Trang

3 tháng 11, 2014

Đảo chìm ở Trường Sa thành đảo nổi trong tay TQ thế nào

Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của VN) ở giữa Biển Đông có nhiều hòn đảo chìm hoặc chỉ vừa chạm mặt nước biển. Nhưng TQ đang dần biến chúng thành những nơi có thể cư trú.

TQ, Biển Đông, VN, chủ quyền, Trường Sa
Ảnh: Gizmodo
TQ thậm chí còn lập ra các kế hoạch biến các đảo chìm, bán chìm thành những nhà máy xử lý nước, năng lượng nổi trên mặt nước.
Biển Đông là một trong những khu vực tranh chấp căng thẳng nhất trên thế giới. Bất chấp một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei có chủ quyền ở Biển Đông, Bắc Kinh vẫn ra yêu sách bao trùm hầu hết vùng biển, kèm theo đó là hàng loạt hành động nhằm thay đổi hiện trạng, biến Biển Đông thành "ao nhà", độc chiếm những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới cũng như trữ lượng dầu khí giàu có.
TQ có một vấn đề, đó là các đảo mà họ lấn chiếm không thực sự có con người sinh sống lâu dài. Đó có khi là các vỉa đá ngầm, bãi cạn, đảo san hô. Tuy nhiên, điều này không cản trở tham vọng của TQ. Họ tìm ra nhiều cách cải tạo, biến chúng thành các hòn đảo mới hoàn toàn, và xây dựng căn cứ quân sự ngay trên đó.
Song để duy trì một căn cứ, TQ cần có có cách biến các đảo hoang sơ cằn cỗi thành nơi có thể cư trú lâu dài. Và kế hoạch cảng nổi bắt đầu được thực thi. Đưa tin về triển lãm Shiptec China 2014, tuần báo quốc phòng IHS Jane mô tả chi tiết như sau:
"Hiện có hai biến thể đang được xây dựng. Cảng nổi với nền tảng đa năng có thể  hỗ trợ làm chỗ cập bến cho tàu 1.000 tấn, các cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa tàu cá, trạm điện, kho trữ nước sạch, khử muối nước biển, trữ nước mưa, kho chứa các trang thiết bị và hậu cần.
Biến thể thứ hai dựa vào tàu bán chìm, có thể tự di chuyển ở khoảng cách gần. Biến thể này có thể được sử dụng cho xây dựng hạng nhẹ, duy trì bảo dưỡng một hòn đảo như nâng cao các bãi cát hay loại bỏ rặng san hô, vỉa đá ngầm. Biến thể này còn có thể là nơi ở tạm thời cho công nhân xây dựng, xử lý nước thải. Cầu nối của nó đủ chịu đựng sức nặng của xe tải 10 tấn".
Với các cảng nổi, đảo nổi kiểu này, TQ có khả năng biến đổi các đảo nhỏ một cách nhanh chóng, để từ đó bọc lót mạnh mẽ hơn cho yêu sách chủ quyền ở vùng biển tranh chấp. 
Thái An(theo Gizmodo)

Ai sẽ là người tiếp sau đại gia Thắm?

  • 3 tháng 10 một 2014
ông Hà Văn Thắm
Tin ông Hà Văn Thắm bị bắt làm xôn xao dư luận Việt Nam gần đây.
Màn bắt ông Hà Văn Thắm, tiếp sau các đại gia khác bị bắt như ông Nguyễn Đức Kiên, (tức bầu Kiên), chỉ là những màn khởi đầu cho một cuộc đấu tranh giành quyền lực ngày một 'khốc liệt hơn' giữa các phe phái trong nội bộ cầm quyền ở Việt Nam, theo một nhà quan sát từ Sài Gòn.
Màn bắt ông Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại dương (Ocean Bank) và người nắm trong tay bốn cơ sở kinh doanh kinh tế - tài chính quy mô lớn trong nước, báo hiệu nhiều diễn biến 'thú vị' nữa để công chúng quan sát, có thể là biểu hiện của một chiến dịch 'thay máu' đại gia, theo Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo Độc lập Việt Nam.
Trước hết, về câu hỏi ai có thể sẽ theo chân ông Hà Văn Thắm vướng 'vào vòng lao lý' nếu có một chiến dịch như vậy, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng hôm 02/11/2014 nói với BBC:
"Tôi nghĩ đây thực sự là một cuộc đấu, bởi vì vòng xoay chính trị và các nhóm lợi ích của Việt Nam vào thời điểm này, nó phải đi đến một điểm nút và giải quyết khúc mắc vào năm này và năm tới.
"Thời gian không còn nhiều cho bất kỳ ai. Họ phải giải quyết dứt khoát và giải quyết trên quan điểm là thắng và thua, chứ không có sự dung hòa."
Tuần trước, hôm 25/10, PGS. Phạm Quý Thọ từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư lại đưa ra nhận định khác nhân được hỏi về thời điểm ông Hà Văn Thắm bị bắt, vốn trùng với phiên họp của Quốc hội Việt Nam đang diễn ra.
Ông nói: "Thời điểm này đang có rất nhiều đồn đoán rằng đằng sau các đại gia này có thể là có một số thế lực nào đó, hay một nhóm lợi ích nào đó, và người ta thấy cần thiết quyết định vào lúc này."

'Xôn xao'

Theo nhà quan sát này, việc bắt ông Thắm chỉ là những việc mà lẽ ra chính quyền đã cần làm từ trước và mặc dù dư luận đã được trấn an, vụ bắt đại gia này đã gây xôn xao và có tác động tới hệ thống ngân hàng, tài chính ở Việt Nam.
Ông Thọ nói: "Trong khi Việt Nam chưa xử đến cuối cùng đại gia Kiên (tức ông Nguyễn Đức Kiên), thì bây giờ lại xuất hiện ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Đại Dương, Chủ tịch của bốn đơn vị tài chính, các công ty tài chính, ngân hàng.
"Điều đó đã gây xôn xao dư luận trong giới làm ăn, đặc biệt là hệ thống tài chính ngân hàng."
"Tuy có những trấn an rằng không có ảnh hưởng gì đến những hoạt động của Ngân hàng Đại Dương, nhưng người ta nhận định rằng đây cũng là một việc cực chẳng đã, vì việc này đã được Ngân hàng Nhà nước trước đó thanh tra."
Thứ Bảy tuần trước, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), khi đánh giá thực chất của vụ bắt giữ, thì cho rằng nhà nước đang 'nghiêm khắc hơn' trong đối xử với các đại gia.
Ông Doanh nói: "Trong việc ông Hà Văn Thắm bị bắt, có thể coi đây là một trong các ví dụ nhà nước bắt đầu có thái độ nghiêm khắc hơn trong đối xử với các đại gia.
"Và ông Hà Văn Thắm bị bắt, trong giới chuyên môn đã có những phỏng đoán từ khá lâu rồi."
"Việc ông Thắm bị bắt, đối với giới chuyên môn, không có gì đột ngột, bởi vì ông Thắm đã tay không bắt giặc, đã giàu lên rất nhanh, từ một người không có tích lũy gì, không có vốn gì lớn mà đã phát triển lên rất nhanh, qua rất nhiều ngành và cũng có nhiều dự án tham vọng."

'Liên lụy?'

Vụ bắt đại gia Thắm
Công an có thể đang xét lại các quan hệ làm ăn của ông Thắm, theo nhà quan sát.
Gần đây, có quan chức chính quyền nói với báo giới ở Việt Nam bên lề phiên họp quốc hội đang diễn ra, cho rằng ông Thắm đã bị bắt mặc dù ông đã được cho thời gian để khắc phục 'sai phạm'.
Bình luận về điều này, luật sư Trần Đình Triển từng tham gia bào chữa, trong nhiều vụ án mà thân chủ là một số quan chức cao cấp vướng vào vòng lao lý, phản biện và nói rằng tính chất 'sai phạm' của ông Thắm là "không thể khắc phục" được.
Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội, nói với BBC hôm 30/10:
"Trong quá trình giải quyết các sai phạm, không chỉ riêng trong trường hợp ông Thắm, mà còn nhiều trường hợp khác, nhà nước Việt Nam dùng đòn bẩy kinh tế để giải quyết các sai phạm đó.
"Các doanh nghiệp và cá nhân được cho cơ hội khắc phục hậu quả và chấn chỉnh lại thì sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên đối với ông Hà Văn Thắm thì việc cho khắc phục và khả năng khắc phục được là không thể có.
"Theo quy định của pháp luật chưa có văn bản nào quy định là đối với các doanh nghiệp và cá nhân gây hậu quả nên cho thời gian bao nhiêu để khắc phục. Tuy nhiên trong thực tiễn thì cũng đã có nhiều doanh nghiệp được cho phép như vậy và đã khắc phục được.
"Nhưng có những trường hợp không khắc phục được mà còn gây thêm hậu quả, hoặc việc khắc phục không lấy kinh tế làm trọng mà có thủ đoạn gian dối, cố ý làm trái, vi phạm pháp luật thì việc khắc phục chỉ là tình tiết giảm nhẹ thôi".
Về khả năng những ai có thể sẽ bị ảnh hưởng sau vụ bắt này, PGS Phạm Quý Thọ cho rằng, mặc dù ông Thắm đang bị tạm giam, có thể 'không loại trừ' việc những ai có quan hệ làm ăn trong các phi vụ 'có vấn đề' ông Thắm sẽ bị cơ quan điều tra xem xét.
Ông Thọ nói: "Người ta nghi ngờ rằng thí dụ nếu ông này cho vay, ông Hà Văn Thắm cho ai vay mà trái pháp luật thì những người vay chắc chắn cũng có vấn đề. Thế như vậy nó sẽ ảnh hưởng đến một loạt quan hệ làm ăn với ông Hà Văn Thắm hiện nay."

'Thay máu?'

Bình luận về thực chất vụ bắt đại gia Thắm, hôm 02/11, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nêu quan điểm:
"Ở Việt Nam bây giờ có vấn đề là quan hệ giữa các nhóm lợi ích và kéo theo là quan hệ giữa các nhóm chính khách với nhau, tôi cho là đã đến điểm mà không chỉ dung hòa được mà chỉ có bên thắng, hoặc bên thua.
"Và nếu như một chính khách mất, đổ, thì khi đó sẽ kéo theo sự sụp đổ của một nhóm lợi ích bảo vệ cho chính khách đó. Và như vậy, đó là điều mà các nhóm lợi ích không bao giờ mong muốn và họ phải luôn luôn làm sao giữ cho sự tồn tại."
Đi xa hơn, nhà quan sát từ Sài Gòn cho rằng dường như đang có sự 'thay máu' đối với các 'đại gia' từ những người, những nhóm nào đó được cho là đang vận hành một 'thể chế' ít nhiều có tính chất 'mafia nhà nước' ở Việt Nam hiện nay.
Ông Dũng nói:
"Về phía quan chức lãnh đạo rất cao cấp ở Việt Nam, một nhóm nào đó đang tính toán tới việc cần phải loại trừ đi những tập đoàn mafia cũ.
"Vì những tập đoàn này đã bóc lột người dân nhiều quá rồi và làm cho uy tín cũng như chân gốc của Đảng rệu rã quá, và cần phải thanh loại nó đi.
"Và cách khác mạnh hơn nữa là cần phải thay máu nó giống như điều mà Tập Cận Bình đang làm ở Trung Quốc," Tiến sỹ Dũng nói với BBC

31 tháng 10, 2014

Lương cán bộ và 'dư luận viên' chưa xứng?

Đỗ Trọng

  • 30 tháng 10 2014
Họp Quốc hội Việt Nam
Đại biểu Quốc hội bàn về việc tăng mức lương tối thiểu tại VN.
Vài ngày trước, nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng mức lương tối thiểu của cán bộ không thể 3 triệu/tháng như bây giờ mà mới ra trường phải 10 triệu/tháng trở lên mới đủ sống. Mới nghe qua thì ai cũng hào hứng, nhưng thực tế có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như tăng làm gì, tăng với mức nào là hợp lý và tăng bằng cách nào bây giờ?

10 triệu là cao hay thấp?

10 triệu là mức lương phải đóng thuế, đó là nấc thang đầu tiên mà một người Việt Nam bình thường nghĩ tới khi nhắc đến khoản thu nhập cao hàng tháng. Ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - 2 thành phố lớn nhất nước, cũng không nhiều người có được 10 triệu 1 tháng. Phần lớn thu nhập của người lao động kể cả các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chỉ là 5-6 triệu.
Như vậy ta thấy rằng, 10 triệu là mức lương đáng mơ ước và có thể đem khoe của phần lớn người dân Việt Nam, nó không phải thu nhập đại trà. Tăng lương là tốt nhưng lấy mức lương đáng tự hào và là mục tiêu phấn đấu của nhiều người để làm mức thu nhập đại trà liệu có ổn?
Có đại biểu cho rằng tăng lương để chống tham nhũng. Nhưng hỡi ôi, nếu người ta đã giàu mà không tham nhũng nữa thì người Việt Nam sẽ hết sạch các quan tham chỉ sau một ngày.
Mức hối lộ cho quan càng to thì số tiền phải càng lớn, quan chức càng giàu thì càng nguy hiểm cho dân chúng hơn, họ sẽ không thỏa mãn với số tiền đáng lẽ trước đây có thể “chấp nhận” được.
Tăng để thu hút nhân tài? Nói vậy có nghĩa là Doanh nghiệp Nhà nước không hấp dẫn. Vậy tại sao người ta vẫn xếp hàng dài để thi công chức – một kỳ thi vô cùng tốn kém như một vị đại biểu cũng thừa nhận nhiều người vẫn “chạy” hàng trăm triệu vào công chức để rồi lãnh lương khởi điểm chỉ 3 triệu/tháng.
Kỳ thi công chức này cũng mang một màu sắc vô cùng bí hiểm khi mà người thi không thể nào biết trước mình có đậu hay không dù giỏi đến mức nào, kể cả khi đã “đi tiền” cũng chưa chắc vì biết đâu còn có người đóng nhiều tiền, quen biết nhiều hơn mình. Kỳ thi công chức vốn đã “hấp dẫn”, nếu tăng lương lên 10 triệu có lẽ nó sẽ còn nóng bỏng hơn nữa.
Chúng ta sẽ đi tiếp đến vấn đề sau để rõ nhà nước có thật sự cần người tài hay không.

Tăng bằng cách giảm biên chế?

Đồng Việt Nam
10 triệu là mức lương mơ ước của phần lớn người dân Việt Nam.
Giảm ai bây giờ khi Bộ Nội vụ từng triển khai việc tự đánh giá cán bộ nhưng làm xong thì không có đơn vị nào xin giảm mà đều xin tăng! Người ta đã quen với việc chỉ đưa ra nhiệm vụ, kế hoạch, phương hướng… mà chẳng bao giờ nêu ai sẽ chịu trách nhiệm nếu không đạt chỉ tiêu và quan trọng hơn là chịu trách nhiệm như thế nào.
Các “hình phạt” rốt cuộc cũng chỉ là “nghiêm túc nhận khuyết điểm” rồi sẽ “cố gắng”, “phấn đấu”… Cuối cùng thì ai cũng hay cũng cần thiết cả.
Cấp dưới có khuyết điểm cũng có lợi cho sếp, vì có lỗi người ta mới cần phải “nịnh” sếp. Cấp trên nữa của sếp cũng không buồn vì đơn vị cấp dưới có điều không tốt mới phải hay lên trên “thăm hỏi”.
Đó là một chuỗi liên quan đến nhau chặt chẽ, ai cũng có lợi, rốt cuộc chỉ có nhà nước chịu. Nhà nước ở đây là ai, đương nhiên không phải các quan chức nhà nước cao nhất rồi, vì họ là đỉnh của chuỗi liên kết trên.
Nhà nước chính là nhân dân, tiền đóng thuế của nhân dân. Mình làm nhưng người khác phải chịu, vậy tại sao phải loại nhau ra trong cái chuỗi lợi ích đó.
Có nhân viên một doanh nghiệp Nhà nước vô tư nói với người đến làm việc: “Các anh đừng lo bị lừa vì ở đây chúng tôi chỉ làm để lấy thành tích chứ không cần lãi.”
Khi mà doanh nghiệp nhà nước không nhất thiết phải có lãi, nếu kiếm được tiền có nhất thiết phải nộp vào ngân sách không? Chắc chắn là không rồi, đầu tiên đó sẽ là khoản tiền giám đốc bù vào số vốn đã mất để được ngồi vào vị trí, rồi sau khi “hòa vốn” mới bắt đầu “có lãi”.
Chỉ khi nào có cơ chế tự đào thải như doanh nghiệp tư nhân thì mới có thể loại bỏ được những vị trí không cần thiết.
Doanh nghiệp tư nhân khi làm ăn không có lãi đương nhiên không có tiền hoạt động, tự họ phải cắt giảm nhân sự, tái cơ cấu để duy trì hoạt động, ai là nhân sự không cần thiết thì các nhà quản lý là những người nắm rõ nhất.
Cuối cùng, nếu tinh giản bộ máy thật sự thì lấy đâu ra chỗ cho những Lê Trương Hải Hiếu, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Thanh Nghị, … vào các vị trí lãnh đạo? Nếu làm “quyết liệt”, những người vào cơ quan nhà nước bằng năng lực thực sự sẽ bật bãi đầu tiên nếu không có “ô dù”.
Các đại biểu Quốc hội nói “phải” giảm, nhưng từ “phải” đến làm thực sự thì còn xa lắm. Các đại biểu có thể lập ra trước một danh sách chỉ đích danh những vị trí cần giảm không?
Nếu chỉ “quyết tâm” không thôi thì không được đâu, vì các cơ quan đoàn thể còn “quyết tâm” gấp vạn lần các đại biểu mà chưa có kết quả.

Tăng bằng cách chống lãng phí?

Vinashin
Tập đoàn Vinashin Vinashin do nhà nước quản lý đã thất thoát hàng nghìn tỷ đồng
Nghe thì đơn giản nhưng thực chất chống lãng phí chính là chống tham nhũng. Giảm các công trình, dự án thất thoát ư? Chủ dự án chẳng bao giờ có thể bòn rút một mình. Chiếm một khoản lớn trong món bòn rút đó là tiền “vi thiềng” quan trên mới được cấp phép và an toàn về sau.
Việt Nam muốn chống được tham nhũng thì phải chống cả những quan chức cao cấp nhất. Ai dám làm điều này?
Có thể kết luận, chống tham nhũng và tinh giản bộ máy là việc hiện thời không thể làm được. Thế thì kiếm đâu ra 40.000 tỷ để tăng lương. Và rồi tăng lương lên cao cho rất nhiều người không cần lương cao có phải thêm một lần lãng phí?
Những người cần mức lương tương xứng hãy đến doanh nghiệp tư nhân để được chứng tỏ năng lực thực sự của mình.
Từ trước tới nay đều như vậy cả, “nhà nước” chỉ là nơi cho những người không thực sự giỏi hoặc có tư tưởng an phận, hay đơn giản là gia đình có điều kiện nên chỉ cần công việc ổn định (người có tâm huyết cũng còn nhưng không nhiều).
Việc bỏ 300 triệu để đổi lấy công việc 3 triệu/tháng đã nói lên điều đó.
Ở các doanh nghiệp tư nhân, những vị trí quan trọng đều có mức lương từ 10 triệu trở lên, nhưng đó là tiền mà chính họ kiếm được. Tại đây, lương sẽ tăng tùy theo tình hình tài chính của công ty, không có doanh nghiệp nào làm ăn lỗ mà lại tăng lương cả.
Với tình hình kinh tế đất nước hiện nay, tăng lương quá cao như vậy liệu có thực tế?
Đóng góp thật sự ở “tư nhân” cũng chính là cách đóng góp vào sự phát triển của đất nước một cách thiết thực nhất.
Nhưng tất nhiên ai có dũng khí “ra ngoài làm” phải chấp nhận sức ép lớn hơn nhiều vì ở những nơi này hiệu quả làm việc quan trọng hơn là “Đảng phân công” và “không thoái thác nhiệm vụ được giao”.
Và cũng tất nhiên, kết quả kém thì mất việc là hoàn toàn thực tế chứ không đơn thuần là “nghiêm khắc kiểm điểm” hay “nghiêm túc nhận khuyết điểm”.
Tăng lương tức là phải tăng cho cả các dư luận viên, đừng để ngân sách nhà nước phải gánh thêm một khoản khổng lồ để nuôi những vị trí như vậy – những người được Đảng phân công để làm công việc được nhà nước cho rằng cần thiết.
Cần thiết vì lý do gì, chỉ người có chức có quyền mới hiểu. Thế nên đừng hy vọng bộ máy nhà nước sẽ thu hẹp lại trong ngày một ngày hai.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

Tổng lực đối đầu Mỹ, Trung Quốc tự bắn vào chân?

(Tin tức 24h) - Bôi xấu, dọa nạt và bằng mọi cách đẩy Mỹ khỏi châu Á nhưng Trung Quốc lại đang tự biến mình thành kẻ đáng ghét hơn trong khu vực.

Trong bài viết “Trung Quốc trông chờ vào chiến tranh phi truyền thống để giành địa vị thống trị toàn cầu” đăng trên chuyên trang phân tích World Review, tác giả người Đức Vaughan Winterbottom đã chỉ ra chiến thuật của Trung Quốc trong cuộc chiến với Mỹ hiện nay. Tác giả này cũng chỉ ra rằng những “chiêu thức” mà Trung Quốc đang thi triển đang phản lại chính họ.
Hỉnh ảnh sử dụng trong bài viết của Winterbottom với chú thích: Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh truyền thông để tạo sự ủng hộ của công chúng.
Hỉnh ảnh sử dụng trong bài viết của Winterbottom với chú thích: Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh truyền thông để tạo sự ủng hộ của công chúng.
Mở đầu bài viết, Winterbottom phân tích những hành động mang tính đối đầu của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông kể từ năm 2008 đã khiến nhiều người kết luận rằng chiến lược dài hạn mà Bắc Kinh đang theo đuổi là tìm cách thay đổi cán cân quyền lực khu vực thông qua các biện pháp quân sự.
Tuy nhiên, nhận định này là quá đơn giản. Trung Quốc đang tiến hành nhiều loại hình chiến tranh phi truyền thống nhằm giành lấy quyền bá chủ khu vực mà không cần phải sử dụng tới sức mạnh quân sự. Một trong những mục tiêu sâu xa nhất của Bắc Kinh là chia rẽ Mỹ và các đồng minh trong khu vực, qua đó biến mình thành thế lực tối cao ở châu Á.
Không những vậy, Trung Quốc còn nuôi tham vọng gây ảnh hưởng đáng kể tới các thể chế quy mô quốc tế rồi trở thành người làm luật (rule-maker), chứ không phải là người thi hành luật (rule-taker).
Winterbottom dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 4/2014, chỉ ra rằng quan điểm truyền thống như trong Binh pháp Tôn Tử về “khuất phục kẻ địch mà không cần đánh” cùng với chiến thuật "du kích" dưới thời Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền, đã phác họa rõ nét hơn những chiến lược mà Trung Quốc sử dụng nhằm đạt được mục tiêu dài hạn là đánh bật Mỹ khỏi châu Á. Báo cáo này đã vạch ra ba chiêu thức chiến tranh phi truyền thống, gồm chiến tranh tâm lý, truyền thông và pháp lý, mà Trung Quốc đang sử dụng để đạt được các mục tiêu chiến lược.
Theo Lầu Năm Góc, chiến tranh tâm lý của Bắc Kinh là những nỗ lực gây ảnh hưởng hoặc cản trở khả năng ra quyết định của đối phương, tạo sự nghi ngờ và chống đối lãnh đạo, đánh lừa đối thủ và cố gắng làm nhụt ý chí chiến đấu của đối phương.
Về chiến tranh truyền thông, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng lâu dài đến nhận thức và thái độ của dư luận, tạo ra sự ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước.
Cuối cùng, báo cáo cho rằng với chiến tranh pháp lý, Trung Quốc tìm cách khai thác và bóp méo các khía cạnh luật pháp trong nước cũng như quốc tế nhằm đạt được những mục đích chính trị hoặc thương mại.
Trung Quốc muốn tự mình tạo ra luật? Ảnh: Lính hải quân Trung Quốc tập trận ở ngoài khơi Thượng Hải hồi tháng 5/2014
Trung Quốc muốn tự mình tạo ra luật? Ảnh: Lính hải quân Trung Quốc tập trận ở ngoài khơi Thượng Hải hồi tháng 5/2014
Trung Quốc thường xuyên sử dụng các chiêu thức chiến tranh tâm lý và pháp lý khi liều lĩnh làm leo thang căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Kể từ năm 2008, Trung Quốc đã liên tục tăng cường các động thái gây hấn trên những vùng lãnh hải tranh chấp (và cả không tranh chấp).
Bắc Kinh còn táo bạo hơn khi đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới, bao gồm cả vùng trời phía trên khu vực đang tranh chấp với Nhật Bản, và thành lập cái gọi là "Thành phố Tam Sa" nhằm củng cố hơn tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông - bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo tác giả người Đức, những chiêu thức của Trung Quốc đang gây ra những tác dụng ngược, mà trước hết là tâm lý chống Trung Quốc ngày càng dâng cao. Dẫn chứng được nêu ra là làn sóng phản đối Trung Quốc tại Nhật Bản cho thấy có tới hơn 90% số người được hỏi có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc.
Đây chính là thất bại của chiêu thức chiến tranh truyền thông mà Trung Quốc tiến hành. Việc siết chặt kiểm soát truyền thông có thể có tác dụng với dư luận trong nước song có vẻ như hoàn toàn vô nghĩa trong môi trường truyền thông bên ngoài.
Không những thế, những căng thẳng gần đây trong khu vực thậm chí còn khiến các cam kết của Washington đối với châu Á ngày càng được chú ý. Nguy cơ từ Trung Quốc cũng khiến các nước trong khu vực ngày càng nghiêm túc hơn trong việc cân nhắc mối liên minh với Mỹ trước nguy cơ bùng phát chiến tranh.
Về dài hạn, Trung Quốc có thể nhấn mạnh vào việc cắt giảm mạnh chi tiêu quốc phòng của Mỹ và tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc như là một dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy “không thể tránh được” của Trung Quốc.
Winterbottom kết luận rằng cuối cùng thì các nước trong khu vực cũng phải đối mặt với lựa chọn là đứng về phía Trung Quốc hay đứng về phía các nền dân chủ lớn trong khu vực là Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, những nước cũng quyết tâm chống lại Trung Quốc bằng cách chia sẻ các trách nhiệm “bảo vệ” với Mỹ.
  • Đông Triều

Thoát Trung: Tại sao muốn dứt mà...không được?

(Chính trị Việt Nam) - Trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam không chỉ có yếu kém mà còn có thế mạnh, vậy thì vì sao lại trở nên "lệ thuộc"...?

Tại phiên thảo luận, sáng 31/10, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa là một trong ít đại biểu đã dành trọn thời gian 5 phút nhấn mạnh về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; sự lệ thuộc và cửa thoát.
Đại biểu Nghĩa chỉ ra 3 cái "hao" Việt Nam không khắc phục được. Một là rất hao vốn, hai là rất hao ngoại tệ và ba là rất hao tài nguyên môi trường. Cùng với tình trạng tham nhũng tràn lan ở các cấp độ, nợ công, nợ xấu, đầu tư công dàn trải, lãng phí và thất thoát. Kinh tế nhà nước chiếm giữ nhiều tài sản lớn được ưu tiên phân bổ nguồn lực nhưng hiệu quả kém. Tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông là những nhân tai dai dẳng làm thiệt hại sức người, sức của rất lớn.
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa
Ông Nghĩa cho rằng, một trong những nguy cơ nhìn thấy trong 10 năm qua đó là sự lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc, muốn dứt ra mà không dứt được, biết không tốt không hay nhưng vẫn tiếp tục.
"Có những bài học từ nhân dân, từ tiền nhân đó là "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", "khôn thì sống mà mống thì chết".
Nếu chúng ta giao quyền và tài sản cho những người kém về năng lực và đạo đức, lại tham lam, người ta chưa mua đã chủ động chào bán, thậm chí buộc người ta phải hối lộ như là điều kiện để người ta phải làm ăn với mình thì làm sao tránh khỏi lệ thuộc, phụ thuộc?".
Ví dụ như xuất khẩu đứng trong top 10, top 5, thậm chí nhất nhì thế giới, nhưng suốt 2 thập kỷ vẫn gia công với lao động giá rẻ, xuất khẩu tài nguyên, giá trị gia tăng thấp, nhập khẩu đến 70, 80% linh kiện, nguyên liệu, phụ liệu, nhập khẩu hàng tiêu dùng rẻ tiển, thậm chí nông sản, lương thực và nguyên liệu, năng xuất lao động thấp.
Việt Nam là một nước có tiềm năng lương thực lớn mà lại phải nhập khẩu nông sản, nguyên liệu, thực phẩm từ Trung Quốc, kể cả rau, quả và trứng gà!
Chúng ta có toàn quyền tổ chức đấu thầu, chấm thầu tại sao lại lọt những nhà thầu Trung Quốc kém năng lực, có ngành lại chiếm đến 80%, 90% số lượng dự án. Tại sao thương gia Trung Quốc có thể bằng visa du lịch đến tận miền tây Nam Bộ thu mua nông sản, lập kho chứa, lũng đoạn giá, phá thị trường? Tại sao buôn lậu hàng chất lượng kém, thực phẩm ô nhiễm vẫn ồ ạt tràn qua biên giới theo đường tiểu ngạch?
Tại sao nhà máy của Sam Sung làm được và làm rất tốt: xuất khẩu 130 triệu điện thoại di động trị giá 23,9 tỷ USD sử dụng 45.000 lao động mà chỉ sử dụng có 70 người Hàn Quốc. Mà chúng ta lại để 23.000 lao động Trung Quốc, chủ yếu là lao động phổ thông làm việc khắp nơi, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Trà Vinh?
Dự án Formosa có 4.268 lao động Trung Quốc trên tổng số 5.917 người, tại sao Formosa không được cho xây miếu thờ mà vẫn cứ xây, họ thờ ai và sau này có dẹp được không?
Đại biểu này cho rằng, không nên đổ thừa cho âm mưu thủ đoạn gì ở đây, trước hết là do yếu kém của chúng ta.
"Tôi không muốn nói đến âm mưu thủ đoạn của những người lãnh đạo Trung Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam. Tôi đang nói đến Trung Quốc như một đối tác trong cộng đồng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp Trung Quốc như là các đối tác Mỹ, Nga, Ấn Độ và các nước ASean.
Có được một nền kinh tế mạnh, núi liền núi, sông liền sông trước hết không phải chỉ là thách thức mà là cơ hội. Chỉ riêng tiết kiệm chi phí vận chuyển đã đem lại cho doanh nghiệp Việt Nam lợi thế cạnh tranh không nhỏ so với các nước khác. Trong quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam không chỉ có yếu kém mà còn có những thế mạnh, vậy thì vì sao lại trở nên lệ thuộc"?
Đại biểu này cho rằng, đó là do chúng ta chưa thoát khỏi mô hình và phương thức tăng trưởng cũ.
Dẫn lời chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho biết: "kinh tế Việt Nam không thể bay cao, vì đôi cánh của nó bị đeo quá nhiều gánh nặng. Những gánh nặng này nhiều năm qua không cởi bỏ được, chẳng những nó làm cho chúng ta không bay được cao, nhanh mà còn chệch hướng", ông Nghĩa không tin với cách thức phát triển như hiện nay năm 2015 - 2016, kinh tế Việt Nam sẽ có chuyển biến gì mạnh mẽ.
"Chúng ta vẫn đang chạy trên đường ray cũ về hướng cũ, làm sao nhìn thấy được chân trời mới?", vị đại biểu này nói.
Ông Nghĩa khẳng định: "Việt Nam vẫn có thể tạo ra dư địa để tăng trưởng và phát triển hơn nếu có những chính sách ưu đãi, phát triển phù hợp. Đồng thời, ông khẳng định con người là yếu tố quyết định của mọi giải pháp. Chọn nhân sự lãnh đạo, chú trọng những cán bộ lãnh đạo có đủ các tiêu chí sau đây: Một, có tài; Hai, có đức; Ba, yêu nước; Bốn, có tư duy và có khả năng đổi mới, dân chủ, hội nhập. Những người năng lực kém, đầu óc cũ kỹ quá thì không nên giao chức vụ cao".
  • Lam Lam

Quốc nạn: “thèm ngân sách”, “thích hoành tráng” và “tham nhũng nhà công vụ“

Đăng Bởi  - 

ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): "Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng công năng, hiệu quả lại rất khiêm tốn".
ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị): "Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng công năng, hiệu quả lại rất khiêm tốn".
Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay vài trăm ngàn, song chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ giá nhiều tỷ đồng – đại biểu Lê Như Tiến bức xúc.
“Cách phát triển kinh tế VN có 3 cái hao: “bệnh thích hoành tráng”, “bệnh thèm ngân sách”, “tham nhũng nhà công vụ”, “để vượt chi phải biết xấu hổ”… Những cụm từ đầy ấn tượng này đã được nhiều đại biểu (ĐB) dùng để nói về thực trạng tham nhũng, lãng phí, thất thoát mà theo các ĐB đây cũng chính là nguyên nhân làm cho tình hình nợ công của đất nước ngày càng trở nên trầm trọng.
Phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội và phân bổ ngân sách ngày 30.10 đã trở nên nóng bỏng với những câu chuyện và con số biết nói về việc sử dụng vốn ngân sách và vốn vay hiện nay.
“VN có ba cái hao”
Mở đầu buổi thảo luận, ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) nhắc lại câu hỏi tuy không mới nhưng luôn mang tính thời sự, luôn day dứt, nóng bỏng, đó là “phòng, chống tham nhũng như thế nào?”. Theo ĐB Tiến, hiện nay đang xuất hiện nhiều căn bệnh không có trong từ điển y học, đó là căn bệnh “hoành tráng”, căn bệnh “thèm ngân sách”.
“Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng công năng, hiệu quả lại rất khiêm tốn. Thậm chí, có những công trình do “đẻ non”, “chín ép” nên vừa khai trương đã khai tử bỏ hoang hóa, hư hỏng, xuống cấp, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm các dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công. Chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án công trình là được hưởng lợi. Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng vì dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo tỷ lệ thuận” – đại biểu Tiến nói.
dai bieu Truong Trong Nghia
ĐB Trương Trọng Nghĩa 
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng cách phát triển kinh tế VN có 3 cái “hao” mà không khắc phục được. Đó là rất hao vốn, rất hao ngoại tệ và rất hao tài nguyên môi trường. Tham nhũng tràn lan ở các cấp độ, nợ công, nợ xấu chồng chất, đầu tư công dàn trải, lãng phí và thất thoát…
Nhắc lại câu chuyện 86.000 tỷ đồng của Vinashin, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cảnh báo về câu chuyện hiệu quả sử dụng vốn lãng phí, thất thoát rất nhiều.
“Trường hợp ký túc xá sinh viên có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng ở Đà Lạt nhưng chỉ có 1 sinh viên đến ở. Lý do là trường gần nhất cách đó 5km và đường đi vô cùng gập ghềnh khó khăn. Hơn 1.000 tỷ đồng cho 1 sinh viên đến ở là điển hình của sự lãng phí” – ĐB Hùng chỉ rõ.
“Để vượt chi phải biết xấu hổ”
Tiếp tục bày tỏ lo ngại về nợ công, ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương) nói: “Chúng ta khó khăn nhưng kỷ luật tài khóa chưa nghiêm, hầu hết các ngành đều vượt chi, chỉ có ngành dân số kế hoạch hóa gia đình và chi cho khoa học công nghệ là không vượt. Kỷ luật tài khóa như vậy là kém. Trong tình hình khó khăn, ngân sách như hiện này nơi nào vượt chi thì cần biết xấu hổ và người dễ dãi cho phép vượt chi cũng nên biết xấu hổ” – ĐB Đáng nhấn mạnh.
Cho rằng chưa năm nào báo cáo về nợ công dài và đầy đủ như năm nay, ĐB Nguyễn Anh Sơn (NĐ) cũng tõ ra bất an: “Không thể an tâm khi nghĩa vụ trả nợ hằng năm tăng lên trong khi thu ngân sách hết sức khó khăn, chưa biết khi nào trút hết gánh nặng nợ công. Trong khi ngành nào cũng muốn thêm tiền, địa phương nào cũng muốn thêm tiền, dự án nào cũng muốn thêm tiền, công trình nào cũng muốn thêm tiền thì nợ công chắc chắn còn căng thẳng”. Tuy nhiên, theo ông Sơn, điều đáng lo về nợ công không phải là con số bao nhiêu mà là sử dụng vốn đó như thế nào cho hiệu quả, tiết kiệm, không để lãng phí, thất thoát. “Đừng để người dân hàng ngày nhìn thấy chúng ta xử lý vốn vay, vốn huy động một cách lãng phí vào túi những người tham nhũng thì dân rất bức xúc” – ĐB Sơn lưu ý.
 dai bieu huynh ngoc dang
ĐB Huỳnh Ngọc Đáng
“Cần có tội tham nhũng nhà công vụ”
Cũng đề cập đến tình trạng tham nhũng, lãng phí nhưng ĐB Lê Như Tiến lại đặt vấn đề thẳng vào câu chuyện quản lý nhà công vụ. ĐB Tiến cho biết, tính đến tháng 9.2014, quỹ nhà công vụ có hơn 1,6 triệu m2. Trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn căn hộ chung cư, hàng vạn nhà ở liền kề.
“Không ít cán bộ quản lý khi không còn giữ chức vụ quản lý nữa, tự cho mình được quyền sử dụng vĩnh viễn và quên trả lại nhà công vụ. Thực chất biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Nhiều nhà công vụ không ở nhưng cho con cháu ở hoặc cho thuê để tháng tháng hưởng số tiền lớn hơn cả tiền lương” – ĐB Tiến nêu thực trạng.
Theo ĐB Tiến, hầu hết nhà công vụ thường ở vị trí đắc địa, đất vàng, đất ngọc, mỗi m2 trị giá hàng trăm triệu đồng. Vì vậy nếu chính phủ có giải pháp sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất thì hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn nhà công vụ sử dụng sai mục đích đưa vào bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ ngày ngày đẻ trứng vàng cho ngân sách nhà nước. Theo ông Tiến, có lẽ đã đến lúc nhận dạng và đưa vào Bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ.
“Chúng ta lên án và xử lý rất nghiêm khắc một số cán bộ, công chức nhận lót tay vài trăm ngàn, hoặc vài triệu đồng, song chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ giá nhiều tỷ đồng” – đại biểu Tiến nói và cho rằng nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia, không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác.
Trong dự toán đã lãng phí
ĐB Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) cũng cho rằng, nếu giảm được những thất thoát lãng phí trong các công trình, dự án thì sẽ đủ vốn giải quyết tiền lương và nhiều chính sách xã hội.
“Như Bộ GTVT chỉ điều chỉnh một số công trình thôi đã tiết kiệm 35.000 tỷ đồng, như vậy rõ ràng trong dự toán chúng ta đã để lãng phí. Trong khi chúng ta cần 40.000 tỷ đồng giải quyết tiền lương thì lại không có. Thử hỏi nhiều ngành, lĩnh vực khác nếu điều chỉnh tính toán lại, tiết kiệm thì nguồn lực ấy lớn thế nào. Nếu ai cũng làm như Bộ GTVT thì có thể sẽ có rất nhiều tiền” – ĐB Phúc dẫn chứng.
Chạy trên đường ray cũ, làm sao thấy chân trời mới
Tôi không tin 2015-2016 có chuyển biến gì mạnh mẽ vì chúng ta chưa thoát khỏi mô hình và phương thức tăng trưởng cũ. Chúng ta vẫn đang chạy trên đường ray cũ, về hướng cũ, làm sao nhìn thấy được chân trời mới. Chuyên gia kinh tế là ông Bùi Kiến Thành nhận xét: “Kinh tế VN không thể bay cao vì đôi cánh của nó bị đeo quá nhiều gánh nặng, gánh nặng này trong nhiều năm qua không thể cởi bỏ được, chẳng những làm chúng ta không bay được, cao, nhanh mà còn chệch hướng.
(ĐB. Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM).