30 tháng 4, 2015
29 tháng 4, 2015
Tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc ‘ỷ mạnh hiếp đáp láng giềng'
(TNO) Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng ngày 28.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc Trung Quốc “ỷ mạnh” để giành lợi thế trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước láng giềng.
AFP cho biết cả hai nguyên thủ cũng bày tỏ “lo ngại chung” về các hoạt động của Bắc Kinh ở biển Đông và Hoa Đông. Ông Obama và ông Abe đồng thời cam kết sẽ cùng giải quyết các mối đe dọa, cũng như tăng cường phối hợp phòng vệ quân sự.
“Đang có một vài căng thẳng thật sự phát sinh với Trung Quốc xung quanh biện pháp xử lý các vấn đề về hàng hải và các tuyên bố chủ quyền của nước này”, Tổng thống Obama phát biểu.
Tổng thống Mỹ nhận định rằng thay vì giải quyết các vấn đề này thông qua các biện pháp giải quyết tranh chấp quốc tế thông thường, Trung Quốc lại ỷ vào sức mạnh, và "đó là cách thức sai lầm”.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản và nhấn mạnh sẽ “phòng thủ toàn bộ lãnh thổ do Nhật Bản kiểm soát, bao gồm quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư)”.
Tuy nhiên, ông Obama khẳng định không nên xem “một mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật Bản vững mạnh như một sự khiêu khích”, đồng thời cho biết “chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc”.
Hoàng Uy
Cuộc đối đầu tàn khốc giữa CNTB và CNCS tại VN
Chiến tranh Việt Nam 1955-1975, cuộc đối đầu đẫm máu giữa 2 hệ tư tưởng TBCN và CSCN, đẩy dân tộc VN vào cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn.
Nếu không có cuộc chiến tranh này, VN có thể đã trở thành một trong những nước GIÀU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI.
28 tháng 4, 2015
30/4, NGÀY DÂN TỘC HÒA HỢP
30/4.
Đây là ngày HÒA HỢP DÂN TỘC.
Tui thà làm dân đen của hòa bình còn hơn làm anh hùng của chiến tranh.
Đây là ngày HÒA HỢP DÂN TỘC.
Tui thà làm dân đen của hòa bình còn hơn làm anh hùng của chiến tranh.
18.000 gái Việt ra nước ngoài hành nghề mại dâm mỗi năm
(Đời sống) - (ĐVO) - Chiều ngày 14/8, Ông Jeremey Douglas, Trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho rằng: “Các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia hiện là mối quan ngại tòa cầu. Những đồng đôla thu được từ các hoạt động phi pháp có thể dùng để mua bất động sản, các công ty và gây tham nhũng ở bất cứ đâu".
Bên cạnh thị trường lao động “nô lệ”, UNODC cũng báo động việc buôn bán phụ nữ, trẻ em để khai thác tình dục ở tiểu vùng sông Mê Kông. Ông Jeremey Douglas cho hay người Việt Nam di cư sang EU ước tính khoảng 18.000 trường hợp, đút túi cho tổ chức vận chuyển lậu khoảng 300 triệu USD mỗi năm.
Theo kết quả trong một cuộc điều tra khác về số liệu gái mại dâm quốc tế năm 2012 của cảnh sát Malaysia chỉ ra rằng gái mại dâm Việt Nam... đang xếp ở vị trí quán quân cho danh sách này.
Hãng ABN News của Malaysia cho hay năm 2012, trong số 12.434 gái mại dâm nước ngoài bị bắt ở khắp Malaysia, có đến 3.456 gái mại dâm Việt Nam.
Theo đó, trong năm 2012, cảnh sát Malaysia đã tiến hành tổng cộng 42.788 cuộc bố ráp vào các tụ điểm mại dâm, bắt giữ nhiều gái mại dâm. Tổng cộng có 12.434 gái mại dâm nước ngoài bị bắt, đến từ Việt Nam, Bangladesh, Lào, Uganda, Nigeria, Mongolia, Tajikistan, Sri Lanka, Kenya, Marocco, Kyrgystan, Iran, Singapore, Hong Kong, Nga và Canada.
Con số gái mại dâm Việt Nam bị bắt giữ trong năm 2012 đã tăng 2.196 trường hợp so với năm 2011, ABN News dẫn lời ông Abdul Jalil Hassan, Trợ lý giám đốc Cục phòng chống Tệ nạn, Cờ bạc và Hội kín của cảnh sát Malaysia. Ông Hassan cho biết đa số gái mại dâm Việt hành nghề tại các quán bar, karaoke và tiệm massage.
Soi lại nhiều báo cáo, Việt Nam cũng luôn xếp ở vị trí cao so với các nước trên thế giới. Năm 2012 Quỹ Kinh tế mới thế giới NEF đã xếp Việt Nam đứng thứ nhì thế giới về chỉ số hạnh phúc. Không phải ngẫu nhiên mà người Việt nhận được danh hiệu này. Có rất nhiều tiêu chí để khẳng định người Việt xứng đáng là người hạnh phúc nhất trái đất.
Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2012, người Việt Nam đã thỏa cơn khát lên đến 3 tỷ lít bia, quy ra tiền khoảng 3 tỷ USD. Lượng bia 1 người Việt trung bình uống 1 năm là 32 lít.
Với khả năng uống bia trên, người Việt tự hào lọt vào top số một của khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật.
Nhất Nam
21 tháng 4, 2015
Trung Quốc vẫn ngang ngược
Thế giới phản ứng
TT - Bất chấp phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc tiếp tục tỏ ra cứng rắn và ngang ngược về hành vi lấn biển, xây đảo trái phép trên biển Đông.
Người Philippines biểu tình tại Manila hôm 17-4 phản đối hành vi lấn biển, xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông - Ảnh: Reuters |
Theo Tân Hoa xã, mới đây Bắc Kinh lên tiếng phủ nhận quan điểm của G-7 về vấn đề an ninh biển. Hồi giữa tuần, G-7 ra tuyên bố phản đối “các hành vi đơn phương như lấn biển quy mô lớn làm thay đổi hiện trạng và gây căng thẳng trong khu vực”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố cứng rắn rằng hành động lấn biển, xây đảo là “hợp lý, hợp pháp và nằm trong khu vực chủ quyền của Trung Quốc”.
“Hoạt động này không ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào. Những gì Trung Quốc làm là không thể chê trách được” - ông Hồng Lỗi khẳng định một cách ngược ngạo.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc “tua” lại luận điệu cũ rích và nguy hiểm là chỉ muốn giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp với từng quốc gia có liên quan.
Cả thế giới phản đối
Ngăn chặn tiếp cận
Sau CSIS, tuần qua tạp chí quốc phòng IHS Jane’s công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang hoàn thành đường băng quân sự dài 3.000m tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ngoài ra Trung Quốc đang xây một cầu cảng trên đảo nhân tạo ở Đá Chữ Thập.
Một quan chức Chính phủ Mỹ bình luận các đảo nhân tạo sẽ giúp Trung Quốc tăng cường tuần tra trên biển Đông và thực hiện chiến lược ngăn chặn lực lượng Mỹ và các nước tiếp cận nhiều khu vực ở biển Đông.
|
Bất chấp luận điệu sai trái của Trung Quốc, hành vi lấn biển và xây đảo nhân tạo trên biển Đông vẫn đang bị cả thế giới đồng loạt lên án.
Theo Reuters, cuối tuần qua Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo biển Đông là vấn đề toàn cầu và việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại thế giới.
“Có tới 40% thương mại toàn cầu di chuyển qua vùng biển này. Các nhà lãnh đạo thế giới đều đã bày tỏ sự lo ngại” - Tổng thống Aquino nhấn mạnh. Trước G-7, thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, mô tả hành vi của Trung Quốc là “gây hấn”.
Ông cảnh báo Trung Quốc muốn quân sự hóa biển Đông và các đảo nhân tạo là “mối đe dọa đối với nền kinh tế thế giới”. Ông kêu gọi Chính phủ Mỹ hành động để ngăn chặn Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết cả khu vực lo ngại Trung Quốc sẽ quân sự hóa các đảo nhân tạo trên biển Đông, cản trở tự do hàng hải, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.
Thậm chí đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho rằng các đảo nhân tạo bất hợp pháp có thể giúp Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn biển Đông. Ông lo ngại Bắc Kinh sẽ triển khai rađa, tàu chiến và máy bay chiến đấu tới các đảo nhân tạo.
Đô đốc Locklear chỉ trích Trung Quốc cố tình trì hoãn các nỗ lực thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) với các nước ASEAN. Trước đó chính quyền Philippines cũng cảnh báo hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc đang phá hủy môi trường biển Đông.
Hãng thông tấn Đức DW dẫn lời chuyên gia David Rosenberg thuộc ĐH Quốc gia Úc cho biết hành vi của Trung Quốc phá vỡ các hệ sinh thái địa phương trên biển Đông.
“Về lâu dài, hậu quả có thể mang tầm thảm họa. Các dãy san hô là nền tảng của chuỗi thức ăn trên biển Đông. Đó là nơi sinh sống của nhiều loài hải sản, bao gồm các loài cá ngừ và tôm giá trị nhất thế giới. Tam giác san hô biển Đông, biển Sulu và biển Sulawesi là trung tâm sinh thái biển toàn cầu, có giá trị khoa học to lớn” - chuyên gia Rosenberg nhấn mạnh.
Dân Trung Quốc ủng hộ kiềm chế
Các nhà phân tích dự báo Trung Quốc ồ ạt xây đảo nhân tạo trái phép để tăng cường khả năng tuần tra của hải quân và hải cảnh nước này, qua đó có đủ điều kiện để lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).
Trả lời Tuổi Trẻ, giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc cho biết Trung Quốc còn muốn dùng đảo nhân tạo để đối phó với một phán quyết bất lợi của Tòa án trọng tài quốc tế đối với bản đồ “đường chín đoạn” phi pháp.
“Các nước ASEAN cần chỉ trích Trung Quốc một cách thẳng thắn. Rõ ràng hành động của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử trên biển Đông (DOC). Chính quyền Mỹ và các nước cần có một chiến lược để đối phó với chương trình đảo nhân tạo của Trung Quốc. Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc và các nước khu vực cần hợp tác tuần tra trên biển Đông. Các nước cũng cần đưa vấn đề này tới Hội nghị thượng đỉnh Đông Á” - giáo sư Thayer đề xuất.
“Không có hành động gì có nghĩa là nhường quyền kiểm soát biển Đông cho Trung Quốc” - giáo sư Thayer khẳng định. Trên thực tế, không phải người dân Trung Quốc nào cũng ủng hộ chính sách gây hấn của Bắc Kinh.
Theo khảo sát của Trung tâm Pert USAsia với gần 1.500 người Trung Quốc ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trường Sa và Thành Đô, có 41-47% ủng hộ chính quyền Bắc Kinh dùng vũ lực giải quyết tranh chấp trên biển Đông.
Nhưng có đến 57% ủng hộ Trung Quốc kiềm chế và đàm phán với các nước khu vực. Cũng có hơn 60% ủng hộ Liên Hiệp Quốc làm trọng tài can thiệp, giải quyết tranh chấp trên biển Đông.
“Kết quả này cho thấy bất chấp những bình luận hùng hổ trên mạng Internet, phần đông cư dân thành thị ở Trung Quốc lo ngại về nguy cơ quân sự và cởi mở với ý tưởng kiềm chế” - nhà nghiên cứu Andrew Chubb của Pert USAsia đánh giá.
Càng làm càng lỗ, càng lỗ càng muốn làm?
Đường sắt Việt Nam: Thu 400 tỉ, chi 2.000 tỉ đồng/năm
Hiệu quả kinh doanh của ngành đường sắt rất tệ hại. Không thu hút được các nhà đầu tư tham gia. Cần có ngay những hành lang pháp lý rõ ràng để thúc đẩy tiến trình xã hội hóa ngành đường sắt. Đó là những vấn đề “nóng” tại cuộc đối thoại ngày 20.4. Thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ từ người đứng đầu Bộ GTVT là quyết liệt đổi mới từ phương thức quản lý đến nguồn nhân lực, nhằm đưa ngành này hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ trong hệ thống giao thông quốc gia.
Phải sớm xã hội hóa
Chủ tịch HĐTV TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - ông Trần Ngọc Thành - cho biết: Để thực hiện công tác huy động nguồn lực xã hội vào hợp tác công tư (PPP), cải tạo nhằm nâng cao hiệu quả tối đa trong việc kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư và giao cho VNR quản lý, khai thác, VNR đang kêu gọi đầu tư hệ thống kho chứa, bãi hàng tại các ga đường sắt như đường và thiết bị xếp dỡ, đường lập tàu, nhà kho... Và chỉ được đầu tư các hạng mục công trình phục vụ cho vận tải hàng hoá bằng đường sắt và được thu phí dịch vụ trên cơ sở khung giá nhà nước và được VNR chấp thuận.
Hiện nay, tổng thu của ngành đường sắt mỗi năm chỉ khoảng 400 tỉ đồng, nhưng phải chi phí lên đến trên 2.000 tỉ đồng. Do vậy rất cần phải xã hội hoá, chuyển nhượng quyền khai thác một số tuyến đường sắt, nâng cao chất lượng chạy tàu. Để làm được những điều này, trước tiên phải rà soát lại toàn bộ công lệnh tốc độ trên các tuyến đường sắt sao cho hợp lý để rút ngắn thời gian hành trình chạy tàu trên từng tuyến đường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, muốn đổi mới ngành đường sắt, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan sửa Luật Đường sắt. Theo đó, Bộ GTVT đồng ý chủ trương nhường quyền khai thác cho các DN trên nguyên tắc phải mang lại lợi ích cho Nhà nước, DN và người dân. Trước mắt sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền khai thác tuyến Hà Nội - Lào Cai cho các nhà đầu tư. “Muốn phát triển phải được đầu tư đồng bộ, khó khăn nhất hiện nay là vốn đầu tư lớn, trong khi đó hạ tầng đường sắt được sử dụng hàng trăm năm nay nên việc đầu tư xây dựng mới là rất khó khăn” - ông Đông nhấn mạnh.
Xã hội hoá đầu tư được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ ngành đường sắt. Ảnh: HẢI NGUYỄN |
Cần hành lang pháp lý rõ ràng
Đó là ý kiến của hầu hết các DN tại cuộc đối thoại với Bộ GTVT ngày 20.4 về vấn đề xã hội hóa ngành đường sắt. Ông Trần Tuấn Anh - Cty CP giao nhận và vận chuyển Indo Tran Logistics (ITL) - cho biết, rất muốn vận tải đường sắt phát triển vì hiện Cty chỉ phát triển vận tải đường sắt 5%, logistics là chuỗi cung ứng giữa đường biển, đường sắt và đường bộ. Nếu đường sắt không phát triển thì khách hàng chỉ đến với đường bộ và sẽ tiếp tục tăng chuyện chở hàng quá tải. Nhà đầu tư luôn kỳ vọng Bộ GTVT gỡ các chính sách để sớm triển khai được việc xã hội hóa vận tải ngành đường sắt để DN có cơ sở phát triển dịch vụ.
Đại diện Tập đoàn Vingroup - ông Trần Thanh Sơn - mong muốn được đầu tư vào các tuyến đường sắt để phát triển du lịch, nhưng cần phải có những đoàn tàu chất lượng và tiêu chuẩn của Châu Âu, để giảm thời gian chạy tàu xuống còn dưới 5 giờ thì sẽ thu hút hành khách đi tàu. Cùng chung ý kiến này, ông Trần Thế Hùng - Cty CP vận tải đường sắt - cho biết cần phải có sự đầu tư đầu máy theo dạng xã hội hoá, các DN bỏ tiền ra mua đầu máy đơn giản nhưng quan trọng là không có cơ sở vật chất để sửa chữa bảo dưỡng. Ngành đường sắt có sẵn cơ sở vật chất, do vậy nếu xã hội hoá theo hình thức PPP thì sẽ tạo thuận lợi cho các DN. Rất mong Bộ GTVT xem xét những dịch vụ chung nhất, còn những dịch vụ phục vụ khách hàng cần phải xã hội hoá để DN làm tốt hơn hoạt động phục vụ người dân.
Đẩy mạnh tái cơ cấu và cổ phần hóa VNR
Trước hàng loạt vấn đề các DN đưa ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng, cần để nhiều DN tham gia đầu tư mới tránh được độc quyền trong kinh doanh và các DN mới có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tốt nhất. VNR là một DN, do vậy, mọi hoạt động SX-KD phải bình đẳng, không được độc quyền. Cần phải đổi mới từ thể chế, chính sách Nhà nước quản lý để hạn chế thấp nhất cơ chế xin-cho. Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu ngành đường sắt rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật xây dựng ngành đường sắt phát triển.
Đường sắt là sở hữu toàn dân, các nhà đầu tư chỉ được phép thuê đất và phải sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch. Hiện cung cách quản lý ngành đường sắt chưa cao và các nhà đầu tư đã nhìn thấy tiềm năng để đầu tư khai thác. DN kinh doanh hiệu quả, Nhà nước sẽ thu được thuế cao hơn và tạo ra một sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trong lĩnh vực đường sắt nói riêng và đối với các phương thức vận tải nói chung. Cần tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu và cổ phần hóa VNR đúng lộ trình; xây dựng hoàn chỉnh các đề án, công bố công khai để mời gọi các nhà đầu tư.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)