Trang

11 tháng 11, 2014

Kiev tố cáo xe tăng Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine

Đăng Bởi  - 

Xe tăng Nga là chủ đề được nhắc nhiều thời gian qua
Xe tăng Nga là chủ đề được nhắc nhiều thời gian qua
Chính quyền Ukraine lại lên tiếng tố cáo có thêm xe tăng Nga xuất hiện tại miền đông. Theo phóng viên AP, có ít nhất  6 xe tăng không biển hiệu đang di chuyển về phía thành phố Donetsk. Động thái này có thể làm cho tình hình tại Ukraine thêm căng thẳng.
Vào lúc này, Ukraine đang làm tất cả để thuyết phục thế giới rằng Nga đang đưa vũ khí hạng nặng vào miền đông với mục đích xâm lược Ukraine. Hôm thứ hai, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Kiev mách rằng Nga đã chuyển giao vũ khí hạng nặng cho phe ly khai ở miền đông. 
Ông Poroshenko cũng phàn nàn rằng sau khi được Nga yểm trợ vũ khí hạng nặng thì phe ly khai đã tăng cường pháo kích vào các vị trí của quân chính phủ Ukraine trong vài ngày qua.
Còn Yuriy Sergeyev, đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc, nói rằng Nga đã "tăng gấp đôi" viện trợ vũ khí cho phe ly khai và tập trung "số lượng lớn" quân đội ở gần biên giới. "Tôi nghĩ rằng Liên Hợp Quốc cần được thông báo càng sớm càng tốt về chuyện Nga đang có kế hoạch đầy đủ và quy mô nhằm xâm lược Ukraine," ông nói. "Sự kiện mới nhất chứng minh điều đó và không có gì phải nghi ngờ".
Thậm chí, phía Ukraine còn cho rằng Nga lợi dụng tình hình APEC, khi thế giới dồn sự chú ý về cuộc họp thượng đỉnh của các nước Châu Á – Thái Bình Dương tại Bắc Kinh để gia tăng hoạt động quân sự tại Ukraine.
Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine tố cáo xe tăng Nga xâm nhập lãnh thổ của họ. Vào tuần trước, chính quyền Kiev đã thông báo việc có một đoàn xe của Nga gồm 32 chiếc xuất hiện ở miền Đông. Tuy nhiên phía Nga đã bác bỏ cáo buộc của Ukraine. Ngay cả Nhà Trắng cũng phải tuyên bố rằng không có bằng chứng xác nhận việc xe tăng Nga lăn xích trên lãnh thổ Ukraine.
Còn Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các quan sát viên của họ đã phát hiện một đoàn xe quân sự 43 chiếc, gồm cả xe tăng và vũ khí hạng nặng tại các khu vực do phe ly khai kiểm soát xung quanh Donetsk hồi cuối tuần.
"Hơn 4 chục xe tải quân sự và xe tăng" đã được nhìn thấy trên một tuyến đường gần phe ly khai kiểm soát, một quan sát viên cho biết đồng thời nói thêm rằng có 19 xe kéo theo pháo. Tuy nhiên, họ không thể nhận ra đây là xe của lực lượng nào vì xe không có biển số còn người trong xe không có phù hiệu. Nga bác bỏ mọi sự liên quan trong cuộc chiến tại Ukraine.
Anh Tú (theo Business Insider)

Xung quanh thông tin đóng cửa KDL Đại Nam

Nếu chính quyền sai, tại sao ông Dũng “lò vôi” không kiện ra tòa?

Đăng Bởi  - 
Luật sư Trần Quốc Thuận - nếu chính quyền sai tại sao không kiện ra tòa?
Luật sư Trần Quốc Thuận - nếu chính quyền sai tại sao không kiện ra tòa?
"Nếu đúng là UBND tỉnh sai thì tại sao ông Dũng không kiện ra tòa. Việc kiện ra tòa là cách hành xử văn minh nhất. Đây không phải là câu chuyện của một ông giám đốc với ông chủ tịch tỉnh mà là câu chuyện quản lý tầm quốc gia".
Đó là quan điểm của Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khi trao đổi với phóng viên về sự việc có một không hai này. 

Ông Dũng " lò vôi" tuyên bố đóng cửa khu du lịch Đại Nam đang gây xôn xao dư luận. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
 Theo tôi được biết trước đó Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo. Vì vậy, theo quan điểm của tôi chúng ta không nên nhìn sự việc theo kiểu " thầy bói xem voi".
 Nhà nước không đi tranh chấp với doanh nghiệp, việc đóng cửa doanh nghiệp là quyền của họ, chứ không phải doanh nghiệp tự đóng cửa lại  đổ lỗi cho chính quyền "o ép".  Theo tôi, cái thiếu của chính quyền tỉnh Bình Dương là không sớm lên tiếng lý giải văn bản mình ban hành.
Theo ông đâu là mấu chốt của sự kiện này?
Theo tôi, mấu chốt nằm ở chính quyết định giao đất của UBND tỉnh cho ông Dũng " lò vôi". Vấn đề này cần được làm rõ. Việc ông Dũng " ăn chay nằm đất" xây dựng khu vui chơi Đại Nam được ví là câu chuyện thần kỳ. Lợi nhuận từ khu du lịch này cũng rất lớn, cho nên, khi ông Dũng " lò vôi" quyết định đóng cửa khu du lịch phải có nguyên do.
Chưa bàn về chuyện đúng sai, nhưng rõ ràng ông Dũng đóng cửa khu vui chơi giải trí Đại Nam trước tiên gây thiệt hại kinh tế cho cá nhân ông ấy. Từ khúc mắc chưa được chính quyền địa phương và doanh nghiệp giải quyết. Quyết định đóng cửa không hoạt động kinh doanh sản xuất là quyền của họ. Nếu ở địa phương khác, doanh nghiệp cũng lấy việc đóng cửa hoạt động để phản đối, rõ ràng đây là tiền lệ không tốt.
Có ý kiến cho rằng, động thái của ông Dũng "lò vôi" là một ví dụ cho việc không ưu đãi doanh nghiệp trong nước?
Sự kiện liên quan đến ông Dũng "lò vôi" tôi không bàn đến. Nhưng trên thực tế, việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phụ thuộc căn bản vào chính sách của từng địa phương. Chúng ta không thể võ đoán, nói đấy là một minh chứng được.
Câu chuyện mà dư luận quan tâm ở đây là vì sao ông Dũng "lò vôi" lại đóng cửa khu du lịch Đại Nam?
Trong khi chính quyền địa phương vẫn không thay đổi quyết định đằng sau nó là gì? Còn câu hỏi liệu có sự "o ép" của chính quyền địa phương hay không là chuyện khác.
Nếu đúng là UBND tỉnh sai thì tại sao ông Dũng không kiện ra tòa. Việc khiếu kiện ra tòa là cách hành xử văn minh nhất. Đây không phải là câu chuyện của một ông giám đốc với chủ tịch tỉnh mà là câu chuyện quản lý tầm quốc gia.
Có ý kiến cho rằng, khi kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thì " trải thảm đỏ" nhưng sau đó một thời gian lại "thắt chặt" các tiêu chí mới nảy sinh phản ứng tiêu cực từ doanh nghiệp như sự kiện ông Dũng " lò vôi", thưa ông?
Bây giờ vấn đề là phải xem bản chất thế nào, đúng chỗ nào, sai chỗ nào. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, trên thực tế tại một số địa phương cũng tồn tạo tình trạng "qua cầu rút ván". Ban đầu thì "trải thảm đỏ" nhưng khi doanh nghiệp bỏ tiền vào đầu tư ở một mức nào đó thì địa phương lại đưa ra " điều kiện" mới, gây khó cho doanh nghiệp. Với trường hợp này có đúng như vậy không là điều đáng bàn. Chắc rằng, ở địa phương này hay địa phương khác, việc quản lý thiếu nhất quán cùng với sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp luật cũng dẫn đến mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và địa phương.
Câu chuyện trên có thể nhìn nhận ở góc độ có những cơ chế, chính sách về việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương không nhất quán dẫn đến những lình xình không đáng có. Nếu nhận thấy doanh nghiệp có hiện tượng nào bất thường thì có thể tiến hành thanh tra, kiểm tra. Khi doanh nghiệp nói " o ép" thì cơ quan quản lý Trung ương cần vào cuộc để làm rõ. Không nên để dẫn đến cách hành xử kiểu tiêu cực như vậy.
Xin cảm ơn ông
Theo nhóm PV/ Đời sống và Pháp Luật

Sự giả trá và khó lường của Trung Quốc

(Quan hệ quốc tế) - Trung Quốc hưởng lợi từ mối bất hòa Nga-Mỹ, sẵn sàng dùng Nhật Bản làm vật tế thần và bất ngờ tấn công kẻ yếu hơn.

Giữa dòng Nga-Mỹ
Nga và Mỹ hiện đều là những mục tiêu ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Thế nhưng, những rạn nứt trong quan hệ Nga-Mỹ ngày càng gia tăng, thậm chí được đánh giá ở mức cao chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đang khiến Trung Quốc lâm vào tình thế khó xử. Do những mối quan hệ kinh tế, chính trị và chiến lược với cả hai cường quốc trên, Trung Quốc sẽ khó mà đứng ngoài cuộc kiểu “tọa sơn quan hổ đấu” hoặc “ngư ông đắc lợi” dù Bắc Kinh cũng được hưởng chút lợi lộc từ mối bất hòa này.
Tổng thống Nga V.Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Cả cuộc khủng hoảng Crimea lẫn phản ứng của phương Tây đều làm Bắc Kinh thêm lo lắng. Do những quan ngại bấy lâu về các phong trào ly khai tại Tây Tạng, Tân Cương và Đài Loan, Trung Quốc không muốn việc Nga sáp nhập Crimea trở thành một tiền lệ nữa của việc phân tách lãnh thổ sau khi một quốc gia bên ngoài can thiệp bằng quân sự.
Thêm vào đó, việc phương Tây quyết định leo thang đối đầu bằng cách áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt với Nga đã khiến vấn đề trở nên nan giải hơn với Trung Quốc.
Với tình hình của mình, Trung Quốc hẳn không muốn khuyến khích chủ nghĩa ly khai lan tràn trong hệ thống quốc tế. Nhưng việc Liên Xô tan rã, liên bang Nam Tư bị chia cắt trong bạo lực, quốc gia Nam Sudan ra đời và tương lai ngày càng rõ rệt về sự hình thành một quốc gia độc lập của người Kurd từ các mảnh vỡ của Iraq và Syria, đều đang cho thấy xu hướng mạnh mẽ này.
Mặt khác, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng không muốn tham gia chiến dịch của phương Tây nhằm chống lại Nga. Nga không chỉ là một đối tác quan trọng trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), mà Bắc Kinh và Moskva đang có nhiều lợi ích kinh tế chung quan trọng tại Trung Á và các khu vực khác trên thế giới. Thỏa thuận khí đốt trị giá khoảng 400 tỷ USD mà hai nước mới ký kết chính là hình ảnh tiêu biểu của mối quan hệ chiến lược này.
Trung Quốc cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Nga do những vấn đề an ninh sát sườn tại Đông Á. Lo lắng trước những động thái tăng cường liên tục của liên minh Mỹ-Nhật, quan hệ của Mỹ với Việt Nam, Philippines và các “đối thủ” khác của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Trung Quốc dù muốn cũng không mấy dễ chịu khi góp một tay làm suy yếu Nga tại thời điểm Bắc Kinh cũng cần sự hỗ trợ của Moskva.
Cũng có những đồn đoán về việc Trung Quốc không hài lòng khi Nga khuyến khích ly khai tại các vùng lãnh thổ tiếp giáp với Nga, thế nhưng vì Mỹ và các đồng minh ở Đông Bắc Á, Trung Quốc chưa thể tham gia cùng phương Tây trừng phạt chống Nga. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi một lập trường trung gian, thận trọng, tránh xa lánh cả Nga lẫn Mỹ.
Với những sự kiện vừa qua, Trung Quốc có thể đang ngả hơn về phía Nga bởi họ được hưởng lợi và cũng bởi một lý do khác là tham vọng của Nga được đánh giá không “đáng sợ” bằng tham vọng của Mỹ. Dù sao, ở thời điểm này, Nga cũng chỉ được xếp là một cường quốc đang suy yếu và chỉ có thể tập trung vào các khu vực xung quanh biên giới của mình. 
Lưỡng lự với Nhật Bản
Trong khi khó xử trong mối quan hệ tay ba với Nga-Mỹ, Trung Quốc cũng đang mắc kẹt trong mối quan hệ với Nhật Bản. Việc đối thoại cấp cao Trung-Nhật được nối lại bên lề APEC tại Bắc Kinh vừa qua sau 3 năm gián đoạn đã cho thấy bộ mặt bối rối của Trung Quốc. Bắc Kinh giống như một kẻ giận hờn bỏ đi nhưng lại tiếc nuối và luôn ngoái đầu nhìn lại.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC tại Bắc Kinh ngày 10/11
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề APEC tại Bắc Kinh ngày 10/11
Hồi tháng Tám vừa qua, tại thủ đô Naypido của Myanmar, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hội đàm sau hai năm gián đoạn. Trong cuộc hội đàm bí mật, Ngoại trưởng Kishida kêu gọi thực hiện đối thoại cấp cao Nhật-Trung bên lề APEC. Đáp lại lời kêu gọi, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng “cho đến nay thì vẫn khó khăn”.
Cho tới nay, hai vấn đề lớn nhất khiến quan hệ Trung-Nhật đóng băng là tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông và lịch sử, trong đó có việc giới lãnh đạo Nhật Bản thăm viếng đền Yasukuni.
Không phủ nhận việc Nhật Bản là bên chủ động tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân hôm 10/11, song nó sẽ không thể diễn ra nếu Trung Quốc không muốn. Hai nền kinh tế lớn thứ nhì và thứ ba thế giới này rõ ràng rất đang cần nhau. Họ cũng cần nhau để giải quyết một loạt các vấn đề khu vực và quốc tế khác có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của mình, trước hết một Triều Tiên đang ngày càng tỏ ra “bướng bỉnh”.
Chính vì cả hai đều mong muốn nên chỉ cần động thái tích cực từ Nhật Bản, phía Trung Quốc đã đồng ý tổ chức cuộc gặp với điều kiện Thủ tướng Abe phải cam kết rõ ràng về việc không viếng đền Yasukuni – nơi mà Bắc Kinh cho là đền thờ tội phạm chiến tranh.
Tuy nhiên, không có gì đảm bảo cuộc hội đàm giữa ông Abe và ông Tập Cận Bình sẽ dẫn tới những thay đổi “bước ngoặt” trong quan hệ song phương. Trung Quốc đang cần một “đối thủ” thậm chí một “kẻ thù” để che mờ những vấn đề nội bộ.
Sự thật thì trong nhiều tháng qua, các bài chỉ trích Nhật Bản xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc hầu như hàng ngày và người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay một số hàng hóa của Nhật Bản. Khi cần, Trung Quốc rất có thể lại làm nóng lên vấn đề tranh chấp lãnh thổ và lịch sử, sẵn sàng hi sinh một số lợi ích kinh tế để giải quyết tình hình nội bộ.
Nếu kể thêm cả Ấn Độ, thì Trung Quốc đang bất hòa với các cường quốc chủ chốt trong khu vực và thế giới. Tất nhiên, Trung Quốc sẽ tiếp tục các bước đi chiến lược, trong đó có việc giải quyết mối quan hệ với các nước này, để đạt được mục đích của mình (Giấc mơ Trung Hoa). Thế nhưng, điều đáng lưu ý là theo thói quen được “binh pháp” cha ông để lại, Trung Quốc sẽ “giả trá” để né đối thủ “hùng mạnh” rồi bất ngờ tấn công đối thủ yếu hơn. 
  • Bảo Minh

Sân bay Long Thành: Thông qua chủ trương hay chờ kỳ họp tới?

(Dân trí) - Theo chương trình kỳ họp, chiều 14/11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Liệu dự án này có xin được chủ trương để thông qua hay phải chờ kỳ họp tới?

 >>  Phó Chủ tịch Quốc hội gợi ý "quyết" ngay chủ trương đầu tư sân bay Long Thành 
 >>  Đại biểu Dương Trung Quốc: “Dự án sân bay Long Thành đưa vào thời điểm này không thuận lắm!”
 >>  Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?

Nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tính cần thiết của một sân bay tầm cỡ quốc tế như Long Thành để phục vụ phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng còn không ít ý kiến băn khoăn của đại biểu về tính hiệu quả, quy hoạch ngành giao thông trong tương lai, cũng như những lo ngại về nguồn vốn, tác động tới nợ công, ngân sách eo hẹp…
Phối cảnh sân bay Long Thành.
Phối cảnh sân bay Long Thành.
Mới là chủ trương, việc gì không đồng ý!
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) phân vân: “Tôi nâng lên đặt xuống rất nhiều lần về dự án sân bay Long Thành và tự hỏi mình cần phải có quyết định thế nào cho đúng? Vì giao thông cần phải đi trước để kích thích và tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Nếu không thông qua, tốc độ phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, còn nếu thông qua thì nguồn vốn ở đâu, nợ công sẽ thế nào?”. Do đó, sau nhiều ngày trăn trở, bà An quyết định sẽ “ấn nút” thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành tại kỳ họp lần này.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hoá) cho hay: Đọc kỹ hồ sơ của Chính phủ gửi đại biểu, tôi thấy giờ muốn đặt vấn đề có nên xây sân bay này hay không thì có 3 câu hỏi mà vừa rồi Bộ trưởng Thăng đã báo cáo trước Quốc hội: Sân bay Tân Sơn Nhất hiện quá tải vào 2020 thì không nghi ngờ gì nữa. Yêu cầu đến 2030 và các năm tiếp theo phải có cảng hàng không hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá, phát triển là việc hiện hữu thôi. Sân bay Tân Sơn Nhất thì không mở rộng được vì đã chiếm dụng đất, sử dụng với mục đích khác hết rồi.
“Sau giải phóng, giờ vào sân bay Tân Sơn Nhất thấy xót xa vì thiếu sư quản lý, giữa quân sự, dân sự; quản lý bên trong, bên ngoài sân bay nên sân bay này đã bị phá vỡ hoàn toàn. TPHCM nói giờ muốn mở rộng sân bay này thì phải di chuyển, giải phóng nửa triệu dân, đây là con số khủng khiếp. Tuy nhiên, hạ tầng xung quanh sân bay này đều không thể đáp ứng được, giao thông dẫn đến sân bay đều tắc nghẽn nên việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi”, đại biểu Lê Nam chỉ ra thực trạng.
Do đó, “hiện nay mới dừng ở khâu xin chủ trương mà việc này thì rất cần, vậy thì không có gì không đồng ý cả. Như vậy, cũng không phải lo là chưa có tiền chi tiêu lúc nợ công đang cao vì chưa bàn đến việc chi lúc này, chưa có gì phải cân đối ngân sách cho việc này. Đây chỉ là định hướng sắp tới”, đại biểu Lê Nam nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cũng cho rằng, giao thông cần phải đi trước phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu mong muốn của người dân là có một sân bay tầm quốc tế.
“Nói như vậy để thấy, Việt Nam rất cần một sân bay tầm quốc tế như Long Thành. Tuy nhiên, do dự án đưa ra vào bối cảnh nợ công đang tăng cao, ngân sách eo hẹp nên sân bay Long Thành làm mất rất nhiều tâm sức của đại biểu Quốc hội. Bởi một quyết định sai do hoàn cảnh hiện tại, có thể tác động trực tiếp tới phát triển kinh tế”, ông Thường nói.
Không bỏ lỡ cơ hội, nhưng cần thận trọng…
Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiếu (Bà Rịa - Vũng Tàu): Ai cũng muốn có sân bay to rộng, đáp ứng nhu cầu thực tế. Sân bay mới không chỉ giải quyết quá tải cho Tân Sơn Nhất mà còn là sân bay trung chuyển. Cuộc sống ai cũng muốn có công trình đường hoàng hơn, to đẹp hơn. Đó là nhu cầu chính đáng. Vậy nên, tính cần thiết của dự án thì đã rõ nhưng tính cấp thiết thì vẫn phải đánh giá.
“Có những công trình mấy nghìn tỷ xây ra rồi để đấy mà cả năm có khi chỉ dùng được mấy buổi như làng văn hoá các dân tộc. Vậy với thông số năm 2020 sẽ quá tải mức 25 triệu hành khách của Tân Sơn Nhất thì có phải là cấp chưa hay chưa? Đây cũng chính là vấn đề cần giải trình thêm”, đại biểu yêu cầu.
Cũng theo đại biểu Hiếu, việc bao giờ thực hiện và bắt đầu tư khi nào thì vẫn chưa được nêu rõ trong báo cáo đầu tư vì mới ở giai đoạn xin chủ trương, chưa lập báo cáo khả thi. Như vậy, không biết là năm 2017 hay 2020 mới bắt đầu?
Đại biểu Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an nhấn mạnh, trước khi “ấn nút” khởi động dự án, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần phải trả lời được một số vấn đề: Bộ hoạch định xây dựng chiến lược giao thông hàng không 10 năm tới thế nào? Nếu xây dựng sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất có còn tồn tại không? Nếu còn thì tính kết nối của hai sân bay này sẽ thế nào? Nhiều nước cũng xây sân bay mới nhưng tính kết nối giữa sân bay mới và cũ rất cao. Sự tồn tại của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cần phải đầu tư để nâng cấp, sửa chữa. Vậy việc đầu tư sẽ thế nào?
“Tôi không nói là không đồng ý xây dựng sân bay Long Thành nhưng cần phải có những lời giải này để còn tính toán xem cho chủ trương có nên làm hay không trong thời điểm này”, ông Tuyến bình luận.
Đại biểu Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ, có khoảng 6 - 7 công trình được đưa ra thảo luận, có cái thì đại biểu không đồng thuận, nhưng khi triển khai lại thành công. Nhưng nhiều công trình đồng thuận cao nhưng lại có những vướng mắc khi triển khai.
Ví như đường dây 500kv Bắc Nam, đại biểu không đồng thuận nhưng khi triển khai rất thành công. Sau 10 năm triển khai mới thấy thành công và là quyết định đúng đắn. Hay như dự án thủy điện Sơn La với nhiều ý kiến không đồng thuận của đại biểu Quốc hội nhưng khi triển khai khá thành công, thậm chí, dự án này còn hoàn thành trước so với kế hoạch là 2 năm.
Tuy nhiên, nhiều dự án được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao lại không được nhiều thuận lợi trong triển khai. Ví như đường Hồ Chí Minh. Ai cũng thấy việc làm đường cao tốc này là rất cần thiết, nhưng hiệu quá phát huy chưa cao. Mặc dù Đường 1 rất chật nhưng xe chủ yếu vào Đường 1 đi chứ rất ít ra đường Hồ Chí Minh.
“Nói như vậy để chỉ ra vấn đề dự án sân bay Long Thành là cần thiết, bởi chúng ta cần có một sân bay tầm cỡ quốc tế, nhưng có mấy vấn đề triển khai cần phải tính toán, đó là vấn đề vốn, giải phóng mặt bằng, tính hiệu quả của dự án…”, ông Nghị nhấn mạnh.
Và “nếu thông qua dự án, liệu việc giải phóng mặt bằng có đạt được hiệu quả như đề án nêu ra? Vì thực tế, Hà Nội hiện đang có 3 dự án đang triển khai, nhưng 10 năm nay vẫn chưa xong vì những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng”, ông Nghị chia sẻ. Do đó, ông Nghị cho rằng việc triển khai dự án sân bay Long Thành là cần thiết nhưng cần phải tính toán về quy mô vốn, tính hiện đại, hiệu quả của dự án.
Nguyễn Hiền
 

Thế giới 24h: Ám ảnh ‘tội ác’ trở về Kiev

Vietnamnet. Các tiểu đoàn vũ trang trở về từ Đông Ukraina reo rắc tội ác tại Kiev, người biểu tình ở Hong Kong đối mặt nguy cơ bị bắt… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật
Tiểu đoàn quân tình nguyện Ukraina do chính quyền Kiev dựng lên để chống lại phe ly khai ở miền Đông, đã bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Đội quân này đang reo rắc nỗi lo cho an ninh tại thủ đô của Ukraina và thậm chí dấy lên lo ngại về một cuộc đảo chính.
Đông Ukraina,  Kiev, biểu ình, HongKong
Trưởng Công tố của Ukraina, Sergei Yuldashev cho biết sự trở về của tiểu đoàn này đang đặt ra các mối đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và sự ổn định của thành phố.
"Họ nghênh ngang đi lại trên đường phố, trên người đầy các loại vũ khí hạng nặng" – Itar-Tass dẫn lời ông Sergei Yuldashev.
"Tôi tin rằng họ đang đặt ra các mối đe dọa an ninh. Ai cũng thấy là họ rất khó lường. Họ thậm chí có thể lên kế hoạch đảo chính quân sự" - ông Yuldashev nói.
Thứ 6 tuần trước, văn phòng công tố đã ban hành tuyên bố cảnh cáo đối với các thành viên của tiểu đoàn tình nguyện Aidar vì có âm mưu đảo chính quân sự.
Các tiểu đoàn tình nguyện trung thành với Kiev nằm dưới sự quản lý của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraina, được thành lập để chống lại quân ly khai ở Đông Ukraina, đặc biệt là ở Donetsk và Lugansk kể từ khi chiến sự ác liệt nổ ra trong khu vực kể từ giữa tháng 4.
Trên 5.600 người trên khắp Ukraina đã gia nhập các tiểu đoàn tình nguyện này tính đến tháng 8 năm nay. Khoảng 7.000 người đã gia nhập vào cuối tháng 9.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak cho biết các tiểu đoàn quân tình nguyện này sẽ được đưa vào quân đội chính quy để quản lý kế hoạch hành động của họ.
Kể từ khi chính quyền Kiev tiến hành chiến dịch quân sự chống làn song ly khai ở đông Ukraina đã có nhiều tiểu đoàn tình nguyện ủng hộ chính phủ được lập ra, như tiểu đoàn Donbas, Azov và Dnipr.
Theo hãng tin Sputnik, mặc dù đã được sáp nhập vào lực lượng Vệ binh Quốc gia nhưng các nhóm này vẫn liên tục tiến hành các chiến dịch riêng của họ.
Tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Ukraina phải chịu trách nhiệm về những tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền mà các tiểu đoàn tình nguyện này gây ra.
Tin vắn
Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH370 đã chỉ trích hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi một quan chức hãng này nói rằng, các cơ quan chức năng sẽ ấn định ngày tuyên bố chiếc máy bay đã “bị mất”, đồng nghĩa với việc mọi hoạt động tìm kiếm sẽ dừng lại.
Quân đội Iraq đã đánh bật các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi khu vực trung tâm của thị trấn Beiji, nằm cách thủ đô Baghdad 250km về phía Bắc, nơi đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq.
Nhóm Thông tin tác chiến thuộc Quân đội Ukraina tố cáo Nga vừa mới cung cấp tên lửa phòng không Carapace C-1 cho phe ly khai.
Nga đã ký kết với Iran một thỏa thuận, theo đó Moscow sẽ giúp Tehran xây dựng 2 lò phản ứng mới tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr, nâng tổng số lò phản ứng phạt nhân tại nước Cộng hòa Hồi giáo này lên 8 lò.
Trung Quốc và Nhật Bản đang thiết lập các cơ chế khẩn cấp để ngăn chặn xung đột và các tai nạn hàng hải.
Trung Quốc đã giới thiệu máy bay chiến đấu tàng hình J-31 mới nhằm phô trương sức mạnh quân sự trong thời gian Tổng thống Mỹ Barack Obama tới nước này tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn APEC.
Triều Tiên đã ngừng đàm phán với Liên minh châu Âu - nhà bảo trợ chính đối với một nghị quyết của Liên hợp quốc, theo đó hối thúc Bình Nhưỡng trình diện tại Tòa án Hình sự Quốc tế vì những tội ác chống lại loài người.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin 3 lần bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thủ đô Bắc Kinh, với nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề Iran, Syria và Ukraina.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ vào hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhằm tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về vụ việc này.
Thông tin trong ảnh
Những người biểu tình tại Hong Kong đã cắm trại trên các con phố chính trong hơn sáu tuần qua đang đối mặt với lệnh bắt sau khi một phiên tòa cho phép cảnh sát giúp các chấp hành viên ở tòa án giải tán các khu vực bị chiếm giữ. Trong ảnh là các lều do người biểu tình dựng nên ở khu vực gần trụ sở chính quyền Hong Kong, ngày 11/11/2014. Ảnh: AP
Đông Ukraina,  Kiev, biểu ình, HongKong
Phát ngôn ấn tượng
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết hiện tại chưa có kế hoạch trừng phạt kinh tế nào nữa nhằm vào Nga về vấn đề Ukraina, tuy nhiên, bà nói rằng bà không vui vì lệnh ngừng bắn đang bị phá vỡ, và phe ly khai đã tiến hành bầu cử.
“Chúng tôi không hề hài lòng với tình trạng của thỏa thuận Minsk bởi vì phần lớn thỏa thuận này đang không được thực thi.
Ngoài ra, hiện tại chưa có kế hoạch nào về việc trừng phạt kinh tế nữa, chúng tôi đang tập trung vào mùa đông và tình hình cứu trợ nhân đạo tại đây, và làm thế nào để có ngừng bắn thật sự” – bà Merkel nói.
Sự kiện
12/11/1942 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Bắt đầu Hải chiến Guadalcanal tại quần đảo Solomon giữa quân Đồng Minh và quân Nhật Bản.
12/11/1970 – Xoáy thuận Bhola đổ bộ tại bờ biển của Đông Pakistan, trở thành xoáy thuận nhiệt đới gây thiệt hại nhân mạng cao nhất trong lịch sử.
12/11/1980 – Tàu thăm dò không gian Voyager 1 của NASA tiếp cận gần nhất với Sao Thổ và có được những bức ảnh đầu tiên về vành đai của hành tinh này.
12//11/1990 – Hoàng thái tử Akihito tiến hành lễ tức vị tại Hoàng Cư ở Tokyo, chính thức trở thành Thiên hoàng thứ 125 của Nhật Bản.
  • Lê Thu

Chậm làm “sổ đỏ” cho dân có thể bị phạt 1 tỉ đồng?


TTO - Chính phủ vừa ban hành nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trong đó quy định mức phạt thấp nhất 500.000 đồng và mức phạt cao nhất 1 tỉ đồng.
Ảnh minh họa: TTO
Đáng lưu ý nghị định lần này cơ bản đã nâng gấp đôi mức phạt đối với nghị định 105 ban hành năm 2009, trong đó hành vi bị xử phạt cao nhất của nghị định cũ 500 triệu đồng thì nay nâng lên thành 1 tỉ đồng.
Đặc biệt, lần đầu tiên nghị định của Chính phủ quy định mức phạt đối với hành vi chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận ("sổ đỏ") cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở.
Theo đó, nghị định này quy định đối với trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở, tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt 10 triệu đồng - 1 tỉ đồng.
Cụ thể, mức phạt cao nhất đối với hành vi chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người dân được quy định từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng được áp dụng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên và chậm từ trên 12 tháng trở lên.
Cũng theo nghị định Chính phủ vừa ban hành, mức phạt thấp nhất 500.000 đồng - 1 triệu đồng được áp dụng cho hành vi đưa chất thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác (tại khu vực nông thôn); hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân khác trong cùng xã, phường, thị trấn khi chưa có “sổ đỏ” hoặc quyết định giao đất, đất đang có tranh chấp, đất đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án, đất đã hết thời hạn sử dụng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn; hành vi không đăng ký đất đai lần đầu.
Tương tự, nghị định cũng quy định, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
XUÂN LONG

Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục không viết sách giáo khoa

Cho rằng phải thẩm định lại sách giáo khoa hiện hành, kế thừa những điểm tốt, đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra khung chương trình, giao việc viết sách giao khoa cho các tổ chức rồi tiến hành thẩm định.
Trong phiên thảo luận tổ chiều 11/11, đại biểu Quốc hội cho ý kiến về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Đồng tình với việc cần thiết phải đổi mới, nhưng đa số đại biểu đều khẳng định "đổi mới như thế nào mới là quan trọng".
Cho biết đã nghiên cứu rất kỹ tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hoá Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét, đề án vẫn còn thiếu nhiều vấn đề quan trọng, trong đó mục tiêu giáo dục từng cấp học chưa được nhắc tới.
"Đề án nói nhiều nội dung nhưng cái quan trọng nhất là dạy cái gì thì chưa thấy nói. Ở nước ngoài, tiểu học là chơi nhiều hơn học, THCS thời lượng chơi bằng với học, THPT học nhiều hơn chơi, lên ĐH chủ yếu là học. Họ thiết kế nội dung theo triết lý đó. Còn đề án của Chính phủ chưa thấy được điều này", bà Quyết Tâm nói và cho rằng Bộ Giáo dục cần làm rõ thì đại biểu mới có cơ sở để nhấn nút thông qua.
Bày tỏ bức xúc vì học sinh tiểu học hiện phải học quá nhiều, không còn thời gian vui chơi, tập thể thao, đại biểu Bùi Thị An nói: "Đó không phải là mục tiêu giáo dục hiện nay của chúng ta. Giáo dục phải giúp các em khỏe mạnh, tự tin bước vào cuộc sống. Chúng ta đang bắt trẻ em học quá nhiều, thầy dạy thêm, trò học thêm. Tôi xem sách giáo khoa hiện nay thấy có thể lược bỏ được ½ chương trình bậc tiểu học và THCS. Đối với học sinh nhỏ tuổi nên để nhiều thời gian cho các cháu vui chơi".
[Caption]
Đại biểu Bùi Thị An. Ảnh: Phạm Thịnh.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan thẳng thắn nhận định, dự thảo nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa bị vướng vào lối mòn ưu điểm nhiều hơn khuyết điểm. Nhìn vào phương án thực hiện, nữ đại biểu không thấy có tính kế thừa, mà là xoá đi làm mới. "Sách giáo khoa thời kỳ chúng tôi ổn định hơn rất nhiều, mấy bạn chung nhau một bộ sách nhưng kiến thức cũng không quá khiếm khuyết. Tôi đồng tình đổi mới, nhưng đổi mới như thế nào, kế thừa phần nào, cần xác định rõ để tránh tốn kém", bà Lan nói.
Về việc viết sách giáo khoa, đại biểu cho rằng Bộ Giáo dục không nên đứng ra làm vì thực chất Bộ cũng phải nhờ chuyên gia. Thay vào đó, Bộ chỉ nên xây dựng chương trình khung rồi tổ chức thẩm định sách của các tổ chức một cách công bằng, khoa học. "Chỉ cần khoảng 5 bộ sách giáo khoa và có những quy định để các trường lựa chọn, tránh tình trạng NXB đưa hoa hồng, ăn chia với nhà trường để lựa chọn sách. Lúc đó không những không tận dụng được cơ chế thị trường mà còn biến thành thương mại hoá giáo dục", đại biểu Lan khuyến cáo.
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng không đồng tình việc Bộ Giáo dục biên soạn sách giáo khoa cùng các tổ chức khác. Ông Thiện cho rằng, Bộ là cơ quan quản lý nhà nước, vì vậy chỉ nên tập trung làm tốt việc này, đề ra các chiến lược phát triển giáo dục, ban hành văn bản pháp luật, kiểm tra, định hướng.
"Bộ quản lý và tham gia soạn sách là vừa đá bóng vừa thổi còi, không còn tổ chức nào hăng hái tham gia vì sẽ không có chuyện Bộ đánh giá bộ sách của mình yếu kém. Mặt khác, Bộ soạn ra thì Sở, Phòng Giáo dục phải dùng, nếu không sẽ hạ uy tín của Bộ. Như vậy, tính khách quan không còn, và đổi mới gãy đổ ngay từ đầu", ông Thiện nhận định.
Phát biểu trong phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, tài liệu gửi đến đại biểu Quốc hội chỉ nêu những nội dung lớn về mục tiêu, nội dung, nguyên tắc, quan điểm để Quốc hội cho chủ trương. Khi Quốc hội đồng ý, Chính phủ sẽ tính toán chi tiết tất cả vấn đề đại biểu nêu.
Về số lượng bộ sách giáo khoa, ông Luận cho biết, Bộ dự kiến có khoảng 4 bộ và dự toán kinh phí cũng tính kinh phí thẩm định cho 4 bộ. Việc viết sẽ không như ngày xưa mà theo cách tiếp cận mới, không còn là truyền đạt kiến thức một chiều mà tiếp cận cách làm của thế giới, chú trọng khơi gợi năng lực, phẩm chất sáng tạo của người học.
"Từ trước đến nay Bộ Giáo dục chưa bao giờ trực tiếp viết sách giáo khoa mà chỉ tổ chức tập hợp các nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn hóa, giáo viên… viết sách. Việc thẩm định cũng vậy, tuy nói là Bộ thẩm định nhưng là Hội đồng độc lập bao gồm các nhà khoa học, nhà văn hóa, giáo viên uy tín… Các bộ sách do tổ chức khác viết cũng được thẩm định công bằng ở hội đồng này. Nếu đạt chuẩn lưu hành thì Bộ sẽ có văn bản công nhận bộ sách đó hợp pháp, được phép lưu hành. Như vậy không có chuyện Bộ vừa đá bóng vừa thổi cỏi", Bộ trưởng khẳng định.
Về bản quyền sách, Bộ trưởng cho biết nó sẽ thuộc tác giả. Nếu tác giả bán cho NXB nào thì NXB trả tiền, Nhà nước có thể miễn thuế. Các chính sách mà Bộ Giáo dục đưa ra đều có tham vấn, lấy kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.
Hoàng Thuỳ