Trang

6 tháng 1, 2014

'Tôi đã chán cách hát của các ca sĩ hiện nay'


- "Tôi muốn hát những tác phẩm có hồn, có âm nhạc và hiểu được lời ca, ý nghĩa. Tôi đã chán cách hát của các ca sĩ hiện nay: những cách hát nhiều thủ thuật, hát mà người hát không hiểu nội dung tác phẩm muốn nói gì", NSƯT Cao Minh chia sẻ.

Cao Minh, Thằng gù nhà thờ Đức Bà, Huy Tiến, nhạc kịch, kịch hát
"Chúng tôi cũng có cơ hội tập lại, để ca sĩ trẻ biết được rằng hát phải có nội dung chứ không phải chỉ xướng lên theo nhạc".
Tốt nghiệp khoa Thanh nhạc Nhạc viện Tp HCM năm 1988, NSƯT Cao Minh đã có một quãng thời gian rất dài hoạt động âm nhạc. Anh tạo ra ấn tượng về một người nghệ sĩ nghiêm túc và kín đáo. Ngược lại, có người nói anh có thể tạo ra những con sóng trong các buổi biểu diễn, đem đến sự bất ngờ và nồng nhiệt. Tham gia vở nhạc kịch Việt hóa "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" (13 & 14/01) với vai diễn cha xứ Frollo si tình nàng vũ nữ xinh đẹp Esméralda, anh cũng tâm sự với báo chí những trăn trở quanh nghề hát.

Tại sao anh lại nhận lời tham gia một vở nhạc kịch trong khi tập luyện vừa khó khăn mà khi diễn lại ít tiền?

- Việc tham gia vở nhạc kịch này là một cơ hội để tôi chỉ đốn lại bản thân. Tôi đã chán cách hát của các ca sĩ hiện nay: những cách hát nhiều thủ thuật, chỉ nghe nhạc mà đẩy tới, không cần biết nội dung, hát mà người hát không hiểu nội dung tác phẩm muốn nói gì.

Đúng là ca sĩ hiện tại hát nhiều thủ thuật quá, nhiều khi không đào sâu vào nội dung tác phẩm, khiến khán giả dễ nhàm chán, không để lại ấn tượng...

- Hiện nay những màn biểu diễn trên sân khấu thường sắp đặt theo kiểu một ca sĩ ra hát bài mùa xuân, lúc sau thì đến ca sĩ khác hát mùa hè, rồi một người hát về tình yêu, rồi lại một người khác hát tan vỡ, có người hát lại bi thảm... Mọi thứ chẳng ra đâu vào đâu. Mà hiện nay, đa số người dân thành phố Hồ Chí Minh và hình như cả nước đang xem thứ nghệ thuật như thế. Chỉ có một số ít người đi vào Nhà hát thôi. 

Anh muốn chỉnh đốn lại bản thân như thế nào?

- Tôi là một ca sĩ. Tôi tham gia một vở diễn với nguyện vọng của mình là được hát những tác phẩm có nội dung, câu chuyện. Tôi muốn hát những tác phẩm có hồn, có âm nhạc và hiểu được lời ca, ý nghĩa. 

Những bài hát cho nhân vật cha xứ Frollo của tôi cũng chỉ là những bài hát bình thường, nhưng âm nhạc và lời ca tôi thấy là phù hợp. Nhạc kịch "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" lần này chúng tôi dựng không phải là xuất sắc, hoành tráng, nhưng ít nhất nó là một cái gì đó có nội dung liền mạch, truyền tải được một câu chuyện hay cho khán giả đi xem, để quần chúng tập làm quen dần với thể loại nhạc kịch. Chúng ta ủng hộ nó hay để cho âm nhạc nổ bùng lên một cách không có văn hóa? 

Điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay đã tác động đến việc làm nghề như thế nào, thưa anh?

- Nhiều thứ. Trong đó chủ yếu là quy mô, cách thức dựng vở diễn và đãi ngộ diễn viên. 

Nghe nói đến "Nhà thờ Đức Bà Paris" thì ai cũng hết hồn. Tác phẩm văn học thì kinh điển và phiên bản nhạc kịch của Pháp cũng rất nổi tiếng. Tôi nghĩ ai mà dựng tác phẩm này tại Việt Nam thì người đó dại. Vì vở đó quá hay, mà bây giờ mình làm lại làm sao được "khủng khiếp" như tác phẩm gốc hoặc bản nhạc kịch Pháp? Với tôi "Thằng gù nhà thờ Đức bà Paris" của nhạc sĩ Huy Tiến là một loạt những ca khúc tiếng Việt mới mẻ, có tính trữ tình, có nội dung, được ghép lại trong một vở kịch.

Điều đó bắt buộc nhóm nghệ sĩ chúng tôi phải tập với nhau để có ý thức trong việc biểu diễn mỗi ca khúc. Những ca khúc nối lại sẽ làm thành nội dung của vở kịch này. Giả sử như những điều ta đang nói với nhau như thông thường, thì ở đây nói trên âm nhạc, có giai điệu. 

Nếu mà "Thằng gù nhà thờ Đức Bà" được làm với dàn nhạc lớn chơi cùng thì hiệu quả rất tốt. Nó miêu tả được nội tâm của nhân vật, tả được không khí của nhà thờ. Do điều kiện khó khăn nên quy mô dàn nhạc phải giảm xuống. Tuy vậy nhạc cụ vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng, nó giúp thêm màu sắc, giúp người nghe tưởng tượng dễ dàng hơn. 

Tôi tham gia là có mục đích như vậy, chứ thật tình tôi khổ lắm rồi. Hai năm theo đuổi ròng rã, tôi đi tập dầm mưa dãi nắng không có một cắc bạc, rồi đến lúc tập lại đưa mỏ ra ngó vì có nhiều nhân vật quá, mình chỉ được tập có một miếng. Có buổi còn lấy nhà tôi để tập.

Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được một việc có ích cho xã hội, đó là cho người ta thấy âm nhạc được hát lên như vậy đấy. Để chúng tôi cũng có cơ hội tập lại, để ca sĩ trẻ biết được rằng hát phải có nội dung chứ không phải chỉ xướng lên theo nhạc

Xin cảm ơn NSƯT Cao Minh!

Hồ Hương Giang(ghi) 

Nỗi đau và lòng yêu nước

40 năm Hoàng Sa bị tạm chiếm: Nỗi đau và lòng yêu nước

(Bài viết hay nhưng chưa đủ dũng cảm gọi tên kẻ thù. Vậy BTTD nêu đích danh kẻ thù xâm lược Hoàng Sa và Trường Sa là Trung  cẩu hay còn gọi là Trung Quốc).

Chủ nhật 05/01/2014 06:45
ANTĐ - Thế là đã 40 năm, một phần da thịt nước ta đã lưu lạc nơi kẻ ngoại, 40 năm Hoàng Sa và sau này một phần Trường Sa đã trở thành nỗi đau nhức nhối trong tâm can mỗi người dân Việt. Nơi ấy có xương máu cha ông nghìn năm nằm lại, nơi ấy, trong mỗi trang sử suốt dọc chiều dài dựng nước và giữ nước đều ghi rõ là phên dậu trước biển của dân Việt. Vậy mà 40 năm, sau trận hải chiến do những kẻ xâm lấn, một phần biển đảo của chúng ta đã bị tạm chiếm, tấm phên dậu hở hang đã làm mất ngủ bao đêm của những thức giả. 

Ảnh: Internet
Vào những ngày đầu năm 1974, lợi dụng chúng ta đang bận rộn trong cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà,  thế lực bành trướng đã đem quân tấn công quần đảo Hoàng Sa. Với lực lượng vượt trội, chúng đã chiếm quần đảo. 74 chiến sĩ Việt Nam đã hy sinh trong trận chiến anh dũng này. 

Còn nhớ, chỉ sau ngày Hoàng Sa bị chiếm đóng có 5 năm, trong cuộc chiến phía Bắc, đứng ở bên này cầu Khánh Khê, chiến sĩ Phạm Văn Hoàng binh nhất thuộc Trung đoàn Tây Sơn chỉ sang bên kia đồi: Không đuổi được những kẻ xâm lược ra khỏi đất nước tôi sẽ không về Hà Nội nữa. Anh đã góp phần đuổi giặc ra khỏi biên cương nhưng anh vẫn không về, anh nằm lại sau một cuộc chiến và để lại thân thể cũng như linh hồn trấn giữ ải Bắc. Với những Anh hùng giữ đảo Hoàng Sa và sau này những Anh hùng hy sinh giữ đảo Trường Sa, tôi cũng nghĩ như vậy. Thể xác và linh hồn họ đã ở lại đó, trở thành  những thổ công thổ địa không để cho những kẻ tạm chiếm yên ổn một phút, một giây. Những linh hồn họ cũng nhắc nhở những người sống món nợ lịch sử, món nợ tổ tông khi một phần đất nước chưa được thu hồi về một mối. 

Thật sự, chúng ta, từ trẻ nhỏ đến người già, từ người dân bình thường đến các nhà lãnh đạo mọi thời kỳ, không ai quên Hoàng Sa, Trường Sa. Có thể thế và lực cũng như những thời cơ chưa đến để chúng ta thu hồi một phần biển đảo về quê hương, nhưng mãi mãi Hoàng Sa và Trường Sa vẫn là một phần đất nước, một phần máu thịt trong mỗi người dân Việt. Nhưng để trả món nợ lịch sử này còn quá nhiều việc để làm. Những con tàu, những cỗ máy chiến tranh dẫu có hiện đại đến đâu cũng không đủ cho mọi cuộc chiến giải phóng và giữ nước, nếu không có nhân dân đồng lòng và một bộ chỉ huy sáng suốt, quyết chiến vì tổ quốc, vì nhân dân.

Chúng ta cần nhận rõ âm mưu xâm chiếm của những kẻ đang tạm chiếm một phần da thịt đất nước. Họ không dễ dàng từ bỏ những gì đã dùng vũ lực cưỡng chiếm được. Vì vậy chúng ta vừa phải kiên trì vừa phải kiên quyết, không lùi bước dẫu là nửa phân, dẫu trên chiến trường hay trên bàn đàm phán. Nhận rõ bản chất của những kẻ tạm chiếm, biết rõ âm mưu của họ là tiền đề thắng lợi. 

Nhưng lớn hơn, và quyết định hơn đó là phải có một chiến lược bồi dưỡng sức dân. Bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng quyết tâm trả nợ tổ tông thu hồi từng tấc đất Tổ quốc, bồi dưỡng sức mạnh nhân dân bằng sự phát triển kinh tế với những chính sách an sinh xã hội trong một xã hội pháp quyền. Hiến pháp mới với những tiến bộ nhất định là một cơ hội để Đảng và Nhà nước thực hiện những chính sách mới bồi dưỡng sức dân. Hãy khơi dậy trong mỗi trái tim lòng yêu nước mình, trách nhiệm với lịch sử mình, với những người đi trước. 
Hãy vinh danh những người con yêu nước Việt đã hy sinh để bảo vệ đất nước, hãy ghi nhớ ngày chúng ta như rụng mất bàn tay, như mất một phần thân thể. Ghi nhớ món nợ này, để tìm cách trả nợ non sông. Hãy như binh nhất Phạm Văn Hoàng, năm 1979 bên cầu Khánh Khê biên giới phía Bắc: Không thu hồi Hoàng Sa và một phần Trường Sa không thể sống bình thường. 

Trần Việt

4 tháng 1, 2014

Vợ bị hiếp dâm sau buổi karaoke định mệnh

Lời bình của BTTD: 

- Chồng là một người đàn ông tốt, đại lượng nhưng hơi nhu nhược, không đủ mạnh mẽ để góp ý can ngăn vợ, bảo vệ hạnh phúc gia đình. 

- Vợ thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm, vô tư quá thành vô tâm, việc sảy ra là điều tất yếu (không trước thì sau, chuyện xấu cũng sảy ra với người phụ nữ như thế). Nếu cô ấy hiểu về "Công, dung, ngôn, hạnh" thì chuyện xấu đã không sảy ra.

- Hy vọng vợ chồng bạn sẽ tìm lại được hạnh phúc.

Tôi chạy như bay đến đó, lên phòng và thấy cô ấy đang rúm ró trong góc giường, quần áo, tóc tai tả tơi rũ rượi. Tôi đến bên, cố gắng nén nỗi đau ôm cô ấy vào lòng và nhẹ nhàng mặc quần áo cho vợ.

Tôi và vợ có một tình yêu thanh mai trúc mã. Chúng tôi thuộc thế hệ 8x, lớn lên cùng nhau ở một vùng quê gần thủ đô. Gia đình chúng tôi không giàu, bình thường như bao gia đình khác, không quá khó khăn về kinh tế, cũng chẳng có nhiều của ăn của để. Bố mẹ hai bên đều là cán bộ viên chức bình thường, được gia đình tạo điều kiện ăn học đoàng hoàng, đến nơi đến chốn. Vợ kém tôi một tuổi, mến nhau từ hồi học cấp 3 nhưng phải đến khi cô ấy đỗ đại học lên Hà Nội học hai đứa mới bắt đầu gặp nhau nhiều hơn và dẫn đến tình yêu như một lẽ đương nhiên.
Ngày đó cô ấy rất nhút nhát, sợ mọi thứ, ít nói, dịu dàng, rất ngại giao du chỗ đông người, bạn thân chỉ có vài người. Tình yêu chúng tôi cũng lặng lẽ như bản tính của cô ấy, nó cứ nhẹ nhàng việc nào rồi vào việc đấy. Khi hai đứa ra trường về xin phép hai gia đình tìm hiểu công khai sau một năm thì cưới. Thế rồi chúng tôi được bố mẹ hai bên mỗi người cho một nửa tiền mua một miếng đất nhỏ ở ngoại thành thủ đô và cuộc sống cứ nhẹ nhàng đi vào ổn định.
Chúng tôi có con ngay sau một năm cưới, đây chính là vấn đề. Sau khi đứa con đầu lòng ra đời, tôi thấy sự thay đổi của vợ, cô ấy bắt đầu nói nhiều hơn, nhanh nhẹn hoạt bát. Tôi mừng lắm, để có thêm thông tin về việc nuôi và chăm sóc con nhỏ, cô ấy tham gia nhiều diễn đàn trên mạng và mạnh dạn hơn hẳn. Tôi thực sự rất vui vì gia đình có thêm một thiên thần và vui hơn nữa là sự thay đổi của vợ. Nhưng sự thay đổi này mạnh quá, diễn ra nhanh quá nó làm cho tôi cảm giác không bình thường, tôi chỉ nghĩ như vậy chứ không dám nói ra.

Nhiều khi tôi không nhận ra vợ nữa, ngày xưa ít nói dịu dàng, bây giờ nói nhiều hơn, sôi nổi hơn, tích cực tham gia vào các công việc tập thể. Nói như mấy đứa em tôi vẫn đùa thì vợ tôi mắc hội chứng hồi teen. Rồi cô ấy phát hiện mình có năng khiếu hát hò. Ngày xưa thỉnh thoảng hát nhẹ nhàng tôi cũng thấy khá hay, nhưng bây giờ khi đi hát karaoke mới thấy giọng ca rất hay. Cô ấy say sưa hát, cứ nói đến đi hát là mắt rực sáng, khi cô ấy hát tôi thấy vợ trở thành một người khác, kể cả có tôi ở đó hay không ở đó cô ấy vẫn tình tứ hát sóng đôi với nhiều người. Khi hát vào cô ấy uống thêm bia hoặc rượu và càng hát khỏe.

Tại sao tôi nói sự thay đổi của vợ là có dấu hiệu bệnh lý? Vì cứ mỗi lần đi hát hò uống bia rượu như vậy là sáng sau tỉnh dậy vợ rất mệt mỏi, nhớ nhớ quên quên. Từ ngày đó, mỗi lần cơ quan vợ tổ chức tiệc hay liên hoan gì tôi cũng cố gắng đi cùng để còn hãm lại và chở vợ về. Biết cô ấy thích nên tôi cũng chiều để cho thoải mái hát hò, thể hiện, chỉ cản trở không cho uống nhiều bia rượu.

Cách đây một năm, công ty vợ làm việc có một buổi tổng kết cuối năm. Cũng như mọi năm họ ăn uống xong sẽ lại đi hát karaoke. Mọi năm tôi đưa vợ đi, nhưng năm nay công việc quá bận, dự án tôi phụ trách có tiến độ quá gấp để phục vụ cho tết âm lịch nên không thể đi được, mặt khác con lại ốm. Tôi nói với vợ là thôi ở nhà, chứ đi ai chăm con trong khi tôi đang làm, đến tết âm lịch cơ quan lại tổ chức tôi sẽ đưa vợ đi. Cô ấy buồn, thấy lặng lẽ làm việc nhà, cho con ăn và chấp nhận ở nhà. Thế nhưng cơ quan vợ cứ gọi dồn dập suốt, với họ thiếu một cây văn nghệ nhiệt tình sôi nổi như cô ấy là mất đi 50% niềm vui của buổi tiệc cuối năm.

Thấy vợ cứ ra ra vào vào, bồn chồn như ngồi trên đống lửa tôi cũng không đành lòng, nên cuối cùng bảo cô ấy cứ đi, còn việc trông con ốm để tôi lo. Cô ấy vui như trẻ em được quà chạy bay lên nhà thay quần áo và ra đi, khi đi tôi dặn đi dặn lại không được uống bia rượu và về sớm vì con đang ốm ở nhà mà việc cho con uống thuốc hay chăm con tôi không rành. Cô ấy hứa chỉ đi một hai tiếng rồi về ngay.
22h đêm, rồi 22h30 đêm vẫn không thấy về, tôi bắt đầu sốt ruột, trong nhà chỉ có hai bố con. Gọi điện cho mấy chị ở cơ quan, các chị bảo vừa mới tan về. 23h đêm rồi, tôi thấy bất an trong lòng, gọi điện xin địa chỉ quán karaoke, qua bên hàng xóm nhờ bác trông hộ con rồi phóng xe máy đến đó.

Hỏi lễ tân thì biết mọi người về khá lâu rồi, như miêu tả của họ, vợ tôi bị say rượu, về sau cùng với hai thanh niên trẻ, một người đi xe máy của vợ tôi còn một người đi cùng vợ tôi trên taxi, đi đâu họ không biết. Lại gọi điện và lấy được hai số điện thoại của hai thanh niên, gọi cho cậu đi cùng vợ thấy không bắt máy. Còn gọi cho cậu thanh niên đi xe, cậu ấy đã về đến nhà và mai đem xe ra cơ quan. Tôi phóng nhanh về nhà, điện thoại rung lên, vợ gọi cho tôi. Cô ấy khóc nức nở nói không thành lời. Cô ấy bảo vừa bị hiếp dâm, gặng hỏi mãi mới đọc được địa chỉ nhà nghỉ đang ở.

Tôi như bay, chạy đến đó, lên phòng và thấy cô ấy đang rúm ró trong góc giường, quần áo, tóc tai tả tơi rũ rượi. Tôi đến bên, cố gắng nén nỗi đau ôm cô ấy vào lòng và nhẹ nhàng mặc quần áo cho vợ. Hỏi lễ tân được biết thanh niên đi cùng cô ấy đã đi cách đây 30 phút, lúc đó gần 12h30 đêm. Tôi đưa vợ về nhà, cô ấy ốm liệt giường từ hôm đó.

Gần một tháng, vợ như người mất hồn, khóc thầm và lặng lẽ làm mọi việc trong nhà. Vợ không dám nhìn thẳng vào mặt tôi, cứ như cái bóng làm việc nhà rồi vào ôm con và khóc. Tôi đau lòng tột độ, xử lý thanh niên kia, gia đình hắn đưa lên quỳ trước vợ tôi và tôi van xin tha tội. Qua lời khai của hắn, tôi cũng lờ mờ đoán ra nguyên nhân.
Vợ khi hát uống rượu bia vào vẫn như mọi lần lại tình tứ, hát say sưa không biết trời đất gì. Hắn song ca tới bến với vợ tôi, thấy cô ấy như vậy tưởng là dễ dãi, cộng với có men rượu bia vào thế là làm càn. Nhà đó cũng là gia đình tử tế, bố mẹ là người tốt, đoàng hoàng. Khi biết tin con trai làm việc tày trời, họ đã cố gắng khắc phục hậu quả, còn về phần tôi và gia đình nghĩ chuyện đã rồi nên viết đơn bãi nại. Tuy nhiên, hắn cũng chỉ bị giảm nhẹ tội chứ không thể thoát được và lĩnh án 18 tháng tù giam.

Hậu quả của việc này là một năm qua gia đình tôi thiếu hẳn tiếng cười. Tôi không còn giận vợ nữa, nhưng bảo đã quên hết chuyện xảy ra là tôi nói dối. Giờ tôi đang cố quên, không làm tổn thương cô ấy nên tôi cố làm mọi việc như chưa có gì xảy ra, nhưng có lẽ là làm vụng nên cô ấy cảm nhận được. Cô ấy biết tôi cố làm việc đó nên càng suy nghĩ và khóc nhiều. Tôi thấy vợ hay lên mục Tâm sự này để đọc nên hôm nay viết dòng này với mong muốn vợ đọc được.

“Vợ ơi, việc xảy ra không may, anh sẽ cố quên để gia đình mình cần phải sống tiếp và phải sống vui vẻ hạnh phúc. Mỗi lần thấy em bần thần khóc thầm thực sự làm anh rất đau lòng. Nếu đọc được tâm sự này em nghe anh đi khám bệnh vì với những gì đọc được và quan sát em, anh biết em đang bị trầm cảm nặng”.

Qua câu chuyện của gia đình tôi, mong gửi đến các bạn một lời khuyên, nhất là các bạn gái có gia đình và chưa có gia đình: Tết đang đến gần, việc liên hoan tổ chức liên hoan sẽ rất nhiều, cố gắng đừng vui hết mình, vui tới bến rồi chẳng may nhận được hậu quả đáng tiếc như gia đình tôi. Các anh chủ doanh nghiệp nếu có thể tổ chức liên hoan cuối năm thì nên tổ chức những bữa tiệc văn minh nhẹ nhàng, tiền còn lại tạo những quỹ phúc lợi cho anh em. Uống rượu bia vào không kiểm soát được bản thân gây tai nạn, gây tội lỗi, lúc đó từ vui sẽ là thảm họa. Xin cảm ơn tòa soạn nhiều.
Hoàng



Ý kiến bạn đọc (53)
Con đang bệnh mà bỏ đi tiệc tùng. Vợ gì thế này?
Đọc bài viết, tôi rất cảm phục anh vì anh là một người đàn ông tốt, một người chồng tuyệt vời.

Gửi chị: Tôi hy vọng chị sẽ đọc được bài viết này của anh, hiểu được tình yêu của anh dành cho chị. Đã đến lúc phải quên ...  
Không phải do rượu hay bia. Mà do vợ anh thôi, con gái thì phải biết những việc này chứ. Còn anh cũng dễ dãi quá mà thiếu kiểm soát những vấn đề của gia đình. Đôi khi mình không gia trưởng nhưng cũng cần có những "việc làm gia trưởng" khéo léo thì mới được.
anh thật là người đàn ông cao cả và rộng lượng
Thật sự thông cảm sâu sắc cho bạn, lỗi ở chỗ vợ bạn quá nhiệt tình và gã kia là một gã tồi; Tất cả mọi người nên nhớ "Vui có chừng, dừng đúng lúc".
Cố lên bạn gái ơi, vì bên bạn là người Chồng tuyệt vời đó .
Chúc anh chị sớm hạnh phúc, anh thật là một người đàn ông tuyệt vời :)
Rất cám ơn bài viết chân tình và là lời cảnh tỉnh sâu sắc .Gia đình là của mỗi người hãy tự tìm cách gìn giữ nó cũng như chính gìn giữ bản thân
quả 1 là người đàn ông vĩ đại. Thật khâm phục anh
Có được 1 người chồng luôn cảm thông như anh, vợ anh thật hạnh phúc. Mong gia đình anh chị sẽ sớm vượt qua cơn khó khăn này. Thân ái!
một bài viết hay và rất ý nghĩa! em chúc gia đình anh sẽ hạnh phúc như xưa nha!
Quá khứ chỉ là quá khứ, hãy dẹp nó qua một bên đi bạn, bỏ qua quá khứ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Chúc hai bạn hạnh phúc

Vụ mỳ tôm nhiễm độc: Đại gia mỳ kín tiếng, dân bất an

Các đại gia trong giới mì tôm như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy”...
Nỗi sợ là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy”
“100% sản phẩm mì gói tại Việt Nam chứa acid oxalic gây sỏi thận” là thông tin rất sốc đối với người tiêu dùng Việt Nam, thị trường tiêu thụ mì tôm lớn thứ 4 trên thế giới với 5,1 tỷ gói/năm (2012). Thông tin này có thể ngay lập tức gây ảnh hưởng tới doanh thu của hãng mì nào đó nếu sản phẩm của họ bị công bố có chứa acid oxalic. Nhưng ở đây, 100% sản phẩm mì gói Việt Nam đã được công bố là có chất này đồng nghĩa với việc “xấu cả làng chứ chả riêng ai”.
Các đại gia trong giới mì tôm như Vina Acecook, Asia Food hay Masan Food sẽ không dại gì là “con dê đi trước trên cây cầu có nguy cơ gãy” như thế. Vì chỉ cần một động thái không chính xác sẽ tạo ra sự sụp đổ thương hiệu ngay sau đó.
Bài học mì Tiến Vua biến mất sau khi mạnh miệng tuyên bố "không chứa Transfat” còn đó. Mì Tiến Vua từng gây được ấn tượng mạnh với người tiêu dùng qua đoạn quảng cáo không chứa chất béo Transfat có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi kiểm nghiệm, nhiều người mới ngã ngửa vì trong thành phần của mì cũng có Transfat. Sản phẩm mì Tiến Vua biến mất, các thương hiệu còn lại đã chiếm ngay thị phần sản phẩm này để rơi ra.
mì-tôm, phụ-gia, nhiễm-độc, acid-oxalic, người-tiêu-dùng, quảng-cáo, tẩy-chay
Đây không phải là lần đầu mì tôm dính nghi án liên quan đến chất lượng
Thực phẩm liên quan tới sức khỏe chứ không phải là ngành giải trí. Một khi mang tiếng xấu sẽ không thể phục hồi lại hình ảnh thương hiệu như cũ. Masan không tuyên bố Tiến Vua đã chết nhưng đến thời điểm này, mì Tiến Vua cũng không còn chỗ đứng trên thị trường.
“100% mì tôm có chất gây sỏi thận”, nhưng vấn đề là ngành y tế, Cục An toàn thực phẩm đã cho ra một tiêu chuẩn và ngưỡng cho phép trên sản phẩm hay chưa? Thực tế có nhiều chất có hại cho sức khỏe vẫn tồn tại trong các sản phẩm tự nhiên như bột mì chứ không phải hóa chất thêm vào.
Trong trường hợp này là chưa. Do đó, cơ quan chức năng phải có biện pháp áp chế như các nước phương Tây như công bố thông tin và yêu cầu thu hồi hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm để tiêu hủy và xử lý. Xây dựng chặt chẽ luật về đảm bảo sức khỏe của con người để không có tình trạng Cục ATTP công bố không tốt mà sản phẩm vẫn lưu hành trên thị trường.
Sức khỏe con người chứ không phải là ai ăn thì ăn, ai bệnh thì bệnh còn tiền thì vẫn chảy vào túi các công ty mì gói.
Nếu ăn mì tôm mà mắc bệnh, chắc chắn NTD sẽ tẩy chay
Trên khía cạnh xử lý hình ảnh thông tin, các công ty mì gói phải có trách nhiệm với sản phẩm và với khách hàng của mình sớm nhất. Vấn đề đặt ra cho các công ty mì gói lúc này là phải chứng minh mình là thương hiệu tốt với khách hàng, sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng xử lý và làm rõ về chất lượng sản phẩm.
Ví dụ điển hình nhất là trong trường hợp của ngành sữa, khi công ty Fonterra bị phát hiện cung cấp nguyên liệu sữa nhiễm khuẩn cho các công ty sữa, trong đó có Việt Nam, Vinamilk là công ty đầu tiên có những động thái hợp tác để đảm bảo tính minh bạch chất lượng sản phẩm.
Abbott cũng đã nhanh chóng công bố thông tin về lô hàng nghi nhiễm khuẩn và cho thu hồi ngay sản phẩm. Đối với những sản phẩm đã được dùng, Abbott sẵn sàng hợp tác đưa các bé đi xét nghiệm để đề phòng sức khỏe cho các bé. Động thái nhanh chóng vào cuộc và xử lý khủng hoảng như trên đã cho thấy hình ảnh công ty này vẫn tốt trong mắt khách hàng.
Đó là bài học quản trị thương hiệu lớn tại Việt Nam, mà các doanh nghiệp nên học hỏi.
Vì thế, trong vụ mì tôm chứa acid oxalic này, chốt lại thông điệp gửi tới cho các doanh nghiệp sản xuất mì tôm: Hãy tôn trọng khách hàng hoặc sẽ bị khách hàng đưa vào sổ đen tiêu dùng. Các công ty sản xuất mì gói đang sản xuất thức ăn, thực phẩm nuôi sống con người chứ không phải giết chết con người từ từ. Họ không nên chỉ biết kiếm tiền mà phải có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội bằng chính sản phẩm của mình. Nếu ăn mì tôm mà bị bệnh thì chắc chắn dù có ngon đến đâu, người tiêu dùng cũng sẽ tẩy chay.

(Theo GDVN)

Đối thủ của U19 VN tại cúp Tứ hùng: Bom tấn hay bom xịt?

Ngay sau khi U19 Barcelona và Ajax cho biết không thể tham dự giải, BTC cúp Tứ hùng đã nhanh chóng mời được hai cái tên khác thay thế là U19 AS Roma và U18 Tottenham. Tuy vậy, chất lượng khách mời hiện đang là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.
Như đã biết, theo dự kiến ban đầu của BTC cúp Tứ hùng thì giải sẽ diễn ra với 4 đội bóng là U19 Việt Nam, Nhật Bản, Barcelona và Ajax. Tuy vậy, cả Barcelona lẫn Ajax đều xác nhận họ không thể thể tham dự giải vì không thể gom đủ quân. Ngay sau đó, U19 AS Roma và U18 Tottenham (ở Premier League không có U19, chỉ có đội 1, đội 2, U21 và U18) nhanh chóng được liên hệ và tất nhiên với một giải đấu chất lượng cộng với số tiền “khủng” cho đội đứng đầu thì cả hai đội bóng trên đều nhanh chóng nhận lời tham dự.


U18 Tottenham là thuốc thủ xứng tầm với tuyển U19 Việt Nam

Để nói về chất lượng đội 1 của cả AS Roma và Tottenham thì không có gì phải bàn đến. Nhưng chất lượng đội trẻ của cả hai hiện mới là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, bản thân AS Roma và Tottenham vốn không phải là vườn ươm tài năng trẻ ở Italia và Anh cũng như châu Âu. Chính bởi thế mà việc Barcelona và Ajax từ chối tham dự giải càng khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối.

Chỉ nói riêng trường hợp của Tottenham gần đây họ mới có sự đầu tư cho công tác đào tạo trẻ. Hay nói chính xác hơn qua hiện tượng Andros Townsend, Gareth Bale, Aaron Lennon hay Kyle Walker, BLĐ Tottenham mới bắt đầu chú tâm hơn tới vấn đề này, thay vào việc vung tiền trên TTCN với các “đại gia” ở Premier League.

Nhưng nói như vậy, không có nghĩa cả U19 AS Roma và U18 Tottenham đều không có gì đáng xem. Trước đó, trong cuộc họp báo ra mắt giải U19 quốc tế tranh cup Nutifood 2014, chính ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT Nutifood đã cho biết: “Sau khi chọn lựa kỹ lưỡng, cũng như có sự tư vấn của VFF và nhiều chuyên gia hàng đầu của bóng đá nước nhà, chúng tôi quyết định mời lò trẻ của Roma, Tottenham". Điều đó cho thấy, U19 AS Roma và U18 Tottenham cũng có thể xem là “hàng xịn” và thuốc thử tốt đối với U19 Việt Nam.


Chất lượng của U19 AS Roma vẫn còn là một ẩn số

Hiện tại cả U19 AS Roma và U18 Tottenham đều đang đạt được phong độ tốt nhất. Nếu như U18 Tottenham hiện đang thi đấu rất thành công ở nhóm 2 giải U18 Premier League khi đang đứng thứ 2 với 32 điểm sau 15 vòng đấu, thì U19 AS Roma hiện đang đứng thứ 3 bảng C tại giải Campionato Primavera với 29 điểm sau 12 trận. 

Được biết, đa số các cầu thủ trụ cột của đội bóng Italia đều sẽ sang Việt Nam chuyến này. Trong đó, nổi bật có hai cầu thủ là tiền vệ Jacopo và tiền đạo Luca Mazzitelli. Còn với Tottenham, tất cả các cầu thủ của họ tham dự cúp Tứ hùng đều thuộc Học viện bóng đá của CLB, đây đều là những cầu thủ trong tương lai sẽ thi đấu cho đội 1 Tottenham. Alexander McQueen, Connor Ogilvie, Milos Veljkovic, Daniel Akindayini…là những cái tên đáng chú ý trong đội hình của U18 Tottenham.

Ngoài U19 AS Roma và U18 Tottenham, thì U19 Nhật Bản cũng được xem là một đối thủ đáng gờm. Giống như U19 Việt Nam, U19 Nhật Bản cũng xem cúp Tứ hùng là cơ hội để chuẩn bị cho VCK U19 châu Á diễn ra vào cuối năm sau. 

U19 Nhật Bản cũng sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng

Trong những năm gần đây, bóng đá trẻ Nhật Bản liên tục nhận được sự đầu tư và có sự phát triển vượt bậc về mặt lực lượng. Ở các giải đấu quốc tế, U19 Nhật Bản thường được biết đến như những "hiện tượng". Tại vòng loại giải vô địch U19 châu Á 2014 diễn ra tại Malaysia hồi tháng 10 vừa qua, đội U19 Nhật Bản dưới sự chỉ đạo của HLV Suzuki Masakazu đã đứng đầu bảng A gồm U19 Macau, U19 Malaysia và U19 Trung Quốc. 

Trong số 20 cầu thủ của U19 Nhật Bản sang Việt Nam lần này, hầu hết đều là những ngôi sao trẻ đang chơi bóng cho các CLB nổi tiếng trong nước như tiền đạo trẻ Minamino Takumi, cầu thủ hiện đang thi đấu cho Cerezo Osaka ở J.League 1 hay tiền vệ Matsumoto Masaya của CLB Onita Trinita. Ngoài ra, U19 Nhật Bản còn có sự góp mặt của một số thành viên từng tham dự giải vô địch U17 thế giới năm 2011 tại Mexico, giải đấu mà đội bóng Nhật từng lọt vào đến vòng tứ kết.

Nhưng dẫu sao, trước khi giải diễn ra mọi chuyện cũng chỉ dừng lại ở tính chất dự đoán mà thôi. Nên bởi vậy, câu trả lời cho chất lượng của các đội bóng tham dự giải sẽ có được sau khi giải diễn ra và kết thúc. Điều đáng cần bây giờ chính là cách mà “báu vật” của bầu Đức thế hiện trước những đối thủ của mình.


Lịch thi đấu giải tứ hùng U19 quốc tế 2014

Ngày 6/1

15h40, Tottenham – Nhật Bản

18h00, Việt Nam – AS Roma

Ngày 8/1

15h40, AS Roma – Tottenham

18h, Nhật Bản – Việt Nam

Ngày 10/1

15h40, Nhật Bản – AS Roma

18h, Việt Nam – Tottenham

Quyết Thắng (Bongdaso)