Trang

27 tháng 12, 2014

Sập giàn giáo đường sắt trên cao, ô tô bị đè bẹp

 - Vào sáng sớm ngày 28/12 đã xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội khiến một xe ô tô bị vùi.

Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.
* NHẤN F5 ĐỂ LIÊN TỤC CẬP NHẬT...
14h29:
Chiếc xe taxi bì vùi lấp đã được đội cứu hộ kéo ra bên ngoài.
13h00:
Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt vì để xảy ra sự cố này.
Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố là do giàn giáo bị dịch chuyển khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.
Theo ông Trường, việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương và sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai.
Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt.
12h40:
Một xe xúc đã được điều động đến để móc những phần bê tông xung quanh chiếc xe taxi. Công nhân vẫn tiếp tục tháo rỡ phần thép bị sụp xuống.
Toàn bộ công nhân được tập trung tháo dỡ từ sáng đến giờ chưa ăn uống nên đã được tiếp sữa và nước ngọt. Cơm hộp cũng đã được mang đến.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
12h:
"Rất may phần lái và ghế sau chỉ bị tác động nhẹ, nhân viên công trường đang làm việc lúc đó đã đập kính cứu kịp tôi và 3 nữ hành khách" - tài xế taxi kể với PV VietNamNet.
Chiếc xe taxi sắp được đưa ra khỏi đống đổ nát khi một khối lượng lớn sắt thép được dỡ ra.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, do khối lượng bê tông khá lớn đổ xuống đã chết cứng nên toàn bộ 4 bánh của chiếc xe bị mắc kẹt.
Hiện việc đưa chiếc xe ra vẫn đang được triển khai..
>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hình ảnh dỡ đống sắt thép ra khỏi chiếc - Ảnh: Nhị Tiến
12h15:
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao cho biết, nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm có kết luận cuối cùng. Nhưng theo ghi nhận có thể sai sót do một đà giáo bị sụt.
Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.
12h10:
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông vẫn đang chỉ đạo các bên khắc phục sự cố cũng như tìm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo.
Được biết, đơn vị thi công để xảy ra sự cố này là nhà thầu Vinacontex, nhà thầu phụ cho nhà thầu Trung Quốc.
Video hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt Hà Nội.
11h45:
Theo cơ quan chức năng, qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống để đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập.
 "Thi công cái kiểu gì mà tai nạn liên tục thế này? Liệu ai sẽ là nạn nhân tiếp theo? Và ai là người chịu trách nhiệm để xảy ra tai nạn liên tiếp như thế này?" - độc giả Bảo Ngọc đang theo dõi bài tường thuật này gửi ý kiến về tòa soạn.
Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.
11h20:
Một xe cứu hỏa đã được điều đến, đề phòng cháy nổ lúc dọn dẹp hiện trường.
Ngay lúc này, PV VietNamNet quan sát thấy, lực lượng dọn dẹp đang nỗ lực hết mình. Chiếc taxi đã 'lộ' dần trong đống giàn giáo khổng lồ.
>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
11: 
Theo một chuyên gia, phải mất tới hơn 1 ngày để dỡ được đống đổ nát tại hiện trường.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, hiện tình hình giao thông khu vực sập giàn giáo giao đang bị ùn tắc do bên giàn giáo bị sập (hướng đi Nguyễn Trãi – Hà Đông) đã được ngăn lại để khắc phục sự cố.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Giao thông quanh hiện trường đã bị ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh: Vũ Điệp
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, phần đường còn lại cho phương tiện lưu thông cũng rất hẹp nên thường xuyên bị ùn ứ. Lực lược CSGT, TTGT đã được huy động để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.
Xử lý hiện trường, khắc phục sự cố
Trao đổi với VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Sự cố sập giàn giáo tại công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông xảy ra khi đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông nhà ga.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống hiện trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phụ sự cố.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Vũ Điệp
Tại hiện trường, trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra ông đã chỉ đạo lực lượng TTGT có mặt huy động lực lượng để điều tiết giao thông.
Tuy nhiên, do phạm vi ảnh hưởng của vụ sập giàn giáo chiếm phần lớn diện tích đường nên không thể tránh khỏi tình trạng ùn ứ.
Ông Viện cũng cho biết, trong ngày hôm nay Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan giải quyết xong hiện trường sự cố để đảm bảo giao thông lưu thông trở lại bình thường.
Vũ Điệp 
10h30:
Trao đổi với PV VietNamNet, tài xế xe taxi Nguyễn Bá Dương (SN 1974, ở Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, khi đang lưu thông theo hướng Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), đến đoạn bến xe Hà Đông cũ, bất ngờ nghe tiếng động lớn. 
Sau đó, sắt thép phía trên ào ạt rơi xuống chiếc xe taxi.
Những người có liên quan đến vụ đã được đưa về cơ quan chức năng làm việc. 
TÀI XẾ TAXI KỂ LẠI: 

Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.
10h:
Hiện trường đang được thu dọn, xử lý để đảm bảo giao thông.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
9h30: 
Ngay sau khi biết thông tin vụ việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công và các bên có liên quan xử lý ngay hiện trường, tìm nguyên nhân.
Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.
9h: 
Chiếc xe taxi vẫn đang nằm trong đống đổ nát. Lái xe thoát nạn đã về nhà để ổn định tinh thần.

>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT
Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.
Rất nhiều các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ sập.
8h35: 
Xác nhận với VietNamNet về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay vụ sập xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 28/12.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Otofun
Ngay sau khi nhận được thông tin, phường đã điều động lực lượng tới hiện trường và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý hiện trường.
8h30: 
Tại hiện trường, nhiều nhiều người dân cho PV VietNamNet biết, vào thời điểm xảy ra sự việc mọi người đang ngủ say thì bất ngờ nghe thấy một tiếng động lớn.
Nhiều người đã ra khỏi nhà xem và thấy cảnh đổ sập của khu nhà ga đang xây dựng.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Chiếc ô tô bị đè bẹp trong đống đổ nát
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28/12 - Ảnh: Nhị Tiến
Theo tìm hiểu của PV, theo dự kiến, sáng 28/12 tại toa kết cấu phần trên ga sẽ được đổ bê tông. Tuy nhiên, trong quá trình đổ bê tông, giàn giáo đã đổ sập xuống.
8h: 
Theo quan sát của PV, hiện trường vụ sập đã được che kín. Các phương tiện giao thông không được qua lại khu vực, phải đi vào làn trong cùng.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Nhị Tiến
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Ảnh: Phạm Hải
7h45: 
Thông tin cho biết, chiếc xe bị kẹt trong đống đổ nát hiệu Matiz, mang BKS 30V - 8195. Lái xe quê ở Dương Nội, Hà Đông.
7h15: 
Một nhân chứng nói với PV, vụ sập giàn giáo khiến một xe taxi mắc kẹt bên trong. Rất may tài xế và 3 hành khách đã được giải thoát ra ngoài.
>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Phạm Hải
7h: 
Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 3h30 sáng ngày 28/12, tại công trình ga 3 tầng thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, đối diện bến xe Hà Đông cũ đã xảy ra vụ sập giàn giáo.
....
Trước đó, vào ngày 6/11, tại dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông xảy ra vụ tai nạn khiến một người đi đường tử vong và 2 người khác bị thương.
Ngay sau đó Bộ GTVT đã yêu cầu tạm thời đình chỉ thi công trên toàn tuyến dự án Cát Linh-Hà Đông để kiểm tra, rà soát các vị trí thi công, lên phương án đảm bảo an toàn giao thông trước khi triển khai thi công tiếp.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường đã bị phong tỏa - Ảnh: Nhị Tiến
Sau tai nạn, để đảm bảo quá trình thi công không xảy ra sai sót, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Ban sẽ cùng với các đơn vị Tư vấn giám sát, thi công sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các biển báo an toàn cũng như gia cố thêm hàng rào chắc chắn, hàn xì tại các điểm có nguy cơ mất an toàn… để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên toàn tuyến.
Vào ngày 16/11, sau thời gian tạm dừng thi công do tai nạn, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có văn bản chấp thuận triển khai thi công một số hạng mục dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
>> ẢNH NÓNG VỀ HIỆN TRƯỜNG VỤ SẬP GIÀN GIÁO
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015.
Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
* NHẤN F5 ĐỂ LIÊN TỤC CẬP NHẬT...

Nhị Tiến - Phạm Hải - Vũ Điệp

Trăm cảnh sát đột kích vũ trường lớn nhất SG

Ít nhất 300 người đang say sưa trong tiếng nhạc của 02 Gold Club (quận 1) thì cảnh sát ập vào khiến nhiều dân chơi vứt vội ma túy xuống sàn nhà, rạng sáng nay.
1-6917-1419728072.jpg
Cảnh sát kiểm tra 02 Gold Club. Ảnh: Quốc Thắng.
Hơn 0h ngày 28/12, gần trăm CSGT, cơ động, hình sự và cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP HCM phối hợp các cơ quan chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra vũ trường 02 Gold Club (đường Hồ Huấn Nghiệp, phường Bến Nghé, quận 1). Có ít nhất 300 khách tại thời điểm này đang say sưa nhảy nhót trong tiếng nhạc đùng đùng.
DJ điều chỉnh nhạc và nhân viên kỹ thuật hệ thống ánh sáng không phải là những người đầu tiên trong vũ trường nhận ra sự đột kích của cảnh sát. Nhạc vẫn giật chói tai cho đến khi nhiều người ở vòng ngoài và một góc khác của vũ trường phát hiện bóng cảnh sát, đám đông nhốn nháo tìm đường ra ngoài. Các cảnh sát hình sự mặc thường phục ở những khu vực còn lại hô to yêu cầu toàn bộ những người có mặt giữ nguyên vị trí.
Nhiều người vứt vội những túi nylon, gói giấy đựng nhiều viên ma túy tổng hợp nhằm phi tang. Nhà chức trách đã phong tỏa toàn bộ cửa ra vào để kiểm tra giấy tờ tùy thân của từng người.
vne2-2336-1419728072.jpg
Cảnh sát đưa những người nghi dùng ma túy về trụ sở. Ảnh: Quốc Thắng.
Phía bên ngoài, nhiều dân chơi Sài Gòn vẫn lũ lượt kéo đến. Một số cô gái trẻ ăn mặc sành điệu, trang điểm đậm ngồi sụp xuống lề đường với vẻ thảng thốt. Họ liên tục gọi điện vào trong để dò hỏi tình hình, đồng thời gọi cho những người khác để thông báo tình trạng bạn mình đang kẹt bên trong. “Xui quá, công an kiểm tra rồi, qua bên kia chơi vậy", nhóm thanh niên đứng lố nhố lấy điện thoại gọi cho bạn.
Đến hơn 2h, công tác kiểm tra những vi phạm và dấu hiệu tình nghi kết thúc. Cảnh sát phát hiện rất nhiều viên thuốc lắc và một túi ma túy dạng "khay". 24 người (trong đó có 10 nữ) bị nghi vấn sử dụng ma túy được mời về trụ sở Công an quận 1 kiểm tra. Ngồi trên xe, một số người tỏ ra say thuốc khi cười nói lảm nhảm, la hét hoặc rũ rượi.
kiemtratiepvien-4718-1419728072.jpg
Cảnh sát làm việc với nhân viên nữ tại một cơ sở kinh doanh trên đường Tôn Thất Tùng. Ảnh: Quốc Thắng. 
Vũ Trường 02 Gold Club là một trong những nơi chơi hạng sang, lớn nhất Sài Gòn với sức chứa hàng trăm người, nằm giữa trung tâm quận 1 trong khu vực nhiều nhà hàng, bar kinh doanh sầm uất.
Trước đó vài giờ, lực lượng chức năng cũng kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh khác trên đường Phạm Ngũ Lão và Tôn Thất Tùng (quận 1), song chưa biết rõ sai phạm.
Quốc Thắng

26 tháng 12, 2014

Dạy đạo đức từ chính những việc nhỏ nhất

Dân trí Thời nay, có lẽ nhiều phụ huynh cũng như thầy cô trong nhà trường chỉ đặt gánh nặng sách vở học hành lên vai con em mình mà quên dạy các em sống thế nào cho thành trò ngoan. Tôi nghĩ "ngoan" không phải là chỉ dạy con em mình biết vâng lời răm rắp, "trò giỏi - trò ngoan" ở trong phạm trù rộng hơn rất nhiều.

 >>  Bạn đọc góp ý về việc dạy đạo đức cho học sinh

Các em học sinh ngoan là biết vâng lời bố mẹ, thầy cô, biết học hỏi điều hay điều tốt từ bạn bè, người thân, biết nhường nhịn, sẻ chia, giúp đỡ nhau. Nhiều phụ huynh không chỉ ở thành phố, mà ngay ở những làng quê nghèo, bố mẹ làm trăm việc chỉ những mong con cái thành tài. Hệ quả là các bậc cha mẹ gồng mình lên luôn chân tay, sẵn sàng với phương châm "hy sinh đời bố củng cố đời con", cha mẹ nhận làm hết mọi việc để con rảnh rang toàn tâm toàn ý cho việc đèn sách thi thố với đời. Các em mang về cho gia đình giấy khen, giấy thi đỗ đại học, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Cha mẹ các em mát mặt với xóm làng, dòng họ.
 
Vậy các em có xứng là "trò giỏi - trò ngoan" không? Tôi chỉ thấy tê tái khi chứng kiến những bậc phụ huynh lao động quần quật, nhưng con đi học về đến cái bát mẹ cũng không cho rửa, con đi học xa, bố mẹ gọi điện lên hỏi thăm thì quát thượng lên "con đang bận học, mẹ gọi gì mà gọi lắm thế". Đấy là lúc các em còn ngồi trên ghế nhà trường, còn phụ thuộc tài chính vào cha mẹ. Khi các em có công ăn việc làm ổn định, cha mẹ đâu đã yên tâm, lại lo phải làm để mua nhà cửa trên thành phố cho con. Vậy mà chỉ những va chạm rất đời thường, các bậc cử nhân, thạc sĩ này có thể nhảy dựng lên xỉa xói cha mẹ mình. Và cha mẹ sợ làm con mất sĩ diện, lại giấu nhẹm đi.
Vấn đề học sao cho giỏi là ước mơ chính đáng của bố mẹ, thầy cô. Thế còn việc dạy đạo đức cho các em có khó không? Tôi nghĩ, vài tiết dạy đạo đức trong nhà trường chưa mang lại cho các em điều gì. Môn Đạo đức hay môn Giáo dục công dân thường bị xem nhẹ, đưa vào cho gọi là có. Giáo viên dạy môn này bị xem là môn phụ nên thường dạy à ơi cho hết tiết, học sinh thì tranh thủ môn phụ để nói chuyện riêng vì kiểu gì hết học kỳ, điểm phẩy vẫn trong ngưỡng an toàn. Dạy đạo đức mà là phụ ư? Đây là phạm trù rộng, có học cả đời cũng không hết. Chỉ là dạy thế nào cho thu hút sự chú ý của các em. Và các thầy cô có thực sự tâm huyết với giáo trình đạo đức của mình không.
Tôi đã trải qua thời đi học nhiều sóng gió. Lớp trưởng lớp 12 của chúng tôi chỉ vì va chạm hiểu lầm với cô chủ nhiệm mà cô cũng sẵn lòng hạ hạnh kiểm, bêu riếu học trò khắp nơi. Bạn bị cú sốc tinh thần quá lớn. Có phương pháp dạy đạo đức nào thiết thực và hiệu quả hơn là sự thể hiện lối sống, cách hành xử của chính thầy cô? Lúc đó, tôi chỉ ước giá cô bình tĩnh, yêu thương học trò nhiều hơn để cô trò có thể ngồi lại đối thoại với nhau, hiểu rõ tâm tư của học trò thì đâu đến mức ra trường, bạn tôi không bao giờ muốn gặp lại cô nữa. Thầy cô gương mẫu, tận tâm, học trò chắc chắn sẽ sống tốt. Có những em học trò cá biệt, sống bất cần đời, nhưng may mắn gặp được thầy cô động viên đúng lúc, các em bỗng tìm thấy điểm tựa tinh thần để phấn đấu vươn lên. 
Trong giảng đường rộng lớn, đâu tránh nổi những em cá biệt. Các em được sinh ra trong gia đình bất hòa, hoặc bản thân các em đang tuổi mới lớn, sốc nổi chưa làm chủ được hành vi của mình, chỉ một va chạm nhỏ như cãi vã, nghi kị nhau cũng có thể thổi bùng thành đánh lộn, gây thương tích, thậm chí gây án mạng.
Nhà trường và gia đình có vai trò quan trọng trong việc dạy đạo đức, lối sống cho các em. Tôi không đồng ý với kiểu dạy con bâng quơ, chửi mắng cho hả giận khi phụ huynh thấy con em mình bị bạn hoặc các anh chị ức hiếp. Chúng ta dễ dàng nghe thấy bố mẹ bảo "sao không đánh lại cho nó sợ, ngu thế". Vậy thì việc các em rủ rê lôi kéo các bạn khác để đánh hội đồng bạn kia có gì xa xôi nữa.
Tôi dạy con biết nhường nhịn bạn khi chơi đùa, biết tự vệ phản kháng khi bạn có hành động xấu. Con bé thì giúp bố mẹ những việc nhỏ. Bố mẹ nên để con tham gia việc nhà, việc sản xuất nông vụ để con biết quý giá trị lao động, từ đó mới biết trân trọng tình cảm gia đình. Đó chính là việc dạy đạo đức đơn giản nhất dành cho các em. 
Nguyễn Thị Loan
(Thị trấn Đông Anh, Hà Nội)

Tập Cận Bình đánh gục “bè lũ bốn tên” thế kỷ 21

Đăng Bởi  - 

be lu bon ten
Bạc Hy Lai và Từ Tài Hậu được coi là 2 trong bè lũ bốn tên thế kỷ 21

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không sai khi tuyên bố vào trung tuần tháng 11 vừa qua rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới là nhân vật khiến ông chú tâm nhiều hơn là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Tập Cận Bình được chú ý đặc biệt khi vừa mới đánh gục "bè lũ bốn tên" trong thế kỷ 21.

Không chỉ nằm ở việc quyền lực kinh tế đang lên và kéo theo đó là quyền lực chính trị của cường quốc kinh tế Đông Á, Tổng thống Obama có lẽ còn muốn ám chỉ những gì mà Chủ tịch Trung Quốc có thể tạo nên trong tương lai gần, không chỉ ở Trung Quốc mà còn có thể trên cả thế giới.
Thế giới trong hai thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 chứng kiến một bước ngoặt khổng lồ, kéo quỹ đạo thế giới cả về chính trị lẫn kinh tế đi theo một hướng hoàn toàn khác, đó là khi Trung Quốc mở cửa đầu thập niên 80 dưới sự lãnh đạo của ông Đặng Tiểu Bình. 
Cuộc cải cách dù với mục đích ban đầu là đưa Trung Quốc thoát khỏi một sự sụp đổ đã thực sự trở thành một cuộc cải cách thần kỳ đưa Trung Quốc từ một nước nghèo trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới với tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong ba thập kỷ liên tiếp, và đi cùng với đó là quyền lực chính trị ngày càng tăng của đất nước Đông Á.
Người được coi như kiến trúc sư trưởng và được vinh danh cho cuộc cải cách ấy là Đặng Tiểu Bình, một nhà lãnh đạo được coi là có thái độ cứng rắn đến kiên quyết để dẹp tan những phe phái cản trở quá trình cải cách. 
Và giờ đây, có vẻ như Trung Quốc lại đang chuẩn bị cho một cuộc cải cách thứ hai, khi những dấu hiệu cho một cuộc cải cách có vẻ như đang lần lượt xuất hiện một cách đầy đủ ở nước này vào thời điểm hiện tại.
Mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được đánh giá là sẽ chạm giới hạn trong một hoặc hai năm tới, quyền lực địa phương và nạn tham nhũng vốn là những cản trở chính của cải cách đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, thậm chí leo lên đến những vị trí cao cấp nhất. Tất cả những dấu hiệu của cải cách thập niên 80 dưới thời ông Đặng Tiểu Bình giờ đây đang tái hiện lại một cách đầy đủ dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình ở thời điểm hiện tại.
Đa phần các nhà phân tích ở thời điểm hiện tại vẫn xem những vụ án chống tham nhũng lớn do ông Tập Cận Bình phát động từ khi lên nắm quyền vào năm 2012 đến nay như những vụ việc đơn lẻ, có tác dụng đánh mạnh vào tầng lớp quan lại tham nhũng ở Trung Quốc. Hầu hết giới phân tích đều không để ý tới sự tập trung và gia tăng quyền lực một cách đáng kể của đương kim Chủ tịch Trung Quốc. 
Xét xử Bạc Hy Lai, khởi tố Từ Tài Hậu, bắt giữ và điều tra Chu Vĩnh Khang, và mới nhất là điều tra Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của người tiền nhiệm, ông Hồ Cẩm Đào. Có thể thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang hướng đến những quan chức cao cấp nhất, những đối tượng mà qua đó đương kim chủ tịch Trung Quốc có thể tập trung mở rộng quyền lực của mình một cách cao độ nhất.
Sự tập trung quyền lực tối cao của ông Tập Cận Bình, vì thế đang được so sánh với quyền lực tối cao mà ông Đặng Tiểu Bình có được trước khi quyết định cải cách. “Ông Tập đang nổi lên như một nhà lãnh đạo có uy quyền mạnh nhất ở Trung Quốc kể từ thời ông Đặng Tiểu Bình”, giáo sư chính trị học Joseph Fewsmith thuộc đại học Boston cho biết. 
Sự gia tăng quyền lực này được cho là có sự ủng hộ của một phần lớn các nhà lãnh đạo lão thành và đương nhiệm của Trung Quốc như khi ông Đặng Tiểu Bình thanh trừng các phe phái ở Trung Quốc cách đây hơn ba thập kỷ.
Quá trình bắt giữ và điều tra những quan chức cao cấp tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang được ví với quá trình ông Đặng Tiểu Bình bắt giữ các nhân vật đầu sỏ thời bấy giờ là "Nhóm bốn tên" trong đó người đứng đầu là bà Giang Thanh, vợ của ông Mao Trạch Đông. Cụm từ bè lũ bốn tên cũng đang được sử dụng lại để nhắc đến bộ tứ Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch như nhóm quan chức cấp cao tham nhũng và cản trở kế hoạch cải cách của ông Tập Cận Bình.
Sự tập trung và mở rộng quyền lực một cách chủ động của ông Tập Cận Bình và được sự chấp nhận và ủng hộ của giới chức lãnh đạo Trung Quốc vì thế đang được xem là những biểu hiện của một sự tái hiện cuộc cải cách của ông Đặng Tiểu Bình cách đây ba thập kỷ đã đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc kinh tế. 
Và giờ đây, khi cuộc cải cách ấy đã đến giới hạn, thì Trung Quốc cần một cuộc cải cách khác, một cuộc cải cách kinh tế được dự báo còn khó khăn hơn lần trước rất nhiều lần, và đi kèm với nó là rủi ro của một sự sụp đổ cũng lớn hơn nhiều. Với tiềm lực khổng lồ của mình, không khó để Trung Quốc trở thành một cường quốc kinh tế khi mở cửa; nhưng để làm được điều tương tự ở thời điểm hiện nay quả là một việc khó hơn lên trời.
Nhàn Đàm (theo Bloomberg)