Trang

24 tháng 10, 2014

Cao tốc TP.HCM-Trung Lương sai nghiêm trọng: Truy tới cùng?

(Tin tức thời sự) - Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều tồn tại, sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình này, sau khi kiểm tra đột xuất.

Trước những sai phạm, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị phải làm rõ trách nhiệm, đưa ra hình thức xử lý đối với các đơn vị để xảy ra sai phạm. Cụ thể, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo phân cấp và theo từng thời kỳ bao gồm: Tổng Giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, các phòng nghiệp vụ và cá nhân có liên quan đến dự án.
Tổ chức tư vấn giám sát, tư vấn trưởng, tư vấn giám sát hiện trưởng, để xảy ra những sai sót, vi phạm trong công tác thi công, quản lý chất lượng, nghiệm thu.
Đồng thời, Thanh tra Bộ yêu cầu tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại của dự án để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán.
Cụ thể, tại kết luận thanh tra do ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT ký ngày 26/9/2014 khẳng định: “Tại hạng mục thi công có hiện tượng nứt vỡ bê tông trên xà mũ (dầm ngang) tại 2 trụ T112 và T203 thuộc phạm vi cầu cạn đoạn từ km13 +900 - km18+940.
Kiểm tra chi tiết hơn, tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ xà mũ của các trụ không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ dày từ 1mm - 4mm.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Tân An, Long An.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Tân An, Long An.
Đối chiếu với hồ sơ thiết kế, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện, tư vấn thiết kế ghi rất vắn tắt và khá “mập mờ” 20mm lớp đệm giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn được duyệt chỉ ghi 20mm lớp đệm bằng Celotex hoặc lớp tương đương.
Nhưng, thực tế lớp đệm được thi công bằng giấy dầu và không đủ chiều dày, cự ly không đúng theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.
Kiểm tra hồ sơ hoàn công dầm ngang, xà mũ trụ T112 và trụ T203 cho thấy, không có đề cương của tư vấn giám sát. Biên bản nghiệm thu lớp đệm đều nghiệm thu là vật liệu Celotex dày 20mm theo đúng bản vẽ thiết kế. Trong khi đó, không có một văn bản nào chứng minh chủ đầu tư và tư vấn giám sát đã chấp thuận cho thay thế lớp đệm Celotex bằng giấy dầu.
“Điều này là nghiêm trọng bởi đây là tuyến cao tốc, yêu cầu kỹ thuật thiết kế rất cao”, ông Lê Thanh Hà đánh giá.
Trước đó, năm 2011, mặt đường cao tốc TP HCM - Trung Lương ở nhiều đoạn đã có biểu hiện xuống cấp. Mặt đường bị lồi lõm, ổ gà, ổ voi, làm cho các loại xe lưu thông qua lại nơi đây rất khó khăn.
Đường cao tốc TP. HCM-Trung Lương được được khởi công từ tháng 12/2004 và thông xe vào tháng 2/2010. Tuyến đường dài 61,9km, vận tốc thiết kế 120km/giờ với 8 làn xe có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng.
Nhớ lại, năm 2012, khi được Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) phản ánh, theo đánh giá của cử tri, hiện nay tất cả các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn cả nước do Bộ Giao thông Vận tải và địa phương làm chủ đầu tư chất lượng đều kém, nhưng kinh phí thì cao, vị rút ruột nhiều đến 30 -40% kinh phí dự án.
"Bộ trưởng đã chỉ đạo thanh tra kiểm tra chất lượng và sự rút ruột công trình chưa, nếu có thì kết quả thế nào, biện pháp khắc phục trong thời gian tới?", ông Tiếp chất vấn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, trong thời gian qua, các dự án xây dựng giao thông hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và những vùng, địa phương nơi có công trình, dự án nói riêng.
Tuy nhiên, tại một số công trình, dự án khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng làm hạn chế khả năng khai thác của công trình gây bức xúc trong xã hội.
Bộ trưởng cũng cho biết, để đánh giá đúng nguyên nhân hư hỏng, khiếm khuyết, xác định trách nhiệm của các bên liên quan đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, chủ đầu tư đánh giá đúng nguyên nhân chỉ đạo khắc phục và xử lý các chủ thể tham gia.
"Chưa kiểm tra chưa phát hiện việc rút ruột công trình", Bộ trưởng cho biết.
Thái Linh(Tổng hợp)

Không quân TQ thua xa Mỹ, vẫn còn phụ thuộc Nga

(Bình luận quân sự) - Tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng không quân chiến thuật Trung Quốc vẫn còn một khoảng cách rất xa mới đuổi kịp hai ông lớn Nga, Mỹ.

Trung Quốc nỗ lực xây dựng lực lượng không quân hùng mạnh
Vào năm 2011, Trung Quốc đã khoe khoang một video công nghệ máy bay chiến đấu phản lực mới, rất giống một đoạn trong bộ phim “Top Gun” của Mỹ. Bộ phim bom tấn của năm 1986 này hiện đã được người Trung Quốc thêm vào một tình tiết tương tự là các phi công nước này đã vượt qua đối thủ, nhái “y chang” diễn xuất của Tom Cruise.
Ngay từ khi trở thành Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương vào tháng 11-2011, ông Tập Cận Bình đã tập trung nâng cao sức mạnh cho lực lượng không quân. Trong chuyến đi thăm đơn vị không quân ở Bắc Kinh tháng 4-2014, ông Tập đã kêu gọi chỉ huy và chiến sỹ “nhanh chóng xây dựng một lực lượng không quân nhân dân mạnh mẽ, làm chủ bầu trời, công thủ toàn diện”.
Giới truyền thông Trung Quốc cho biết, bốn năm vừa qua là “thời kỳ hoàng kim” của không quân nước này, đạt được những đỉnh cao về nhiều mặt, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo là J-20 vào năm 2011 và Y-20 - chiếc máy bay vận tải tầm xa đầu tiên vào năm 2013.
Ngoài ra, Trung Quốc còn đang phát triển năng lực tấn công tầm xa bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược, máy bay tiêm kích bằng cách phát triển lực lượng máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp dầu trên không và phát triển các loại vũ khí tấn công tầm xa trên máy bay.
Báo giới Trung Quốc đánh giá, 4 năm qua là “thời kỳ hoàng kim” của không quân nước này
Báo giới Trung Quốc đánh giá, 4 năm qua là “thời kỳ hoàng kim” của không quân nước này
Trung Quốc đã phát triển phương thức tiếp dầu đồng đội (máy bay chiến đấu tiếp dầu cho nhau) và cải tạo máy bay tiếp dầu HY-6 (biến thể tiếp dầu trên không của máy bay ném bom H-6), nhờ Nga hoán chuyển máy bay vận tải hạng nặng Il-76 thành máy bay tiếp dầu Il-78, trang bị thêm chức năng tiếp dầu cho Y-20.
Ngoài ra, Bắc Kinh cũng dạm mua máy bay vận tải và máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-476/Il-478 của Nga, đồng thời nỗ lực phát triển các máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AEW&C) họ KJ (KJ-500/2000) nhằm nâng cấp thần tốc khả năng phục vụ, bảo đảm tác chiến tầm xa cho lực lượng không quân.
Song song với nỗ lực tự nghiên cứu, chế tạo mới các chiến đấu cơ hiện đại, Trung Quốc còn lấp chỗ trống trong giai đoạn chờ đợi bằng cách hỏi mua thêm hàng chục máy bay chiến đấu thế hệ 4++ của Nga là Su-35 Flanker E, có tính năng tiệm cận chiến đấu cơ thế hệ 5 để thị uy với các nước trong khu vực.
Theo đánh giá của Lầu Năm Góc hồi tháng 6 vừa qua, “Không quân Trung Quốc đang nỗ lực hiện đại hóa với quy mô chưa từng có trong lịch sử. Năng lực trên hàng loạt các phương diện như máy bay, chỉ huy và kiểm soát, phương tiện gây nhiễu, tác chiến điện tử và thông tin số liệu đều đã được mở rộng và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với không quân phương Tây”.
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của không quân Trung Quốc
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của không quân Trung Quốc
Tuy nhiên, đánh giá về lực lượng tác chiến trên không Trung Quốc hiện nay, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, về số lượng tuy đã có thể vượt qua Nga, nhưng về chất lượng và phân bổ hợp lý cơ cấu lực lượng thì Bắc Kinh vẫn còn kém Moscow rất xa chứ đừng nói là Washington, không quân nước này cũng không hề có 1 chút nào kinh nghiệm thực chiến.
Không quân Trung Quốc không so được với Nga, Mỹ
Các số liệu trong báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ cho thấy, Hoa Kỳ vẫn là nước đứng đầu thế giới về tiềm lực không quân, với tổng số 2.740 chiếc máy bay chiến đấu, Trung Quốc đứng thứ 2, với 1.453 chiếc, Nga xếp thứ 3 với 1.438 chiếc.
Số lượng máy bay mà Không quân Trung Quốc đang sở hữu thoạt nhìn thì có vẻ nhiều nhưng với một đất nước có diện tích lớn thứ 3 thế giới (hơn 9,5 triệu km2) thì lại là không nhiều. Ngoài ra, so sánh không quân của các nước không chỉ dựa vào số lượng máy bay mà còn dựa vào chất lượng máy bay, diện tích đất nước, phạm vi bảo vệ của mỗi máy bay.
Thực tế, số lượng máy bay Trung Quốc không là gì so với Mỹ. Chỉ tính riêng số máy bay trang bị trên 10 tàu sân bay khủng (mỗi tàu mang 90 chiếc) và hàng chục tàu đổ bộ tấn công (mỗi tàu từ 8-10 chiếc) thì số máy bay của không quân hải quân Mỹ đã 2/3 số lượng máy bay chiến đấu của Trung Quốc, mà chất lượng thì hơn hẳn.
Không quân Trung Quốc vẫn còn trên dưới 800 “ông lão” giống như J-7
Không quân Trung Quốc vẫn còn trên dưới 800 “ông lão” giống như J-7
Trung Quốc có thể dễ dàng vươn lên vị trí thứ hai thế giới nếu xét về số lượng, nhưng thực tế, chất lượng của không quân Trung Quốc còn phải chạy dài mới tương xứng với vị trí thứ này.
Theo số liệu của Jane’s Defence Weekly, tính đến hết năm 2013, Trung Quốc còn đang sử dụng khoảng gần trên dưới 800 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 2 chất lượng quá kém như J-7, J-8, Q-5E..., là hàng nhái của Mig-19 và Mig-21, được Nga chế tạo từ những thập niên 60 thế kỷ trước.
Số máy bay này trên thực tế chỉ có tác dụng làm tăng số lượng kho vũ khí không quân Trung Quốc chứ không có khả năng đối phó với các máy bay chiến đấu hiện đại đang sử dụng trong không quân Mỹ như F-22 Raptor, F-18 E/F Super Hornet, F-16 C/D và của Nga là Su-30SM, Su-34, Su-35...
Hiện Trung Quốc chỉ có vài trăm chiếc J-10, J-11, JH-7 là sánh ngang các chiến đấu cơ thế hệ 4 đời đầu của các cường quốc khác. Ngoài ra, họ cũng chỉ có số lượng nhỏ các máy bay tiêm kích Su-27 và Su-30MKK mua sắm của Nga là có tính năng tác chiến tương đối tốt.
Máy bay chiến đấu J-11 của không quân Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-11 của không quân Trung Quốc
Dự kiến trong thời gian khoảng 10 năm tới Trung Quốc mới thay thế hết các chiến cơ thế hệ cũ bằng các loại máy bay mới hiện đại hơn như J-10B, J-16, J-11BH, J-15. Chắc chắn là khi đó các tiêm kích siêu hiện đại như Su-35, T-50 của Nga đã được trang bị hàng loạt, còn không quân Mỹ cũng đã tràn ngập các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 là F-35.
Ông Scobell nói, lực lượng không quân kiểu cổ điển của Trung Quốc đang cố gắng chuyển mình, thoát khỏi quan niệm một “lực lượng hỗ trợ tác chiến mặt đất và phòng ngự trên không”, trở thành lực lượng không quân tầm xa, có khả năng tác chiến bất cứ địa điểm nào trên toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn còn một chặng đường rất dài để đạt được mục đích đó.
Tuy đã đẩy mạnh phát triển nhưng không quân Trung Quốc vẫn còn những nhược điểm lớn trên con đường hiện đại hóa, một trong số đó là không thể tự sản xuất động cơ máy bay chiến đấu phản lực và thiếu rất nhiều trang bị bảo đảm cho tác chiến không quân.
Trong một bài báo của tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly tháng 12 năm 2013 cho thấy, tỷ lệ số lượng máy bay trực thăng vận tải của không quân Trung Quốc (PLAAF) và không quân Hoa Kỳ (USAF) là 1 chọi 7, USAF có khoảng 570 chiếc máy bay tiếp dầu trên không, còn PLAAF thì chỉ có vẻn vẹn 10 chiếc, năng lực bảo đảm tác chiến tầm xa quá hạn chế.
Trung Quốc đang mơ tới máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-478, chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-476 của Nga vì H-6Y có khả năng tiếp liệu quá kém
Trung Quốc đang mơ tới máy bay tiếp dầu thế hệ mới Il-478, chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-476 của Nga vì H-6Y có khả năng tiếp liệu quá kém
Không quân Trung Quốc vẫn chưa thoát phụ thuộc vào Nga
Trung Quốc hiện vẫn đang sử dụng hàng chục chiếc H-6Y (biến thể tiếp dầu của dòng máy bay ném bom H-6, chế tạo trên cơ sở máy bay ném bom Tu-16 của Nga trong thập niên 60), có năng lực tiếp liệu rất thấp. Ngoài ra, chương trình tiếp dầu đồng đội (máy bay chiến đấu tiếp dầu cho nhau) cũng chỉ là giải pháp mang tính chiến thuật.
Tuy Bắc Kinh đang nhờ Nga hoán chuyển máy bay vận tải IL-76 thành máy bay tiếp dầu IL-48 nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì các máy bay này đã quá cũ, mà hy vọng mua được máy bay tiếp dầu thế hệ mới IL-478 vẫn còn rất xa vời vì Nga vẫn chưa phát triển xong, không quân nước này còn lâu mới trang bị đủ số lượng.
Ngoài ra, hàng không mẫu hạm của Trung Quốc vẫn chưa có năng lực tác chiến, tàu sân bay thế hệ mới vừa được khởi đóng, lực lượng máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm cất cánh từ đất liền, máy bay trinh sát và tác chiến điện tử, tiêm kích hạm, máy bay cảnh báo sớm trên hạm, năng lực chống ngầm từ trên không của Trung Quốc gần như là con số 0.
Sớm nhất là đến năm 2025, khi các tàu sân bay quốc nội thế hệ mới ra đời, máy bay trinh sát chống ngầm cánh cố định GX-6 hoàn thiện, máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-2000 và tiêm kích hạm J-15 có biến thể nâng cấp, Bắc Kinh mới thực sự có năng lực tác chiến tầm xa trên không, trong khi đó Washington và Moscow có lẽ đã tiến xa hơn rất nhiều.
Nga đang giúp Trung Quốc hoán chuyển máy bay vận tải Il-76 thành máy bay tiếp dầu Il-78
Nga đang giúp Trung Quốc hoán chuyển máy bay vận tải Il-76 thành máy bay tiếp dầu Il-78
Học giả chính trị cao cấp Andrew Scobell thuộc công ty RAND (Research and Development), có trụ sở ở Arlington, Virginia cho biết, không quân Trung Quốc vẫn còn một số yếu kém còn tồn tại trên con đường hiện đại hóa, một trong số đó là không thể tự sản xuất động cơ máy bay chiến đấu phản lực.
Hiện không quân nước này vẫn đang nhập hàng nghìn động cơ máy bay chiến đấu/vận tải của Nga và Ukraine, dẫn đến tình trạng phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài, một khi gặp bất trắc về yếu tố chính trị chắc chắn sẽ có những tác động xấu đến ngành công nghiệp chế tạo máy bay.
Ngoài ra, tuy cũng có nhiều tiến bộ trong chế tạo tên lửa nhưng Bắc Kinh vẫn còn rất kém trong công nghệ sản xuất động cơ tên lửa thể tích nhỏ. Vì vậy, không quân nước này vẫn phải mua hàng nghìn tên lửa chiến thuật phóng từ trên không cho máy bay chiến đấu, bao gồm cả tên lửa không đối không lẫn tên lửa không đối đất và chống bức xạ, ví dụ như Kh-31, Kh-58 và Kh-59…
Scott Bell cho biết, những yếu điểm của ngành công nghiệp chế tạo động cơ máy bay và tên lửa không thể khắc phục trong một sớm, một chiều. Vì vậy, trong vài thập kỷ tới Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu máy bay chiến đấu và động cơ phản lực vector và phần nào là tên lửa chiến thuật của Nga.
Với những yếu điểm đó, ông Sanders, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Quân sự Trung Quốc của Đại học Quốc Phòng ở Washington - đồng chủ biên cuốn “Không quân Trung Quốc: Lí luận phát triển, vai trò và năng lực”, xuất bản vào năm 2012, đã đưa ra nhận định: “So với trước đây, Không quân Trung Quốc đã có những tiến bộ lớn, nhưng vẫn chưa đạt tới trình độ tiên tiến nhất, họ vẫn còn một khoảng cách rất xa mới đuổi kịp Nga, đừng nghĩ đến việc so với Mỹ”.
Thiên Nam

“Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm của Triều Tiên“

Báo Nhật

Đăng Bởi  - 
Ông Kim và ông Tập vẫn chưa gặp mặt nhau
Ông Kim và ông Tập vẫn chưa gặp mặt nhau
Tái xuất sau 40 ngày vắng mặt, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những điều chỉnh trong chính sách và mệnh lệnh. Tờ Sankei Shimbun tiết lộ trong mật lệnh gửi cho các quan chức thuộc khối tuyên truyền, ông Kim Jong-un xác định: Nhật là kẻ thù trăm năm của Triều Tiên còn Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm.
Tờ Đại Công báo của Hồng Kông nói rằng rất khó khăn để giải mã thái độ của Kim Jong-un đối với Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cách đây 3 năm. Thay vì bó buộc mối quan hệ với Trung Quốc như trước kia, gần đây Triều Tiên đã tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng và trên thế giới. Điều này cho thấy nước này đang cố gắng để tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi lên nhậm chức cũng duy trì liên minh ở mức "không rõ ràng" với Kim Jong-un. Cho đến giờ, ông Tập Cận Bình vẫn chưa hề đến thăm viếng Triều Tiên trên tư cách người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Những gì gọi là sự quan tâm của ông Tập với Kim Jong-un chỉ là gửi điện mừng vào ngày Quốc khánh của Triều Tiên mỗi năm.
Không những vậy, ông Tập Cận Bình còn làm Triều Tiên cảm thấy phẫn nộ khi ghé thăm Hàn Quốc hồi tháng 7 và có những phát biểu đầy "tình cảm" với Seoul. Việc ông Kim Jong-un xử tử dượng Jang Sung-taek hồi năm ngoái cũng là nhát cắt khiến cho quan hệ giữa 2 nước càng căng thẳng, vì ông Jang là người chủ trương theo đường lối thân Bắc Kinh.
Sau lần ông Tập ghé thăm Seoul thì Bình Nhưỡng có nhiều hành động cứng rắn với ngư dân Trung Quốc. 
Cách đây 1 tháng, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin Triều Tiên đã chặn bắt một tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Hoàng Hải (vùng biển được tạo bởi bờ biển đông bắc Trung Quốc và bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên). Phía Trung Quốc nói Triều Tiên đã bắt giữ các thuyền viên ngư dân và đòi chủ tàu phải trả tiền phạt lớn.
Triều Tiên sau đó thả các ngư dân, nhưng vẫn giam giữ con tàu. Báo Trung Quốc cho hay 6 ngư dân trở về quê nhà với đầy những vết bầm trên người. Họ nói rằng phía Triều Tiên đã đánh đập họ và trấn lột hết những thứ ngư dân Trung Quốc có trên người.
Anh Tú (theo WCT)

Kim Jong-un xử tử 12 quan chức Triều Tiên?


23/10/2014 12:52 GMT+7
TTO - Theo báo Nhật Bản Sankei Shimbun, trong thời gian dưỡng bệnh vừa qua, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cho hành quyết 12 quan chức giữ các chức vụ cao.
Mạng Giang Tây Trung Quốc chụp lại màn hình từ báo Sankei Shimbun của Nhật Bản
Mạng Giang Tây Trung Quốc đã chụp lại màn hình và dẫn lại toàn bộ bản tin của tờ báo Nhật Sankei Shimbun.
Theo báo Sankei Shimbun, bắt đầu từ ngày 6-10, Triều Tiên liên tục hành quyết 12 quan chức nước này, bao gồm 10 quan chức tình báo và hai bí thư của đảng Lao Động Triều Tiên.
Tờ báo dẫn nguồn tin nội bộ cho biết các vụ xử bắn ngày 6-10 diễn ra ở một trường quân sự ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Các đặc vụ thuộc cục An ninh quốc gia đã hành hình 10 người, trong đó có quan chức thuộc trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên.
Ngày 11-10, Triều Tiên hành hình tiếp 2 quan chức khác thuộc thành phố Haeju (tỉnh Hwanghae-namdo).
Nguồn tin giấu tên còn tiết lộ việc hành quyết này nối tiếp như sự kiện lãnh đạo Kim Jong-un cho hành quyết dượng của mình là Jang Song-thaek hồi tháng 12-2013. Những người bị hành quyết lần này cũng có tội danh tương tự ông Jang.
Nguồn tin trên còn tiết lộ rằng, trong thời gian qua, Triều Tiên đã mua nhiều thiết bị nghe lén từ Đức nhằm theo dõi nhiều quan chức chính quyền.
Để minh chứng cho thông tin lần này, nguồn tin của báo Nhật cho biết vào tháng 6-2012, lãnh đạo Kim Jong-un đã từng “biến mất” trong 23 ngày. Trong thời gian đó ông Ri Yong-ho - tổng tham mưu trưởng kỳ cựu của quân đội Triều Tiên - bị cách chức.
Theo tờ báo Nhật, hai cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il cũng từng có những động thái tương tự khi còn nắm quyền.
Do đó, khoảng thời gian 40 ngày mà lãnh đạo Kim Jong-un biến mất rất có thể nhằm mục đích dưỡng bệnh và củng cố quyền lực của chính quyền.
ĐÔNG PHƯƠNG

Lại "nhầm" nguồn vốn xây sân bay Long Thành

Tin kinh tế ngày 23/10: 

Tin kinh tế ngày 23/10: Lại "nhầm" nguồn vốn xây sân bay Long Thành

TP Hồ Chí Minh xuất siêu 2,67 tỉ USD sau 10 tháng; Các DN Châu Âu ngày càng lạc quan về môi trường kinh doanh tại VN … và nhiều thông tin kinh tế khác nổi bật trong ngày.

Thêm một vụ nhầm lẫn 2 tỉ USD trong dự án sân bay Long Thành
Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Dự án sân bay Long Thành – Cơ hội và thách thức” (ngày 17-10), Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, tối 22/10, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này. Đây là lần nhầm lẫn thứ 2 của Bộ GTVT về nguồn vốn xây dựng sân bay Long Thành.
TP Hồ Chí Minh xuất siêu 2,67 tỉ USD sau 10 tháng
Theo số liệu của Cục thống kê TP Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố ước đạt 23,42 tỉ USD; tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 20,75 tỉ USD; giảm 3,9% so với cùng kỳ.
Như vậy, sau 10 tháng năm 2014, trong khi Hà Nội nhập siêu gần 11 tỉ USD sau 10 tháng năm 2014 thì TP Hồ Chí Minh vẫn thể hiện "bản lĩnh" của 1 đàu tàu kinh tế phía Nam khi xuất siêu 2,67 tỉ USD.
Các DN Châu Âu ngày càng lạc quan về môi trường kinh doanh tại VN
Kết quả khảo sát về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) tháng 9 /2014 do EuroCham vừa công bố cho thấy niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục gia tăng. Chỉ số BCI quý này tăng từ 66 điểm quý trước lên 74 điểm, ngang bằng những quý đầu 2011. 
Mức tăng trưởng này cho thấy sự kì vọng của các doanh nghiệp vào các đàm phán cùa Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) châu Âu - Việt Nam.
Hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận nhà nước bị chiếm dụng
Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu lợi nhuận được chia từ việc đầu tư vào doanh nghiệp khác của 23 tập đoàn, tổng công ty, công ty nhà nước cho thấy hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận của Nhà nước bị chiếm dụng.
Cụ thể, theo thanh tra Bộ Tài chính, đối với việc đầu tư vào các doanh nghiệp trong nước, qua kiểm tra hơn 20 tập đoàn, tổng công ty đã đầu tư hơn 48.400 tỉ đồng vào 662 doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6 năm nay, lợi nhuận và cổ tức mà các tập đoàn và tổng công ty này chưa thu được lên tới 749 tỉ đồng.
Khánh thành nhà máy lắp ráp cửa máy bay Boeing 777 tại Việt Nam
Công ty Trách nhiệm hữu hạng MHI Aerospace Vietnam (MHIVA), một thành viên thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI)vừa hoàn thành việc xây dựng nhà máy lắp ráp cửa hành khách cho máy bay Boeing 777 mới tại Hà Nội.
Nhà máy mới được xây dựng trên diện tích 6.500m2, là phần mở rộng của khu vực văn phòng MHIVA tại Khu công nghiệp Thăng Long (TLIP), ngoại thành Hà Nội. Trước mắt, nhà máy sẽ sản xuất bộ phận cửa hành khách cho máy bay Boeing 777, sau đó hướng đến sản xuất toàn bộ phần cánh tà cho dòng máy bay này của Boeing. 
Thanh tra Chính phủ phát hiện 9.069 tỷ đồng sai phạm
Theo Thanh tra Chính phủ, trong quý III năm nay, cơ quan này đã triển khai 2.146 cuộc thanh tra hành chính và 47.390 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 150.351 tổ chức, cá nhân.
Qua thanh tra phát hiện vi phạm 9.069 tỷ đồng, 183 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 6.535 tỷ đồng  và 154,5 ha đất (đã thu hồi 3.964 tỷ đồng, 82,7 ha đất); xử phạt vi phạm hành chính 931 tỷ đồng; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 2.534 tỷ đồng, 28,4 ha đất.
Nguyệt Quế (Tổng hợp)
Theo Infonet

23 tháng 10, 2014

Sân bay Long Thành- sự vội vã tội lỗi

Vương Trí Dũng/ BVN

Vương Trí Dũng/ BVN
Mô hình sân bay Lonbg Thành- Hình sưu tầm Internet
Xây dựng đất nước và phát triển kinh tế tất phải có tầm nhìn và phải biết quy hoạch. Nhưng ở Việt Nam luôn bị hội chứng tầm nhìn. Mà nhìn thật xa, năm 2030, năm 2050.

Bệnh tầm nhìn: Sự hớt ngọn ăn trước

Lại nói về quy hoạch tầm nhìn 2030, 2050. Những đối tượng nào nằm trong ống kính tầm nhìn nhiều năm như vậy? Thông thường đó là những dự án quy hoạch đất đai phạm vi hàng trăm héc ta, và những dự án xây dựng giao thông hàng tỷ đô la.

Tại sao lại nhìn xa như vậy? Có hai lý do chính.

1. Một là, những dự án như thế rất nhiều tiền, nên bổng lộc phần trăm lại quả vô cùng lớn.

2. Điều quan trọng thứ hai là, đợi đến ngày cuối tầm nhìn để kiểm chứng thì người lập kế hoạch và thực thi đã mấy đời “cao chạy xa bay”. Không ai chịu trách nhiệm cho tầm nhìn viển vông nữa.


Bởi thế, quy hoạch gần thì khó mà quy hoạch xa lại dễ. Cũng giống như vẽ người khó hơn vẽ ma quỷ vậy.

Cho nên, trên thực tế, tầm nhìn ngắn thì thi công đường sá chưa xong đã lại đào lên, máy móc vừa mua về đã lạc hậu hư hỏng. Còn các dự án tầm nhìn xa thì phơi bày dở dang, ngoại trừ phần trăm lại quả thì đã bỏ túi ẵm trước.

Dẫn chứng như thế để thấy tại sao lại có trục “Tâm linh Ba vì – Ba đình”, hay dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trước đây, và bây giờ là dự án sân bay Long Thành.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Còn lâu mới quá tải

Nếu những ai đã từng đi nhiều nước thì mới thấy buồn cho sân bay Việt Nam. Thua kém tụt hậu toàn diện, không có một tiêu chí nào đáng nêu, thậm chí khó đạt hạng trung bình. Việc hai sân bay Việt Nam bị xếp hạng trong nhóm 10 sân bay kém nhất châu Á hoàn toàn không oan uổng một chút nào. Thay vì phải cảm ơn kết luận đó để thay đổi chính mình, mong cùng sánh vai với các phi trường hàng đầu, thì lãnh đạo hàng không Việt Nam lại kêu oan không khách quan. Chừng nào còn lãnh đạo ngụy biện kiểu này thì hàng không Việt Nam còn không ngóc đầu lên ngang tầm với các nước được.

Cứ đến hai phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà quan sát thì thấy hành khách thưa thớt lèo tèo, kém xa cảnh nhộn nhịp của phi trường Singapore và Bangkok. Những ai hay đi lại không thể không tủi hổ cho sự èo ọt của các sân bay Việt Nam.

Không cần phải đưa ra những dữ liệu thống kê chi tiết, cũng chẳng cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, một doanh nhân có đầu óc quản lý kinh tế không khó gì mà không nhận ra sự kém hiệu quả đến tồi tệ của sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu giao cho tư nhân quản lý khai thác, nhắm mắt cũng khẳng định được sân Bay Tân Sơn Nhất sẽ đón được lượng hành khách gấp ba lần hiện nay từ 40-45 triệu lượt khách/năm, mà không phải dời đi đâu cả. Nếu không tin hãy giao cho tư nhân làm.

Tin vào hiệu quả kinh tế sân bay Long Thành: Khuynh gia bại sản

Việt Nam có nghề viết dự án. Điều này các doanh nhân và các nhà quản lý đều biết. Muốn hiệu quả nào cũng vẽ ra được. Vậy nên đừng nhìn và đừng tin vào những dữ liệu hiệu quả kinh tế của sân bay Long Thành. Nhìn vào chỉ mất thời gian. Tin vào hiệu quả thì khuynh gia bại sản.

Nếu lãnh đạo Hàng không Việt Nam tin vào hiệu quả kinh tế của sân bay Long Thành và lớn tiếng mắng nhiếc kẻ viết bài này ngoại đạo nói càn, thì đây:

1. Thách những ai cổ súy cho xây dựng sân bay Long Thành tự bỏ tiền túi ra đầu tư.
2. Hay kêu gọi được các nhà đầu tư xây dựng sân bay Long thành theo hình thức BOT.
Bậc trượng phu nói được làm được.Vậy thì xin các vị hãy khẳng khái đảm nhận đi
.
Sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Long Thành?

Thực ra câu trả lời đã quá rõ. Không cần phải chờ đến các nhà đầu tư nước ngoài, mà chỉ nói đến các nhà đầu tư Việt Nam, nếu họ là nhà đầu tư, không ai sẽ đầu tư cho sân bay Long Thành cả. Như đã nêu ở phần trên, các nhà đầu tư tư nhân Việt Nam có thể khai thác sân bay Tân Sơn Nhất từ 40-45 triệu lượt khách/năm. Mà mức đầu tư sẽ thấp hơn nhiều so với con số mà lãnh đạo hàng không đang phóng lên để lấy cớ đầu tư sân bay Long Thành. 

Lời nhắn nhủ gửi bộ trưởng Đinh La Thăng: Hãy đút dự án sân bay Long Thành vào ngăn kéo
Thấy bộ trưởng trả lời phỏng vấn rằng với tư cách đại biểu Quốc hội sẽ băn khoăn khi ấn nút thông qua dự án sân bay Long Thành, nên tôi mới mạo muội gửi lời nhắn nhủ này. Thông qua dự án sân bay Long Thành dưới bình phong chủ trương, là một tội lỗi với muôn dân. Bởi lẽ:

1. Tiếp tay cho những người liên quan đến dự án rút tiền tiêu trước cho một dự án chưa cần thiết.
2. Tạo điều kiện cho những kẻ cơ hội xâu xé sân bay Tân Sơn Nhất.
3. Làm cho ngành hàng không Việt Nam chậm phát triển.
4. Làm cho nền kinh tế quốc dân thêm thất thoát.
5. Đổ gánh nợ lên đầu con cháu.

Đất nước phải có những sân bay hiện đại hơn sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là điều đương nhiên. Nhưng câu hỏi đúng là: Bao giờ và ở đâu? Đừng vin vào tầm nhìn 2025 nên phải thông qua từ bây giờ. Đừng dựa vào bình phong cạnh tranh với các nước để duyệt tổng đầu tư lớn. 

Các đại biểu Quốc hội hãy dũng cảm lên

Quốc hội nước ta dường như có truyền thống phải thảo luận những việc của con cháu, phải phí thời gian cho nhiều điều vô nghĩa. Cũng như đường sắt cao tốc, dự án sân bay mới cho khu vực Sài Gòn nếu phải thông qua Quốc hội thì cũng phải sau năm 2030. Thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành bây giờ là một tội lỗi.

Các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII đang ngồi trong tòa nhà siêu đắt ở Việt Nam với giá xây dựng hơn 100 triệu đồng cho một mét vuông, xin hãy dũng cảm nói không với sân bay Long Thành. Thông qua chủ trương cũng là đã thông qua dự án. Đừng mắc lừa những kẻ cơ hội núp dưới bình phong tầm nhìn phát triển đất nước để hớt ngọn dự án trục lợi, đưa đến gánh nợ nặng nề cho các thế hệ sau. Người dân đang trông mong vào sự day dứt lương tâm của các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII.

V.T.D.

21 tháng 10, 2014

Nhà đất còn xuống giá nữa không?

Giá căn hộ trung bình ở mức 12-13 triệu đồng/m2
Giá căn hộ trung bình ở mức 12-13 triệu đồng/m2

Giá nhà đất liệu còn có thể giảm tiếp sau 4 năm gần như “đóng băng” bất động? Thị trường có những dấu hiệu khá lạ khi căn hộ siêu nhỏ cũng bắt đầu ế.

Nhiều ý kiến của các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS) chuyên gia trong hội thảo về cơ hội phục hồi của thị trường BĐS ngày 21/10 tranh luận về câu hỏi này.

Ế căn hộ 30m2

Thị trường BĐS đã sôi động trở lại hay chưa? “Tới hết 9 tháng đầu năm chúng ta mới bán được 5.700 căn trên tổng nhu cầu là gần 40.000 căn của thị trường TP.HCM mà đã lên tiếng là thị trường đã ấm trở lại. Còn tới 34.300 căn hộ có nhu cầu kia mà chưa mua thì vì lý do gì?”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty TNHH Địa ốc Đất Lành nêu câu hỏi với các chủ đầu tư.

Thị trường chỉ sôi động ở phân khúc căn hộ có diện tích nhỏ vì tính ra tổng giá trị căn hộ phù hợp với túi tiền người dân, nhưng tính trên đơn vị 1m2 thì giá thành vẫn ở mức bình quân 12-13 triệu đồng/m2 (chưa thuế VAT).

"Chúng ta đừng tô hồng và dự đoán những giao dịch ảo để làm sáng bức tranh ảm đạm của thị trường BĐS", ông Nguyễn Văn Đực thẳng thắn.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc công ty TNHH Thương mại- Xây dựng Lê Thành, cho biết: “công ty đã đưa ra thị trường 1.000 căn hộ có diện tích từ 30-50m2 và đã bán được 625 căn. Chúng tôi thấy rằng, những căn hộ có diện tích tầm 40m2 được mua rất nhiều, còn những căn 30m2 rất ế”.

Còn ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết hiện nhiều DN BĐS xin chia nhỏ căn hộ của các dự án nhưng không được, vì nếu chia nhỏ căn hộ phải tính tới tính đồng bộ của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội. Không thể dự án căn hộ thiết kế cơ sở hạ tầng cho khoảng 2.000 dân mà bây giờ “chen” vào đó tới 3.000 dân là không được.

Ông Nghĩa cho biết thêm, thực ra chi phí xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ tốn kém hơn rất nhiều so với các căn hộ diện tích lớn. Vì cùng diện tích như vậy nhưng số người ở đông hơn thì chúng tôi phải thiết kế và đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốn kém hơn.  Chẳng hạn, chúng tôi phải bố trí số thang máy lên gấp đôi so với các dự án bình thường khác.

Giá BĐS còn giảm nữa không?


Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm nay đã có 5.700 căn hộ được bán, tăng 83% so với cùng kỳ, do các DN BĐS đã điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, chủ yếu là các căn hộ có diện tích dưới 70m2 gồm cả hàng tồn kho lẫn hàng mới.

Hiện TP.HCM có 1.403 dự án phát triển nhà ở, trong đó có 30,3% dự án đã hoàn thành với 426 căn, 49% dự án đang gặp khó khăn hoặc ngưng triển khai. Số lượng dự án đang thi công là 201 dự án, chiếm 15%.

Bên cạnh những dự án triển khai mới vẫn còn những tồn đọng của thị trường BĐS chưa giải quyết được. Theo chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, năm 2009 có nhiều tập đoàn kinh tế, DN tay ngang nhảy vào thị trường BĐS nên đang muốn bán dự án để rút vốn về.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đang sống dở chết dở với các khoản cho vay BĐS hay cho vay thế chấp bằng BĐS trước kia với việc định giá quá cao do thị trường sốt nóng. Nay thị trường BĐS đóng băng, giá trị BĐS giảm thê thảm mà bán cũng không ai mua. Các điểm nghẽn này cũng chưa tháo gỡ được nên vẫn làm thị trường lình xình.

Thị trường BĐS năm tới tiếp tục sôi động tập trung ở phân khúc sản phẩm giá trung bình, thấp và có diện tích dưới 100m2. Nhưng thời gian thi công dự án đúng tiến độ cũng là yếu tố quan trọng để các giao dịch BĐS gia tăng.

Vì hầu hết hiện nay người mua BĐS đều có vay vốn ngân hàng. Đây cũng là một điều kiện quan trọng để thị trường BĐS sôi động vì thời gian qua đã có quá nhiều dự án chậm tiến độ thi công tới 2-3 năm làm nản lòng nhà đầu tư và người mua nhà khi nhà chưa được nhận mà vẫn phải trả lãi vay ngân hàng khiến giá thành BĐS đội lên cao.

Ông Tuấn cho biết Sở Xây dựng TP.HCM: “Chúng tôi tính toán được thời gian cho hoàn thành một dự án BĐS từ khi triển khai đến khi hoàn thành sẽ trong vòng 21,5 tháng đến 26,5 tháng trong điều kiện lý tưởng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện hết sức cho các chủ đầu tư”.

Thực tế, thời gian triển khai cho dự án thường cao hơn, nhưng trong thời gian qua Sở Xây dựng đã rà soát các thủ tục hành chính và đã kéo giảm được 25% thời gian thi công cho các chủ đầu tư. Chủ trương của Chính phủ là phải kéo giảm được tới 40% thời gian thi công của các dự án hiện nay, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính.

Theo ông Vũ Đình Ánh giá BĐS sẽ khó giảm sâu nữa, vì nền kinh tế năm 2014 có nhiều dấu hiệu khả quan khi tăng trưởng GDP đạt kế hoạch, lạm phát tăng thấp hơn kỳ vọng và được kiềm chế ổn định, hàng loạt các gói cho vay BĐS được ngân hàng tung ra: gói 30.000 tỷ đồng, gói cho vay cán bộ công nhân viên tối đa 1,05 tỷ đồng để mua nhà, các gói ưu đãi lãi suất thấp cho vay mua, sửa chữa nhà của các ngân hàng thương mại… Đến năm 2015, Chính phủ tiếp tục gỡ khó cho thị trường BĐS như: sửa Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở, tăng giá đất lên gấp đôi… nhằm giúp thị trường BĐS ấm hơn.

Còn theo một chuyên gia kinh tế muốn giải phóng hàng tồn kho BĐS thì đối với một số dự án DN BĐS phải chấp nhận lợi nhuận bằng không (0), bán giá vốn và thời gian tới phải giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành… mới mong bán được hàng. Vì giá BĐS vẫn còn quá cao với thu nhập của đa số người dân hiện nay.

Theo vị Phó Giám đốc CTCP Địa ốc Đất Lành, để thị trường BĐS sôi động trở lại thì vai trò của DN BĐS là giảm giá thành BĐS cho phù hợp với túi tiền của đa số người dân, còn vai trò của chính quyền là giảm thủ tục hành chính để giúp DN giảm chi phí. Bên cạnh đó, các DN BĐS cũng phải áp dụng các công nghệ mới trong xây dựng để giảm giá bán nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

>>>“Giá nhà ở Việt Nam còn quá cao”
 
Theo Linh Lan 
Infonet