Trang

27 tháng 12, 2014

Sập giàn giáo đường sắt trên cao, ô tô bị đè bẹp

 - Vào sáng sớm ngày 28/12 đã xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội khiến một xe ô tô bị vùi.

Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.
* NHẤN F5 ĐỂ LIÊN TỤC CẬP NHẬT...
14h29:
Chiếc xe taxi bì vùi lấp đã được đội cứu hộ kéo ra bên ngoài.
13h00:
Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt vì để xảy ra sự cố này.
Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố là do giàn giáo bị dịch chuyển khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn.
Theo ông Trường, việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương và sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai.
Thứ trưởng Bộ GVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt.
12h40:
Một xe xúc đã được điều động đến để móc những phần bê tông xung quanh chiếc xe taxi. Công nhân vẫn tiếp tục tháo rỡ phần thép bị sụp xuống.
Toàn bộ công nhân được tập trung tháo dỡ từ sáng đến giờ chưa ăn uống nên đã được tiếp sữa và nước ngọt. Cơm hộp cũng đã được mang đến.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
12h:
"Rất may phần lái và ghế sau chỉ bị tác động nhẹ, nhân viên công trường đang làm việc lúc đó đã đập kính cứu kịp tôi và 3 nữ hành khách" - tài xế taxi kể với PV VietNamNet.
Chiếc xe taxi sắp được đưa ra khỏi đống đổ nát khi một khối lượng lớn sắt thép được dỡ ra.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, do khối lượng bê tông khá lớn đổ xuống đã chết cứng nên toàn bộ 4 bánh của chiếc xe bị mắc kẹt.
Hiện việc đưa chiếc xe ra vẫn đang được triển khai..
>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hình ảnh dỡ đống sắt thép ra khỏi chiếc - Ảnh: Nhị Tiến
12h15:
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao cho biết, nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm có kết luận cuối cùng. Nhưng theo ghi nhận có thể sai sót do một đà giáo bị sụt.
Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.
12h10:
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, ông vẫn đang chỉ đạo các bên khắc phục sự cố cũng như tìm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ sập giàn giáo.
Được biết, đơn vị thi công để xảy ra sự cố này là nhà thầu Vinacontex, nhà thầu phụ cho nhà thầu Trung Quốc.
Video hiện trường vụ sập giàn giáo dự án đường sắt Hà Nội.
11h45:
Theo cơ quan chức năng, qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống để đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập.
 "Thi công cái kiểu gì mà tai nạn liên tục thế này? Liệu ai sẽ là nạn nhân tiếp theo? Và ai là người chịu trách nhiệm để xảy ra tai nạn liên tiếp như thế này?" - độc giả Bảo Ngọc đang theo dõi bài tường thuật này gửi ý kiến về tòa soạn.
Được biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.
11h20:
Một xe cứu hỏa đã được điều đến, đề phòng cháy nổ lúc dọn dẹp hiện trường.
Ngay lúc này, PV VietNamNet quan sát thấy, lực lượng dọn dẹp đang nỗ lực hết mình. Chiếc taxi đã 'lộ' dần trong đống giàn giáo khổng lồ.
>> CẢNH THÁO DỠ GIÀN GIÁO BỊ SẬP
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
11: 
Theo một chuyên gia, phải mất tới hơn 1 ngày để dỡ được đống đổ nát tại hiện trường.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, hiện tình hình giao thông khu vực sập giàn giáo giao đang bị ùn tắc do bên giàn giáo bị sập (hướng đi Nguyễn Trãi – Hà Đông) đã được ngăn lại để khắc phục sự cố.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Giao thông quanh hiện trường đã bị ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh: Vũ Điệp
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, phần đường còn lại cho phương tiện lưu thông cũng rất hẹp nên thường xuyên bị ùn ứ. Lực lược CSGT, TTGT đã được huy động để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.
Xử lý hiện trường, khắc phục sự cố
Trao đổi với VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Sự cố sập giàn giáo tại công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông xảy ra khi đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông nhà ga.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường xuống hiện trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phụ sự cố.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Vũ Điệp
Tại hiện trường, trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra ông đã chỉ đạo lực lượng TTGT có mặt huy động lực lượng để điều tiết giao thông.
Tuy nhiên, do phạm vi ảnh hưởng của vụ sập giàn giáo chiếm phần lớn diện tích đường nên không thể tránh khỏi tình trạng ùn ứ.
Ông Viện cũng cho biết, trong ngày hôm nay Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp cùng với các đơn vị liên quan giải quyết xong hiện trường sự cố để đảm bảo giao thông lưu thông trở lại bình thường.
Vũ Điệp 
10h30:
Trao đổi với PV VietNamNet, tài xế xe taxi Nguyễn Bá Dương (SN 1974, ở Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, khi đang lưu thông theo hướng Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), đến đoạn bến xe Hà Đông cũ, bất ngờ nghe tiếng động lớn. 
Sau đó, sắt thép phía trên ào ạt rơi xuống chiếc xe taxi.
Những người có liên quan đến vụ đã được đưa về cơ quan chức năng làm việc. 
TÀI XẾ TAXI KỂ LẠI: 

Tài xế của hãng taxi Quê Lụa vẫn còn chưa hết bình tâm kể lại vụ thoát chết hy hữu khi giàn giáo dự án đường sắt trên cao HN đổ sụp xuống chiếc xe.
10h:
Hiện trường đang được thu dọn, xử lý để đảm bảo giao thông.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Ảnh Nhị Tiến
9h30: 
Ngay sau khi biết thông tin vụ việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công và các bên có liên quan xử lý ngay hiện trường, tìm nguyên nhân.
Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.
9h: 
Chiếc xe taxi vẫn đang nằm trong đống đổ nát. Lái xe thoát nạn đã về nhà để ổn định tinh thần.

>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT
Hình ảnh nóng về vụ sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Hà Nội sáng 28/12.
Rất nhiều các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ sập.
8h35: 
Xác nhận với VietNamNet về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay vụ sập xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 28/12.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Otofun
Ngay sau khi nhận được thông tin, phường đã điều động lực lượng tới hiện trường và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý hiện trường.
8h30: 
Tại hiện trường, nhiều nhiều người dân cho PV VietNamNet biết, vào thời điểm xảy ra sự việc mọi người đang ngủ say thì bất ngờ nghe thấy một tiếng động lớn.
Nhiều người đã ra khỏi nhà xem và thấy cảnh đổ sập của khu nhà ga đang xây dựng.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Chiếc ô tô bị đè bẹp trong đống đổ nát
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28/12 - Ảnh: Nhị Tiến
Theo tìm hiểu của PV, theo dự kiến, sáng 28/12 tại toa kết cấu phần trên ga sẽ được đổ bê tông. Tuy nhiên, trong quá trình đổ bê tông, giàn giáo đã đổ sập xuống.
8h: 
Theo quan sát của PV, hiện trường vụ sập đã được che kín. Các phương tiện giao thông không được qua lại khu vực, phải đi vào làn trong cùng.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập - Ảnh: Nhị Tiến
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
 
Ảnh: Phạm Hải
7h45: 
Thông tin cho biết, chiếc xe bị kẹt trong đống đổ nát hiệu Matiz, mang BKS 30V - 8195. Lái xe quê ở Dương Nội, Hà Đông.
7h15: 
Một nhân chứng nói với PV, vụ sập giàn giáo khiến một xe taxi mắc kẹt bên trong. Rất may tài xế và 3 hành khách đã được giải thoát ra ngoài.
>> VIDEO: CẢNH NGỔN NGANG SAU VỤ SẬP GIÀN GIÁO ĐƯỜNG SẮT
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường vụ sập giàn giáo - Ảnh: Phạm Hải
7h: 
Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 3h30 sáng ngày 28/12, tại công trình ga 3 tầng thuộc dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, đối diện bến xe Hà Đông cũ đã xảy ra vụ sập giàn giáo.
....
Trước đó, vào ngày 6/11, tại dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông xảy ra vụ tai nạn khiến một người đi đường tử vong và 2 người khác bị thương.
Ngay sau đó Bộ GTVT đã yêu cầu tạm thời đình chỉ thi công trên toàn tuyến dự án Cát Linh-Hà Đông để kiểm tra, rà soát các vị trí thi công, lên phương án đảm bảo an toàn giao thông trước khi triển khai thi công tiếp.
đường sắt; sập giàn giáo; Hà Đông
Hiện trường đã bị phong tỏa - Ảnh: Nhị Tiến
Sau tai nạn, để đảm bảo quá trình thi công không xảy ra sai sót, ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Ban sẽ cùng với các đơn vị Tư vấn giám sát, thi công sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các biển báo an toàn cũng như gia cố thêm hàng rào chắc chắn, hàn xì tại các điểm có nguy cơ mất an toàn… để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trên toàn tuyến.
Vào ngày 16/11, sau thời gian tạm dừng thi công do tai nạn, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có văn bản chấp thuận triển khai thi công một số hạng mục dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
>> ẢNH NÓNG VỀ HIỆN TRƯỜNG VỤ SẬP GIÀN GIÁO
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015.
Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
* NHẤN F5 ĐỂ LIÊN TỤC CẬP NHẬT...

Nhị Tiến - Phạm Hải - Vũ Điệp

Trăm cảnh sát đột kích vũ trường lớn nhất SG

Ít nhất 300 người đang say sưa trong tiếng nhạc của 02 Gold Club (quận 1) thì cảnh sát ập vào khiến nhiều dân chơi vứt vội ma túy xuống sàn nhà, rạng sáng nay.
1-6917-1419728072.jpg
Cảnh sát kiểm tra 02 Gold Club. Ảnh: Quốc Thắng.
Hơn 0h ngày 28/12, gần trăm CSGT, cơ động, hình sự và cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP HCM phối hợp các cơ quan chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra vũ trường 02 Gold Club (đường Hồ Huấn Nghiệp, phường Bến Nghé, quận 1). Có ít nhất 300 khách tại thời điểm này đang say sưa nhảy nhót trong tiếng nhạc đùng đùng.
DJ điều chỉnh nhạc và nhân viên kỹ thuật hệ thống ánh sáng không phải là những người đầu tiên trong vũ trường nhận ra sự đột kích của cảnh sát. Nhạc vẫn giật chói tai cho đến khi nhiều người ở vòng ngoài và một góc khác của vũ trường phát hiện bóng cảnh sát, đám đông nhốn nháo tìm đường ra ngoài. Các cảnh sát hình sự mặc thường phục ở những khu vực còn lại hô to yêu cầu toàn bộ những người có mặt giữ nguyên vị trí.
Nhiều người vứt vội những túi nylon, gói giấy đựng nhiều viên ma túy tổng hợp nhằm phi tang. Nhà chức trách đã phong tỏa toàn bộ cửa ra vào để kiểm tra giấy tờ tùy thân của từng người.
vne2-2336-1419728072.jpg
Cảnh sát đưa những người nghi dùng ma túy về trụ sở. Ảnh: Quốc Thắng.
Phía bên ngoài, nhiều dân chơi Sài Gòn vẫn lũ lượt kéo đến. Một số cô gái trẻ ăn mặc sành điệu, trang điểm đậm ngồi sụp xuống lề đường với vẻ thảng thốt. Họ liên tục gọi điện vào trong để dò hỏi tình hình, đồng thời gọi cho những người khác để thông báo tình trạng bạn mình đang kẹt bên trong. “Xui quá, công an kiểm tra rồi, qua bên kia chơi vậy", nhóm thanh niên đứng lố nhố lấy điện thoại gọi cho bạn.
Đến hơn 2h, công tác kiểm tra những vi phạm và dấu hiệu tình nghi kết thúc. Cảnh sát phát hiện rất nhiều viên thuốc lắc và một túi ma túy dạng "khay". 24 người (trong đó có 10 nữ) bị nghi vấn sử dụng ma túy được mời về trụ sở Công an quận 1 kiểm tra. Ngồi trên xe, một số người tỏ ra say thuốc khi cười nói lảm nhảm, la hét hoặc rũ rượi.
kiemtratiepvien-4718-1419728072.jpg
Cảnh sát làm việc với nhân viên nữ tại một cơ sở kinh doanh trên đường Tôn Thất Tùng. Ảnh: Quốc Thắng. 
Vũ Trường 02 Gold Club là một trong những nơi chơi hạng sang, lớn nhất Sài Gòn với sức chứa hàng trăm người, nằm giữa trung tâm quận 1 trong khu vực nhiều nhà hàng, bar kinh doanh sầm uất.
Trước đó vài giờ, lực lượng chức năng cũng kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh khác trên đường Phạm Ngũ Lão và Tôn Thất Tùng (quận 1), song chưa biết rõ sai phạm.
Quốc Thắng

26 tháng 12, 2014

Dạy đạo đức từ chính những việc nhỏ nhất

Dân trí Thời nay, có lẽ nhiều phụ huynh cũng như thầy cô trong nhà trường chỉ đặt gánh nặng sách vở học hành lên vai con em mình mà quên dạy các em sống thế nào cho thành trò ngoan. Tôi nghĩ "ngoan" không phải là chỉ dạy con em mình biết vâng lời răm rắp, "trò giỏi - trò ngoan" ở trong phạm trù rộng hơn rất nhiều.

 >>  Bạn đọc góp ý về việc dạy đạo đức cho học sinh

Các em học sinh ngoan là biết vâng lời bố mẹ, thầy cô, biết học hỏi điều hay điều tốt từ bạn bè, người thân, biết nhường nhịn, sẻ chia, giúp đỡ nhau. Nhiều phụ huynh không chỉ ở thành phố, mà ngay ở những làng quê nghèo, bố mẹ làm trăm việc chỉ những mong con cái thành tài. Hệ quả là các bậc cha mẹ gồng mình lên luôn chân tay, sẵn sàng với phương châm "hy sinh đời bố củng cố đời con", cha mẹ nhận làm hết mọi việc để con rảnh rang toàn tâm toàn ý cho việc đèn sách thi thố với đời. Các em mang về cho gia đình giấy khen, giấy thi đỗ đại học, bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Cha mẹ các em mát mặt với xóm làng, dòng họ.
 
Vậy các em có xứng là "trò giỏi - trò ngoan" không? Tôi chỉ thấy tê tái khi chứng kiến những bậc phụ huynh lao động quần quật, nhưng con đi học về đến cái bát mẹ cũng không cho rửa, con đi học xa, bố mẹ gọi điện lên hỏi thăm thì quát thượng lên "con đang bận học, mẹ gọi gì mà gọi lắm thế". Đấy là lúc các em còn ngồi trên ghế nhà trường, còn phụ thuộc tài chính vào cha mẹ. Khi các em có công ăn việc làm ổn định, cha mẹ đâu đã yên tâm, lại lo phải làm để mua nhà cửa trên thành phố cho con. Vậy mà chỉ những va chạm rất đời thường, các bậc cử nhân, thạc sĩ này có thể nhảy dựng lên xỉa xói cha mẹ mình. Và cha mẹ sợ làm con mất sĩ diện, lại giấu nhẹm đi.
Vấn đề học sao cho giỏi là ước mơ chính đáng của bố mẹ, thầy cô. Thế còn việc dạy đạo đức cho các em có khó không? Tôi nghĩ, vài tiết dạy đạo đức trong nhà trường chưa mang lại cho các em điều gì. Môn Đạo đức hay môn Giáo dục công dân thường bị xem nhẹ, đưa vào cho gọi là có. Giáo viên dạy môn này bị xem là môn phụ nên thường dạy à ơi cho hết tiết, học sinh thì tranh thủ môn phụ để nói chuyện riêng vì kiểu gì hết học kỳ, điểm phẩy vẫn trong ngưỡng an toàn. Dạy đạo đức mà là phụ ư? Đây là phạm trù rộng, có học cả đời cũng không hết. Chỉ là dạy thế nào cho thu hút sự chú ý của các em. Và các thầy cô có thực sự tâm huyết với giáo trình đạo đức của mình không.
Tôi đã trải qua thời đi học nhiều sóng gió. Lớp trưởng lớp 12 của chúng tôi chỉ vì va chạm hiểu lầm với cô chủ nhiệm mà cô cũng sẵn lòng hạ hạnh kiểm, bêu riếu học trò khắp nơi. Bạn bị cú sốc tinh thần quá lớn. Có phương pháp dạy đạo đức nào thiết thực và hiệu quả hơn là sự thể hiện lối sống, cách hành xử của chính thầy cô? Lúc đó, tôi chỉ ước giá cô bình tĩnh, yêu thương học trò nhiều hơn để cô trò có thể ngồi lại đối thoại với nhau, hiểu rõ tâm tư của học trò thì đâu đến mức ra trường, bạn tôi không bao giờ muốn gặp lại cô nữa. Thầy cô gương mẫu, tận tâm, học trò chắc chắn sẽ sống tốt. Có những em học trò cá biệt, sống bất cần đời, nhưng may mắn gặp được thầy cô động viên đúng lúc, các em bỗng tìm thấy điểm tựa tinh thần để phấn đấu vươn lên. 
Trong giảng đường rộng lớn, đâu tránh nổi những em cá biệt. Các em được sinh ra trong gia đình bất hòa, hoặc bản thân các em đang tuổi mới lớn, sốc nổi chưa làm chủ được hành vi của mình, chỉ một va chạm nhỏ như cãi vã, nghi kị nhau cũng có thể thổi bùng thành đánh lộn, gây thương tích, thậm chí gây án mạng.
Nhà trường và gia đình có vai trò quan trọng trong việc dạy đạo đức, lối sống cho các em. Tôi không đồng ý với kiểu dạy con bâng quơ, chửi mắng cho hả giận khi phụ huynh thấy con em mình bị bạn hoặc các anh chị ức hiếp. Chúng ta dễ dàng nghe thấy bố mẹ bảo "sao không đánh lại cho nó sợ, ngu thế". Vậy thì việc các em rủ rê lôi kéo các bạn khác để đánh hội đồng bạn kia có gì xa xôi nữa.
Tôi dạy con biết nhường nhịn bạn khi chơi đùa, biết tự vệ phản kháng khi bạn có hành động xấu. Con bé thì giúp bố mẹ những việc nhỏ. Bố mẹ nên để con tham gia việc nhà, việc sản xuất nông vụ để con biết quý giá trị lao động, từ đó mới biết trân trọng tình cảm gia đình. Đó chính là việc dạy đạo đức đơn giản nhất dành cho các em. 
Nguyễn Thị Loan
(Thị trấn Đông Anh, Hà Nội)

Tập Cận Bình đánh gục “bè lũ bốn tên” thế kỷ 21

Đăng Bởi  - 

be lu bon ten
Bạc Hy Lai và Từ Tài Hậu được coi là 2 trong bè lũ bốn tên thế kỷ 21

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không sai khi tuyên bố vào trung tuần tháng 11 vừa qua rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới là nhân vật khiến ông chú tâm nhiều hơn là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Tập Cận Bình được chú ý đặc biệt khi vừa mới đánh gục "bè lũ bốn tên" trong thế kỷ 21.

Không chỉ nằm ở việc quyền lực kinh tế đang lên và kéo theo đó là quyền lực chính trị của cường quốc kinh tế Đông Á, Tổng thống Obama có lẽ còn muốn ám chỉ những gì mà Chủ tịch Trung Quốc có thể tạo nên trong tương lai gần, không chỉ ở Trung Quốc mà còn có thể trên cả thế giới.
Thế giới trong hai thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 chứng kiến một bước ngoặt khổng lồ, kéo quỹ đạo thế giới cả về chính trị lẫn kinh tế đi theo một hướng hoàn toàn khác, đó là khi Trung Quốc mở cửa đầu thập niên 80 dưới sự lãnh đạo của ông Đặng Tiểu Bình. 
Cuộc cải cách dù với mục đích ban đầu là đưa Trung Quốc thoát khỏi một sự sụp đổ đã thực sự trở thành một cuộc cải cách thần kỳ đưa Trung Quốc từ một nước nghèo trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới với tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong ba thập kỷ liên tiếp, và đi cùng với đó là quyền lực chính trị ngày càng tăng của đất nước Đông Á.
Người được coi như kiến trúc sư trưởng và được vinh danh cho cuộc cải cách ấy là Đặng Tiểu Bình, một nhà lãnh đạo được coi là có thái độ cứng rắn đến kiên quyết để dẹp tan những phe phái cản trở quá trình cải cách. 
Và giờ đây, có vẻ như Trung Quốc lại đang chuẩn bị cho một cuộc cải cách thứ hai, khi những dấu hiệu cho một cuộc cải cách có vẻ như đang lần lượt xuất hiện một cách đầy đủ ở nước này vào thời điểm hiện tại.
Mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc được đánh giá là sẽ chạm giới hạn trong một hoặc hai năm tới, quyền lực địa phương và nạn tham nhũng vốn là những cản trở chính của cải cách đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, thậm chí leo lên đến những vị trí cao cấp nhất. Tất cả những dấu hiệu của cải cách thập niên 80 dưới thời ông Đặng Tiểu Bình giờ đây đang tái hiện lại một cách đầy đủ dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình ở thời điểm hiện tại.
Đa phần các nhà phân tích ở thời điểm hiện tại vẫn xem những vụ án chống tham nhũng lớn do ông Tập Cận Bình phát động từ khi lên nắm quyền vào năm 2012 đến nay như những vụ việc đơn lẻ, có tác dụng đánh mạnh vào tầng lớp quan lại tham nhũng ở Trung Quốc. Hầu hết giới phân tích đều không để ý tới sự tập trung và gia tăng quyền lực một cách đáng kể của đương kim Chủ tịch Trung Quốc. 
Xét xử Bạc Hy Lai, khởi tố Từ Tài Hậu, bắt giữ và điều tra Chu Vĩnh Khang, và mới nhất là điều tra Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của người tiền nhiệm, ông Hồ Cẩm Đào. Có thể thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang hướng đến những quan chức cao cấp nhất, những đối tượng mà qua đó đương kim chủ tịch Trung Quốc có thể tập trung mở rộng quyền lực của mình một cách cao độ nhất.
Sự tập trung quyền lực tối cao của ông Tập Cận Bình, vì thế đang được so sánh với quyền lực tối cao mà ông Đặng Tiểu Bình có được trước khi quyết định cải cách. “Ông Tập đang nổi lên như một nhà lãnh đạo có uy quyền mạnh nhất ở Trung Quốc kể từ thời ông Đặng Tiểu Bình”, giáo sư chính trị học Joseph Fewsmith thuộc đại học Boston cho biết. 
Sự gia tăng quyền lực này được cho là có sự ủng hộ của một phần lớn các nhà lãnh đạo lão thành và đương nhiệm của Trung Quốc như khi ông Đặng Tiểu Bình thanh trừng các phe phái ở Trung Quốc cách đây hơn ba thập kỷ.
Quá trình bắt giữ và điều tra những quan chức cao cấp tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đang được ví với quá trình ông Đặng Tiểu Bình bắt giữ các nhân vật đầu sỏ thời bấy giờ là "Nhóm bốn tên" trong đó người đứng đầu là bà Giang Thanh, vợ của ông Mao Trạch Đông. Cụm từ bè lũ bốn tên cũng đang được sử dụng lại để nhắc đến bộ tứ Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch như nhóm quan chức cấp cao tham nhũng và cản trở kế hoạch cải cách của ông Tập Cận Bình.
Sự tập trung và mở rộng quyền lực một cách chủ động của ông Tập Cận Bình và được sự chấp nhận và ủng hộ của giới chức lãnh đạo Trung Quốc vì thế đang được xem là những biểu hiện của một sự tái hiện cuộc cải cách của ông Đặng Tiểu Bình cách đây ba thập kỷ đã đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc kinh tế. 
Và giờ đây, khi cuộc cải cách ấy đã đến giới hạn, thì Trung Quốc cần một cuộc cải cách khác, một cuộc cải cách kinh tế được dự báo còn khó khăn hơn lần trước rất nhiều lần, và đi kèm với nó là rủi ro của một sự sụp đổ cũng lớn hơn nhiều. Với tiềm lực khổng lồ của mình, không khó để Trung Quốc trở thành một cường quốc kinh tế khi mở cửa; nhưng để làm được điều tương tự ở thời điểm hiện nay quả là một việc khó hơn lên trời.
Nhàn Đàm (theo Bloomberg)

25 tháng 12, 2014

Thế giới 24h: Manh mối ‘sốc’ vụ rơi máy bay MH17

Báo Nga đưa ra nhân chứng vụ rơi máy bay MH17, Israel không kích Gaza và bạo lực gia tăng tại Ấn Độ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
Tờ Komsomolskaya Pravda của Nga dẫn lời một nhân viên ở căn cứ không quân Ukraina cho biết nhiều khả năng máy bay chiến đấu của Ukraina đứng đằng sau vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia hồi tháng Bảy vừa qua.
MH17, Nga, HongKong, biểu tình, manh mối
  
Theo lời nhân viên này, một trong các máy bay chiến đấu của nước này đã bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines, cụ thể là một chiến đấu cơ Su-25 của không quân Ukraina đã cất cánh từ một căn cứ đặt tại thành phố miền đông Dnipropetrovsk.
Máy bay này đã mang theo nhiều tên lửa không đối không và khi quay trở về thì không còn tên lửa nào. Vụ việc này xảy ra vào đúng ngày chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn rơi khỏi bầu trời.
"Trong nửa ngày còn lại, khoảng một giờ trước khi chiếc Boeing bị bắn rơi, 3 chiến đấu cơ đã cất cánh. Tôi không nhớ giờ chính xác. Một trong số các máy bay được trang bị tên lửa không đối không. Đó là chiếc Su-25" - nguồn tin trên nói.
Nguồn tin kể lại, khi rời khỏi buồng lái, trông mặt viên phi công đầy vẻ hoảng sợ.
Vladislav Voloshin (tên của viên phi công) đã nói rằng, máy bay ở không đúng chỗ, không đúng thời điểm.
Theo nhân chứng, viên phi công Su-25 đã sử dụng tên lửa không đối không bắn rơi chiếc Boeing-777 đang chở theo 298 người của Malaysia và không loại trừ khả năng phi công Su-25 đã nhầm Boeing-777 là máy bay quân sự.
Chỉ có một chiếc máy bay quay lại căn cứ không quân, nguồn tin cho biết. Và đó chính là chiếc máy bay có trang bị tên lửa.
Ủy ban Điều tra Nga đã xác nhận tuyên bố của nhân viên căn cứ không quân Ukraina này.
Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga (IC), ông Vladimir Markin tuyên bố với báo giới rằng, các nhà điều tra Nga gặp và tiến hành một bài kiểm tra nói dối đối với "nhân chứng này".
"Đây không phải là bằng chứng duy nhất, nhưng là bằng chứng rất quan trọng chứng minh rằng, quân đội Ukraina có liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing-777 của Malaysia Airlines" - hãng Interfax dẫn lời ông tin Markin.
Ông Markin cho biết thêm: "nhân chứng" trên hiện nằm trong chương trình bảo vệ nhân chứng của Nga để tránh tình huống nguy hiểm.
"Ủy ban điều tra sẽ tiếp tục thu thập và phân tích chứng cứ liên quan đến thảm kịch MH17. Nếu các chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều tra thực sự muốn tìm ra sự thật và liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ tất cả các bằng chứng chúng tôi có" – đại diện IC nói.
Trước các thông tin này, phía Ukraina đã lên tiếng bác bỏ tất cả những tuyên bố của "nhân chứng mới" và khẳng định đây là những điều bịa đặt.
Tin vắn
Pakistan tuyên bố sẽ thành lập tòa án xét xử đặc biệt dưới sự giám sát của quân đội để truy tố các tội phạm khủng bố Taliban trong vụ thảm sát ở trường học miền bắc nước này, khiến 141 người chết bao gồm 132 trẻ em.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết xúc tiến giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình với Nga.
Vòng đàm phán sơ bộ giữa Nga, Ukraina, phe ly khai đông Ukraina và các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu kéo dài tới chiều tối Giáng sinh, song kết thúc mà không đem lại tiến bộ gì rõ rệt.
Hãng tin AP cho biết, quân đội Israel đã triển khai xe tăng và thực hiện một vụ không kích vào Dải Gaza. Người dân Gaza nói rằng họ đã nghe thấy những tiếng nổ lớn và tiếng súng trong nửa giờ đồng đồ.
Do ảnh hưởng từ các biện pháp cấm vận giữa Nga và các nước phương Tây, 12 ngân hàng châu Âu có thể thiệt hại tổng cộng 7,5 tỷ euro, tương đương 9,3 tỷ USD.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì cuộc gặp mặt đầu tiên sau 2 thập kỷ với toàn thể lực lượng hậu cần, động thái cho thấy sự “sát sao” của nhà lãnh đạo trẻ đối với của quân đội nước này.
Làn sóng bạo lực tại bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ, đã lan rộng sau khi phiến quân thuộc Mặt trận dân chủ quốc gia Bodo (NDFB) mở cuộc tấn công hôm 23/12, làm 64 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Con số thương vong đã lên tới hơn 300 người.
Số liệu được Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 25/12 cho biết Triều Tiên đã tăng quân số lực lượng không quân của nước này thêm 10.000 người, trong khi giảm bớt số lượng tương tự đối với quân số của lục quân.
Thông tin trong ảnh
MH17, Nga, HongKong, biểu tình, manh mối
Cảnh sát Hong Kong hôm 25/12 cho biết họ đã bắt giữ 12 người sau khi hàng trăm biểu tình ủng hộ dân chủ đổ xô xuống đường đụng độ với các nhân viên an ninh ngay trước đêm Giáng sinh. Ảnh: SCMP
Phát ngôn ấn tượng
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/12 tuyên bố rằng tiến trình điều tra vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở miền Đông Ukraina đang diễn ra trái với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Tờ Kommersant dẫn lời ông Lavrov nói: "Hoạt động tổ chức điều tra có vấn đề. Các cơ quan an ninh Ukraina trực tiếp tham gia hoạt động điều tra, điều này vi phạm tất cả các tiêu chuẩn của ICAO. Quốc gia có lãnh thổ xảy ra tai nạn có thể tham gia nhưng không 'có quyền cầm trịch' cuộc điều tra như đang diễn ra".
Theo nhà Ngoại giao Nga, vụ rơi máy bay Malaysia bị Phương Tây lợi dụng để đạt những lợi ích địa chính trị. Ông nói: "Hành vi lợi dụng thảm kịch vì mục tiêu địa chính trị là việc làm bất lương và đê tiện".
Sự kiện
26/12/1898 – Phát hiện của Marie Curie và Pierre Curie về radi được công bố cho Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.
26/12/1982 – Trong số các nhân vật của năm của Tạp chí Time, lần đầu tiên xuất hiện một thứ không phải con người, đó là máy tính cá nhân.
26/12/1991 – Hội đồng các nước cộng hòa của Đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao Liên Xô họp và tuyên bố Liên bang chính thức tan rã.
26/12/2004 – Một trận động đất gây sóng thần tàn phá các khu vực nằm ven Ấn Độ Dương, khiến hơn hai trăm nghìn người thiệt mạng.
  • Lê Thu

10 sự kiện kinh tế - xã hội năm 2014

Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 quy mô lớn chưa từng có vừa lắng xuống, bất ổn lại nổi lên do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, tiếp theo đó chứng khoán rơi điểm kỷ lục và giá dầu sụt giảm sâu... Cuộc giải cứu kỳ diệu 12 công nhân hầm Đạ Dâng trước thềm Giáng sinh đã phần nào làm dịu đi một năm 2014 đầy sóng gió.
Dưới đây là 10 sự kiện kinh tế - xã hội trong năm theo đánh giá của VnExpress.
gian-khoan-4437-1399609626.jpg
Giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Nam. Ảnh: China News.
Ngày 1/5, Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu thềm lục địa Việt Nam, đẩy mối quan hệ hai bên lên đỉnh điểm căng thẳng nhất 20 năm qua. Suốt hai tháng rưỡi, Trung Quốc huy động 140 tàu, trong đó có tàu quân sự mang vũ khí cùng máy bay tiêm kích hộ tống giàn khoan, dùng vòi rồng phun nước và tàu to đâm thẳng vào các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền hợp pháp. Ngày 26/5, tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngăn cản việc cứu 10 ngư dân chới với dưới biển.
Nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam đồng lòng phản đối hành động ngang ngược xâm phạm chủ quyền này, thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa khắp cả nước. "Việt Nam không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan điểm mạnh mẽ về vấn đề này trên diễn đàn quốc tế.
Một số cuộc biểu tình bị kẻ xấu kích động biến thành gây rối, đập phá vào giữa tháng 5 tại Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Hà Tĩnh, ảnh hưởng tới nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư hàng chục năm qua của Việt Nam. Gần 930 doanh nghiệp bị đốt phá nhà xưởng và gián đoạn sản xuất, thiệt hại hơn 3.120 tỷ đồng và 8,88 triệu USD. FDI vào 4 tỉnh trên sụt giảm. Khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 10% trong tháng 5 và tiếp tục giảm 20% trong tháng 6, xuống mức thấp nhất từ đầu năm.
Đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam ngày 16/7, nhưng hơn bao giờ hết Trung Quốc bị suy giảm lòng tin về trách nhiệm gìn giữ hòa bình ở Biển Đông.
2. Chứng khoán giảm mạnh nhất 13 năm
ck-chart-0-6678-1418966083.jpg
Sự hoang mang của nhà đầu tư về triển vọng kinh tế nước nhà trước diễn biến Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan là tác nhân chính dẫn tới cú rơi điểm kỷ lục trên thị trường chứng khoán. Ngày 8/5, Vn-Index giảm gần 33 điểm, 70% blue-chip giảm hết biên độ, nhiều mã dầu khí lao dốc, nhà đầu tư theo nhau tháo chạy, không ít người mất 20-30% giá trị tài khoản chỉ trong một phiên. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Vũ Bằng phải lên tiếng trấn an. Thị trường có dấu hiệu đi lên sau đó vài phiên rồi lại rung lắc mạnh khi nổ ra các cuộc biểu tình quá khích phản đối Trung Quốc, khiến cả tháng 5 sàn TP HCM mất 90 điểm, xóa sạch những gì tích lũy từ đầu năm. 
Đà hồi phục chỉ thực sự được củng cố kể từ quý III khi dòng tiền từ các quỹ đổ về với  kỳ vọng nới room cho khối ngoại, theo sau đó là việc hạ lãi suất và các công ty chứng khoán rộng tay hơn cho dịch vụ margin. Sau khi đạt đỉnh cao mới (Vn-Index lên 640,75 điểm) vào ngày 3/9, thị trường giai đoạn cuối năm lại tiếp tục bị thử thách bởi việc nới room bị trì hoãn và những lo ngại về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành xăng dầu khi giá giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/12, Vn-Index đạt 528,45 điểm, chỉ còn cao hơn ngày mở cửa đầu năm 14 điểm.
Oil-chart-7551-1418966083.jpg
Giá dầu thô giảm từ mức 110 USD đầu tháng 7 xuống sát 50 USD một thùng vào cuối năm, khiến nhiều người nghĩ tới kịch bản tương tự của năm 2008, khi giá dầu đang ở trên 140 USD rồi xuống gần 40 USD trong vòng nửa năm sau đó, dù lý do của hai chu kỳ biến động này không giống nhau.
Trong nước, giá xăng trải qua 12 lần giảm liên tiếp, từ kỷ lục 25.640 đồng một lít vào cuối tháng 7, xuống còn 17.880 đồng vào ngày 22/12, tương đương mức giảm gần 30%. Mặt bằng giá xăng hiện nay đang thấp nhất hơn 3 năm qua, giúp chỉ số giá tiêu dùng giảm đáng kể, nhờ đó, các doanh nghiệp ngoài ngành dầu khí có cơ hội hạ giá thành và mở rộng sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, Việt Nam đứng trước nguy cơ thất thu hàng chục nghìn tỷ đồng, khi mà khai thác và xuất khẩu dầu thô đang đóng góp tới 30% ngân sách. Chính phủ tính toán, ở dưới ngưỡng 100 USD, giá dầu cứ giảm 1 USD một thùng, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 1.000 tỷ đồng. Còn theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư - Bùi Quang Vinh, nếu giá bán xuống thấp hơn giá thành khai thác, việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô có thể khiến GDP giảm 0,8-1,2%, trong khi ANZ đưa ra dự báo khiêm tốn hơn - khoảng 0,4%. Giá thành khai thác một thùng dầu tại Việt Nam hiện dao động 30-70 USD. Các doanh nghiệp ngành dầu khí có thể phải đổi chiến lược khai thác nếu giá xuống dưới 50 USD một thùng.
4. Hàng loạt công trình trọng yếu hoàn thành
quochoia_1419407751.jpg
Tòa nhà Quốc hội - công sở hiện đại nhất Việt Nam từ sau ngày giải phóng. Ảnh:Giang Huy.
Tòa nhà Quốc hội mới, tọa lạc trong khu chính trị lịch sử Ba Đình và Hoàng thành Thăng Long, chính thức hoạt động vào phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII cuối tháng 10. Được xây dựng trong 5 năm với kinh phí 6.800 tỷ đồng, đây là công sở đầu tiên quy mô lớn nhất từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại; cũng là công trình lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay được các nhà thầu Việt Nam xây dựng.
Cầu Nhật Tân - cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng, có tổng vốn đầu tư 13.600 tỷ đồng, được hoàn thành vào tháng 10. Dài 8,3 km với 4 làn xe, cầu được nối với đường Võ Nguyên Giáp để trở thành tuyến cao tốc đô thị đẹp nhất phía Bắc. Cây cầu cũng được coi biểu tượng của tình đoàn kết hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.
Cách cầu Nhật Tân không xa, cao tốc dài nhất Việt Nam mang tên Nội Bài - Lào Cai được thông xe ngày 21/9, giúp rút ngắn một nửa thời gian cho phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai so với trước đây. Xây dựng trong 7 năm với mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD, tuyến đường 245 km này được kỳ vọng sẽ xóa khoảng cách chênh lệch kinh tế - xã hội giữa vùng đồng bằng sông Hồng và vùng cao Tây Bắc. 
5. Một kỳ thi quốc gia chung, nhiều bộ sách giáo khoa
Đầu tháng 9, Bộ GD&ĐT công bố phương án đổi mới thi cử, trong đó quan trọng nhất là tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời cung cấp dữ liệu để tuyển sinh đại học, thay vì tổ chức hai kỳ thi riêng rẽ như trước đây.
Từ mùa tuyển sinh năm 2015, thí sinh phải dự thi 4 môn. Kết quả của 4 môn thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. 
Cuối tháng 11, dự thảo nghị quyết đổi mới chương trình và sách giáo khoađược Quốc hội thông qua. Theo đó, Việt Nam sẽ thống nhất một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa. Thay vì Bộ Giáo dục độc quyền, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng tham gia viết sách. Bộ sách giáo khoa được lựa chọn trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia độc lập. Nhà trường, phụ huynh và học sinh được tham gia lựa chọn sách giáo khoa.
Từ năm học 2018-2019, ngành giáo dục áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.
samsung-0-3305-1418898976.jpg
Trong làn sóng gia tăng đầu tư của hàng loạt tập đoàn công nghệ đa quốc gia năm qua, đáng chú ý là sự kiện Microsoft chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam ngay sau khi hãng này sáp nhập đại gia điện thoại Phần Lan Nokia. Samsung với tham vọng biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất toàn cầu, cũng mở thêm nhà máy sản xuất màn hình điện thoại quy mô một tỷ đôla ở Bắc Ninh, đầu tư 1,4 tỷ USD vào khu công nghệ cao TP HCM, đồng thời tăng 3 tỷ USD cho tổ hợp công nghệ cao Thái Nguyên. Tổng vốn rót thêm vào các dự án Samsung đóng góp một phần ba FDI của cả nước trong năm.
Thị trường hàng tiêu dùng, đặc biệt đồ ăn nhanh, cũng là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại trong năm. McDonald's sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM đã mở thêm 2 điểm kinh doanh nữa trong vòng nửa năm. Trong khi hạn chế phát triển tại Mỹ, Starbucks lại đặt chân tới TP HCM và đồng loạt mở thêm 3 cửa hàng tại Hà Nội. Sự góp mặt của các nhà đầu tư tỷ đôla đến từ Thái Lan cũng giúp lĩnh vực bán lẻ vốn là mảnh đất màu mỡ càng trở nên sôi động trong năm qua đặc biệt với các thương vụ mua lại Metro, Family Mart và rầm rộ đầu tư vào lĩnh vực bia rượu, nước giải khát.
Môi trường đầu tư ổn định và thị trường tiêu dùng với hơn 90 triệu dân trong thời kỳ dân số vàng là sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh thế giới nhiều bất ổn. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đầu tư lớn thứ 3, sau hai thời kỳ đỉnh cao là 1991-1997 và 2005-2008.
7. Doanh nghiệp Nhà nước cấp tập cổ phần hóa
mobifone-0-4088-1418905110.jpg
Mục tiêu cổ phần hóa 432 doanh nghiệp trước hạn chót 2015 của Chính phủ khiến năm 2014 trở thành giai đoạn tấp nập chuyển đổi mô hình hoạt động trong khối quốc doanh. Sau 11 tháng, cả nước có gần 80 doanh nghiệp được cổ phần hóa, vượt con số của cả năm trước.
Cùng với các cuộc chào bán cổ phần liên tiếp trong ngành giao thông, những thương vụ bán vốn đáng chú ý nhất phải kể đến Tập đoàn Dệt may (Vinatex), Đạm Cà Mau hay Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khi đều thu về số tiền 1.100-1.500 tỷ đồng.
Sự kiện đáng chú ý trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong năm 2014 là việc tách Công ty Thông tin di động (Mobifone) khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT). Đây được xem là bước đầu tiên hết sức quan trọng để cổ phần hóa doanh nghiệp từng chiếm 60-70% lợi nhuận của VNPT, đồng thời giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường viễn thông - vấn đề đã gây nhiều tranh luận trong nhiều năm qua.
Tuy vậy, bên cạnh những tín hiệu tích cực về mặt số lượng, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp trong năm qua vẫn được đánh giá chưa đi vào thực chất, khi nhiều doanh nghiệp sau IPO vẫn hoạt động với mô hình quản trị cũ. Tỷ lệ bán vốn Nhà nước thấp cũng được coi là chưa hấp dẫn đối với nhà đầu tư.
2 trong 3 trực thăng MI 171 của Trung đoàn 971 tiếp tục chuẩn bị bay ra biển tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Duy Khang
Một chiếc trực thăng Mi171 của trung đoàn 971 chuẩn bị bay ra biển tìm kiếm dấu vết máy bay MH370.
Ngày 8/3, chiếc Boeing 777-200 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đột nhiên biến mất khi chuẩn bị vào vùng thông báo bay TP HCM.
Cùng nước chủ quản Malaysia, Việt Nam huy động phương tiện, nhân lực lớn nhất từ trước đến nay cho việc tìm kiếm cứu nạn trên không, trên biển và trên bộ, tích cực nhất trong các nước tham gia tìm kiếm là Philippines, Singapore, Mỹ, Trung Quốc.
Liên tục trong 8 ngày, 11 máy bay, 10 tàu hải quân, nhiều tàu đánh cá Việt Nam đã thực hiện 55 chuyến rà quét từng mét vuông trên diện tích 100.000 km2 mặt biển. Việt Nam cũng cấp phép cho tàu các nước Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines vào tìm kiếm trong lãnh hải của mình, nhưng không thấy tung tích chiếc máy bay.
Nửa tháng sau đó, Hãng Hàng không Malaysia Airlines thông báo MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương và không ai trong 239 người trên khoang sống sót. Tuy vậy, không một chứng cứ thuyết phục nào được đưa ra, công việc tìm kiếm tiếp diễn đến nay mà chưa có kết quả.
Sáng 7/7, chiếc trực thăng Mi171, thuộc Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân chở 21 chiến sĩ, sĩ quan trên đường huấn luyện nhảy dù đã rơi ở xã Bình Yên, Thạch Thất (Hà Nội). Chỉ một người trong 21 chiến sĩ qua khỏi, với thương tích nặng nề. 
Trước khi hy sinh, phi công đã điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh có thêm tổn thất, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội, cho biết tai nạn do "sự cố kỹ thuật, không phải phá hoại từ bên ngoài".
Thiếu tướng Lê Mã Lương, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam đánh giá, vụ tai nạn trực thăng Mi171 là rất thảm khốc, là tổn thất lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây cũng là vụ tai nạn hàng không làm nhiều người chết nhất trong hơn 20 năm qua.
21 chiến sĩ đã được truy tặng và tặng thưởng Huân chương chiến công, truy phong quân hàm lên một bậc.
Sáng 16/12, hàng trăm m3 khối đất đá tại hầm thuỷ điện Đạ Dâng bất ngờ sập xuống, cắt đôi đoạn hầm có hơn 30 công nhân đang làm việc và chặn đường thoát của 12 người. Vị trí sập cách đỉnh đồi 70 m và được bao bọc bởi ngọn đồi rộng lớn toàn đá mồ côi. Theo Bộ Xây dựng, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trong.
Nửa ngày nỗ lực sau sự cố, lực lượng cứu hộ mới khoan thủng một lỗ rộng khoảng 3 cm qua khối đất đá để truyền oxy, cháo, sữa vào duy trì sự sống cho12 công nhân bị kẹt bên trong. 
Lực lượng công binh Quân khu 7, thợ mỏ Quảng Ninh, cảnh sát TP HCM thay phiên nhau suốt ngày đêm đào ngách hầm vào trong. Cuộc chiến giành giật sự sống cho các nạn nhân được tính bằng giây nhưng họ chỉ được đào bằng xẻng, tay vì hầm có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo cứu hộ. Lệnh đào thêm một ngách bên trái được cấp tập triển khai. Ngày thứ 4 sau sự cố, tại vị trí đào sau cùng này, điều kỳ diệu đã xảy ra khi các công binh phát hiện ánh sáng ở cuối đường hầm. Bỏ qua 5 mét sau cùng chưa gia cố, các chiến sĩ tiếp cận chỗ các nạn nhân và đưa toàn bộ ra ngoài an toàn trong sự vui mừng của hàng nghìn người có mặt.
VnExpress.net

24 tháng 12, 2014

Đừng đâm đầu vào chỗ chết !

Đã có nhiều cái chết thương tâm do tai nạn giao thông, ung thư gan..., hậu quả của việc uống nhiều bia. Vì thế, mọi người cần hạn chế uống bia, đừng tự đâm đầu vào chỗ chết, là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Uống càng nhiều, sống càng ngắn đăng trên Thanh Niên ngày 24.12.

Cần chấn chỉnh
Không hiểu sao bất kỳ ở đâu, hoàn cảnh nào, đa phần đàn ông VN gặp nhau đều rủ nhậu. Riết rồi thành thói quen, nay thì chuyện uống rượu bia ở nước ta để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Nếu nhà nước không chấn chỉnh thì điều này sẽ còn gây mất ổn định cho cuộc sống nhiều hơn nữa.
Thùy Dương(thuyduong@gmail.com)
Đừng thực hiện nửa vời
Trước hết nhà nước phải thực hiện nghiêm việc cấm cán bộ, nhân viên, người lao động trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp uống rượu bia trong giờ làm việc. Ai vi phạm, vi phạm mức độ nào sẽ bị xử phạt bằng hình thức tương ứng, kể cả cho thôi việc. Nếu ngoài giờ hành chính, bất kể dân thường hay cán bộ, công chức, những ai uống rượu bia vượt mức cho phép mà điều khiển phương tiện giao thông thì cảnh sát giao thông kiên quyết xử phạt thật nặng.
Lê Thành Thơ(thonhonho@yahoo.com)
Nguyễn Đình Vinh
Chưa thấy ở đâu như VN, quán nhậu nhiều vô số kể, người nhậu thì không phân biệt giới tính, tuổi tác, ai cũng có thể thành ma men. Và rằng, ai cũng hiểu việc uống rượu bia vô độ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và nguy hại hơn là làm suy kiệt nòi giống, nhưng chẳng ai chùn bước, tôi không hiểu tại sao!
Nguyễn Đình Vinh(Hải Tân, Hải Lăng, Quảng Trị)
Nguyễn Đình Phước
Uống rượu bia tỷ lệ nghịch với năng suất lao động của người VN cả thế giới đều biết, thật đáng hổ thẹn. Thiết nghĩ, ngoài việc mỗi người tự thân phải điều chỉnh thì các cơ quan nhà nước cần có những chế tài đối với nhân viên của mình khi uống quá nhiều rượu bia...
Nguyễn Đình Phước(Bình Thạnh, TP.HCM)
Bùi Chiến
(thực hiện)
Ban CTBĐ 
(tổng hợp)