Luật đất đai VN và những văn bản dưới luật như Thông tư, Nghị định, Quy định, Quyết định... có liên quan là MA TRẬN với người dân sử dụng đất. Khi thu hồi đất cho những "Khu quy hoạch, Dự án" thì chính quyền và chủ đầu tư viện dẫn nhiều loại văn bản luật khác nhau khiến người dân chóng mặt, hoa mắt, lú lẫn và phải chấp nhận những điều kiện của "Dự án", bất lợi cho dân. Bảng khung giá đất ở các địa phương thường quy định giá đất thấp hơn giá thị trường khoảng 3-5 lần, hoặc thấp hơn nữa. Để bảo vệ quyền lợi (tối thiểu) của mình, các bạn hãy căn cứ vào quy định của luật như sau: LUẬT ĐẤT ĐAI 2013 Điều 74. Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất 1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường. 2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. (...) Các bạn nên đọc hết Chương VI - THU HỒI ĐẤT, TRƯNG DỤNG ĐẤT, BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ. Bảng giá đất có thể cập nhật trong Veb của UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh/thành. Hiện nay, do Luật Đất Đai còn nhiều bất cập, lạc hậu với thị trường và xã hội nên cần phải điều chỉnh và sửa đổi. Các nhân sĩ trí thức, luật sư, chuyên gia BĐS và một số cơ quan nhà nước đang yêu cầu nhà nước, các chủ dự án: - "Thu hồi đất, phải thỏa thuận đền bù với người dân". (VOV.VN). - "Tp.HCM muốn đền bù đất đai theo giá thị trường". (VnEconomy). - "Hà Nội yêu cầu giá đất đền bù phải sát giá thị trường". (Người Lao Động)... Các bạn chú ý Điều 64 Luật đất đai 2013: - Đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. "Dân oan" do các "khu quy hoạch, dự án" gây ra có ở khắp VN, phần nhiều là lỗi tại cơ chế, tại luật pháp chưa hoàn chỉnh, tại "nhóm lợi ích" và cũng tại dân trí thấp. Hy vọng các bạn tránh được cảnh "dân oan", tự bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình.
Thời Cách mạng 4.0 nhưng ở VN, người lính đi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng vẫn chỉ dùng cành cây, mấy cái máy thổi gió đeo lưng và những bình nước tưới rau để chữa cháy. Người cứu hỏa không được trang bị dụng cụ và quần áo bảo hộ. Với tình trạng này, rất khó để chữa cháy rừng mà còn rất nguy hiểm cho những người tham gia chữa cháy. Thế giới đã dùng máy bay, bom GBU-12 (kể cả bom nguyên tử) để cứu hỏa. Các bạn coi clip trực tiếp của phóng viên quân đội VN: https://www.facebook.com/watch/… Tham khảo các bài báo: - Tiêm kích Gripen-C dội bom chữa cháy - Dùng bom nguyên tử chữa cháy - Cháy rừng liên tục ở Hà Tĩnh, thiếu thiết bị chữa cháy nói gì đến trực thăng.
Học sinh lớp 11 chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. (Tôi khâm phục cậu bé này và coi việc Vinfast lắp ráp ô tô là "chuyện thường ngày ở Huyện"- Phạm Văn Hải). Ngô Việt Cường học sinh lớp 11 trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên – Nam Định) đã chế tạo thành công một chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời với kiểu dáng sang trọng, trang nhã gần giống với xe "con bọ" Volkswagen huyền thoại của Đức, có thể chở được 2 người, vận tốc tối đa lên đến 40km/h. Vì đam mê chiếc xe Đức nên đã dành những thời gian rảnh rỗi để thiết kế những bản vẽ cho chiếc ô tô mà cậu luôn mơ ước. Là con gia đình có gara sửa chữa ô tô, Ngô Việt Cường đã lên ý tưởng và quyết định thực hiện ước mơ chế tạo chiếc xe điện bằng chất liệu tôn với kiểu dáng do chính cậu thiết kế vào khoảng giữa năm 2018. Bước đầu bắt tay vào thực hiện gặp rất nhiều khó khăn từ kinh tế đến việc lựa chọn tìm mua đồ, động cơ sao cho phù hợp. Sau khi lựa chọn được động cơ lại tiếp tục phải tính toán đến việc làm sao cho thân xe thật chắc chắn, kiểu dáng bên ngoài phải thật độc đáo. Sau khoảng hơn 3 tháng thực hiện chiếc xe đã có thể lưu hành. Chiếc xe được thiết kế sử dụng động cơ điện, sạc điện bằng tấm pin năng lượng mặt trời, vô lăng, hệ thống lái được tận dụng từ xe ô tô cũ hỏng bỏ ra, giảm sóc cũng được tiết kiệm từ xe máy. Nội thất phía bên trong xe như sàn, trần, taplo được bọc bằng da màu nâu kẻ caro trang nhã. Trong xe cũng được thiết kế hệ thống âm thanh chạy bằng thẻ nhớ hoặc Bluetooth giống những ô tô thông thường. Cường cho biết: “Do biết em thích chế tạo ô tô nên mẹ luôn là người bên cạnh hỗ trợ giúp đỡ em về tài chính còn bố luôn là người hướng dẫn hỗ trợ và chỉ bảo cho em về kĩ thuật, hướng dẫn em những phần việc mà em cảm thấy khó khăn. Em rất vui vì điều đó”. "Sau thành công của chiếc xe kiểu dáng Volswagen này, thời gian tới nếu có điều kiện em sẽ làm một chiếc xe khác kiểu dáng thể thao giống với chiếc xe lamborghini". Nguyễn Long (Theo Đời sống Plus/GĐVN)