Trang

8 tháng 4, 2014

"Thư ngỏ kính gửi Anh Tư Sang" và "Đôi lời... gửi cụ Mai"


BTTD đăng lại 2 bài trên Quê Choa để chứng minh một điều: Luật pháp thời phong kiến Nhà Nguyễn còn nghiêm minh hơn luật pháp XHCN VN ngày nay.

1. Thư ngỏ kính gửi Anh Tư Sang

Nguyễn Khắc Mai 
Cụ Nguyễn Khắc Mai
Thưa anh, tôi xin được xưng hô, bắt chước người Nam bộ, như thế, cho gần gũi.

Trước hết ,tôi xin kính chúc anh thân tâm an tịnh,và chúc mừng kết quả chuyến công du Nhật Bản vừa qua của Anh.

Tôi được biết anh là duy nhất trong cương vị Chủ tịch Nước có văn bằng cử nhân luật học, mà những vị tiền nhiệm từ Hồ Chí Minh đến Lê Đúc Anh đều không có.


Vì thế, trong thư này tôi xin thưa với anh câu chuyện về “Tinh thần Luật pháp Việt”.(tôi mượn tên một tác phảm nổi tiếng “Esprit de lois” của Montesquieux để khẳng định, có một tinh thần luật pháp Việt không hề “rừng rú” tí nào. Một số kẻ không ít đang làm cho  luật pháp Viêt trở nên hoang dã, đó là điều đáng lên án.

Thời Vua Duy Tân, ở nước ta từng có một vụ án đánh chết người trên công đường. Bấy giờ cụ cố Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của cố chủ tịch Hồ chí Minh, ngồi Tri huyện Huyện Bình Khê, Bình Định, đã để cho thuộc hạ tra tấn chết người. Triều đình hạch tội, đưa ra 3 hình phạt. Một là cách chức. Hai là tước bỏ khoa bảng. Ba là đánh 50 trượng trước công đường.Sớ tâu lên, Vua Duy Tân phê:Người ta là bậc khoa bảng, nhất thời lầm lỗi, chỉ cách chức, miễn cho hai hình phạt kia. Cụ phó bảng trở về làm thầy thuốc cứu người, kiếm sống.

Nay ở tỉnh Phú Yên lân cận lại xảy ra vụ công an tra tấn chết người.Việc xử sơ thẩm như thế nào, dư luận công chúng, trình độ kiền thức và đạo đức tư pháp của nhân viên tòa án như thế nào chắc Anh đã rõ.

Tôi nghĩ ở đây có ba tội. Một là tội đánh chết người trong công vụ. Tôi nhấn mạnh công vụ. Ở trong thôn xóm, đánh nhau chết ngừơi là cái ác vẫn còn trong nhân tính, phải trừng trị. Nhưng đánh chết người trong công vụ đang xảy ra nhiều nơi trong nước ta, thì không chỉ là vấn đề nhân tinh của cá nhân nữa. Đây là nỗi sỉ nhục cho cái được gọi là “pháp quyền XHCN”, phải coi đây là tội phạm, nó làm nhục quốc thể, chế độ và sự tôn nghiêm của Nhà Nước. Đó là tội thứ hai. Tội thứ ba là sự vô trách nhiệm của những cơ quan, nghành và cá nhân liên đới. Nghành công an với khẩu hiệu rất hay: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ, lại để nhiều năm xảy ra tình trạng vô thiên vô pháp mà không chấn chỉnh nỗi, thật không thể chấp nhận được.

Cho nên tôi cho rằng:

a. Phải xử nghiêm những viên công an đánh chết người hai tội, đánh chết người và cả tội làm nhục quốc thể, nhục chế độ, làm ô danh nghành công an vốn có cái tên rất hay là công và an.

b. Phải cách chức viên đội trưởng, kẻ đã trực tiếp chỉ huy vụ việc. Cách chức thường không phải là án lệ do tòa án quyết định, mà là biện pháp  hành chính để quản lý nghiêm minh và hiệu quả của công việc công cũng như tư. Điều đáng tức cười là một cô diễn viên vì không khai báo có chồng mà Bộ Văn hóa đã ra thông tư cấm hành nghề. Còn viên đội trưởng công an nọ chỉ bị phê bình cảnh cáo qua loa!

c.Viên Giám đốc Công an Tỉnh phải xin lỗi trước dân, trước Chính Phủ hứa sẽ không để xảy ra tình trạng trên trong phạm vi mình phụ trách. Vị này cũng vi phạm cả ba tính chất của tội lỗi nêu trên.

d. Hai viên Bí Thư và Chủ tịch Tỉnh cũng phai ngỏ lời xin lỗi dân vì đã thiếu trách nhiệm để cho vụ việc đàng xấu hổ xảy ra.

đ. Những chức trách liên quan như Trưởng ban Nội chính TƯ, Bộ trưởng Công an, Chánh án Tòa án Tối cao…phải thưa với báo chí về trách nhiệm của mình và hứa không để xảy ra tình trạng quân hồi vô phèng như đã xảy ra.

Tôi suy nghĩ từ câu của cụ Hồ nói rất hay : Trăm điều phải có thần linh pháp quyền. Pháp quyền của đất nước đã không còn thần ( thần, không chỉ là thần thánh, mà là cái tinh thần khiến nó văn hóa, nó văn minh, nó nhân tính, không dã man, bạo ngược.)

Câu chuyện Tinh thần luật pháp Việt, là việc lớn, lẽ nào giới luật học không quan tâm, không phấn đấu cho Nó sẽ là cái Thần của người Việt hôm nay.

Mấy lời cần bộc* của kẻ già nơi thôn cùng xóm vắng mong được tới tai anh, điều hay thì đem thi hành, điều dở thì bỏ đi, chỉ mong Nước trị, Dân an.Vạn phúc, vạn phúc.

Nguyễn khắc Mai,người già ở ô Đồng Lầm Thăng Long.

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả 

2.Đôi lời mạo muội gửi tới cụ Nguyễn Khắc Mai

Nhà thơ Thạch Quỳ
Nhà thơ Thạch Quỳ
Thưa Cụ, đọc trên mạng Quê choa, thấy Cụ có nhiều bài viết rất hay, nhưng có một đoạn Cụ viết về ông Nguyễn Sinh Sắc, nguyên văn thế này :

“Thời Vua Duy Tân, ở nước ta từng có một vụ án đánh chết người trên công đường. Bấy giờ cụ cố Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của cố chủ tịch Hồ chí Minh, ngồi Tri huyện Huyện Bình Khê, Bình Định, đã để cho thuộc hạ tra tấn chết người.
Triều đình hạch tội, đưa ra 3 hình phạt. Một là cách chức. Hai là tước bỏ khoa bảng. Ba là đánh 50 trượng trước công đường.Sớ tâu lên, Vua Duy Tân phê:Người ta là bậc khoa bảng, nhất thời lầm lỗi, chỉ cách chức, miễn cho hai hình phạt kia. Cụ phó bảng trở về làm thầy thuốc cứu người, kiếm sống.”

Tôi rất kính trọng cụ Mai nhưng thật lòng thì vẫn muốn hỏi Cụ là Cụ đã dựa vào những tư liêu nào để viết ra các giòng đó? 

Theo nhà văn Hồ Sĩ Sênh, bút danh Trường Lam, hội viên Hội Văn nghệ Nghệ an, đồng thời là con cháu trong giòng họ Hồ Sĩ, trong một bài khảo cứu về vấn đề này, có đọc công khai giữa các nhà văn xứ Nghệ thì sự việc này có hơi khác với đoạn văn cụ Mai đã viết ở trên.

Năm ông Sắc uống rượu say rồi bảo lính đánh chết người nông dân thiếu thuế ở huyện Bình Xuyên cũng là năm ông Cao Xuân Dục đang làm Thượng thư và ông Đào Tấn đang làm quan trong triều. Ông Cao Xuân Dục là học trò của ông Hồ Sĩ Tạo, ông Đào Tấn thì làm Tổng đốc Nghệ an mới được điều về Huế, cũng là người thân tình của ông Tạo. Ông Tạo từng viết thư gửi gắm ông Sắc cho cả 2 người này nhờ họ chăm lo giúp đỡ cả việc học hành ăn ở và thi cử từ thời ông Sắc còn học ở Huế.  Năm xẩy việc lính đánh chết người ở Bình Sơn cũng là năm nông dân cả nước đang sục sôi trong phong trào nổi dậy chống thuế. Vì thế mà sự việc đánh chết người càng trở nghiêm trọng, như đặt mồi lửa bên đống cỏ khô vậy. Chính nhà Vua cũng phải xanh mặt lo lắng vì sự việc này.

Khi người ta bắt và giải Ông Sắc về triều, nhà Vua chỉ nói có một tiếng “trảm!”. 

Lập tức ông Cao Xuân Dục, ông Đào Tấn đều quỳ xuống vái lạy, van nài, xin nhà Vua thương tình, giảm tội. Nể lời ông Thượng thư và ông Đào Tấn, vua Duy Tân hạ án xuống là “Trảm giam hậu!”. Nghĩa là tống ngục, chờ chém sau! 

Sau đó một thời gian,, ông Cao xuân Dục và ông Đào Tấn lập mưu đút lót  lính cai ngục,  cho thương nhân Sài Gòn Chợ Lớn về triều bán hàng vải vóc, nữ trang gây lộn xộn trong đám cung phi, cung tần, náo loạn cả Đại Nội, tạo cớ cho ông Sắc vượt ngục, trốn vào Gia định, sau đó đi tiếp vào tận bưng biền Đồng Tháp như  ta thấy ngày nay.

Thiển nghĩ, theo tư liệu được kể lại trong gia tộc họ Hồ Sĩ do anh Hồ Sĩ Sênh sao chép thì nếu ông Sắc không trốn khỏi ngục, có thể ông đã bị thi hành án, Vua Duy Tân không xử án “án treo” đối với án giết người một cách nhẹ nhàng như cụ Nguyễn Khắc Mai nói đâu! Mà xử án cụ Sắc là xử án ông quan, buộc ông quan phải chụi trách nhiệm về việc đánh chết người, chứ không phải chỉ xử án mấy tên lính tẹp nhẹp thừa hành công vụ dưới trướng đâu nhé! Đôi lời mạo muội, có phần hơi phạm thượng, xin Cụ Mai tha thứ!

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả
                                                                                            

Ukraina: Nguy cơ nội chiến?


Ukraine quét sạch lực lượng chiếm tòa thị chính Kharkov

Ukraine quét sạch lực lượng chiếm tòa thị chính Kharkov

Khoảng 70 đối tượng tình nghi vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ do liên quan tới ly khai, tổ chức bạo động số lượng lớn, gây tổn hại cho sức khỏe người dân và vi phạm một loạt quy định khác.

Văn phòng báo chí của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết chiến dịch chống khủng bố do lực lượng của Bộ Nội vụ ở Kharkov tiến hành đã hoàn toàn quét sạch những nhân vật ly khai chiếm và đốt tòa thị chính Kharkov. 

Khoảng 70 đối tượng tình nghi vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ do liên quan tới ly khai, tổ chức bạo động số lượng lớn, gây tổn hại cho sức khỏe người dân và vi phạm một loạt quy định khác. 

Đám cháy cũng đã được dập tắt. Chiến dịch được tiến hành mà không sử dụng tới vũ khí sát thương. 

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi ngừng ngay lập tức mọi sự chuẩn bị quân sự ở Ukraine bởi điều này có thể dẫn tới nội chiến. 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga lưu ý “theo thông tin có được, tại các tỉnh Đông-Nam Ukraine, trong đó có Donetsk, việc củng cố các đơn vị của Bộ Nội vụ và Vệ quốc quân Ukraine có sự tham gia của các chiến binh ‘Pravyi Sector’ cực đoan trang bị vũ khí bất hợp pháp.” 

Bộ Ngoại giao Nga cũng “đặc biệt quan ngại trước việc trong hoạt động này có khoảng gần 150 chuyên gia Mỹ thuộc tổ chức quân sự tư nhân Greystone giả làm binh sỹ của đơn vị Sokol.” 

Trước đó, tối 7/4, người biểu tình ủng hộ Nga đã phóng hỏa tòa thị chính Kharkov, ném bom xăng vào trước cửa tòa nhà và đốt lốp xe. Ít nhất một phòng trong tòa nhà đã bị thiêu rụi. 

Những người biểu tình cũng đã chiếm các tầng trên của tòa nhà và thượng cờ Nga, đồng thời tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Kharkov./.
Theo Vietnam+

7 tháng 4, 2014

Đường sắt VN ơi, bao cấp quá lâu rồi

Với bộ máy cồng kềnh lên tới 40.000 nhân viên, ngành đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ngày càng trì trệ, kinh doanh sa sút, chất lượng dịch vụ chậm cải thiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề Bộ này quyết định tái cơ cấu, tách bạch khối hạ tầng và vận tải, đồng thời cổ phần hóa khối vận tải.
- PV: Mỗi năm ngành đường sắt có tới 500 nhân viên phải nghỉ việc, Bộ GTVT nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Quản lý của ngành đường sắt đang có những bất cập nhất định, chưa có sự tách bạch giữa quản lý hạ tầng và sản xuất kinh doanh, bộ máy quá cồng kềnh. Hiện đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng trước hết phải thực hiện Quyết định 198 của Chính phủ về tái cơ cấu, cổ phần hóa Tổng Công ty ĐSVN. Bộ GTVT đang chỉ đạo hết sức quyết liệt, song song tái cơ cấu sẽ triển khai tách hạ tầng ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải.

Dự kiến trong năm 2014 sẽ hoàn thành việc tách ĐSVN thành 2 khối độc lập, quản lý nhà nước ngành đường sắt và khối sản xuất kinh doanh, thành lập 2 khối vận tải Bắc Nam ở Hà Nội và TP. HCM. Sau đó, khối kinh doanh vận tải sẽ cổ phần hóa.

Về quản lý nhà nước, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, xây dựng lại định mức bảo trì, bảo dưỡng để từ đó cải tổ quy trình, kinh phí bảo trì bảo dưỡng đường sắt. Tiền sẽ được dùng đúng mục đích bảo trì, bảo dưỡng chứ không "chảy" vào việc trả lương, trả thưởng nữa. Theo mô hình hiện hành, Tổng Công ty ĐSVN vẫn nắm hầu hết các quyền quản lý nhà nước, tự tổ chức quản lý, bảo trì xây dựng đường với số vốn được ngân sách cấp khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, đồng thời nắm toàn bộ công tác tổ chức chạy tàu.

- Luật Đường sắt ra đời đã lâu quy định tách hạ tầng và kinh doanh nhưng sao đến nay mới rậm rịch thực hiện?

- Luật đường sắt có hiệu lực cũng đã được 5 năm. Trong quá trình thực hiện, phải căn cứ vào thực tiễn để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Ngành Đường sắt trước đây hoạt động như một khối thống nhất, nên có sự ràng buộc, giữa kinh doanh vận tải và quản lý hạ tầng không tách được nguồn vốn dẫn đến hạch toán không minh bạch, dịch vụ ngành đường sắt không được cải thiện, tai nạn vẫn xảy ra.

- Ngành ĐSVN cho rằng, sẽ rất khó khăn trong việc tách hai khối, Bộ GTVT nghĩ sao?

- Mấy chục năm nay, hạ tầng đường sắt được Nhà nước bao cấp, vận tải cũng được bao cấp một phần. Vì vậy, việc tách bạch ra hai khối cũng rất lo không trang trải được chi phí. Tuy nhiên, Nhà nước không thể bao cấp quá lâu cho đường sắt. Nhật Bản tư nhân hóa đường sắt từ năm 1964 - 1965, ban đầu họ cũng thua lỗ, nhưng gần chục năm sau đã bắt đầu có lãi. Nếu chúng ta có một cơ chế hợp lý, đầu tư nâng cấp tăng khổ đường ray, từng bước cổ phần hóa, thậm chí cho cả tư nhân tham gia sẽ tạo cục diện khác.

- Khả năng thu hút vốn tư nhân liệu có khả thi?

- Phải có sự can thiệp quản lý nhà nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh thì tư nhân mới tham gia, có hiệu quả kinh tế, tạo sân chơi và có hỗ trợ nhất định. Các nước cũng đã làm như vậy và Việt Nam không thể ngoại lệ.
Đường sắt có lịch sử lâu dài, có tính công ích rất cao, lợi nhuận mang lại thấp, trừ các nước quy hoạch tốt. Vì vậy, phải sắp xếp lại các doanh nghiệp, mở ra quỹ đạo thị trường để tư nhân tham gia tiến hành xã hội hóa ngành đường sắt.

- Cổ phần hóa đường sắt đã được đề cập 10 năm nay nhưng đến nay mới bắt đầu, có quá chậm?

- Đúng là ngành đường sắt chậm cổ phần hóa. Chúng tôi đánh giá chung là đã bị chậm một nhịp. Ngay như hiện tại, cũng không ít ý kiến cho rằng, việc tách bạch khối hạ tầng và vận tải vào thời điểm này chưa hợp lý. Hơn nữa, việc tách bạch khối hạ tầng và vận tải cũng sẽ gặp khó khăn, phức tạp. Chúng ta không thể làm cùng một lúc, nhưng chắc chắn sẽ phải làm.
Theo Ngân Tuyền
An Ninh thủ đô

Đường chưa làm xong đã thu phí và xử phạt dân

BTTD: Vũng Tàu, Quốc lộ 51, đoạn đường từ khu đô thị Chí Linh tới vòng xoay Nguyễn An Ninh ( đường Bình Giã) chưa làm xong, chưa có các loại biển báo  nhưng đã mấy tháng nay, hàng ngày CSGT đã phục bắn tốc độ và xử phạt người tham gia giao thông. ĐÚNG HAY SAI?


Bộ GTVT đặt mục tiêu huy động 300.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách cho các dự án hạ tầng.


Tăng hình thức đầu tư BOT, PPP
Tờ VnEconomy đưa tin, Bộ GTVT vừa chính thức công bố một bản dự thảo báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.
Theo Bộ GTVT, nhu cầu vốn cho đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo mục tiêu của Nghị quyết là rất lớn, như giai đoạn 2011 - 2015 cần tới 480.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, tỉ lệ vốn đầu tư xã hội so với GDP đã giảm từ trên 40% năm 2010 xuống dưới 30% năm 2013, vốn ngân sách dành cho ngành rất hạn chế, chỉ đạt 20% so với nhu cầu vốn cho giai đoạn 2011 - 2015.
Trong điều kiện đó, Bộ cho biết ngành giao thông đã đặc biệt chú trọng huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách theo các hình thức BOT, PPP... để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, tìm hướng đi mới cho đầu tư hạ tầng giao thông.
Đến nay, đã thu hút được gần 117.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 48 dự án BOT, chưa kể nguồn huy động của VEC khoảng 55.751 tỷ đồng.
Nhiều dự án được chuyển đổi từ vốn Nhà nước sang đầu tư BOT, trong khi nhiều dự án BOT và BT khác cũng đang được triển khai đầu tư.
Dự kiến năm 2014 và 2015 sẽ tiếp tục huy động ngoài ngân sách khoảng 110.000 tỷ đồng để tập trung đầu tư các tuyến cao tốc, quốc lộ; đồng thời cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách cho các dự án thuộc lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường sắt, đường sông.
Trong giai đoạn này, tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính là 826.709 tỷ đồng, trong đó dự kiến nguồn ngân sách nhà nước là 167.314 tỷ đồng và nguồn trái phiếu Chính phủ là 33.594 tỷ đồng.
Đồng thời, sẽ đẩy mạnh huy động vốn ngoài ngân sách để phấn đấu thu hút được khoảng 300.000 tỷ.
Công trình BOT chưa xong đã cho thu phí
Trong khi, huy động thêm các nguồn vốn và dự án xây dựng từ nguồn phí BOT, PPP, thì đối với các công trình do DN đầu tư, Bộ GTVT lại cho phép DN tiến hành thu phí hoàn vốn kể cả khi chưa xây dựng xong.
Tại hầm Đèo Cả, dù dự án này còn đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đến năm 2016 mới hoàn thành đã được thu phí.
Ngày 6/3, ông Trình Quang Nam, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Nam Thiên Long, cho biết đang làm đơn khiếu nại lên Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả vì đã thu phí xe bồn vận chuyển xăng dầu của công ty này khi qua lại Trạm Thu phí Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).
Cao tốc Hà Nội - Lào Cai chưa xong đã thu phí
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa xong đã thu phí
Theo ông Nam, việc hầm đường bộ qua đèo Cả chỉ mới xây dựng nhưng đã thu phí hoàn vốn khi xe qua lại 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).
Bên cạnh đó, ngày 2/3, đoạn tuyến cao tốc từ Km 218+040 đến Km 244+155 (đoạn tuyến đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 01 Phường TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã thông xe kỹ thuật, mặc dù chưa hoàn thành xong cũng được cho phép thu phí.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sẽ tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông. Mức cao nhất 160.000 đồng cho mỗi lượt được áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet. Đối tượng chịu phí là tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường tuyến đường cao tốc này.
Hay đến dự án từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ cửa ngõ tỉnh Thái Bình bị chậm tiến độ 1 năm. Dù chỉ nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng được 4,1/5,5 km chiều dài toàn dự án, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí.
Thế nhưng, trước việc cho phép DN thu phí sớm, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Việc thu phí trước khi chưa hoàn thiện công trình, là phương án hợp lý, vì tổng thời gian thu phí không thay đổi, thu trước thì sau sẽ không được thu".
Tổng thời gian thu phí sẽ không thay đổi nhưng phải thu phí trước để có khoản tiền thực hiện dự án.
Ông Trường khẳng định: "Nếu thống kê có tới 10 loại thuế phí trên một đầu xe cũng đúng, nhưng tôi khẳng định Bộ GTVT không thu phí nào chồng phí nào hết".
Theo Thái Linh
Đất Việt

Bạn ơi ! Thời gian là cuộc sống.


 Khi tôi dành cho bạn dẫu một phút thời gian ít ỏi của tôi, là tôi đã cho đi một phần cuộc sống mà tôi không bao giờ lấy lại. 
 Vì vậy làm ơn: Đừng để tôi hối tiếc vì đã trao thời gian cho bạn!

- Người Việt đừng đi trễ và bỏ hẹn nữa nhé !

Theo bạn Hùng (làm quảng cáo ở VT)

Theo gót Donetsk, thành phố Kharkov tuyên bố độc lập

 - Người biểu tình tại thành phố lớn thứ 2 ở Đông Ukraine, Kharkov (chỉ sau Donetsk) vừa tuyên bố độc lập, thành lập nước Cộng hòa nhân dân Kharkov sau các cuộc đụng độ gay gắt với cảnh sát chống bạo động.

Hãng tin RT đưa tin, nhóm người biểu tình đã nỗ lực xông vào tòa nhà chính quyền Kharkov tối qua nhưng bị cảnh sát chống bạo động chặn lại. Cảnh sát được cho là đã sử dụng vòi rồng và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông người biểu tình.

Theo các nhân chứng, cảnh sát chống bạo động ở Kharkov được triển khai từ phía Tây Ukraine. Song nỗ lực của họ để ngăn chặn người biểu tình tiếp cận tòa nhà thất bại khi một nhóm các nhà hoạt động thân Nga vẫn tiếp cận được vào bên trong tòa nhà chính phủ trong thành phố.

Người biểu tình ở Kharkov tràn vào một tòa nhà chính phủ bất chấp sự ngăn chặn của cảnh sát chống bạo động ngày 6.4. Ảnh BBC.

Phát biểu qua loa trong hội trường của tòa nhà chính quyền thành phố, các nhà hoạt động thân Nga nhấn mạnh, Hội đồng nhân dân do người biểu tình thân Nga tổ chức ngay trong đêm 7.4 ở Kharkov đã biểu quyết bất tín nhiệm Hội đồng tỉnh Kharkov và tuyên đọc danh sách các đại biểu nhân dân tự xưng. 

Theo đó, vấn đề Kharkov trở thành một nhà nước độc lập, tách khỏi Ukraine sẽ được quyết định bởi một cuộc trưng cầu dân ý. Người biểu tình ủng hộ Nga tại Kharkov đã hò reo, hưởng ứng quyết định trên.

“Hội đồng đại biểu nhân dân Kharkov, thay quyền Hội đồng tỉnh Kharkov, đã thông qua quyết định về việc thành lập nhà nước chủ quyền mang tên Cộng hòa Nhân dân Kharkov và sẽ xây dựng quan hệ với các quốc gia khác theo luật quốc tế. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau khi trưng cầu dân ý trong khu vực”, tuyên bố của Hội đồng nhân dân Kharkov cho biết.

Ngoài ra, Hội đồng nhân dân Kharkov cũng đề nghị Chính phủ Liên bang Nga đảm bảo việc tổ chức trưng cầu dân ý hòa bình tại tỉnh Kharkov với tư cách trung gian.

Trước đó cùng ngày, biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu đã đụng độ gay gắt với những người chủ trương liên bang hóa Ukraine tại trung tâm thành phố. Người biểu tình 2 bên được cho là đều sử dụng pháo và lựu đạn gây choáng.

Người đàn ông 12 năm vá xe miền phí cho học sinh

 Cảm phục người đàn ông 12 năm vá xe miền phí cho học sinh
“Nghĩ giản đơn, mấy đứa nhỏ - những học sinh kia - cũng như chính con mình. Mình giúp đỡ tụi nó sau này con mình ra đường cũng có người thương, giúp đỡ lại… Có thêm vài đồng nữa cũng tốt, nhưng hàng chục năm nay không có mình vẫn xoay sở được. Cực một chút nhưng vui”.
Anh Trần Viết Hùng (48 tuổi), trú tổ 52, phường Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đã tâm niệm như thế về những việc làm của mình 12 năm qua ở vỉa hè góc ngã tư Hà Huy Tập – Điện Biên Phủ (TP. Đà Nẵng).
 
12 năm qua, dẫu gia cảnh nghèo khó nhưng anh vẫn ngày qua ngày đem niềm vui đến nhiều em học sinh.
Tiệm mở vào tầm 3 giờ chiều và làm cho đến 11 giờ khuya mới nghỉ, đặc biệt tấp nập vào giờ học sinh tan trường. Tuy nhiên, khác với cái cảnh “móc túi trước, lộn túi sau” thường thấy của học trò, các em học sinh sau khi đưa xe vào cho anh chủ tiệm sửa chỉ vui vẻ khoanh tay cám ơn rồi đạp xe đi, không hề băn khoăn chuyện tiển bạc.
Anh chia sẻ: “Từ khi mới làm nghề đến giờ, chẳng bao giờ tôi lấy tiền các em học sinh. Bởi tôi nghĩ, chúng nó đi học ba mẹ cho mấy ngàn uống nước, cuối buổi đi học về xe thủng bánh hay hư hỏng gì chỉ biết dắt bộ về, không dám sửa vì lo không có tiền. Như vậy tội lắm. Mình còn sống, còn có đủ miếng ăn là còn đem niềm vui đến cho các em". 
Với sắp nhỏ, tất tật từ bơm, vá cho đến sửa xe chẳng khi nào anh lấy tiền. Tuy nhiên, nhiều em do không biết nên rất e ngại, bởi vậy anh mới làm tấm biển để các em biết đường mà tìm đến, không phải lo lắng khi dắt xe vào tiệm của anh hay dắt bộ về nhà vì túi không tiền.
Gọi là "tiệm" cho oai nhưng thực ra toàn bộ "sự nghiệp" của anh chỉ có máy bơm, ít đồ nghề để trên chiếc xe máy ba bánh tự chế. Chiếc xe là gia tài hành nghề, cũng là niềm tự hào của anh về vốn nghề cơ khí khéo léo của thời trai trẻ.
Nơi anh đóng đô là góc vỉa hè nhỏ trước cửa một cửa hàng mở từ tầm 3 giờ chiều. Chiều, gói ghém mọi đồ đạc lên xe, anh chạy xe từ nơi ở ra đậu ngay góc ngã tư và bắt đầu làm việc. Như thông lệ, mở hàng cho anh là những “khách quen” là học sinh các trường THCS, THPT gần đó. “Khách” xúm xít í ới, nhưng anh không lấy đồng nào, cả bơm lẫn vá đều miễn phí. “Trừ khi sắp nhỏ thay lốp hay cái gì đó mắc tiền, còn lại tôi cho hết”, anh cười.
Biển ghi là “học sinh – người tàn tật miễn phí”, nhưng sự thực là những người buôn bán nhỏ, người già và tất cả những ai đi xe đạp, anh đều không lấy tiền. Với những khách quen, đi ngang qua gật đầu cười chào với anh rồi tự nhiên lấy vòi hơi ra bơm xe, xong xếp gọn vào chỗ cũ rồi tiếp tục lên đường.
  “Chú ấy tốt lắm! Đêm khuya đi học thêm về chẳng may xe thủng hay xẹp lốp còn có chú 'cứu tinh'. Có khi mô lấy tiền tụi con đâu. Nhiều khi tụi con nhã ý gửi những chú một mực không lấy” – em Nhân, một em học sinh chia sẻ.

“Một hành động nhỏ nhưng để lại một nghĩa cử cao đẹp, để chứng tỏ một điều rằng, xã hội này vẫn còn rất nhiều người tốt xung quanh, hãy cứ sống lạc quan, đem lại niềm vui cho người khác thì đến một lúc nào đó, người khác sẽ đem niềm vui đến cho mình…” – một người dân địa phương đã tâm sự.


Với những em học sinh nơi đây, hình ảnh anh Hùng như là “ông bụt” giữa đời thường…
Gia cảnh anh cũng hết sức khó khăn. Toàn bộ thu nhập gia đình gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con trông chờ tất tật vào gánh bún buổi sáng của vợ. Chúng tôi cảm nhận sự hiền lành ánh lên từ trong tận ánh mắt, cử chỉ và giọng nói của con người tưởng chừng khá bụi bặm, sương gió kia.
Sáng sớm khi dậy phụ vợ nhen nồi bún bán ăn sáng quanh xóm nhỏ. Gánh bún với nhiều người khác thì có thể kiếm tiền trăm mỗi ngày, nhưng với vợ chồng anh chỉ có thể kiếm tiền chạy chợ hằng ngày bởi trong xóm nhỏ buôn bán ế ẩm. Dọn dẹp và nghỉ ngơi chút buổi trưa, chừng 3 giờ chiều, anh chạy xe ba bánh chở đồ nghề ra chỗ làm. Khi anh cắm dây điện chạy bình bơm xong là lúc học sinh ở các trường xung quanh bắt đầu vây quanh í ới gọi anh bơm, sửa xe hộ.
Tất bật với khách học trò đến 7 giờ, 8 giờ tối xong, anh lặng lẽ ngồi chờ khách cho đến tận 11 giờ đêm mới dọn đồ về.
Vốn liếng chẳng có mấy đồng, từ 3 giờ chiều ra ngồi vỉa hè cho đến khuya, hôm nào đói lắm anh cũng chỉ dám mua thêm ổ bánh mì, còn lại về nhà ăn bữa tối đã nguội lạnh trong thời khắc chuyển giao ngày mới. Khách bơm, vá thì thôi, còn hễ thay lốp, thay ruột thì anh lại lật đật mượn xe chạy đi mua về thay cho khách.
Trước đây 3 năm, con trai lớn của anh bị tràn dịch màng phổi phải mổ. Sau vì sức khỏe yếu, cháu đành phải nghỉ học, thuốc thang thường xuyên, còn hai đứa nhỏ học hành càng lên lớp lớn càng tốn kém. Nhà cửa chưa có, cả gia đình nương nhờ căn nhà chung cư nhỏ được bố trí theo diện tái định cư của mẹ ruột cùng người em. Tuy nhiên, dù khó cách mấy, chẳng bao giờ trong anh có suy nghĩ dẹp tấm biển vá – sửa xe miễn phí để có thêm thu nhập lo thân nuôi con cải thiện đời sống gia đình.
Dương Văn – Như Diệu (Motthegioi)