Trang

26 tháng 5, 2014

Da tôi đen nhưng tâm hồn tôi trắng


Pham Tham đã chia sẻ ảnh của Chu Chi house VNXK.
Mời cả nhà cùng đọc và ngẫm tí nhỉ, mình thấy Hay, Đúng và Vui phết!!!!!
BÀI THƠ HAY NHẤT NĂM 2006 do MỘT ĐỨA BÉ CHÂU PHI VIẾT RA
Khi tôi sinh ra, tôi đen
Khi tôi lớn lên, tôi đen
Khi tôi đi dưới ánh mặt trời, tôi đen
Khi tôi sợ, tôi đen
Khi tôi bị bệnh, tôi đen
Và khi tôi chết, tôi cũng đen
............
Còn anh, người bạn trắng
Khi anh sinh ra, anh hồng
Khi anh lớn lên, anh trắng
Khi anh đi dưới ánh mặt trời, anh đỏ
Khi anh lạnh, anh xanh (dương)
Khi anh sợ, anh vàng
Khi anh bị bệnh, anh tái (lục)
Và khi anh chết, anh xám
Vậy mà anh lại gọi tôi là da màu?

Tàu chiến Nga, Trung Quốc nã pháo trên biển

BTTD: Cục diện thế giới đã thay đổi. NATO đã có đối thủ rồi.


Trung Quốc và Nga hôm qua kết thúc cuộc tập trận chung sau những bài tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông, với sự tham gia của nhiều trực thăng, tàu chiến.
Các tàu chiến Nga - Trung hôm 24/5 tham gia cuộc tập trận chống ngầm chung, trong khuôn khổ cuộc diễn tập "Joint Sea 2014" kéo dài ba ngày. Cuộc tập trận chống ngầm là cuộc tác chiến tự do, không có kịch bản dựng sẵn, không có thông tin về kẻ địch. Trong ảnh, tàu khu trục tên lửa Cáp Nhĩ Tân nã pháo vào một mục tiêu giả định. Ảnh:Xinhua
 
Tàu chiến Trung Quốc nã pháo trong tập trận chung. Ảnh: Reuters
 
Tập trận chung Nga - Trung có sự tham gia của 14 tàu bề mặt và nhiều máy bay. Đến buổi chiều 24/5, hải quân hai nước sử dụng vũ khí thực, khi 8 tàu nã pháo, rocket. Ảnh: Xinhua

 
Theo WantChinaTimes, đội tàu chiến trên mặt nước của Trung Quốc tiến hành 6 cuộc tấn công giả định, phóng 16 tên lửa phòng không để đánh chặn tên lửa của đối phương. Ảnh: Xinhua
 
Đây là lần thứ ba Trung Quốc và Nga tổ chức cuộc tập trận chung kiểu này. Cuộc diễn tập chung gần nhất được tổ chức vào tháng 7/2013 ở biển Nhật Bản, có sự tham gia của khoảng 20 tàu từ hai nước. Ảnh: Xinhua

 
Ông Li Yigang, thuyền trưởng tàu Trịnh Châu ra lệnh nã pháo vào mục tiêu giả định trong cuộc tập trận trên biển Hoa Đông. "Qua cuộc tập trận chung, hải quân hai nước có thể hợp tác hiệu quả hơn nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh hàng hải", ông Li nói. Ảnh: Xinhua
 
Tàu chiến Nga - Trung tụ tập tại một khu vực được chỉ định ngoài khơi Thượng Hải. Ảnh: Xinhua
 
Mỹ, Nhật và Hàn Quốc huy động máy bay trinh sát, tàu chiến, hệ thống radar để theo dõi cuộc tập trận chung. Ảnh: Xinhua
 
Lính hải quân Trung Quốc làm việc trên trực thăng trước khi nó được đưa vào phòng chứa trên tàu khu trục tên lửa Trịnh Châu. Ảnh: Xinhua
 
Trong số các nội dung bài tập có hoạt động diễn tập hộ tống chung, nhận dạng máy bay chung và phòng không, tấn công hàng hải. Cuộc tập trận kết thúc hôm qua, và chỉ huy hải quân hai nước dự kiến có cuộc thảo luận hôm nay, còn các tàu Trịnh Châu, Varyag sẽ mở cửa đón khách tham quan ở Thượng Hải. Ảnh: Xinhua
 
Trọng Giáp (Vnexpress)

Quốc hội Việt - Mỹ sẽ bàn về Biển Đông và nhân quyền

Chủ tịch tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương (thuộc Thượng viện Mỹ) sẽ đến Việt Nam từ 27/5 để thảo luận về vấn đề Biển Đông và việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới, trong đó có nhân quyền.
Thông tin trên được Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng chia sẻ bên hành lang kỳ họp sáng 26/5.
- Trong chuyến thăm của đoàn nghị sĩ Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tại Việt Nam từ 27/5 tới, hai bên sẽ trao đổi những nội dụng gì?
- Nội dung dự kiến thảo luận lần này nhiều vấn đề, trong đó có tăng cường thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Mỹ. Thứ hai, họ muốn tìm hiểu thái độ, chủ trương của ta với vấn đề Biển Đông vừa rồi. Thứ ba là việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới, đặc biệt là vấn đề nhân quyền 2013. Về vấn đề này, nhận thức và quan điểm của hai bên còn khác nhau, do đó cuộc trao đổi đối thoại này là cơ hội để hiểu nhau hơn, xử lý vấn đề nhân quyền phù hợp hơn.
- Nội dung Biển Đông sẽ được chúng ta đề cập như thế nào?
- Mỹ đã có phản ứng tích cực từ Chủ tịch Thượng viện tới các nhóm nghị sĩ. Trong cuộc làm việc sắp tới, Việt Nam vẫn giữ quan điểm là dùng nhiều biện pháp để bảo vệ chủ quyền. Không ít người chưa thực sự hiểu rõ về vấn đề này nên chúng tôi sẽ cung cấp cho họ cơ sở pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền, để họ có cái nhìn khách quan, phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông. Chúng tôi cũng sẽ đề nghị các nước phải có tiếng nói phù hợp với luật pháp quốc tế.
hang11-5503-1401079164.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trần Văn Hằng. Ảnh: Chí Hiếu.
- Trong nỗ lực xây dựng niềm tin và nâng tầm quan hệ giữa hai nước, năm 2006, Mỹ đã bỏ lệnh cấm bán trang thiết bị quân sự phi sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, lệnh cấm bán vũ khí sát thương vẫn chưa được dỡ bỏ do quan điểm hai bên còn khác biệt về vấn đề nhân quyền. Việc này sẽ được bàn thảo ra sao?
-  Việt Nam và Mỹ đã ký hiệp định về vấn đề hạt nhân dân sự. Còn nội dung bán vũ khí sát thương vẫn đang được bàn và lần này ta sẽ đề xuất bàn kỹ, bởi trong chương trình, đoàn nghị sĩ Mỹ có làm việc với Bộ Quốc phòng. Quan điểm của chúng tôi là nên tiếp tục nêu vấn đề này.
- Tuần tới, Việt Nam sẽ chính thức tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc, vậy chúng ta tham gia vào những hoạt động, mức độ nào?
- Chúng ta đã có quyết định cử hai sĩ quan liên lạc tham gia vào phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế ở Châu Phi.  Hai sĩ quan này sẽ làm nhiệm vụ liên lạc giữa các tổ, đội của phái bộ Liên Hợp Quốc và chịu sự điều hành của phái bộ do Tổng thư ký cử. 
Sau đó nếu tham gia với lực lượng lớn hơn thì phải có nghị quyết của Quốc hội. Tham gia ở quy mô nào nào phụ thuộc vào trình độ lực lượng của ta. Một khi đã tham gia, tất nhiên phải có kế hoạch, lộ trình đào tạo bồi dưỡng theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc để chứng tỏ rằng chúng ta tham gia là để đóng góp cho công cuộc gìn giữ hòa bình.
Mới tham gia vào lực lượng này nên việc học tập kinh nghiệm là mục tiêu chính.
- Quốc tế bày tỏ gì khi Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc?
- Hiện không có e ngại nào cả. Ngược lại, cộng đồng quốc tế rất hoan nghênh. Điều này cũng cho thấy vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, có uy tín. Bạn bè quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ đóng góp tích cực, đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Chí Hiếu (ghi)
Vnexpress

25 tháng 5, 2014

Kiện Trung Quốc, "chúng ta sẽ đập nát sự tự tin của họ"


BTTD: Sáng nay BIỂN TRỜI TỰ DO được tự do. 

Đọc bài báo hay, chuẩn có chung quan điểm của GS-TS Nguyễn Văn Nam đăng trên Tuổi Trẻ nên tranh thủ tuyên truyền ngay.


TT - Là nhà nghiên cứu sâu về luật quốc tế, GS-TS Nguyễn Vân Nam rất nặng lòng với thời sự nóng bỏng ở biển Đông. Theo ông, cần phải kiện ra tòa án quốc tế để Trung Quốc phải thay đổi chiến lược.


GS-TS Nguyễn Vân Nam
Ông Nam nhấn mạnh:
- Trung Quốc chỉ muốn giải quyết tranh chấp song phương, không chịu đa phương. Nhưng thỏa thuận song phương với Trung Quốc rất nguy hiểm. Họ có thể dùng nó để loại trừ các nghĩa vụ quốc tế của mình. Bởi nguyên tắc tối cao của công pháp quốc tế là tôn trọng chủ quyền quốc gia, tôn trọng sự thỏa thuận giữa các nước, nên những thỏa thuận song phương như vậy có khả năng và hiệu lực loại trừ nghĩa vụ quốc tế mà một trong hai nước đã ký kết.
Tức là với một thỏa thuận song phương, Trung Quốc có thể loại trừ được những điều mà họ muốn loại trừ, nhưng không thể hoặc chưa kịp loại trừ khi ký kết các thỏa thuận quốc tế. Ngoài ra, họ còn có thể ép chúng ta thực hiện những điều cam kết song phương với họ. Nhưng chính họ lại có thể không thực hiện, bởi trong quan hệ giữa ta và Trung Quốc có những loại thỏa thuận song phương không có hiệu lực quốc tế, và vì vậy họ không sợ bị phán xử. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, việc cần làm ngay là phải đưa Trung Quốc vào cơ chế giải quyết tranh chấp đa phương trong công pháp quốc tế.
4 cách khởi kiện Trung Quốc
"Với việc khởi kiện, chúng ta sẽ đập nát sự tự tin của họ, buộc họ phải bị động thay đổi chiến lược chứ không thể hoàn toàn hành động ngang ngược, trâng tráo theo ý mình"
GS-TS NGUYỄN VÂN NAM
* Trung Quốc luôn khăng khăng không chấp nhận thẩm quyền tài phán của tòa án quốc tế. Với trường hợp kiện của Philippines cho thấy Trung Quốc không đồng ý ra tòa mà còn gia tăng áp lực song phương.
- Điều 287 khoản 1 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) quy định khi tranh chấp, các nước thành viên có thể chọn bốn khả năng: thứ nhất là tòa án quốc tế ở Hà Lan, thứ hai là Tòa án quốc tế về luật biển ở Đức, thứ ba là tòa trọng tài theo phụ lục 7 của UNCLOS, thứ tư là tòa trọng tài theo phụ lục 8 cho những tranh chấp đặc biệt. Mới nghe thì rất dễ, nhưng không đơn giản. Ví dụ tòa án quốc tế ở Hà Lan có quy định tòa chỉ có thẩm quyền xét xử nếu được cả hai bên cùng công nhận thẩm quyền. Về nguyên tắc, các nước ký UNCLOS đều chịu phán quyết của tòa án biển quốc tế, nhưng mỗi nước khi ký đều có quyền tuyên bố bảo lưu, không chấp nhận thẩm quyền phán xử của tòa án quốc tế trong lĩnh vực nào. Trung Quốc đã có tuyên bố hợp lệ loại trừ quyền tài phán của tòa án biển quốc tế đối với toàn bộ tranh chấp về chủ quyền liên quan đến đảo.
* Ngày 25-8-2006, Trung Quốc gửi Liên Hiệp Quốc các tuyên bố bảo lưu theo điều 298 của UNCLOS, sau đó đẩy căng thẳng biển Đông lên cấp độ ngày càng nóng hơn. Theo ông, chúng ta nên chọn giải pháp nào để đấu tranh hiệu quả trên mặt trận pháp lý với Trung Quốc?
- Tôi thấy có gì đó rất nguy hiểm. Tại sao Trung Quốc lại đưa giàn khoan vào đúng lúc mọi người bất ngờ nhất? Theo tôi, nó là phép thử đầu tiên xem phản ứng của Việt Nam và công luận quốc tế để họ thu thập và đánh giá đầy đủ thông tin cần thiết cho những bước nghiêm trọng hơn. Cho nên mục tiêu của chúng ta không thể chỉ là đuổi giàn khoan xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Đây là cơ hội để ta đạt được các mục tiêu lớn hơn, buộc Trung Quốc vào một cơ chế giải quyết tranh chấp đa phương. Đó là mục tiêu quan trọng đầu tiên. Mục tiêu thứ hai là bẻ gãy sự tự tin ngạo mạn kiểu Trung Quốc, khiến họ phải thay đổi chiến lược ở biển Đông. Mục tiêu thứ ba là phòng vệ chủ động: khi Trung Quốc bị buộc phải tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của tòa án quốc tế, họ sẽ không thể nào dùng vũ lực được nữa. Theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc và UNCLOS, trong khi tòa án giải quyết các tranh chấp như thế, các bên có nghĩa vụ không được làm tình hình nghiêm trọng hơn. Nghĩa là với đơn kiện như vậy, Trung Quốc bị buộc không được dùng vũ lực hoặc các mưu mô khác có khả năng làm hiện trạng tồi tệ thêm.
Có thể khởi kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực
* Giới luật gia quốc tế cho rằng Trung Quốc tính già hóa non trên biển Đông. Họ cũng đang lộ ra nhiều điểm sai trái và kẽ hở?
- Trung Quốc đã rào trước đón sau rất kỹ. Kế sách của họ đưa ra tuyên bố bảo lưu theo điều 298 của UNCLOS loại trừ cả bốn cách quốc tế giải quyết tranh chấp theo luật biển, đặc biệt là tòa án quốc tế giải quyết tranh chấp liên quan đến chủ quyền đảo... Chúng ta phải nghĩ ra toàn bộ hướng khởi kiện, nghiên cứu sâu các hướng đó để đánh giá hướng nào có khả năng nhất. Vì vậy, trước tiên đơn kiện của chúng ta phải không lọt vào vùng loại trừ của Trung Quốc. Thứ hai, đơn kiện này phải được một cơ quan tài phán quốc tế chấp nhận. Đây là cái khó, nhưng có giải pháp. Chúng ta kiện vào cái mà Trung Quốc buộc phải thực thi, một nghĩa vụ căn bản của thành viên Liên Hiệp Quốc mà Trung Quốc không thể loại trừ. Đó chính là khoản 3 điều 2 Hiến chương Liên Hiệp Quốc và điều 279 UNCLOS đều quy định các nước thành viên có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình, không được sử dụng vũ lực, và nghĩa vụ này không bị loại trừ bởi bất kỳ tuyên bố nào.
Thế nào là sử dụng vũ lực thì có thể còn tranh cãi. Và bởi vì còn tranh cãi nên cần phải có cơ quan tài phán độc lập. Đó chính là thuận lợi cho mình. Các hành vi sử dụng vũ lực này là dùng tàu hải giám, hải cảnh, tuần ngư... thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc phá hỏng tàu Việt Nam. Nghiêm trọng hơn là tàu của nhà nước Trung Quốc đã có gây thương tích cho người Việt Nam. Như vậy, chúng ta có thể khởi kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực vi phạm khoản 3 điều 2 Hiến chương Liên Hiệp Quốc và điều 279 UNCLOS ra Tòa án quốc tế về luật biển. Nội dung kiện này không nằm trong vùng loại trừ của Trung Quốc. Họ có thể không đồng ý. Nhưng theo quy định của UNCLOS, nếu một bên không đồng ý thì phải chuyển qua tòa trọng tài theo phụ lục 7. Tòa trọng tài này sẽ không thể tuyên là việc sử dụng vũ lực không thuộc thẩm quyền, bởi đó là nghĩa vụ căn bản mà Trung Quốc không thể loại trừ.
* Ngoài hướng kiện này, chúng ta còn có thể kiện theo nội dung nào khác?
- Ngoài kiện kết tội, chúng ta có thể khởi kiện yêu cầu xác định hành vi. Đó là yêu cầu Tòa án quốc tế về luật biển khẳng định hành vi tàu Trung Quốc đâm vào làm hư hỏng tàu Việt Nam, gây thương tích người Việt Nam là hành vi sử dụng vũ lực. Trong đó, đặc biệt là yếu tố gây tổn thương đến con người. Đây là trường hợp Tòa án quốc tế về luật biển có thẩm quyền lý giải và áp dụng UNCLOS. Ở nước ngoài, kiểu kiện yêu cầu tòa án khẳng định một sự việc này rất phổ biến (kiện không có bị đơn). Để giải quyết, tòa sẽ phải mời Trung Quốc nhưng không phải trong tư cách bị đơn. Và như thế, họ vẫn bị buộc phải tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp đa phương. Đây là giải pháp khởi kiện tốt vì khả năng thắng lợi rất cao. Sau khi tòa ra phán quyết hành vi vũ lực của Trung Quốc, chúng ta có thể sẽ tiếp tục kiện kết tội họ.
* Liệu có khả năng dù tòa phán quyết thế nào, Trung Quốc vẫn cậy thế nước lớn, không chấp nhận và cứ làm theo ý chí của mình?
- Đó là thực tế. Nhưng với việc khởi kiện, chúng ta sẽ đập nát sự tự tin của họ, buộc họ phải bị động thay đổi chiến lược chứ không thể hoàn toàn hành động ngang ngược, trâng tráo theo ý mình. Trung Quốc khó có thể còn lu loa nói càn như “rất ngạc nhiên, sửng sốt”. Họ sẽ chùn tay trong hành động làm tình hình tồi tệ thêm.
Ngư dân có thể kiện
* Ngoài hướng kiện của Nhà nước Việt Nam đối với nhà nước Trung Quốc, ông có cho rằng chính ngư dân chúng ta cũng có thể tìm công lý từ luật pháp quốc tế, mà cụ thể là UNCLOS?
- UNCLOS bảo vệ rất chặt chẽ quyền đánh cá. Khoản 2 điều 20 quy chế Tòa án quốc tế về luật biển ghi rõ đây là tòa án quốc tế duy nhất cho phép các chủ thể không phải là nhà nước có thể khởi kiện đối với các tranh chấp liên quan đến cách hiểu và áp dụng UNCLOS. Một thuận lợi lớn mà chúng ta chưa vận dụng. Chính các thành viên Tòa án quốc tế về luật biển cũng khuyến khích hướng kiện này từ người dân.
* Với sự “phòng thủ” kín kẽ luật pháp của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam có thể kiện theo hướng nào để có thể thực thi mà không bị rơi vào vùng loại trừ trong tuyên bố bảo lưu của Trung Quốc?
- Trung Quốc đang cản trở tự do đánh bắt, gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng ngư dân. Nếu dựa vào UNCLOS thì Trung Quốc có rất nhiều vi phạm. Nhưng điều chủ yếu ở đây phải xem xét kỹ là với những hành vi sử dụng vũ lực đó, ngư dân Việt Nam đã có thể khởi kiện được Trung Quốc chưa? Cá nhân ngư dân hoặc qua các hiệp hội, tổ chức nghề cá đều có thể khởi kiện được. Tuy nhiên, dù là cá nhân hay tổ chức nghề cá thì khi ra Tòa án quốc tế về luật biển họ cũng như là một nhà nước khởi kiện. Họ cũng gặp nhiều khó khăn lẫn thuận lợi như nhà nước tiến hành kiện. Nhưng nếu biết lập luận, có thể họ sẽ không rơi vào những trường hợp tuyên bố loại trừ của Trung Quốc.
* Ngư dân cần được hỗ trợ, chuẩn bị những gì để tự tin bước vào mặt trận tìm kiếm công lý quốc tế?
- Theo tôi, khó khăn lớn nhất ở đây với ngư dân là quá trình thu thập chứng cứ. Ngư dân đi đánh cá bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng, phun vòi rồng nước, bắn cháy, cướp tài sản và hải sản... thì phải thu thập được chứng cứ. Đặc biệt, những chứng cứ đó phải được lấy theo chuẩn mực quốc tế như chụp ảnh, quay phim... Nhà nước, các hội đoàn và nhân dân cả nước có thể hỗ trợ ngư dân bằng kinh phí, trang bị máy móc đủ điều kiện để thu thập chứng cứ, bản thân ngư dân rất khó tự thân xoay xở. Chính Trung Quốc cũng hiểu rõ điều này. Ngoài các tàu nhà nước, nhiều lần họ sử dụng tàu ngụy trang tàu cá để che đậy hành động tấn công ngư dân Việt Nam.
QUỐC VIỆT thực hiện


Hỗ trợ ngư dân kiện
Bản thân ngư dân hay tổ chức nghề cá rất khó làm hồ sơ kiện ra Tòa án quốc tế về luật biển. Họ cần được giúp đỡ, cần có người hướng dẫn cụ thể trình tự lấy chứng cứ như thế nào, cách lấy, và mỗi loại chứng cứ thì điểm gì là điểm không thể không có. Có nhiều loại chứng cứ như quay phim, chụp ảnh, nhân chứng. Ví dụ, tàu ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm va thì người trên tàu rất khó ghi hình để thấy rõ toàn cảnh tàu bị hại, tàu tấn công, số tàu, kinh độ vĩ độ, ngày giờ, hành vi... Có hai loại nhân chứng và chứng cứ, nhưng chứng cứ khách quan tại hiện trường thì tốt hơn nhiều. Vì vậy, nên cần có hai, ba tàu phối hợp để tàu bị tấn công, tàu khác có thể ghi lại chứng cứ rõ ràng. Sau khi ngư dân thu nhập xong chứng cứ nên gửi đến luật sư để đánh giá. Nếu đủ sẽ phát đơn khởi kiện. Và họ có thể ủy quyền cho luật sư nhân danh họ khởi kiện đến Tòa án quốc tế về luật biển.

"Tình trạng rút ruột công trình như một căn bệnh nan y"


"Tình trạng rút ruột công trình như một căn bệnh nan y"

Lâu nay, vấn đề chất lượng công trình xây dựng luôn là mối quan tâm của ngành xây dựng và toàn xã hội.

Thực tế cho thấy, không ít công trình ngay sau khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến dư luận xã hội thêm lo ngại. Nguyên nhân là do việc quản lý, giám sát thi công còn nhiều bất cập... Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã phỏng vấn TS. Phạm Sỹ Liêm– Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam.– Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam.
Hệ thống cấp nước Vinaconex từng được nhận “Cúp vàng chất lượng xây dựng”, nhưng đã 7 lần bị vỡ đã khiến người dân lo lắng, bức xúc. Đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây sự cố để có giải pháp khắc phục. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Thông thường khi sự cố xảy ra sẽ có 3 vấn đề được đặt ra: Một là, vị trí xây dựng. Hai là, vật liệu lắp đặt. Ba là, quá trình thi công. Trong 3 vấn đề trên, vị trí xây dựng đã được xác định nền đất yếu. Điều này cũng đã được chủ đầu tư Vinaconex chỉ ra rất rõ nhưng còn vấn đề về vật liệu lắp đặt cũng như quá trình thi công thì gần như không được chủ đầu tư đề cập đến.
Hiện, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Giám định nhà nước về chất lượng xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá tìm hiểu, xác định nguyên nhân của những sự cố. Khi tìm được nguyên nhân cụ thể thì sẽ biết sai phạm nằm ở khâu nào thì mới xác định được những cá nhân và tổ chức phải chịu trách nhiệm.
TS. Phạm Sỹ Liêm– Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam. 

Thực tế cho thấy, không chỉ đường ống nước sông Đà mà còn không ít công trình ngay sau khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến dư luận xã hội thêm lo ngại. Theo ông nguyên nhân của vấn đề trên là do đâu?
Tình trạng rút ruột công trình không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại từ rất lâu rồi. Nó như một căn bệnh nan y không có thuốc chữa, các phương thuốc được kê để chữa căn bệnh này đều không mang lại hiệu quả, khó khắc phục triệt để. 
Tình trạng rút ruột công trình không chỉ là thất thoát trong thi công, xây lắp mà còn cả sự lãng phí, thiệt hại do sai sót, sai lầm trong qui hoạch, trong chủ trương đầu tư, trong phê duyệt thiết kế và dự toán, trong bố trí vốn đầu tư, trong chất lượng công trình. Trong chi phí giải phóng mặt bằng đền bù giải tỏa thì sự thất thoát, lãng phí còn lớn hơn nhiều lần.
Chất lượng công trình kém đi liền với tiêu cực, tham nhũng, đây là vấn đề nóng bỏng bức xúc mà cử tri, nhân dân cả nước quan tâm. Vậy chúng ta sẽ làm thế nào để giảm thiểu tình trạng xấu này?
Ở đây tôi cũng xin trao đổi thêm một ý là vấn đề rút ruột trong các công trình hiện nay. Những kẻ vụ lợi ngoài những thủ đoạn thông thường lâu nay là móc ngoặc bán thầu, là ăn bớt vật tư, thay đổi vật tư chất lượng kém thì còn có cả một đường dây chạy dự án. Theo tôi được biết có cả những công trình ban quản lý dự án và chủ thầu xây dựng liên minh với nhau ký cả biên bản nghiệm thu công trình trước khi có quyết định thi công công trình.
Vậy trách nhiệm quản lý chất lượng công trình đang thuộc về bộ, ngành nào thưa ông?
Đối với những công trình quan trọng, công trình thuộc khu vực trung tâm đô thị đều được giao cho những công ty có thương hiệu, có uy tín và những kiến trúc sư, kỹ sư có kinh nghiệm đảm nhận. Riêng loại công trình có yêu cầu về kiến trúc đều được lựa chọn phương án ở giai đoạn thiết kế sơ bộ, mở rộng phản biện thông qua hội nghị. UBND các tỉnh, thành phố giao Sở Xây dựng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, từ khâu thẩm định thiết kế đến việc kiểm tra thi công công trình. 
Những tồn tại về chất lượng được phát hiện trong quá trình kiểm tra thường được chủ đầu tư và các nhà thầu khắc phục kịp thời. Đối với những tồn tại về chất lượng liên quan đến các vấn đề kỹ thuật phức tạp, thì tổ chức các hội nghị chuyên đề các chuyên gia tư vấn, góp ý kiến giúp chủ đầu tư và các bên liên quan về giải pháp xử lý.
Mặc dù vậy, vẫn còn không ít công trình chưa được kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, đầy đủ. Chất lượng không ít công trình chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, một số công trình vừa đưa vào sử dụng ít lâu đã xuống cấp.
Xin nêu ví dụ: ở Hà Nội, một số công trình giấy phép xây dựng chỉ có 5 hoặc 7 tầng, nhưng thực tế lại xây tới 12 hoặc 13 tầng. Tất nhiên, các công trình này phải xử lý "cắt ngọn". Những việc làm tắc trách của các cơ quan chức năng khiến cho chất lượng công trình bị ảnh hưởng và gây thiệt hại của công. Rồi một số chung cư được gọi là "cao cấp", sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng ít lâu thì trần sập, tường nứt... Rõ ràng, quản lý chất lượng công trình xây dựng đã và đang là vấn đề bị bỏ ngỏ, tại hầu hết các địa phương.
Hiện việc xử lý đối với những tập thể, cá nhân gây ra tình trạng này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nhằm hạn chế, phòng ngừa các vi phạm về sau. Thường thì khi hoàn thành công trình, nghiệm thu xong là chủ đầu tư phủi trách nhiệm, mặc cho công trình có thế nào đi chăng nữa.
Pháp luật đã quy định rất rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan khi thực hiện dự án (chủ đầu tư, đơn vị thi công, thiết kế...). Đó là khi công trình kém chất lượng, không hiệu quả, hư hỏng thì phải chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới, tùy theo mức độ phải bồi thường hoặc có thể bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế khi công trình, dự án không hiệu quả, gây lãng phí thì chỉ một số người chịu trách nhiệm hành chính, bồi hoàn sơ sài, thậm chí nhiều công trình chẳng có ai chịu trách nhiệm.
Vậy theo ông nên làm thế nào để cải thiện được tình trạng trên?
Trước hết, ngành xây dựng cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó trọng tâm vào công tác hướng dẫn pháp luật, ban hành các chế tài phân công, phân cấp, quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm định, giám định chất lượng, chú trọng công tác đào tạo tính chuyên nghiệp đi đôi với việc kiểm soát điều kiện năng lực hành nghề.
Phải phân rõ trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thi công. Lỗi ở công trình hiện nay quy hết cho nhà thầu là không sòng phẳng. Nhà thầu làm ẩu phải chịu trách nhiệm nhưng tạo điều kiện cho nhà thầu làm ẩu lại là tư vấn giám sát. Đề nghị tăng cường kiểm soát chủ đầu tư, năng lực nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giám sát để loại những nhà thầu kém năng lực, thi công kém chất lượng. Công bố những thông tin các nhà thầu để chủ đầu tư lựa chọn một cách tốt nhất đảm bảo chất lượng công trình.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ những chủ thể tham gia trong qua trình đầu tư xây dựng. Các cán bộ không chỉ cần năng lực chuyên môn mà còn có trách nghiệm với chính công trình mình đang thi công để tránh thất thoát.
Xin cảm ơn ông!
Theo Xuân Thảo
Báo Hải Quan

Chính phủ xin bội chi 190.000 tỉ đồng năm 2013

190.000 tỉ đồng là con số Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội cho phép bội chi

 ngân sách nhà nước năm 2013.

Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bội chi ngân sách nhà nước năm 2013 ở mức hơn 190.000 tỉ đồng, tăng 28.250 tỉ đồng so với dự toán. Mức bội chi được đề xuất này chỉ giảm được 5.250 tỉ đồng so với mức tối đa mà Quốc hội cho phép.
Theo Chính phủ, với mức bội chi ngân sách nhà nước này, cân đối ngân sách địa phương năm 2013 cơ bản được đảm bảo, còn ngân sách trung ương vẫn khó khăn, phải tiếp tục tìm kiếm nguồn xử lý trong quá trình điều hành ngân sách năm 2014.
Tuy nhiên, chỉ cách đó ít ngày, trước báo cáo về kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2013 của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội bày tỏ quan điểm rằng, cần đánh giá thực chất hơn thực trạng của nền kinh tế qua diễn biến sản xuất và đời sống cũng như tính khách quan số liệu của các báo cáo.
"Một số chỉ tiêu quan trọng như cán cân thương mại, thu ngân sách, tăng trưởng dư nợ tín dụng thông tin độ chính xác chưa cao, điều chỉnh nhiều lần và có khác biệt khá lớn giữa các lần báo cáo, công bố thông tin”, ông Nguyễn Văn Giàu nói.
Báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội nêu rõ, về nhập siêu, trong báo cáo cho Quốc hội vào tháng 10/2013 thì nhập siêu là vào khoảng 500 triệu đô la Mỹ, bằng khoảng 0,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đến cuối tháng 12/2013 Tổng cục thống kê công bố xuất siêu 863 triệu đô la Mỹ nhưng đến nay báo cáo chính thức đánh giá lại thì xuất siêu chỉ còn là 9,4 triệu đô la Mỹ.
Về thu ngân sách nhà nước, ước thực hiện cả năm 2013 hụt thu cân đối ngân sách 59.430 tỷ đồng, do đó đã trình Quốc hội cho điều chỉnh mức bội chi của năm 2013 từ 4,8% lên 5,3% GDP, đồng thời quyết định mức bội chi năm 2014 không quá 5,3% GDP, đến nay đánh giá lại thì 2013 lại vượt thu.
Về tốc độ tăng trưởng tín dụng, tính đến ngày 31/10/2013, dư nợ tín dụng tăng 7,18% so với cuối năm 2012, dự báo cả năm tăng khoảng 9%, nhưng đến nay đánh giá lại cả năm 2013 là 12,51%, nghĩa là 2 tháng cuối năm tăng rất mạnh.
Thực tế, các báo cáo thống kê vênh nhau đã diễn ra từ lâu, thậm chí Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã từng thốt lên rằng: "Các con số của Việt Nam cứ thế nào ấy. Tôi không dám tin. Thế mà chúng ta lại đem số liệu đấy ra phân tích nữa thì chắc là càng không đúng".
Theo nguyên Phó Thủ tướng, thay vì mải chạy theo các con số, nhà hoạch định chính sách nên xem xét lại chủ trương, đường lối.
Từng trao đổi với báo chí trước đó, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Thống kê Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, số liệu thống kê hiện nay ở nước ta luôn có hai số, một số dùng khi nghiên cứu sẽ chính xác hơn, và một số dùng để công bố công khai, con số này có thể bị tác động bởi nhiều vấn đề, có thể bị chỉ đạo, nên cũng có điều chỉnh.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Tiến, có nhiều con số không thể thống kê chính xác được, như điện lực, xăng dầu lúc nào cũng bảo lỗ, ai biết thực hư thế nào, cũng chỉ có thể dựa vào báo cáo của doanh nghiệp đó.
Tiến sĩ Vũ Quang Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia thuộc Cục Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết, số liệu vênh nhau có ba nguyên nhân là sai sót kỹ thuật, không muốn theo chuẩn quốc tế hoặc số liệu giả dối.
Theo Thái An
Đất Việt

"Quả đấm thép" quyền anh Klitschko thành thị trưởng Kiev

TTO - Cựu vô địch quyền anh thế giới và là một nhân vật chống chính phủ cứng rắn Vitali Klitschko ngày 25-5 đã tuyên bố đắc cử thị trưởng Kiev.
“Quả đấm thép” Vitali Klitschko (trái) và thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - Ảnh: nypost.com
“Tất cả thay đổi sẽ bắt đầu ở Kiev”, hãng tin AFP dẫn lời ông Kltischko sau khi các kết quả sơ bộ cho thấy ông giành được 57% số phiếu trong cuộc bầu cử ở thủ đô. Người khổng lồ cao hai mét này chưa bao giờ bị nốc-ao trong sự nghiệp hạng nặng đầy vinh quang của anh, và là nhân vật nổi tiếng nhất ở Ukraine ở đỉnh điểm các cuộc biểu tình lật đổ chính phủ của tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi tháng 2.
Nhưng sự nghiệp chính trị của nhân vật 42 tuổi này có phần xuống dốc sau khi ông Yanukovych bị lật đổ và các cử tri muốn tìm một nhân vật thân phương tây có nhiều kinh nghiệm hơn trong các lĩnh vực đối ngoại và kinh tế.
Ông Klitschko tranh cử trong liên danh với Petro Poroshenko, tỉ phú trong ngành sản xuất kẹo đã đắc cử tổng thống Ukraine. Vị trí thị trưởng Kiev vẫn đầy quyền lực và là bệ phóng tốt để ông Klitschko có thể ra tranh cử tổng thống trong tương lai.
Thị trưởng thủ đô không chỉ được quyền chi tiêu một phần đáng kể ngân sách quốc gia, mà còn giám sát việc thu thuế của các công ty lớn nhất và giàu ảnh hưởng nhất ở Ukraine. Vị trí thị trưởng Kiev càng quan trọng ở một nền chính trị bất ổn và rất dễ thay đổi các vị trí cấp cao ở chính quyền trung ương.
Klitschko cũng sẽ giám sát an ninh ở quảng trường Độc lập có tính biểu tượng của thành phố, nơi đã khởi đầu và là tâm điểm cho hai cuộc biểu tình và bạo loạn lật đổ chính phủ trong một thập kỷ qua.
Klitschko, biệt danh “Quả đấm thép”, không chỉ là một nhân vật thể thao võ biền. Ông cũng là một trí thức có cỡ, thường giải trí sau giờ tập với tiểu thuyết của Dostoyevsky và có bằng tiến sĩ ngành khoa học thể thao. Ông Klitschko ra đời trong một gia đình quân đội ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Kyrgyzstan ở Trung Á, và đi vòng quanh đất nước trước khi tới Ukraine năm 1984.
Bố ông từng làm tùy viên quân sự của Liên Xô ở Đông Đức, điều giải thích tại sao hầu hết các trận đấu của Klitschko diễn ra ở Đức và ông vẫn là công dân Đức cho tới tận đầu năm nay.
Ông và người em trai Wladimir, biệt danh “Tiến sĩ búa tạ”, cũng là nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới.
CHIÊU VĂN