Trang

3 tháng 6, 2014

Chứng tích tội ác của TQ với ngư dân VN

(Dân trí) - Sau khi chiếc tàu cá ĐN 90152 bị tàu Trung Quốc có tình đâm chìm được đưa về bờ, xem con tàu tan nát, không ai có thể kìm được sự phẫn nộ. Đây là bằng chứng tội ác của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam.

(
(Tàu ĐNa-90152 bị Trung Quốc đâm chìm được đưa về Đà Nẵng)
Nhìn chiếc tàu, ai cũng có thể khẳng định, 10 thủy thủ Việt Nam sống sót được chỉ là sự kỳ diệu. Phóng viên Euan Mc Kirdy của CNN đi thực tế tại hiện trường đã cho rằng, thủy thủ sống sót sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, đâm chìm tàu là điều vô cùng may mắn.
Bà Huỳnh Thị Như Hoa đã bật khóc khi nhìn thấy con tàu, tài sản gần 5 tỉ đồng của bà trở thành một đống gỗ vụn. Bà khóc vì tán gia bại sản và khóc vì sự uất ức, căm giận bọn côn đồ. Đã thế, Tân Hoa Xã còn đưa tin tàu cá Việt Nam bị chìm là do “xô đẩy” với tàu cá Trung Quốc.
Nhưng Trung Quốc đã nhầm rất to khi sử dụng quỷ kế tiêu diệt trên biển để làm cho ngư dân Việt Nam sợ hãi bỏ ngư trường. Hãy nghe bà Hoa cho phóng viên CNN biết ý chí của người Việt Nam: “Chúng tôi chắc chắn sẽ quay trở lại ngư trường ở Hoàng Sa vì đây là ngư trường truyền thống và dồi dào của chúng tôi”.
Chính cái giàn khoan HD 981, chính cuộc xâm lược mới này của Trung Quốc đã đánh thức tinh thần yêu nước trong toàn dân, đã làm cho ngư dân Việt Nam trưởng thành hơn trong nhận thức và tinh thần bảo vệ chủ quyền.
Nhưng cũng từ chiếc tàu ĐN 90152, cho thấy cần phải lập một bảo tàng chứng tích tội ác của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam. Những chiếc tàu cá của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tấn công hư hại toàn bộ như ĐN 90152 nên để nguyên hiện trạng, đưa vào bảo tàng, kèm theo những hình ảnh, video clip quay được ở hiện trường để đảm bảo tính trung thực.
Từ trước đến nay, Trung Quốc đã tấn công nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam, có trường hợp bắn cháy cabin tàu, nhưng ngư dân đem về sửa chữa, coi như xóa vết tích. Đúng ra, với những trường hợp có thể sửa chữa để tận dụng khai thác, thì trước đó phải quay phim, ghi hình, để đưa vào trưng bày trong bảo tàng.
Bảo tàng đó sẽ cho người dân Việt Nam hôm nay, con cháu mai sau thấy rõ tội ác của quân xâm lược Trung Quốc, sẽ thấy rõ sự “viển vông”, “mơ hồ” của 4 tốt và 16 chữ vàng.
Bảo tàng đó sẽ là nguồn cung cấp thông tin cho phóng viên trong nước và quốc tế, các cá nhân và tổ chức nước ngoài tham quan, để thế giới biết được sự thật về hành động tàn bạo của Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Lê Chân Nhân

16 sự thật ít người biết về Trung Quốc

Một nửa số lợn của thế giới tập trung ở Trung Quốc, hơn 30 triệu người dân nước này phải sống trong hang,...

Một nửa số lợn của thế giới tập trung ở Trung Quốc, hơn 30 triệu người dân nước này phải sống trong hang, tổng tài sản ròng của 20 người giàu nhất Trung Quốc lớn hơn cả GDP Hungary…
Dưới đây 16 sự thật không phải ai cũng biết về Trung Quốc do trang Business Insider tập hơn và giới thiệu:
20 triệu cây tre, gỗ bị đốn hạ mỗi năm để đáp ứng nhu cầu đũa của Trung Quốc

20 triệu cây tre
Trung Quốc sử dụng khoảng 80 tỷ đôi đũa dùng 1 lần mỗi năm. Những cây tre, gỗ bị đốn để làm loại đũa này thường vào khoảng 20 năm tuổi.

Tổng chiều dài đường sắt của Trung Quốc có thể quấn quanh tránh đất hơn 2 lần

su-that-nguoi-trung-quoc
Tổng chiều dài đường sắt đang hoạt động ở Trung Quốc đạt 93.000 km. Trong khi đó, chu vi của trái đất là 40.075 km.

Trữ lượng than đá của Trung Quốc có trọng lượng bằng 575 triệu con cá voi xanh cộng lại

trữ lượng than đá
Với 115 tỷ tấn, dự trữ than đá đã được phát hiện của Trung Quốc lớn thứ ba thế giới. Trong khi đó, một con cá voi xanh, loại động vật lớn nhất thế giới đương đại, nặng khoảng 200 tấn. Trung Quốc chiếm 46% sản lượng than toàn cầu 49% tiêu thụ than toàn cầu.

Trong vòng 2 năm, Trung Quốc sản xuất nhiều xi măng hơn Mỹ trong cả thế kỷ 20

xi măng
Trung Quốc là nước sản xuất xi măng lớn nhất thế giới và tiêu thụ khoảng 60% lượng xi măng toàn cầu.

Hút thuốc lá khiến 1 triệu người Trung Quốc chết mỗi năm

người hút thuốc
Con số này lớn hơn dân số của toàn bộ đảo Cyprus (khoảng 865.000 người). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, đến năm 2050, hút thuốc lá sẽ khiến 3 triệu người Trung Quốc chết mỗi năm.

Dự trữ khí đốt của Trung Quốc có thể tích tương đương 1,24 tỷ bể bơi Olympic cộng lại

khí đốt
Với 109,3 tỷ feet khối, dự trữ khí đốt đã được phát hiện của Trung Quốc lớn thứ 13 thế giới. Một bể bơi Olympic có thể tích khoảng 88.000 feet khối.

Lượng tiêu thụ mỳ ăn liền hàng năm của Trung Quốc đủ để nuôi toàn bộ người dân Algeria 3 bữa mỗi ngày trong vòng 1 năm

mỳ ăn liền
Năm 2011, Trung Quốc tiêu thụ 42,5 tỷ gói mỳ ăn liền. Dân số của Angeria là 38,7 triệu người.

Lượng thịt lợn mà người Trung Quốc ăn hàng năm nặng bằng 5.200 tháp Eiffel cộng lại

thịt lợn
Trung Quốc tiêu thụ 52 triệu tấn thịt lợn trong năm 2012 và 51,6 tấn thịt lợn trong năm 2011. Tháp Eiffel nặng 10.000 tấn.

20 người giàu nhất Trung Quốc có tổng giá trị tài sản ròng 145,1 tỷ USD, lớn hơn GDP của Hungary

GDP
GDP danh nghĩa của Hungary là 124 tỷ USD.

Hơn 30 triệu người Trung Quốc phải sống trong hang. Con số này lớn hơn dân số của Saudi Arabia

người trung quốc sống trong hang
Nhiều người Trung Quốc sống trong hang tập trung ở tỉnh Thiểm Tây.

Khoảng 8 tỷ đôi tất “ra lò” mỗi năm ở Datang, Trung Quốc, nơi được xem là “thành phố tất”.

thành phố tất

Tỷ lệ tự tử của Trung Quốc cao gấp đôi của Mỹ

tỷ lệ tự tử
Tỷ lệ tự tử của Trung Quốc vào khoảng 22,2/100.000 người, so với 10,3/100.000 người của Mỹ.

Diện tích của Trung Quốc gần bằng đại lục Mỹ, nhưng Trung Quốc chỉ có 1 múi giờ

trung quốc có 1 múi giờ
Giờ chuẩn Bắc Kinh là múi giờ duy nhất của Trung Quốc. Trung Quốc từng có 5 múi giờ, nhưng vào năm 1949, nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông quyết định hạ xuống còn 1 múi giờ để thúc đẩy sự đoàn kết cả nước. Điều này đồng nghĩa với việc, ở một số vùng của Trung Quốc, mặt trời mọc khi đồng hồ đã điểm 10h trưa.

Hệ thống lương thực - thực phẩm của Trung Quốc nuôi sống được gần 25% dân số thế giới, với chỉ 7% diện tích đất canh tác toàn cầu

hệ thống lương thực thực phẩm
Từ năm 1978 đến nay, sản lượng ngành nông nghiệp của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần. Sản lượng gia súc thậm chí tăng 5 lần.

Chi tiêu dùng của Trung Quốc sẽ tăng gấp 3 lần trong thời gian từ nay tới năm 2020

chi tiêu của TQ
Chi tiêu dùng của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng từ mức 2,03 nghìn tỷ USD trong năm 2010 lên 6,18 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Trung Quốc được dự báo sẽ là thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2020, với quy mô 245 tỷ USD.

Một nửa số lợn của thế giới tập trung ở Trung Quốc

số lợn thế giới ở TQ
Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi có 475 triệu con lợn, tương đương một nửa số đầu lợn của thế giới, tập trung ở nước này.
Theo Dantri.com.vn

“Không thể bỏ trứng vào chung một giỏ“


  • Mai thanh hà
    10:45 - Ngày 3/6/2014
    - Trứng và giỏ trứng là hai phạm trù khác nhau so với việc Trung quốc đã, đang và sẽ bày trò cướp đất của Việt Nam. Còn quan hệ kinh tế, các giao thương với Trung quốc, trong các giao thương này, Việt Nam được gì, mất gì, chúng ta đã quá rõ, lệ thuộc vào tji5 trường trung quốc, chúng ta mất nhiều hơn được. Quan hệ chính trị, không thể tách rời quan hệ kinh tế, chúng ta đừng để một lần nữa bị các đối tác trung quốc coi như là những chú lừa nhỏ bé. Sau hoàng loạt các vụ trung quốc đóng cửa khẩu, Việt Nam nhập công nghệ lạc hậu từ trung quốc, doanh nhân trung quốc lũng đoạn thị trường Việt Nam bằng cách do thám các khu vực quan sự của Việt Nam như vụ hồ cá ở Cam ranh đến các vụ kích động dân chúng Việt Nam tàn phá hoa màu bằng cách thu mua rễ cây, lá cây... Vậy thì “Không thể bỏ trứng vào chung một giỏ“ Nhưng VCCI hãy là đầu tàu sáng tạo, học tập các nước sáng tạo hơn trong việc tạo ra các nguồn cung cấp mới, hơn là kêu gọi suông như vậy. Luật sư Mai Thanh Hà
Đăng Bởi  - 
Ông Vũ Tiến Lộc
Ông Vũ Tiến Lộc
Tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng nay (2.6.2014), Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, dưới tác động của vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, ở góc độ kinh tế, Việt Nam đang đứng trước đòi hỏi mới trong việc duy trì quan hệ ổn định thương mại với nước láng giềng này.
Ông Lộc chỉ rõ những cơ hội thực hiện hiệp định thương mại tự do với các đối tác hàng đầu khác, ngoài Trung Quốc, trên thế giới.
Nhờ đó, Việt Nam sẽ có điều kiện nhập khẩu từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Nga và các nền kinh tế khác về máy móc thiết bị máy móc, dịch vụ, nguyên liệu đầu vào và cả hàng tiêu dùng, với giá cả hợp lý hơn. Từ đó phần nào có thể cạnh tranh được với nguồn cung ứng giá rẻ của Trung Quốc, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ để giảm nhập khẩu đầu vào của một số lĩnh vực công nghiệp trọng điểm.
Ông Lộc nhấn mạnh: “Các hiệp định thương mại tự do không chỉ mở ra cơ hội phát triển mà còn là cơ hội để Việt Nam thoát khỏi tình trạng để tụt cán cân thương mại quá nhiều với Trung Quốc, đảm bảo sự phát triển bền vững và cân bằng của nền kinh tế Việt Nam”.
Tuy nhiên, ông đề nghị trong quá trình đàm phán và thực hiện hiệp định thương mại tự do, cần có các phương án đảm bảo đạt cam kết khả thi nhất cho nền kinh tế, trong đó đặc biệt thận trọng và cứng rắn vấn đề ảnh hưởng lớn đến người lao động, nông dân và sản xuất nông nghiệp.
Như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với dược phẩm, văn hóa phẩm, lao động, đồng thời chú trọng bảo lưu những chính sách cần thiết của Chính phủ để có thể hành động, vì lợi ích công cộng hoặc định hướng nền kinh tế, đảm bảo cho các doanh nghiệp có thể hưởng lợi thực chất từ các cam kết. 
Việc tìm đầu ra đa dạng cho nền kinh tế để đảm bảo "không thể bỏ trứng vào chung một giỏ", dễ có rủi ro khi biến động, theo đại biểu Lộc.
Không kỳ thị, nhưng phải lấy thế chủ động
Tuy nhiên, nói qua thì phải nói lại, Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, tìm đầu ra đa dạng cho nền kinh tế nhưng cũng không thể nhắm mắt trước một nền kinh tế lớn ở ngay cạnh, một thị trường đông dân nhất thế giới, công xưởng lớn nhất thế giới. 
Trung Quốc chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Tuy không phải là thị trường lớn nhất nhưng Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, Trung Quốc đang tiêu thụ lượng gạo không nhỏ và nhiều loại nông sản khác của Việt Nam. Do đó, thị trường này có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của đáng kể nông dân và những người sản xuất nông nghiệp. 
Ông Lộc phân tích, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc giá còn rẻ mạt, có mặt hàng giá bán chỉ bằng 1/10 ở thị trường các nước phương Tây và luôn có rủi ro rình rập, nhưng Việt Nam vẫn nên tiếp tục xuất khẩu sang thị trường này. 
Bởi hàng rào thuế quan nhập khẩu ở thị trường Âu, Mỹ rất khắt khe và nhất là, Việt Nam chưa có nền công nghiệp chế biến phát triển, khoảng cách xa xôi bảo quản dài ngày khi vận chuyển, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của những khách hàng giàu có, khó tính. 
"Rất cần tìm đầu ra cho nền kinh tế để tránh lệ thuộc như hiện nay nhưng cũng cần thừa nhận một thực tế là chúng ta đang kinh doanh trong một nền kinh tế thương mại toàn cầu, nơi doanh nghiệp và nền kinh tế đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Điều này đúng cả với Việt Nam và Trung Quốc" - ông Lộc nói. 
Ông cho hay, trong lúc nhiều người lo ngại hành động trả đũa của Trung Quốc đối với Việt Nam khi tranh chấp biển Đông leo thang, không ít ý kiến cho rằng, Trung Quốc không dễ gì làm được điều đó, ít nhất là góc độ chính thức và quy mô lớn.
"Hoạt động giao thương với Việt Nam là nguồn cung chính cho một số tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, Việt Nam cũng là thị trường lớn nhất Đông Nam Á của Trung Quốc. Nhà đầu tư Trung Quốc đang có lợi ích lớn lẫn nhỏ về các dự án đầu tư trực tiếp gián tiếp tại Việt Nam. Tất cả điều này khiến người ta phải suy nghĩ trước khi quyết định bất kỳ biện pháp nào" - ông khẳng định.
Về phía Việt Nam, dù có muốn mở rộng nguồn cung đến đâu, dù có đa dạng hóa thị trường đầu ra đến mức nào, cũng không thể bỏ qua nguồn nguyên liệu phong phú của Trung Quốc. Không thể không mua các sản phẩm hợp lý từ công xưởng lớn nhất thế giới và không bán hàng sang thị trường đông dân nhất thế giới, lại cận kề Việt Nam. 
"Với cách sản xuất hiện đại, theo chuỗi cung ứng toàn cầu, mỗi nước đều phụ thuộc vào các nước khác. Rất nhiều nước trên thế giới tìm cách giao thương với Trung Quốc, chắc chắn Việt Nam không phải ngoại lệ, thậm chí gần Trung Quốc lại là lợi thế để bứt phá, vượt lên, nếu chúng ta có được nền kinh tế đủ sức cạnh tranh" - ông cho hay. 
Ông Lộc nhấn mạnh, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp giảm sự lệ thuộc của nền kinh tế vào Trung Quốc, chuẩn bị phương án chủ động ứng phó bất ổn có thể xảy ra trong quan hệ Việt - Trung, cũng cần khẳng định rằng sự phụ thuộc lẫn nhau là tất yếu.
  • 18:14 - Ngày 2/6/2014

Trung tâm chỉ huy biên phòng Ukraina bị tấn công

Hàng trăm người li khai ở đông Ukraina đang tiếp tục cuộc tấn công của họ vào một trung tâm chỉ huy biên giới gần thành phố Luhansk.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

BBC dẫn thông tin từ Cục Biên giới Ukraina cho biết, 5 tay súng đã thiệt mạng và 8 người bị thương khi trung tâm chỉ huy này bị tấn công liên tiếp. Bảy lính biên phòng của chính phủ bị thương.
Một máy bay quân sự Ukraina đã được điều động tới để yểm trợ.

Theo phát ngôn viên Oleh Slobodyan của Cục Biên giới Ukraina, các tay súng đã dùng vũ khí hạng nặng để tấn công và có khoảng 500 tay súng thân Nga được tin là đã tham gia.
Cục này cho biết, giao tranh vẫn tiếp tục và phe tấn công - có cả những tay bắn tỉa - đã nã đạn từ các tòa nhà dân cư, khiến cho lính Ukraina khó đáp trả.
Theo tin từ AP, những người tấn công mặc đồng phục, hứa sẽ đảm bảo an toàn cho các sĩ quan Ukraina nếu họ đầu hàng và hạ vũ khí. 
Trong khi đó ở Luhansk, có một tiếng nổ lớn ở tòa nhà chính quyền then chốt mà phe li khai chiếm giữ cách đây vài tuần. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ song tin tức chưa được kiểm chứng nói rằng có thương vong.
Ukraina, li khai, bảo vệ biên giới, tấn công
Tòa nhà chính quyền ở Luhansk sau vụ nổ. (Ảnh: Reuters)
Các nhóm thân Nga quy kết quân đội Ukraina đã tiến hành một cuộc không kích. Kiev phủ nhận cáo buộc này, lập luận rằng những người li khai bên trong tòa nhà có thể đã sử dụng sai một hệ thống tên lửa bắn máy bay vác vai.
Từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng rằng "các quan chức Kiev đang phạm phải một tội ác nữa chống lại chính người dân của mình".
Theo các phóng viên, phe li khai ở đông Ukraina ngày càng trở nên hùng hổ hơn trong các cuộc tấn công của họ nhằm vào các vị trí do chính phủ nắm giữ, vì họ muốn có được vũ khí và đạn dược từ các lực lượng Ukraina.
Nhiều tuần qua, miền đông Ukraina đã chứng kiến những vụ đọ súng chết người giữa lính chính phủ và phe thân Nga, lực lượng đã chiếm giữ các tòa nhà công quyền chủ chốt trên khắp khu vực.
Tổng thống mới đắc cử Petro Poroshenko cho biết, ưu tiên của ông là chấm dứt giao tranh ở miền đông.
Ukraina, li khai, bảo vệ biên giới, tấn công
Quân đội Ukraina đang gặp phải sự kháng cự dữ dội của phe li khai ở miền đông. (Ảnh: AP)
Một số diễn biến khác:
- Ủy ban bầu cử Ukraina chính thức tuyên bố ông Petro Poroshenko chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5, giành được 54,7% số phiếu bầu.
- Tập đoàn Gazprom của Nga đã cho Ukraina thêm thời gian để thanh toán hóa đơn khí đốt sau khi được trả một phần nợ. Hãng năng lượng khổng lồ này trước đó dọa sẽ dừng cung cấp gas nếu Kiev không trả hết nợ.
- Tin cho biết Moscow cảnh báo Nga có thể rút khỏi thỏa thuận hợp tác với NATO và thực hiện "các biện pháp mang đặc tính quân sự" nếu không có các diễn biến quan trọng ở đông và trung châu Âu.
- Thủ tướng Anh David Cameron sẽ tổ chức hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Sáu (6/6) để kêu gọi Moscow giúp đỡ xuống thang tình hình ở đông Ukraina, theo phát ngôn viên của ông Cameron.
Thanh Hảo

“Ai cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai!"

 - “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng đường kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn cho biết tại cuộc họp về chất lượng công trình giao thông ngày 3/6.

“Tất cả đều đúng mà công trình lại kém chất lượng?”
Được cho là công trình kiểu mẫu, nhưng mới đây tuyến đường QL1 Vinh – Hà Tĩnh vẫn xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Báo cáo về thực trạng này, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, có khoảng 4/35 km bị hiện tượng này. Những vệt hằn có độ sâu từ 5 – 23mm.
Ông Hoa cho biết, Cienco 4 đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc thường xuyên tưới nước, phân luồng xe để tránh hiện tượng trùng phục (xe chạy liên tục trên cùng một điểm), nhưng hằn lún vẫn diễn ra.
Đinh La Thăng; GTVT; Cieco 4
Bộ trưởng Thăng: Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?
“Chúng tôi đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singgapo, bột khoáng rồi đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị. Ngoài ra đơn vị cũng nhập nhiều thiết bị máy móc mới… nhưng vẫn bị lún. Nhiều anh em, cán bộ công trường nói đã làm hết sức, rất cẩn thận nhưng đường vẫn lún nên bị tâm lý và mất tự tin”, ông Hoa nói.
Về nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe, ông Hoa đề cập đến vấn đề thời tiết nắng nóng và cho biết Cienco 4 cũng đã thuê đơn vị kiểm định độc lập để làm rõ nguyên nhân.
Đồng thời, triển khai giải pháp như tưới nước trong những ngày nắng to để giảm nhiệt cho mặt đường, phân luồng xe để giảm tải và tránh hiện tượng trùng phục.
Với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL18 – Uông Bí - Hạ Long, ông Lương Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) cho biết: Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn chất lượng.
Khi kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì. Chỉ có một số đoạn mặt đường bị hằn lún.
Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng, nếu các dự án giao thông tiếp tục hằn lún thế này sẽ là thảm họa.
Theo ông Viên, bằng mọi cách phải xử lý dứt điển, bởi các dự án mở rộng QL1, QL14 đang triển khai. Thực tế, hằn lún xảy ra rất nhanh ở những ngày nắng nóng, chủ yếu ở lớp trên của đường và ở làn xe tải nặng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nghi ngờ, nếu nói nắng nóng là “thủ phạm” chính thì tại sao nhiều tuyến đường khu vực miền Tây, thường xuyên nắng nóng nhưng không vấn đề gì?
Tuy nhiên, theo ông Thể, có thể khu vực miền Tây xe quá tải ít, còn miền Trung và miền Bắc lưu lượng xe lớn, quá tải nhiều nên lún nhiều hơn. Có thể xem xét những nơi có khí hậu khắc nghiệt cần sử dụng loại nhựa đặc thù.
Trong khi đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, họ cũng nắng nóng, thậm chí còn hơn mình, vậy tại sao họ không lún? Tất cả chỉ ở yếu tố con người!
Không đồng tình với ý kiến của các bên đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, nhưng đường phải đảm bảo chất lượng tốt, không bị lún.
“Tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được? Làm đường xong khi trời nóng thì bảo dân không được đi vì sợ lún, nghe thế có chấp nhận được không? Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?”, Bộ trưởng Thăng nói.
Mạnh tay xử lý người đứng đầu
Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến Tổng Giám đốc… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay.
Đinh La Thăng; GTVT; Cieco 4
“Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng đường kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận”
Bộ trưởng Thăng cũng 'cảnh báo' Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh:
“Tôi đã trao quyền nên đề nghị anh Sanh phải mạnh tay hơn nữa chứ không thể ngại vì nghĩ cho đơn vị! Cuối năm nay, nếu như chất lượng công trình không cải thiện thì tôi sẽ chuyển anh đi làm việc khác!”.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng giao Thứ trưởng Đông tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng, không 'hi sinh chất lượng' để đổi lấy tiến độ!
Đặc biệt, ông Thăng yêu cầu tất cả các nhà thầu chính tại các gói thầu không được thuê thầu phụ thi công các hạng mục chính; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, cả trước mắt và lâu dài.
Vũ Điệp

Nhật tạm đình chỉ giải ngân ODA cho VN


Cập nhật: 16:01 GMT - thứ ba, 3 tháng 6, 2014
Nhiều dự án đường sắt ở Việt Nam sử dụng vốn ODA từ Nhật
Nhật Bản nói sẽ chỉ phê duyệt các dự án dùng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) nếu Việt Nam hoàn tất điều tra cáo buộc bê bối tại một dự án đường sắt.
Đại diện chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho phía Việt Nam về quyết định này tại một cuộc họp song phương nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các dự án sử dụng ODA.
Thông tin trên trang web của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam cho biết cuộc họp này đã diễn ra hôm 2/6, với sự chủ trì của Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.
Tuy nhiên, trang Bộ GTVT Việt Nam không nói về quyết định đình chỉ vốn ODA của phía Nhật Bản mà chỉ dẫn lời ông Ishikane nói "để có thể tiếp tục triển khai những dự án ODA và nhận được sự thấu hiểu cũng như sự ủng hộ của người dân cả 2 nước thì cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc vụ việc này".
Trong khi đó, các cơ quan truyền thông Nhật Bản nói Tokyo sẽ đình hoãn việc cho vay ODA giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1.
Hãng tin AFP, dẫn nguồn bộ ngoại giao Nhật Bản, thì cho biết thêm các khoản cho vay mới cũng bị tạm ngừng.
Bản tin của hãng thông tấn AFP cho biết Nhật Bản cũng đã đình chỉ ODA cho Uzbekistan vì vụ việc liên quan JTC, và đang thảo luận với nhà chức trách Indonesia.
Tuy vậy, chính phủ Nhật Bản nói sẽ xem xét nối lại ODA cho Việt Nam tại một cuộc họp khác vào cuối tháng Sáu, dựa trên kết quả điều tra của Việt Nam.
Tokyo yêu cầu Hà Nội điều tra có xảy ra bê bối hay không trong các hợp đồng liên quan Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Tại một cuộc họp cuối tháng Sáu, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại ODA sau khi xem kết quả điều tra và biện pháp phòng ngừa của Việt Nam, theo báo Japan Times của Nhật.
Hồi đầu tháng Năm, cơ quan cảnh sát điều tra của Việt Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 bị can nguyên là các viên chức ngành đường sắt Việt Nam.
Phản ứng của Việt Nam
Đến cuối ngày 3/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng nói Nhật Bản sẽ không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam.
Trang tin Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Xuân Tiến, Vụ phó Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói “đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ; xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự”.
Theo đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản, và lấy ý kiến sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan.
Trong khi đó, theo thông cáo báo chí của Sứ quán Nhật tại Hà Nội, Nhật sẽ ngưng giải ngân “các hợp đồng bị phát hiện có tiêu cực theo báo cáo của bên thứ ba của Công ty JTC”.
Đối với các dự án mới có liên quan đến Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Nhật Bản sẽ phê duyệt sau khi Việt Nam “1) tiến hành điều tra sự thật liên quan đến vụ việc tiêu cực, 2) Xử lý các cá nhân có liên quan và 3) Thông qua xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự”.
Thông cáo báo chí nói thêm với các dự án mới khác, Nhật Bản sẽ phê duyệt “trên cơ sở phía Việt Nam cam kết sẽ thực hiện các điều tra có liên quan nêu trên và xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh vụ việc tương tự”.

Điều tra

"Để có thể tiếp tục triển khai những dự án ODA và nhận được sự thấu hiểu cũng như sự ủng hộ của người dân cả 2 nước thì cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc vụ việc này"."
Ông Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế của Nhật Bản
Vụ việc nổi lên hồi cuối tháng Ba, sau khi báo Nhật Yomiuri Shimbun đưa tin Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) khai với cơ quan công tố Tokyo việc hối lộ một quan chức Việt Nam 80 triệu yen (tương đương 16 tỷ đồng) để giành dự án có sử dụng vốn ODA trị giá 4,2 tỷ yen.
Đây là một phần trong dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.
Theo báo Nhật, ông chủ tịch tập đoàn khai đã chi tiền lại quả cho các quan chức ở Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan.
Ông này được cho là đã ký vào bản khai. Trước đó ông đã tự nguyện đến làm việc với Văn Phòng Công tố Tokyo hôm thứ Ba ngày 18/3 sau khi Cục thuế Tokyo phát hiện JTC đã chi một khoản không minh bạch trị giá 130 triệu yen.
Trong tổng số 130 triệu yen chi không minh bạch này, 80 triệu yen là chi cho quan chức Việt Nam, còn 30 triệu chi ở Indonesia và 20 triệu chi ở Uzbekistan.
Tất cả đều với mục đích giúp cho JTC giành được hợp đồng các dự án có sử dụng vốn vay ODA của Nhật ở các quốc gia này.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam quyết định cho thay Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam, trong bối cảnh đang có điều tra nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn JTC (Nhật Bản).
Ông Nguyễn Đạt Tường mất chức tổng giám đốc, để chuyển sang làm thành viên chuyên trách Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty này.
Quyết định thay ông Nguyễn Đạt Tường đã có trong tháng Năm, nhưng được công bố chính thức hôm 3/6.
Ông Vũ Tá Tùng, nguyên phó tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam, chính thức lên thay vị trí của ông Nguyễn Đạt Tường kể từ ngày 3/6. Ông Tùng cũng đang kiêm chức Tổng Giám đốc Đường sắt Sài Gòn khi có quyết định này.
Bộ Giao thông Vận tải không nói việc ông Nguyễn Đạt Tường mất chức tổng giám đốc là có liên quan tới cuộc điều tra nghi án nhận hối lộ từ Tập đoàn JTC (Nhật Bản).
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng nói ông Tường là người “đạo đức trong sáng” nhưng “công việc anh làm không tốt nên buộc phải thay”.
“Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lý do chỉ có thế,” Bộ trưởng Thăng cho biết.

Đã xác định danh tính CSGT say rượu, nói tục, rút súng dọa dân

Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn thừa nhận, người trong clip lan truyền trên mạng chính là Đội trưởng Đội CSGT huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Ông Lê Đình Nhường - Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình - cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về một video clip ghi lại cảnh một người mặc sắc phục CSGT có biểu hiện say rượu, chửi mắng, rút súng đe doạ bắn người dân, Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành điều tra làm rõ. Kết quả xác minh cho thấy tại Thái Bình không có CSGT nào có hình dáng, giọng nói và hoàn cảnh xảy ra như trong clip.

Trong khi đó, ông Nông Văn Định - Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn - thừa nhận: Qua xác minh đã có đủ căn cứ khẳng định, chiến sĩ CSGT có hành vi ứng xử không đúng mực trong clip là Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoà - Đội trưởng đội CSGT huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã xác nhận địa điểm xảy ra sự việc là tại tuyến đường Quốc lộ 4B, đoạn ngã 3 đường đi Cửa khẩu Chi Ma, vào đêm 29.5 vừa qua.

Lúc đó, Thiếu tá Hoà và một chiến sĩ CSGT cùng cấp đi tuần tra và phát hiện có 8 thanh niên ngồi uống nước, để xe máy tràn ra đường. Thiếu ta Hoà đã đến nhắc nhở và yêu cầu giải tán đám đông nhưng những người này vẫn cố tình không chịu ra về.
Hình ảnh CSGT say rượu, rút súng doạ dân gây xôn xao diễn đàn mạng thời gian qua.
Hình ảnh CSGT say rượu, rút súng doạ dân gây xôn xao diễn đàn mạng thời gian qua.

Trong quá trình trao đổi, 2 bên đã có lời đôi co, dẫn đến việc Thiếu tá Hoà có những lời nói, cử chỉ khiếm nhã; rút súng bắn chỉ thiên lên trời mấy phát đạn để thị uy, giải tán đám đông.

Ông Định cho biết, hành vi không đúng mực của ông Hòa đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh người chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ, nhất là tại một tỉnh vùng biên như Lạng Sơn. “Chúng tôi đang làm rõ mức độ sai phạm của Thiếu tá Hoà để xử lý thật nghiêm theo quy định” - ông Định cho hay.

Theo đó, Lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn đã giao Trưởng Công an huyện Lộc Bình tiến hành làm rõ sự việc, yêu cầu Thiếu tá Hoà làm bản giải trình sự việc, báo lên lãnh đạo công an tỉnh để ra quyết định xử lý trong thời gian sớm nhất.

“Lạng Sơn là địa bàn giáp ranh với Trung Quốc, có đường biên dài và nhiều cửa khẩu. Việc đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân là trách nhiệm không thể tách rời của lực lượng công an. Vụ việc xảy ra đối với chiến sĩ CSGT cũng là để thực hiện nhiệm vụ đó, tuy nhiên cách ứng xử không đúng mực của người làm nhiệm vụ như Thiếu tá Hoà sẽ được chúng tôi xử lý nghiêm” - ông Định phân trần.

Như đã thông tin, những ngày gần đây trên diễn đàn mạng có xuất hiện một clip ngắn có tựa đề: “CSGT say rượu, chửi bậy, cầm súng dọa bắn người dân”. Đoạn clip có độ dài khoảng 3 phút ghi lại hình ảnh một người đàn ông mặc sắc phục CSGT đe doạ người thanh niên có dấu hiệu vi phạm lỗi. Khi người thanh niên xin tha thì vị cảnh sát lên tiếng chửi bậy và rút súng hướng về phía thanh niên kia để doạ bắn.