Trang

21 tháng 10, 2014

'Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này'

 - 40 ngàn tỷ đồng để cải cách tiền lương theo đúng lộ trình không tìm đâu ra được. Muốn có nguồn tăng lương cho cán bộ cần làm 2 việc: Tinh giản biên chế và tiết kiệm chi tiêu.



Không tìm ra 40 ngàn tỷ cải cách lương
cải cách lương, biên chế, công chức
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm
ĐB Nguyễn Văn Minh cho rằng việc tăng lương bị trì hoãn là vấn đề lặp lại nhiều, cần xem xét lại, cần thiết phải tăng lương tối thiểu theo lộ trình để đảm bảo đời sống của cán bộ, công chức.
Muốn làm được như vậy, ông Minh đề nghị phải tiết kiệm chi tiêu: “Nhiều công trình mất hàng ngàn tỷ để xây dựng nhưng xây xong không sử dụng hoặc công trình không cần thiết, rất lãng phí”.
Tiết kiệm chi tiêu còn phải đi kèm với tinh giản biên chế. Hiện nay đội ngũ hưởng lương rất lớn nhưng người làm việc chuyên môn ít, bộ máy tổ chức cồng kềnh. Bộ Nội vụ từng triển khai việc tự đánh giá công việc của cán bộ, công chức nhưng làm xong thì không có đơn vị nào xin giảm biên chế mà đều xin tăng!
cải cách lương, biên chế, công chức 
ĐB Trần Du Lịch
Còn ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh “nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ hệ thống như hiện nay thì không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này. Nếu không giải quyết được vấn đề này, không thể nghĩ đến việc tăng lương, nâng cao phúc lợi cho người dân”.
Trong khi đó, ĐB Đỗ Văn Đương đánh giá con số 1/3 cán bộ công chức “cắp ô” đã được chỉ ra nhưng có giảm được ai đâu? Theo ông, cần giảm hẳn biên chế và phải quy về từng cơ quan.

“1/3 công chức 'cắp ô' với cơ quan hành chính là đúng đấy, tôi làm nhiều cơ quan rồi, tôi thấy thừa sức giảm 1/3 số này - số chỉ 'ăn theo nói leo' không giải quyết được gì, lãnh đạo cũng chỉ chỉ tay 5 ngón không làm được việc gì, tuyển nhiều nguy hiểm quá” - ông Đương nói.

Lương công chức ra trường phải 10 triệu đồng/tháng?
Theo ông Trần Du Lịch, chỉ tăng lương thêm 100.000 đồng thì không giải quyết được gì, không chống được tham nhũng, không tuyển được người giỏi và thu hút được đội ngũ tinh hoa vào bộ máy nhà nước.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đồng tình cho rằng cần nâng mức lương cơ bản. Lương tối thiểu công chức mới ra trường phải là 10 triệu đồng thì mới có thể lập gia đình, mua nhà cửa ... Muốn làm được việc này cần tính toán lại bộ máy chính quyền, phân cấp chức năng nhiệm vụ mỗi cấp.

“Tại sao nhiều người bỏ ra vài trăm triệu để “chạy” vào công chức, dù lương thấp như thế?” - bà Tâm đặt câu hỏi.

Theo bà Tâm, nguyên nhân là vì môi trường làm việc hiện nay thả nổi, dễ tạo điều kiện cho tiêu cực phát sinh.

Vì thế, việc tăng lương phải đi kèm với giám sát chặt chẽ, khi cán bộ sợ mất việc sẽ không có tiêu cực. Công chức không tích cực khiến người dân mất niềm tin.

'Cỗ xe nợ công đang quá tải'
 cải cách lương, biên chế, công chức
ĐB Trần Hoàng Ngân
ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết nợ công đang ở mức rất là cao, dù nằm dưới mức pháp định là 65% GDP nhưng ông không cho rằng đó là mức an toàn.

Lý do là vì nghĩa vụ trả nợ trên tổng thu ngân sách hàng năm ngày càng tăng, số đảo nợ ngày một lớn, con số nợ công hiện nay vẫn chưa được tính toán đầy đủ do chưa đưa một số khoản khác vào.

Theo lý giải của ĐB Trần Hoàng Ngân, nợ công tăng nhanh và đã đạt xấp xỉ mức trần nợ công Quốc hội cho phép là 65% GDP là do trái phiếu (hiện đang để ngoài ngân sách) và bội chi. Bội chi đầu nhiệm kỳ đề ra mục tiêu về dưới 4,5% vào 2015. Năm 2011, bội chi 4,4%, nhưng đến 2012 bội chi là 5,4%, năm 2013 là 5,5%, năm 2014 là 5,3% và dự kiến 2015 là 5%.
 

Cẩm Quyên - Phạm Hải

Không có đột phá trong đối thoại ở Hong Kong

Chính quyền Hong Kong vừa bày tỏ hy vọng có thêm các cuộc đối thoại với những lãnh đạo phong trào biểu tình đòi cải cách bầu cử, sau khi lần đàm phán đầu tiên giữa hai phe kết thúc với kết quả "mang tính xây dựng".
Leaders of the Hong Kong Federation of Students (L-R) Yvonne Leung, Eason Chung, Nathan Law, Alex Chow, Lester Shum and Nathan Law and Hong Kong government representatives (5th R-R) Edward Yau, Rimsky Yuen, Carrie Lam, Raymond Tam and Lau Kong and mediator, Leonard Cheng Kwok-hon (C), chairman of Lingnan University, look on before commencing their long-awaited talks to formally discuss demands raised by student protesters in Hong Kong on October 21, 2014. Hong Kong's leader Leung Chun-ying has said open elections would result in the city's many poor dominating politics, as he ruled out democratic reforms before crucial talks aimed at ending three weeks of protest rallies. AFP PHOTO / Philippe Lopez
Đại diện chính quyền Hong Kong (phải) đàm phán với 5 lãnh đạo biểu tình sinh viên hôm nay. Ảnh: AFP.
"Đối thoại ngày hôm nay hy vọng sẽ là lần đầu tiên của cuộc đàm phán nhiều vòng", AFP dẫn lời Chánh Văn phòng Carrie Lam Cheng Yuet-ngor phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc cuộc gặp dài hai giờ với các lãnh đạo sinh viên biểu tình.
Bà Lam mô tả cuộc trao đổi "mang tính xây dựng", đồng thời cho biết quan điểm của chính quyền Hong Kong là theo lập trường của Trung Quốc, yêu cầu ứng viên tham gia đợt bầu cử lãnh đạo đặc khu năm 2017 phải được một ủy ban thân Bắc Kinh kiểm duyệt.
"Nếu các sinh viên không thể chấp nhận điều này này, tôi e là chúng ta sẽ tiếp tục có quan điểm khác nhau", bà nói.
Alex Chow, thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong (HKFS), cho rằng đường lối phát triển của chính quyền hiện tại là "không dân chủ, không công bằng, không cởi mở và không phải một sự tiến bộ". Chow mặc chiếc áo thun màu đen có dòng chữ "Freedom now" (tự do ngay bây giờ) cùng 4 người khác tham gia đàm phán với chính quyền.
"Yêu cầu của người dân Hong Kong trong những phát triển tiếp theo của hiến pháp thành phố rất đơn giản - chỉ định dân sự. Chúng tôi không muốn các ứng viên được chọn sẵn", Chow nói.
Trưởng đặc khu hành chính Leung Chun-ying chiều nay cho biết ông sẵn sàng thiết lập một ủy ban dân chủ hơn để kiểm duyệt ứng viên kế nhiệm ông. Đề nghị này được xem là dấu hiệu đầu tiên của một khả năng đàm phán sắp tới. Trong cuộc phỏng vấn cuối ngày hôm qua, ông Leung còn cho rằng nếu chính quyền đáp ứng yêu cầu của những người biểu tình đòi dân chủ thì người nghèo sẽ chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử lãnh đạo mới.
Nhiều nút giao thông chính tại Hong Kong đã bị tê liệt kể từ hôm 28/9 bởi phong trào biểu tình đòi bầu cử tự do. Sự kiện được xem là thách thức lớn nhất với Bắc Kinh từ sau khi Trung Quốc tiếp nhận lại nhượng địa từ Anh này vào năm 1997.
000-Hkg10110414-2000-1413898537.jpg
Người biểu tình theo dõi cuộc đối thoại giữa chính quyền với lãnh đạo sinh viên được trực tiếp trên màn hình lớn ở quận Admiralty. Ảnh: AFP.
Như Tâm

20 tháng 10, 2014

Biển Đông: Chủ quyền 'viển vông'?

Nguyễn Hùng

  • 20 tháng 10 2014
Ở Đức, ông Dũng nói 'biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình'
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã ghi nhiều điểm trong một bộ phận dư luận với những tuyên bố nghe rất kêu.
Khi thăm Đức cách đây vài hôm ông tuyên bố: "Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng với tất cả các quốc gia trên thế giới.
"Việt Nam chúng tôi, có lẽ cũng như tất cả các quốc gia và các nước trên thế giới sẽ bằng mọi biện pháp để bảo vệ độc lập chủ quyền của mình theo đúng pháp luật quốc tế.
"Tôi cho rằng biện pháp pháp lý là một biện pháp hòa bình, tiến bộ mà cả thế giới, cả nhân loại đều ủng hộ."
Phát biểu của ông Dũng có thể làm người ta nghĩ rằng thủ tướng Việt Nam có vẻ sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa ở một thời điểm nào đó.
Hồi giữa năm nay ông Dũng thậm chí phát biểu mạnh hơn: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng.
"Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".
Nhưng rồi sau đó việc kiện Trung Quốc cũng không đi tới đâu và ông đá quả bóng sang Bộ Chính trị, cơ quan mà ông nói sẽ quyết định khi nào kiện Trung Quốc.
Một số nhà quan sát nói sở dĩ có vụ kiện là do Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông. Nay giàn khoan không còn đó nữa thì khả năng kiện cũng gần như không có.
Trong khi đó một luật sư trong nước nói với BBC đây chính là thời điểm cần kiện Trung Quốc nhất do các hành động xây dựng của Bắc Kinh ở Trường Sa.
Tại Hoàng Sa, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các hoạt động du lịch của người dân nước họ tới đây nhằm làm tăng tính chính danh của họ tại quần đảo mà họ chỉ tranh chấp với riêng Việt Nam chứ không phải một nhóm nước như trong trường hợp của Trường Sa.
Trung Quốc được cho là đang "thực thi chủ quyền" của họ tại những vùng lãnh hải mà họ tuyên bố chủ quyền.

Tại sao không kiện?

Câu hỏi này đã được đặt ra từ nhiều tháng nay và theo như tuyên bố của ông Dũng thì người ta có thể hiểu rằng do Bộ Chính trị không muốn kiện.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản và đứng đầu Bộ Chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng, vẫn được xem là muốn giải quyết các tranh chấp thông qua kênh của hai đảng.
Và nếu Bộ Chính trị quyết định không kiện Trung Quốc thì số người ủng hộ ông Trọng trong nhóm 16 ủy viên của cơ quan quyền lực cao nhất này vượt trội hơn so với nhóm còn lại.
Ba ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang và Nguyễn Tấn Dũng viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm 20/10
Ông Dũng nói quyết định kiện hay không do Bộ Chính trị đưa ra
Nhưng nếu không kiện Trung Quốc để tăng tính chính danh của Việt Nam trong các đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông thì liệu "thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó" mà ông Dũng nói tới đang quay trở lại?
Những người phản đối chính quyền trong nước thường trích lời cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu "Đừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm" để phản bác lại những thông điệp hoa mỹ của chính trị gia Việt Nam.
Thực tế cho thấy không nhất thiết những gì mà các nhà lãnh đạo Việt Nam tuyên bố sẽ dẫn tới những hành động cụ thể.
Chỉ còn hơn một năm nữa Đảng Cộng sản lại nhóm họp để quyết định các vị trí quan trọng hàng đầu ở Việt Nam.
Củng cố chỗ đứng cho bản thân hoặc những người thân tín có lẽ quan trọng hàng đầu đối với nhiều chính trị gia Việt Nam.
Cũng có nhà quan sát nói không ít lãnh đạo ở Hà Nội sẵn sàng có cách tiếp cận "thân với Trung Quốc" để bảo vệ sinh mạng chính trị hay thậm chí "sinh mạng cá nhân".
Và họ cũng sẵn sàng thay đổi thái độ khi cần thiết.

Nhà nước pháp quyền

Việc Việt Nam bàn tới khả năng kiện Trung Quốc hồi đầu năm nay cũng gợi ra những suy nghĩ về một nhà nước thượng tôn pháp luật ở chính Việt Nam.
Một loạt các luật sư trong đó có các ông Lê Công Định, Cù Huy Hà Vũ hay Lê Quốc Quân đều bị cho là đã gặp khó khăn với chính quyền một phần vì muốn đòi công lý.
"Bản chất tòa án của Việt Nam chỉ là cơ quan của Đảng," một luật sư nói với BBC.
"Thẩm phán phải là đảng viên và họ phải trình báo như là cơ quan hành chính," vị luật sư nói và giải thích thêm điều này khác hẳn với hệ thống tư pháp "hoàn toàn độc lập và tự do trong đó thẩm phán chỉ quyết định theo pháp luật và lương tâm".
Luật sư này nói thêm trình độ của các thẩm phán Việt Nam cũng thấp trong khi luật pháp Việt Nam cũng không chuẩn.
Trong cả vấn đề Biển Đông và vấn đề "rừng luật" ở Việt Nam, lối ra vẫn "không ở dưới chân mình" như người Trung Quốc nói.

Thực ảo hiệu quả dự án sân bay Long Thành

Trà Trường

  • 20 tháng 10 2014
Theo dự kiến ngày 22-10, dự án xây dựng và khai thác sân bay Long Thành - Đồng Nai sẽ được trình Quốc hội để xin chủ trương đầu tư.
Dự án này được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2025, được xây dựng với tổng mức đầu tư trên 7,8 tỉ USD, tương đương 164.000 tỉ đồng.
Từ năm 2017 đến năm 2025, sân bay Long Thành sẽ được thực hiện công suất thiết kế và đưa vào khai thác đón khoảng 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để trấn an dư luận và thuyết phục quốc hội, thu hút nhà đầu tư, luân chứng kinh tế kỹ thuật dự án này (Giai đoạn 1) được tính toán rất hấp dẫn bởi nó tác động tích cực đến kinh tế - xã hội với tỉ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) trên 22%.
Thực tế thì như thế nào?
Việc xây dựng mới sân bay Long Thành - Đồng Nai là quy luật, yêu cầu tất yếu cho tương lai, phù hợp phát triển kinh tế xã hội, khi công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất ở ngưỡng tới hạn. Hơn nữa sân bay ở xa khu vực thành phố Hồ Chí Minh dành cho chủ yếu là hành khách nước ngoài cũng góp phần khai thác cơ sở hạ tầng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực phía nam.
Công suất khai thác của nhà ga Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 20 triệu hành khách/năm. Năm 2013 đã có 20 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 9 triệu lượt hành khách quốc tế và 11 triệu lượt hành khách nội địa. Hiện vẫn đang đầu tư mở rộng lên quy mô 25 triệu lượt khách cho gói dự án có tổng mức là 2.311,2 tỷ đồng để đáp ứng tăng trưởng cho những năm tiếp theo.
Vấn đề đáng nói đến là hiệu quả đầu tư của dự án sân bay Long Thành - Đồng Nai nếu tính đúng, tính hợp lý thì lập luận hiệu quả tỷ suất hoàn vốn nội tại như tính toán là 22% - phải chăng là con số mơ hồ và ngụy biện?
Với lượng hành khách, hàng hóa và tăng trưởng theo dự đoán cố định được chia sẻ cho hai nhà ga, thì không thể lấy số lượng chung đó tính hoàn vốn và lãi cho một nhà ga. Cũng có nghĩa việc tính toán hiệu quả kinh tế thời điểm song song cùng khai thác 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành hợp lý nhất là khai thác hết công suất của sân bay Tân Sơn Nhất, sản lượng khai thác còn lại của sân bay Long Thành là giá trị hành khách tăng trưởng sau năm 2018 và tăng trung chuyển nếu có.
Tỷ lệ bình quân tăng trưởng hành khách nội địa cho nhiều năm cũng phải xem xét, khi hệ thống giao thông cao tốc đường bộ dọc cả nước đưa vào sử dụng, thuận lợi và giá thành của việc này cũng ảnh hưởng gây giảm không nhỏ, chưa kể tương lai sẽ phát triển các phương tiện vận chuyển khác bằng đường sắt có vận tốc lớn.
Tỷ lệ tăng trưởng hành khách quốc tế chủ yếu là khách du lịch, cũng phụ thuộc lớn vào đầu tư, chính sách, khuếch trương thu hút khách du lịch của chính phủ. Một đất nước còn nhiều chặt chém về giá cả dịch vụ, chính sách còn ràng buộc nhiều về “thuần phong mỹ tục” theo đức hạnh của Khổng giáo, chưa hình thành, tổ chức được một đường phố du lịch đi bộ về đêm cho người du lịch nước ngoài, chỉ biết trấn áp kinh doanh vỉa hè như con đường “phố Tây” Bùi Viện gần đây là một ví dụ.
Nhìn lại Thái Lan, sau nhiều năm tăng trưởng đến nay đạt được 45 triệu hành khách và 1,8 triệu tấn hàng hóa trên năm đối với sân bay Suvarnabhumi. Nhưng lượng hành khách du lịch 2013 đã lên tới 26,5 triệu du khách.
Việt Nam hiện tại đạt được 7,5 triệu du khách trên năm. Vậy thì tới bao giờ Việt Nam mới có được lượng khách quốc tế gấp hơn 3 lần hiện tại để phù hợp với số liệu tính toán hiệu quả khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác.
Trong tính toán, tỷ suất nội hoàn của sân bay Long Thành lấy số liệu hành khách tăng trưởng dương bình quân theo năm. Nhưng thực tế nhìn lại vài năm gần đây không ít các nước trên thế giới có lượt khách quốc tế tăng trưởng âm.
Du khách vào VN tăng nhưng chưa nhiều như các nước trong khu vực
Cụ thể khu vực Châu Á có Singapore, Ấn Độ năm 2012 và Trung Quốc năm 2013. Nếu Việt Nam rơi vào trường hợp như các nước đó liệu bài toán tính hiệu quả còn hợp lý không?
'Niềm tin chủ quan'
Giấc mơ sân bay Long Thành thành cảng trung chuyển quốc tế khu vực là phải cạnh tranh gay gắt với sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong), Changi (Singapore), Suvamabhumi (Thái Lan) KLIA 1 và KLIA 2 (Malaysia) và thu hút thật tốt về du lịch… chứ không đơn giản là đếm cua trong lỗ để tính toán hiệu quả tỷ suất đầu tư...
Trước đây với ảo mộng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong cạnh tranh với cảng PSA của Singapore, cảng Hong Kong với tổng vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD, kết quả dự án bị phá sản, thiệt hại giá trị đã đầu tư, ảnh hưởng kinh tế dân sinh khu vực đang là bài học nhãn tiền.
Việc bảo đảm tăng trưởng trong tương lai gần theo số liệu dự đoán chủ quan có lợi theo chủ định, tính toán sản lượng khai thác trùng lặp thì có thực là một dự án hiệu quả không?
Việc cam kết sẽ tự chịu trách nhiệm trả nợ vốn đầu tư dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam từ nguồn vay lại ODA của Chính phủ cho là thật đi nữa, cũng nên hiểu rằng khi đầu tư dự án này không hiệu quả, phải trả nợ lấy từ nguồn khai thác tài sản khác của nhà nước - cũng là bất hợp lý.
Lấy lý do “qua các dự án hàng không đã được đầu tư và đưa vào sử dụng, ngành hàng không hoàn toàn có thể khẳng định tính hiệu quả của việc đầu tư sân bay Long Thành”, là chưa phân biệt được giá trị hữu hình, vô hình mà dự án đó đang lợi dụng, khác với một dự án xây dựng mới hoàn toàn trên những con số tính toán dự tính có nhiều sai lệch với giới hạn bởi thực tế về nhu cầu và cạnh tranh.
Tham nhũng trong việc xây dựng dự án này chắc chắn sẽ và phải có. Tham nhũng có thể sinh ra ở bất kỳ công đoạn nào, từ việc giao nhận thầu thiết kế, thi công, quản lý, mua sắm thiết bị, kiểm định, kiểm toán bố trí nhân sự… đó là điều mặc định.
Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam không phải đầu tư sân bay mà đầu tư các dự án khác thì cũng khó loại trừ được tham nhũng. Đặt nặng vấn đề tham nhũng cũng chưa phải là lý do để nghi ngờ tính khả thi của dự án này.
Phải chăng chính phủ nên xem xét chiều hướng khác, phù hợp với tăng trưởng lượng hành khách sân bay Tân Sơn Nhất cho nhiều năm sau, khai thác hiệu quả chất lượng hơn là số lượng, giảm lượng khách di chuyển nội địa vốn chiếm đa phần hiện tại, bằng cách đầu tư và kêu gọi đầu tư đường sắt khổ tiêu chuẩn với vận tốc 160-200 km/h cho nhiều giai đoạn.
Sân bay Long Thành sẽ phải giành khách với Tân Sơn Nhất (trong hình)?
Vừa kết hợp phát triển kinh tế, xã hội đất nước hợp lý, bền vững, phát triển du lịch, dân sinh, chia sẻ khả năng khai thác hành khách quốc tế của hai sân bay còn lại.
Vừa tránh chồng chéo lượng hành khách có nhu cầu cố định, nhưng khi lập dự án phát triển nào về giao thông vận tải trong nước cũng đem vào làm cơ sở cộng với tăng trưởng để tính toán hiệu quả đầu tư.
Hoặc chính phủ nên xem xét lại quy mô xây dựng sân bay Long Thành phù hợp với lượng hành khách tăng trưởng, cùng khai thác hiệu quả công suất của sân bay Tân Sơn Nhất và làm nền tảng cho xây dựng mở rộng đáp ứng nhu cầu thực tế với tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước sau này.
Không nhất thiết bằng mọi giá phát triển kinh tế nước nhà trong hoàn cảnh nợ công hiện nay bằng cách phải cạnh tranh vận tải hàng không với các nước phát triển khu vực, khi họ đã xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại với công suất dự trữ lớn, đã có giá trị nền tảng chuyên nghiệp về thu hút du lịch, thu nhập bình quân đầu người cao và có nhiều lợi thế về chính sách kinh tế, xã hội, môi trường.
Đừng để một dự án cất cánh quá lệ thuộc vào niềm tin chủ quan. Đừng đưa sân bay Long Thành vào ván bài không cân sức với vận chuyển hàng không khu vực.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

TQ: bắt Bí thư chống tham nhũng bị nghi tham nhũng

Đăng Bởi  - 

Wang Lixin chỉ đạo chống tham nhũng, bị bắt vì nghi tham nhũng
Wang Lixin chỉ đạo chống tham nhũng, bị bắt vì nghi tham nhũng
Bí thư đảng ủy  Wang Lixin, cán bộ chống tham nhũng bị nghi tham nhũng, đã bị bắt vào đúng dịp lễ quốc khánh Trung  Quốc (TQ) ngày 1.10. Tạp chí kinh doanh Tài Kinh có uy tín ở TQ ngày 9.10 đưa tin trên, và Wang là đảng viên cấp cao thứ tư của Tập đoàn dầu khí quốc gia TQ (CNPC) bị điều tra...
Theo hãng tin Bloomberg, hai quan chức của CNPC - đơn vị sản xuất dầu khí lớn nhất TQ - đề nghị giấu tên vì chưa được phép công bố thông tin này, nói Wang là lãnh đạo ban thanh tra - kỷ luật của tập đoàn nhà nước CNPC đã bị bắt và bị điều tra từ cuối tháng 9.
Hai quan chức này không biết rõ thời gian chính xác Wang bị bắt.
"Khổng lồ" CNPC và công ty con PetroChina Co có đăng ký thị trường chứng khoán Hồng Kông, đã lọt vào tầm ngắm của chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình từ tháng 28.2013.
Ủy ban kiểm tra - kỷ luật trung ương (CCDI, thuộc đảng Cộng sản TQ - CPC) đã bắt ít nhất 7 cán bộ cấp cao của CNPC, đặc biệt là cựu ủy viên Bộ chính trị CPC Chu Vĩnh Khang bị bắt hồi tháng 7.2014. Chu là cựu chủ tịch CNPC.
Sau khi Chu bị bắt, nhà đầu tư bắt đầu chú ý lại vào cổ phiếu của PetroChina, vì cho rằng vụ tệ nhất của các cuộc điều tra ngành dầu khí đã kết thúc, nhưng việc bắt Wang có thể cho thấy chưa phải là kết thúc.
Hồi tháng 9 năm ngoái, cựu chủ tịch CNPC và PetroChina Tưởng Khiết Mẫn bị điều tra, chỉ vài tháng sau khi ông ta được điều làm lãnh đạo cơ quan quản lý tài sản nhà nước TQ.
Tưởng bị khai trừ đảng hồi tháng 7 và bị trao cho viện kiểm sát, theo Tân Hoa Xã.
Nếu Wang trong tay CCDI, ông ta sẽ là cán bộ cấp cao nhất của CNPC hoặc PetroChina bị điều tra, từ sau cuộc điều tra Wen Qingshan, lãnh đạo nhánh phân phối khí đốt Kunlun Energy Co của CNPC, kiêm kế toán trưởng CNPC.
Theo lý lịch trích ngang của Wang trên trang web CNPC, ông ta lập sự nghiệp ở mỏ dầu Shengli (tỉnh Sơn Đông) do CNPC kiểm soát.
Sau đó, ông ta thăng quan như Chu và Tưởng vốn đều là tổng giám đốc mỏ dầu này.
Wang, 60 tuổi, bắt đầu phụ trách mảng chống tham nhũng ở CNPC từ năm 2011, và là một trong 9 thành viên lãnh đạo CNPC.
Thông tin chính thức cuối cùng về Wang là một thông cáo báo chí, nêu ông ta đi thăm các mỏ dầu ở vùng Tân Cương từ ngày 15 đến 18.9, kêu gọi các đơn vị “không dè sẻn sức trong việc quảng bá chiến dịch chống tham nhũng”.
Hai cán bộ cấp cao khác của CNPC bị điều tra là phó tổng giám đốc CNPC Wang Yongchun, người kiêm lãnh đạo mỏ dầu Daqing lớn nhất TQ ở tỉnh Hắc Long Giang (đông bắc TQ) từ năm 2008. Và Li Hualin, phó tổng giám đốc CNPC.
Phó chủ tịch Ran Xinquan của PetroChina và lãnh đạo mỏ dầu Changqing, và Wang Daofu, trưởng ban địa chất PetroChina kiêm chủ nhiệm Viện nghiên cứu-khai thác-phát triền dầu khí, cũng bị điều tra.
Bo Qiliang, phó chủ tịch PetroChina, phụ trách hoạt động ở nước ngoài của công ty này, bị bắt để điều tra hồi tháng 5.
CCDI dưới quyền ủy viên Bộ chính trị CPC Vương Kỳ Sơn nắm việc điều tra tham nhũng ở các công ty nhà nước TQ. Cơ quan này hoạt động độc lập với tòa án và công an, có quyền bắt và điều tra các đảng viên CPC bị nghi tham nhũng.
Đảng viên nào vi phạm kỷ luật đảng và vi phạm pháp luật thường bị khai trừ đảng trước, rồi bị truy tố ra tòa.
Bảo Vĩnh (theo Tài Tân, Bloomberg) 

5 năm đi kiện, phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh được bồi thường 10 triệu

Đăng Bởi  - 

Ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc Sở tư pháp tỉnh Thừa Thiên-Huế
Ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc Sở tư pháp tỉnh Thừa Thiên-Huế
UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế không xem xét điều chỉnh giá, vì các hộ đã nhận đất, nhận tiền bồi thường trước thời điểm ban hành quyết định 369 ngày 30.01.201.
Trên đây nội dung trong công văn trả lời đơn khiếu nại của ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc Sở tư pháp tỉnh Thừa Thiên-Huế, do ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Huế ký ban hành. Ông Tư khiếu nại về dự án giải phóng mặt bằng đường vào khu quy hoạch Bàu Vá từ đường Bùi Thị Xuân (phường Đúc, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).
Riêng đối với nội dung khiếu nại yêu cầu được đền bù thêm 9,8m2 đất ở, công văn trên cho hay, thực hiện đền bù 9,8m2 đất với tỷ lệ 49,5% theo giá đất UBND tỉnh quy định.
Như vậy, theo ông Bùi Tấn Hanh, Trưởng phòng giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban đầu tư xây dựng giao thông tỉnh, với việc đền bù này, cái được của ông Tư sau 5 năm khiếu nại là được đền bù hơn 10 triệu đồng.  
Làm việc với phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới, ông Bùi Tấn Hanh, trưởng phòng GPMB, Ban đầu tư xây dựng giao thông tỉnh cho biết: “5 năm qua, ông Tư đã nhận tiền đền bù, đã xây nhà cửa ở ổn định, nhưng vẫn đi kiện khiến cho đoạn đường thi công bị chậm trễ, đọan đường hơn 500 m mà thi công mất hơn 5 năm. Việc một quan chức đầu tỉnh như ông Tư đi kiện để đền bù thêm 9,8m2 đất và áp giá đền bù đã ảnh hưởng không nhỏ đến thi công tuyến đường này”.
Vậy thì vì lý do gì, ông Tư lại liên tục khiếu nại đòi bồi thường thêm khoảng tiền khoảng 200 triệu với áp giá mới theo quyết định 369 ngày 30.01.2011 của tỉnh, trong khi ông đã lấy đất tái định cư?
Về vấn đề này, Trưởng phòng giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban đầu tư xây dựng giao thông tỉnh TT-Huế, ông Bùi Tấn Hanh cho biết: “Việc ông Tư khiếu nại là quá đáng, bởi thời điểm áp giá đền bù là năm 2009. Ngay cả khi áp giá, gia đình ông đã cam kết viết đơn chấp hành quyết định của thành phố Huế, giao mặt bằng trước 15 ngày kể từ ngày nhận đất tái định cư để được hưởng tiền thưởng ký ngày 13.10.2009, đã ở  ổn định cả 4 năm nay. Vậy mà cho đến nay, vẫn cứ chây ì, không chịu giao mặt bằng, làm chậm tiến độ cả 5 năm. 
Đây là nhà “quan”, chứ dân thường thì đã… xúc bảy đời rồi. Đã kiện thì phải kiện cho đúng. Trong khi dự án tỉnh giao trong 1 năm phải hoàn thành. Vậy tính gương mẫu đảng viên đâu?”. Một ông thì lấn chiếm đất đường Bùi Thị Xuân cả 1,8m(ý nói ông Trần Phùng, Chủ tịch  UBMTTQVN tỉnh), một ông thì chây ì chờ đền bù hỗ trợ.
Còn Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Có nhiều chuyện khó nói lắm. Năm 2009, anh Tư đã nhận tiền, đất đền bù rồi nhưng chúng tôi không đập cái nhà đi là vì xung quanh vẫn còn mấy hộ đang khiếu nại, sau khi anh Tư nhận rồi thì vào làm nhà ở trong đó, cách khu Bàu Vá mấy đoạn. 
Ở chỗ đồng chí, đồng đội với nhau thì không ai eo hẹp làm chi chuyện đó. Vợ ông là bà Trương Thị Thu, cũng là kế toán ở Ban Đầu tư xây dựng giao thông tỉnh nên có nhiều chuyện khó nói lắm. Ông Tư là phó giám đốc Sở Tư pháp đã nhận tiền đền bù, nhận lô đất đã ở ổn định 4 năm rồi vẫn kiện”.


Công văn trả lời đơn khiếu nại của ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc Sở tư pháp tỉnh Thừa Thiên-Huế, do ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Huế ký ban hành.
Trước đó, liên quan đến vấn đề trên, phóng viên báo Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc sở Tư pháp. Ông Tư nói: “Từ khi dự án mở rộng đường triển khai cho đến nay, tui đã có 6 lá đơn kiến nghị và khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế nhưng vẫn chưa được chấp đơn giải quyết”.
Dự án mở rộng Kiệt 211 từ đường Bùi Thị Xuân vào khu quy hoạch Bàu Vá được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định phê duyệt vào năm 2009. Đường quy hoạch có chiều dài hơn 50m và chiều rộng 29m; phải giải phóng mặt bằng hai bên, ảnh hưởng và di chuyển tái định cư cho hơn 10 hộ gia đình.
Ông Tư kể rằng năm 2009, gia đình ông đã có đơn kiến nghị gửi hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP.Huế. Đến lá đơn thứ 6 ký vào tháng 6.2014 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế để khiếu nại, gia đình ông Tư kiến nghị 3 điểm (là nguyên nhân mà ông không phá dỡ nhà giải phóng mặt bằng) gồm: tài sản trên đất như nhà cửa, các công trình xây dựng khác cần được áp dụng giá đền bù mới của tỉnh để ngang bằng với các gia đình giải tỏa để khỏi thiệt thòi; thứ hai là khi đo đạc, hội đồng đền bù GPMB đền thiếu gần 10 m2 đất khuôn viên nên gia đình ông Tư đề nghị đền bù đủ.
Với 6 lần đơn, ông Tư cho biết sẽ chấp nhận giải phóng mặt bằng nếu UBND TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chấp thuận giải quyết đơn cho ông chứ chưa cần phải nhận đủ tiền đền bù mới phá nhà.
“Tui trước là Chánh án tòa hành chính rồi chuyển qua sở Tư pháp nên tui hiểu rõ luật. Nếu tui mà làm sai trái tầm bậy thì anh Cao (ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã gọi lên mà cách chức rồi. Nếu không vì lá đơn kiến nghị đầu tiên thì tui đã không theo như thế này. Chừ tui liều mạng luôn. Nếu TP Huế không giải quyết thì tui sẽ kiện lên tỉnh. Nếu tỉnh không giải quyết thì tui sẽ qua thanh tra tỉnh”, ông Tư nói.
Ông Tư nói: “Làm lãnh đạo là không có quyền khiếu nại à? Trước khi làm lãnh đạo thì tôi phải làm công dân đã, tôi khiếu nại với tư cách công dân chứ không phải làm lãnh đạo là cúi đầu chịu thiệt, bởi pháp luật là công bằng, ai cũng được hưởng. Tôi là lãnh đạo thì tôi phải càng khiếu nại hơn nữa, bởi vì mình đã từng đi giải quyết việc người ta mà tại sao việc mình không giải quyết được”.
Tại sao đảng viên phải chịu thiệt. Mà thiệt của anh không ít mô, xin lỗi em làm gì kiếm được vài trăm triệu, ai ăn cướp của em vài đồng em chịu được không? Đây là tài sản của anh, được nhà nước bảo hộ như pháp luật nói nên không có quyền lực nhà nước nào đem đi cướp tài sản của anh hết.

  Căn nhà của quan đầu tỉnh Hồ Viết Tư ở 2 mặt tiền thành phố Huế
"Chính con người biết pháp luật như anh không thể khuất phục sai trái được. Anh khuất phục nữa thì răng, anh còn làm gương cho thiên hạ nữa chứ. Nếu thành phố chỉ giải quyết cho anh một phần, nếu không giải quyết hết thì anh lên tỉnh, tỉnh không giải quyết thì anh đi Trung ương. Không ai cấm phó giám đốc đi kiện ở Trung ương cả. Bởi vì khi đi làm việc thì anh là phó giám đốc, còn khi đi kiện thì anh là công dân” - ông Tư nói.
Nguyễn Phương -TH                             

Dân muốn hiểu đầy đủ tình hình Biển Đông

- Cử tri, nhân dân muốn nhà nước thông tin kịp thời hơn về Biển Đông - Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của dân trước QH sáng nay (20/10).

Tại phiên khai mạc QH, tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri được MTTQ VN truyền tải đến các ĐBQH và thành viên Chính phủ.
MTTQ, Biển Đông, tham nhũng
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe các báo cáo tại phiên khai mạc. Ảnh: Chung Hoàng
Một trong những điểm Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh là “cử tri, nhân dân tiếp tục quan tâm đến tình hình Biển Đông và mong muốn các cơ quan chức năng của nhà nước thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng, kịp thời hơn nữa để người dân hiểu đầy đủ về tình hình, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
Ông Nguyễn Thiện Nhân nói thêm: Cử tri và nhân dân mong muốn nhà nước có chính sách ưu đãi hơn nữa đối với ngư dân, đồng thời tăng cường các biện pháp đấu tranh kiên quyết, ngăn chặn không để các tàu của nước ngoài đe dọa, thu giữ trái phép ngư cụ, đập phá thiết bị hành nghề của ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trong ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây hoang mang cho ngư dân thời gian qua.
Tại kỳ họp này, QH sẽ nghe CP báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc TQ xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Nhưng đây là một phiên họp kín, dự kiến diễn ra chiều thứ bảy 25/10.
Thi tốt nghiệp cần làm thí điểm
Một vấn đề cử tri và nhân dân cũng rất quan tâm là phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia do Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố ngày 9/9, nhưng đến nay vẫn chưa có quy chế kỳ thi quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.
Có ý kiến đề nghị đối với những thay đổi lớn ở quy mô quốc gia như thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển đại học, cần làm thí điểm ở quy mô nhỏ trước, rút kinh nghiệm rồi mới làm toàn quốc.
Người dân cũng lo lắng về tình trạng lạm thu trong trường học vào đầu năm học tuy được kiểm soát nhưng tại nhiều trường ở các địa phương vẫn tiếp tục xảy ra gây khó khăn cho các gia đình nghèo.
Lót tay, chạy chọt
Theo phản ánh của MTTQ, cử tri và nhân dân cho rằng dù công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp.
“Tình trạng tham nhũng ‘vặt’ trong khu vực công vẫn diễn ra phổ biến, biểu hiện qua nạn hối lộ trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công, lót tay, chạy chọt để được việc khi giao dịch với các cơ quan công quyền, nhất là trong các ngành, lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan tới người dân, doanh nghiệp; một số vụ tham nhũng được phát hiện trong lĩnh vực y tế, trong việc thực hiện chế độ, chính sách người có công và các chính sách xã hội khác, trong một số cơ sở đào tạo, doanh nghiệp hoạt động công ích của địa phương gây bức xúc trong dư luận nhân dân”, báo cáo nêu.
Cử tri và nhân dân cho rằng những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng vẫn chậm được khắc phục, như việc kê khai tài sản mang tính hình thức; một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả thấp; việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán còn hạn chế; việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả thấp.
Chung Hoàng