Trang

25 tháng 11, 2014

Nga sẽ kiện Pháp vì hoãn chuyển giao tàu chiến?

(Dân trí) - Hãng tin Itarr-Tass ngày 25/11 dẫn lời Thứ trưởng quốc phòng Nga Yuri Borisov nói rằng Mátxcơva sẽ tuân chủ chặt chẽ theo hợp đồng tàu chiến Mistral đã ký với Pháp và sẽ kiện nếu tàu không được bàn giao.

 >>  Pháp hoãn bàn giao tàu chiến cho Nga vô thời hạn

Tàu chiến lớp Mistral neo đậu tại Pháp.
Tàu chiến lớp Mistral neo đậu tại Pháp.
"Nga sẽ hành động tuân thủ theo hợp đồng. Nếu họ không bàn giao nó cho chúng tôi, chúng tôi sẽ kiện họ và yêu cầu trả tiền phạt. Hành động của Nga tuân thủ chặt chẽ theo hợp đồng đã ký kết", Thứ trưởng Borisov nói.
Bình luận trên của ông Borisov diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Francis Hollande ra tuyên bố về việc hoãn vô thời hạn việc chuyển giao tàu chiến Mistral cho Mátxcơva.
Thông báo cho hay, do tình hình hiện thời ở đông Ukraine vẫn chưa cho phép chuyển giao tàu lớp Mistral đầu tiên mà Pháp chế tạo cho Nga nên Pháp đã quyết định hoãn chuyển giao tàu chiến cho Mátxcơva cho tới khi có thông báo tiếp theo.
Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng 2 tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD).
Tàu chiến Mistral có thể chở 16 trực thăng, 4 tàu đổ bộ, 13 xe tăng, 450 binh sĩ và một bệnh viện.
Theo kế hoạch ban đầu, tàu chiến Mistral đầu tiên phải được bàn giao cho Nga vào ngày 14/11, nhưng giới chức Pháp đã hoãn việc này. Tổng thống Pháp nhiều lần nói rằng tình hình hiện thời ở miền đông Ukraine chưa cho phép chuyển giao tàu chiến.
Nga vẫn hi vọng quyết định của Paris về việc chuyển giao tàu Mistral đầu tiên, tên gọi Vladivostok. Nếu Pháp không tuân thủ hợp đồng do sức ép của phương Tây, Paris sẽ nợ Mátxcơva hàng triệu euro tiền phạt,Itarr-Tass viết.
Trong khi đó, hãng tin Ria Novosti của Nga ngày 25/11 lại dẫn lời Thứ trưởng quốc phòng Yuri Borisov rằng Mátxcơva hiện không có kế hoạch kiện Pháp.
"Không, chúng tôi không có kế hoạch tiến hành bất kỳ vụ kiện tụng nào ở thời điểm hiện tại. Mọi điều đã ghi rõ trong hợp đồng và chúng tôi sẽ tuân thủ hợp đồng, giống như tất cả những người khác đã làm", ông Borisov nói.
Hồi đầu tháng 11, một nguồn tin cấp cao nói với hãng tin Ria Novostirằng Nga sẽ cho Pháp tới hạn chót là cuối tháng 11 để bàn giao tàu Mistral và sẽ đưa ra các tuyên bố pháp lý nghiêm trọng nếu Paris không tuân thủ các điều khoản hợp đồng.
Về mặt lý thuyết, Pháp có thể phải trả tiền phạt và trả tiền đặt cọc cho Nga, các nguồn tin Pháp cho hay.
Quan hệ giữa Nga và châu Âu đã suy giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine khi phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào các vấn đề của Ukraine, một cáo buộc đã bị Mátxcơva nhiều lần bác bỏ.
Nói về quan hệ Nga, Pháp tại thượng đỉnh G20 ở Úc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng quan hệ xây dựng lâu đời giữa hai nước không nên bị tổn hại bởi những thời kỳ "sóng gió" trong các vấn đề chính trị thế giới và rằng cả Nga và Pháp phải nỗ lực hết sức có thể để tối thiểu hóa các rủi ro tiềm tàng đối với mối quan hệ song phương.
"Tiến thoái lưỡng nan"
Tàu chiến lớp Mistral neo đậu tại Pháp.
Lãnh đạo Nga, Pháp mới gặp nhau tại thượng đỉnh G20 hồi giữa tháng 11 và kêu gọi tối thiểu hóa các rủi ro đối với quan hệ 2 nước. 
 
Paris đang đối mặt với tình thế "tiến thoái lưỡng nan" liên quan tới tàu chiến Mistral.
Pháp có thể đối mặt với những khoản tiền phạt lớn nếu vi phạm hợp đồng. Nhưng Paris cũng có nguy cơ khiến các đồng minh khắp thế giới nổi giận nếu nhất quyết bàn giao tàu chiến.
Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, Pháp không muốn giữ hai tàu chiến khổng lồ và không được nhận tiền.
Việc bán tàu chiến cho một khách hàng khác là không thể vì công nghệ Nga đã được lắp đặt trên đó, mà Mátxcơva không muốn bất kỳ một quốc gia nào khác có được nó. Công nghệ Nga về mặt kỹ thuật cũng không tương thích với các hệ thống quân sự của phương Tây.
Do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Pháp đã chịu sức ép mạnh mẽ từ các đồng minh, đặc biệt là Mỹ, nhằm hoãn việc chuyển giao tàu chiến. Nhưng Paris không muốn "đóng băng" thỏa thuận do chi phí pháp lý của việc vi phạm hợp đồng.
Paris trước đó đã hi vọng rằng một thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine được ký kết hồi tháng 9 sẽ mở đường cho việc chuyển giao tàu chiến, nhưng tình hình tại đông Ukraine vẫn không được cải thiện kể từ đó.
Trong khi đó, khoảng 400 thủy thủ Nga hiện vẫn đang được huấn luyện tại Saint-Nazaire, phía tây nước Pháp, nơi tàu Vladivostok đang neo đậu, để tiếp tục công việc của họ cho tới khi số phận của các tàu chiến được định đoạt.
Vào chiều qua 25/11, vài chục thủy thủ được nhìn thấy huấn luyện hoặc chạy bộ trên một bến cảng gần đó trong khi tàu Vladivostok vẫn neo đậu ngay ngoài khơi, hướng mũi ra phía biển, nhưng hiện thời sẽ vẫn ở nguyên đó.
An BìnhTheo BBC, AFP

“Làm công bộc của dân lấy đâu tiền làm biệt thự to như vậy!”

(Dân trí) - Ông Trần Đông Phong, Nguyên Uỷ viên Thường vụ tỉnh uỷ Bến Tre, Nguyên Phó ban Dân vận Trung ương cho rằng, phải xử lý rốt ráo vụ ông Trần Văn Truyền, không thể khiển trách, cảnh cáo về mặt Đảng rồi thu hồi đất đã cấp sai là xong

 >>  “Từ vụ ông Truyền, nên rà soát cả những cán bộ đương chức”
 >>  “Phải làm rõ ông Truyền lấy đâu ra tiền để mua, xây nhà?”
 >>  UB Kiểm tra TƯ yêu cầu thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

Ông Phong cho biết, trước đây ông Trần Văn Truyền là thuộc cấp của ông trong thời gian dài ở tỉnh Bến Tre với năng lực rất cao. Sau thời gian phấn đấu ông Truyền được bổ nhiệm nhiều chức vụ quan trọng ở tỉnh Bến Tre và sau này là Tổng Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, khi ông Truyên về hưu lại xảy ra nhiều chuyện lùm xùm trong việc xây dựng ngôi biệt thự hoành tráng và nhiều nhà, đất. 
“Lần đầu tiên tôi được mời vào ngôi biệt thự này thì đã nói với ông Truyền một câu rất thật lòng: “Sau lại xây biệt thự to đùng như vậy?”. Thật ra, lúc đó tôi nghĩ, làm công bộc của dân kiếm đâu ra tiền làm biệt thự to, toàn gỗ quý như vậy”, ông Phong chia sẻ. 
Theo ông Phong, sự việc thuộc cấp của mình trước đây giờ dính vào những sự việc như vừa rồi bản thân ông cũng cảm thấy rất đau lòng và buồn. Ông Phong tâm sự: “Tỉnh Bến Tre nổi tiếng là quê hương Đồng Khởi làm chấn động cả thế giới vậy mà giờ lại bị vết đen như vậy. Người ta nói “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ” nên sự việc như vậy là người con của quê hương Đồng Khởi thì sao không buồn được”.
Căn biệt thự siêu khủng làm dư luận xôn xao trong thời gian qua
Căn biệt thự "siêu khủng" làm dư luận xôn xao trong thời gian qua
Xung quanh ngôi biệt thự siêu khủng là những căn nhà rách nát 
Xung quanh ngôi biệt thự "siêu khủng" là những căn nhà rách nát 
Ông Trần Đông Phong: Phải xử lý rốt ráo vụ việc 
Ông Trần Đông Phong: Phải xử lý rốt ráo vụ việc 
Tuy nhiên, dù có đau lòng như thế nào theo ông Phong cũng phải xử lý đến nơi đến chốn để lấy lại niềm tin của nhân dân. Uỷ ban  Kiểm tra Trung ương đã đưa ra kết luận kịp thời nhưng giờ người dân trông chờ vào việc xử lý các bước tiếp theo về thu hồi đất đã cấp sai, xử lý về mặt Đảng... 
“Dư luận cho rằng nếu không xử lý nghiêm minh thì dân sẽ mất lòng tin. Mà đã xử lý phải rốt ráo thậm chí cả khai trừ Đảng và xử lý hình sự chứ không thể khiển trách, cảnh cáo về mặt Đảng rồi thu hồi đất đã cấp sai là xong. Sau khi xử lý ông Truyền thì phải điều tra, xử lý nhiều cán bộ cao cấp khác trên cả nước để làm gương, tạo sự nghiêm minh của pháp luật, bởi vì trong thời gian gần đây dư luận báo chí, nhân dân đặt câu hỏi là còn bao nhiêu ông Truyền như vậy nữa chưa bị phát hiện” – ông Phong khẳng định.
Minh Giang

Trung Quốc muốn kiểm soát cả không phận biển Đông

Đăng Bởi  - 

Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của không quân TQ
Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của không quân TQ
Trung Quốc sẽ lập Vùng Nhận diện phòng không trên biển Đông (ADIZ) để kiểm soát cả không phận biển Đônglà nhận định của nhiều nhà phân tích, cùng lúc tạp chí quốc phòng HIS Jane’s Defence công bố hình ảnh Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên bãi san hô Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
ADIZ là vùng trời để các nước nhận dạng, giám sát và có thể hành động quân sự chống lại máy bay lạ bay vào vùng cấm này.
Theo báo New York Times (Mỹ) ngày 23.11, TQ xây đảo nhân tạo ở bãi Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là để máy bay quân sự của không quân TQ có thể hạ cánh ở đó, mở rộng tầm với của TQ đến vùng biển Đông. 
Xây đảo nhân tạo để chờ thời cơ  
“Bãi Đá Chữ Thập là để TQ hạ cánh chiếc máy bay quân sự dùng để kiểm soát ADIZ trên biển Đông", theo bà Bonnie S. Glaser - cố vấn cấp cao về châu Á của Trung tâm nghiên cứu quốc tế và Chiến  lược (CSIS, ở Washington).
Bà trình bày tại hội thảo Xiangshan vốn diễn ra trong hai ngày cuối tuần qua ở Bắc Kinh: “Tôi nghĩ nó cho phép TQ lập một ADIZ. Để có ADIZ, họ phải có khả năng giám sát không phận này. Có lẽ họ cần thêm một đường băng nữa để làm việc đó”.
Bà Glaser cũng nói việc xây đảo nhân tạo ở bãi Đá Chữ Thập là ví dụ về TQ không đáp ứng kêu gọi của Mỹ rằng các nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông nên ngưng xây dựng trên các đảo tranh chấp.
Các quan chức phương Tây cũng đã tranh luận liệu TQ có lập ADIZ để kiểm soát cả không phận biển Đông? Các nhà phân tích đồng ý rằng trong tương lai gẩn, TQ sẽ không làm thế.
Nhưng họ nói TQ đang thực hiện các bước chuẩn bị - như đào vét các bãi san hô nhỏ để xây đảo có thể chịu đựng những công trình lớn và đặt các thiết bị giám sát - chờ thời điểm không quân và hải quân TQ có khả năng kiểm soát ADIZ ở xa Hoa lục, nhất là quần đảo Trường Sa của Việt Nam gần Philippines và Malaysia hơn là gần TQ.
Không ai tin "đường lưỡi bò 9 đoạn"
Hội thảo quốc tế Xiangshan do Hiệp hội khoa học quân sự TQ (thuộc Quân đội giải phóng nhân dân TQ) tổ chức tại Bắc Kinh trong hai ngày 21 và 22.11.
Hội thảo này được thiết kế nhằm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình: lập một cơ cấu an ninh khu vực dựa trên khái nhiệm “Châu Á của người châu Á”, một ý tưởng để thu nhỏ vai trò ưu thế lâu nay trên biển Đông của Mỹ.
Tại hội thảo, thứ trưởng ngoại giao TQ Liu Zhenmin nói: các nước châu Á trước tiên phải chịu trách nhiệm an ninh cho khu vực.
Còn trong bài diễn văn chính, Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn nêu TQ muốn các nước “bỏ tư tưởng Chiến tranh Lạnh”, ám chỉ khối liên minh Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà TQ đánh giá là chiến thuật kiềm cương sự trỗi dậy của TQ.
Thành phần tham dự hội thảo gồm các chuyên gia an ninh phương Tây và một số tùy viên quân sự cả của Mỹ, nhưng các quan chức cấp cao chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối tham dự.
Tại hội thảo này, cựu đô đốc Gary Roughead - từng chỉ huy các hoạt động của hải quân Mỹ -yêu cầu TQ giải thích việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần trọn biển Đông. Ông cũng yêu cầu TQ phải bảo đảm tuyên bố này tuân thủ luật pháp quốc tế cho phép tự do hàng hải.
Theo New York Times, TQ tuyên bố độc chiếm biển Đông dựa theo bản đồ vẽ sau Thế chiến 2 để khẳng định lãnh hải TQ từ phía nam TQ, quanh Malaysia và lên phía bắc đến Philippines.
Các nước trong khu vực đều không chấp nhận “đường lưỡi bò” 9 đoạn này.
TQ đưa  máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 ra dọa
Theo báo Japan Times, hơn một năm trước, TQ cũng lập ADIZ trên biển Hoa Đông vào ngày 23.11.2013. TQ cũng khoe các “thành tựu” không quân thông qua những hành động khiêu khích, như bay sát có thể gây nguy hiểm cho máy bay của Cục phòng vệ Nhật Bản.
Báo này nêu ngày 11.11, tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không TQ ở thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông), phó tư lệnh không quân TQ Zhang Honghe nói: “Tập chủ tịch đã lệnh cho chúng ta tăng tốc xây dựng một lực lượng không quân hùng mạnh”.
Triển lãm này đã “khoe” nhiều máy bay hiện đại của không quân TQ như chiến đấu cơ tàng hình J-31, máy bay cảnh báo sớm - tuần tra KJ-2000… nhằm biểu dương sức mạnh lực lượng này với nhân dân TQ và thế giới, khi năm 2014 là dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập không quân TQ.
Một nguồn tin rành những hoạt động của quân sự TQ nói với Japan Times: “TQ sẽ tăng cường hệ thống giám sát, bằng cách kết hợp sử dụng khinh khí cầu và vệ tinh giám sát biển. Trong tương lai, quân đội TQ sẽ còn triển khai các máy bay không người lái”.
Còn có tin đồn TQ đang phát triển mẫu kế tiếp KJ-2000 là KJ-3000, để chiếc này giữ vai trò chủ đạo trong nhiệm vụ tuần tra - cảnh báo sớm trong ADIZ của TQ.
Và việc khoe chiếc KJ-2000 chính là cách TQ “khè” sức mạnh không quân với Nhật và Mỹ. KJ-2000 được các chuyên gia quân sự nhận định là loại máy bay kiểm soát ADIZ trên biển Hoa Đông.
Trần Trí (theo New York Times, Japan Times) 

'Cửa Khẻm quan trọng trong thế trận phòng thủ cả nước'

"Cửa Khẻm là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ của Quân khu IV, V cũng như thế trận phòng thủ của cả nước. Nếu địa phương cấp phép không đúng thì trách nhiệm thuộc về chính quyền và cơ quan tham mưu", ông Nguyễn Kim Khoa nói.
Ngày 25/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh, cho biết việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu kinh tế phải bảo đảm chặt chẽ quốc phòng, an ninh. Khu vực Cửa Khẻm, nơi được Thừa Thiên - Huế cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài xây dựng khu nghỉ dưỡng, được xác định là biên giới trên biển thì càng phải đảm bảo yêu cầu quản lý theo quy định của Luật biên giới quốc gia và quy chế về quản lý biên giới trên biển. 
"Để xác định khu du lịch nghỉ dưỡng này có đảm bảo yêu cầu hay không, trước hết phải xem xét trên cả hệ thống pháp luật. Nếu không đảm bảo quy trình thủ tục thì nó không đảm bảo tính pháp lý để xây dựng ở khu vực đó. Còn để phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo lợi ích quốc gia thì phải không được phương hại đến nhiệm vụ quốc phòng an ninh", ông Khoa nói.
a2-1-jpg-7737-1416912865.png
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh cho hay khu vực phòng thủ quân khu đều có xây dựng thế trận quốc phòng an ninh, trong đó quy định khu vực nào được phép phát triển kinh tế trong nước, khu vực nào được phép liên doanh với nước ngoài. Trên cơ sở đó, cơ quan quân sự quân khu phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định các dự án phải bảo đảm yêu cầu đó.
Việc xin cấp phép các dự án đã có quy chế của Chính phủ trong việc kết hợp kinh tế với quốc phòng. Trường hợp Cửa Khẻm, theo ông Khoa, phụ thuộc vào quyết định của Bộ Quốc phòng về vai trò, vị trí khu vực phòng thủ trên đèo Hải Vân.
ây là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ của Quân khu V, Quân khu IV, cũng như thế trận phòng thủ của cả nước. Nếu địa phương làm không đúng thì trách nhiệm thuộc về chính quyền do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu, đó là Bộ chỉ huy cấp tỉnh và công an tỉnh hay Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh", ông Khoa nói và nhấn mạnh đây là khu vực biên giới trên biển.
Đại biểu tỉnh Quảng Nam Phạm Trường Dân nhận định rằng Cửa Khẻm là khu vưc quan trọng, khống chế toàn bộ vùng vịnh Đà Nẵng. "Nếu cho nước ngoài đầu tư thì quản lý như thế nào? Khi có sự cố liên quan đến quốc phòng an ninh thì xử lý ra sao?", ông Dân đặt câu hỏi.
Là người Quảng Nam, ông Dân cho rằng khu vực Cửa Khẻm chưa phân định rõ ranh giới mà Thừa Thiên - Huế quyết định như vậy là chưa thoả đáng. Các đại biểu Quốc hội, tư lệnh Quân khu V đã có ý kiến, nhưng cần phải cần có ý kiến chính thức của Bộ Quốc phòng, Công an. "Việc cho nước ngoài đầu tư xây dựng tôi không ủng hộ, vì đó là vùng đang tranh chấp, và Cửa Khẻm khống chế vùng vịnh Đà Nẵng, liên quan đến quốc phòng an ninh", ông Dân bày tỏ.
Theo vị đại biểu tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế cho rằng đó là khu vực thuộc Huế, còn Đà Nẵng nói đó là khu vực tranh chấp - tức là còn nhiều ý kiến khác nhau, cần có trọng tài để phân xử. Chính phủ căn cứ vào quy định trong luật về đất đai và các quy định khác để xác định đất của địa phương nào. Khi có quyết định thì những vị trí liên quan đến quốc phòng an ninh phải có ý kiến của Bộ quốc phòng và Bộ Công an.
"Nếu thu hồi dự án, về nguyên tắc phải bồi thường cho doanh nghiệp. Tôi cho rằng phải xử lý, quy trách nhiệm. Người làm sai phải xử lý, nhất định không được dùng ngân sách quốc gia cho việc bồi thường", ông Dân nhấn mạnh.
Hoàng Thùy

23 tháng 11, 2014

“Bán “con mắt” của đất cho nước ngoài là chủ quan và nguy hiểm!”

(Dân trí) - “Khu vực đèo Hải Vân được ví như “con mắt” của đất liền để quan sát ra vùng biển đảo của ta trên biển Đông. Giao vị trí đó cho nước ngoài quản lý 50 năm như vậy là quá chủ quan và nguy hiểm…” - Tướng Nguyễn Quốc Thước nhận định.

 >> Dự án triệu đô trên núi Hải Vân không ảnh hưởng an ninh quốc phòng?
 >> Dự án triệu đô trên núi Hải Vân: Không nên cấp phép vì đó là vị trí trọng yếu

Năm 2013, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đồng ý cấp phép gần 200ha đất ở khu vực đèo Hải Vân (nằm trong quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Chính phủ phê duyệt năm 2008) cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong - Trung Quốc) để thực hiện Dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế, với tổng mức đầu tư lên đến 250 triệu USD, thời gian là 50 năm.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế đang gây tranh cãi.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế đang gây tranh cãi.
Trước đó, năm 2009, Thừa Thiên - Huế cũng đã cấp 100ha đất sát dự án trên cho Công ty TNHH MTV Bãi Chuối (Tổng Giám đốc là ông Lim Kam Lo, quốc tịch Canada, dân tộc Hoa) để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Dự án này có vốn đầu tư là 102 triệu USD, thời gian là 50 năm.
Như vậy, cả hai dự án xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng ở đèo Hải Vân được tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép đều là của công ty nước ngoài. Hiện Dự án World Shine - Huế đang “vấp” phải sự phản đối của nhiều nhà nghiên cứu về chiến lược an ninh quốc phòng.
Trao đổi với PV Dân trí, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X; nguyên Tư lệnh Quân khu IV - cho biết, khu vực đèo Hải Vân là vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng với Việt Nam, cả trong thời bình lẫn thời chiến. Bởi trong chiến tranh khu vực này đã 2 lần bị chia cắt vào thời kỳ Trịnh – Nguyễn và thời kỳ kháng chiến chống Pháp năm 1954 tại sông Bến Hải.
Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế đang gây tranh cãi.
Tướng Thước cho rằng, tỉnh Thừa Thiên - Huế giao hàng trăm héc-ta đất ở khu vực đèo Hải Vân cho công ty nước ngoài quản lý trong 50 năm là quá chủ quan và nguy hiểm!
Tướng Thước cho biết: “Trong lịch sử khu vực đèo Hải Vân đã 2 lần bị chia cắt làm đôi. Năm 1954 tại sông Bến Hải, nhân dân khu IV hận thù lắm. Đến năm 1975 giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước. Có nghĩa là chúng ta phải mất 21 năm mới xóa được cái hận thù chia cắt đó. Vị trí đó rất hiểm yếu và xung yếu. Hiểm yếu là nó rất khó lấy, nhưng nếu kẻ thù ngồi vào vị trí đó rồi thì rất khó đuổi được ra. Nó nằm trung tâm của đất nước ta, rất quan trọng với an ninh quốc phòng. Nó được ví như “con mắt” của đất liền, để chúng ta quan sát ra vùng biển đảo của ta trên biển Đông. Tôi đã từng là người chịu trách nhiệm về an ninh quốc phòng ở Quân khu IV trước đây, tôi thấu hiểu được nguy cơ chia cắt. Nên khi nghe thấy Huế giao cho công ty nước ngoài vị trí đó 50 năm, tôi thực sự bàng hoàng, không hiểu sao họ lại quyết định chủ quan như vậy?”.
“Đèo Hải Vân, mà đỉnh cao của nó là Bạch Mã kéo dài ra phía đông khu vực mũi Cửa Khẻm, khu vực đang bị Huế “bán” cho nước ngoài 50 năm là địa bàn rất hiểm yếu. Nó rất dốc và hiểm trở, tại sao nước ngoài họ lại đổ tiền vào đó hàng triệu USD để làm du lịch? Đằng sau du lịch là gì chúng ta đã nghiên cứu, tính toán kỹ chưa? Sao không kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an ninh quốc phòng? Khu vực này nhất quyết không được giao cho bất kỳ người nước nào quản lý. Tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quân khu IV cần vào cuộc ngay. Hành động dứt khoát chứ không có chuyện việc đã rồi mà cứ để cho làm, cấp phép rồi bằng mọi cách phải dừng ngay. Chứ không sau này rất khó gỡ ra được” - Tướng Thước nêu quan điểm.
Nói thêm về tầm quan trọng của vị trí chiến lược khu vực đèo Hải Vân, Trung tướng chia sẻ: Cách đây khoảng hơn 20 năm, Trung tướng Phan Hoan - nguyên Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu V có đề nghị với Đại tướng Đoàn Khuê – nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là giao vị trí khu vực đèo Hải Vân cho Quân khu V quản lý. Ông Thước đã đề nghị Quân khu IV và V phải ngồi lại với nhau để trao đổi về vấn đề này.
Ông Thước phân tích: Đèo Hải Vân không chỉ có giá trị bảo vệ cho Đà Nẵng, Quân khu V, Huế và Quân khu IV mà nó còn có ý nghĩa chống chia cắt đất nước ta, không được để xảy ra chia cắt như trước đó. Theo ông, đèo Hải Vân là nơi tiếp giáp giữa 2 Quân khu nhưng không được giao cho bên nào. Quân khu IV và V cần phải hợp sức để tổ chức hệ thống phòng thủ thật vững chắc cho khu vực đó, bảo vệ cho phía nam, phía bắc đèo Hải Vân.
“Đại tướng Đoàn Khuê có nói rằng, nguyên tắc khu vực tiếp giáp trong quân sự thì giao cho 1 bên đảm nhiệm. Nhưng 2 Quân khu phải hợp sức để bảo vệ khu vực này” - Tướng Thước nhấn mạnh về vị trí chiến lược của đèo Hải Vân.
Nguyễn Dương

'Tuyên chiến' với nhóm lợi ích, sân sau đại gia ngân hàng

 Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ ngăn chặn ‘vòi bạch tuộc’ của các đại gia trong hệ thống ngân hàng, nhằm hạn chế hiện tượng sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm và đầu tư đa ngành.

Chặn cửa sở hữu chéo, lợi ích nhóm
Thông tư 36/TT-NHNN “Quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động TCTD, chi nhánh NH nước ngoài” mới ban hành đã khiến nhiều người lo ngại về việc có thể siết dòng vốn vào TTCK, gây ra giảm giá cổ phiếu và làm chậm quá trình CPH.
Tuy nhiên, ông Phạm Huyền Anh, Vụ trưởng Vụ Chính sách An toàn hoạt động ngân hàng thuộc Thanh tra giám sát ngân hàng đã nhấn mạnh: chính sách mới là bước ngoặt trong việc kiểm soát dòng tiền và sự an toàn hệ thống NH. Thông tư mới sẽ thay thế cho một loạt các thông tư, quyết định khác như 13, 19, 22… Quyết định 03 quy định tỷ lệ cho vay đầu tư chứng khoán 20% cũng hết hiệu lực.
chứng-khoán, Thông-tư-36, quyết-định-03, chính-sách, tín-dụng, kiểm-soát, dòng-vốn, ngân-hàng, Basel, cổ-phiếu, bất-động-sản, cổ-phần-hóa
Hoạt động cho vay sân sau sẽ bị ngăn chặn.
Điểm nổi bật của TT 36 là tổng mức dư nợ cấp tín dụng của các NH đối với tất cả khách hàng để đầu tư kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ, vốn được cấp.
“5% là cấp tín dụng đầu tư trên cổ phiếu. Nó hoàn toàn khác với 20% cho đầu tư CK trước đây. Bởi CK gồm rất nhiều loại: cổ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá, các quyền chọn, tín phiếu… Trong khi nếu xét riêng tỷ lệ cho đầu tư cổ phiếu nhiều năm nay chỉ xoay quanh 4%”, ông Huyền Anh phân tích.
Thậm chí, quy điịnh mới cũng hạn chế cấp tín dụng đối với một khách hàng và người có liên quan không được quá 15% vốn tự có. Trong đó đã cụ thể hóa khách hàng nào là “người liên quan” cụ thể đến cả vợ, con của khách hàng… rồi đến cả các công ty con, công ty liên kết của con cái khách hàng đó….
“Mục đích là để hạn chế sở hữu chéo, đầu tư không lành mạnh, dẫn tới thâu tóm, chi phối lẫn nhau và cho vay “sân sau” vốn làm méo mó bản chất tín dụng và dẫn tới chất lượng tín dụng bị suy giảm. Dòng vốn không đi vào nền kinh tế mà nó tập trung ở một số kênh, lĩnh vực, mang tính chất lợi ích nhóm”, ông Huyền Anh chia sẻ.
Một điểm cũng đáng chú ý là các NH chỉ được cấp tín dụng dưới hình thức cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.
Hơn thế, NH không được cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu bảo đảm bằng chính cổ phiếu cho vay đó, mua bằng nguồn vốn cho vay đó. Không được cấp tín dụng mua cổ phiếu của chính mình. Hoặc là cổ phiếu đem thế chấp cho các khoản vay của NH. Mục đích là hạn chế sở hữu chéo và nâng cao chất lượng.
Với tất cả những quy định cứng đó, chính sách mới đã cho thấy mục đích kiểm soát dòng vốn tín dụng của NH. Cơ chế mới này không chỉ có ý nghĩa thời sự mà cofnlaf một bước chuẩn bị lâu dài, định hình cho quá trình hậu tái cơ cấu.
Cú huýnh cho chứng khoán và BĐS
“TT 36 hoàn toàn không siết vốn vào TTCK. Lâu nay thị trường chưa bao giờ dùng hết hạn mức cấp tín dụng cho cổ phiếu. Thống kê cho thấy, trong nhiều năm vừa qua tổng mức cấp tín dụng của hệ thống NH cho đầu tư kinh doanh cổ phiếu chỉ dao động quanh ngưỡng 4%”, ông Huyền Anh chia sẻ.
Theo đại diện NHNN này, không những không hạn chế mà TT 36 còn thúc đẩy TTCK khi cả về nguồn lực và kiểm soát chất lượng.
Trung bình giao dịch cổ phiếu trên TTCK trên dưới 3.000 tỷ đồng/phiên. Trong khi đó, NH vốn pháp định hầu hết trên 3.000 tỷ đồng, sơ bộ có 150.000 tỷ. Nhiều NH có quy lớn tới 30-40 nghìn tỷ đồng nên không bao giờ dùng hết 5% cho vay dầu tư cổ phiếu.
chứng-khoán, Thông-tư-36, quyết-định-03, chính-sách, tín-dụng, kiểm-soát, dòng-vốn, ngân-hàng, Basel, cổ-phiếu, bất-động-sản, cổ-phần-hóa
Chứng khoán được hưởng lợi lâu dài.
TT 36 cũng quy định rất rõ, đối với tất cả hợp đồng tín dụng mà được thực hiện trước ngày này, vẫn tiếp tục thực hiện cho tới khi hết hợp đồng, theo nguyên tắc không hồi tố. Như vậy tất cả các khoản cho vay chứng khoán, cho vay cổ phiếu… có thời hạn, không hề bị ảnh hưởng.
Không những thế còn có sự gối đầu kế tiếp, có sự lớn mạnh về năng lực tài chính nhờ vào quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu đang diễn ra mạnh mẽ. Với mức 5%, trong tương lai, dòng vốn khả dụng cho lĩnh vực này còn lớn hơn nhiều.
Một điểm được ông Huyền Anh nhấn mạnh là: Hệ cho vay kinh doanh cổ phiếu trước đây quy định ở Quyết định 03 là 250%, thì theo Thông tư 36 giảm còn 150%.
Như vậy, chính sách mới là khuyến khích TTCK, BĐS, định hướng hoạt động NH đi vào ngành nghề lĩnh vực mà Nhà nước cần quan tâm và ưu tiên phát triển. Chính vì thế mà việc giảm từ 250% xuống 150% có tác dụng thúc đẩy, hỗ trợ cho thị trường này phát triển. Từ đó tạo cho các NH mạnh dạn hơn trong việc đầu tư chứng khoán, cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán và BĐS.
Còn những lo ngại về khả năng làm chậm quá trình cổ phần hóa, ông Huyền Anh cho biết: trong TT 36 quy định, NH không được cho vay để mua cổ phiếu của chính NH mình, “trừ trường hợp cho vay đối với người lao động để mua cổ phần phát hành lần đầu đối với DNNN khi CPH”.
“Đây là cơ chế chính sách mà chúng ta lâu nay vẫn làm để phục vụ cho quá trình CPH các DNNN. Nó không hề hạn chế, không hề tác động xấu mà thậm chí còn thúc đẩy CPH.
Mạnh Hà

Nợ công, tham nhũng khiến kinh tế TQ "hết phép lạ"

Đăng Bởi  - 

Xây nhiều dự án nhà ở, song đa số đều trống rỗng, không có người ở
Xây nhiều dự án nhà ở, song đa số đều trống rỗng, không có người ở

Trong bài viết The End of China’s Economic Miracle?  - tạm dịch Nền kinh tế màu nhiệm của Trung Quốc đến hồi kết đăng trên Wall Street Journal, ký giả Bob Davis đã nhận định “nợ công và tham nhũng đang khiến gã khổng lồ châu Á đi cà thọt trong quá trình phát triển kinh tế. Một Thế Giới xin trích dịch:
Trong chuyến thăm Trung Quốc 2009, tôi trèo lên tầng 13 của một ngôi chùa trong thành phố công nghiệp Changzhou, không xa Thượng Hải là bao, và ngước mắt nhìn bao quanh. Các công trình đang xây dựng kèo dài suốt khắp chiều ngang chân trời, bụi mù trong nắng vàng.
Daniel – cậu con trai tôi đang dạy Anh ngữ ở đại học vùng này, bảo tôi rằng: “Màu vàng là màu của sự phát triển”.
Những ngày ở tôi làm việc Bắc Kinh trong vai trò của một phóng viên theo dõi mảng kinh tế Trung Quốc, từ năm 2011, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có kim ngạch buôn bán số 1 thế giới, cao hơn Mỹ và là nền kinh tế số 2 thế giới, vượt qua Nhật Bản. Các nhà kinh tế học nhận định rằng: việc GDP của Trung Quốc  vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian.
Cũng giai đoạn này, Trung Quốc chứng kiến sự thay đổi quyền lực trong giới lãnh đạo. Tân tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Tập Cận Bình tự lên tiếng như một nhà cải cách, đưa ra kế hoạch 60 điểm để cải tiến nền kinh tế Trung Quốc và phát động một chiến dịch chống tham nhũng qui mô nhằm làm trong sạch Đảng.
Sự thanh lọc này – như những người ngưỡng mộ ông Tập nói với tôi – làm cho những quan chức nhà nước, những lãnh đạo chính trị địa phương và lãnh đạo các tập đoàn nhà nước sợ chết khiếp.
Giờ thì sao? Gần kết thúc thời gian 4 năm làm việc ở Trung Quốc, tôi cảm thấy bi quan về tương lai của nền kinh tế nước này. Khi tôi đến, GDP của Trung Quốc tăng trưởng gần 10% mỗi năm như đã tăng trưởng trong gần 30 năm qua. Đây là một kỳ công không ai có có thể sánh kịp trong lịch sử kinh tế hiện đại.
Nhưng sự tăng trưởng đó đang giảm xuống 7%. Các doanh nhân phương tây và các nhà kinh tế ở Trung Quốc cảnh báo rằng số liệu về GDP của chính phủ chỉ chính xác như là một thuật toán về chiều hướng, và sự chiều hướng của nền kinh tế Trung Quốc đang rõ ràng là đi xuống. Những câu hỏi lớn được đặt ra là “xuống đến đâu” và “nhanh như thế nào”.
Những thông tin tự bản thân tôi thu thập được cho thấy chúng ta đang chứng kiến sự kết thúc của cái gọi là phép lạ kinh tế Trung Quốc. Chúng ta đang thấy sự thành công của Trung Quốc đang dựa như thế nào vào nợ công và tham nhũng. Những tòa cao ốc là biểu tượng không cần thiết cho khí lực của một nền kinh tế, mặt khác, nó cũng có thể trở thành biểu tượng của một nền kinh tế cố phát triển (bằng mọi giá).
Đa số các thành phố ở Trung Quốc tôi từng đến đều bị bao quanh bởi những tòa nhà, những khu phức hợp khổng lồ song lại trống rỗng. Chúng ta có thể nhìn thấy được điều đó vào ban đêm, khi những tòa nhà to lớn chỉ le lói vài ánh đèn ở tầng cao nhất. Tôi đặc biệt chú ý đến chuyến đi đến các khu đô thị được xếp loại 3-4, có đến 200 đô thị loại này hoặc hơn với dân số từ 500 ngàn đến vài triệu người, đây là những nơi người nước ngoài ít viếng thăm song lại được tính đến 70% tổng giá trị bất động sản nhà ở của Trung Quốc.
Tôi ví dụ từ cửa sổ khách sạn tôi ở ở TP Yingkou - đông bắc Trung Quốc, tôi có thể nhìn thấy những dự án căn hộ Trung Quốc đã hoàn thành nhưng trống rỗng, kèo dài đến nhiều dặm và muốn đi hết thì chỉ có nước leo lên xe ô tô. Nó khiến tôi nghĩ sao giống như một khu vực vừa bị ném bon nguyên tử vì nhà ở kết cấu thì còn nhưng người thì không thấy bóng dáng đâu cả.
Tình hình đã trở nên tồi tệ ở Handan, một trung tâm thép cách Bắc Kinh gần 500km về phía nam. Hè năm ngoái, một nhà đầu tư tuổi trung niên đã dọa sẽ tự tử nếu địa phương không giữ đúng lời hứa về lãi suất vốn anh này đã chịu không nổi. Sau khi nghe hàng loạt câu chuyện tương tự, các quan chức chính quyền thành phố đã phải nhắc nhở cư dân ở đây rằng nhảy lầu tự tử là … vi phạm pháp luật.
Trong 20 năm qua, bất động sản đã trở thành động lực chính để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Những năm cuối thập niên 1990, nhà chức trách TQ cuối cùng cũng đã cho phép người dân TQ sống ở thành thị được sở hữu nhà riêng, và nền kinh tế cất cánh từ đó. Người dân ào ào đổ tiền để dành đi mua nhà, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan như sắt thép, cửa kính và thiết bị điện tử tiêu dùng, có lúc,  bất động sản đạt đến hơn ¼ tổng GDP.
Sự phát triển này kéo theo các khoản nợ, bao gồm nợ vay của chính phủ, của các nhà phát triển và các ngành công nghiệp. Hè năm nay, Quỹ tiền tệ quốc tế IFM lưu ý rằng suốt 50 năm qua chỉ có 4 quốc gia có số nợ lên nhanh như Trung Quốc trong vòng 5 năm qua. Cả 4 quốc gia đó gồm Brazil, Tây Ban Nha, Ireland và Thụy Điển đều đã đối mặt với khủng hoảng ngân hàng trong vòng 3 năm sau khi số nợ tăng mạnh.
TQ đã theo sau Nhật và Hàn Quốc trong việc dùng xuất khẩu để kéo nền kinh tế ra khỏi nghèo khó. Nhưng TQ, với mức độ xuất khẩu ở mức lớn, giờ đã gần đạt đến mức tới hạn. Là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, xuất khẩu của TQ có thể cao hơn được bao nhiêu nữa từ việc buôn bán với Mỹ và châu Âu? Trong khi các đối thủ của TQ đang có một lợi thế lớn là họ đang khuyến khích tự do thương mại.
Khi tôi nói chuyện với các sinh viên đại học TQ, tôi hỏi họ xem họ có kế hoạch như thế nào? Tại sau? Tôi tự nghĩ, trong một nền kinh tế dường như không có giới hạn gì cả, tại sao lại có quá ít sinh viên chọn cách để trở thành thương gia? Theo các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Trung Quốc, các sinh viên theo học làm kỹ sư ở Stanford nhiều gấp 7 lần so với các sinh viên có ý đồ muốn khởi nghiệp ở các trường đại học danh tiếng ở TQ.
Tôi bị ấn tượng trong một lần phỏng vấn một sinh viên học khoa môi trường ở đại học Tsinghua. Cha mẹ cậu này giàu nhanh nhờ xây dựng các công ty chế tạo giày dép và máy bơm. Nhưng cậu ta không hề có ý định nối nghiệp bố mẹ. Và bản thân bố mẹ cậu cũng không muốn con trai mình nối nghiệp. “Tốt hơn là mày đi làm nhà nước”- bố mẹ cậu bảo. Và rõ ràng, họ muốn con trai họ có được một vị trí tốt trong bộ máy nhà nước thì công việc làm ăn của gia đình mới phát đạt.
Liệu ông Tập có giúp nền kinh tế TQ đang giảm ở mức giảm thấp nhất? Có thể. Nó sẽ lệ thuộc vào các nhà cải cách TQ: tái cơ cấu ngân hàng để khuyến khích đầu tư, phá bỏ tư duy độc quyền để kiến tạo vai trò lớn hơn cho nền kinh tế tư nhân, dựa nhiều hơn vào sự tiêu dùng trong nước.
Nhưng ngay cả các nhà lãnh đạo hùng mạnh của TQ cũng đã gặp trở ngại trong việc muốn triển khai ý định của mình. Tôi được biết rằng đầu năm nay TQ có kế hoạch giảm sản lượng sắt thép ở Hebei – một thành phố ngoại vi Bắc Kinh có sản lượng thép thô cao gấp đôi Mỹ, nhưng TQ giờ đâu còn cần nhiều sắt thép như trước. Song vùng này này vẫn im hơi lặng tiếng đến khi ông Tập phải lên cảnh báo các quan chức địa phương.
Vào cuối năm 2013, Hebei tổ chức một sự kiện gọi là “ngày chủ nhật hành động”. Các quan chức cử các đội quân đi đập phá các lò luyện kim, làm nổ tung các nhà máy cán thép để làm những thông tin lớn trên truyền hình. Tuy nhiên, chuyện đến khi vở lỡ mới biết rằng các lò luyện thép đó đã từ lâu không còn được sử dụng và việc phá hủy chúng cũng chẳng ăn nhập gì đến đầu ra của ngành luyện thép. Thay vào đó, công nghệ luyện thép của TQ đang trên đường lập kỷ lục về sản lượng trong năm nay.
Ở TQ, tôi đã học và nhận ra, màu vàng không chỉ là màu của sự phát triển. Nó còn là màu sắc của hoàng hôn.
L.H.L (trích dịch)