Trang

4 tháng 11, 2014

Sinh viên Hồng Kông định tới Bắc Kinh biểu tình

Các thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông đã quyết định đưa biểu tình tới Bắc Kinh trong thời gian diễn ra hội nghị APEC...

Sinh viên Hồng Kông định tới Bắc Kinh biểu tình
Dòng người biểu tình trên đường phố Hồng Kông hôm 28/10 - Ảnh: EPA/WSJ.
DIỆP VŨ
Các thủ lĩnh sinh viên biểu tình ở Hồng Kông đã quyết định sẽ tổ chức biểu tình đòi dân chủ ngay trên đường phố ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào tuần tới, trong thời gian diễn ra hội nghị Diễn đàn Hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, tuần trước, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông đã đe dọa sẽ biểu tình ở Bắc Kinh trong dịp diễn ra hội nghị APEC với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới. Mục đích của việc biểu tình ở Bắc Kinh là nhằm thu hút sự chú ý lớn hơn của dư luận đối với yêu cầu của sinh viên Hồng Kông đòi bầu cử tự do cho vùng lãnh thổ. 

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết, đến thời điểm này, các thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông đã quyết định sẽ đưa biểu tình tới Bắc Kinh. Tuy vậy, ngày cụ thể và các đại diện sinh viên tới Bắc Kinh biểu tình vẫn chưa được quyết định.

Hội nghị APEC năm nay tại Bắc Kinh sẽ do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hội nghị sẽ bắt đầu trong tuần này, nhưng cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày của các nhà lãnh đạo phải đến ngày 10/11 mới bắt đầu.

Hiện chưa rõ liệu các sinh viên biểu tình có được cấp phép để tới Bắc Kinh hay không. Theo quy định, người Hồng Kông có thể vào Trung Quốc đại lục miễn là có giấy phép thông hành đặc biệt do nhà chức trách đại lục cấp. Tuy vậy, cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc có quyền không cho phép nhập cảnh.

Quyết định tìm cách biểu tình ở Bắc Kinh của sinh viên Hồng Kông được đưa ra trong một thời khắc quan trọng đối với Trung Quốc. Lần gần đây nhất nước này đăng cai hội nghị APEC là 13 năm trước và sự kiện lần này là hội nghị quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức ở Bắc Kinh kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hôm qua, một nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc nói rằng, đề cập đến chủ đề biểu tình ở Hồng Kông tại hội nghị APEC là “không phù hợp”, bởi đây là một diễn đàn về thương mại.

Nguồn tin này cũng nói rằng, biểu tình ở Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không phải là một chủ đề để đem ra bàn tại một sự kiện quốc tế.

Đừng để thành sân bay 'đắt nhất hành tinh'

- Nhất trí đất nước cần có một sân bay tầm quốc tế khi trở thành nước công nghiệp hóa nhưng ĐB Đỗ Văn Đương muốn làm rõ câu hỏi then chốt "tiền ở đâu".

VietNamNet ghi lại các ý kiến tại phòng họp tổ của đoàn ĐBQH TPHCM chiều 4/11 với dự án sân bay Long Thành. Phần lớn đồng tình chủ trương đầu tư nhưng cũng không ít băn khoăn, lo lắng:
ĐB Đỗ Văn Đương: Có của ăn của để rồi làm
Trong khi các sân bay ở VN đang hoạt động cầm chừng, mà mình lại bảo xây dựng sân bay mới, dân đang bức xúc ở chỗ này. Làm gì thì làm phải chú ý đến niềm tin của dân. Người dân quan trọng lắm.
Tiếp theo người ta nói bây giờ tiền đâu? Phải đặt trong bối cảnh chung của nền kinh tế xã hội. Bây giờ chỉ vào chiến lược phát triển hàng không còn rất nhiều vấn đề. An sinh xã hội, đường sắt, trường học, bệnh viện mà chúng ta đã làm.
Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nói "Biển Đông ngàn dặm giang tay giữ". Bây giờ TQ xây như thế, mình không đầu tư phát triển, có nguồn lực nhất định để đầu tư bảo vệ Tổ quốc. Tập trung tiềm lực quốc phòng, tận trung tiềm lực để khai thác đánh bắt thủy sản, vừa bảo vệ Tổ quốc, vừa bảo vệ môi trường, vừa tăng trưởng kinh tế.
Ngoài vấn đề tiền là các vấn đề luận chứng kinh tế quy hoạch, kinh tế xã hội, đền bù giải phóng mặt bằng. Kinh tế xã hội có rất nhiều suy đoán. Các con số 100 triệu khách, 150 triệu khách đến năm 2020, suy đoán quá. Thử hỏi 55 năm, khách du lịch vào VN chúng ta có bao nhiêu, và có phải người ta chỉ đến qua VN không?
Bây giờ phải có những luận chứng về kinh tế kỹ thuật một cách thuyết phục để cho người dân tin và chúng ta có cơ sở thực hiện. Điều đấy rất quan trọng. Theo tôi, về sau này, đất nước đang phát triển, về lâu dài là một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thì cần phải có một sân bay mang tầm quốc tế. Nhưng bây giờ quyết định chủ trương đâu tư, nhưng mà thời điểm đầu tư không phải là sau khi QH cho chủ trương, mà ít nhất phải sau năm 2030.
Khi có của ăn của để rồi chúng ta mới làm. Còn bây giờ có quyết định để có kế hoạch, quy hoạch. Đừng để bây giờ chưa thấy đâu cả mà báo chí đã phản ánh một loạt dự án quanh đó rồi. Mà sau này không quy hoạch. Vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng ảnh hưởng, sau này sẽ trở thành những con đường đắt nhất hành tinh, những sân bay đắt nhất hành tinh. Phải có quyết định chủ trương để có kế hoạch quy hoạch cụ thể thì tôi cho rằng rất cần thiết, nhưng thời điểm không phải bây giờ, mà ít nhất là 20 năm nữa.
ĐB Trần Du Lịch: Mở thêm đường bay là vô phương
Quan điểm của tôi có thể khác một số vị, tôi cho rằng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần thêm một sân bay. Sân bay Long Thành là lâu dài bởi nó nằm trên quy hoạch vùng đô thị TPHCM. Trong tương lai vùng này tồn tại 2 sân bay. Vấn đề đặt ra là cần thiết, lâu dài nhưng có cấp thiết hay không.
Cần thiết và cấp thiết khác nhau. Cần thiết là tùy thuộc khả năng có mở rộng Tân Sơn Nhất, nâng lên phục vụ 35 - 40 triệu hành khách hay không? Nếu nâng cao nhất đạt 35 - 40 triệu khách thì sau 5 năm mới tính chuyện làm Long Thành. Nhưng theo tình hình đề xuất là làm ngay dự án, 2016 hay 2017. Tôi cũng nói rõ không có phương án mở đường bay Tân Sơn Nhất. Đó là vô phương. Vì nếu mở đường bay thứ 3 sẽ mở qua khu công nghiệp Tân Bình kéo tới Quang Trung.
Với 2 đường bay nâng cấp, mặc dù 2 đường băng cách nhau 300m, nhưng theo tiêu chuẩn là hơn 1000m thì hai máy bay mới hạ cánh cùng một lúc được. Còn hiện nay hai mà như một, phải chờ anh kia xuống thì anh mới lên thành ra mất 2 phút mới giải quyết được một chuyến bay. Khi cất, hạ cánh bị hai hạn chế về không lưu, một cái hạn chế phía tây bị lõm phía Campuchia, nếu hạ phía đó thì vi phạm.
Hạn chế nữa là sân hay Biên Hòa cách 55 cây số, thành ra máy bay bay một cái, chuẩn bị hạ cánh thì có một chiếc quân sự lên là chúng ta thường xuyên bị bay trên trời 10 phút chờ hạ cánh. Hai hạn chế này cho rằng tối đa cho 188 ngàn chuyến/năm.
Có ý kiến nói rằng, với hai đường băng này có thể nâng lên vận chuyển 35 triệu, thậm chí 40 triệu hành khách, đấy là vấn đề cần làm rõ.
ĐB Trương Trọng Nghĩa: Lượng thông tin lớn
Tại sao dự án sân bay Long Thành khi khởi đầu lại ở Long Thành mà không phải Lâm Đồng, không phải Tây Ninh, không phải Tiền Giang? Bây giờ tôi vẫn chưa hiểu tại sao. Giả dụ bây giờ có ai nói rằng sân bay Long Thành cũng giống như tàu điện thì đã ai phản biện cái đó chưa? Tôi cũng không biết.
Cử tri có những người xuất sắc hơn chúng ta về mặt chuyên môn. Họ khách quan, họ không bị chi phối bởi lợi ích, không sợ cấp trên cấp dưới khi phát ngôn. Nên tôi thấy rằng với thời lượng, số lượng thông tin như thế này thì lần này QH không nên quyết định chủ trương. Một chủ trương lớn như thế này cũng không nên đưa ra vài ngày để rồi quyết định. Chúng ta có một lượng thông tin lớn, còn 6 tháng đến kỳ họp sau.
Từ đây đến 6 tháng ấy, đề nghị QH mang những thông tin này về, đi tham khảo thêm các cử tri về lĩnh vực chuyên môn. Chính phủ có thể tổ chức một số hội nghị khoa học phản biện.
Sau khi phản biện xong đưa ra thảo luận tại kỳ họp tới, Bộ GTVT đưa trở lại tất cả các kết quả đó cho QH.
ĐB Võ Thị Dung: Chưa cấp thiết
Chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai là cần nhưng chưa cấp thiết để tiến hành trong thời điểm hiện nay. Nhất là trong điều kiện nền kinh tế mà nợ công là vấn đề mà đại biểu và cử tri hết sức quan tâm. Nguồn vốn để đầu tư cho sân bay quốc tế Long Thành trong tờ trình không khả thi ở chỗ, ở giai đoạn một, Chính phủ để thuyết phục đại biểu, đã cho rằng nguồn vốn chính ở đây là không phải là ngân sách nhà nước.
Nhưng tôi cho rằng với quan điểm đề xuất cơ chế sử dụng 5.000 tỉ trong nguồn vốn cổ phần hóa của Tổng công ty hàng không và các công ty trực thuộc để xử lí việc giải tỏa đền bù ở đây mà cho rằng đấy không phải là nguồn ngân sách nhà nước thì tôi không đồng ý và cử tri cũng không chấp nhận được. Đó là tiền nhân dân chứ sao lại nói cái đó là tiền cổ phần hóa.
VN hiện nay đã phải vay để mà trả rồi nên nguồn vốn là chưa khả thi. Bây giờ đầu tư, hiệu quả chưa có chuyên gia uy tín nào khẳng định. Tính cần thiết để có một sân bay phục vụ cho tương lai như Long Thành thì cần tính lại quy mô. Mặc dù tính sau năm 2030 nhưng với quy mô 5.000ha như tờ trình của Chính phủ thì tôi cho rằng quá lớn. Chưa cấp thiết cho sự phát triển của đất nước.
Về thời điểm đầu tư, tôi đề nghị dự án này phải tiếp tục nghiên cứu về nhiều mặt và cần dẫn ý kiến phản biện trong nước, ngoài nước của chuyên gia tâm huyết, có chuyên môn để tham gia thêm, làm cơ sở cho QH. Có thể sau 10 năm nữa, sau năm 2030, sẽ tính toán việc đầu tư này. Còn trước mắt phải giảm nợ công, giảm gánh nặng cho dân.
X.Linh - T.Lý - X.Quý - H.Nhì - T.Vũ
Tiếp: Chủ tịch QH nói gì về dự án sân bay Long Thành?

Sân golf trong sân bay chỉ là tận dụng đất?

04/11/2014 17:38 GMT+7
TTO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Lê Kiên
Nhân phát biểu về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành tại Quốc hội chiều 4-11, bộ trưởng bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Các dự án trên đều do các doanh nghiệp của quân đội đảm nhiệm, đã từng gặp phải nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận.
Chỉ là tận dụng đất
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: Trước hết là sử dụng đất, thì đất ở đây là đất lưu không, đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới.
“Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếm an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay” - ông nói.
Vẫn theo đại tướng, có một số sây bay người ta phải dùng súng bắn xua chim đi để đảm bảo an toàn bay. Thế còn có những chỗ nó là nơi nước đọng, ẩm thấp, như sân bay Gia Lâm có thời kỳ còn cho đóng gạch ở dưới. Bây giờ chúng ta tận dụng những chỗ như vậy để làm sân golf. Những cái này làm từ năm 2005-2006, được các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Cục hàng không dân dụng, Bộ Kế hoạch đầu tư… thẩm định, đồng ý.
Làm sân golf thì nó có tác dụng là có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch, tạo chỗ hoạt động lành mạnh. Tức là cũng thu được ngân sách và tạo việc làm. Sân golf ở Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động tạo cho 1.200 người có việc làm thường xuyên, ở Gia Lâm thì có 700 người có việc làm ổn định. Có việc rất quan trọng là an toàn bay thì cơ quan quản lý hàng không đã khẳng định là không ảnh hưởng đến an toàn bay.
“Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi” - đại tướng khẳng định.
Ủng hộ chủ trương đầu tư sân bay Long Thành
“Ý kiến cá nhân thì tôi cũng nhất trí Quốc hội đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tôi được biết về quy trình thì dự án đã được chuẩn bị từ khá lâu, đã được báo cáo trước Chính phủ, Chính phủ đã thảo luận và cũng đã xin ý kiến về mặt chủ trương với Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã đồng ý về mặt chủ trương để xin ý kiến Quốc hội quyết định” - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.
Ông nói tiếp: "Như các đồng chí trình bày thì sân bay Tân Sơn Nhất chiếm 46% lượng khách của cả nước, hiện nay đã quá tải rồi. Chúng ta đang mở rộng nâng công suất lên 25 triệu khách/năm, nhưng theo tính toán thì đến năm 2017 là hết công suất. Trong vòng 10-15 năm nữa thì lượng khách sẽ lên 40-50 triệu/năm. Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi. Nếu muốn mở rộng thì số dân phải di dời rất lớn."
"Trong khi đó, xu hướng của thế giới mà tôi được biết là người ta không để sân bay lọt thỏm trong TP như vậy, người ta phải đưa ra xa cách năm, bảy chục hoặc hàng trăm cây số. Thậm chí có những nơi ô nhiễm tiếng ồn thì người ta yêu cầu phải đưa ra xa khu dân cư, lấn đất ra ngoài biển mà xây, ví dụ như Nhật Bản, Hongkong. Vì vậy mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong địa bàn dân cư như vậy là không hợp lý, không nên."
"Dân số VN hiện nay khoảng 90 triệu, nhưng hơn chục năm nữa thì chắc là trên 100 triệu. Chính trị thì ổn định, kinh tế thì đang phát triển rất năng động, các nhà đầu tư nước ngoài người ta cũng đang rất muốn đầu tư sang VN nhưng hạ tầng giao thông của chúng ta rất là kém. Khách du lịch cũng ngày càng tăng lên, người ta phàn nàn chất lượng phục vụ, rồi chậm chuyến, hủy chuyến…"
"Các nước xung quanh ta, có những nước dân số ít hơn nhưng kinh tế phát triển hơn như Thái Lan thì công suất sân bay của họ lên đến 100 triệu khách/năm, Malaisia và Singapore cũng vậy. Tôi mới đi qua Hongkong thì được biết bây giờ họ 53 triệu khách/năm rồi và bây giờ họ đang cần phải mở rộng thêm. Vậy chúng ta một đất nước 90 triệu dân mà sân bay chật hẹp như thế thì việc đầu tư là rất cần thiết."
"Bây giờ cho chủ trương, rồi các đồng chí lập dự án, còn phải qua rất nhiều bước, nếu không cho chủ trương sẽ chậm. Trước đây chúng ta bàn chủ trương đầu tư đường dây 500 KV Bắc - Nam, lúc đầu Quốc hội cũng không đồng tình đâu, thế nhưng Thủ tướng kiên quyết phải làm, bây giờ thì thấy rằng quá đúng. Nếu bây giờ chúng ta không cho làm thì tôi cho rằng nó sẽ chậm trễ và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước."
"Thế còn vấn đề phải đi vay thì chúng ta phải tính, nếu vay về mà để đầu tư cho hạ tầng giao thông mà thấy nó có hiệu quả về kinh tế, tức là vay về có khả năng trả nợ thì cái vay đó là cần thiết. Hiện nay các đồng chí biết rồi, 98% là chúng ta vay về để đầu tư chứ không phải chi thường xuyên, nên tôi nghĩ vay để đầu tư là cần thiết."
LÊ KIÊN ghi

Hai đảng Mỹ ganh đua quyết liệt trong bầu cử giữa nhiệm kỳ

JAMESTOWN, NC - NOVEMBER 04: Voters wait in line to enter a polling place at the Jamestown Town Hall before the poll opens November 4, 2014 in Jamestown, North Carolina. Today Americans will head to the polls to cast their vote in the mid-term elections. Alex Wong/Getty Images/AFP
Cử tri xếp hàng đợi tại một điểm bỏ phiếu ở thị trấn Jamestown, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP.
Hàng triệu người dân Mỹ hôm nay đi bỏ phiếu để bầu ra 36 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc bang và toàn bộ 435 thành viên trong Hạ viện. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như dịch Ebola, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), chương trình Obamacare, số lượng trẻ em di cư vào Texas gia tăng, bê bối tại Bộ Cựu chiến binh và bạo loạn sắc tộc ở Ferguson, Missouri.
Theo Reuters, đảng Cộng hòa kỳ vọng giành được các vị trí trong Thượng viện, nhưng kết quả thăm dò cho thấy có 8 đến 10 cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ. Hiện vẫn chưa rõ đảng này có thể lần đầu tiên giành được 6 ghế cần thiết, kể từ lần bầu cử năm 2006, để kiểm soát 100 thành viên trong viện hay không.
Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện còn có thể kéo dài vượt tối nay. Các cuộc đua với nhiều ứng viên ở bang Louisiana và Georgia, nơi người thắng cuộc cần có tỷ lệ bầu quá bán, có thể phải tổ chức thêm lần bỏ phiếu tiếp theo, tương ứng vào tháng 12 và tháng 1/2015.
Việc nắm giữ Thượng viện cho phép đảng Cộng hòa chiếm ưu thế, kiểm soát hoàn toàn lưỡng viện của Quốc hội. Điều này sẽ tạo nên thay đổi chính trị lớn nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân vào Nhà Trắng và khiến hai năm cuối nhiệm kỳ của ông trở nên phức tạp.
Trong khi đó, Nhà Trắng đang cố giảm nhẹ những thay đổi đột ngột có thể trong chiến lược của ông Obama sau cuộc bầu cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lưu ý rằng những bang đảng Dân chủ gặp rắc rối đều là nơi ông Obama thua ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012.
"Sẽ không khôn ngoan khi đưa ra kết luận về kết quả của cuộc bầu cử lần này chỉ dựa trên bản đồ như vậy", Earnest nói.
Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng tìm cách tái đắc cử trong các cuộc đua ở bang Alaska, Arkansas, Louisiana và Bắc Carolina, những bang đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong năm 2012. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại gặp khó ở bang Georgia và Kansas.
Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với áp lực thay đổi tại Nhà Trắng nếu đảng Dân chủ của ông thua đảng Cộng hòa trong Thượng viện. Kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 75% người được hỏi tin rằng chính quyền Mỹ cần "suy nghĩ lại" cách tiếp cận những vấn đề lớn. 64% cho rằng Obama cần thay một số vị trí trong nhóm quan chức cấp cao của ông sau cuộc bầu cử.
Như Tâm

Ông Dũng 'Lò Vôi' đóng cửa khu du lịch Đại Nam

Khu du lịch nổi tiếng tại Bình Dương sẽ ngừng hoạt động từ ngày 10/11 tới, đúng như tuyên bố trước đó của ông chủ Huỳnh Uy Dũng.
Ngày 4/11, website của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến xuất hiện thông báo về việc ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết năm. Riêng khu Kim Điện sẽ mở cửa phục vụ khách miễn phí như bình thường. Trong vòng 6 ngày trước đó, đơn vị quản lý sẽ miễn phí vé vào cổng, các khu biển, vườn thú và các trò chơi. Riêng với một số trò chơi liên doanh của Đại Nam và đối tác, du khách sẽ được giảm 50% giá vé.
thong-bao-2-1273-1415114925.png
Thông báo chính thức trên website của khu du lịch Đại Nam.
“Với tư cách của một Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc thì ông Dũng hoàn toàn có thể ra quyết định việc tạm ngừng hoạt động khu du lịch. Nhưng ngừng vì lý do gì thì tôi không rõ”, một lãnh đạo khu du lịch Đại Nam nói.
Trao đổi với báo chí trước đó, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc ông này tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công ty đã phải chịu đựng cách xử sự mà ông cho là "không giống ai" của chính quyền địa phương.
Cụ thể, trong vòng 51 ngày (từ 8/9 đến 28/10/2014), Công ty Đại Nam cho biết đã nhận được 12 văn bản từ tỉnh Bình Dương, liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất ở của Công ty Đại Nam. Doanh nghiệp cũng bị thanh, kiểm tra thuế với mật độ dày đặc trong thời gian gần đây. 
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố thu hồi quyết định (được ban hành tháng 7/2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng “đất ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3, từ 50 năm sang lâu dài đối với Công ty CP Đại Nam.
Việc thu hồi được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh việc tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có một số nội dung liên quan đến diện tích đất này.
dainam-body-8286-1415114925.jpg
UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc xử lý khu công nghiệp Sóng Thần 3 không liên quan khu du lịch Đại Nam.
Trước ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương “chèn ép”, khiến ông Huỳnh Uy Dũng đóng cửa Khu du lịch Đại Nam, ông Trần Văn Nam -Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương cho biết: "Hiện nay, tất cả các cơ quan của tỉnh như UBND tỉnh, Cục thuế, Sở Tài nguyên môi trường… chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không liên quan tới hoạt động của Khu du lịch Đại Nam.
Vị Phó chủ tịch cũng bày tỏ, ngay từ khi tiến hành dự án xây dựng khu du lịch này tỉnh Bình Dương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các tuyến đường dẫn về khu du lịch cũng được tỉnh đầu tư để tạo điều kiện cho du khách đến tham quan. 
“Việc đóng cửa Đại Nam, tỉnh Bình Dương rất lấy làm tiếc vì người dân trong và ngoài tỉnh chịu ít nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến việc tham quan, vui chơi giải trí của du khách. Tuy nhiên, việc tạm ngừng hoạt động đó cũng là quyết định của doanh nghiệp và luật không cấm điều này. Tỉnh Bình Dương không hề có những hoạt động gây khó khăn, bức xúc khiến Đại Nam phải ngừng hoạt động”, ông Trần Văn Nam chia sẻ.
Còn ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cũng cho biết, việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa trong khoảng thời gian nêu trên hay lâu hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì đến thu ngân sách của tỉnh. 
“Một khu du lịch hay một doanh nghiệp không thể so sánh với trên 15.000 đơn vị đang sản xuất kinh doanh ổn định ở Bình Dương. Hiện nay đang là mùa vắng khách nên cơ quan thuế chỉ thu được thuế giá trị gia tăng, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì không thu được”, Cục trưởng thuế tỉnh Bình Dương khẳng định.
Chiều 4/11, tại buổi cung cấp thông tin trước việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “Thủ tướng đã yêu cầu phúc tra kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung” và “đòi tỉnh Bình Dương bồi thường 1.800 tỷ đồng”, ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết các tuyên bố này là không có cơ sở.
Ông Nguyễn Minh Giao dẫn ra văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18/6/2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung.
“Trước khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận xác minh tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Việc ông Huỳnh Uy Dũng sau đó có đơn và Văn phòng Chính phủ có văn bản chuyển đơn yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét là theo quy trình bình thường, khi có đơn thì phải chuyển để cơ quan có trách nhiệm xem xét, dù đơn đúng hay sai. Việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố Chính phủ đang yêu cầu “phúc tra” kết luận của Thủ tướng là hoàn toàn hiểu sai”, ông Nguyễn Minh Giao nói
Còn ông Trần Văn Nam cho hay, thực hiện chỉ đạo, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi việc xác định thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 là “lâu dài” và thay bằng thời hạn “50 năm”, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất khu ở trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 chứ không hề có việc thu hồi đất của Công ty Đại Nam.
Được xây dựng năm 2007 trên diện tích 700ha tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến là một trong những khu du lịch lớn và nổi tiếng nhất tại miền Nam, với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 6.000 tỷ đồng.
Nguyệt Triều

Sân bay Nội Bài bẩn thỉu không thể tưởng tượng


Phó Chủ tịch Quốc hội:
(VTC News) – Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét “hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng”.


Phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận tại tổ chiều nay (4/11) về chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có nhiều chia sẻ rất tâm huyết về ngành hàng không nói chung, dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Đặc biệt, bày tỏ ý kiến trước việc 2 sân bay quốc tế của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài lọt vào ‘top’ tệ nhất Châu Á, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đó là nỗi buồn của bất cứ người dân Việt Nam nào.

“Tôi nhớ lúc nhỏ, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Đông Nam Á, hồi đó Thái Lan chưa có sân bay như bây giờ. Nhưng sau mấy chục năm thì giờ lại tệ nhất. Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không được giáo dục, đào tạo lại.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. (Ảnh: Seatimes)

Nhiều khi xuống máy bay đi vào khu vệ sinh thấy thái độ người nước ngoài khi họ nhìn mình, tôi thấy rất là buồn.”, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng “khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu. Tôi mấy lần đi máy bay góp ý vào sổ, nhưng không có ai sửa”.

Về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hiện nay các đại biểu còn băn khoăn rất nhiều về dự án này và sự băn khoăn đó là đúng. Lần này, trình ra Quốc hội để xin chủ trương, chưa phải đủ điều kiện để bấm nút thông qua.

  “Công trình này có chủ trương lâu rồi và chỉ là chủ trương để nghiên cứu. Lần này đưa ra Quốc hội cũng chỉ là để “xới lên” và cho chủ trương thôi’,  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tuy nhiên, bà Ngân cũng cho rằng đây thực sự là một dự án rất quan trọng, rất cần thiết: “Tôi thấy dự án này quá cần thiết. Quy mô của cảng hàng không như thế rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải”.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Kim Ngân thì hiện nay, Tân Sơn Nhất có thể mở thêm đường băng, nhưng không thể giải tỏa dân để mở đường, độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo.

“Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa thành phố hàng chục triệu dân. HĐND TP.HCM cũng ra Nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Do đó, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết và hợp lý”, bà Ngân phân tích.

Trước nỗi lo về tình hình nợ công như hiện nay thì vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu ra? Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đến giai đoạn 2020-2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay nên có thể tính toán được.

Mặc dù đồng tình về chủ trương, song Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, khái toán là cao so với các sân bay khu vực.

“Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính toán để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2 thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đắt nhất hành tinh”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì việc sân bay Long Thành có cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực không cũng là vấn đề phải đặt ra.

“Khả năng cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản. Và chúng ta không nhất thiết đặt ra vấn đề cạnh tranh với khu vực mà đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước”, bà Ngân lưu ý.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng khi mở ra sân bay này phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác nữa để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương làm Long Thành, không thể không làm được trong điều kiện của Tân Sơn Nhất sắp quá tải’, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.


Hoàng Lan

3 tháng 11, 2014

Nhập từ cái tăm..., có lợi ích nhóm không?

(Tin tức thời sự) - Không thể đổi mới kinh tế và tạo bước đột phá... nếu nhiều quan điểm còn đang “ngập ngừng”, trái chiều nhau- ông Trương Trọng Nghĩa.

PV:- Vấn đề giảm bớt sự phụ thuộc vào một thị trường, cụ thể là Trung Quốc đã được thống nhất từ ý chí của Quốc hội tới quyết tâm điều hành của Chính phủ. Tuy nhiên, trong suốt 10 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 35,6 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2013, nhập siêu từ Trung Quốc ước tính đạt 23,1 tỷ USD, tăng 17,6%. Xuất khẩu gạo, nông sản và tài nguyên thô vẫn chủ yếu sang Trung Quốc. 
Thưa ông, các số liệu trên đã nói lên điều gì? Theo quan điểm của ông, vướng mắc lớn nhất trong việc thoát khỏi phụ thuộc thị trường TQ là gì? 
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Điều đầu tiên là phân tích cơ cấu xuất nhập khẩu và có đối sách cho từng mặt hàng hay ngành hàng. Cụ thể, cần xem xét và có đáp án câu trả lời cho những vấn đề sau đây: 
- Đối với thiết bị, linh kiện và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng của VN: Cần tiếp tục nhập khẩu những gì có lợi cho nền kinh tế VN. Vấn đề là không nên chỉ dựa vào giá rẻ hay do bị mua chuộc mà hạ thấp tiêu chuẩn, hoặc cứ nhập mặc dù trong nước cũng có thể làm được, hoặc giảm chi phí do thông đồng trốn thuế hay buôn lậu.
Rau quả, nông sản cũng phải nhập khẩu từ Trung Quốc
Rau quả, nông sản cũng phải nhập khẩu từ Trung Quốc
Mặt khác, về lâu dài, bộ ngành liên quan của ta phải nghiên cứu và có chính sách để từng bước sản xuất những hàng hóa ấy để giảm bớt nhập khẩu. Thay thế nhập khẩu hợp lý cũng là một trong những chủ trương cần thiết để xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ.
Vì sao 15 năm qua, VN vẫn phải nhập 80 - 90% sợi, vải, da, phụ liệu khác cho ngành dệt may, da giày xuất khẩu, mà không thể kéo xuống 40-50% hay thấp hơn như Trung Quốc và các nước khác đã làm? Trả lời câu hỏi này thuộc trách nhiệm của nhà nước, nhưng cũng là của các hiệp hội có liên quan. Có tiêu cực hay lợi ích nhóm gì ở đây không?
- Đối với nhập khẩu hàng tiêu dùng: nhập khẩu hàng tiêu dùng mà mình làm được sẽ dẫn đến hậu quả là giúp nước khác cạnh tranh với nước mình trên sân nhà, thậm chí giết chết sản xuất nội địa. Việt Nam đã làm được phích nước từ 40-50 năm trước, vì sao cứ phải nhập phích nước Trung Quốc? Còn nhiều điều tương tự như vậy, thậm chí nhập cả tăm xỉa răng.
Theo quy luật, một nước từ bỏ sản xuất nội địa và thay bằng nhập khẩu vì họ tập trung vào những mặt hàng, ngành hàng có giá trị gia tăng cao hơn và lợi thế so sánh lớn hơn. Ví dụ, họ giảm bớt sản xuất gạo, tập trung sản xuất hàng điện tử để xuất khẩu, từ đó có dư ngoại tệ để có thể nhập khẩu nhiều gạo hơn và cao cấp hơn cho dân họ tiêu dùng. Ta thì nhập khẩu những thứ ta làm tốt hơn Trung Quốc như thực phẩm, rau quả v.v…!
Ngoài ra, phải chấn chỉnh hiện trạng và cơ chế kinh doanh biên mậu, hay xuất nhập tiểu ngạch vì tình hình vừa qua là lợi bất cập hại.
- Xuất khẩu sang TQ: nói chung, phần lớn hàng chế biến của Việt Nam không thể cạnh tranh với hàng cùng loại Trung Quốc về giá cả nên không thể cạnh tranh. Chi phí đầu vào của hàng chế biến Việt Nam quá cao, trong đó có chi phí trung gian quá lớn, một phần do tham nhũng, tiêu cực. Để cạnh tranh được, Việt Nam phải có chính sánh hỗ trợ khôn ngoan, trung hạn và dài hạn, nhưng phải hợp lệ. Điều này, ta chưa làm được và trách nhiệm chủ yếu thuộc nhà nước, nhưng cũng có trách nhiệm của cả doanh nghiệp. 
Tóm lại, yếu kém của sản xuất trong nước, mà một phần trách nhiệm không nhỏ là thuộc về quản lý nhà nước vĩ mô, là nguyên nhân và cũng là khâu chủ yếu cần tháo gỡ. Tất nhiên, nếu doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các hiệp hội, không phát huy tinh thần yêu nước, lợi ích cộng đồng, tầm nhìn dài hạn, và chung tay với Chính phủ thì cũng không thể thành công. 
PV:- Xét riêng khía cạnh công nghiệp, dù đã nếm đủ trái đắng từ công nghệ lạc hậu Trung Quốc, việc nhập khẩu thiết bị, công nghệ Trung Quốc vẫn không giảm bớt: lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam  trong 9 tháng năm 2014 đã tăng gần 200% so với cùng kỳ, chủ yếu là xe hổ vồ-nguyên nhân làm hỏng đường mà Bộ GTVT đang cố gắng xử lý xe quá tải; xi măng lò đứng bị xóa sổ, xi măng lò quay nhập về nhiều hơn và chủ yếu từ Trung Quốc, công nghệ dệt may, thép...  
Đã có ý kiến lo lắng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn nhập công nghệ "rác" thứ hai từ Trung Quốc, trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang loại công nghệ lạc hậu, thoát bẫy thu nhập trung bình. Ông có nhận xét gì về sự lo lắng này không và vì sao?
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Trở thành bãi rác công nghệ là điều đau lòng. Trở thành bãi rác cho những sản phẩm làm ra từ công nghệ rác lại càng đau lòng hơn. Đối với những nước như Việt Nam, tình hình này khó tránh. Có hai điều phải làm:
Thứ nhất là phải có quy định pháp lý hợp lý và hợp lệ. Hợp lý là sát hợp và thuận lợi cho thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không buông lỏng, cũng không cực đoan. Hợp lệ là không được vi phạm các cam kết quốc tế. Do đó, phải rất khéo léo và biết học tập kinh nghiệm các nước trong việc này.
Thứ hai là tổ chức thực hiện tốt các quy định ấy. Cần nhất là tránh nhũng nhiễu, tiêu cực, ăn tiền của bên này hay bên kia rồi cho qua. 
PV:- Cũng ý kiến trên cho rằng, Việt Nam dù đặt quyết tâm vẫn khó thoát khỏi việc nhập công nghệ lạc hậu bởi lẽ: về giá bán, Trung Quốc sẵn sàng bán giá siêu rẻ; về yêu cầu kỹ thuật để vận hành, công nghệ Trung Quốc rất dễ tính, phù hợp với trình độ nhân lực thấp như VN. Nếu đồng tình với quan điểm trên, liệu có thể hiểu, việc "thoát Trung" phải dựa vào nội lực của bản thân nền kinh tế mà điều này đang thiếu ở Việt Nam? 
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Tôi không thích khẩu hiệu “thoát Trung”vì dễ gây hiểu lầm là kỳ thị doanh nghiệp và hàng hóa Trung Quốc. Chúng ta chỉ muốn hội nhập tốt để xây dựng nền kinh tế Việt tự chủ, phát triển cao và bền vững.
Như tôi đã nhấn mạnh, là láng giềng của một nền kinh tế mạnh như TQ đem lại nhiều cơ hội, và VN cũng có thế mạnh của mình. Hãy làm cho kinh tế TQ cũng cần VN, nhưng hai bên cần nhau một cách lành mạnh, cùng có lợi. Giao thương với TQ có thể giúp VN phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, với điều kiện phải có chính sách đúng, khôn ngoan và sự thống nhất hành động của cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là không vì lợi ích cá nhân hay cục bộ, “ăn xổi, ở thì”, chụp giật, thậm chí phá nhau. 
PV:- Nhìn tổng thể nền kinh tế, động lực của nền kinh tế là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chết hàng loạt, các DNNN làm ăn thua lỗ liên miên, nông nghiệp là người khổng lồ chân đất sét, chúng ta phải đặt vấn đề việc giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc như thế nào là phù hợp, để quyết tâm đi liền với hành động? Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam cần phải thay đổi điều gì đầu tiên để có thể bắt đầu nghĩ tới việc đứng vững trên đôi chân của mình?
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Điều đầu tiên là phải tâp trung chuyển đổi mô hình và phương thức tăng trưởng, khởi đầu bằng việc định hình một chiến lược tái cơ cấu toàn diện, tất nhiên, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, cách thức.
Nói nôm na, phải xác định lại cả hướng đi, thiết kế lại đường ray, đại tu cả đoàn tàu và xây dựng lại lộ trình mới. Ví dụ: tại sao không thể xác định nông nghiệp công nghệ cao, sinh học công nghệ cao, công nghệ thông tin và dịch vụ (dựa vào kinh tế biển và du lịch) là hướng phát triển để có một nước VN giàu mạnh? Đó là chưa kể, không thể đổi mới kinh tế và tạo bước đột phá nếu thiếu những chuyển biến đồng bộ về chính trị, về văn hóa, xã hội, mà hiện nay nhiều quan điểm còn đang “ngập ngừng”, thậm chí trái chiều nhau. 
Tóm lại để đưa nền kinh tế VN vượt lên giai đoạn phát triển mới về chất, cần phải có sự tổng hợp lực của nhiều yếu tố, nhiều lực lượng, mà trước hết là nhân tố lãnh đạo chính trị, đội ngũ doanh nhân, giới khoa học, giáo dục và văn hóa, và các tầng lớp xã hội khác. Nghĩa là yếu tố con người.
Trong đó, nổi lên vai trò dẫn dắt của các nhà lãnh đạo, tức là những người lái tàu. Nếu có được cơ chế chọn lọc được và trọng dụng người tốt và giỏi, có khả năng xử lý thích đáng người sai phạm, thay thế kịp thời người kém cỏi, qua đó hình thành được văn hóa lãnh đạo trọng danh dự, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, đồng thời có chính sách đãi ngộ hợp lý với họ thì VN sẽ thành công. Thành bại phụ thuộc vào điều này. Đó cũng là điều mà nhân dân đang đòi hỏi và kỳ vọng.
PV:- Xin cảm ơn ông!
  • Vũ Lan