Trang

4 tháng 11, 2014

Sân golf trong sân bay chỉ là tận dụng đất?

04/11/2014 17:38 GMT+7
TTO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh - Ảnh: Lê Kiên
Nhân phát biểu về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành tại Quốc hội chiều 4-11, bộ trưởng bộ Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh đã giải trình lý do vì sao có sân golf trong các sân bay Tân Sơn Nhất, Gia Lâm.
Các dự án trên đều do các doanh nghiệp của quân đội đảm nhiệm, đã từng gặp phải nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận.
Chỉ là tận dụng đất
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: Trước hết là sử dụng đất, thì đất ở đây là đất lưu không, đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới.
“Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hàng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếm an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay” - ông nói.
Vẫn theo đại tướng, có một số sây bay người ta phải dùng súng bắn xua chim đi để đảm bảo an toàn bay. Thế còn có những chỗ nó là nơi nước đọng, ẩm thấp, như sân bay Gia Lâm có thời kỳ còn cho đóng gạch ở dưới. Bây giờ chúng ta tận dụng những chỗ như vậy để làm sân golf. Những cái này làm từ năm 2005-2006, được các bộ ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông, Cục hàng không dân dụng, Bộ Kế hoạch đầu tư… thẩm định, đồng ý.
Làm sân golf thì nó có tác dụng là có chỗ hoạt động thể thao, thu hút du lịch, tạo chỗ hoạt động lành mạnh. Tức là cũng thu được ngân sách và tạo việc làm. Sân golf ở Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động tạo cho 1.200 người có việc làm thường xuyên, ở Gia Lâm thì có 700 người có việc làm ổn định. Có việc rất quan trọng là an toàn bay thì cơ quan quản lý hàng không đã khẳng định là không ảnh hưởng đến an toàn bay.
“Khi nào nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có đền bù. Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi” - đại tướng khẳng định.
Ủng hộ chủ trương đầu tư sân bay Long Thành
“Ý kiến cá nhân thì tôi cũng nhất trí Quốc hội đồng ý về mặt chủ trương cho Bộ Giao thông vận tải được lập dự án khả thi đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. Tôi được biết về quy trình thì dự án đã được chuẩn bị từ khá lâu, đã được báo cáo trước Chính phủ, Chính phủ đã thảo luận và cũng đã xin ý kiến về mặt chủ trương với Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã đồng ý về mặt chủ trương để xin ý kiến Quốc hội quyết định” - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói.
Ông nói tiếp: "Như các đồng chí trình bày thì sân bay Tân Sơn Nhất chiếm 46% lượng khách của cả nước, hiện nay đã quá tải rồi. Chúng ta đang mở rộng nâng công suất lên 25 triệu khách/năm, nhưng theo tính toán thì đến năm 2017 là hết công suất. Trong vòng 10-15 năm nữa thì lượng khách sẽ lên 40-50 triệu/năm. Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả thi. Nếu muốn mở rộng thì số dân phải di dời rất lớn."
"Trong khi đó, xu hướng của thế giới mà tôi được biết là người ta không để sân bay lọt thỏm trong TP như vậy, người ta phải đưa ra xa cách năm, bảy chục hoặc hàng trăm cây số. Thậm chí có những nơi ô nhiễm tiếng ồn thì người ta yêu cầu phải đưa ra xa khu dân cư, lấn đất ra ngoài biển mà xây, ví dụ như Nhật Bản, Hongkong. Vì vậy mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong địa bàn dân cư như vậy là không hợp lý, không nên."
"Dân số VN hiện nay khoảng 90 triệu, nhưng hơn chục năm nữa thì chắc là trên 100 triệu. Chính trị thì ổn định, kinh tế thì đang phát triển rất năng động, các nhà đầu tư nước ngoài người ta cũng đang rất muốn đầu tư sang VN nhưng hạ tầng giao thông của chúng ta rất là kém. Khách du lịch cũng ngày càng tăng lên, người ta phàn nàn chất lượng phục vụ, rồi chậm chuyến, hủy chuyến…"
"Các nước xung quanh ta, có những nước dân số ít hơn nhưng kinh tế phát triển hơn như Thái Lan thì công suất sân bay của họ lên đến 100 triệu khách/năm, Malaisia và Singapore cũng vậy. Tôi mới đi qua Hongkong thì được biết bây giờ họ 53 triệu khách/năm rồi và bây giờ họ đang cần phải mở rộng thêm. Vậy chúng ta một đất nước 90 triệu dân mà sân bay chật hẹp như thế thì việc đầu tư là rất cần thiết."
"Bây giờ cho chủ trương, rồi các đồng chí lập dự án, còn phải qua rất nhiều bước, nếu không cho chủ trương sẽ chậm. Trước đây chúng ta bàn chủ trương đầu tư đường dây 500 KV Bắc - Nam, lúc đầu Quốc hội cũng không đồng tình đâu, thế nhưng Thủ tướng kiên quyết phải làm, bây giờ thì thấy rằng quá đúng. Nếu bây giờ chúng ta không cho làm thì tôi cho rằng nó sẽ chậm trễ và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước."
"Thế còn vấn đề phải đi vay thì chúng ta phải tính, nếu vay về mà để đầu tư cho hạ tầng giao thông mà thấy nó có hiệu quả về kinh tế, tức là vay về có khả năng trả nợ thì cái vay đó là cần thiết. Hiện nay các đồng chí biết rồi, 98% là chúng ta vay về để đầu tư chứ không phải chi thường xuyên, nên tôi nghĩ vay để đầu tư là cần thiết."
LÊ KIÊN ghi

Hai đảng Mỹ ganh đua quyết liệt trong bầu cử giữa nhiệm kỳ

JAMESTOWN, NC - NOVEMBER 04: Voters wait in line to enter a polling place at the Jamestown Town Hall before the poll opens November 4, 2014 in Jamestown, North Carolina. Today Americans will head to the polls to cast their vote in the mid-term elections. Alex Wong/Getty Images/AFP
Cử tri xếp hàng đợi tại một điểm bỏ phiếu ở thị trấn Jamestown, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP.
Hàng triệu người dân Mỹ hôm nay đi bỏ phiếu để bầu ra 36 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc bang và toàn bộ 435 thành viên trong Hạ viện. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như dịch Ebola, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), chương trình Obamacare, số lượng trẻ em di cư vào Texas gia tăng, bê bối tại Bộ Cựu chiến binh và bạo loạn sắc tộc ở Ferguson, Missouri.
Theo Reuters, đảng Cộng hòa kỳ vọng giành được các vị trí trong Thượng viện, nhưng kết quả thăm dò cho thấy có 8 đến 10 cuộc đua vẫn chưa ngã ngũ. Hiện vẫn chưa rõ đảng này có thể lần đầu tiên giành được 6 ghế cần thiết, kể từ lần bầu cử năm 2006, để kiểm soát 100 thành viên trong viện hay không.
Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện còn có thể kéo dài vượt tối nay. Các cuộc đua với nhiều ứng viên ở bang Louisiana và Georgia, nơi người thắng cuộc cần có tỷ lệ bầu quá bán, có thể phải tổ chức thêm lần bỏ phiếu tiếp theo, tương ứng vào tháng 12 và tháng 1/2015.
Việc nắm giữ Thượng viện cho phép đảng Cộng hòa chiếm ưu thế, kiểm soát hoàn toàn lưỡng viện của Quốc hội. Điều này sẽ tạo nên thay đổi chính trị lớn nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân vào Nhà Trắng và khiến hai năm cuối nhiệm kỳ của ông trở nên phức tạp.
Trong khi đó, Nhà Trắng đang cố giảm nhẹ những thay đổi đột ngột có thể trong chiến lược của ông Obama sau cuộc bầu cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lưu ý rằng những bang đảng Dân chủ gặp rắc rối đều là nơi ông Obama thua ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney trong cuộc bầu cử năm 2012.
"Sẽ không khôn ngoan khi đưa ra kết luận về kết quả của cuộc bầu cử lần này chỉ dựa trên bản đồ như vậy", Earnest nói.
Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng tìm cách tái đắc cử trong các cuộc đua ở bang Alaska, Arkansas, Louisiana và Bắc Carolina, những bang đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong năm 2012. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại gặp khó ở bang Georgia và Kansas.
Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với áp lực thay đổi tại Nhà Trắng nếu đảng Dân chủ của ông thua đảng Cộng hòa trong Thượng viện. Kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 75% người được hỏi tin rằng chính quyền Mỹ cần "suy nghĩ lại" cách tiếp cận những vấn đề lớn. 64% cho rằng Obama cần thay một số vị trí trong nhóm quan chức cấp cao của ông sau cuộc bầu cử.
Như Tâm

Ông Dũng 'Lò Vôi' đóng cửa khu du lịch Đại Nam

Khu du lịch nổi tiếng tại Bình Dương sẽ ngừng hoạt động từ ngày 10/11 tới, đúng như tuyên bố trước đó của ông chủ Huỳnh Uy Dũng.
Ngày 4/11, website của khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến xuất hiện thông báo về việc ngưng phục vụ từ ngày 10/11 đến hết năm. Riêng khu Kim Điện sẽ mở cửa phục vụ khách miễn phí như bình thường. Trong vòng 6 ngày trước đó, đơn vị quản lý sẽ miễn phí vé vào cổng, các khu biển, vườn thú và các trò chơi. Riêng với một số trò chơi liên doanh của Đại Nam và đối tác, du khách sẽ được giảm 50% giá vé.
thong-bao-2-1273-1415114925.png
Thông báo chính thức trên website của khu du lịch Đại Nam.
“Với tư cách của một Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc thì ông Dũng hoàn toàn có thể ra quyết định việc tạm ngừng hoạt động khu du lịch. Nhưng ngừng vì lý do gì thì tôi không rõ”, một lãnh đạo khu du lịch Đại Nam nói.
Trao đổi với báo chí trước đó, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc ông này tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công ty đã phải chịu đựng cách xử sự mà ông cho là "không giống ai" của chính quyền địa phương.
Cụ thể, trong vòng 51 ngày (từ 8/9 đến 28/10/2014), Công ty Đại Nam cho biết đã nhận được 12 văn bản từ tỉnh Bình Dương, liên quan tới việc thu hồi quyền sử dụng 61,4 ha đất ở của Công ty Đại Nam. Doanh nghiệp cũng bị thanh, kiểm tra thuế với mật độ dày đặc trong thời gian gần đây. 
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố thu hồi quyết định (được ban hành tháng 7/2008) về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng “đất ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3, từ 50 năm sang lâu dài đối với Công ty CP Đại Nam.
Việc thu hồi được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh việc tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, trong đó có một số nội dung liên quan đến diện tích đất này.
dainam-body-8286-1415114925.jpg
UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc xử lý khu công nghiệp Sóng Thần 3 không liên quan khu du lịch Đại Nam.
Trước ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương “chèn ép”, khiến ông Huỳnh Uy Dũng đóng cửa Khu du lịch Đại Nam, ông Trần Văn Nam -Phó chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Dương cho biết: "Hiện nay, tất cả các cơ quan của tỉnh như UBND tỉnh, Cục thuế, Sở Tài nguyên môi trường… chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại khu công nghiệp Sóng Thần 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không liên quan tới hoạt động của Khu du lịch Đại Nam.
Vị Phó chủ tịch cũng bày tỏ, ngay từ khi tiến hành dự án xây dựng khu du lịch này tỉnh Bình Dương đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Các tuyến đường dẫn về khu du lịch cũng được tỉnh đầu tư để tạo điều kiện cho du khách đến tham quan. 
“Việc đóng cửa Đại Nam, tỉnh Bình Dương rất lấy làm tiếc vì người dân trong và ngoài tỉnh chịu ít nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến việc tham quan, vui chơi giải trí của du khách. Tuy nhiên, việc tạm ngừng hoạt động đó cũng là quyết định của doanh nghiệp và luật không cấm điều này. Tỉnh Bình Dương không hề có những hoạt động gây khó khăn, bức xúc khiến Đại Nam phải ngừng hoạt động”, ông Trần Văn Nam chia sẻ.
Còn ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cũng cho biết, việc khu du lịch Đại Nam đóng cửa trong khoảng thời gian nêu trên hay lâu hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì đến thu ngân sách của tỉnh. 
“Một khu du lịch hay một doanh nghiệp không thể so sánh với trên 15.000 đơn vị đang sản xuất kinh doanh ổn định ở Bình Dương. Hiện nay đang là mùa vắng khách nên cơ quan thuế chỉ thu được thuế giá trị gia tăng, còn thuế thu nhập doanh nghiệp thì không thu được”, Cục trưởng thuế tỉnh Bình Dương khẳng định.
Chiều 4/11, tại buổi cung cấp thông tin trước việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “Thủ tướng đã yêu cầu phúc tra kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung” và “đòi tỉnh Bình Dương bồi thường 1.800 tỷ đồng”, ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết các tuyên bố này là không có cơ sở.
Ông Nguyễn Minh Giao dẫn ra văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18/6/2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng chỉ đạo xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung.
“Trước khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận xác minh tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Việc ông Huỳnh Uy Dũng sau đó có đơn và Văn phòng Chính phủ có văn bản chuyển đơn yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét là theo quy trình bình thường, khi có đơn thì phải chuyển để cơ quan có trách nhiệm xem xét, dù đơn đúng hay sai. Việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố Chính phủ đang yêu cầu “phúc tra” kết luận của Thủ tướng là hoàn toàn hiểu sai”, ông Nguyễn Minh Giao nói
Còn ông Trần Văn Nam cho hay, thực hiện chỉ đạo, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi việc xác định thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 là “lâu dài” và thay bằng thời hạn “50 năm”, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất khu ở trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 chứ không hề có việc thu hồi đất của Công ty Đại Nam.
Được xây dựng năm 2007 trên diện tích 700ha tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến là một trong những khu du lịch lớn và nổi tiếng nhất tại miền Nam, với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 6.000 tỷ đồng.
Nguyệt Triều

Sân bay Nội Bài bẩn thỉu không thể tưởng tượng


Phó Chủ tịch Quốc hội:
(VTC News) – Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét “hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng”.


Phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận tại tổ chiều nay (4/11) về chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có nhiều chia sẻ rất tâm huyết về ngành hàng không nói chung, dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Đặc biệt, bày tỏ ý kiến trước việc 2 sân bay quốc tế của Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài lọt vào ‘top’ tệ nhất Châu Á, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đó là nỗi buồn của bất cứ người dân Việt Nam nào.

“Tôi nhớ lúc nhỏ, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Đông Nam Á, hồi đó Thái Lan chưa có sân bay như bây giờ. Nhưng sau mấy chục năm thì giờ lại tệ nhất. Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không được giáo dục, đào tạo lại.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. (Ảnh: Seatimes)

Nhiều khi xuống máy bay đi vào khu vệ sinh thấy thái độ người nước ngoài khi họ nhìn mình, tôi thấy rất là buồn.”, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ nhưng “khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu. Tôi mấy lần đi máy bay góp ý vào sổ, nhưng không có ai sửa”.

Về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hiện nay các đại biểu còn băn khoăn rất nhiều về dự án này và sự băn khoăn đó là đúng. Lần này, trình ra Quốc hội để xin chủ trương, chưa phải đủ điều kiện để bấm nút thông qua.

  “Công trình này có chủ trương lâu rồi và chỉ là chủ trương để nghiên cứu. Lần này đưa ra Quốc hội cũng chỉ là để “xới lên” và cho chủ trương thôi’,  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tuy nhiên, bà Ngân cũng cho rằng đây thực sự là một dự án rất quan trọng, rất cần thiết: “Tôi thấy dự án này quá cần thiết. Quy mô của cảng hàng không như thế rất cần thiết cho sự phát triển trong tương lai trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải”.

Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Kim Ngân thì hiện nay, Tân Sơn Nhất có thể mở thêm đường băng, nhưng không thể giải tỏa dân để mở đường, độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo.

“Không có sân bay nào nằm lọt thỏm giữa thành phố hàng chục triệu dân. HĐND TP.HCM cũng ra Nghị quyết không mở rộng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất. Có nghĩa, đến một lúc nào đó Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Do đó, việc xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết và hợp lý”, bà Ngân phân tích.

Trước nỗi lo về tình hình nợ công như hiện nay thì vốn xây dựng sân bay lấy ở đâu ra? Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đến giai đoạn 2020-2030 mới khai thác dần dần chứ không phải thực hiện ngay nên có thể tính toán được.

Mặc dù đồng tình về chủ trương, song Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, Quốc hội rất cần nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư, chi phí đầu tư sân bay, khái toán là cao so với các sân bay khu vực.

“Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra con số cụ thể để nói cao hay thấp. Nếu không tính toán để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền đầu tư/m2 thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đắt nhất hành tinh”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì việc sân bay Long Thành có cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực không cũng là vấn đề phải đặt ra.

“Khả năng cạnh tranh gay gắt chứ không đơn giản. Và chúng ta không nhất thiết đặt ra vấn đề cạnh tranh với khu vực mà đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước”, bà Ngân lưu ý.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng khi mở ra sân bay này phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác nữa để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.

“Cá nhân tôi vẫn ủng hộ chủ trương làm Long Thành, không thể không làm được trong điều kiện của Tân Sơn Nhất sắp quá tải’, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.


Hoàng Lan

3 tháng 11, 2014

Nhập từ cái tăm..., có lợi ích nhóm không?

(Tin tức thời sự) - Không thể đổi mới kinh tế và tạo bước đột phá... nếu nhiều quan điểm còn đang “ngập ngừng”, trái chiều nhau- ông Trương Trọng Nghĩa.

PV:- Vấn đề giảm bớt sự phụ thuộc vào một thị trường, cụ thể là Trung Quốc đã được thống nhất từ ý chí của Quốc hội tới quyết tâm điều hành của Chính phủ. Tuy nhiên, trong suốt 10 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 35,6 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2013, nhập siêu từ Trung Quốc ước tính đạt 23,1 tỷ USD, tăng 17,6%. Xuất khẩu gạo, nông sản và tài nguyên thô vẫn chủ yếu sang Trung Quốc. 
Thưa ông, các số liệu trên đã nói lên điều gì? Theo quan điểm của ông, vướng mắc lớn nhất trong việc thoát khỏi phụ thuộc thị trường TQ là gì? 
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Điều đầu tiên là phân tích cơ cấu xuất nhập khẩu và có đối sách cho từng mặt hàng hay ngành hàng. Cụ thể, cần xem xét và có đáp án câu trả lời cho những vấn đề sau đây: 
- Đối với thiết bị, linh kiện và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng của VN: Cần tiếp tục nhập khẩu những gì có lợi cho nền kinh tế VN. Vấn đề là không nên chỉ dựa vào giá rẻ hay do bị mua chuộc mà hạ thấp tiêu chuẩn, hoặc cứ nhập mặc dù trong nước cũng có thể làm được, hoặc giảm chi phí do thông đồng trốn thuế hay buôn lậu.
Rau quả, nông sản cũng phải nhập khẩu từ Trung Quốc
Rau quả, nông sản cũng phải nhập khẩu từ Trung Quốc
Mặt khác, về lâu dài, bộ ngành liên quan của ta phải nghiên cứu và có chính sách để từng bước sản xuất những hàng hóa ấy để giảm bớt nhập khẩu. Thay thế nhập khẩu hợp lý cũng là một trong những chủ trương cần thiết để xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ.
Vì sao 15 năm qua, VN vẫn phải nhập 80 - 90% sợi, vải, da, phụ liệu khác cho ngành dệt may, da giày xuất khẩu, mà không thể kéo xuống 40-50% hay thấp hơn như Trung Quốc và các nước khác đã làm? Trả lời câu hỏi này thuộc trách nhiệm của nhà nước, nhưng cũng là của các hiệp hội có liên quan. Có tiêu cực hay lợi ích nhóm gì ở đây không?
- Đối với nhập khẩu hàng tiêu dùng: nhập khẩu hàng tiêu dùng mà mình làm được sẽ dẫn đến hậu quả là giúp nước khác cạnh tranh với nước mình trên sân nhà, thậm chí giết chết sản xuất nội địa. Việt Nam đã làm được phích nước từ 40-50 năm trước, vì sao cứ phải nhập phích nước Trung Quốc? Còn nhiều điều tương tự như vậy, thậm chí nhập cả tăm xỉa răng.
Theo quy luật, một nước từ bỏ sản xuất nội địa và thay bằng nhập khẩu vì họ tập trung vào những mặt hàng, ngành hàng có giá trị gia tăng cao hơn và lợi thế so sánh lớn hơn. Ví dụ, họ giảm bớt sản xuất gạo, tập trung sản xuất hàng điện tử để xuất khẩu, từ đó có dư ngoại tệ để có thể nhập khẩu nhiều gạo hơn và cao cấp hơn cho dân họ tiêu dùng. Ta thì nhập khẩu những thứ ta làm tốt hơn Trung Quốc như thực phẩm, rau quả v.v…!
Ngoài ra, phải chấn chỉnh hiện trạng và cơ chế kinh doanh biên mậu, hay xuất nhập tiểu ngạch vì tình hình vừa qua là lợi bất cập hại.
- Xuất khẩu sang TQ: nói chung, phần lớn hàng chế biến của Việt Nam không thể cạnh tranh với hàng cùng loại Trung Quốc về giá cả nên không thể cạnh tranh. Chi phí đầu vào của hàng chế biến Việt Nam quá cao, trong đó có chi phí trung gian quá lớn, một phần do tham nhũng, tiêu cực. Để cạnh tranh được, Việt Nam phải có chính sánh hỗ trợ khôn ngoan, trung hạn và dài hạn, nhưng phải hợp lệ. Điều này, ta chưa làm được và trách nhiệm chủ yếu thuộc nhà nước, nhưng cũng có trách nhiệm của cả doanh nghiệp. 
Tóm lại, yếu kém của sản xuất trong nước, mà một phần trách nhiệm không nhỏ là thuộc về quản lý nhà nước vĩ mô, là nguyên nhân và cũng là khâu chủ yếu cần tháo gỡ. Tất nhiên, nếu doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các hiệp hội, không phát huy tinh thần yêu nước, lợi ích cộng đồng, tầm nhìn dài hạn, và chung tay với Chính phủ thì cũng không thể thành công. 
PV:- Xét riêng khía cạnh công nghiệp, dù đã nếm đủ trái đắng từ công nghệ lạc hậu Trung Quốc, việc nhập khẩu thiết bị, công nghệ Trung Quốc vẫn không giảm bớt: lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam  trong 9 tháng năm 2014 đã tăng gần 200% so với cùng kỳ, chủ yếu là xe hổ vồ-nguyên nhân làm hỏng đường mà Bộ GTVT đang cố gắng xử lý xe quá tải; xi măng lò đứng bị xóa sổ, xi măng lò quay nhập về nhiều hơn và chủ yếu từ Trung Quốc, công nghệ dệt may, thép...  
Đã có ý kiến lo lắng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn nhập công nghệ "rác" thứ hai từ Trung Quốc, trong bối cảnh Trung Quốc cũng đang loại công nghệ lạc hậu, thoát bẫy thu nhập trung bình. Ông có nhận xét gì về sự lo lắng này không và vì sao?
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Trở thành bãi rác công nghệ là điều đau lòng. Trở thành bãi rác cho những sản phẩm làm ra từ công nghệ rác lại càng đau lòng hơn. Đối với những nước như Việt Nam, tình hình này khó tránh. Có hai điều phải làm:
Thứ nhất là phải có quy định pháp lý hợp lý và hợp lệ. Hợp lý là sát hợp và thuận lợi cho thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, không buông lỏng, cũng không cực đoan. Hợp lệ là không được vi phạm các cam kết quốc tế. Do đó, phải rất khéo léo và biết học tập kinh nghiệm các nước trong việc này.
Thứ hai là tổ chức thực hiện tốt các quy định ấy. Cần nhất là tránh nhũng nhiễu, tiêu cực, ăn tiền của bên này hay bên kia rồi cho qua. 
PV:- Cũng ý kiến trên cho rằng, Việt Nam dù đặt quyết tâm vẫn khó thoát khỏi việc nhập công nghệ lạc hậu bởi lẽ: về giá bán, Trung Quốc sẵn sàng bán giá siêu rẻ; về yêu cầu kỹ thuật để vận hành, công nghệ Trung Quốc rất dễ tính, phù hợp với trình độ nhân lực thấp như VN. Nếu đồng tình với quan điểm trên, liệu có thể hiểu, việc "thoát Trung" phải dựa vào nội lực của bản thân nền kinh tế mà điều này đang thiếu ở Việt Nam? 
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Tôi không thích khẩu hiệu “thoát Trung”vì dễ gây hiểu lầm là kỳ thị doanh nghiệp và hàng hóa Trung Quốc. Chúng ta chỉ muốn hội nhập tốt để xây dựng nền kinh tế Việt tự chủ, phát triển cao và bền vững.
Như tôi đã nhấn mạnh, là láng giềng của một nền kinh tế mạnh như TQ đem lại nhiều cơ hội, và VN cũng có thế mạnh của mình. Hãy làm cho kinh tế TQ cũng cần VN, nhưng hai bên cần nhau một cách lành mạnh, cùng có lợi. Giao thương với TQ có thể giúp VN phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, với điều kiện phải có chính sách đúng, khôn ngoan và sự thống nhất hành động của cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là không vì lợi ích cá nhân hay cục bộ, “ăn xổi, ở thì”, chụp giật, thậm chí phá nhau. 
PV:- Nhìn tổng thể nền kinh tế, động lực của nền kinh tế là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chết hàng loạt, các DNNN làm ăn thua lỗ liên miên, nông nghiệp là người khổng lồ chân đất sét, chúng ta phải đặt vấn đề việc giảm phụ thuộc thị trường Trung Quốc như thế nào là phù hợp, để quyết tâm đi liền với hành động? Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam cần phải thay đổi điều gì đầu tiên để có thể bắt đầu nghĩ tới việc đứng vững trên đôi chân của mình?
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: - Điều đầu tiên là phải tâp trung chuyển đổi mô hình và phương thức tăng trưởng, khởi đầu bằng việc định hình một chiến lược tái cơ cấu toàn diện, tất nhiên, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, cách thức.
Nói nôm na, phải xác định lại cả hướng đi, thiết kế lại đường ray, đại tu cả đoàn tàu và xây dựng lại lộ trình mới. Ví dụ: tại sao không thể xác định nông nghiệp công nghệ cao, sinh học công nghệ cao, công nghệ thông tin và dịch vụ (dựa vào kinh tế biển và du lịch) là hướng phát triển để có một nước VN giàu mạnh? Đó là chưa kể, không thể đổi mới kinh tế và tạo bước đột phá nếu thiếu những chuyển biến đồng bộ về chính trị, về văn hóa, xã hội, mà hiện nay nhiều quan điểm còn đang “ngập ngừng”, thậm chí trái chiều nhau. 
Tóm lại để đưa nền kinh tế VN vượt lên giai đoạn phát triển mới về chất, cần phải có sự tổng hợp lực của nhiều yếu tố, nhiều lực lượng, mà trước hết là nhân tố lãnh đạo chính trị, đội ngũ doanh nhân, giới khoa học, giáo dục và văn hóa, và các tầng lớp xã hội khác. Nghĩa là yếu tố con người.
Trong đó, nổi lên vai trò dẫn dắt của các nhà lãnh đạo, tức là những người lái tàu. Nếu có được cơ chế chọn lọc được và trọng dụng người tốt và giỏi, có khả năng xử lý thích đáng người sai phạm, thay thế kịp thời người kém cỏi, qua đó hình thành được văn hóa lãnh đạo trọng danh dự, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, đồng thời có chính sách đãi ngộ hợp lý với họ thì VN sẽ thành công. Thành bại phụ thuộc vào điều này. Đó cũng là điều mà nhân dân đang đòi hỏi và kỳ vọng.
PV:- Xin cảm ơn ông!
  • Vũ Lan

Đảo chìm ở Trường Sa thành đảo nổi trong tay TQ thế nào

Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của VN) ở giữa Biển Đông có nhiều hòn đảo chìm hoặc chỉ vừa chạm mặt nước biển. Nhưng TQ đang dần biến chúng thành những nơi có thể cư trú.

TQ, Biển Đông, VN, chủ quyền, Trường Sa
Ảnh: Gizmodo
TQ thậm chí còn lập ra các kế hoạch biến các đảo chìm, bán chìm thành những nhà máy xử lý nước, năng lượng nổi trên mặt nước.
Biển Đông là một trong những khu vực tranh chấp căng thẳng nhất trên thế giới. Bất chấp một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có chủ quyền ở Biển Đông, Bắc Kinh vẫn ra yêu sách bao trùm hầu hết vùng biển, kèm theo đó là hàng loạt hành động nhằm thay đổi hiện trạng, biến Biển Đông thành "ao nhà", độc chiếm những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới cũng như trữ lượng dầu khí giàu có.
TQ có một vấn đề, đó là các đảo mà họ lấn chiếm không thực sự có con người sinh sống lâu dài. Đó có khi là các vỉa đá ngầm, bãi cạn, đảo san hô. Tuy nhiên, điều này không cản trở tham vọng của TQ. Họ tìm ra nhiều cách cải tạo, biến chúng thành các hòn đảo mới hoàn toàn, và xây dựng căn cứ quân sự ngay trên đó.
Song để duy trì một căn cứ, TQ cần có có cách biến các đảo hoang sơ cằn cỗi thành nơi có thể cư trú lâu dài. Và kế hoạch cảng nổi bắt đầu được thực thi. Đưa tin về triển lãm Shiptec China 2014, tuần báo quốc phòng IHS Jane mô tả chi tiết như sau:
"Hiện có hai biến thể đang được xây dựng. Cảng nổi với nền tảng đa năng có thể  hỗ trợ làm chỗ cập bến cho tàu 1.000 tấn, các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa tàu cá, trạm điện, kho trữ nước sạch, khử muối nước biển, trữ nước mưa, kho chứa các trang thiết bị và hậu cần.
Biến thể thứ hai dựa vào tàu bán chìm, có thể tự di chuyển ở khoảng cách gần. Biến thể này có thể được sử dụng cho xây dựng hạng nhẹ, duy trì bảo dưỡng một hòn đảo như nâng cao các bãi cát hay loại bỏ rặng san hô, vỉa đá ngầm. Biến thể này còn có thể là nơi ở tạm thời cho công nhân xây dựng, xử lý nước thải. Cầu nối của nó đủ chịu đựng sức nặng của xe tải 10 tấn".
Với các cảng nổi, đảo nổi kiểu này, TQ có khả năng biến đổi các đảo nhỏ một cách nhanh chóng, để từ đó bọc lót mạnh mẽ hơn cho yêu sách chủ quyền ở vùng biển tranh chấp. 
Thái An(theo Gizmodo)

Ai sẽ là người tiếp sau đại gia Thắm?

  • 3 tháng 10 một 2014
ông Hà Văn Thắm
Tin ông Hà Văn Thắm bị bắt làm xôn xao dư luận Việt Nam gần đây.
Màn bắt ông Hà Văn Thắm, tiếp sau các đại gia khác bị bắt như ông Nguyễn Đức Kiên, (tức bầu Kiên), chỉ là những màn khởi đầu cho một cuộc đấu tranh giành quyền lực ngày một 'khốc liệt hơn' giữa các phe phái trong nội bộ cầm quyền ở Việt Nam, theo một nhà quan sát từ Sài Gòn.
Màn bắt ông Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại dương (Ocean Bank) và người nắm trong tay bốn cơ sở kinh doanh kinh tế - tài chính quy mô lớn trong nước, báo hiệu nhiều diễn biến 'thú vị' nữa để công chúng quan sát, có thể là biểu hiện của một chiến dịch 'thay máu' đại gia, theo Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo Độc lập Việt Nam.
Trước hết, về câu hỏi ai có thể sẽ theo chân ông Hà Văn Thắm vướng 'vào vòng lao lý' nếu có một chiến dịch như vậy, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng hôm 02/11/2014 nói với BBC:
"Tôi nghĩ đây thực sự là một cuộc đấu, bởi vì vòng xoay chính trị và các nhóm lợi ích của Việt Nam vào thời điểm này, nó phải đi đến một điểm nút và giải quyết khúc mắc vào năm này và năm tới.
"Thời gian không còn nhiều cho bất kỳ ai. Họ phải giải quyết dứt khoát và giải quyết trên quan điểm là thắng và thua, chứ không có sự dung hòa."
Tuần trước, hôm 25/10, PGS. Phạm Quý Thọ từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư lại đưa ra nhận định khác nhân được hỏi về thời điểm ông Hà Văn Thắm bị bắt, vốn trùng với phiên họp của Quốc hội Việt Nam đang diễn ra.
Ông nói: "Thời điểm này đang có rất nhiều đồn đoán rằng đằng sau các đại gia này có thể là có một số thế lực nào đó, hay một nhóm lợi ích nào đó, và người ta thấy cần thiết quyết định vào lúc này."

'Xôn xao'

Theo nhà quan sát này, việc bắt ông Thắm chỉ là những việc mà lẽ ra chính quyền đã cần làm từ trước và mặc dù dư luận đã được trấn an, vụ bắt đại gia này đã gây xôn xao và có tác động tới hệ thống ngân hàng, tài chính ở Việt Nam.
Ông Thọ nói: "Trong khi Việt Nam chưa xử đến cuối cùng đại gia Kiên (tức ông Nguyễn Đức Kiên), thì bây giờ lại xuất hiện ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Đại Dương, Chủ tịch của bốn đơn vị tài chính, các công ty tài chính, ngân hàng.
"Điều đó đã gây xôn xao dư luận trong giới làm ăn, đặc biệt là hệ thống tài chính ngân hàng."
"Tuy có những trấn an rằng không có ảnh hưởng gì đến những hoạt động của Ngân hàng Đại Dương, nhưng người ta nhận định rằng đây cũng là một việc cực chẳng đã, vì việc này đã được Ngân hàng Nhà nước trước đó thanh tra."
Thứ Bảy tuần trước, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), khi đánh giá thực chất của vụ bắt giữ, thì cho rằng nhà nước đang 'nghiêm khắc hơn' trong đối xử với các đại gia.
Ông Doanh nói: "Trong việc ông Hà Văn Thắm bị bắt, có thể coi đây là một trong các ví dụ nhà nước bắt đầu có thái độ nghiêm khắc hơn trong đối xử với các đại gia.
"Và ông Hà Văn Thắm bị bắt, trong giới chuyên môn đã có những phỏng đoán từ khá lâu rồi."
"Việc ông Thắm bị bắt, đối với giới chuyên môn, không có gì đột ngột, bởi vì ông Thắm đã tay không bắt giặc, đã giàu lên rất nhanh, từ một người không có tích lũy gì, không có vốn gì lớn mà đã phát triển lên rất nhanh, qua rất nhiều ngành và cũng có nhiều dự án tham vọng."

'Liên lụy?'

Vụ bắt đại gia Thắm
Công an có thể đang xét lại các quan hệ làm ăn của ông Thắm, theo nhà quan sát.
Gần đây, có quan chức chính quyền nói với báo giới ở Việt Nam bên lề phiên họp quốc hội đang diễn ra, cho rằng ông Thắm đã bị bắt mặc dù ông đã được cho thời gian để khắc phục 'sai phạm'.
Bình luận về điều này, luật sư Trần Đình Triển từng tham gia bào chữa, trong nhiều vụ án mà thân chủ là một số quan chức cao cấp vướng vào vòng lao lý, phản biện và nói rằng tính chất 'sai phạm' của ông Thắm là "không thể khắc phục" được.
Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội, nói với BBC hôm 30/10:
"Trong quá trình giải quyết các sai phạm, không chỉ riêng trong trường hợp ông Thắm, mà còn nhiều trường hợp khác, nhà nước Việt Nam dùng đòn bẩy kinh tế để giải quyết các sai phạm đó.
"Các doanh nghiệp và cá nhân được cho cơ hội khắc phục hậu quả và chấn chỉnh lại thì sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên đối với ông Hà Văn Thắm thì việc cho khắc phục và khả năng khắc phục được là không thể có.
"Theo quy định của pháp luật chưa có văn bản nào quy định là đối với các doanh nghiệp và cá nhân gây hậu quả nên cho thời gian bao nhiêu để khắc phục. Tuy nhiên trong thực tiễn thì cũng đã có nhiều doanh nghiệp được cho phép như vậy và đã khắc phục được.
"Nhưng có những trường hợp không khắc phục được mà còn gây thêm hậu quả, hoặc việc khắc phục không lấy kinh tế làm trọng mà có thủ đoạn gian dối, cố ý làm trái, vi phạm pháp luật thì việc khắc phục chỉ là tình tiết giảm nhẹ thôi".
Về khả năng những ai có thể sẽ bị ảnh hưởng sau vụ bắt này, PGS Phạm Quý Thọ cho rằng, mặc dù ông Thắm đang bị tạm giam, có thể 'không loại trừ' việc những ai có quan hệ làm ăn trong các phi vụ 'có vấn đề' ông Thắm sẽ bị cơ quan điều tra xem xét.
Ông Thọ nói: "Người ta nghi ngờ rằng thí dụ nếu ông này cho vay, ông Hà Văn Thắm cho ai vay mà trái pháp luật thì những người vay chắc chắn cũng có vấn đề. Thế như vậy nó sẽ ảnh hưởng đến một loạt quan hệ làm ăn với ông Hà Văn Thắm hiện nay."

'Thay máu?'

Bình luận về thực chất vụ bắt đại gia Thắm, hôm 02/11, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nêu quan điểm:
"Ở Việt Nam bây giờ có vấn đề là quan hệ giữa các nhóm lợi ích và kéo theo là quan hệ giữa các nhóm chính khách với nhau, tôi cho là đã đến điểm mà không chỉ dung hòa được mà chỉ có bên thắng, hoặc bên thua.
"Và nếu như một chính khách mất, đổ, thì khi đó sẽ kéo theo sự sụp đổ của một nhóm lợi ích bảo vệ cho chính khách đó. Và như vậy, đó là điều mà các nhóm lợi ích không bao giờ mong muốn và họ phải luôn luôn làm sao giữ cho sự tồn tại."
Đi xa hơn, nhà quan sát từ Sài Gòn cho rằng dường như đang có sự 'thay máu' đối với các 'đại gia' từ những người, những nhóm nào đó được cho là đang vận hành một 'thể chế' ít nhiều có tính chất 'mafia nhà nước' ở Việt Nam hiện nay.
Ông Dũng nói:
"Về phía quan chức lãnh đạo rất cao cấp ở Việt Nam, một nhóm nào đó đang tính toán tới việc cần phải loại trừ đi những tập đoàn mafia cũ.
"Vì những tập đoàn này đã bóc lột người dân nhiều quá rồi và làm cho uy tín cũng như chân gốc của Đảng rệu rã quá, và cần phải thanh loại nó đi.
"Và cách khác mạnh hơn nữa là cần phải thay máu nó giống như điều mà Tập Cận Bình đang làm ở Trung Quốc," Tiến sỹ Dũng nói với BBC