dại cho vào đây”.
Câu phát biểu này của bà Tiến đã làm bùng lên sự không hài lòng trong các phụ huynh. Bởi, đành rằng khi dịch sởi đang tập trung nguy hiểm tại Bệnh viện Nhi trung ương với mật độ lây nhiễm rất cao thì việc đưa trẻ bị bệnh sởi tới điều trị ở đây là không khôn ngoan. 
Nhưng trước tâm lý hoang mang của các bậc cha mẹ có con mắc bệnh đang không biết trông chờ ở đâu, lẽ ra bà bộ trưởng phải giải thích cho họ hiểu lí do vì sao không nên tập trung trẻ vào Bệnh viện Nhi trung ương lúc này với tư cách một người có trách nhiệm cao nhất trong ngành y tế, nhưng bà lại phát biểu với văn phong trách móc kiểu “sao mà… dại thế?” của một người như chẳng có trách nhiệm gì.
Làm gì phải xỉa xói người ta…
Ông Trần Hữu Vĩnh, trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Bình Tân, TP.HCM khi đề cập đến vụ việc một cô giáo của trường mầm non Nụ Cười (42F, đường số 32, khu dân cư Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) bị phụ huynh tố cáo cho trẻ uống thuốc ngủ đã trả lời phóng viên báo Dân Trí: 
Việc cho học sinh uống thuốc chỉ có một cô làm thôi, làm gì phải xỉa xói người ta, không nên nặng nề quá không hay. Bỏ thuốc cho học sinh ngủ, trường mầm non có hoài, không có vấn đề gì lớn”. 
Thiệt khó có lời lẽ nào bình luận về phát biểu cũng vào loại quái đản này!
Với trẻ em mầm non thì điều gì sẽ xảy ra khi các em được cho uống thuốc ngủ “liên miên” như vậy - Ảnh: TL (chỉ mang tính minh họa)
Bởi, theo các chuyên gia y tế việc lạm dụng thuốc ngủ, ngay cả với người lớn, cũng sẽ gây ra những tác hại khôn lường đối với bộ não con người, vì vậy việc sử dụng các loại thuốc này luôn được các bác sĩ chỉ định liều lượng một cách chi tiết. 
Với một trẻ em mầm non thì điều gì sẽ xảy ra khi các em được cho uống thuốc ngủ “liên miên” như vậy để khỏi quấy khóc các cô bảo mẫu? Dư luận đang chờ đợi lãnh đạo trực tiếp của ông Vinh là Sở Giáo dục TP. HCM xử lý vấn đề này!
Vì sao các quan chức lại có những phát biểu gây phản cảm như vậy? Câu trả lời này tất nhiên không thuộc thẩm quyền của người dân!
 Bài: Nguyễn Đình Bổn
Ảnh: Tư liệu

Thuần phục con gấu Trung Quốc


Thị trường luôn muốn tìm kiếm một câu chuyện và các nhà đầu tư nghĩ rằng họ đã tìm thấy một điều gì đó mới mẻ tại Trung Quốc trong năm nay.

Những dự báo thảm khốc đối với Trung Quốc đã đầy rẫy trong 30 năm qua và chưa khi nào trở thành hiện thực. Vậy thì những dự báo hiện nay đối với Trung Quốc có khác so với trước kia?
Câu trả lời ngắn gọn là không. Giống như dự đoán trong quá khứ, cảnh báo hiện nay được dựa trên tiền lệ lịch sử. Tuy nhiên với những chức năng kinh tế của riêng mình thì khó có thể đưa ra những dự báo chính xác đối với nền kinh tế Trung Quốc.
Bắt mạch sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc
Điểm mấu chốt là sự phức tạp và đặc điểm riêng biệt của nền kinh tế Trung Quốc, có nghĩa là đánh giá hiện trạng và hiệu suất hiện tại của kinh tế Trung Quốc đòi hỏi phải có phân tích chi tiết theo hướng có càng nhiều yếu tố bù trừ càng tốt. Dự đoán phần lớn là vô nghĩa, bởi vì các giả định cơ sở cho các dự đoán luôn thay đổi.
Xét đến tỷ lệ đòn bẩy cao của Trung Quốc, nhiều người cho rằng, đây sẽ là một yếu tố quan trọng gây ra một cuộc khủng hoảng. Rốt cuộc, các nước đang phát triển đều trải qua sự bùng nổ tín dụng quy mô lớn và kết thúc là các nước đó phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tín dụng và nền kinh tế hạ cánh khó khăn.
Nhưng một số yếu tố cụ thể phải được tính toán vào trong đánh giá liệu đây là số phận của Trung Quốc. Trong khi tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc là rất cao, điều này cũng là tình trạng chung của nhiều nền kinh tế Đông Á thành công như Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. Và tỷ lệ tiết kiệm của Trung Quốc cũng rất cao.
Trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì khi tỷ lệ tiết kiệm cao, ít có khả năng việc tỷ lệ nợ/GDP cao sẽ kích hoạt một cuộc khủng hoảng tài chính.
Trên thực tế, tỷ lệ nợ/GDP cao của Trung Quốc ở một mức độ nhất định là kết quả đồng thời của việc tiết kiệm và tỷ lệ đầu tư ở mức cao. Và việc không có khả năng hoàn trả vốn vay có thể khiến gánh nặng nợ nần thêm cao. Hiện tỷ lệ các khoản nợ xấu của các ngân hàng lớn của Trung Quốc duy trì dưới mức 1%.
Nếu căn cứ vào những điểm trên, có thể kết luận rằng tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đe dọa đáng kể cho sự ổn định tài chính của nước này. Tuy nhiên, vẫn còn câu hỏi liệu một cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra? Chỉ khi tất cả các mối liên hệ cụ thể giữa gánh nặng nợ nần cao và dấu hiệu khởi đầu của một cuộc khủng hoảng tài chính được xác định thì mới có thể đưa ra được kết luận ban đầu.
Những bất ổn hệ thống bộc lộ
Bong bóng giá bất động sản của Trung Quốc thường được điểm mặt chỉ tên như một chất xúc tác có khả năng gây ra cuộc khủng hoảng tài chính. Nhưng một cuộc suy thoái như vậy sẽ lan rộng?
Chúng ta hãy giả định rằng bong bóng bất động sản đã nổ ra. Ở Trung Quốc, không có thế chấp dưới chuẩn và các khoản thanh toán được yêu cầu cần phải nhiều hơn 50% giá mua. Với nhận định rằng, giá bất động sản khó có khả năng giảm một biên độ lớn như vậy, sự sụp đổ của bong bóng nhà đất sẽ không làm các ngân hàng của Trung Quốc thiệt hại nhiều.
Ngay cả khi giá bất động sản đã giảm hơn 50%, các ngân hàng thương mại vẫn có thể sống sót – bởi vì các khoản thế chấp chỉ chiếm khoảng 20% tổng tài sản của ngân hàng.
Đồng thời, giá bất động sản giảm mạnh sẽ thu hút người mua nhà mới ở các thành phố lớn, làm ổn định thị trường. Và chiến lược đô thị hóa của Trung Quốc vừa công bố phải đảm bảo rằng cơ cấu dân số thành phố hỗ trợ nhu cầu nội tại. Nếu điều đó là không đủ để tránh khỏi thảm họa, chính phủ có thể mua bất động sản không bán được và sử dụng chúng cho mục đích nhà ở xã hội.
Hơn nữa, nếu cần thiết, các ngân hàng có thể thu hồi vốn bằng cách bán tài sản thế chấp. Như một phương sách cuối cùng, chính phủ có thể nhảy vào xóa bỏ nợ xấu từ bảng cân đối của các ngân hàng như đã từng làm vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Thật vậy, Trung Quốc có một lượng dự trữ ngoại hối cực lớn và nước này sẽ không ngần ngại sử dụng chúng để bơm vốn vào các ngân hàng thương mại.
Vẫn còn là một kịch bản rất khó xảy ra. Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc phải đối mặt với những rủi ro xuất phát từ sự mất cân đối giữa các khoản vay kỳ hạn và tiền gửi. Nhưng sự mất cân đối này được các nhà quan sát nhận định là ít nghiêm trọng.
Trên thực tế, thời hạn tiền gửi bình quân tại các ngân hàng của Trung Quốc là khoảng 9 tháng, trong khi các khoản vay trung và dài hạn chiếm hơn một nửa tổng dư nợ tín dụng.
Một mối đe dọa nổi bật hơn sẽ xảy ra nếu chính phủ Trung Quốc theo đuổi tự do hóa tài khoản vốn quá nhanh. Nếu Trung Quốc giảm bớt hạn chế về dòng vốn xuyên biên giới, có thể sẽ có một cú sốc bất ngờ đối với dòng vốn lớn chảy ra ngoài đất nước, làm suy sụp toàn bộ hệ thống tài chính.
Chính vì vậy, điều quan trọng là Trung Quốc phải duy trì kiểm soát đối với các dòng vốn xuyên biên giới ngắn hạn.
Tương tự như vậy, chính phủ Trung Quốc phải giải quyết một mâu thuẫn cơ bản. Lãi suất tiền tệ đã tăng lên đều đặn, do các ngân hàng tìm kẽ hở cho phép họ tránh các quy tắc không thuận lợi và sự chia rẽ của thị trường tín dụng, trong khi lợi nhuận trên vốn đã giảm nhanh chóng do dư thừa.
Nếu chính phủ Trung Quốc không thể đảo ngược xu hướng này, một cuộc khủng hoảng tài chính theo dạng này hay dạng khác sẽ khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với việc chính phủ can thiệp chính sách trên diện rộng thì sự sụp đổ của thị trường tài chính sẽ chưa thể xảy ra ngay trừ khi tất cả những điều trên xảy ra cùng lúc.
Theo Hạnh Nguyên
Thời báo Ngân hàng

Cải cách thể chế kinh tế: “Lần này nói để làm”?

BTTD: Nói quá nhiều rồi, làm thì cứ... tà tà...

Nói để thống nhất nhận thức, để hành động đó là quan điểm của nhiều khách mời, khi đến với Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014...

Cải cách thể chế kinh tế: “Lần này nói để làm”
Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013 tại Huế.

In
Đổi mới thể chế kinh tế đặt ra từ nhiều năm và hiện nay được xem như “một đột phá chiến lược” nhưng chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Nhận xét trên đây của TS.Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cũng nằm trong sự sốt ruột của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và chuyên gia kinh tế khác.

Vì sao ì ạch?

Trả lời phỏng vấn VnEconomy mới đây, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường không thể nói là đã có đột phá và mang lại kết quả như mong muốn, còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục làm rõ.

Và đó cũng là lý do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã chọn chủ đề “Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế” cho Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 sẽ diễn ra ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) trong hai ngày 28 và 29 tới đây.

Tuy nhiên, không phải đến tận diễn đàn này, các nguyên nhân của sự ì ạch trong cải cách thể chế kinh tế mới được mổ xẻ.

Vào tháng Tư năm ngoái, ở Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2013, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên nhận định rằng không có điểm mới đáng kể nào trong thực tiễn kinh tế từ 2007 đến 2013 ngoại trừ xu hướng xấu đi của tình hình.

Tại sao suốt mấy năm trời, đã không có một nỗ lực cải cách thực sự nào được thực thi? Phải chăng động lực và năng lực cải cách của nền kinh tế đã bị suy yếu nghiêm trọng? Đó là những câu hỏi đã được ông Thiên mong sẽ có câu trả lời.

Và cũng đã có những câu trả lời ngay tại đó.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính trị thế giới, cựu thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng, chuyên gia Võ Đại Lược cho rằng, căn nguyên cơ bản nhất của sự ì ạch trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế chính là "tồn kho thể chế", khi có quá nhiều thể chế lạc hậu không được sửa.

Cùng với nhiều vị chuyên gia cao niên khác, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng kiên trì đề nghị phải tiến hành mạnh mẽ việc cải cách thể chế, trước hết để phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế.

Ông Doanh khi đó còn thẳng thắn nói rằng, không chỉ Chính phủ mà Quốc hội cũng có một phần trách nhiệm để tình trạng đầu tư công - một trong ba trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế - đã bị lạm dụng, gây lãng phí, tham nhũng nghiêm trọng, kéo dài, trở thành công cụ cho tư duy nhiệm kỳ bất chính kéo dài.

Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì lực cản rất trực tiếp đối với cải cách thể chế chính là nhóm lợi ích hình thành từ thế lực “kinh khủng” của doanh nghiệp nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh - người đang rất nỗ lực “nhen lửa” cho cải cách - cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp nhà nước là một nút thắt dứt khoát phải làm khi cải cách thể chế kinh tế.

Thực ra, khuyến nghị tháo “nút thắt” này đã liên tục được đưa ra từ nhiều năm nay. Khoảng nửa năm trước đây, trong một bài viết có tựa đề “khơi thông những nút thắt thể chế để phục hồi tăng trưởng” nhóm tác giả thuộc Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright nhận định, trong 3 thập kỷ qua, việc thiết kế các thể chế nhằm chỉ rõ ai là chủ đích thực và chịu trách nhiệm cuối cùng về hiệu quả quản lý phần vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể thành công.

“Những nỗ lực cải cách thể chế nửa vời, những quyết tâm cải cách thể chế bị trì hoãn, và những cơ hội cải cách thể chế bị bỏ lỡ, tất cả cùng nhau làm cho những vấn đề thể chế cơ bản của đất nước chưa bao giờ được giải quyết một cách dứt khoát và đến tận cùng. Hệ quả là dường như Việt Nam đang trở lại điểm xuất phát với những nan đề cải cách của thời kỳ trước Đổi mới”, nhóm tác giả Fulbright viết.

Không phải nói để mà nói

Nhân tố nào đang kìm hãm sự phát triển hiện nay? Từng hơn một lần nêu câu hỏi này trong các cuộc bàn thảo về cải cách thể chế, song Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh “lần này nói ra để mà làm chứ không phải nói để mà nói”.

Chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng, Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân lần này, theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc cũng sẽ có một số kiến nghị cụ thể, “gạch đầu dòng” các hành động cần làm và “có thể làm được” để cải cách thể chế không còn chỉ là thông điệp, nghị quyết mà đi vào thực tế cuộc sống.

Dù chưa được đặt vào tâm điểm của các phiên thảo luận, song từ các tham luận được gửi tới diễn đàn, các “gạch đầu dòng”cũng đã khá chụm.

Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách (sửa đổi), Luật Đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… những dự án luật đã, đang và sẽ được Quốc hội xem xét, được kỳ vọng là sẽ tạo ra nhiều dư địa cho cải cách môi trường kinh doanh và quản lý túi tiền quốc gia đang còn rất eo hẹp được nhắc đến không chỉ ở một bản tham luận.

Vẫn tập trung vào các vấn đề không mới như phân bổ nguồn lực, môi trường kinh doanh, phân cấp… nhưng các phân tích và đặc biệt là các khuyến nghị đã được đặt trong bối cảnh mới, theo thông tin từ ban tổ chức diễn đàn.

“Chúng ta có nhiều nghị quyết về công nghiệp hóa và không có nghị quyết nào về bất động sản nhưng công nghiệp hóa thì không đạt mục tiêu trong khi đầu cơ bất động sản vượt xa nhu cầu, trở thành gánh nặng cho nền kinh tế. Phải cải cách hệ thống động lực, có chế tài thì đất nước mới phát triển theo đúng hướng: nâng cao trình độ khoa học-công nghệ, sáng tạo”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói với VnEconomy.

Nêu rõ quan điểm cải cách thể chế cần có bước đi phù hợp, nhưng phải đặt trong mối quan hệ hệ thống: việc làm trước phải mở đường cho việc làm sau, chứ không tạo ra xung đột pháp lý và mâu thuẫn chính sách, “ông nghị” Trần Du Lịch cho biết, những đề xuất, kiến nghị tại tham luận của ông nhất quán quan điểm này, song rất cụ thể và rõ ràng.

Nói để thống nhất nhận thức, để hành động, chứ không phải nói chỉ để nói, đó là quan điểm của nhiều khách mời, khi đến với Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014.

Miệng nói dân chủ nhưng làm theo lối “quan chủ”


BTTD: Thực tế ở VN  chỉ có "quan chủ" chứ chưa có "dân chủ"

TT - Đó là một trong những lưu ý cần phải hết sức tránh đã được Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh tại chương trình truyền hình trực tiếp “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Thái độ, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân: tiếng nói của cán bộ công chức trẻ” diễn ra sáng chủ nhật 27-4, do Thường trực HĐND TP phối hợp với Đài truyền hình TP tổ chức.

Bà Tâm nhắc lại lời dạy của Bác Hồ là phải thấu hiểu người dân để từ đó chăm lo cho dân, nâng cao dân trí và cần đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu được pháp luật nhằm phát huy dân chủ.
Bà Tâm nhấn mạnh muốn phát huy dân chủ trong khi người dân không am hiểu pháp luật và không được giải thích tận tình thì điều mong muốn này cũng không đến được với người dân. Bà Tâm nói tiếp: không thấu hiểu (dân), Bác Hồ gọi đó là bệnh quan liêu. Không hiểu dân, không chịu khó tuyên truyền, không chịu khó giải thích, chính vì vậy mà dẫn đến chuyện miệng thì nói dân chủ nhưng làm thì theo lối “quan chủ”.
Tại chương trình, bà Tâm chất vấn: Sở Xây dựng TP nhận được nhiều lời khen trong thời gian qua nhưng cử tri hay nói ở sở này và các bộ phận có liên quan “ngâm hồ sơ”. “Không biết tình trạng này có nhiều không, tôi nghe bà con phản ảnh khá nhiều, cử tri không nói là làm chậm mà nói là ngâm hồ sơ” - bà Tâm hỏi. Ông Nguyễn Tiến Hưởng - giám đốc Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng Sở Xây dựng TP - đáp lời: sở rất quyết liệt trong cải cách hành chính, đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là ý thức phục vụ của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến rõ rệt...
Nghe ông Hưởng liệt kê nhiều giải pháp phục vụ dân đã làm, bà Tâm hỏi tiếp: những giải pháp đó nhằm giúp cho cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm của mình nhưng vì sao người dân vẫn còn phàn nàn nhiều vậy? Đáp lời, ông Hưởng nói có nhiều kết quả đạt được, tuy nhiên khi nhìn lại thì chính bản thân ông thấy rằng cũng còn đâu đó những trường hợp mà người dân phải đi lên đi xuống nhiều lần để có thể nộp được hồ sơ. Bà Tâm cho rằng có thể nhũng nhiễu ở giai đoạn trước hẹn (trả hồ sơ), ví dụ như người dân mang hồ sơ đến nộp thì được hướng dẫn mang về để hoàn thiện và sau đó lại tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện nữa, cứ như vậy làm người dân rất ngán ngại. “Ở Sở Xây dựng TP còn tình trạng này không?”, trả lời câu hỏi của bà Tâm, ông Hưởng đáp: “Theo tôi nhận thấy là vẫn còn” và ông cũng giải thích nhiều lý do của tình trạng này.
Trong khi đó, sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh nói nhiều về những nỗ lực và kết quả mang lại sự hài lòng của người dân, ông Huỳnh Công Hùng - trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP - đặt vấn đề: Ở huyện này, khâu tiếp nhận và trả hồ sơ thì tốt, tỉ lệ người dân hài lòng trên 70% nhưng khi gặp lại bà con thì vẫn còn những phàn nàn như chờ đợi lâu, không đúng hẹn, đòi bổ sung giấy tờ, hướng dẫn không rõ ràng, phải sửa đổi nhiều lần, hướng dẫn không thống nhất. Như vậy đánh giá về chỉ số hài lòng có vấn đề, hình thức không?
QUỐC THANH