Trang

12 tháng 2, 2014

Cứ phải bôi trơn 5-10% thì kinh tế VN không ngóc đầu lên nổi

Ông Bùi Kiến Thành cho rằng cơ quan quản lý nhà nước phải nuôi doanh nghiệp Việt cho đủ mạnh, đủ sức, đủ dinh dưỡng để có thể chiến đấu mạnh mẽ hơn. Còn để doanh nghiệp giống như con gà bị H5N1 thì việc mở cửa sẽ không khác gì "cõng rắn cắn gà nhà".
Năm 2013 đã qua, ông có đánh giá gì về năng lực điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước?
Từ năm 2011 đến giờ chúng ta đã không hoàn hiện được mục tiêu gì mà Nghị quyết 11 nêu ra cả. Thủ tướng chỉ đạo “Đừng có nhìn vào chỉ số giá tiêu dùng mà quyết định vấn đề lãi suất. Phải vận dụng mọi công cụ của chính sách tiền tệ để mà kéo lãi suất xuống và kéo chỉ số giá tiêu dùng xuống". 
Chỉ thị của Thủ tướng rất rõ ràng nhưng chúng ta có làm được không? Từ năm 2011, 2012, 2013 chúng ta đã làm cái gì? Nói chung lại là quản lý nhà nước kiểu gì mà nợ xấu của hệ thống ngân hàng tràn lan, doanh nghiệp cứ chết dần từ năm này sang năm nọ thì làm sao đánh giá năng lực quản lý nhà nước tốt được.
Và trong Nghị quyết 11 nêu rõ rằng: điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt. Vậy có linh hoạt hay không? Linh hoạt cái gì mà sao doanh nghiệp chết hàng loạt như rạ ngả sau cơn bão lũ? Rồi chính sách tài khóa được thắt chặt, vậy thắt chặt thế nào mà bội chi vẫn tiếp tục tăng, nợ công vượt mức báo động?
Đặc biệt, tại điều 3 của Nghị quyết 11 rất ít người quan tâm có nói ưu đãi xuất khẩu, ưu đãi sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện để kinh tế phát triển ổn định và bền vững. Vậy chúng ta đã làm gì? Lãi suất ở trên trời, hai chục phần trăm thì ưu đãi cái gì, làm sao mà kinh tế phát triển được?
Trong thông điệp của Thủ tướng - người đứng đầu cơ quan hành pháp đã nói lên tất cả và nếu chúng ta thực hiện được tất cả những điều đó một cách quyết liệt, đổi mới toàn diện cơ chế, thể chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển... thì nền kinh tế sẽ khởi sắc.
Trong đó, một điều quan trọng chính là chính sách tiền tệ. Năm nay phải làm sao hạ lãi suất tiền tệ xuống nữa và bảo đảm lãi suất ổn định trong 5-10 năm tới thì doanh nghiệp mới có thể hoạch định được những dự án phát triển, còn nếu cứ lên lên xuống xuống như thủy triều thì không cách nào doanh nghiệp hoạt động được. Đó là điều mà các nhà quản lý cần phải hiểu.
Quản lý nhà nước cần phải biết doanh nghiệp cần những gì, chứ quản lý nhà nước mà đẩy lãi suất lên hai mươi mấy phần trăm và cứ bập bềnh, bập bềnh, lên lên xuống xuống, không hiểu hoạt động của nền kinh tế thì tốt nhất không nên làm quản lý nhà nước mà nên làm việc khác.
Trách nhiệm của quản lý nhà nước còn là tạo công ăn việc làm cho nhân dân. Mỗi một năm dân số Việt Nam tăng lên, mỗi một người bước vào tuổi trưởng thành là phải có việc làm. Đó là trách nhiệm tối cao của quản lý nhà nước chứ không phải là chỉ đăm đăm nhìn vào lạm phát bao nhiêu phần trăm, "ông" Ngân hàng Nhà nước (NHNH) thực hiện chính sách, chỉ tiêu kìm chế lạm phát...  để làm cái gì khi hàng triệu người lao động mất việc, an sinh xã hội không được bảo đảm?
Chúng ta đã công bố quyết tâm thì phải cố gắng mà làm. Những người dân luôn nhìn vào và tuân theo các quyết định của Nhà nước nên mong rằng Nhà nước sẽ cố gắng thực hiện. Không được 100% thì phải được 60-70%. Nếu không làm được như thế thì kinh tế sẽ còn chìm lắng hơn nữa.

 Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành 
Vậy theo ông, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014 có tín hiệu khởi sắc? 
 Cũng như các nhà quản lý nông nghiệp vừa rồi tháo nước cho người dân cày cấy, vậy thì NHNN cũng phải "tháo nước" cho doanh nghiệp đủ nước để cày cấy. Các lãnh đạo có hiểu được rằng, điều hành nền kinh tế cũng giống như việc có cung cấp đủ nước cho người dân cày cấy hay không hay tới mùa cày cấy rồi mà ruộng vẫn khô, vẫn không có nước thì không thể được. 
Cho nên chính sách của NHNN về vấn đề tiền tệ trong năm 2014 như thế nào để đảm bảo lãi suất thấp hơn 5% chứ không còn là dưới 10% nữa. Bởi vì cả khu vực hiện nay đang có mức lãi suất từ 0-3% chứ không còn là 4-5%. Năm nay là năm hội nhập, chúng ta sẽ ký TPP, rồi FTA... cho nên phải mở cửa ra để hội nhập với thế giới. 
Chúng ta phải mở cửa thành Thăng Long, nhưng rồi mở riết, mở riết "quân địch" sẽ nhảy vào để cạnh tranh. Khi đó chúng ta có đủ sức để cạnh tranh không? Hay chỉ là "cõng rắn cắn gà nhà"? Nên trách nhiệm của các nhà quản lý nhà nước là phải làm sao tạo ra được một con gà đủ mạnh để có thể đi đấu, đi đá với gà người ta. 
Cứ nhìn vào kết quả xuất khẩu của năm 2013 thì biết, thị phần của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa bằng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu, hay là chưa bằng phân nửa thị phần của các doanh nghiệp FDI! Vì thế phải "nuôi" doanh nghiệp làm sao cho có đủ sức, đủ cơ để khi thả ra có thể đi tranh đấu với người ta, nếu không , chúng ta sẽ trở thành nền kinh tế bị lệ thuộc.
Theo ông, điểm mấu chốt để có thể vực dậy nền kinh tế Việt Nam trong năm 2014 là gì? 
Kinh tế phát triển là gì? Là doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp phát triển là gì? Là hội đủ tất cả các điều kiện để doanh nghiệp làm ăn tốt, trong đó có chính sách tiền tệ phải làm sao để họ tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất thấp nhất có thể và những chính sách tài khóa như thế nào để giảm chi phí. 
Cái quan trọng nhất là phải làm giảm các chi phí, trong đó, chi phí tham nhũng tại Việt Nam là quá lớn. Các nước khác họ cạnh tranh với nhau chỉ 1-2% là người ta mất thị trường rồi, nhưng tại Việt Nam phải mất 5-10% chi phí quan hệ thì phải làm sao? Bất kỳ công trình nào tại Việt Nam nếu muốn có được hợp đồng thì phải tốn tới 5-10% chi phí bôi trơn. Trong trường hợp đó thì cái cánh của con đại bàng Việt Nam hay của con rồng Việt Nam bị trĩu nặng thì làm sao bay lên nổi. 
Đây là những vấn đề không mới nhưng cần phải đặt ra để năm nay chúng ta cố gắng giải thoát đất nước khỏi những tệ nạn, để phục hồi, để sớm có sức khỏe và để mở cửa thành ra mà vẫn có đủ sức để chống lại ngoại xâm, chứ nếu không là chúng ta chết hết. 
Tôi cho rằng, Thông điệp mà Thủ tướng đưa ra là tín hiệu rất tốt. Trong đó có những vấn đề như việc tăng xuất khẩu phải làm sao, đầu tư nước ngoài vào như thế nào? Nhân đây, tôi cũng xin nói rằng vấn đề đầu tư nước ngoài cần hết sức thận trọng. 
Chúng ta chỉ mở cửa để doanh nghiệp nước ngoài vào giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam phát triển, chứ không phải chúng ta mời họ vào rồi họ đá hết tất cả những doanh nghiệp Việt Nam ra ngoài là không xong. 
Đừng nên quá nghĩ đến vấn đề thành tích như kêu gọi được bao nhiêu đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, mà phải nhìn nhận là đầu tư nước ngoài vào giúp đỡ được những gì cho Việt Nam. Bây giờ đầu tư nước ngoài vào 10 tỉ USD mà có lợi cho đất nước chúng ta thì rất quý, nhưng bây giờ đầu tư nước ngoài vào 100 tỉ USD mà giết chúng ta thì không nên. 
Ngày mai, nước ngoài tràn vào đầu tư 300-400 tỉ USD thì chúng ta có nhận không? Nhận để làm cái gì? Nếu đầu tư nước ngoài vào và ôm công nghệ mới, không dạy lại gì cho chúng ta, ta không học được gì thì để làm gì? Ví dụ như Samsung năm rồi doanh thu hơn 23 tỉ USD có thể làm được gì cho mình? Chứ còn 23 tỉ USD xuất mà 21 tỉ USD là tạm nhập tái xuất thì chúng ta chẳng được lợi bao nhiêu so với tất cả những ưu đãi mà ta phải chấp nhận.
Duyên Duyên (theo Một Thế Giới )

Vì sao tòa án Tây Ban Nha truy nã cựu lãnh đạo Trung Quốc


Một tòa án Tây Ban Nha liên tiếp ra hai lệnh bắt cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, khiến quan hệ Bắc Kinh - Madrid căng thẳng và làm nóng dư luận quốc tế về cơ sở pháp lý của quyết định trên

1-china-w-620x349-7191-1392196751.jpg
Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân (trái) và cựu thủ tướng Lý Bằng. Ảnh: AFP
Trong suốt gần 20 năm qua, các thẩm phán Tây Ban Nha căn cứ theo luật hình sự quốc tế, từng khởi kiện các lãnh đạo quân sự Argentina, quan chức quốc phòng Israel và binh sĩ Mỹ, với tội danh vi phạm nhân quyền.
Vụ án nổi tiếng nhất là việc thẩm phán Baltasar Garzon năm 1998 ra lệnh bắt cựu độc tài Chile Augusto Pinochet, khi ông này đang sống lưu vong ở London. Giới chức Anh bắt giữ Pinochet, nhưng từ chối dẫn độ đến Tây Ban Nha. Cựu độc tài này sau đó được trả tự do và thả về Chile, với lý do sức khỏe yếu.
Vụ việc đình đám gần đây nhất là Tòa án dân sự tối cao Tây Ban Nha hôm 10/2 ra lệnh truy nã quốc tế 5 cựu quan chức Trung Quốc, trong đó có chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu thủ tướng Lý Bằng, vì cho rằng họ phạm tội với người Tây Tạng. Tháng 11/2013, tòa án này cũng ra phán quyết tương tự.
Hệ thống luật pháp Tây Ban Nha thừa nhận nguyên tắc "thẩm quyền phổ quát", theo đó tòa án nước này được phép khởi tố bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào, kể cả người nước ngoài, nếu như bị nghi ngờ vi phạm nhân quyền.
Tổ chức Ân xá Quốc tế coi nguyên tắc trên là "công cụ không thể thiếu" trong lĩnh vực bảo vệ nhân quyền. Trong khi đó, những người mang quan điểm phản đối cho rằng, đây là sự vi phạm nguyên tắc chủ quyền quốc gia.
Theo Giáo sư luật quốc tế Peter Spiro thuộc đại học Temple, nguyên tắc "thẩm quyền phổ quát" rất quan trọng nhưng tính khả thi lại có hạn, bởi việc mở rộng phạm vi áp dụng không tỷ lệ thuận với khả năng đạt được đồng thuận chính trị.
"Bất kỳ ai chịu lệnh bắt giữ quốc tế này đều coi đây là một phiền toái không thể chối cãi. Ngoài ra, nó còn gây ra những rắc rối ngoại giao khó dự đoán", bình luận viên Jim Yardley của tờ New York Times cho biết.
Hai lệnh bắt trên đều vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua tuyên bố: "Trung Quốc bất bình sâu sắc và kiên quyết phản đối các cơ quan hữu quan của Tây Ban Nha đã có hành vi sai trái, bất chấp lập trường nghiêm túc của chúng tôi".
Trước khi lệnh bắt trên được đưa ra, bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/2 từng yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha chấm dứt các hành động tố tụng với các cựu lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng.
Sức ép từ các cường quốc
Baltasar-Garzon-2111676b-1630-1392196752
Thẩm phán Baltasar Garzon, người mất chức năm 2010 vì cổ súy cho nguyên tắc "thẩm quyền phổ quát". Ảnh: Reuters
Quốc hội Tây Ban Nha cũng đang xem xét dự luật hạn chế quyền khởi tố của tòa án nước này với các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Dự luật này do đảng Nhân dân cầm quyền đệ trình vào hồi tháng 1.
Tuy nhiên, việc cơ quan lập pháp Tây Ban Nha quyết định xem xét lại nguyên tắc "thẩm quyền phổ quát" sau khi vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh, khiến nhiều người cho rằng giới chức nước này quá "nhún nhường" trước đối tác thương mại quan trọng.
"Có lẽ quan điểm này là chính xác", ông Ramon Jauregui, nghị sĩ đảng Xã hội đối lập, bình luận, với ý ám chỉ sự nhún nhường nói trên. Ông là người phản đối dự luật sửa đổi trên.
Cũng giống như nhiều nước châu Âu, Tây Ban Nha đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Bắc Kinh hiện nắm giữ một lượng lớn trái phiếu chính phủ nước này. Và thị trường Trung Quốc rộng lớn là điểm đến quan trọng, đầy tiềm năng của ngành công nghiệp thực phẩm và rượu vang Tây Ban Nha.
"Trung Quốc rất quan trọng với Tây Ban Nha và ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa. Chúng tôi đều rất mong muốn tiến vào thị trường Trung Quốc", chuyên gia phân tích cao cấp Miguel Otero thuộc Viện nghiên cứu Hoàng gia Elcano cho biết.
Trung Quốc không phải là cường quốc duy nhất bị các thẩm phán Tây Ban Nha "chọc giận". Mỹ và Israel đều từng gây sức ép ngoại giao nhằm buộc Madrid dừng các cuộc điều tra và khởi tố tương tự.
Căn cứ theo các tài liệu ngoại giao do WikiLeaks tiết lộ năm 2010, trước sức ép của Mỹ, chính phủ Tây Ban Nha do đảng Xã hội cầm quyền buộc phải hạn chế luật định liên quan, từ đó hủy bỏ các quyết định khởi tố liên quan đến chiến tranh Iraq, nhà tù Guantanamo và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Quyết định trên khiến dư luận Tây Ban Nha chỉ trích chính phủ chỉ dám cho phép khởi tố các nghi can đến từ các quốc gia nhỏ, mà không dám đối kháng cường quốc.
Dự luật hạn chế đang được thảo luận tại quốc hội nước này sẽ vô hiệu hóa nguyên tắc "thẩm quyền phổ quát". Theo đó, tòa án chỉ được phép khởi tố các nghi phạm nhân quyền là người mang quốc tịch Tây Ban Nha, người nước ngoài đang sinh sống tại Tây Ban Nha, hoặc người nước ngoài đang sống tại quốc gia này và bị giới chức Tây Ban Nha từ chối dẫn độ.
"Họ đang tìm cách loại bỏ nguyên tắc'thẩm quyền phổ quát'. Đây chính là mục đích của họ. Họ chưa bao giờ có niềm tin vào nó", thẩm phán Garzon cho biết. Ông bị tước chức vụ thẩm phán năm 2010 vì tích cực cổ súy cho nguyên tắc này.
Bản thân Madrid cũng đang là bị cáo trong một vụ việc tương tự. Một thẩm phán Argentina đang khởi kiện chính quyền của cựu độc tài Tây Ban Nha Francisco Franco vì gây ra tội ác chiến tranh. Các lãnh đạo đảng Nhân dân cầm quyền từng tỏ thái độ phản đối quyết liệt.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, sức ép ngoại giao từ Trung Quốc là dịp để đảng Nhân dân đưa ra thảo luận và thông qua dự luật trên, bởi đảng này đang chiếm đa số trong quốc hội.
"Đây là một sự thay đổi cần thiết", ông Jose Miguel Castillo Calvin, nghị sĩ đảng Nhân dân, cho biết. "Xin hãy nhớ cho rằng, thẩm quyền phổ quát không phải vô điều kiện".
Đức Dương (Theo New York Times)

PHÍ CHỒNG LÊN PHÍ

Quốc lộ nối TP HCM với Vũng Tàu sẽ có 3 trạm thu phí

- Các phương tiện giao thông đã phải đóng phí lưu thông, trong 1 lít xăng đã có 7 loại thuế- phí, đoạn đường 100 km lại thên 3 trạm thu phí nữa...
Con đường đi tới thiên đường xhcn còn dài vô tận và quá nhiều đau khổ. BTTD

Ngoài 2 trạm thu phí hiện hữu, Chính phủ đã cho phép chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 xây thêm một trạm thu phí để chống thất thu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản đồng ý cho phép Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) xây thêm một trạm thu phí phụ (T2) tại nút giao giữa 2 dự án Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 theo hợp đồng BOT đã được ký kết trước đây. 
Như vậy, với trạm thu phí mới, quốc lộ 51 (nối TP HCM và Vũng Tàu) sẽ có 3 trạm (trạm T1, T2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ở xã Tam Phước, TP Biên Hòa và xã Long Phước, huyện Long Thành); Trạm T3 ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu).
ban-do-1-9608-1392192283.jpg
Các trạm thu phí trên quốc lộ 51 nối TP HCM - Vũng Tàu. Ảnh: H.C
Theo BVEC, việc xây dựng trạm thu phí phụ T2 trên tuyến quốc lộ này nhằm chống thất thu cho dự án BOT quốc lộ 51 do từ khi 20 km đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác, lượng xe đi quốc lộ 51 giảm đến 30%. Đơn vị này cũng dự báo thời gian tới lượng xe qua quốc lộ này còn tiếp tục giảm vì đi đường cao tốc rút ngắn được thời gian. Hơn nữa, khi cao tốc hoàn thành tổng cộng 55 km, tất cả các loại xe sẽ được đi đường này.
BVEC khẳng định việc thu phí trên quốc lộ này đảm bảo nguyên tắc không thu quá hai lần nếu xe đi trên toàn tuyến quốc lộ 51 vì trạm thu phí phụ T2 chủ yếu thu phí ôtô đi từ khu vực cảng Cái Mép để đi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, các xe đi toàn tuyến quốc lộ 51 chỉ phải nộp phí tại 2 đầu trạm phía Đồng Nai và Vũng Tàu mà không phải nộp phí tại trạm phụ gần đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Còn xe đi đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đi Vũng Tàu chỉ nộp phí ở trạm T2 mà không nộp phí ở trạm T3 ở Vũng Tàu. 
Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km được đầu tư mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng mức đầu tư 3.312 tỷ đồng do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 8/2009 đến nay đã cơ bản hoàn thành với tuyến đường có chiều rộng 32,9 m gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h. Ngoài việc mở rộng, dự án cũng xây dựng 13 cầu cùng khổ với đường và 12 cầu vượt dân sinh tại các khu vực đông dân cư.
Hữu Công



Ý kiến bạn đọc (13)
Sao không bỏ đi trạm T1 cho đơn giản cuộc đời ?????
minhtran1965 - 14 giờ trước
cao tốc xuống rẽ ngược về Biên hòa thì sao?
Chu Du - 14 giờ trước
ngao ngán cho người tham gia giao thông trạm phí, trạm phí , giá xăng dầu , giao thông các tuyến , chắc sắm ngựa đi như thời tiền sữ xem ra lại hay hơn
Đã thu phí đường bộ bắt buộc. Giờ mở thêm một trạm nữa. Ngộ thật.
Đỗ Gia - 16 giờ trước
Đoạn đường 73 km, đã có 2 trạm Thu phí, mà còn xây thêm trạm: thật là phiền phức 
tamphan - 14 giờ trước
Vậy tôi đi từ thị trấn Long Thành sang xã Long An hay đi Nhơn Trạch, hay nội bộ khu vực quanh trạm T2 cũng bị thu phí hả?????
nghĩa - 13 giờ trước
tất nhiên. cậu đi vào nhà tắm công cộng qua của hai lần thì cậu trả mấy lần phí
Nobita - 12 giờ trước
tranh thủ chưa xây xong đi chơi đi, ^^
nguyenduy17 . - 13 giờ trước
Neu bo tram T1 thi tu TP HCM di Long Thanh khong phai tra phi !
tamtran - 13 giờ trước
Tăng trạm thu phí, tăng giá thì thay vì một tháng đi chơi 4 lần thì một tháng đi 1 lần. Đâu cũng vào đó cả.
haiivann - 16 giờ trước
Dời trạm thu phí 2 vào đường cao tốc là hợp lý nhất.
Út Hiền - 11 giờ trước
Vừa trả tiền cao tốc gần 50k xong chạy được vài cây gặp trạm thu phí T2, thôi đi xe máy qua phà Cát Lái cho lành!

NHIỀU NHÀ NGOẠI CẢM RỞM

Tiết lộ động trời của 'cậu Thủy' từ trại giam

“Cậu Thủy" tiết lộ, để có thể “tìm ra hài cốt” rất nhiều nhà “ngoại cảm - tên tuổi” đều phải tiến hành chung chi cho các đầu mối, thỏa thuận để có được “hài cốt” hoặc làm giả hài cốt.
Một trong nhiều tình tiết “kinh hoàng” được nhà “ngoại cảm rởm” Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu” Thủy) tiết lộ trong những ngày bị bắt tạm giam để điều tra tại CQCA tỉnh Quảng Trị…
Ngày 10/2/2014, nguồn tin riêng của PV: Trong những ngày đầu bị bắt tạm giam về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự, hành vi cụ thể của Thúy là làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn cất liệt sĩ, “cậu” Thủy đã khai ra nhiều tình tiết “kinh hoàng” có liên quan đến các “nhà ngoại cảm” có “tên tuổi” (giấu tên vì đang trong quá trình điều tra) trước đây được biết đến chân tướng của những kẻ “ngoại cảm rởm”.
Nguyễn Thanh Thúy, cậu Thủy, nhà ngoại cảm, nhà tâm linh, hài cốt, liệt sỹ, chung chi, quản trang, tiết lộ, xương động vật
Nhà “ngoại cảm rởm” Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu" Thủy).
Việc tìm kiểm hài cốt của những “nhà ngoại cảm” có “tên tuổi” đó cũng là những chiêu trò lừa gạt để qua mặt những thân nhân liệt sĩ và những người “có niềm tin lớn” đối với ngoại cảm.
“Cậu” Thủy còn tiết lộ, để có thể “tìm ra hài cốt” rất nhiều nhà “ngoại cảm - tên tuổi” đều phải tiến hành chung chi cho các đầu mối, thỏa thuận để có được “hài cốt” hoặc làm giả hài cốt. Có nhiều vụ, các “nhà ngoại cảm” phải trực tiếp chuyển tiền qua tài khoản cho các người liên quan như bảo vệ, quản trang ở các nghĩa trang liệt sĩ sau những phi vụ “bắt tay” tìm hài cốt tại các nghĩa trang liệt sĩ này…
Được biết, hiện việc xét nghiệm ADN các hài cốt ở khu vực Tây Nguyên do “cậu” Thủy tìm kiếm và cất bốc trước đây thông tin đang được đưa xét nhiệm nhiều trung tâm, trong đó có ở cơ quan chức năng tại Đà Nẵng (miền Trung).
Lý do phải gửi mẫu nhiều nơi để xét nghiệm lấy kết quả bởi số lượng mẫu hài cốt do “cậu” Thủy đứng ra tìm kiếm và cất bốc là quá nhiều. Mặt khác, để nhanh chóng hoàn tất hồ sơ của vụ án, việc xét nghiệm ADN trên sẽ được chuyển đến nhiều trung tâm phân tích để cho kết quả sớm nhất.
Thời gian bắt tạm giam 4 tháng đối với Thủy sẽ được gia hạn tiếp để mở rộng điều tra và hoàn tất hồ sơ vụ án sớm đưa Thủy và một số đối tượng liên quan ra trước vành móng ngựa.
Lý do sẽ gia hạn bắt tạm giam Thủy kéo dài vì trong quá trình điều tra, tính chất của vụ án và một số người liên quan đến đường dây làm giả hài cốt này xuất hiện thêm với số lượng lớn.
Ngày 28.10.2013, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tố́ng đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy, 54 tuổi và Mẫn Thị Duyên, 51 tuổi, cùng trú tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Hành vi cụ thể của Thúy là làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn cất liệt sĩ tại Quảng Trị.
(Theo Dân Việt)

9 tháng 2, 2014

Ghế nào nóng nhất?

Theo dõi các trưởng ngành "trả bài" trên nghị trường ba ngày qua, vẫn thấy có những phiên hỏi - đáp "lấy lệ", câu giờ. Trong khi đó, vẫn còn những câu hỏi tâm huyết đang "treo" lơ lửng đâu đó.

Khảo sát bỏ túi với các ĐBQH sau ba ngày chất vấn vừa qua, rằng "ghế" nào nóng nhất, thì hầu hết câu trả lời nhận được, đó là ... mấy cái ghế còn trống. 
Trong đó, đáng nói nhất là chiếc ghế trống của vị trưởng ngành Công thương, người đã không xuất hiện trong danh sách "trả bài" ở nghị trường lần này nhưng liên tục nhận được các câu hỏi chất vấn liên quan đến chuyện thủy điện xả lũ gây lũ lụt lịch sử ở khu vực Nam Trung Bộ.
 Đang đi công tác nước ngoài, hẳn vị trưởng ngành Công thương cũng gián tiếp cảm nhận được sức nóng, thông qua các bản tin nghị trường hàng ngày mà báo chí cập nhật...
Chuyện thủy điện xả lũ vốn đã được nhiều ĐBQH đeo bám suốt nhiều kỳ họp QH vừa qua, với những cái tên đã gắn "thương hiệu" chuyên hỏi về thủy điện, như ĐB "Quảng Nôm" Ngô Văn Minh, ĐB Trương Văn Vở...
Còn theo tờ VNEconomy, thì tại một kỳ họp khóa 12, ĐB Nguyễn Đình Xuân thậm chí đã từng đề xuất lập một ủy ban điều tra liên ngành để điều tra thực trạng vận hành thuỷ điện có sai sót gì hay không. Theo ông Xuân, Quốc hội nên thành lập một ủy ban lâm thời điều tra về hiện trạng thuỷ điện, rừng, quản lý đất đai, tài nguyên... ở khu vực miền Trung rồi mới tính xem nên làm gì tiếp theo....
Chất vấn kỳ họp này diễn ra ngay giữa thời điểm khúc ruột miền Trung đang oằn lưng gánh trận lũ lịch sử. Chính vì vậy, phiên thảo luận đầu tiên đã nóng lên với những truy vấn gay gắt về trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng thủy điện xả lũ không đúng quy trình gây ngập lụt. Liên tiếp các câu hỏi được ĐBQH đặt ra, với chung một tâm tư là, Quốc hội đã làm gì, Chính phủ đã làm gì để ngăn ngừa những thảm họa "thiên tai và nhân tai". ĐB Nguyễn Văn Phúc còn tha thiết đề nghị làm thật nghiêm, bởi nếu nếu không có giải pháp căn cơ thì các Phó thủ tướng dù có vào miền Trung chỉ đạo chống bão lũ quyết liệt nhưng đến khi “các phó thủ tướng ra, lũ lại về”.
Và, người kiên trì theo đuổi câu chuyện thủy điện xả lũ ở đợt chất vấn này chính là ĐBQH Đỗ Văn Đương.
chất vấn, nghị trường, hành lang, thủy điện
ĐBQH Đỗ Văn Đương. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ngay buổi thảo luận đầu tiên về kết quả thực hiện các lời hứa hậu chất vấn, ĐB Đương đã bấm nút hỏi: "Hôm nay chúng ta ngồi đây, đồng bào miền Trung đang ngập chìm trong lũ. Dư luận cho rằng lũ chồng lũ do nguyên nhân từ xả nước không đúng quy định của các hồ chứa thủy điện, vậy tôi hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương chỗ này như thế nào?". Ông Đương còn đề nghị phải "truy tố trách nhiệm hình sự" về tổn thất này.
Do không nhận được hồi âm, nên ĐB Đương lại tiếp tục mang theo câu hỏi này đến phiên chất vấn của Thủ tướng Chính phủ...
Bộ trưởng Công thương không được chọn để đăng đàn giải trình tại phiên chất vấn lần này nên chuyện ông Đương và các ĐB tâm huyết khác "ném câu hỏi vào thinh không" là hiển nhiên. Nhưng, thực ra, chính vị trưởng ngành Công thương đã bỏ lỡ một cơ hội để nói cho dân hiểu thêm về thủy điện, cũng như, để chia sẻ với nỗi đau của bà con rốn lũ.
Bởi vì, một điểm mới tại phiên chất vấn kỳ họp này đó là Quốc hội bố trí hẳn một buổi thảo luận về kết quả thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ sau ba kỳ họp.
Buổi thảo luận diễn ra với độ mở rất cao, tạo cơ hội cho một số vị trưởng ngành không có tên chính thức trong danh sách chất vấn, được giải trình thêm về các vấn đề nóng gây bức xúc dư luận. Và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, người đang hứng chịu "búa rìu dư luận" quanh vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, đã tranh thủ buổi thảo luận này để bày tỏ thái độ nhận trách nhiệm một cách rất cầu thị. "Nhận" xong rồi sẽ làm gì tiếp hẳn là một câu chuyện rất dài, nhưng chí ít sự lên tiếng đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm đã góp phần giải tỏa rất nhiều tâm tư của cử tri.
Đúng ra, tại rất nhiều kỳ chất vấn trước đó, hễ mỗi khi có một vị trưởng ngành nào đó đứng ra nhận trách nhiệm, mà thậm chí là chân thành xin lỗi về sai sót của ngành, thì sau đó rất dễ được Quốc hội "xí xóa", bằng cách không truy vấn thêm những người liên đới, hoặc ghi nhận để không còn chất vấn tái hồi ở những lần sau.
Một lời xin lỗi trên nghị trường, thiết tưởng cũng không dẫn đến một hệ quả trực tiếp nào, nhất là khi chuyện bỏ phiếu tín nhiệm sau chất vấn vốn chưa từng xảy ra....
Nhưng vì sao, vẫn có những chiếc ghế nóng trở thành ghế trống? Và theo dõi các trưởng ngành "trả bài" trên nghị trường ba ngày qua, vẫn thấy có những phiên hỏi - đáp "lấy lệ", câu giờ chưa làm hài lòng đại biểu lẫn cử tri. Trong khi đó, vẫn còn những câu hỏi tâm huyết đang "treo" lơ lửng đâu đó...
Tiếc là phần chất vấn trực tiếp dành cho Thủ tướng chưa đủ dài để hóa giải hết mọi băn khoăn.
Theo Lê Nhung

Vietnamnet

Thiếu, yếu toàn diện. Vì sao?

Công nghiệp phụ trợ cho các ngành công nghiệp mũi nhọn như ô tô, cơ khí, điện tử, may mặc… đến nay vẫn ì ạch ở điểm xuất phát kể từ tháng 2-2011.

Thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ.
Thực trạng chung là các nhà cung cấp nguyên - phụ liệu Việt Nam yếu về tài chính để đầu tư nhiều, dài hạn; yếu về công nghệ và thiếu cả sự hỗ trợ của nhà nước
Ngành công nghiệp ô tô gần như phá sản; công nghiệp cơ khí vẫn là lắp ráp; điện tử, may mặc phát triển được là nhờ gia công, xuất khẩu hộ các doanh nghiệp (DN) nước ngoài... Nền công nghiệp Việt Nam khó có thể phát triển bền vững nếu các DN cứ mãi đứng ngoài chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn như hiện nay.
Nước ngoài “ăn” hết
Từ nhiều năm qua, dệt may là một trong những mặt hàng dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu cả nước. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 17,95 tỉ USD, tăng 2,86 tỉ USD so với năm trước. Để có được thành quả xuất khẩu ấn tượng này, ngành dệt may trong nước phải nhập khẩu nguyên- phụ liệu đến 14,81 tỉ USD. Hàng may mặc chủ yếu gia công nên lợi thế giá trị gia tăng từ xuất khẩu không cao.
Ông Phạm Xuân Hồng - Tổng Giám đốc Công ty May Sài Gòn 3, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - cho biết đến nay, ngành dệt may vẫn phải nhập khẩu 70% nguyên - phụ liệu cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Việc xây dựng vùng sản xuất sợi, dệt, nhuộm cho ngành dệt may vẫn ở bước khởi đầu. Không ít lần các DN đã đề nghị nhưng các kế hoạch vẫn nằm trên giấy hoặc tiến độ triển khai rất chậm. “Việc phải nhập khẩu nguyên- phụ liệu dệt may từ thị trường chính là Trung Quốc khiến DN trong nước rất khó cạnh tranh với nước ngoài, không chủ động được nguồn hàng và bị ép giá” - ông Hồng nói.
Để có kim ngạch xuất khẩu 17,95 tỉ USD trong năm 2013, ngành dệt may trong nước phải bỏ ra 14,81 tỉ USD nhập khẩu nguyên - phụ liệu Ảnh: Hồng Thúy
Lãnh đạo một DN dệt may cho biết không ít lần đi họp phát triển vùng nguyên- phụ liệu cho dệt may về, ông khấp khởi vui mừng, nghĩ rằng đến 80%-90% sẽ phát triển thành công nhưng vài tháng sau, mọi chuyện vẫn như cũ!
Năm 2013, xuất khẩu ở lĩnh vực điện tử tiếp tục đạt kim ngạch lớn, vượt lên dẫn đầu tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và nhà đầu tư nước ngoài là Samsung chiếm đến 80%-90% tỉ trọng xuất khẩu điện tử. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung năm 2013 là 23,9 tỉ USD, kim ngạch nhập khẩu 16,3 tỉ USD; tỉ lệ nội địa hóa khoảng 33%. Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Vina, cho biết hiện có 48 DN phụ trợ nước ngoài vào Việt Nam để chuyên cung cấp cho Samsung, trong khi đó DN thuần nội địa tham gia chuỗi cung ứng Samsung chỉ mới 4 và chỉ cung cấp dây nhợ, thùng hộp. Các DN thuần Việt không xoay trở kịp nên không thể tham gia vào chuỗi cung ứng.
Thiếu giải pháp cụ thể
Từ khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khởi động đàm phán đến nay, các DN ngành dệt may mới bắt đầu “chạy đua” xây dựng vùng nguyên - phụ liệu bởi nếu có TPP mà không phát triển DN phụ trợ thì không thể khai thác được lợi thế, thậm chí còn đánh mất lợi thế trên sân nhà. Vì vậy, nếu trước đây, các DN có khả năng nhưng không dám sản xuất, chỉ đặt mua nguyên- phụ liệu bên ngoài thì bây giờ đã bắt đầu tham gia đầu tư, xây dựng vùng nguyên- phụ liệu và đang được hiệp hội khuyến khích.
Ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bosch Việt Nam, nói rằng điều ông trăn trở nhất là ngành công nghiệp phụ trợ. Để phát triển ngành này, cần phân biệt rõ công nghiệp phụ trợ cho những nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam và công nghiệp phụ trợ cho việc xuất khẩu ra thế giới. Hiện chúng ta đang quan tâm tới công nghiệp phụ trợ trong nước cho các tập đoàn lớn như Samsung, Nokia, Sony… Như Bosch, hiện có nhà máy lớn tại Long Thành (Đồng Nai) sản xuất linh kiện ô tô, mỗi năm cung cấp ra thị trường thế giới 2-3 triệu sản phẩm. “Muốn cạnh tranh được, phải quan tâm đến giá bán, giá thành, số lượng… Khi đó, các chính sách ưu đãi rõ ràng đối với công nghiệp phụ trợ phục vụ hoạt động xuất khẩu cũng rất quan trọng” - ông Huệ nói.
Theo ông Lê Văn Chính, cố vấn kỹ thuật Công ty CP Truyền thông Sơn Ca, để phát triển công nghiệp phụ trợ, vấn đề không chỉ là chính sách của nhà nước mà là bản thân DN. DN phải “đặt hàng” cần hỗ trợ gì để đáp ứng nhu cầu nhà sản xuất. “Tôi không nghĩ là chúng ta không có chiến lược, cái chính là không có giải pháp cụ thể để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong thời gian dài” - ông Chính nói.
Theo Thanh Nhân - Thái Phương
Người lao động