Trang

2 tháng 3, 2015

Tăng giá điện: Mỗi EVN kêu lỗ hoài?

BTTD: Ai làm điện cũng lãi, chỉ EVN lỗ hoài.

Tăng giá điện: Mỗi EVN kêu lỗ hoài?

Các phương án tăng giá điện đã nằm trên bàn Chính phủ và chờ quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, quanh việc tăng giá điện vẫn còn nhiều câu hỏi. Cùng làk inh doanh điện, nhiều công ty lãi lớn, chỉ có EVN lỗ hoàn lỗ. Cộng với tuyên bố tuyên bố kiểu "mặc cả" không tăng thì phá sản EVN khiến giá điện luôn là một vấn đề còn nhiều điều chưa giải toả.

Món nợ minh bạch
Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, Bộ đã trình phương án giá điện năm 2015 cuối tháng 2 vừa qua, theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, Bộ đưa ra nhiều phương án giá điện với dữ liệu chi phí đầu vào cập nhật sát thực tế nhất, bao gồm cả các khoản chi phí tăng lên như giá than, giá khí bao tiêu, hay các khoản chi phí giảm khác...
Song, vì giá điện được coi là nhạy cảm nên tất cả các phương án điều chỉnh giá đến nay đều chưa được phép công bố. Người dân sẽ biết thông tin khi giá điện mới chính thức được ban hành.
Việc tăng giá điện đợt tới sẽ vẫn theo Quyết định 69 của Thủ tướng, với các mốc biến động nếu tăng 7% thì EVN có quyền quyết định, nếu tăng trên 7-10%, bộ Công Thương quyết định và nếu trên 10%, Thủ tướng sẽ phải phê duyệt. Chủ trương sửa đổi, co các biên độ tăng giá điện xuống 3-5% sẽ được thực hiện sau.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, giá xăng, dầu, điện, than dứt khoát phải theo thị trường nhưng phải minh bạch, phải tính đúng, tính đủ.
Trước đó, tháng 6/2014, UNDP đưa ra các khuyến cáo giai đoạn 2016-2018, Việt Nam cần phải thực hiện tăng giá điện một cách minh bạch và có thể dự báo được. Hiện, giá điện ở Việt Nam rằng còn thấp, chưa phản ánh hết chi phí sản xuất, không khuyến khích đầu tư.
Tất cả những thông điệp trên đều cho thấy, việc tăng giá điện tới đây là tấ yếu, vì lý do phải đảm bảo theo thị trường.
Với riêng EVN, lý do chính đáng hơn cả là năm 2014, giá điện chưa hề tăng lần nào, trong khi Tập đoàn này vẫn còn gánh tới gần 9.000 tỷ đồng lỗ chênh lệch tỷ giá. Cùng đó, EVN có tới gần 8.000 tỷ chi phí đầu vào phát sinh năm 2014 chưa được tính trong giá bán điện.
Giá điện trong 7 năm qua chỉ luôn luôn tăng, nhưng phải thấy rằng, tăng bao nhiêu cũng không đủ với các khoản lỗ và chi phí phát sinh mới của EVN.
Xu hướng này khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp luôn thấy thiệt thòi hơn là được lợi mỗi lần tăng giá điện như chia sẻ của một lãnh đạo bộ Công Thương.
Bà Ngô Thị Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, Tổng Cục Thống kê cho biết, nếu giá điện năm nay tăng 9,5% thì sẽ làm tăng giá thành sản xuất lên 0,55%, làm giảm tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình là 0,58% và làm giảm tốc độ tăng GDP là 0,45%.
Đừng mặc cả
Nếu ngành điện chia làm đôi, một nửa thuộc về EVN, vì thị phần nguồn điện là hơn 50% thì bức tranh này có 2 màu sáng tối rõ rệt, một bên là rực rỡ thắng lợi, còn một bên thì vẫn rối rắm lỗ hoàn lỗ.
Năm 2014, các nhà sản xuất điện ngoài EVN có kết quả kinh doanh rất sáng lạn.
Các trụ cột năng lượng của các Tập đoàn lớn như Công ty điện lực Vianacomin đã lãi gần 500 tỷ, tăng gần 200% so với năm trước. Công ty Điện lực Dầu khí thuộc PVN cũng lãi hơn 1.600 tỷ đồng.
Với các công ty điện nhỏ, lợi nhuận tăng liên tục. Công ty CP nhiệt điện Bà Rịa lãi trước thuế tới hơn 180 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2013 và cũng gấp 3,5 lần so với kế hoạch đặt ra. Công ty Cổ phần nhiệt điện Phả Lại cũng lãi trước thuế tới hơn 759 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2014.
Năm 2014, thuỷ điện còn bội thu hơn nữa nhờ thuỷ văn thuận lợi như công ty thuỷ điện Thác Bà đã lãi hơn 180 tỷ đồng, thuỷ điện miền Trung lãi hơn 200 tỷ đồng, thuỷ điện Thác Mơ lãi hơn 300 tỷ, tăng 30% so với năm 2013...
So với EVN, các công ty trên cũng đều phải gánh các rủi ro thị trường tương tự như chi phí giá than, khí, tỷ giá...
Tất nhiên, EVN có quy mô khác vì còn có thêm truyền tải với tỷ lệ tổn thất còn rất lớn, khâu phân phối bán lẻ với chi phí nhân công còn phải "bắc thang ghi số" quá tốn kém và gánh cả nhiệm vụ công ích như phải tiếp nhận lưới điện nông thôn, bán điện tới hải đảo, vùng sâu, xa.
Nhưng vì chưa tách rõ nhiệm vụ công ích và thương mại ở EVN nên những nguyên nhân lỗ lớn từ quản trị, từ nội tại bộ máy cồng kềnh, năng suất lao động thấp của EVN vẫn còn đang được lập lờ với nguyên nhân do nhiệm vụ công ích.
Điều đó khiến cho việc tăng giá điện để đảm bảo theo thị trường, đối với người dân vẫn chưa phải là một lý do đầy đủ.
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương mới đây đã phải nói rằng: ""Không thể có những tuyên bố mang tính thách đố và mặc cả như không tăng giá, EVN phá sản và sụp đổ ngành điện. Có thể EVN phá sản thì ngành điện Việt Nam mới phát triển được, chứ không phải kéo theo sụp đổ ngành điện",
Ông nhận định, Bộ Công Thương bảo vệ đề xuất và phương án tăng giá điện thay cho EVN, đồng ý tăng giá để bù đắp thua lỗ cho doanh nghiệp, bắt người dân gánh chịu lợi thế độc quyền của EVN.
Theo TS Cung, vấn đề ở đây là cách thức tăng giá. Cách thức hợp lý trước mắt là Bộ Công Thương phải rà soát, đánh giá chi phí sản xuất điện, tham vấn chuyên gia, người tiêu dùng và các bên liên quan, qua đó, kiểm soát giá điện bảo vệ lợi ích chung người tiêu dùng, chứ không phải bảo vệ lợi ích của EVN.
Về trung và dài hạn, cần phải sớm tách EVN thành nhiều phần, tách riêng sản xuất, phân phối với truyền tải điện. Cơ quan quản lý ngành điện ở Bộ Công Thương cũng cần phải chia tách độc lập với nhau, như cơ quan ban hành chính sách điện, cơ quan điều tiết điện lực và cơ quan sở hữu EVN. Ngoài ra là phải thúc đẩy sớm hoàn thành thị trường cạnh tranh về điện.
Có như vậy, việc điều chỉnh giá điện mới thực sự đảm bảo minh bạch như Thủ tướng chỉ đạo.

>>> Thứ trưởng Bộ Công thương: Xem xét tăng giá điện trong tháng 3

Theo Phạm Huyền
Vietnamnet

Bị kỷ luật, 4 công an huyện được chuyển công tác lên tỉnh



02/03/2015 20:40 GMT+7
TTO - 4/11 lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Cư Kuin bị kỷ luật vì liên quan đến các vụ chạy án, “rút súng dọa bắn đoàn kiểm tra liên ngành” trước đó đã được điều chuyển công tác về Công an tỉnh Đắk Lắk.
Đại tá Nguyễn Văn Quy - chánh văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo hình thức kỷ luật 11 người gồm lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Cư Kuin - Ảnh: TR.TÂN
Đại tá Nguyễn Văn Quy - chánh văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk - thông báo hình thức kỷ luật 11 người gồm lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Cư Kuin - Ảnh: TR.TÂN
Tại cuộc họp báo định kỳ tháng 2-2015 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức chiều 2-3, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đã công bố thông tin xử lý kỷ luật 11 lãnh đạo, cán bộ điều tra Công an huyện Cư Kuin.
Điều đáng nói, theo thông tin được công bố tại họp báo, bốn trong 11 lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Cư Kuin bị kỷ luật vì liên quan đến các vụ chạy án, “rút súng dọa bắn đoàn kiểm tra liên ngành” trước đó lại được điều chuyển về công tác tại… Công an tỉnh Đắk Lắk.
Việc điều chuyển được đại tá Nguyễn Văn Quy - chánh văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk - thông tin cụ thể như sau: đại tá Nguyễn Bường - nguyên trưởng Công an huyện Cư Kuin - bị kỷ luật hình thức cảnh cáo, đã chuyển công tác làm trưởng phòng an ninh xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk trước đó.
Thượng tá Cao Tiến Phu - phó trưởng Công an huyện Cư Kuin - bị kỷ luật hình thức cảnh cáo, chuyển công tác lên Công an tỉnh Đắk Lắk (chưa sắp xếp).
Thiếu tá Võ Ngọc Quang - nguyên đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin (người có hành động rút súng dọa bắn đoàn liên ngành - PV) - bị kỷ luật hình thức cách chức, chuyển công tác lên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk.
Trung tá Ngô Xuân Thìn - đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường Công an huyện Cư Kuin - bị hình thức kỷ luật cảnh cáo, chuyển làm công tác khác (lên Công an tỉnh Đắk Lắk nhưng chưa sắp xếp nhiệm vụ).
Đại tá Quy cho biết thêm ngoài bốn người nêu trên, có tám cán bộ điều tra khác của Công an huyện Cư Kuin bị kiểm điểm, phải thi hành quyết định cảnh cáo do liên quan đến các tố cáo của người dân về việc nhận tiền hối lộ, có sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Đại tá Đoàn Quốc Thư - phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cũng cho biết các hình thức kỷ luật với các lãnh đạo, cán bộ Công an huyện Cư Kuin chỉ mới về mặt chính quyền, Huyện ủy Cư Kuin sẽ có hình thức kỷ luật về mặt Đảng sau khi tổ chức họp xem xét.
Thiếu tá Võ Ngọc Quang - nguyên đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin (người có hành động rút súng doạ bắn đoàn liên ngành – PV) bị kỷ luật hình thức cách chức, chuyển công tác lên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: CTV
Thiếu tá Võ Ngọc Quang - nguyên đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin (người có hành động rút súng dọa bắn đoàn liên ngành) - bị kỷ luật hình thức cách chức, chuyển công tác lên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: CTV
TRUNG TÂN

Cho DN NN thuê đất vượt cả quyền Chính phủ

 - Có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng ở Hà Tĩnh vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Cụ thể: cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính phủ, đấu thầu thiếu minh bạch, bồi thường giải phóng mặt bằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, những sai phạm đó có nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lên đến hơn 493 tỉ đồng.
Vượt quyền Chính phủ, cho DN thuê đất 70 năm
Mới đây nhất, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh; Fomosa; sai phạm; Thanh tra chính phủ

Công nhân đang thi công tại Fomusa
Kết quả Thanh tra cho thấy quá nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Hà Tĩnh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế.
Cụ thể, theo TTCP, tại dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư đã được Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm.
Trong khi đó, điều 52 của Luật đầu tư quy định thời hạn hoạt động của dự án nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trong trường hợp cần thiết, Chính phủ ra quyết định về thời hạn dài hơn nhưng không được quá 70 năm.
Đối chiếu với hồ sơ tại thời điểm thanh tra, TTCP cho biết Chính phủ chưa có ý kiến cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.
Điều đáng nói, TTCP chỉ rõ đây là dự án nằm trong khu vực khá nhạy cảm (cảng biển khu vực liên quan đến An ninh quốc phòng). Bởi vậy, việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70 năm là một sai phạm rất nghiêm trọng.
Liên quan đến “đại dự án” này, theo TTCP thì tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp khoản tiền 136,76 tỉ đồng thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác cát từ biển dùng để san lấp mặt bằng xây dựng dự án.
TTCP đã yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xem xét, xử lý việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm sai quy định tại Điều 52 và các quy định của pháp luật liên quan.
60% dự án được chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế
Cũng theo kết luận này, quá trình kiểm tra 1.120 gói thầu xây lắp tại 402 dự án cấp huyện, sở được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện có tới 664 gói thầu (chiếm gần 60%) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thực hiện đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu sai với quy định Luật đấu thầu, Luật xây dựng.
Hà Tĩnh; Fomosa; sai phạm; Thanh tra chính phủ
Một trong những hạng mục quan trọng tại dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho KCN Vũng Áng
Điều đáng nói, trong số 404 gói thầu được lựa chọn hình thức đấu thầu hạn chế có tới hơn 60% chậm tiến độ và đã phải thực hiện bù giá vật liệu nhân công với số tiền hơn 40 tỉ đồng.
Trong 260 gói thầu chỉ định có hơn 33% gói chậm tiến độ, phải thực hiện bù giá hơn 3,5 tỉ đồng. Ngoài nguyên nhân nhân khách quan, TTCP chỉ rõ nhiều nhà thâu có năng lực tài chính lẫn tổ chức thi công rất yếu.
Một số gói thầu do điều kiện địa chất thi công khó khăn nhưng không được chỉ ra từ khâu khảo sát, lập phương án, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không sát thực tế. Việc chỉ định thầu và đấu thầu hạn chế không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ, tăng giá trị quyết toán mà còn gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.
Tại dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp Vũng Áng, TTCP phát hiện có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Vũng Áng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo TTCP, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu (trong đó chỉ định cả cổ đông của chủ đầu tư làm nhà thầu) trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm Luật đấu thầu.
Sai phạm kinh tế 493,6 tỷ
Theo TTCP, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 493,6 tỉ đồng, đến thời điểm này, các đơn vị liên quan đã khắc phục số tiền hơn 300 tỉ đồng. TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm.
Hà Tĩnh; Fomosa; sai phạm; Thanh tra chính phủ
Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính, Tài nguyên- môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét các vấn đề liên quan đến việc cấp phép đầu tư cho dự án Formosa cũng như việc đảm bảo An ninh quốc phòng.
Trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, TTCP xác định đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khiếu nại, tranh chấp, cá biệt đã có nơi phát sinh tranh chấp gay gắt, phức tạp.
Đặc biệt, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Kỳ Anh để lấy đất cho dự án Formosa để xảy ra “một số khuyết điểm lớn, gây thất thoát cho Nhà nước và tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp'.
Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ thực hiện dự án Formosa đối với hơn 90ha đất được ghi là “đất tranh chấp” với số tiền bồi thường là gần 33 tỉ đồng, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân mà không kiểm tra làm rõ về việc tranh chấp (kiểm tra trên hồ sơ địa chính cho thấy các diện tích này là đất công do UBND đang quản lý) biểu hiện sự thiếu minh bạch.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phê duyệt cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh thống kê, lập phương án bồi thường gần 42ha đất công ích do UBND xã đang quản lý cho các hộ gia đình, cá nhân với số tiền hơn 15,5 tỉ đồng.
Theo TTCP, việc bồi thường đất công ích trong trường hợp này là không đúng với Luật đất đai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Với những sai phạm quá nghiêm trọng về quản lý kinh tế, TTCP cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Hà Tĩnh và các Sở, nghành có liên quan.
Hoàng Sang

Chấm dứt tư duy "tôi có quyền"

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: 

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Chấm dứt tư duy "tôi có quyền"
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Cần phải chấm dứt tư duy làm quản lý là tôi có quyền quản anh và tôi có quyền yêu cầu anh mọi điều. Phải chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy làm phục vụ vì DN và người dân là người đóng thuế. Bộ máy quản lý có trách nhiệm phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, làm họ hài lòng nhất.

Đây là quan điểm mà Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định khi chia sẻ với PV Cổng TTĐT Chính phủ.
Thưa Bộ trưởng, cách đây 1 năm, ông có nói điều trăn trở nhất của mình là cải cách thể chế kinh tế. Cảm xúc của Bộ trưởng tại thời điểm này là như thế nào?
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tôi cho rằng cái được lớn nhất sau 1 năm là việc đã tạo được sự đồng thuận nhiều hơn trong xã hội, trong Đảng, Chính phủ và Quốc hội về nhu cầu cần phải đổi mới thể chế kinh tế tại Việt Nam. Trong đó, thống nhất những tư tưởng lớn là phải sử dụng công cụ thị trường để phân bổ nguồn lực, kể cả giáo dục, y tế, các lĩnh vực công… Còn Nhà nước pháp quyền XHCN sẽ dùng nguồn lực của mình để chăm lo cho người yếu thế, người nghèo được hưởng các dịch vụ về an sinh xã hội. Đây là tư tưởng rất lớn, tạo ra bước chuyển lớn trong nhận thức. Nhưng chúng ta phải thừa nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Dù nhất quán về tư tưởng lớn nhưng khi đi vào hành động cụ thể, ví dụ khi thị trường hóa dịch vụ công, như lĩnh vực y tế, giáo dục, thì lại có quan điểm khác nhau. Về cổ phần hóa DNNN, tôi cho rằng số lượng không quan trọng bằng chất lượng. Vấn đề là cần thay đổi cơ cấu quản trị của DN đó theo hướng hiệu quả hơn. Muốn vậy, tỷ lệ cổ phần hóa của tư nhân tham gia phải lớn hơn tỷ lệ giữ cổ phần của Nhà nước trong DN. DN tư nhân phải trở thành động lực phát triển quan trọng nhất của nền kinh tế đất nước.
Chúng ta cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho khối DN tư nhân phát triển. Cụ thể như tăng cường tính công bằng, minh bạch trong đầu tư; khuyến khích hoạt động ươm tạo tài năng, ý tưởng mới; hỗ trợ thị trường, cung cấp thông tin cho DN tư nhân về những thách thức khi môi trường hội nhập, cạnh tranh.
Còn đối với DN nước ngoài, chúng ta chỉ kêu gọi những tập đoàn lớn, sở hữu công nghệ nguồn cao và những sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế để tạo động lực cho phát triển kinh tế Việt Nam. Các hoạt động thanh tra kiểm tra nghiêm túc là rất cần thiết, nhưng phải siết chặt để tránh lợi dụng việc này để gây khó khăn cho DN.
Năm 2015 nhiều luật cơ bản như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư đã được ban hành, từng bước đi vào cuộc sống. Bộ trưởng có quan ngại về việc sẽ có tình trạng quy định thì tốt nhưng DN chỉ được hưởng lợi một phần hoặc lại bị thắt chặt lại bằng cách nào đó?
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Trước hết, về 2 Luật này, tôi cho rằng có những tư tưởng rất thông thoáng và xuyên suốt là cố gắng minh bạch nhất, rõ ràng nhất và giúp cho người dân, DN được thực hiện quyền của mình- quyền được đầu tư, kinh doanh tất cả những lĩnh vực ngành nghề mà luật pháp không cấm. Mục tiêu cuối cùng là DN khi tham gia vào thị trường với chi phí rẻ nhất…
Nhưng đúng là có tình trạng một số luật khi xây dựng thì tư tưởng cởi mở thông thoáng nhưng những văn bản hướng dẫn như Thông tư, văn bản hướng dẫn thấp hơn… lại siết chặt, thậm chí đi ngược lại. Đó là vấn đề giám sát thực hiện, đảm bảo tính nhất quán, xuyên suốt.
Có trường hợp người thực thi không có cái tâm mà triển khai hoặc vì lợi ích riêng mà lợi dụng kẽ hở để làm khó DN, đặt ra nhiều điều kiện mới.
Vì vậy, cần phải chấm dứt tư duy làm quản lý là tôi có quyền quản anh và tôi có quyền yêu cầu anh mọi điều. Phải chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy làm phục vụ vì DN và người dân là người đóng thuế. Bộ máy quản lý có trách nhiệm phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, làm họ hài lòng nhất.
Gần đây, Bộ trưởng có nói đến bối cảnh của năm 2015 với nhiều lo lắng mà Việt Nam sẽ phải đối mặt- đó là sự tới hạn của các động lực tăng trưởng?
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Trong hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã có những thành tựu nhất định, nhưng phải thừa nhận rằng động lực để tăng trưởng, phát triển đất nước trong những năm qua chủ yếu theo chiều rộng tức là dựa vào tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ, tăng vốn đầu tư. Đến nay vẫn cần phải dùng các yếu tố đó để cạnh tranh nhưng những động lực này không còn nhiều dư địa. Thời gian tới, cần phải có động lực mới là dựa vào tiến bộ khoa học, kỹ thuật, trong khi đây là điểm Việt Nam rất yếu. Ngoài ra, năng suất lao động cũng cần phải cải thiện rất nhiều.
Để có những động lực mới, Việt Nam cần đổi mới thể chế kinh tế tạo điều kiện cho các DN phát triển, tạo điều kiện để các nhà khoa học sống bằng những sản phẩm gắn với đời sống thực tiễn, giải đáp những vướng mắc trong sản xuất, tạo ra sản phẩm mới với một chi phí thấp và chất xám cao hơn.
Đó là điều chúng ta cần hiện nay, nhưng Việt Nam hiện không có nhiều sản phẩm như vậy. Tôi cho rằng từ chuyên gia kinh tế đến người bình thường đều hiểu được điều này. Trách nhiệm của Chính phủ là làm thế nào để tạo môi trường và thúc đẩy những nhân tố này.
Kể từ ngày 1/1/2015, Luật Đầu tư công đã chính thức có hiệu lực, đây là một trong những luật được dư luận đặc biệt quan tâm. Vậy theo ông, đâu là những yếu tố quan trọng giúp cho Luật có thể phát huy tính hiệu quả?
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực để hoàn thành 5 Nghị định hướng dẫn để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Trong Luật mới này, quy mô của nhóm dự án loại A phải có chủ trương từ cấp Trung ương, phải có phân tích về hiệu quả kinh tế, xã hội. Đặc biệt, cần quyết liệt rà soát, xem xét kỹ lưỡng các dự án đầu tư công trước khi quyết định đầu tư.
Đồng thời, phải làm tốt kế hoạch đầu tư trung hạn bởi vấn đề cốt lõi trong Luật Đầu tư công là chuyển từ ngắn hạn sang trung và dài hạn, trước hết là giai đoạn 2016 -2020. Đây là vấn đề mới đối với các bộ ngành, địa phương nên sẽ có những vướng mắc, rào cản nhưng phải nhất quán tinh thần “mỗi đồng vốn đầu tư công phải được quản lý tốt, chặt chẽ”, bởi vì chúng ta cần nhiều vốn để phát triển đất nước.
Để làm tốt điều này trước hết là nhận thức của các bộ ngành, địa phương phải cùng đồng tình thực hiện, đồng thời vừa làm vừa phải khẩn trương rút kinh nghiệm hoàn thiện các khung pháp lý. Dù trong thời kỳ đầu thì còn có khó khăn, nhưng khi đã vào “đường ray” rồi thì nó sẽ tiếp tục tiến lên phía trước.

>>>Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tôi "choáng váng" với nhu cầu vốn từ các Bộ, địa phương


Theo Huy Thắng
Chinhphu.vn

1 tháng 3, 2015

Tiền đang “chảy” khỏi Trung Quốc?


Tiền đang “chảy” khỏi Trung Quốc?

Suốt nhiều năm qua, Trung Quốc đã cố gắng giữ cho đồng nội tệ của mình không quá mạnh so với đồng USD. Giờ đây, có thể họ cần phải chặn đứng đà giảm giá của nhân dân tệ để phòng ngừa tình trạng căng thẳng trong hệ thống tài chính quốc gia.

Nội dung nổi bật:
- Nhân dân tệ đã mất giá 1% so với USD trong 2 tháng đầu năm và được dự đoán khó có thể sớm phục hồi
- Các biện pháp cải cách thị trường tài chính và nỗ lực quốc tế hóa được cho là những nguyên nhân dẫn đến biến động mạnh của nhân dân tệ
- Trung Quốc có thể bị "chảy máu" dòng vốn vì điều này

Sự mất giá của đồng nhân dân tệ có thể khiến tiền “chảy” ra khỏi Trung Quốc ngày càng nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến các thị trường nợ và bất động sản nội địa của quốc gia này. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc trả nợ bằng đồng USD.
Đồng nhân dân tệ đã mất giá khoảng 1% so với đồng USD trong hai tháng qua, sau khi đã giảm 2,5% vào năm ngoái, và các nhà đầu tư đang mất lòng tin về chuyện đồng tiền này phục hồi về mức cũ.
Lúc đầu, do lo lắng về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc nên các nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi quốc gia này, dẫn đến sự mất giá của đồng nhân dân tệ. Nhưng theo Tiffany Qiu, một nhà kinh tế của ngân hàng hoàng gia Scotland (RBS), người từng cho rằng “sự mất giá lớn của đồng nhân dân tệ một lần nữa có thể gây ra một sự “chảy máu” nguồn vốn nhiều hơn”, thì hai xu hướng này là có liên quan với nhau
Các chuyên gia cho rằng sự thiếu ổn định của tiền tệ và tình trạng rút vốn ồ ạt là hai trong nhiều rủi ro mà Trung Quốc phải đối mặt khi họ cải cách hệ thống tài chính và hội nhập với kinh tế toàn cầu. “Dành cho các thị trường một vai trò lớn hơn khiến cho Trung Quốc khó có thể duy trì các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dòng tiền ra và vào quốc gia này. Đồng thời các nỗ lực nhằm biến đồng nhân dân tệ thành một đồng tiền toàn cầu cũng có nghĩa rằng chính phủ nước này cần phải quen với sự lên xuống bất thường của nó.”
Mọi cặp mắt sẽ đổ dồn vào chính phủ nước này tuần tới. Đó cũng là thời điểm họ sẽ công bố các kế hoạch kinh tế của quốc gia mình.
Trong lịch sử, Trung Quốc đã kiểm soát rất chặt đồng nhân dân tệ. Những tỉ giá có lợi cho quốc gia này đã giúp thúc đẩy xuất khẩu và sản xuất, khiến họ phải hứng chịu cáo buộc từ phía Mỹ rằng đồng nhân dân tệ đang được giữ ở mức thấp giả tạo.
Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bắt đầu nới tay kể từ tháng ba năm ngoái, khi ngân hàng trung ương quốc gia này tăng gấp đôi khung mua bán (nghĩa là “phạm vi giữa giá cao nhất và giá thấp nhất trong một khoảng thời gian nào đó”) cho đồng nhân dân tệ.
Kể từ đó, đồng tiền này đã giảm giá sâu khi những lo lắng về sự tăng trưởng kinh tế chậm lại lan truyền trong giới đầu tư.
Trong nghiên cứu của mình, Donna Kwok, chuyên gia kinh tế tại công ty quản lý tài sản toàn cầu với lịch sử 150 năm UBS, đã viết: “Những lo lắng đó cùng với giá bất động sản ngày càng suy yếu nghĩa là các nhà đầu tư “có thể đã nhanh chân đa dạng hóa tài sản của họ thành các tài sản nước ngoài.”” Một ví dụ cụ thể là đầu tư vào bất động sản của người Trung Quốc ở nước ngoài đã tăng mạnh tại những thành phố lớn như London.
Donna Kwok nghĩ rằng đồng nhân dân tệ sẽ mất giá thêm trong năm nay, nhưng cũng cho rằng mức giảm là không sâu. Các đợt rút vốn cũng sẽ tiếp tục diễn ra, dù rằng chưa ở mức đáng báo động đối với các nhà làm chính sách. Thặng dư thương mại “khủng” của Trung Quốc và nguồn dự trữ tiền tệ khổng lồ của quốc gia này khiến họ có thể an tâm trong thời gian tới.
Nhưng nếu tình hình như hiện tại vẫn cứ tiếp tục, các nhà kinh tế nghĩ rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ dùng đến nhiều công cụ quản lý để giữ cho dòng tiền được lưu thông đầy đủ trong toàn hệ thống tài chính, kể cả những biện pháp mà cho phép các ngân hàng có ít tiền mặt dự trữ hơn.
Lê Thanh Hải
Theo Trí thức trẻ/CNN

Việt Nam – Hoa Kỳ: Nền tảng nào cho cuộc chơi?

Cũng như mọi mối quan hệ khác trên chính trường quốc tế, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bị chi phối bởi lợi ích các bên.

LTS: Vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã trình quốc thư lên Tổng thống Obama đề nghị hai bên tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhân dịp này, Tuần Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Lương, nguyên trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại song phương Việt – Mỹ về những dấu mốc trong quan hệ hai nước suốt 20 năm bình thường hoá quan hệ.
Vì lợi ích chung
Hai  mươi năm qua quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, và nay đã thành quan hệ đối tác toàn diện. Riêng ông, ông nhìn nhận thế nào về mối quan hệ đó?
Cũng như mọi mối quan hệ khác trên chính trường quốc tế, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bị chi phối bởi lợi ích các bên.  Chúng ta hãy điểm qua lịch sử.
TPP, quan hệ Việt-Mỹ, Nguyễn Đình Lương
Ông Nguyễn Đình Lương
Năm 1873, ông Bùi Viện vượt qua sóng gió đại dương Thái Bình Dương sang tận Washington, chờ cả năm trời, gặp cho được Tổng thống Mỹ để  cầu viện chống Pháp. Khi gặp, Tổng thống Mỹ đã hoan nghênh ngay, bởi khi đó Mỹ và Pháp đang đánh nhau ở Mexico. Ngặt nỗi Bùi Viện không mang theo Quốc thư, nên ông đành trở về tay không. Nhưng khi ông Bùi Viện trở lại cùng Quốc thư, Mỹ lại không quan tâm nữa, do chiến tranh Mỹ - Pháp tại Mexico đã kết thúc. Hai nước không còn lợi ích chung. .
Những năm 1945-1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 11 lần gửi thư, gửi điện cho Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, đề nghị ủng hộ độc lập của Việt Nam và thiết lập quan hệ toàn diện giữa hai nước, nhưng không một hồi âm. Bởi vì VN không hiện hình trên màn ảnh lợi ích nước Mỹ, hoặc bị hình ảnh lợi ích với các nước lớn khác che khuất, nên Mỹ không quan tâm.
Mãi tới năm 1995 hai nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao. Chỉ một năm sau bình thường hoá quan hệ, Hoa Kỳ đã chủ động bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại song phương (BTA) và Việt Nam hưởng ứng ngay, vì hai bên đều cần, đều muốn, đều nhìn thấy lợi ích.
Khi đàm phán BTA, Đại sứ Mỹ đầu tiên Peterson đã nói ông hy vọng có BTA, xuất khẩu Việt Nam vào Hoa Kỳ sẽ tăng lên 5-6 tỷ đô la, con số quá lớn đối với Việt Nam lúc đó và chưa ai hình dung được. Ông Đại sứ không dự đoán về mốc thời gian cụ thể.
Nhưng chỉ cần 2 năm thực thi BTA, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã đạt con số đó, và hôm nay, 2014 đã đạt được hơn 18 tỷ USD, gấp hơn 3 lần kỳ vọng của Peterson.
Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất và cũng là thị trường xuất siêu lớn của Việt Nam.
Như vậy trong chuyện xuật khẩu này Việt Nam có lợi, chứ Mỹ nhập siêu từ Việt Nam đâu hẳn đã có lợi được bao nhiêu?
Lợi ích của Việt Nam thì đã rõ, ai cũng thấy.
Nhưng Mỹ cũng có lợi chứ. Người tiêu dùng Mỹ có sự lựa chọn phong phú hơn. Trên thị trường nước Mỹ cũng có thêm một đối thủ cạnh tranh ngày một chắc tay, góp phần tăng sức cạnh tranh chung của nền kinh tế Mỹ. 
Thứ nữa, một chiếc áo sơ mi gia công ở Việt Nam giá thành khoảng 10 USD đến 15 USD, Việt Nam chỉ được 4-5 USD tiền công, bán trên thị trường Mỹ  80 - 100USD. Hay một đôi giày thể thao giá thành sản xuất ở VN trị giá khoảng 10 - 20% giá bán trên thị trường Mỹ.
Tức là hai bên đều có lợi, chưa ai tính được ai lợi nhiều, ai lợi ít, nhưng trong một cuộc chơi, anh nào giỏi hơn, khôn hơn anh đó thắng nhiều hơn.
Lợi ích này càng nhiều, càng tăng, quan hệ kinh tế thương mại càng phát triển.
Ngoài kinh tế - thương mại, Hoa kỳ và Việt Nam còn có nhiều lĩnh vực hợp tác. Lợi ích ở đây được hiểu như thế nào, ví dụ như trong chiến lược địa chính trị?
Có lợi thì mới có cuộc chơi.
Trên chính trường thế giới, các cuộc tập hợp lực lượng hiện đang diễn ra sôi động. Những ai có nhu cầu tập hợp lực lượng ở châu Á (và cả trên thế giới) thì không thể bỏ qua Việt Nam vì vị trí địa chính trị của nó. Và Hoa kỳ cũng vậy, chắc chắn Hoa Kỳ không muốn để Việt Nam đứng ngoài cuộc tập hợp của mình, lại càng không muốn để Việt Nam là người cản phá chiến lược đó. Chính vị trí địa chính trị của Việt Nam đang buộc người Mỹ phải từng bước có những cam kết hợp tác ngày càng sâu, trong nhiều lĩnh vực.
Tôi không hình dung ra chiến lược chuyển trục châu Á của Mỹ sẽ như thế nào, nếu không tính tới yếu tố Việt Nam, trong lúc Việt Nam đang chủ trương đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ, và cũng có nhu cầu tập hợp lực lượng, tìm cho mình sự yên ổn để phát triển, trong một thế giới không yên ổn.  
Lợi ích càng tăng, càng nhiều đòi hỏi sự hợp tác càng rộng, càng sâu. Đó cũng là tính tất yếu của các bước phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa kỳ trong tương lai.
Khi lợi ích đã nhiều, đã lớn, mỗi bên đều biết kiềm chế, là nhẹ bớt đi sự khác biệt để khai thông cho sự hợp tác. Hoa Kỳ muốn lôi kéo Việt Nam thì phải làm nhẹ đi những đòi hỏi về nhân quyền. Việt Nam muốn chơi với Mỹ thì phải gạt bỏ đi những khác biệt, ví dụ như đang xảy ra trong đàm phán TPP.
Cũng có lúc, những biến động chính trị xã hội trên thế giới hoặc khu vực tác động đến quan hệ các nước. Ví dụ các diễn biến ở biển Đông, dường như đã làm cho Mỹ xích lại gần Việt Nam hơn và đẩy nhanh việc Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương.
Trong bài tổng hợp những kết quả cuộc hội thảo “Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ 20 năm thành công hơn nữa” diễn ra vừa qua tại Hà Nội, ông Viện trưởng Học viện Ngoại giao Đặng Đình Quý, người tổ chức và chủ trì hội thảo, đã đưa ra nhiều nhận định sâu sắc và thú vị. Trong số đó tôi muốn nhắc lại một nhận xét: Lợi ích của Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ trong quan hệ song phương mà cả trong hợp tác giữa hai nước trong những khuôn khổ lớn hơn như ASEAN, AFTA và nhiều tổ chức quốc tế khác…
Ví dụ chiến lược chuyển trục châu Á của Mỹ không thể không tính tới ASEAN. Trong lúc có nước luôn chọc gậy bánh xe thì Hoa Kỳ coi sự đoàn kết thống nhất và sự vững mạnh của ASEAN là nằm trong lợi ích của Hoa Kỳ, và Việt Nam đang là một thành viên tích cực, chân thành mong muốn đóng góp cho sự lớn mạnh, đoàn kết thống nhất trong ASEAN. Vậy sự phối hợp hợp tác của Hoa Kỳ và Việt Nam ở đây là rất cần thiết, rất có ích.
Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá là một bước phát triển mới của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Theo ông, Việt Nam và Hoa kỳ đang theo đuổi những lợi ích gì ở đây?
Cuộc đàm phán TPP hay ở chỗ, nó là một là đàm phán cả gói (không tách riêng vấn đề) và đàm phán đa phương, cả một tập thể 12 nước, mà Hoa Kỳ coi như người chủ trì. Cách làm đó sẽ giúp xử lý được một loạt vấn đề không thế giải quyết trong đàm phán song phương.
Những vấn đề nhạy cảm với Việt Nam như quyền lập hội, minh bạch công khai hoạt động của DNNN, công khai và bình đẳng trong mua sắm công, trong tiếp cận các nguồn lực vốn, tài nguyên, thị trường… trước đây khi đàm phán BTA Hoa kỳ đã nêu ra, nhưng Việt Nam kiên quyết không chấp nhận, kỳ này đàm phán tập thể, hầu hết các nước tham gia đàm phán đã chấp nhận rồi. Muốn kết thúc đàm phán thì Việt Nam phải có các phương án lùi và sau đó về phải sửa luật cho khớp với cam kết.
Khó khăn phức tạp như vậy, tại sao Việt Nam vẫn hăng hái tham gia, và dù biết Việt Nam sẽ rất khó nhưng Hoa Kỳ vẫn muốn Việt Nam tham gia?
Trong các nước Đông Nam Á, ngoài Brunei, Singapore và Malaysia tự nguyện tham gia từ đầu, Hoa Kỳ không rủ ai mà chỉ rủ Việt Nam. Có lẽ vì người Mỹ nghĩ rằng Việt Nam chơi với Mỹ còn hơn là không, và ít nhất đừng để Việt Nam bị người khác chi phối hoàn toàn.
Thứ nữa, rủ Việt Nam vào TPP tức là kéo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế thị trường sôi động và vô hình trung buộc Việt Nam cắt đi cái đuôi, cắt đi di sản của của nền kinh tế quan liêu bao cấp. Các di sản đó vừa là cho nền kinh tế Việt Nam kém hiệu quả, vừa duy trì một môi trường pháp lý vẩn đục, dung túng tham nhũng, khiến cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Mỹ ngại không dám bỏ vốn kinh doanh trên thị trường Việt Nam.
Và tại sao Việt Nam hăng hái ư? Sức ép kinh tế đang buộc Việt Nam phải hăng hái, nếu không bứt phá lên được thì nền kinh tế Việt Nam cứ bùng nhùng, thua kém và chắc chắn rơi vào bẫy thu nhập trung bình.
Tham gia TPP là một quyết định sáng suốt, là một hành động dũng cảm để tạo bứt phá, để đẩy áp lực đẩy tiếp tiến trình cải cách bên trong.
  • Hoàng Ngọc