Trang

13 tháng 8, 2015

Nhà Việt Nam tại Expo Milano nhếch nhác giá 3 triệu USD


13/08/2015 09:48 GMT+7
TT - Dư luận đang hết sức bức xúc về sự nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo Milano 2015 (Ý), sau khi chủ một Facebook đăng tải hình ảnh và bài viết phản ánh.
                        
 
Nghe đọc bài: Nhà Việt Nam tại Expo Milano nhếch nhác giá 3 triệu USD
Trang phục nam, nữ tại Nhà Việt Nam ở Expo 2015 được thiết kế theo kiểu Tàu - Ảnh: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH
Trang phục nam, nữ tại Nhà Việt Nam ở Expo 2015 được thiết kế theo kiểu Tàu - Ảnh: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH
Trong khi đó, những người có trách nhiệm thì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược"! 
Expo 2015 là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, diễn ra từ ngày 1-5 đến 31-10-2015 với dự kiến đón khoảng 20 triệu lượt khách thăm viếng.
Đây là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới. Thế nhưng trong khi các nước tham gia đều chăm chút rất kỹ cho gian hàng của mình, Nhà Việt Nam lại mang một hình ảnh trái ngược.
Như gian hàng xén!
Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, chủ tịch HĐQT Trường quốc tế Canada (hiện đang du lịch ở Pháp), cho biết sau chuyến tham quan Expo 2015 tại Milan, bà và những người thân vô cùng thất vọng khi đặt chân đến Nhà Việt Nam tại sự kiện này.
Theo bà Oanh, ngoài lá cờ Việt Nam được ban tổ chức treo phía trước để giới thiệu từng quốc gia theo quy định chung, khu vực Nhà Việt Nam không có một lá cờ nào được cắm, cũng không có thông tin tổng quan nào giới thiệu về đất nước.
Rảo một vòng tại tầng trệt, khách tham quan chỉ thấy lèo tèo một số sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh) cùng bình, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc.
Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc. Khu vực ẩm thực ở phía sau bán một ít món ăn không đại diện cho ẩm thực Việt Nam. Gia đình bà gọi phở xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt bò xào Nam bộ, gà chiên tẩm bột mỗi thứ một phần nhưng nguyên liệu làm rất kém như kiểu suất ăn công nghiệp.
“Các con gái tôi cứ xuýt xoa tiếc, vì chỉ cần một xe bán bánh mì kẹp thịt kiểu Việt Nam cũng sẽ cực kỳ thu hút thực khách, vì bánh mì kẹp thịt của Việt Nam vốn đã nổi tiếng về hương vị rất riêng và từng được bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất trên bản đồ ẩm thực quốc tế” - bà Oanh cho biết.
Chưa hết, khi lên tầng 1, khách càng thất vọng bởi ngoài vài chiếc tivi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam, còn lại tập trung bày bán đủ loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách...
Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành!
Một vài bộ trang phục nam nữ trưng bày lại toàn là kiểu áo Tàu! Có một bộ trang phục áo dài duy nhất nhưng cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam, mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám. Hỏi vài nhân viên phục vụ tại quầy ẩm thực và khu bán hàng để tìm hiểu xem do được Bộ Công thương hay Tổng cục Du lịch Việt Nam cử đi, bà Oanh được cho biết tất cả họ đến từ các công ty tư nhân.
Ngược lại với vẻ “nhếch nhác” của Nhà Việt Nam, theo bà Oanh, gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo. Chưa nói đến các khu trưng bày hoành tráng và lộng lẫy của các nước Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Qatar..., ngay cả gian hàng của các nước trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... cũng hơn hẳn Việt Nam, do họ thể hiện được sự trang trọng và kiêu hãnh về bản sắc văn hóa cũng như các thế mạnh riêng của đất nước mình thông qua các gian trưng bày.
Khu ẩm thực tại Nhà Việt Nam (ảnh chụp ngày 10-8) - Ảnh: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH
Khu ẩm thực tại Nhà Việt Nam (ảnh chụp ngày 10-8) - Ảnh: NGUYỄN THỊ KIỀU OANH
Ai thiếu thiện chí?
Trả lời Tuổi Trẻ chiều 12-8, ông Nguyễn Trùng Khánh - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL), đơn vị phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) tham gia Hội chợ triển lãm kiến trúc thế giới Expo Milano 2015 - cho rằng đã kiểm tra và việc một vài cá nhân nào đó phản ảnh về tình trạng nhếch nhác của Nhà Việt Nam tại Expo 2015 là thiếu thiện chí và không đúng tinh thần.
Theo ông Khánh, “tất cả vật trưng bày và thiết kế ở gian hàng Việt Nam đều đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt, không phải chúng tôi tự ý làm”.
“Tôi khẳng định những thông tin mà du khách nào đó phản ảnh là không đúng. Nhưng tôi chỉ có ý kiến nếu là một ý kiến của cá nhân thì không thiện chí. Vì trước đó từ lúc mới khai mạc, có thông tin phản ảnh về gian hàng Việt Nam, chúng tôi đã có chấn chỉnh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua thăm và đều đánh giá rất tốt” - ông Khánh nói.
Trả lời câu hỏi về những hình ảnh bà Oanh cung cấp, trong đó cho thấy sự nhếch nhác của gian hàng Việt Nam, ông Khánh cho rằng đó “có thể là những hình ảnh từ rất lâu rồi (?). Có thể là từ khi mới khai mạc Expo 2015 (!) hoặc có thể du khách này sang đúng lúc gian hàng Việt Nam vắng khách. Tôi có thể khẳng định không bao giờ có những chuyện như du khách kia phản ảnh đến thời điểm hiện tại” - ông Khánh khẳng định.
Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi qua thư điện tử, bà Oanh khẳng định tất cả bức ảnh đều được chụp ngày 10-8, không có chuyện đây là những hình ảnh cũ, đồng thời điều đó cũng không khó xác định.
Ngược với ông Khánh, ông Trần Văn Tân - nguyên giám đốc VEFAC và hiện là trưởng đại diện Việt Nam tại Expo 2015 - đã thừa nhận chuyện này và cho biết đang lên kế hoạch sang Ý để chấn chỉnh. Theo ông Tân, sở dĩ có sự cố này là do ngay từ đầu Công ty Runam (đơn vị được Bộ VH-TT&DL chỉ đạo làm độc quyền tham gia cung cấp dịch vụ ẩm thực, thực phẩm và hàng lưu niệm) đã không vượt qua được những quy định khắt khe của ban tổ chức Expo 2015.
Thậm chí, theo ông Tân, khoảng một tháng sau khi Nhà Việt Nam mở cửa (ngày 1-5), bên trong không hề trưng bày, giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam nên từ đầu tháng 6-2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Ý đã giới thiệu công ty của một Việt kiều vào cung cấp dịch vụ ẩm thực, bán hàng tại Nhà Việt Nam.  
“Quần áo, vật kỷ niệm bán bên trong Nhà Việt Nam không thể có đồ đặc sắc vì như vậy giá rất cao, khách khó mua. Thức ăn phải tính đến các món chế biến công nghiệp nhanh... để tiện cho khách” - ông Tân lý giải cho sự nhếch nhác!
Đây không phải là lần đầu tiên dư luận chê trách việc quảng bá hình ảnh đất nước tại các hội chợ quốc tế theo kiểu tốn tiền vô bổ!
Kinh phí trích từ ngân sách
Theo ông Trần Văn Tân, chi phí cho dự án Nhà Việt Nam hơn 3 triệu USD lấy từ kinh phí xúc tiến của Bộ VH-TT&DL. Trong đó, riêng chi phí xây nhà đã hơn 2 triệu USD, còn lại là chi phí đưa đoàn văn hóa nghệ thuật sang biểu diễn, mời quan chức Việt Nam sang, tiền điện, nước...
LÊ NAM - V.V.TUÂN

12 tháng 8, 2015

Xây cầu treo 3,5 tỷ đồng phục vụ 2 hộ dân?


Điểm đặt cầu treo 3,5 tỷ đồng từ ngoài đường liên thôn vào bên trong khu vực xóm chỉ có... hai hộ dân sinh sống. Trong hai hộ dân này có nhà của chủ tịch xã.
Nằm trong Đề án xây hơn 4.000 cầu treo dân sinh trên toàn quốc,cầu treo dân sinh Khe Tây được khởi công vào tháng 1/2015, hoàn thành vào tháng 6 với kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng, do UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) là chủ đầu tư.
Theo tin trên VnExpress, mục đích khi xây cầu treo Khe Tây là để 26 hộ dân thuộc xóm 6 xã Sơn Thọ lưu thông qua các xóm 1, 2, 3, 4 và đi sang các huyện lân cận như Hương Sơn, Đức Thọ. Tuy nhiên, thực tế là hộ dân bên kia suối lại không chọn con đường này.
Người dân nơi đây vốn đã quen đi lại qua cầu Gãy, nằm song song và cách cầu Khe Tây khoảng 500 m. Cầu Gãy được xây từ năm 2006, dài khoảng 50 m, rộng 3,5 m, đang còn mới. Đây cũng là trục chính giao thông của xã Sơn Thọ sang các huyện khác.
Hình ảnh Xây cầu treo 3,5 tỷ đồng phục vụ 2 hộ dân? số 1

Điểm đặt cầu treo 3,5 tỷ đồng từ ngoài đường liên thôn vào bên trong khu vực xóm chỉ có... hai hộ dân sinh sống. Ảnh: Báo xây dựng

Còn trên Vietnamnet, trong số hơn 20 hộ dân được "hưởng lợi" từ việc xây dựng cầu treo Khe mà chủ đầu tư thông tin, nhiều người tỏ ra bất ngờ và không biết chuyện xây cầu dân sinh 3,5 tỷ để phục vụ họ. Vì dẫu dân có muốn hưởng lợi từ cầu treo dân sinh này cũng quá khó, trừ khi thích "vượt đồi, lội suối".
Ông Nguyễn Hữu Hòa - một hộ dân sống tại xã này cho hay, từ lâu, người dân xóm 6 đều đi bằng đường bê tông dẫn ra cầu Gãy. Còn nếu muốn đi cầu treo thì phải đi đường rừng, đường suối.
“Không lẽ chúng tôi lại vượt qua 2 cái khe, băng rừng để đi cầu treo? Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thì dễ đi hơn nhiều. Cầu Treo chỉ có vài hộ dân ngoài đó đi thôi”, bà Lý (vợ ông Hòa) chia sẻ.
Khi được hỏi về những chữ ký của nhóm người dân hưởng lợi từ xây cầu treo Khe Tây, rất nhiều hộ dân tại xóm 6, xã Sơn Thọ đều lắc đầu.
“Tôi chỉ nghe họ bảo làm cầu thì biết vậy thôi, chứ chúng tôi có đi qua cầu đâu? Chúng tôi cũng không ký gì cả", bà Nguyễn Thị Minh cho biết.
Thông tin về việc xây cầu treo, chiều 10/8, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, đề án này là từ đề xuất của Hà Tĩnh. Tỉnh đã quy hoạch một khu dân cư mới ở xóm 6 xã Sơn Thọ với 42 hộ dân, hiện tại mới được 26 hộ.
Tổng cục Đường bộ đã cho người về khảo sát và thấy việc xây cầu Khe Tây là đúng với thực tế. Tuy nhiên, “Đề án này chưa hoàn chỉnh, sau này quy hoạch xong khu dân cư mới sẽ xây thêm một con đường ở phía dưới suối để người dân qua cầu Khe Tây được thuận lợi. Vấn đề này đang được quy hoạch, khoảng 5-10 năm nữa mới có thể triển khai”, ông Vinh nói và cho hay mọi cái phải làm từ từ, không thể vội vàng- ông Vinh cho hay.
Vũ Đậu (tổng hợp)

Một phụ nữ tự thiêu để phản đối cưỡng chế đất


Dân trí Sáng nay (12/8), tại xã Phổ Nhơn (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ tự thiêu bằng xăng. Người tự thiêu là một phụ nữ, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
 >> Nghi án người đàn ông tự thiêu gần đại lộ Phạm Văn Đồng
 >> Thai phụ tự thiêu vì bị chồng bạo hành

Người có hành động tự thiêu là bà Phạm Thị L. (SN 1963, trú xã Phổ Nhơn). Ngay khi bà L. tự thiêu, địa phương cùng gia đình đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đặng Thùy Trâm (huyện Đức Phổ) và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng nguy kịch.
luc-luong-doan-cuong-che-tham-gia-dap-lua-tren-nguoi-ba-le-497e7
Lực lượng đoàn cưỡng chế đất dập lửa trên người bà L.
Theo tiến trình sự việc, bà Phạm Thị L. và hộ ông Thạch Cảnh Phổ xảy ra tranh chấp đất đai. Vào ngày 23/8/2013, UBND huyện Đức Phổ tổ chức hòa giải và giải quyết công nhận phần đất hợp pháp của ông Thạch Cảnh Phổ.
Không đồng ý quyết định của UBND huyện Đức Phổ, bà L. tiếp tục khiếu nại và UBND tỉnh Quảng Ngãi bác đơn của bà L. vào ngày 2/4/2015.
Đến ngày 18/4/2015, bà L. gửi đơn kiện đến TAND huyện Đức Phổ ngày 18/4/2015 và TAND huyện yêu cầu bổ sung thủ tục vào ngày 20/7/2015. Tuy nhiên, sau 7 ngày nhận bổ sung, vào ngày 27/7/2015, TAND huyện Đức Phổ trả lại đơn cho bà L. vì lý do hết thời hiệu khởi kiện.
Bức xúc với lý do của TAND huyện Đức Phổ, vào ngày 5/8/2015, bà L. gửi đơn khiếu nại về nội dung thông báo trả lại đơn của TAND huyện Đức Phổ tại ngày 27/7/2015 vừa qua.
Trong sáng nay (12/8), khoảng 20 người thuộc UBND xã Phổ Nhơn tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công cho ông Thạch Cảnh Phổ. Bà L. tẩm xăng lên người, bật lửa tự thiêu trước sự chứng kiến của đoàn cưỡng chế, gia đình và người dân địa phương.
Hiện tại bà L. đang được điều trị ở Bệnh viện ĐK Quảng Ngãi trong tình trạng bỏng nặng và nguy kịch đến tính mạng.
Hồng Long

11 tháng 8, 2015

... nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam'

Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan

(TNO) Cứ tưởng mình may mắn khi tới Ý du lịch trùng với thời gian diễn ra Triển lãm Expo 2015 ở Milan với gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia. Nhưng khi tận mắt chứng kiến những gì diễn ra trong ''Ngôi nhà Việt Nam'' ở triển lãm bà N.T.O, Chủ tịch một hệ thống trường quốc tế ở TP.HCM, cảm thấy thất vọng khiến bà phải ví như ''nỗi nhục quốc thể ở Milan''.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 1
Một "linh vật" được trưng bày tại gian hàng Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ, ý nghĩa
và không ai giải thích - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Ẩm thực như suất ăn công nghiệp
Trao đổi với PV Thanh Niên Online chiều 11.8, bà O. cho biết gia đình bà đã thăm Ý gần 10 ngày. Trong ngày cuối cùng, thay vì đi thăm Venice như kế hoạch, gia đình bà đến Expo 2015 tại Milan. Ý tưởng này xuất phát khi gia đình bà nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam chen vai cùng cờ của các quốc gia khác trên khắp các đường phố của Milan và các poster quảng bá cho Expo 2015.
Bà O. cho hay khi vừa đặt chân đến triển lãm, gia đình bà tìm bằng được ''Ngôi nhà Việt Nam'' để thăm trước tiên. Nhưng ngay khi vừa tìm được "một góc quê hương" ở đây, lập tức bà và mọi người đã phải hối tiếc về sự háo hức, hăm hở của mình. Hơn cả thế, đó còn là cảm giác vô cùng thất vọng và xấu hổ cho đất nước.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 2
Khu ẩm thực ở gian hàng Việt Nam giống như suất ăn công nghiệp và không thể hiện bản sắc,
sự phong phú của ẩm thực Việt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Theo đó, khu vực của Việt Nam giống như một gian hàng xén trong chợ. Không có được một lá cờ cắm tại đây, ngoài lá cờ treo dọc của ban tổ chức phía trước để giới thiệu khu vực của từng quốc gia theo quy định chung. Cũng không có một tấm bảng nào để giới thiệu các thông tin tổng quan về đất nước.
Tầng trệt trưng bày lèo tèo một vài sản phẩm được giới thiệu là gốm Bát Tràng và sơn mài của Từ Sơn (Bắc Ninh). Một số bình, lọ giả cổ, tượng nghê... với vài thông tin giới thiệu chung chung, không rõ nguồn gốc. Một sân khấu nhỏ trưng bày vài loại nhạc cụ dân tộc.
Khu vực ẩm thực phía sau bán vài món ăn không phải là đại diện ẩm thực Việt Nam và chế biến dở chưa từng thấy. Gia đình bà O. gọi thử các món phở xào, miến xào, gỏi cuốn, bún thịt bò xào Nam bộ, gà chiên tẩm bột, mỗi thứ một phần mà ăn không hết bởi các nguyên liệu đã kém phẩm chất mà hương vị thì như kiểu của các suất ăn công nghiệp. Khu ẩm thực thiếu những "đại diện ẩm thực" tinh tế và hấp dẫn của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến gà, chả lụa, bánh chưng, bánh giò, chè ba miền...
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 3
Trái cây nghèo nàn về chủng loại và trưng bày đơn điệu, không bắt mắt - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Nhân viên lãnh đạm, thờ ơ
Đi lên tầng một trong gian hàng Việt Nam, bà O. lại thêm cảm giác thất vọng và xấu hổ ê chề. Ngoài vài chiếc ti vi nhỏ xíu tua đi tua lại những đoạn phim quay sẵn về các thắng cảnh ở đất nước Việt Nam mà chẳng ai buồn xem, toàn bộ khu vực này tập trung bày bán đủ các loại hàng hóa tạp nham như quần áo, thiệp xếp tay, hũ, lọ sơn mài, nón lá, túi xách... Độ phong phú, tinh xảo của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ hay quần áo ở đây còn thua xa những sản phẩm ở một sạp hàng bình thường của bà con tiểu thương tại chợ Bến Thành (TP.HCM).
Đáng ngạc nhiên là một vài bộ trang phục nam, nữ trưng bày trên các mannequin (giống như người mẫu - PV) lại toàn là kiểu áo Tàu. Có một bộ trang phục áo dài duy nhất thì cũng không phải là tà áo dài truyền thống của Việt Nam mà là kiểu áo dài cách tân với nút Tàu theo kiểu xường xám.
Theo bà O., gian hàng của tất cả các nước đều được chăm chút rất chu đáo để thể hiện bộ mặt quốc gia. Các nước lớn như Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Nhật có khu trưng bày hoành tráng, lộng lẫy. Những nước "bằng hoặc dưới level" với Việt Nam trong khu vực ASEAN như Lào, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Thái Lan... thể hiện cực kỳ trang trọng và kiêu hãnh bản sắc văn hóa của đất nước mình thông qua các gian trưng bày. Càng đi xem, bà O. càng choáng ngợp với sự phô trương muôn vẻ về văn hóa, đất nước và con người của các quốc gia trong Expo 2015 và lại càng thấy thất vọng cho gian hàng Việt Nam.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 4
Lầu 1 của khu triển lãm Việt Nam chỉ có vài màn hình ti vi nhỏ không thu hút khách xem - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Chưa hết, bà O. còn cảm nhận sự không nhiệt tình, thậm chí là thờ ơ của nhân viên Việt Nam tại Expo 2015. Trong Expo có bán các cuốn hộ chiếu (passport) để khách thăm viếng mua và khi đến "thăm" nước nào thì xin đóng dấu vào đó để làm kỷ niệm. Thấy các con thích thú, bà O. mua cho con hai cuốn để đi xin dấu các nước.
Các con bà khoe đã xin được 38 con dấu, nhưng phàn nàn là đến Việt Nam thì cô tiếp tân ngồi ở đó lạnh lùng nói với các cháu tự cầm dấu đóng đi. Trong khi đến nước nào, các con bà cũng được nhân viên vồn vã chào hỏi, đóng dấu và còn cảm ơn. Tận mắt bà O. còn chứng kiến vài vị khách nước ngoài cầm passport ghé lại gian hàng Việt Nam, thấy con dấu nằm chỏng chơ sẵn trên mặt quầy, đành tự lấy đóng vào cuốn hộ chiếu rồi đi ra.
“Ngày cuối cùng ở Ý hóa ra lại làm cho cả nhà cảm thấy thật nặng nề và buồn bã. Biết vậy tới thăm Venice còn hơn. Tự nhiên hăm hở đi cái Expo Milan 2015 làm chi để rồi bây giờ về ôm một cục tức mà đầu thì đau như bị ai vừa cầm búa nện vào. Càng nghĩ, càng thấy đau. Và tức. Và nhục”, bà O. chia sẻ với tâm trạng đầy sự thất vọng.
Khách Việt phẫn nộ, nhục nhã khi ghé 'Ngôi nhà Việt Nam' tại Expo 2015 ở Milan - ảnh 5
Gian hàng trưng bày trang phục khiến khách liên tưởng tới những bộ quần áo mua từ bên... Tàu - Ảnh: Bà N.T.O cung cấp
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế: "Triển lãm Việt Nam đang làm rất tốt"
Sáng 12.8, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho biết gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015 được giao cho Cục Hợp tác quốc tế và Công ty cổ phần Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) phối hợp thực hiện. Ông Tân đề nghị chúng tôi hỏi hai nơi này sẽ có thông tin đầy đủ, chính xác hơn.
Ông Vũ Ngoạn Hợp, Tổng giám đốc VEFAC, cho biết ông vừa về nhận công tác ở công ty hơn 1 tháng. Cho nên mọi thông tin về gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015 hiện nay vẫn được giao cho ông Trần Văn Tân, nguyên Tổng giám đốc VEFAC. Ông Tân dù đã nghỉ hưu nhưng Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch vẫn ký thêm hợp đồng và giao nhiệm vụ làm trưởng đại diện Việt Nam ở Expo 2015 ở Milan. Đến tháng 10.2015, ông Tân mới chính thức nghỉ.
“Do VEFAC chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện nên mọi thông tin ở Expo 2015 được báo có thẳng về Bộ. Tôi vẫn nhận được thông tin nhưng chỉ là báo cáo mang tính chất hành chính là hoạt động vẫn diễn ra bình thường”, ông Hợp nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết ông đang đi công tác nước ngoài nên mọi việc về nước trao đổi.
Trước câu hỏi có phản ánh về sự nhếch nhác, không chuyên nghiệp của gian hàng triển lãm Việt Nam ở Expo 2015, ông Khánh đáp ngắn gọn: “Tôi không biết đó là phản ánh của bạn đọc nào. Tôi chỉ biết triển lãm của Việt Nam ở Expo 2015 đang làm rất tốt”.
Sau đó PV Thanh Niên Online liên lạc lại với ông Tân để trao đổi thêm nhưng không được.
Báo Thanh Niên từng nêu sự yếu kém
Expo 2015 diễn ra tại Milan (Ý) từ ngày 1.5 đến 31.10.2015, với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”. Do 5 năm mới được tổ chức một lần nên triển lãm lần này được tổ chức rất quy mô, hoành tráng,  quy tụ gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế, tập đoàn tham dự. Đây được coi là cơ hội lớn cho việc quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới.
Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, có thể thấy đại diện Việt Nam ở Expo 2015 đã làm không tốt việc quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt. Trước đó, ngày 6.6, khi triển lãm diễn ra hơn 1 tháng, báo Thanh Niên đã có bài viết “Ngôi nhà VN tại Expo 2015 'chẳng có gì để xem': Đề án một đằng, làm một nẻo”, trong đó nêu rõ nhược điểm của khâu ẩm thực, quảng bá của Việt Nam tại Expo 2015. Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho việc quảng bá của Việt Nam tại Expo lần này lên tới 57 tỉ đồng.
Ngày 5.8, trên trang web của Hội Sinh viên Việt Nam ở Milan, tác giả Hoàng Phạm đã có bài viết cảm nhận về Expo 2015 sau 2 ngày tham quan. Tác giả cho biết trong khi tòa nhà triển lãm các nước Kazakhstan, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Trung Quốc… tổ chức rất chuyên nghiệp thu hút nhiều khách tham quan thì tòa nhà Việt Nam đìu hiu khách do tổ chức thiếu chuyên nghiệp.
Đơn cử như cách sắp xếp khung giờ cao điểm phục vụ khách tham quan của tòa nhà Việt Nam. Nếu khách không đi vào trong ba khung giờ cao điểm là 11 giờ, 15 giờ, 18 giờ thì tham quan gian hàng Việt Nam như đang đi vào một hội chợ mua bán hàng thủ công mỹ nghệ vì không có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để xem.
Với việc xếp khung giờ như thế, nếu khách đi vào buổi tối thì không có gì để xem, may ra có thể mua đồ để ăn là hết. Chưa kể đồ ăn Việt Nam nghèo nàn, không thể hiện bản sắc phong phú của ẩm thực Việt. Thế nên không có hàng khách nào xếp ngoài cửa gian hàng Việt Nam.
“Một điều đáng phê bình mà mình chứng kiến là cô nhân viên nhà hàng tuy mặc áo dài nhưng với đôi dép vứt ngay giữa lối đi ngồi bệt xuống đất húp tô bún ăn xộp xoạp. Sao nó lại có thể diễn ra trong một dịp Expo trang trọng như vậy được cơ chứ. Xin cô hãy hành xử văn minh giữa xứ người vì hằng ngày có hàng ngàn con người tới tham quan các gian hàng và vô tình thăm gian hàng Việt Nam. Mình đi qua chỉ muốn cúi mặt thật thấp vì nhục nhã”, Hoàng Phạm viết.
Trung Hiế