Trang

7 tháng 11, 2012

NHẬN DIỆN CÁC NỀN KINH TẾ


 Chào các bạn !
 Tôi đang nghiên cứu tình hình kinh tế- chính trị thế giới và Việt Nam để lập phương án kinh doanh cho công ty của mình vào năm 2013. Đây là tổng hợp tình hình chung nên tôi muốn chia sẻ để mọi người có thể tham khảo, rút kinh nghiệm cho mình và góp ý cho tôi. Xin được cảm ơn trước!
1. Tình hình chung tòan thế giới.
 - Theo IMF nhận định thì tình hình kinh tế tòan cầu là ảm đạm. Dự đoán ( lạc quan ) kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 3,3 trong năm 2012 và  3,6 % trong năm 2013.
- Theo WB thì khủng hoảng sẽ tới đỉnh điểm vào 2013, như vậy từ nay đến hết 2013 tình hình sẽ xấu hơn.
 - Còn theo giáo sư Nouriel Roubini- chuyên gia kinh tế nổi tiếng về dự báo khủng hoảng: Thậm trí sẽ sảy ra cơn bão khủng hoảng tồi tệ trên tòan thế giới. ( Tôi cũng cho rằng sẽ sảy ra vào năm 2013-2014 ).
2. Châu Âu.
- Nợ công của Châu  ở mức trầm trọng. Các nền kinh tế lớn như Đức, Pháp, Ý, Anh đều có tỷ lệ nợ công rất cao. Từ 150- 400 % GDP.
- Tình trạng thất nghiệp gia tăng:  1/ 4 dân số ở Hy Lạp và Tây Ban Nha không có việc làm, nâng tỷ lệ thất nghiệp chung ở EU lên 11,6 %. Tòan EU có hơn 18,49 triệu người bị thất nghiệp, cao nhất từ trước tới nay.
- EU và đồng tiền chung EU đang bị lung lay dữ dội.
3. Châu Á- Thái Bình Dương.
- Sẽ là chỗ dựa và động lực cho kinh tế thế giới. Tăng trưởng kinh tế  vào khoảng 5.5- 6 % trong năm 2013 ( theo WB ). Tuy nhiên vẫn có rất nhiều thách thức:
- Nền kinh tế Nhật Bản đang trì trệ.
- Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, Ấn Độ.
- Chính sách ngoại giao chi phối các nước nghèo và nhỏ, cùng với sự bành trướng lãnh hải của Trung Quốc có thể gây nên chiến tranh kinh tế, xung đột vũ trang cục bộ. Nếu xảy ra sẽ kéo dài, đẩy khủng hoảng lún sâu.
4. Mỹ.
- Kinh tế Mỹ sẽ tăng khoảng 2,4 % nhờ doanh số bán ôto tăng, thị trường nhà đất được cải thiện và tăng thêm số lượng việc làm cho người lao động.
- Tuy nhiên Mỹ vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Nợ công xấp xỉ 100 % GDP. Thị trường tiêu dùng Mỹ chưa khởi sắc do người dân vẫn còn thận trọng với khủng hoảng. Thâm hụt tài chính của Mỹ ảnh hưởng đến chiến lược tòan cầu của Mỹ trên nhiều lĩnh vực và đang có nguy cơ bị Trung Quốc, Nga bám đuổi.
5. Việt Nam.
Tình hình kinh tế VN còn khó khăn hơn do những nguyên nhân sau:
- Cơ chế quản lý lạc hậu, quan liêu. Điều hành kinh tế vĩ mô không theo kịp thị trường. Tệ nạn tham nhũng gia tăng, lũng đoạn trong ngành ngân hàng. Tiền thu vào ngân hàng nhưng không đưa được ra thị trường dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn trầm trọng ( DN nếu có vay được tiền cũng sẽ chết vì lãi suất cao )…vv.và vv…
- Đối sách của doanh nghiệp ( tư nhân, ngoài quốc doanh ) và cá nhân- Còn nhiều khó khăn chưa tiện nói hết, tôi tạm kết luận:
 Không nên đầu tư dài hạn. Phải đánh nhanh, rút gọn. Làm theo phi vụ, theo hợp đổng ngắn hạn hoặc ám binh bất động. Nếu có chứng thì phải ấp trong nhiều giỏ. Lập quỹ dự phòng, có kế hoạch chịu đựng lâu dài. Đề phòng khả năng có “ bão”.
          Nếu các bạn quan tâm thì xin trao đổi, chia sẻ nhé !
          Cảm ơn và chúc các bạn vui khỏe, thành công !
                                                                                                 Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét