Trang

22 tháng 2, 2013

Phải đưa HOÀNG SA, TRƯỜNG SA ra tòa án Quốc tế!


 Philippines đã đệ trình hồ sơ về vụ tranh chấp với Trung Quốc tại một số vùng biển, đảo ở Biển Đông lên tòa án quốc tế. Vụ việc sẽ được xử lý theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) mà cả hai nước đã ký kết. Manila muốn tòa án phán quyết rằng, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển đông là bất hợp pháp.
 Tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây đã lên tiếng ủng hộ Philippines trong việc đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc.(theo tờ Inquirer ngày 13/2/2013)
 Ngày 15/2/2013 người đứng đầu phái đoàn của EU đang thăm Manila nói EU ủng hộ Philippines đưa các tranh chấp biển đảo ra tòa án Quốc tế, đây là động thái tốt nhất đảm bảo một giải pháp hòa bình cho các xung đột.
 Trung Quốc chính thức tuyên bố từ chối đề nghị của Philippienes đưa tranh chấp chủ quyền biển, đảo cho Liên Hợp Quốc phân sử. ( kẻ sai thì phải sợ đối mặt với luật pháp).
 Việt Nam nắm chắc phần thắng nếu khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế về việc tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông căn cứ vào các yếu tố sau:

1. Căn cứ vào Công ước về luật biển Anclos 1982.
ĐIỀU 76. Định nghĩa thềm lục địa 
 Thềm lục địa của một quốc gia ven biển bao gồm đáy biển và lòng đất dưới đáy biển bên ngoài lãnh hải của quốc gia đó, trên toàn bộ phần kéo dài tự nhiên của lãnh thổ đất liền của quốc gia đó cho đến bờ ngoài của rìa lục địa, hoặc đến cách đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải 200 hải lý, khi bờ ngoài của rìa lục địa của quốc gia đó ờ khoảng cách gần hơn"...
 Theo định nghĩa trên thì Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam vì cả hai quần đảo này đều nằn gần rìa lục địa của Việt Nam hơn rìa lục địa của Trung Quốc, chắc chắn 100% không thể là của Trung Quốc.

2. Luật pháp Quốc tế quy định.

 Về việc giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với lãnh thổ, pháp luật quốc tế đã hình thành nguyên tắc xác lập chủ quyền là nguyên tắc chiếm hữu thật sự và thực hiện quyền lực Nhà nước một cách thật sự, liên tục và hòa bình. Nguyên tắc này đã được các nước và các cơ quan tài phán quốc tế áp dụng để giải quyết nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên thế giới.
 Áp dụng nguyên tắc nói trên của luật pháp quốc tế vào trường hợp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý đều cho thấy rằng các Nhà nước Việt Nam đã chiếm hữu thật sự hai quần đảo này hàng trăm năm qua. Nói chính xác là các Nhà nước Việt Nam trong lịch sử và cho tới nay đã thực thi chủ quyền ở đây ít ra từ thế kỷ XVII khi hai quần đảo chưa hề thuộc chủ quyền của bất cứ nước nào. Từ đó Việt Nam đã thực hiện việc xác lập và thực thi chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách liên tục và hòa bình.

3. Các bằng chứng liên quan

 Mới đây, báo Christian Science Monitor của Mỹ có bài viết về anh Trần Đình Thắng, người sưu tầm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Anh sưu tầm được 150 bản đồ và 3 atlat cổ của Trung Quốc. Tất cả chúng đều cho thấy quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông chưa bao giờ thuộc lãnh thổ Trung Quốc như nước này tuyên bố, mà thuộc về Việt Nam.
 Các chuyên gia về Biển Đông nói rằng nếu tranh chấp về hai quần đảo này được đưa ra Tòa án Quốc tế, bộ sưu tập bản đồ của anh Thắng có thể được sử dụng như những bằng chứng lịch sử bác bỏ tuyên bố vô lý của Trung Quốc.
 Trong tấm bản đồ của Trung Quốc xuất bản năm 1904, cực Nam của nước này được ghi rõ là đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là bằng chứng khó chối cãi của Trung Quốc trước tòa án Quốc tế.
 …vv…
 Căn cứ vào những yếu tố trên, tôi đề nghị Nhà nước Việt Nam phải đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông ra tòa án Quốc tế.
 Đây là biện pháp tối ưu nhất để chúng ta đòi lại chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa và ngăn chặn dã tâm xâm lược của Trung Quốc.
 Tôi kêu gọi toàn thể nhân dân Việt Nam ủng hộ đề nghị này. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam đối với Tổ Quốc.
 Đề nghị mọi người hãy viết kiến nghị lên Đảng, Nhà nước yêu cầu đưa vụ việc Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông ra tòa án Quốc tế.
Tổ Quốc trên hết !
 Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam !

Phạm Hải

2 nhận xét:

  1. Chúng ta không chịu cảnh mất từng mánh da, sớ thịt của đất nước mình mà nòi giống, tổ tiên ta đa gây dựng nên được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng lắm. Chúng ta phải đấu tranh vì Tổ quốc VN nhé!

      Xóa