(Doanh nghiệp) - Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc xuống còn 40 USD/thùng, kéo theo giá xăng nhập khẩu giảm mạnh, chưa đầy 9000 đồng/lít.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/8, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,8 USD (giảm 4,3%) xuống 40,7 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Giá dầu Brent giảm 1,65 USD (giảm 3,4%) xuống 47,16 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 1 năm nay.
Giá xăng trong nước đang bán đắt gấp đôi |
Theo tính toán của tờ Người Lao Động, với giá dầu giảm mạnh, hiện giá xăng A92 nhập từ Singapore chỉ còn khoảng 62,76 USD/thùng, tương đương 8.858 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng trong nước dù đã được điều chỉnh 6 lần giảm (giá xăng RON 92 bình quân giảm khoảng 3.600 đồng/lít so với giá xăng xuối năm 2014) thì hiện nay người tiêu dùng vẫn đang phải mua với giá gấp đôi tương đương 18.536 đồng/lít.
Theo công bố của các cơ quan quản lý, một lít xăng RON 92 về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu (18%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng), thuế giá trị gia tăng (10%), tương đương 8.244 đồng. Ngoài ra, mức chiết khấu cho các đại lý xăng dầu hiện tại là trên dưới 1.000 đồng/lít.
Thực tế đã ghi nhận từ đầu năm rất nhiều lần giá xăng dầu thế giới giảm sâu nhưng giá xăng trong nước đứng im hoặc giảm nhỏ giọt, còn các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đều liên tiếp tăng chiết khấu cho đại lý, đạt tới mức trên dưới 1000 đồng/lít. Mới đây, một đại lý bán lẻ còn tiết lộ mức chiết khấu có thể còn cao hơn nữa, lên tới 1.500 đồng/lít dù theo qui định của Bộ Tài chính thì mức chiết khấu cho các DN kinh doanh xăng dầu là khoảng 600 đồng. Đó chính là lý do giá xăng hiện tại gần gấp đôi giá nhập.
Tuy nhiên, theo phân tích của TS Nguyễn Hồng Nga - Khoa Kinh tế (ĐH kinh tế - Luật, TP.HCM) trên báo Đất Việt trước đó, khi giá xăng thế giới là 64 USD, thì việc giảm giá 816 đồng, các DN kinh doanh xăng dầu vẫn lãi khoảng 900 đồng một lít. Trong khi giá thế giới giảm từ 64 USD còn 47 USD, nếu giảm theo đúng giá thế giới thì giá xăng ở VN hiện nay không quá 17 ngàn đồng một lít.
Một diễn biến có liên quan, ngày 18/8, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đã có văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước về báo cáo tài chính quý 2/2015 với mức lãi kỷ lục gấp gần 3 lần quý 2/2014.
Theo báo cáo này Petrolimex nêu ba lý do chính khiến lợi nhuận quý 2-2015 tăng mạnh trước hết là do tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước đạt trên 6%, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tăng trưởng trở lại, giúp các đơn vị thành viên Petrolimex cũng tăng trưởng.
Thứ hai, liên bộ Công thương - Tài chính đã điều hành giá xăng dầu đúng định hướng cơ chế thị trường theo nghị định 83/2014.
Thứ ba, sản lượng xuất bán xăng dầu quý 2 của Petrolimex tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2014, giúp quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh giá về những giải trình này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cách giải thích chung chung, phi lý.
"Khúc mắc chính là ở chỗ doanh thu giảm và lãi tăng. Đó là điều quan trọng nhất lại không giải thích được" - PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại nói.
TS Lê Đăng Doanh lại thẳng thẳng, lãi này là ăn lẹm vào túi tiền người tiêu dùng và cơ chế điều hành giá ở đây cũng phải xem lại.
Thái An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét